Hà Nội
23°C / 22-25°C

Vì sao Ngân hàng Nhà nước khuyến cáo không mua sắm, thanh toán trực tuyến bằng mạng wifi công cộng?

Thứ năm, 07:29 04/07/2024 | Bảo vệ người tiêu dùng

GĐXH - Ngân hàng Nhà nước vừa phát đi khuyến cáo người tiêu dùng trong nước về việc không mua sắm, thanh toán trực tuyến, không truy cập vào hệ thống ngân hàng điện tử… bằng mạng wifi công cộng, để tránh rủi ro mất tiền trong tài khoản.

Chính thức cấm bán bảo hiểm kèm khoản vay, người dân giảm áp lực khi vay ngân hàngChính thức cấm bán bảo hiểm kèm khoản vay, người dân giảm áp lực khi vay ngân hàng

GĐXH - Từ 1/7/2024, Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) có hiệu lực. Điểm nổi bật trong Luật là quy định cấm bán bảo hiểm không bắt buộc đi kèm khoản vay.

Ngân hàng Nhà nước cho biết, hiện nay, tình hình tội phạm mạng diễn biến vô cùng phức tạp nên bên cạnh việc triển khai sinh trắc học khuôn mặt trong giao dịch tiền (Quyết định 2345), người dân cũng cần nâng cao cảnh giác, nhận thức về an toàn thông tin mạng, đặc biệt là mua sắm trực tuyến, thanh toán trực tuyến

Cụ thể, trong năm 2023, theo thống kê từ Cổng cảnh báo an toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã có gần 16.000 phản ánh của người dùng Internet Việt Nam về tình trạng lừa đảo trực tuyến, gây thiệt hại ước tính 390 nghìn tỷ đồng, tương đương 3,6% GDP. Trong đó, 91% cảnh báo liên quan tới giả mạo, lừa đảo trong lĩnh vực ngân hàng, tài chính, tăng 64,78% so với năm 2022.

Vì sao Ngân hàng Nhà nước khuyến cáo không mua sắm, thanh toán trực tuyến bằng mạng wifi công cộng?- Ảnh 2.

Ngân hàng Nhà nước vừa phát đi khuyến cáo người tiêu dùng trong nước về việc không mua sắm, thanh toán trực tuyến, không truy cập vào hệ thống ngân hàng điện tử… bằng mạng wifi công cộng, để phòng tránh rủi ro mất tiền trong tài khoản.

Do đó, để tránh rủi ro bị mất tiền, Ngân hàng Nhà nước khuyến cáo tới người dân trong sử dụng dịch vụ ngân hàng trên môi trường mạng, tránh bị rủi ro mất tiền trong tài khoản, cụ thể như sau:

Tuân thủ các quy định, hướng dẫn của các ngân hàng cung cấp dịch vụ giao dịch trực tuyến, đăng ký nhận tin thông báo thay đổi số dư giao dịch;

Đối với mật khẩu truy cập dịch vụ giao dịch trực tuyến cần đặt mật khẩu khó đoán, đảm bảo quy tắc an toàn, thay đổi mật khẩu thường xuyên và không sử dụng các tính năng lưu mật khẩu để đăng nhập tự động;

Không cung cấp tên, mật khẩu đăng nhập ngân hàng trực tuyến, mã xác thực (mã OTP) qua điện thoại, email, mạng xã hội, web… cho bất cứ ai, kể cả nhân viên ngân hàng;

Trong trường hợp bị lộ hoặc nghi ngờ bị lộ Tên đăng nhập/ Mật khẩu khách hàng cần nhanh chóng thông báo tới ngân hàng để được hỗ trợ kịp thời; Trường hợp mất thẻ cần khóa thẻ trên ứng dụng ngân hàng điện tử hoặc thông báo tới ngân hàng càng sớm càng tốt, tránh nguy cơ mất tiền trong thẻ;

Hạn chế dùng máy tính công cộng, mạng không dây công cộng khi truy cập vào hệ thống ngân hàng điện tử;

Gõ trực tiếp địa chỉ các trang web ngân hàng điện tử thay vì chọn đường link có sẵn, chỉ đăng nhập tại website chính thức của ngân hàng;

Chỉ cài đặt các ứng dụng từ các cửa hàng chính thức như Google Play và App Store. Khi cài đặt ứng dụng vào thiết bị cần kiểm tra thông tin nhà phát triển ứng dụng, xem xét kỹ quyền hạn của các ứng dụng. Thường xuyên cập nhật hệ điều hành của thiết bị để thiết bị nhận được các bản vá bảo mật mới nhất của hãng sản xuất.

Tiến hành mua sắm, thanh toán trực tuyến tại các trang mạng uy tín, được cấp phép hoạt động, có thông tin liên lạc rõ ràng;

Chủ động giữ gìn, bảo mật các thông tin cá nhân, thông tin tài khoản;

Thường xuyên theo dõi, cập nhật các cảnh báo về an toàn bảo mật trong thanh toán trực tuyến từ các ngân hàng cung cấp dịch vụ, từ các phương tiện truyền thông đại chúng.

Người chưa có CCCD gắn chip hoặc sử dụng điện thoại không hỗ trợ NFC, cần làm gì?

Đối với những khách hàng chưa có CCCD gắn chíp (có CCCD hoặc CMND còn thời hạn hiệu lực theo quy định của pháp luật) hoặc khách hàng là người nước ngoài hoặc khách hàng sử dụng điện thoại không hỗ trợ NFC, để thực hiện giao dịch trực tuyến trên 10 triệu đồng, khách hàng chỉ phải thực hiện đăng ký 01 lần duy nhất thông tin sinh trắc học tại quầy với ngân hàng, sau đó khách hàng có thể thực hiện giao dịch thông qua ứng dụng Mobile Banking/ Internet Banking, không phải ra quầy.

Trong thời gian tới, khi Bộ Công an cung cấp dịch vụ định danh và xác thực điện tử, các ngân hàng sẽ triển khai tích hợp ứng dụng Mobile Banking/ Internet Banking với hệ thống định danh và xác thực điện tử để cho phép khách hàng đăng ký thông tin sinh trắc học thông qua tài khoản định danh điện tử do Bộ Công an cấp.

Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước, khoảng 70% số lượng giao dịch thanh toán của khách hàng cá nhân tại Việt Nam có giá trị dưới 1 triệu đồng, các giao dịch trên 10 triệu đồng chỉ chiếm khoảng 11% tổng số giao dịch, số người có giao dịch trên 20 triệu đồng/ngày cũng chưa đến 1%.

Vì vậy, việc xác thực sinh trắc học không ảnh hưởng quá lớn đến các giao dịch thanh toán của người dùng.

Bên cạnh đó theo thống kê đến hết năm 2023, Bộ Công an đã cấp hơn 84,7 triệu CCCD gắn chip và 70,2 triệu tài khoản VNeID, bảo đảm dữ liệu "đúng, đủ, sạch, sống". Đây là nguồn dữ liệu đầu vào quan trọng, giúp ngành Ngân hàng triển khai định danh, xác minh chính xác khách hàng.

Từ hôm nay (1/7), chuyển tiền từ 10 triệu đồng, 4 trường hợp này bắt buộc phải đến quầy giao dịchTừ hôm nay (1/7), chuyển tiền từ 10 triệu đồng, 4 trường hợp này bắt buộc phải đến quầy giao dịch

GĐXH - Theo quy định, trường hợp chưa có CCCD gắn chip, chưa thể cập nhật sinh trắc học trên ứng dụng ngân hàng hoặc được xác thực đã hoàn thành do lỗi kỹ thuật từ hệ thống, trường hợp ách tắc giao dịch… mà thực hiện chuyển tiền từ 10 triệu đồng, buộc phải đến quầy giao dịch.

Từ 15.9, điện thoại cục gạch sử dụng thuê bao 2G chính thức bị ‘khai tử’

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Bảo vệ khách hàng chuyển tiền, các Ngân hàng đồng loạt triển khai chiến dịch thu thập sinh trắc học

Bảo vệ khách hàng chuyển tiền, các Ngân hàng đồng loạt triển khai chiến dịch thu thập sinh trắc học

Bảo vệ người tiêu dùng - 15 giờ trước

GĐXH - Thời gian qua, dưới sự chỉ đạo, định hướng của Chính phủ, ngành Ngân hàng đã nỗ lực không ngừng và phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành liên quan trong công cuộc chuyển đổi số với các trụ cột quan trọng, như: Chuyển đổi nhận thức, hoàn thiện thể chế, nâng cấp hạ tầng, ứng dụng khai thác dữ liệu và phát triển các mô hình ngân hàng số, công tác đảm bảo an ninh, an toàn…

‘Vua trái cây Việt’ thu về hơn 1 tỷ USD chỉ trong 2 tháng

‘Vua trái cây Việt’ thu về hơn 1 tỷ USD chỉ trong 2 tháng

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trước

Được mệnh danh là “vua trái cây Việt”, chỉ trong tháng 5 và 6, sầu riêng đã thu về hơn 1 tỷ USD từ hoạt động xuất khẩu.

Bibomart bị xử phạt vì bán sản phẩm cho trẻ sơ sinh không được kiểm soát giới hạn hàm lượng Formaldehyt, Amin thơm chuyển hóa

Bibomart bị xử phạt vì bán sản phẩm cho trẻ sơ sinh không được kiểm soát giới hạn hàm lượng Formaldehyt, Amin thơm chuyển hóa

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trước

GĐXH - Ngày 5/7, đại diện Cục QLTT TP Hà Nội cho biết, lực lượng chức năng vừa chính thức xử phạt Công ty cổ phần Bibomart TM với mức phạt 3,5 triệu đồng vì hành vi bán hàng hóa phải có dấu hợp quy nhưng không có dấu hợp quy.

Lừa đảo chiếm đoạt tiền tài khoản ngân hàng 'hết đất sống', người tiêu dùng cần hiểu đúng về sinh trắc học khuôn mặt

Lừa đảo chiếm đoạt tiền tài khoản ngân hàng 'hết đất sống', người tiêu dùng cần hiểu đúng về sinh trắc học khuôn mặt

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trước

GĐXH - Theo Phó Thống đốc NHNN, Quyết định 2345 triển khai thông suốt, đồng bộ trong những ngày đầu tháng 7/2024. Đây cũng là thời điểm vấn nạn lừa đảo, chiếm đoạn tài sản chính thức "hết đất sống".

Người dùng nên hạn chế truy cập wifi công cộng khi giao dịch trực tuyến để tránh rủi ro

Người dùng nên hạn chế truy cập wifi công cộng khi giao dịch trực tuyến để tránh rủi ro

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trước

GĐXH - Để đảm bảo an toàn khi sử dụng các dịch vụ ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khuyến cáo người dân nên hạn chế dùng mạng wifi công cộng, máy tính công cộng khi truy cập vào hệ thống ngân hàng điện tử.

Các ngân hàng đồng loạt cảnh báo tình trạng giả danh nhân viên ngân hàng hỗ trợ cập nhật sinh trắc học để lừa đảo

Các ngân hàng đồng loạt cảnh báo tình trạng giả danh nhân viên ngân hàng hỗ trợ cập nhật sinh trắc học để lừa đảo

Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trước

GĐXH - Nhóm ngân hàng "Big 4" đồng loạt phát đi cảnh báo khách hàng nâng cao cảnh giác với hiện tượng đối tượng giả danh cán bộ ngân hàng hỗ trợ cài đặt sinh trắc học để lừa đảo, chiếm đoạt thông tin, tài sản trong tài khoản của người dùng.

Những giao dịch không cần xác thực sinh trắc học khuôn mặt

Những giao dịch không cần xác thực sinh trắc học khuôn mặt

Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trước

GĐXH - Theo Ngân hàng Nhà nước, các giao dịch cơ bản phục vụ nhu cầu thiết yếu hàng ngày của người dân như thanh toán tiền điện, nước, viễn thông, học phí, viện phí… thì không cần xác thực sinh trắc học bằng khuôn mặt.

Chính thức cấm bán bảo hiểm kèm khoản vay, người dân giảm áp lực khi vay ngân hàng

Chính thức cấm bán bảo hiểm kèm khoản vay, người dân giảm áp lực khi vay ngân hàng

Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trước

GĐXH - Từ 1/7/2024, Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) có hiệu lực. Điểm nổi bật trong Luật là quy định cấm bán bảo hiểm không bắt buộc đi kèm khoản vay.

Nên mua bất động sản trước hay sau khi Luật Đất đai có hiệu lực?

Nên mua bất động sản trước hay sau khi Luật Đất đai có hiệu lực?

Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trước

Luật kinh doanh bất động sản mới bảo vệ tốt hơn tới quyền lợi cho người mua nhà nhưng cũng có thể sẽ làm cho thị trường nhà đất thiết lập mặt bằng giá mới. Tùy theo từng mục đích, nhà đầu tư có thể cân nhắc việc mua nhà đất thời điểm này hay đợt đến khi Luật có hiệu lực.

Tổng cục QLTT chỉ cách nhận diện các loại thực phẩm thật và giả đang có trên thị trường

Tổng cục QLTT chỉ cách nhận diện các loại thực phẩm thật và giả đang có trên thị trường

Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trước

GĐXH - Ngày 3/7, Tổng cục Quản lý thị trường mở phòng trưng bày các mặt hàng thực phẩm thật và giả để người dân có thể tự tìm hiểu thông tin về các sản phẩm, trang bị kiến thức phân biệt hàng hóa thật - giả trên thị trường.

Top