BIDV, MB, SHB cảnh báo đến khách hàng có giao dịch mua bán vàng
GĐXH - Nhiều ngân hàng đã khuyến cáo khách hàng cần tỉnh táo, tránh bị lợi dụng chiếm đoạt tài sản khi thực hiện giao dịch mua bán vàng.

Ngân hàng cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mua bán vàng

Trang fanpage https://www.facebook.com/vangbacsjc giả mạo thương hiệu SJC.
Nhiều ngân hàng như BIDV, MB, SHB ... cảnh báo về thủ đoạn giả mạo trang web, fanpage, tài khoản mạng xã hội với tên miền, giao diện và logo giống hệt các thương hiệu kinh doanh vàng uy tín, khiến người dùng dễ nhầm lẫn với trang chính thức. Các đối tượng còn mạo danh ngân hàng để lừa đảo, thay vì chỉ doanh nghiệp kinh doanh vàng như trước đây.
Cảnh báo này được các ngân hàng đưa ra trước thực tế hình thức lừa đảo mua bán vàng "nở rộ" thời gian qua, khi giá kim loại quý trong nước chênh cao so với thế giới, duy trì ở mức trên 10 triệu đồng một lượng và người dân khó mua khi có nhu cầu do nguồn cung hạn chế.
Theo các ngân hàng, thủ đoạn lừa phổ biến là sau khi tạo dựng lòng tin, kẻ gian tung tin giả về giá vàng hoặc bạc, quảng bá chương trình khuyến mãi, chiết khấu cao, tặng thưởng hấp dẫn. Họ cũng mời gọi đầu tư online, cam kết lãi cao (theo ngày hoặc tuần). Đây là hình thức lừa đảo có dấu hiệu đa cấp hoặc chiếm đoạt tiền, theo các ngân hàng.
Khi nạn nhân "sập bẫy", kẻ gian tiếp tục gửi tin nhắn, email giả danh để thông báo trúng thưởng, yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng nhằm trục lợi. Thậm chí, họ còn mạo danh người thân, nhân viên công ty vàng, gọi điện hoặc liên hệ qua mạng xã hội để tiếp cận, lừa đảo dưới nhiều hình thức khác nhau. Nhiều đối tượng còn sử dụng chiêu thức "chim mồi" tung hình ảnh chốt lời cao để kích thích khách hàng, hoặc gửi giấy xác nhận "đã đặt hàng" có logo và thông tin gần giống doanh nghiệp thật để tạo lòng tin.

MB cảnh báo thủ đoạn giả mạo thông tin doanh nghiệp vàng bạc để hoạt động vi phạm pháp luật. Ảnh minh họa
Trước đó, Công ty Vàng bạc đá quý TP HCM (SJC) cũng cho biết đã có một số đối tượng lập trang web, fanpage giả mạo thương hiệu này để lừa đảo, thu gom dữ liệu cá nhân và thực hiện các giao dịch không có cơ sở pháp lý.
Trước tình hình thị trường vàng biến động mạnh, thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi, các ngân hàng khuyến cáo khách hàng tuyệt đối cảnh giác khi thực hiện các giao dịch mua bán.
Ngân hàng SHB khuyến nghị người dân chỉ nên giao dịch tại các điểm được cấp phép chính thức. BIDV đề nghị khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản, mã OTP cho bất kỳ ai, kể cả người tự xưng là nhân viên doanh nghiệp hay ngân hàng.
MB lưu ý khách hàng cần kiểm tra kỹ fanpage, trang web, đường dẫn rõ ràng, thông tin các địa điểm giao dịch được phép mua, bán vàng miếng của tổ chức tín dụng trên địa bàn và toàn quốc. Nhà băng này cho rằng nên thực hiện mua bán trực tiếp tại các cơ sở kinh doanh được cấp giấy phép.
Đồng thời, người dân cần chủ động bảo vệ thông tin cá nhân - tài sản số quan trọng, không được tùy tiện cung cấp nếu chưa xác minh rõ ràng. "Mọi sự lơ là, chủ quan đều có thể tạo cơ hội cho tội phạm lợi dụng và chiếm đoạt tài sản", đại diện SHB nêu.
Tháng trước, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh khu vực 2 yêu cầu các ngân hàng, doanh nghiệp kinh doanh vàng miếng trên địa bàn phải treo bảng hiệu nhận diện, niêm yết công khai giấy phép để người dân nhận diện là điểm mua bán hợp pháp.
Hiện, cả nước có 22 ngân hàng và 16 doanh nghiệp được cấp phép kinh doanh vàng miếng như SJC, DOJI, PNJ, Mi Hồng, Bảo Tín Minh Châu, Vàng Phú Quý, Vàng Kim Ngọc Phú, Vàng bạc đá quý Ngọc Hải...
Các thủ đoạn lừa đảo
Theo cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các cơ quan chức năng, thời gian qua, các đối tượng mạo danh thương hiệu một số doanh nghiệp kinh doanh mua, bán vàng thực hiện các thủ đoạn lừa đảo như:
- Giả mạo website, fanpage, tài khoản mạng xã hội của các doanh nghiệp kinh doanh vàng lớn, sử dụng tên miền, giao diện và logo tương tự để gây nhầm lẫn với các trang chính thức.
- Đăng tải thông tin giả mạo về giá vàng/bạc, các chương trình khuyến mãi, chiết khấu cao, tặng thưởng lớn, nhằm thu hút người mua và tạo lòng tin.
- Mời gọi giao dịch mua bán vàng online, cam kết lợi nhuận cao, trả lãi theo ngày hoặc tuần để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.
- Gửi tin nhắn, email giả danh doanh nghiệp hoặc lãnh đạo công ty vàng/bạc để thông báo trúng thưởng, thu thập thông tin dữ liệu của khách hàng hàng, người dân để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật; Lợi dụng thông tin cá nhân bị rò rỉ, mạo danh người quen, nhân viên công ty vàng/bạc để tiếp cận lừa đảo qua điện thoại, qua các ứng dụng mạng xã hội khác.
Khuyến cáo quan trọng
Để bảo vệ tài sản và quyền lợi chính đáng, các ngân hàng khuyến cáo khách hàng:
- Luôn kiểm tra kỹ website, fanpage, đường dẫn link, xác minh thông tin doanh nghiệp qua các kênh chính thống.
- Chỉ thực hiện mua bán trực tiếp tại các cơ sở kinh doanh vàng được cấp giấy phép, có cán bộ, nhân viên giao dịch tại quầy, bảng hiệu ghi rõ nội dung "Địa điểm được NHNN cấp phép kinh doanh mua, bán vàng miếng" và bản sao giấy phép công khai tại nơi dễ quan sát.
- Tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản, mã OTP cho bất kỳ ai, kể cả người tự xưng là nhân viên doanh nghiệp hay ngân hàng.
- Khi phát hiện dấu hiệu lừa đảo hoặc nghi ngờ bị chiếm đoạt tài sản, khách hàng cần liên hệ ngay cơ quan công an gần nhất hoặc phản ánh với ngân hàng thông qua các kênh chính thống.

Người tố cáo Công ty C.P. Việt Nam nhận tin vui trong hành trình điều trị suy thận giai đoạn 5
Bảo vệ người tiêu dùng - 9 giờ trướcGĐXH - Ngày 9/6, thông tin từ Bảo hiểm Xã hội (BHXH) khu vực XXX (gồm TP Cần Thơ, Sóc Trăng, Hậu Giang) cho biết, anh L.Q.N (người phản ánh vụ việc liên quan đến an toàn thực phẩm tại Công ty CP Chăn nuôi C.P. Việt Nam) đã được cấp mới BHYT có hiệu lực từ ngày 1/6/2025.

Vụ Công ty C.P. Việt Nam bị 'tố' sử dụng lợn bệnh: Động thái mới từ Bộ Nông nghiệp và Môi trường nhằm bảo vệ người tiêu dùng
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Ngày 5/6, Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho hay, Bộ vừa có văn bản yêu cầu các địa phương chấn chỉnh việc quản lý, quy trình kiểm soát giết mổ động vật đảm bảo an toàn dịch bệnh.

Đĩa trứng chiên 110.000 đồng ở TPHCM gây bão mạng và cái kết từ chủ quán
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcMột đĩa trứng chiên chỉ với 3 quả trứng và một ít hành, được bán giá 110.000 đồng tại quán cơm ở trung tâm TPHCM đang gây xôn xao. Mức giá này khiến nhiều người đặt câu hỏi liệu có quá đắt cho một món ăn bình dân như trứng chiên?

Phát hiện gần 4 tấn thực phẩm đông lạnh nhập lậu tại Công ty TNHH xuất nhập khẩu Thịnh Phát Food
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Ngày 5/6, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước cho biết, lực lượng chức năng vừa phát hiện, tạm giữ gần 4 tấn thực phẩm đông lạnh nhập lậu khi kiểm tra đột xuất cơ sở kinh doanh của Công ty TNHH xuất nhập khẩu Thịnh Phát Food, tại Quảng Bình.

Vụ Công ty C.P. Việt Nam bị 'tố' sử dụng lợn bệnh: Chưa có kết luận của cơ quan chức năng, nhiều người tiêu dùng đã ngừng sử dụng sản phẩm của C.P.?
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Mặc dù sự việc Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P. Việt Nam bị tố 'tuồn' lợn bệnh, gà bệnh ra thị trường vẫn đang được các đơn vị liên quan làm rõ nhưng đến nay, không ít người tiêu dùng đã quyết định tạm dừng mua và sử dụng các sản phẩm thịt của công ty này.

Bị cắt bảo hiểm y tế, người tố cáo Công ty C.P. Việt Nam phải tự chi trả tiền chạy thận
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Sau khi bất ngờ bị cho thôi việc, ông N đã gặp không ít khó khăn do nguồn thu nhập chính chỉ trông vào việc bán băng keo tại nhà. Đồng thời, ông N cũng cảnh báo việc xuất hiện tình trạng mạo danh ông để nhận tiền ủng hộ.

Chặn đứng gần 700kg thịt lợn, nội tạng động vật không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Ngày 4/6, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước cho biết, khoảng 400kg thịt lợn không rõ nguồn gốc và gần 300kg nội tạng động vật các loại vừa được chặn đứng tại Đắk Lắk và Quảng Bình.

Vụ Công ty C.P. Việt Nam bị 'tố' sử dụng lợn bệnh: Bộ NN-MT đề nghị Bộ Công an điều tra, xử lý thông tin tố cáo
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Để bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Nông nghiệp – Môi trường vừa ký công văn gửi Bộ Công an đề nghị điều tra, xử lý thông tin về việc tố cáo Công ty CP Chăn nuôi C.P. Việt Nam bán thịt lợn bệnh.

Vụ Công ty C.P. Việt Nam bị 'tố': Lợn bệnh đóng dấu vuông đưa ra thị trường, Bộ NN-MT yêu cầu hoàn thiện hồ sơ chuyển cơ quan công an điều tra
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Sáng 3/6, tại buổi thông tin báo chí định kỳ của Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN-MT), Thứ trưởng Bộ NN-MT yêu cầu Cục Chăn nuôi và Thú y hoàn thiện hồ sơ kiểm tra quy trình giết mổ của Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P. Việt Nam để chuyển cơ quan công an điều tra.

Vụ Công ty C.P. Việt Nam bị 'tố' sử dụng lợn bệnh: Hà Nội tăng cường kiểm soát 2 cơ sở giết mổ của C.P. tại KCN Phú Nghĩa
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Ngay sau khi có thông tin lùm xùm Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P Việt Nam bị 'tố' dùng lợn bệnh đưa ra thị trường, cơ quan quản lý nhà nước tại Hà Nội đã ngay lập tức tăng cường kiểm tra, kiểm soát đối với các cơ sở giết mổ của C.P tại Hà Nội.

Bị cắt bảo hiểm y tế, người tố cáo Công ty C.P. Việt Nam phải tự chi trả tiền chạy thận
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Sau khi bất ngờ bị cho thôi việc, ông N đã gặp không ít khó khăn do nguồn thu nhập chính chỉ trông vào việc bán băng keo tại nhà. Đồng thời, ông N cũng cảnh báo việc xuất hiện tình trạng mạo danh ông để nhận tiền ủng hộ.