Hà Nội
23°C / 22-25°C

Bến phà “tử thần” Vĩnh Thịnh: Bao giờ sẽ di dời?

Thứ hai, 14:59 30/09/2013 | Xã hội

GiadinhNet - Phải chăng vì doanh thu, vì không có tiền di dời nên Tổng cục Đường bộ Việt Nam vẫn để bến phà “tử thần” Vĩnh Thịnh (Vĩnh Phúc) hoạt động, bất chấp những nguy hiểm tới tính mạng người dân, công nhân, kỹ sư trong và ngoài nước đang thi công tại công trình cầu Vĩnh Thịnh?

Bến phà “tử thần” Vĩnh Thịnh: Bao giờ sẽ di dời? 1

Liệu lãnh đạo Bộ GTVT có dám đặt chân trên những chuyến phà như thế này? (Ảnh vụ va chạm giữa phà Vĩnh Thịnh và công trình cầu Vĩnh Thịnh ngày 20/7).

Cục kiến nghị, Tổng cục “thờ ơ”

Mùa mưa bão, nước trên nhiều tuyến sông lên cấp báo động, Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương đã phải ra hàng loạt điện khẩn nhằm đối phó, giữ an toàn về tài sản, tính mạng cho người dân. Thế nhưng, ngay tại Hà Nội và vùng giáp ranh với huyện Vĩnh Tường (tỉnh Vĩnh Phúc), tính mạng của hàng ngàn lượt người trên những chuyến phà “tử thần” vẫn bị bỏ ngỏ. Đó chính là bến phà Vĩnh Thịnh ở thượng lưu cầu Vĩnh Thịnh của Ban quản lý bến phà Vĩnh Thịnh - đơn vị trực thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Được biết, ngay sau khi dự án cầu Vĩnh Thịnh khởi công, ngày 12/1/2012, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đã gửi công văn số 66/CĐTNĐ – QLHT tới Tổng cục Đường bộ nêu rõ: 2 bến phà Vĩnh Thịnh, Đường Lâm cách tim cầu Vĩnh Thịnh khoảng 100 mét về phía thượng lưu, nơi có độ dốc lớn và nước chảy xiết là rất nguy hiểm, không bảo đảm an toàn cho thi công cầu cũng như hành lang bảo vệ cầu sau này. Vì vậy Cục Đường thủy nội địa đề nghị Tổng cục Đường bộ chỉ đạo các đơn vị quản lý, khai thác bến phà Vĩnh Thịnh và Đường Lâm di dời bến phà ra khỏi phạm vi hành lang an toàn, đến vị trí bến mới cách thượng lưu cầu 500 mét trở lên, đồng thời có các phương án bảo đảm an toàn tuyệt đối cho thi công cầu”.

Nhìn thấy sự nguy hiểm nhãn tiền, ngày 5/4/2012, ông Nguyễn Xuân Tân, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội đã ký văn bản số 28/QĐ-GTVT quyết định đình chỉ hoạt động đối với bến khách ngang sông Đường Lâm của Công ty TNHH Đường Lâm, hủy bỏ giấy phép hoạt động bến khách ngang sông của đơn vị này. Lý do là “vị trí bến nằm trong phạm vi an toàn phục vụ thi công cầu Vĩnh Thịnh cũng như hành lang bảo vệ cầu sau này”. Sau khi ban hành lệnh cấm, Sở GTVT Hà Nội đã cắm biển báo cấm ô tô xuống phà bên bờ sông Sơn Tây.

Mặc Cục Đường thủy nội địa cảnh báo, Tổng cục Đường bộ Việt Nam - cơ quan chủ quản của bến phà Vĩnh Thịnh nằm tại bờ sông thuộc tỉnh Vĩnh Phúc vẫn không hề có động thái cụ thể nhằm chấm dứt hoạt động của bến phà này. Tới nay, mùa mưa bão đang vào cao điểm, mỗi ngày hàng chục chuyến phà, chở hàng trăm người và phương tiện vẫn ngang nhiên hoạt động, sinh mạng người dân đang bị “coi nhẹ”?!
 
Bến phà “tử thần” Vĩnh Thịnh: Bao giờ sẽ di dời? 2

Phà “tử thần” hoạt động nhộn nhịp cách công trình cầu Vĩnh Thịnh chưa đầy 100m.  Ảnh: M.Anh.

Hàng loạt vụ tai nạn nghiêm trọng

Chủ phà không dám đảm bảo về… an toàn?

Khi PV đặt vấn đề đã có cảnh báo nhưng phà Vĩnh Thịnh vẫn hoạt động, vậy chủ phà có dám khẳng định đủ an toàn, ông Nguyễn Thế Đại nói: “Không dám nói là tuyệt đối được. Đang đi thì có khúc gỗ to lao vào chân vịt, có lần cả bụi tre vướng vào, tôi chứng kiến 3 lần 20m2 bạt đỏ trôi sông mắc vào chân vịt”.

Tài liệu của PV Báo GĐ&XH được cơ quan chức năng và người dân cung cấp, cho thấy hàng loạt vụ tai nạn nghiêm trọng đã xảy ra. Ngày 20/7, chuyến phà đối lưu thượng nguồn cầu Vĩnh Thịnh chở hàng chục hành khách, xe máy và nhiều ô tô đã gặp trục trặc, bị trôi dạt va vào công trình cầu Vĩnh Thịnh. Vụ tai nạn đã khiến hành khách hoảng hồn. Hậu quả khiến đường dẫn bê tông phục vụ thi công cầu Vĩnh Thịnh bị hư hỏng. Đơn vị thi công phải thay đổi phương án thi công. Ông Nguyễn Thế Đại, Bến trưởng Bến phà Vĩnh Thịnh xác nhận có vụ va trôi nêu trên khiến đường ống dẫn bê tông của đơn vị thi công cầu bị cong vênh. Cũng theo ông Đại thì vụ tai nạn đã “gây bức xúc cho người tham gia giao thông”.

Bên bị thiệt hại, ông Nguyễn Phú Châu, phụ trách trạm trộn bê tông Xí nghiệp cầu 17 (Cienco I, Bộ GTVT) khẳng định có vụ va chạm, có hư hỏng đường ống bơm bê tông và đơn vị này phải chuyển phương án thi công sang thuê phà chở xe trộn bê tông để bơm thẳng cho công trình ở giữa sông. Theo ông Châu thì đơn vị quản lý phà đã phải đền bù thiệt hại để Xí nghiệp khắc phục sự cố, chuyển phương án thi công. Người dân chứng kiến vụ va chạm cho biết, nếu không có hệ thống đường dẫn bê tông chặn lại, thì chuyến phà chở hàng chục người, phương tiện sẽ trôi dạt về đâu? Hàng loạt hình ảnh, video clip do người dân cung cấp cho PV ghi nhận về vụ va chạm cho thấy mức độ nghiêm trọng của sự cố này.

Đại diện đơn vị quản lý đường sông, ông Nguyễn Tuấn Anh, Trạm trưởng trạm quản lý đường sông Sơn Tây khẳng định: “Chỉ cần nhìn là biết ngay nguy hiểm. Phà hoạt động trong phạm vi thi công cầu, nằm ở thượng nguồn nhưng chỉ cách chân cầu có 100m thì càng thêm nguy hiểm. Tổng cục Đường bộ vẫn tỏ quan điểm bảo thủ. Họ tăng cường biện pháp an toàn như chằng dây, tu bổ máy đẩy. Với dòng chảy xiết, phạm vi quá gần thì chỉ cần vài phút là va vào cầu. Muốn để dừng phà bằng cách thả neo cũng không kịp, để neo dừng được tàu thì cũng phải trôi xuôi vài trăm mét”. Theo ông Tuấn Anh thì đơn vị này đã ghi nhận có những chuyến phà bị trôi dạt về hạ nguồn cả chục kilomet. Hàng chục người, xe phải mất 1 ngày mới được kéo về bến.

Nhận thấy sự mất an toàn có thể gây hậu quả nghiêm trọng nếu chìm phà, phà va vào chân cầu, Công ty Quản lý đường sông số 6 - cơ quan chủ quản của Trạm quản lý đường sông Sơn Tây đã gửi hàng loạt văn bản kiến nghị dừng hoạt động bến phà Vĩnh Thịnh nhưng Tổng cục Đường bộ vẫn không hề có động thái gì. Cùng đó, Trung tá Nguyễn Tuấn Long, Đội phó đội CSGT đường thủy số 1 (Phòng CSGT đường thủy Hà Nội) khẳng định, Phòng đã có kiến nghị bằng văn bản nhưng chỉ đình chỉ được bến phà phía Hà Nội còn phà từ Vĩnh Phúc thì vẫn hoạt động như thường. Người dân bức xúc cho rằng, Bộ GTVT cần có động thái cụ thể, chấm dứt ngay hoạt động của phà Vĩnh Thịnh trước khi “hà bá” có thể nuốt hàng chục mạng người.
 
Minh Anh
baoin
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Sau gần 1 tháng thi công phá dỡ, tòa nhà 'Hàm Cá mập' hiện ra sao?

Sau gần 1 tháng thi công phá dỡ, tòa nhà 'Hàm Cá mập' hiện ra sao?

Đời sống - 3 giờ trước

GĐXH - Sau khoảng một tháng thi công liên tục, tòa nhà "Hàm Cá Mập" (TP Hà Nội) - công trình biểu tượng nằm ngay sát hồ Gươm đã gần như bị phá dỡ, hạ giải hoàn toàn. Dự kiến, toàn bộ phần tháo dỡ và dọn dẹp mặt bằng sẽ được hoàn thành trước ngày 16/7.

Cảnh báo: Bạn có thể sẽ gặp nguy hiểm chỉ vì đang 'đu' trào lưu 'xuyên không'

Cảnh báo: Bạn có thể sẽ gặp nguy hiểm chỉ vì đang 'đu' trào lưu 'xuyên không'

Đời sống - 4 giờ trước

GĐXH - Trào lưu “xuyên không” trên Google Maps đang gây sốt vì gợi nhớ ký ức, nhưng chuyên gia cảnh báo nguy cơ lộ thông tin, bị tống tiền và theo dõi.

4 con giáp sống thực tế, âm thầm làm nên sự nghiệp đồ sộ

4 con giáp sống thực tế, âm thầm làm nên sự nghiệp đồ sộ

Đời sống - 5 giờ trước

GĐXH - Không phải ai thành công cũng nhờ vào may mắn hay tài giỏi vượt trội. Có những con giáp nhờ tư duy thực tế, không mơ mộng viển vông, mà từng bước gặt hái thành tựu đáng ngưỡng mộ.

Cựu Bí thư Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thuý Lan lĩnh án 14 năm tù

Cựu Bí thư Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thuý Lan lĩnh án 14 năm tù

Pháp luật - 7 giờ trước

Bà Hoàng Thị Thuý Lan bị tuyên án 14 năm tù với cáo buộc nhận hối lộ 25 tỷ đồng cùng 1 triệu USD từ Chủ tịch Tập đoàn Phúc Sơn Nguyễn Văn Hậu.

Nam thanh niên sập bẫy 'bắt cóc online' được giải cứu kịp thời

Nam thanh niên sập bẫy 'bắt cóc online' được giải cứu kịp thời

Xã hội - 7 giờ trước

GĐXH - Nam thanh niên nhận cuộc gọi từ đối tượng lừa đảo giả danh công an thông báo liên quan đến một đường dây ma túy và rửa tiền. Yêu cầu phải rời khỏi nhà, thuê phòng khách sạn để “làm việc riêng” với cơ quan điều tra.

Bố mẹ không biết chữ, con trai vượt hành trình 600km tốt nghiệp thủ khoa đại học

Bố mẹ không biết chữ, con trai vượt hành trình 600km tốt nghiệp thủ khoa đại học

Giáo dục - 8 giờ trước

Vượt hành trình gần 600km để đi học đại học, chàng trai Sừng Thanh Xuân (dân tộc Hà Nhì, sinh viên Học viện Hành chính và Quản trị công) xuất sắc trở thành thủ khoa tốt nghiệp ngành Quản trị văn phòng.

Giải cứu tài xế mắc kẹt trong cabin sau vụ va chạm trên cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

Giải cứu tài xế mắc kẹt trong cabin sau vụ va chạm trên cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

Thời sự - 9 giờ trước

GĐXH - Cabin xe tải biến dạng sau cú va chạm mạnh khiến tài xế bị kẹt cứng, lực lượng cứu nạn, cứu hộ đã phải sử dụng thiết bị chuyên dụng, căng mình, nỗ lực đưa tài xế ra ngoài an toàn.

Khoảnh khắc kiện hàng lật nghiêng, đè tử vong người đàn ông ở Phú Thọ

Khoảnh khắc kiện hàng lật nghiêng, đè tử vong người đàn ông ở Phú Thọ

Đời sống - 9 giờ trước

GĐXH - Trong quá trình vận chuyển thiết bị từ xe container xuống đất, 2 người đàn ông không may bị kiện hàng lật nghiêng, đè trúng khiến 1 người chết, 1 người bị thương.

Tử vi tháng 6 âm lịch 2025: Con giáp tuổi Hợi thăng hoa rực rỡ, tuổi Tuất cần thận trọng

Tử vi tháng 6 âm lịch 2025: Con giáp tuổi Hợi thăng hoa rực rỡ, tuổi Tuất cần thận trọng

Đời sống - 10 giờ trước

GĐXH – Dự báo tử vi tháng 6 âm lịch 2025, chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà cho biết, con giáp tuổi Hợi báo hiệu một giai đoạn thăng hoa rực rỡ ở mọi phương diện. Trong khi đó, tuổi Tuất lại cần thận trọng điều dưới đây.

Số cuối ngày sinh Âm lịch của người có hậu vận sung túc khó ai sánh kịp

Số cuối ngày sinh Âm lịch của người có hậu vận sung túc khó ai sánh kịp

Đời sống - 11 giờ trước

GĐXH - Người sinh vào những ngày Âm lịch kết thúc bằng con số đặc biệt dưới đây thường có điểm chung là tuổi trẻ vất vả, nhưng càng trưởng thành lại càng "lên hương".

Top