Bất ngờ lợi ích của chanh với người bệnh tiểu đường, nên uống theo cách này để ổn định đường huyết
GĐXH - Với người bệnh tiểu đường, nước chanh có nhiều chất xơ hòa tan, làm chậm quá trình tiêu hóa và nhờ đó giúp kiểm soát lượng đường và cholesterol trong máu.
Người bệnh tiểu đường uống nước chanh có tốt không?
Nước trong trái chanh có chỉ số GI thấp, hầu như không ảnh hưởng tới đường huyết, kể cả với người bệnh tiểu đường. Theo nghiên cứu của Đại học Paris-Saclay (Pháp) công bố trên tạp chí Dinh dưỡng châu Âu cho thấy, nước chanh làm chậm quá trình chuyển hóa tinh bột trong thực phẩm (bánh mì, mì ống trắng) thành glucose (đường), do đó, ngăn ngừa đường huyết tăng đột biến.
Các nhà nghiên cứu của Đại học Catania (Italy) cho rằng hợp chất polyphenol trong chanh có thể làm tăng độ nhạy insulin. Hợp chất này có nguồn gốc từ thực vật có đặc tính chống oxy hóa, chống lại các gốc tự do gây tổn thương tế bào, gồm tế bào sản xuất glucose trong gan đáp ứng với insulin.

Ảnh minh họa
Theo Hiệp hội Tiểu đường Mỹ, chanh có lợi cho người bị tiểu đường vì trái cây này có nhiều chất xơ hòa tan làm chậm quá trình tiêu hóa. Nhờ đó, loại quả này giúp kiểm soát lượng đường và cholesterol trong máu.
Hàm lượng vitamin C trong chanh cao, là một trong những chất chống oxy hóa, có thể giúp giảm lượng đường trong máu lúc đói, mức cholesterol và chất béo trung tính. Vitamin C cũng tham gia vào quá trình sản xuất collagen và có thể giúp duy trì tính toàn vẹn của động mạch, giảm nguy cơ biến chứng của tiểu đường như bệnh tim, thận.
Chanh và các loại trái cây có múi khác giàu chất xơ, có chỉ số đường huyết (GI) thấp, ít có khả năng làm tăng lượng đường trong máu. Trái cây này có thể cải thiện tình trạng kháng insulin nên giúp ổn định đường huyết.
Vì những lợi ích trên, người bệnh tiểu đường nên thêm chanh vào chế độ ăn uống. Tuy nhiên, cần tham khảo ý kiến bác sĩ về các loại thực phẩm hay chế độ ăn kiêng cho mục đích kiểm soát bệnh tiểu đường.
3 lợi ích tuyệt vời của chanh với người bệnh tiểu đường

Giúp kiểm soát lượng đường
Chanh có nhiều chất xơ hòa tan, làm chậm quá trình tiêu hóa và nhờ đó giúp kiểm soát lượng đường và cholesterol trong máu.
Giúp giảm lượng đường và cholesterol trong máu
Chanh có nhiều vitamin C, một trong những chất chống oxy hóa mạnh nhất. Các nghiên cứu cho thấy rằng vitamin C có thể giúp giảm cả lượng đường trong máu lúc đói, giảm mức cholesterol và chất béo trung tính.
Giúp giảm biến chứng của bệnh tiểu đường
Vitamin C cũng tham gia vào quá trình sản xuất collagen và có thể giúp duy trì tính toàn vẹn của động mạch, giảm nguy cơ biến chứng liên quan đến bệnh tiểu đường như bệnh tim và thận, theo Verywellhealth.
Người bệnh tiểu đường dùng chanh thế nào cho an toàn?
Người bệnh tiểu đường dung chanh đơn giản nhất là cho thêm một chút nước cốt chanh, hoặc cắt lát chanh tươi vào bình nước lọc để uống hàng ngày cùng với nước lọc.
Bạn có thể thêm những lát chanh vào ly nước đá, vào soda không đường. Lưu ý, hãy tận dụng giữ lại vỏ chanh để thêm vào bánh hoặc món salad vì vỏ chanh cũng rất tốt cho người tiểu đường.
Ngoài ra, người bệnh tiểu đường có uống uống được nước chanh mật ong, nhưng các chuyên gia cho rằng cần hạn chế mật ong với một lượng cực nhỏ và không nên uống thường xuyên vì có thể khiến đường huyết tăng cao.

Ảnh minh họa
Tác dụng phụ của nước chanh, người bệnh tiểu đường cần biết
Chanh có tính axit, có thể làm trầm trọng thêm hoặc gây ra chứng ợ nóng ở người có tiền sử bệnh trào ngược axit dạ dày. Nước chanh có thể làm mòn men răng và làm tăng độ nhạy cảm của răng do tính axit cao. Một người có răng nhạy cảm thì nên uống nước chanh pha loãng bằng ống hút và súc miệng sau đó.
Vỏ chanh chứa một lượng lớn hợp chất có nguồn gốc từ thực vật tên là oxalat. Tiêu thụ một lượng lớn oxalat có thể làm tăng nguy cơ sỏi thận. Ngoài ra, nó có thể hoạt động như một chất lợi tiểu, nếu uống nhiều có thể gây mất nước. Nên bổ sung nhiều nước nếu thường xuyên uống nước chanh.
9 loại vitamin bổ não giúp tăng cường trí nhớ: Có loại rất quen thuộc nhưng nhiều người đang thiếu mỗi ngày
Bệnh thường gặp - 16 giờ trướcGĐXH - Trí nhớ suy giảm, khó tập trung hay thường xuyên quên trước quên sau có thể liên quan đến tình trạng thiếu hụt vitamin. Nhiều dưỡng chất quan trọng cho não bộ lại có trong những thực phẩm quen thuộc hằng ngày nhưng không phải ai cũng bổ sung đủ.
Bác sĩ cảnh báo: Đừng tưởng chỉ là nhiệt miệng, vết loét nhỏ trên lưỡi có thể là ung thư lưỡi giai đoạn sớm!
Bệnh thường gặp - 23 giờ trướcGĐXH - Một vết loét nhỏ trong miệng thường bị xem nhẹ và quy về “nhiệt miệng”. Tuy nhiên, theo các chuyên gia răng hàm mặt, trong một số trường hợp, đây có thể là dấu hiệu sớm của các bệnh lý nghiêm trọng hơn, trong đó có ung thư lưỡi. Nhận biết sớm những dấu hiệu bất thường đóng vai trò quan trọng trong việc điều trị hiệu quả và kịp thời.
Chuyên gia dinh dưỡng chỉ ra chế độ ăn giúp làm chậm lão hóa từ tuổi trung niên trở đi
Bệnh thường gặp - 1 ngày trướcGĐXH - Bước sang tuổi trung niên, cơ thể không còn hoạt động với hiệu suất như thời trẻ. Quá trình lão hóa diễn ra âm thầm khiến nguy cơ mắc các bệnh mạn tính gia tăng. Theo chuyên gia dinh dưỡng, việc xây dựng chế độ ăn uống khoa học dựa trên nguyên tắc "5 đủ, 3 giảm" có thể góp phần bảo vệ sức khỏe, duy trì thể lực và nâng cao chất lượng cuộc sống khi tuổi tác ngày càng tăng.
Vì sao nắng nóng kéo dài làm tăng nguy cơ suy thận cấp?
Bệnh thường gặp - 2 ngày trướcGĐXH - Nắng nóng kéo dài không chỉ gây mệt mỏi, kiệt sức mà còn có thể dẫn đến suy thận cấp - một tình trạng nguy hiểm đe dọa sức khỏe và tính mạng. Các chuyên gia khuyến cáo người lao động ngoài trời cần đặc biệt chú ý bổ sung nước, điện giải và nhận biết sớm các dấu hiệu cảnh báo của cơ thể.
Đừng vội bỏ thứ này: Bộ phận ít ai ngờ lại là vị thuốc thanh nhiệt, lợi tiểu trong Đông y
Bệnh thường gặp - 2 ngày trướcGĐXH - Dưa hấu là loại trái cây quen thuộc giúp giải khát trong những ngày nắng nóng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y học cổ truyền, không chỉ phần ruột mà ngay cả vỏ dưa hấu - bộ phận thường bị bỏ đi - cũng có nhiều giá trị dược liệu, hỗ trợ thanh nhiệt, lợi tiểu và cải thiện một số vấn đề sức khỏe nếu được sử dụng đúng cách.
Người đàn ông 42 tuổi ngừng tim khi chơi thể thao trong thời tiết nắng nóng: Có dấu hiệu này cần dừng ngay
Bệnh thường gặp - 3 ngày trướcGĐXH - Trong lúc chơi thể thao, anh S. bất ngờ xuất hiện tình trạng tức ngực, khó thở rồi mất ý thức, ngừng tim...
Bác sĩ chỉ ra loạt sai lầm của nhiều người: Đi bộ mỗi ngày vẫn không khỏe, thậm chí dễ chấn thương
Bệnh thường gặp - 3 ngày trướcGĐXH - Đi bộ được xem là một trong những hình thức vận động đơn giản và dễ thực hiện nhất. Tuy nhiên, không phải ai duy trì thói quen này cũng nhận được những lợi ích như mong đợi. Theo chuyên gia y học thể thao, nhiều người đang đi bộ chưa đúng cách, khiến hiệu quả tập luyện bị hạn chế, thậm chí làm tăng nguy cơ đau nhức và chấn thương xương khớp.
Trào lưu ăn mực kiểu mới gây 'sốt' mạng xã hội, chuyên gia cảnh báo nguy cơ sức khỏe tiềm ẩn
Bệnh thường gặp - 3 ngày trướcGĐXH - Mực sống đang trở thành món ăn được nhiều người trẻ tìm kiếm nhờ cảm giác tươi ngon và trải nghiệm mới lạ. Tuy nhiên, theo chuyên gia dinh dưỡng, việc tiêu thụ hải sản sống hoặc chưa được chế biến đúng cách có thể tiềm ẩn những rủi ro mà không phải ai cũng nhận thức đầy đủ.
Không phải ai cũng nên ăn hàu sống: Chuyên gia cảnh báo những nhóm người cần đặc biệt thận trọng
Bệnh thường gặp - 4 ngày trướcGĐXH - Chuyên gia cảnh báo những nhóm người cần đặc biệt thận trọng hàu là thực phẩm giàu dinh dưỡng, được nhiều người ưa chuộng nhờ hàm lượng protein, khoáng chất và vi chất cao. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, không phải ai cũng phù hợp để sử dụng loại hải sản này, đặc biệt là khi ăn sống hoặc chế biến chưa chín kỹ.
Uống nước rau dền gai có tác dụng gì? Sai lầm cần tránh kẻo rước họa
Sống khỏe - 5 ngày trướcGĐXH - Rau dền gai chứa nhiều dưỡng chất có lợi như chất xơ, vitamin A, vitamin C, sắt, canxi và các hợp chất chống oxy hóa được nhiều người lựa chọn để nấu nước uống hỗ trợ thanh nhiệt và chăm sóc sức khỏe hằng ngày.
Chuyên gia dinh dưỡng chỉ ra chế độ ăn giúp làm chậm lão hóa từ tuổi trung niên trở đi
Bệnh thường gặpGĐXH - Bước sang tuổi trung niên, cơ thể không còn hoạt động với hiệu suất như thời trẻ. Quá trình lão hóa diễn ra âm thầm khiến nguy cơ mắc các bệnh mạn tính gia tăng. Theo chuyên gia dinh dưỡng, việc xây dựng chế độ ăn uống khoa học dựa trên nguyên tắc "5 đủ, 3 giảm" có thể góp phần bảo vệ sức khỏe, duy trì thể lực và nâng cao chất lượng cuộc sống khi tuổi tác ngày càng tăng.



