Hà Nội
23°C / 22-25°C

Bến phà “tử thần” Vĩnh Thịnh: Bao giờ sẽ di dời?

Thứ hai, 14:59 30/09/2013 | Xã hội

GiadinhNet - Phải chăng vì doanh thu, vì không có tiền di dời nên Tổng cục Đường bộ Việt Nam vẫn để bến phà “tử thần” Vĩnh Thịnh (Vĩnh Phúc) hoạt động, bất chấp những nguy hiểm tới tính mạng người dân, công nhân, kỹ sư trong và ngoài nước đang thi công tại công trình cầu Vĩnh Thịnh?

Bến phà “tử thần” Vĩnh Thịnh: Bao giờ sẽ di dời? 1

Liệu lãnh đạo Bộ GTVT có dám đặt chân trên những chuyến phà như thế này? (Ảnh vụ va chạm giữa phà Vĩnh Thịnh và công trình cầu Vĩnh Thịnh ngày 20/7).

Cục kiến nghị, Tổng cục “thờ ơ”

Mùa mưa bão, nước trên nhiều tuyến sông lên cấp báo động, Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương đã phải ra hàng loạt điện khẩn nhằm đối phó, giữ an toàn về tài sản, tính mạng cho người dân. Thế nhưng, ngay tại Hà Nội và vùng giáp ranh với huyện Vĩnh Tường (tỉnh Vĩnh Phúc), tính mạng của hàng ngàn lượt người trên những chuyến phà “tử thần” vẫn bị bỏ ngỏ. Đó chính là bến phà Vĩnh Thịnh ở thượng lưu cầu Vĩnh Thịnh của Ban quản lý bến phà Vĩnh Thịnh - đơn vị trực thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Được biết, ngay sau khi dự án cầu Vĩnh Thịnh khởi công, ngày 12/1/2012, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đã gửi công văn số 66/CĐTNĐ – QLHT tới Tổng cục Đường bộ nêu rõ: 2 bến phà Vĩnh Thịnh, Đường Lâm cách tim cầu Vĩnh Thịnh khoảng 100 mét về phía thượng lưu, nơi có độ dốc lớn và nước chảy xiết là rất nguy hiểm, không bảo đảm an toàn cho thi công cầu cũng như hành lang bảo vệ cầu sau này. Vì vậy Cục Đường thủy nội địa đề nghị Tổng cục Đường bộ chỉ đạo các đơn vị quản lý, khai thác bến phà Vĩnh Thịnh và Đường Lâm di dời bến phà ra khỏi phạm vi hành lang an toàn, đến vị trí bến mới cách thượng lưu cầu 500 mét trở lên, đồng thời có các phương án bảo đảm an toàn tuyệt đối cho thi công cầu”.

Nhìn thấy sự nguy hiểm nhãn tiền, ngày 5/4/2012, ông Nguyễn Xuân Tân, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội đã ký văn bản số 28/QĐ-GTVT quyết định đình chỉ hoạt động đối với bến khách ngang sông Đường Lâm của Công ty TNHH Đường Lâm, hủy bỏ giấy phép hoạt động bến khách ngang sông của đơn vị này. Lý do là “vị trí bến nằm trong phạm vi an toàn phục vụ thi công cầu Vĩnh Thịnh cũng như hành lang bảo vệ cầu sau này”. Sau khi ban hành lệnh cấm, Sở GTVT Hà Nội đã cắm biển báo cấm ô tô xuống phà bên bờ sông Sơn Tây.

Mặc Cục Đường thủy nội địa cảnh báo, Tổng cục Đường bộ Việt Nam - cơ quan chủ quản của bến phà Vĩnh Thịnh nằm tại bờ sông thuộc tỉnh Vĩnh Phúc vẫn không hề có động thái cụ thể nhằm chấm dứt hoạt động của bến phà này. Tới nay, mùa mưa bão đang vào cao điểm, mỗi ngày hàng chục chuyến phà, chở hàng trăm người và phương tiện vẫn ngang nhiên hoạt động, sinh mạng người dân đang bị “coi nhẹ”?!
 
Bến phà “tử thần” Vĩnh Thịnh: Bao giờ sẽ di dời? 2

Phà “tử thần” hoạt động nhộn nhịp cách công trình cầu Vĩnh Thịnh chưa đầy 100m.  Ảnh: M.Anh.

Hàng loạt vụ tai nạn nghiêm trọng

Chủ phà không dám đảm bảo về… an toàn?

Khi PV đặt vấn đề đã có cảnh báo nhưng phà Vĩnh Thịnh vẫn hoạt động, vậy chủ phà có dám khẳng định đủ an toàn, ông Nguyễn Thế Đại nói: “Không dám nói là tuyệt đối được. Đang đi thì có khúc gỗ to lao vào chân vịt, có lần cả bụi tre vướng vào, tôi chứng kiến 3 lần 20m2 bạt đỏ trôi sông mắc vào chân vịt”.

Tài liệu của PV Báo GĐ&XH được cơ quan chức năng và người dân cung cấp, cho thấy hàng loạt vụ tai nạn nghiêm trọng đã xảy ra. Ngày 20/7, chuyến phà đối lưu thượng nguồn cầu Vĩnh Thịnh chở hàng chục hành khách, xe máy và nhiều ô tô đã gặp trục trặc, bị trôi dạt va vào công trình cầu Vĩnh Thịnh. Vụ tai nạn đã khiến hành khách hoảng hồn. Hậu quả khiến đường dẫn bê tông phục vụ thi công cầu Vĩnh Thịnh bị hư hỏng. Đơn vị thi công phải thay đổi phương án thi công. Ông Nguyễn Thế Đại, Bến trưởng Bến phà Vĩnh Thịnh xác nhận có vụ va trôi nêu trên khiến đường ống dẫn bê tông của đơn vị thi công cầu bị cong vênh. Cũng theo ông Đại thì vụ tai nạn đã “gây bức xúc cho người tham gia giao thông”.

Bên bị thiệt hại, ông Nguyễn Phú Châu, phụ trách trạm trộn bê tông Xí nghiệp cầu 17 (Cienco I, Bộ GTVT) khẳng định có vụ va chạm, có hư hỏng đường ống bơm bê tông và đơn vị này phải chuyển phương án thi công sang thuê phà chở xe trộn bê tông để bơm thẳng cho công trình ở giữa sông. Theo ông Châu thì đơn vị quản lý phà đã phải đền bù thiệt hại để Xí nghiệp khắc phục sự cố, chuyển phương án thi công. Người dân chứng kiến vụ va chạm cho biết, nếu không có hệ thống đường dẫn bê tông chặn lại, thì chuyến phà chở hàng chục người, phương tiện sẽ trôi dạt về đâu? Hàng loạt hình ảnh, video clip do người dân cung cấp cho PV ghi nhận về vụ va chạm cho thấy mức độ nghiêm trọng của sự cố này.

Đại diện đơn vị quản lý đường sông, ông Nguyễn Tuấn Anh, Trạm trưởng trạm quản lý đường sông Sơn Tây khẳng định: “Chỉ cần nhìn là biết ngay nguy hiểm. Phà hoạt động trong phạm vi thi công cầu, nằm ở thượng nguồn nhưng chỉ cách chân cầu có 100m thì càng thêm nguy hiểm. Tổng cục Đường bộ vẫn tỏ quan điểm bảo thủ. Họ tăng cường biện pháp an toàn như chằng dây, tu bổ máy đẩy. Với dòng chảy xiết, phạm vi quá gần thì chỉ cần vài phút là va vào cầu. Muốn để dừng phà bằng cách thả neo cũng không kịp, để neo dừng được tàu thì cũng phải trôi xuôi vài trăm mét”. Theo ông Tuấn Anh thì đơn vị này đã ghi nhận có những chuyến phà bị trôi dạt về hạ nguồn cả chục kilomet. Hàng chục người, xe phải mất 1 ngày mới được kéo về bến.

Nhận thấy sự mất an toàn có thể gây hậu quả nghiêm trọng nếu chìm phà, phà va vào chân cầu, Công ty Quản lý đường sông số 6 - cơ quan chủ quản của Trạm quản lý đường sông Sơn Tây đã gửi hàng loạt văn bản kiến nghị dừng hoạt động bến phà Vĩnh Thịnh nhưng Tổng cục Đường bộ vẫn không hề có động thái gì. Cùng đó, Trung tá Nguyễn Tuấn Long, Đội phó đội CSGT đường thủy số 1 (Phòng CSGT đường thủy Hà Nội) khẳng định, Phòng đã có kiến nghị bằng văn bản nhưng chỉ đình chỉ được bến phà phía Hà Nội còn phà từ Vĩnh Phúc thì vẫn hoạt động như thường. Người dân bức xúc cho rằng, Bộ GTVT cần có động thái cụ thể, chấm dứt ngay hoạt động của phà Vĩnh Thịnh trước khi “hà bá” có thể nuốt hàng chục mạng người.
 
Minh Anh
baoin
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Khu tái định cư khẩn cấp làm xong bỏ không, dân quanh năm chạy lụt

Khu tái định cư khẩn cấp làm xong bỏ không, dân quanh năm chạy lụt

Thời sự - 2 giờ trước

GĐXH - Hạ tầng xong nhiều năm, dự án tái định cư "khẩn cấp" Hòa Lam (phường Trường Vinh, Nghệ An) vẫn đứng yên vì vướng thủ tục, người dân liên tục chạy lụt qua từng mùa mưa bão.

Bắt giữ đối tượng chuyên trộm cắp dây điện tại các trạm biến áp liên tỉnh

Bắt giữ đối tượng chuyên trộm cắp dây điện tại các trạm biến áp liên tỉnh

Pháp luật - 2 giờ trước

GĐXH - Phòng Cảnh sát hình sự Công an thành phố Đà Nẵng vừa triệt xóa thành công chuyên án, bắt giữ đối tượng chuyên trộm cắp dây điện tại các Trạm biến áp liên tỉnh. Tổng thiệt hại ước tính khoảng 400 triệu đồng.

Điểm danh các tỉnh thành là vùng mưa lớn nhất từ hôm nay do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 15

Điểm danh các tỉnh thành là vùng mưa lớn nhất từ hôm nay do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 15

Thời sự - 3 giờ trước

GĐXH - Theo dự báo thời tiết, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 15 từ đêm 2/12 đến hết ngày 5/12, khu vực Nam Trung Bộ có mưa vừa, mưa to, lượng mưa 40 – 100mm, cục bộ có nơi hơn 150mm.

Giờ sinh Âm lịch quyết định vận mệnh: 5 khung giờ đưa chủ nhân vào nhóm vượng lộc

Giờ sinh Âm lịch quyết định vận mệnh: 5 khung giờ đưa chủ nhân vào nhóm vượng lộc

Đời sống - 5 giờ trước

GĐXH - Theo tử vi, có 5 khung giờ Âm lịch được coi là "giờ phú quý", bởi những ai chào đời vào khoảng thời gian này thường mang mệnh sáng, số vượng tài, cuộc sống dễ gặp quý nhân hỗ trợ.

9X Đà Nẵng nhận học bổng tiến sĩ 1,4 tỷ đồng/năm từ đại học Mỹ

9X Đà Nẵng nhận học bổng tiến sĩ 1,4 tỷ đồng/năm từ đại học Mỹ

Giáo dục - 5 giờ trước

Từ cánh đồng quê đến phòng thí nghiệm quốc tế, Thuỳ Trang kiên trì theo đuổi nghiên cứu khoa học bằng chính sự tự lập và quyết tâm.

13 hành vi bị nghiêm cấm về cư trú theo quy định mới nhất, người dân cần phải biết

13 hành vi bị nghiêm cấm về cư trú theo quy định mới nhất, người dân cần phải biết

Đời sống - 6 giờ trước

GĐXH - Việc đăng ký cư trú (bao gồm đăng ký thường trú và đăng ký tạm trú) mang lại cho người dân một vị thế pháp lý rõ ràng, giúp mở khóa các quyền lợi thiết thực trong đời sống hàng ngày. Theo Luật Cư trú 2020, những hành vi nào bị nghiêm cấm về cư trú?

Hà Nội: Tóm gọn đối tượng trộm xe máy lúc nửa đêm

Hà Nội: Tóm gọn đối tượng trộm xe máy lúc nửa đêm

Pháp luật - 6 giờ trước

GĐXH - Nhận được tin báo có đối tượng trộm cắp trên đường Giải Phóng, Cảnh sát 113 Hà Nội đã khẩn trương có mặt tại hiện trường, phối hợp người dân khống chế và bắt giữ nghi phạm.

Thời tiết Hà Nội và miền Bắc mưa rét thế nào khi gió mùa Đông Bắc tràn về?

Thời tiết Hà Nội và miền Bắc mưa rét thế nào khi gió mùa Đông Bắc tràn về?

Thời sự - 6 giờ trước

GĐXH - Theo dự báo thời tiết, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường, Hà Nội và miền Bắc chuyển mưa rét, vùng núi cao có nơi dưới 11 độ.

Tin sáng 2/12: Thứ dưới lòng đất khiến cả làng ở Quảng Trị xôn xao; một số ngân hàng bắt đầu thu phí với tài khoản có số dư dưới 500.000 đồng

Tin sáng 2/12: Thứ dưới lòng đất khiến cả làng ở Quảng Trị xôn xao; một số ngân hàng bắt đầu thu phí với tài khoản có số dư dưới 500.000 đồng

Thời sự - 7 giờ trước

GĐXH - Trong lúc múc đất làm nền nhà, một hộ dân ở xã Tuyên Lâm (Quảng Trị) đã phát hiện quả bom nặng hơn 300kg còn nguyên kíp nổ; Một số ngân hàng bắt đầu thu phí quản lý đối với các tài khoản có số dư dưới 500.000 đồng/tháng hoặc không hoạt động.

Lời khai của đối tượng lái ô tô đâm vào nhà chị ruột, tông tử vong em gái ở Tây Ninh

Lời khai của đối tượng lái ô tô đâm vào nhà chị ruột, tông tử vong em gái ở Tây Ninh

Pháp luật - 16 giờ trước

GĐXH - Tại cơ quan công an, Nguyễn Tấn Thành khai nguyên nhân lái ô tô đâm vào nhà chị ruột, tông tử vong em gái là do mâu thuẫn gia đình trong thời gian dài.

Top