Hà Nội
23°C / 22-25°C

Bất ngờ được chuyển 50 triệu vào tài khoản, nổi lòng tham ăn ngay quả đắng

Thứ bảy, 16:11 11/12/2021 | Bảo vệ người tiêu dùng

Nếu một ngày, tài khoản ngân hàng của bạn bỗng nhận được một khoản tiền mà không rõ người gửi, bạn hãy cẩn thận vì đó có thể là trò lừa đảo tinh vi. Thời gian qua, nhiều đối tượng đã chủ động chuyển nhầm tiền để lừa đảo.

Chiêu thức lừa đảo mới

Gần đây, một số tài khoản cá nhân bỗng dưng nhận được một khoản tiền. Nhưng chỉ sau một thời gian ngắn, có đối tượng tìm đến đòi tiền cho vay kèm theo lãi suất ở mức "cắt cổ".

Mới đây, chị H. (42 tuổi, TP.HCM) bỗng dưng thấy 30 triệu đồng chuyển vào tài khoản. Sau đó, chị nhận được lời mời kết bạn zalo, người này xác nhận đã giải ngân khoản vay thành công và yêu cầu chị thanh toán nợ đúng hạn trong vòng 1 tháng. Chị đề nghị chuyển lại ngay số tiền vừa nhận được nhưng người kia yêu cầu chị phải trả cả gốc lẫn lãi, lên tới gần 45 triệu đồng nếu tất toán ngay. Khi chị liên lạc với ngân hàng để tra soát giao dịch và dọa sẽ báo công an thì người kia mới xin lại tiền.

Một trường hợp khác là chị H.T.V. Một ngày tháng 5/2021, chị V. nhận được tin nhắn thông báo tài khoản được cộng thêm 30 triệu đồng. Đến khi chị rút 29 triệu đi mua sắm thì buổi tối, chị nhận được tin nhắn với nội dung xin lại tiền, vì lúc sáng chuyển nhầm.

Trường hợp khác là anh V.H.T. (quận Hoàng Mai, Hà Nội). Một ngày, anh T. nhận được hơn 2 triệu đồng vào tài khoản. Khoảng nửa tiếng sau, có số điện thoại lạ gọi đến cho biết đã lỡ chuyển nhầm cho anh và mong được anh chuyển lại. Chị ta nói rằng đang ở nước ngoài nên nhờ anh đăng nhập vào dịch vụ chuyển tiền quốc tế qua một đường link. Sau khi điền xong thông tin, anh T. phát hiện thấy mấy chục triệu đồng trong tài khoản của mình bị rút sạch.

Đáng chú ý, một số đối tượng cố tình chuyển nhầm tiền để đẩy chủ tài khoản ngân hàng vào đường dây vay lãi nặng.

Bất ngờ được chuyển 50 triệu vào tài khoản, nổi lòng tham ăn ngay quả đắng - Ảnh 1.

Tin nhắn có tên thương hiệu của ngân hàng và chứa đường link dẫn tới trang web lừa đảo (Ảnh minh họa: Dân Trí).

Điển hình là trường hợp của một người phụ nữ tên O. (ở quận Ba Đình, Hà Nội). Chia sẻ trên trang cá nhân, chị O. cho biết, ngày 12/6 chị nhận được hơn 45 triệu đồng chuyển vào tài khoản kèm nội dung khó hiểu. Chiều cùng ngày, một tài khoản zalo lạ kết bạn với chị và nói rằng, công ty tài chính đã giải ngân khoản vay của chị trong khi chị không thực hiện bất cứ thủ tục vay mượn nào. Sau đó, đối tượng chuyển nhầm tiền liên tục nhắn tin hăm dọa.

Chiêu thức lừa đảo này từng được một số kẻ gian sử dụng vào năm 2020, nhắm vào những người hiền lành, nhẹ dạ cả tin. Cụ thể, sau khi có được một số thông tin cá nhân của người dùng, như tên tuổi, số điện thoại hay thậm chí là địa chỉ, các đối tượng lừa đảo sẽ cố ý "chuyển nhầm" một khoản tiền đến cho "con mồi". Kẻ lừa đảo sẽ giả danh là người thu hồi nợ của một công ty tài chính nào đó để liên hệ với "con mồi". Lúc này, chúng có thể yêu cầu người dùng trả lại số tiền kia như một khoản vay cùng với một khoản lãi "cắt cổ".

Một chiêu thức khác của các đối tượng lừa đảo là lập ra trang web giả mạo, có giao diện khá giống với website của ngân hàng. Sau đó, tìm kiếm những trường hợp khách hàng chuyển khoản nhầm và đóng giả nhân viên ngân hàng hỗ trợ khắc phục sự cố chuyển nhầm, nhận nhầm. Khi bị hại tin thật, nhóm này gửi đường link để họ đăng nhập vào trang web giả mạo để chiếm đoạt thông tin, chiếm đoạt tiền trong tài khoản thật của khách hàng.

Vào đầu tháng 5, Công an quận Đống Đa, TP. Hà Nội bắt giữ nhóm đối tượng chuyên giả danh ngân hàng lừa đảo người chuyển khoản nhầm để chiếm đoạt tiền của họ. Để tránh bị truy vết, nhóm này chuyển tiền từ tài khoản người bị hại vào tài khoản ví điện tử sử dụng sim rác, từ các ví điện tử sẽ chuyển tiền nạp vào game có máy chủ đặt tại nước ngoài.

Đại diện của ngân hàng V. cho hay, mỗi năm hệ thống ghi nhận hàng trăm lượt khách hàng đề nghị tra soát giao dịch do chuyển nhầm vào hệ thống của ngân hàng này. Điều này đồng nghĩa với việc có hàng trăm chủ tài khoản bỗng dưng nhận được tiền.

Làm gì khi người lạ chuyển tiền vào tài khoản?

Theo cơ quan công an, khi chủ tài khoản bỗng dưng nhận được một khoản tiền "chuyển nhầm" cho mình thì không sử dụng số tiền ấy vào việc chi tiêu cá nhân mà nên liên hệ với ngân hàng hoặc cơ quan công an để giải quyết. Nếu đó là tiền chuyển nhầm thật, đại diện ngân hàng sẽ liên hệ để làm việc.

Nếu là số tiền nhỏ thì chủ tài khoản có thể yêu cầu ngân hàng cung cấp sao kê rồi đối chiếu với những thông tin nhận được và tiến hành chuyển lại. Đối với số tiền lớn thì chủ tài khoản nên sắp xếp thời gian đến trực tiếp chi nhánh ngân hàng để thực hiện việc xác minh.

Người dân tuyệt đối không chuyển hoàn cho người lạ khi không có bên thứ ba làm chứng, tránh bị phiền toái sau này. Đồng thời không chuyển hoàn vào một tài khoản khác với tài khoản đã chuyển cho mình, phải chờ ngân hàng giải quyết trước.

Khi nhận được điện thoại từ ngân hàng, chủ tài khoản cần kiểm tra xem có đúng là số của ngân hàng không. Để chắc chắn hơn, chủ tài khoản nên đến ngân hàng làm việc trực tiếp. Không bao giờ cung cấp mã OTP, tên đăng nhập, password của tài khoản ngân hàng cho bất cứ ai kể cả họ có tự xưng là người thân, bạn bè, nhân viên ngân hàng hay cơ quan chức năng...

Theo Điều 228, 230, 579 Bộ luật Dân sự 2015, khi tình cờ nhận được khoản tiền lạ từ người chưa từng có mối quan hệ với mình và cũng không có bất cứ giao dịch nào với họ liên quan đến số tiền này, người nhận được xem là đang chiếm hữu tài sản không có căn cứ pháp luật. Vì vậy, người nhận phải hoàn trả cho chủ sở hữu hoặc giao nộp số tiền đó cho UBND hoặc công an cấp xã nơi gần nhất để thông báo công khai cho chủ sở hữu biết để nhận lại.

Những người làm nghề này sẽ đối mặt với nguy cơ thất nghiệp trong vòng 10 - 20 năm tới, bạn có nằm trong số đó?Những người làm nghề này sẽ đối mặt với nguy cơ thất nghiệp trong vòng 10 - 20 năm tới, bạn có nằm trong số đó?

GiadinhNet - Cũng như cuộc cách mạng công nghiệp hồi thế kỷ XVI, cuộc cách mạng công nghệ thông tin ngày nay đang đe dọa một số nghề quen thuộc không còn chỗ đứng trong tương lai.

Theo Vietnamnet

Bình luận (0)
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Tags:
Hà Nội 'siết' giá vật liệu xây dựng, xử lý nghiêm hành vi đầu cơ, găm hàng, thổi giá

Hà Nội 'siết' giá vật liệu xây dựng, xử lý nghiêm hành vi đầu cơ, găm hàng, thổi giá

Bảo vệ người tiêu dùng - 11 giờ trước

GĐXH - Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Dương Đức Tuấn vừa ký ban hành Công văn yêu cầu tăng cường các giải pháp bình ổn giá và cập nhật, công bố giá vật liệu xây dựng trên địa bàn Thành phố. Đồng thời công bố chỉ số giá xây dựng phục vụ công tác quản lý chi phí đầu tư xây dựng và điều chỉnh giá hợp đồng xây dựng.

Những đối tượng này sẽ nhận được hơn 1,16 triệu suất quà Hà Nội dự kiến tặng dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026

Những đối tượng này sẽ nhận được hơn 1,16 triệu suất quà Hà Nội dự kiến tặng dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026

Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trước

GĐXH - Nhân dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ năm 2026, thành phố Hà Nội dự kiến tặng 1.165.878 suất quà tới các đối tượng chính sách, người có công, người hưởng lương hưu và trợ cấp xã hội, hộ nghèo, hộ cận nghèo cùng nhiều nhóm yếu thế khác, với tổng kinh phí hơn 574,4 tỷ đồng.

Hà Nội ban hành kế hoạch bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2026 - 2030

Hà Nội ban hành kế hoạch bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2026 - 2030

Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trước

GĐXH - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Kế hoạch số 339/KH-UBND ngày 12/12/2025 về triển khai các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2026–2030.

Cuối tuần, người dân đổ xô 'săn' khuyến mại hàng tiêu dùng, phục vụ nhu cầu cả tuần

Cuối tuần, người dân đổ xô 'săn' khuyến mại hàng tiêu dùng, phục vụ nhu cầu cả tuần

Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trước

GĐXH - Ngay từ đầu giờ chiều, khu vực các quầy thực phẩm thiết yếu ở siêu thị đông đúc. Nhiều gia đình tranh thủ ngày nghỉ để "săn" khuyến mại, mua sắm tập trung, phục vụ nhu cầu sinh hoạt cho cả tuần mới.

Ngân hàng BIDV, VPB thông báo khẩn tới toàn bộ khách hàng: Người dùng điện thoại cần tắt ngay tính năng này kẻo mất sạch tiền trong tài khoản

Ngân hàng BIDV, VPB thông báo khẩn tới toàn bộ khách hàng: Người dùng điện thoại cần tắt ngay tính năng này kẻo mất sạch tiền trong tài khoản

Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trước

GĐXH - Ngân hàng BIDV, VPB phát đi thông báo khẩn tới toàn bộ khách hàng liên quan tới việc lừa đảo công nghệ cao, người dùng nếu không lưu ý có thể sẽ mất toàn bộ tiền trong tài khoản.

Ngân hàng thu phí tài khoản không đủ số dư: Giảm tài khoản 'rác' hay hệ quả từ áp lực KPI khiến hàng triệu tài khoản 'nằm chết'?

Ngân hàng thu phí tài khoản không đủ số dư: Giảm tài khoản 'rác' hay hệ quả từ áp lực KPI khiến hàng triệu tài khoản 'nằm chết'?

Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trước

GĐXH - Trong bối cảnh hàng chục triệu tài khoản thanh toán được mở và áp lực chỉ tiêu bán hàng, nhiều tài khoản chưa từng hoặc ít phát sinh giao dịch vẫn tồn tại trong hệ thống. Khi một số ngân hàng áp dụng phí số dư tối thiểu, câu hỏi đặt ra là: Đây có thực sự là cách dọn 'rác' cho hệ thống, hay chỉ làm lộ rõ hệ quả từ cuộc chạy đua KPI kéo dài nhiều năm?

Tiểu thương lo ngại về quyền riêng tư tài chính trước đề xuất người kinh doanh phải kê khai đầy đủ tài khoản ngân hàng

Tiểu thương lo ngại về quyền riêng tư tài chính trước đề xuất người kinh doanh phải kê khai đầy đủ tài khoản ngân hàng

Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trước

GĐXH - Bộ Tài chính đang lấy ý kiến đối với dự thảo Nghị định quy định về kê khai, tính thuế, khấu trừ thuế và sử dụng hóa đơn điện tử đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh. Không ít người kinh doanh bày tỏ sự băn khoăn, lo ngại về tính khả thi cũng như quyền riêng tư tài chính với đề xuất này.

Hà Nội đồng loạt thanh tra, kiểm tra an toàn thực phẩm phục vụ Tết Dương lịch, Tết Bính Ngọ và mùa lễ hội Xuân 2026

Hà Nội đồng loạt thanh tra, kiểm tra an toàn thực phẩm phục vụ Tết Dương lịch, Tết Bính Ngọ và mùa lễ hội Xuân 2026

Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trước

GĐXH - Trước nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh và mùa lễ hội cuối năm, Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch 326/KH-UBND (03/12/2025) về bảo đảm an toàn thực phẩm dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Bính Ngọ và Lễ hội Xuân 2026. Kế hoạch siết chặt kiểm soát sản xuất, kinh doanh thực phẩm, đồng thời nâng cao trách nhiệm của các cấp và cộng đồng trong công tác ATTP.

Đừng để ngân hàng âm thầm trừ tiền: Chuyên gia chỉ cách tránh mất phí quản lý tài khoản vì… thiếu hiểu biết

Đừng để ngân hàng âm thầm trừ tiền: Chuyên gia chỉ cách tránh mất phí quản lý tài khoản vì… thiếu hiểu biết

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trước

GĐXH - Thời gian gần đây, nhiều khách hàng bất ngờ bị ngân hàng trừ phí quản lý tài khoản dù cho rằng mình "không giao dịch" hoặc "không biết có quy định về số dư tối thiểu".

Vì sao người dùng gửi thêm 20.000 đồng vào ngân hàng ACB để vượt số dư tối thiểu vẫn bị trừ phí tài khoản?

Vì sao người dùng gửi thêm 20.000 đồng vào ngân hàng ACB để vượt số dư tối thiểu vẫn bị trừ phí tài khoản?

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trước

GĐXH - Hiện một số ngân hàng chưa triển khai thu phí tài khoản không đạt số dư tối thiểu nhưng không ít ngân hàng đã triển khai dịch vụ này nhiều năm. Đáng chú ý, nếu người dùng không để ý, dù làm đủ hoặc đảm bảo số tiền tối thiểu cần, tài khoản thanh toán vẫn bị thu phí.

Top