Hà Nội
23°C / 22-25°C

Bến phà “tử thần” Vĩnh Thịnh: Bao giờ sẽ di dời?

Thứ hai, 14:59 30/09/2013 | Xã hội

GiadinhNet - Phải chăng vì doanh thu, vì không có tiền di dời nên Tổng cục Đường bộ Việt Nam vẫn để bến phà “tử thần” Vĩnh Thịnh (Vĩnh Phúc) hoạt động, bất chấp những nguy hiểm tới tính mạng người dân, công nhân, kỹ sư trong và ngoài nước đang thi công tại công trình cầu Vĩnh Thịnh?

Bến phà “tử thần” Vĩnh Thịnh: Bao giờ sẽ di dời? 1

Liệu lãnh đạo Bộ GTVT có dám đặt chân trên những chuyến phà như thế này? (Ảnh vụ va chạm giữa phà Vĩnh Thịnh và công trình cầu Vĩnh Thịnh ngày 20/7).

Cục kiến nghị, Tổng cục “thờ ơ”

Mùa mưa bão, nước trên nhiều tuyến sông lên cấp báo động, Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương đã phải ra hàng loạt điện khẩn nhằm đối phó, giữ an toàn về tài sản, tính mạng cho người dân. Thế nhưng, ngay tại Hà Nội và vùng giáp ranh với huyện Vĩnh Tường (tỉnh Vĩnh Phúc), tính mạng của hàng ngàn lượt người trên những chuyến phà “tử thần” vẫn bị bỏ ngỏ. Đó chính là bến phà Vĩnh Thịnh ở thượng lưu cầu Vĩnh Thịnh của Ban quản lý bến phà Vĩnh Thịnh - đơn vị trực thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Được biết, ngay sau khi dự án cầu Vĩnh Thịnh khởi công, ngày 12/1/2012, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đã gửi công văn số 66/CĐTNĐ – QLHT tới Tổng cục Đường bộ nêu rõ: 2 bến phà Vĩnh Thịnh, Đường Lâm cách tim cầu Vĩnh Thịnh khoảng 100 mét về phía thượng lưu, nơi có độ dốc lớn và nước chảy xiết là rất nguy hiểm, không bảo đảm an toàn cho thi công cầu cũng như hành lang bảo vệ cầu sau này. Vì vậy Cục Đường thủy nội địa đề nghị Tổng cục Đường bộ chỉ đạo các đơn vị quản lý, khai thác bến phà Vĩnh Thịnh và Đường Lâm di dời bến phà ra khỏi phạm vi hành lang an toàn, đến vị trí bến mới cách thượng lưu cầu 500 mét trở lên, đồng thời có các phương án bảo đảm an toàn tuyệt đối cho thi công cầu”.

Nhìn thấy sự nguy hiểm nhãn tiền, ngày 5/4/2012, ông Nguyễn Xuân Tân, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội đã ký văn bản số 28/QĐ-GTVT quyết định đình chỉ hoạt động đối với bến khách ngang sông Đường Lâm của Công ty TNHH Đường Lâm, hủy bỏ giấy phép hoạt động bến khách ngang sông của đơn vị này. Lý do là “vị trí bến nằm trong phạm vi an toàn phục vụ thi công cầu Vĩnh Thịnh cũng như hành lang bảo vệ cầu sau này”. Sau khi ban hành lệnh cấm, Sở GTVT Hà Nội đã cắm biển báo cấm ô tô xuống phà bên bờ sông Sơn Tây.

Mặc Cục Đường thủy nội địa cảnh báo, Tổng cục Đường bộ Việt Nam - cơ quan chủ quản của bến phà Vĩnh Thịnh nằm tại bờ sông thuộc tỉnh Vĩnh Phúc vẫn không hề có động thái cụ thể nhằm chấm dứt hoạt động của bến phà này. Tới nay, mùa mưa bão đang vào cao điểm, mỗi ngày hàng chục chuyến phà, chở hàng trăm người và phương tiện vẫn ngang nhiên hoạt động, sinh mạng người dân đang bị “coi nhẹ”?!
 
Bến phà “tử thần” Vĩnh Thịnh: Bao giờ sẽ di dời? 2

Phà “tử thần” hoạt động nhộn nhịp cách công trình cầu Vĩnh Thịnh chưa đầy 100m.  Ảnh: M.Anh.

Hàng loạt vụ tai nạn nghiêm trọng

Chủ phà không dám đảm bảo về… an toàn?

Khi PV đặt vấn đề đã có cảnh báo nhưng phà Vĩnh Thịnh vẫn hoạt động, vậy chủ phà có dám khẳng định đủ an toàn, ông Nguyễn Thế Đại nói: “Không dám nói là tuyệt đối được. Đang đi thì có khúc gỗ to lao vào chân vịt, có lần cả bụi tre vướng vào, tôi chứng kiến 3 lần 20m2 bạt đỏ trôi sông mắc vào chân vịt”.

Tài liệu của PV Báo GĐ&XH được cơ quan chức năng và người dân cung cấp, cho thấy hàng loạt vụ tai nạn nghiêm trọng đã xảy ra. Ngày 20/7, chuyến phà đối lưu thượng nguồn cầu Vĩnh Thịnh chở hàng chục hành khách, xe máy và nhiều ô tô đã gặp trục trặc, bị trôi dạt va vào công trình cầu Vĩnh Thịnh. Vụ tai nạn đã khiến hành khách hoảng hồn. Hậu quả khiến đường dẫn bê tông phục vụ thi công cầu Vĩnh Thịnh bị hư hỏng. Đơn vị thi công phải thay đổi phương án thi công. Ông Nguyễn Thế Đại, Bến trưởng Bến phà Vĩnh Thịnh xác nhận có vụ va trôi nêu trên khiến đường ống dẫn bê tông của đơn vị thi công cầu bị cong vênh. Cũng theo ông Đại thì vụ tai nạn đã “gây bức xúc cho người tham gia giao thông”.

Bên bị thiệt hại, ông Nguyễn Phú Châu, phụ trách trạm trộn bê tông Xí nghiệp cầu 17 (Cienco I, Bộ GTVT) khẳng định có vụ va chạm, có hư hỏng đường ống bơm bê tông và đơn vị này phải chuyển phương án thi công sang thuê phà chở xe trộn bê tông để bơm thẳng cho công trình ở giữa sông. Theo ông Châu thì đơn vị quản lý phà đã phải đền bù thiệt hại để Xí nghiệp khắc phục sự cố, chuyển phương án thi công. Người dân chứng kiến vụ va chạm cho biết, nếu không có hệ thống đường dẫn bê tông chặn lại, thì chuyến phà chở hàng chục người, phương tiện sẽ trôi dạt về đâu? Hàng loạt hình ảnh, video clip do người dân cung cấp cho PV ghi nhận về vụ va chạm cho thấy mức độ nghiêm trọng của sự cố này.

Đại diện đơn vị quản lý đường sông, ông Nguyễn Tuấn Anh, Trạm trưởng trạm quản lý đường sông Sơn Tây khẳng định: “Chỉ cần nhìn là biết ngay nguy hiểm. Phà hoạt động trong phạm vi thi công cầu, nằm ở thượng nguồn nhưng chỉ cách chân cầu có 100m thì càng thêm nguy hiểm. Tổng cục Đường bộ vẫn tỏ quan điểm bảo thủ. Họ tăng cường biện pháp an toàn như chằng dây, tu bổ máy đẩy. Với dòng chảy xiết, phạm vi quá gần thì chỉ cần vài phút là va vào cầu. Muốn để dừng phà bằng cách thả neo cũng không kịp, để neo dừng được tàu thì cũng phải trôi xuôi vài trăm mét”. Theo ông Tuấn Anh thì đơn vị này đã ghi nhận có những chuyến phà bị trôi dạt về hạ nguồn cả chục kilomet. Hàng chục người, xe phải mất 1 ngày mới được kéo về bến.

Nhận thấy sự mất an toàn có thể gây hậu quả nghiêm trọng nếu chìm phà, phà va vào chân cầu, Công ty Quản lý đường sông số 6 - cơ quan chủ quản của Trạm quản lý đường sông Sơn Tây đã gửi hàng loạt văn bản kiến nghị dừng hoạt động bến phà Vĩnh Thịnh nhưng Tổng cục Đường bộ vẫn không hề có động thái gì. Cùng đó, Trung tá Nguyễn Tuấn Long, Đội phó đội CSGT đường thủy số 1 (Phòng CSGT đường thủy Hà Nội) khẳng định, Phòng đã có kiến nghị bằng văn bản nhưng chỉ đình chỉ được bến phà phía Hà Nội còn phà từ Vĩnh Phúc thì vẫn hoạt động như thường. Người dân bức xúc cho rằng, Bộ GTVT cần có động thái cụ thể, chấm dứt ngay hoạt động của phà Vĩnh Thịnh trước khi “hà bá” có thể nuốt hàng chục mạng người.
 
Minh Anh
baoin
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Truy tìm gã đàn ông nhận gần 2 tỉ đồng của nhiều người rồi bỏ trốn

Truy tìm gã đàn ông nhận gần 2 tỉ đồng của nhiều người rồi bỏ trốn

Pháp luật - 49 phút trước

GĐXH - Nguyễn Tuấn Ninh bị tố giác có hành vi nhận tiền của nhiều người để làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng không thực hiện. Sau đó, Ninh bỏ trốn và chiếm đoạt số tiền 1,75 tỉ đồng,

Hà Nội: Xác định niên đại gần 150 bộ hài cốt được phát hiện trên phố Tây Sơn

Hà Nội: Xác định niên đại gần 150 bộ hài cốt được phát hiện trên phố Tây Sơn

Đời sống - 58 phút trước

GĐXH - Khoảng 150 bộ hài cốt được phát hiện trong quá trình thi công, cải tạo hệ thống thoát nước ở ngõ 167 phố Tây Sơn là của những người dân và đã có từ khoảng 50-70 năm về trước.

Hiện trường phát hiện 150 bộ hài cốt ở Hà Nội

Hiện trường phát hiện 150 bộ hài cốt ở Hà Nội

Thời sự - 1 giờ trước

Nhiều bộ hài cốt được phát hiện khi cải tạo đường và hệ thống thoát nước ngõ 167 Tây Sơn (quận Đống Đa, Hà Nội) được di dời trong đêm.

Điểm mới trong kì thi đánh giá năng lực của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội

Điểm mới trong kì thi đánh giá năng lực của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội

Giáo dục - 1 giờ trước

Thêm địa điểm, tăng thời gian tổ chức... là những điểm mới tại kì thi đánh giá độc lập do Trường Đại học Sư phạm Hà Nội tổ chức năm 2025.

Khẩn trương tìm kiếm Chủ tịch Hội nông dân xã mất liên lạc

Khẩn trương tìm kiếm Chủ tịch Hội nông dân xã mất liên lạc

Pháp luật - 2 giờ trước

GĐXH - Hơn 30 người gồm lực lượng của xã cùng sự hỗ trợ của lực lượng chức năng huyện đang tìm kiếm ông P. tại khu vực bờ sông nhưng đến sáng 22/11 vẫn chưa có kết quả.

Tiếp tay cho người nước ngoài cư trú bất hợp pháp, nữ idol livestream lãnh 2 năm 6 tháng tù

Tiếp tay cho người nước ngoài cư trú bất hợp pháp, nữ idol livestream lãnh 2 năm 6 tháng tù

Pháp luật - 3 giờ trước

Thông qua việc là idol trên mạng xã hội Douyin, Nguyễn Thùy Dương quen Zheng Ren Gui rồi tiếp tay cho người này phạm pháp.

Công an bắt quả tang nhóm khách cùng nữ tiếp viên quán karaoke bay lắc

Công an bắt quả tang nhóm khách cùng nữ tiếp viên quán karaoke bay lắc

Pháp luật - 3 giờ trước

Vào quán karaoke để hát nhưng chưa đủ độ "phê" nên các đối tượng mua ma túy về bay lắc cùng các nữ tiếp viên của quán.

Sinh viên trộm xe ôtô của nữ giảng viên trong ngày 20-11

Sinh viên trộm xe ôtô của nữ giảng viên trong ngày 20-11

Pháp luật - 3 giờ trước

Ngày 20-11, để ôtô trong khuôn viên trường đại học, một cô giáo bị sinh viên lấy trộm xe

Quy định mới nhất về khám sức khỏe với lái xe từ 1/1/2025, nhiều điểm mới người dân lưu ý gì?

Quy định mới nhất về khám sức khỏe với lái xe từ 1/1/2025, nhiều điểm mới người dân lưu ý gì?

Đời sống - 4 giờ trước

GĐXH - Theo dự thảo Thông tư về tiêu chuẩn sức khỏe và việc khám sức khỏe cho người lái xe đang được Bộ Y tế xây dựng, từ ngày 1/1/2025 sẽ có nhiều điểm mới.

Năm 2024, ngành Y học chính thức có 3 giáo sư và 68 phó giáo sư được công nhận

Năm 2024, ngành Y học chính thức có 3 giáo sư và 68 phó giáo sư được công nhận

Giáo dục - 4 giờ trước

Hội đồng Giáo sư Nhà nước vừa chính thức công nhận đạt chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2024 cho 614 nhà giáo.

Top