Hà Nội
23°C / 22-25°C

BIDV, MB, SHB cảnh báo đến khách hàng có giao dịch mua bán vàng

Thứ hai, 11:08 09/06/2025 | Bảo vệ người tiêu dùng

GĐXH - Nhiều ngân hàng đã khuyến cáo khách hàng cần tỉnh táo, tránh bị lợi dụng chiếm đoạt tài sản khi thực hiện giao dịch mua bán vàng.

Vietcombank, Agribank, Techcombank thông báo dừng giao dịch chuyển khoản, rút tiền với trường hợp này từ 1/7Vietcombank, Agribank, Techcombank thông báo dừng giao dịch chuyển khoản, rút tiền với trường hợp này từ 1/7

GĐXH - Khách hàng của Vietcombank, Agribank, Techcombank... nên đến ngân hàng cập nhật để tránh bị ngừng giao dịch rút, chuyển tiền trong thời gian tới.

Ngân hàng cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mua bán vàng

BIDV, MB, SHB cảnh báo đến khách hàng có giao dịch mua bán vàng- Ảnh 2.

Trang fanpage https://www.facebook.com/vangbacsjc giả mạo thương hiệu SJC.

Nhiều ngân hàng như BIDV, MB, SHB ... cảnh báo về thủ đoạn giả mạo trang web, fanpage, tài khoản mạng xã hội với tên miền, giao diện và logo giống hệt các thương hiệu kinh doanh vàng uy tín, khiến người dùng dễ nhầm lẫn với trang chính thức. Các đối tượng còn mạo danh ngân hàng để lừa đảo, thay vì chỉ doanh nghiệp kinh doanh vàng như trước đây.

Cảnh báo này được các ngân hàng đưa ra trước thực tế hình thức lừa đảo mua bán vàng "nở rộ" thời gian qua, khi giá kim loại quý trong nước chênh cao so với thế giới, duy trì ở mức trên 10 triệu đồng một lượng và người dân khó mua khi có nhu cầu do nguồn cung hạn chế.

Theo các ngân hàng, thủ đoạn lừa phổ biến là sau khi tạo dựng lòng tin, kẻ gian tung tin giả về giá vàng hoặc bạc, quảng bá chương trình khuyến mãi, chiết khấu cao, tặng thưởng hấp dẫn. Họ cũng mời gọi đầu tư online, cam kết lãi cao (theo ngày hoặc tuần). Đây là hình thức lừa đảo có dấu hiệu đa cấp hoặc chiếm đoạt tiền, theo các ngân hàng.

Khi nạn nhân "sập bẫy", kẻ gian tiếp tục gửi tin nhắn, email giả danh để thông báo trúng thưởng, yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng nhằm trục lợi. Thậm chí, họ còn mạo danh người thân, nhân viên công ty vàng, gọi điện hoặc liên hệ qua mạng xã hội để tiếp cận, lừa đảo dưới nhiều hình thức khác nhau. Nhiều đối tượng còn sử dụng chiêu thức "chim mồi" tung hình ảnh chốt lời cao để kích thích khách hàng, hoặc gửi giấy xác nhận "đã đặt hàng" có logo và thông tin gần giống doanh nghiệp thật để tạo lòng tin.

BIDV, MB, SHB cảnh báo đến khách hàng có giao dịch mua bán vàng- Ảnh 3.

MB cảnh báo thủ đoạn giả mạo thông tin doanh nghiệp vàng bạc để hoạt động vi phạm pháp luật. Ảnh minh họa

Trước đó, Công ty Vàng bạc đá quý TP HCM (SJC) cũng cho biết đã có một số đối tượng lập trang web, fanpage giả mạo thương hiệu này để lừa đảo, thu gom dữ liệu cá nhân và thực hiện các giao dịch không có cơ sở pháp lý.

Trước tình hình thị trường vàng biến động mạnh, thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi, các ngân hàng khuyến cáo khách hàng tuyệt đối cảnh giác khi thực hiện các giao dịch mua bán.

Ngân hàng SHB khuyến nghị người dân chỉ nên giao dịch tại các điểm được cấp phép chính thức. BIDV đề nghị khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản, mã OTP cho bất kỳ ai, kể cả người tự xưng là nhân viên doanh nghiệp hay ngân hàng.

MB lưu ý khách hàng cần kiểm tra kỹ fanpage, trang web, đường dẫn rõ ràng, thông tin các địa điểm giao dịch được phép mua, bán vàng miếng của tổ chức tín dụng trên địa bàn và toàn quốc. Nhà băng này cho rằng nên thực hiện mua bán trực tiếp tại các cơ sở kinh doanh được cấp giấy phép.

Đồng thời, người dân cần chủ động bảo vệ thông tin cá nhân - tài sản số quan trọng, không được tùy tiện cung cấp nếu chưa xác minh rõ ràng. "Mọi sự lơ là, chủ quan đều có thể tạo cơ hội cho tội phạm lợi dụng và chiếm đoạt tài sản", đại diện SHB nêu.

Tháng trước, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh khu vực 2 yêu cầu các ngân hàng, doanh nghiệp kinh doanh vàng miếng trên địa bàn phải treo bảng hiệu nhận diện, niêm yết công khai giấy phép để người dân nhận diện là điểm mua bán hợp pháp.

Hiện, cả nước có 22 ngân hàng và 16 doanh nghiệp được cấp phép kinh doanh vàng miếng như SJC, DOJI, PNJ, Mi Hồng, Bảo Tín Minh Châu, Vàng Phú Quý, Vàng Kim Ngọc Phú, Vàng bạc đá quý Ngọc Hải...

Các thủ đoạn lừa đảo 

Theo cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các cơ quan chức năng, thời gian qua, các đối tượng mạo danh thương hiệu một số doanh nghiệp kinh doanh mua, bán vàng thực hiện các thủ đoạn lừa đảo như:

- Giả mạo website, fanpage, tài khoản mạng xã hội của các doanh nghiệp kinh doanh vàng lớn, sử dụng tên miền, giao diện và logo tương tự để gây nhầm lẫn với các trang chính thức.

- Đăng tải thông tin giả mạo về giá vàng/bạc, các chương trình khuyến mãi, chiết khấu cao, tặng thưởng lớn, nhằm thu hút người mua và tạo lòng tin.

- Mời gọi giao dịch mua bán vàng online, cam kết lợi nhuận cao, trả lãi theo ngày hoặc tuần để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.

- Gửi tin nhắn, email giả danh doanh nghiệp hoặc lãnh đạo công ty vàng/bạc để thông báo trúng thưởng, thu thập thông tin dữ liệu của khách hàng hàng, người dân để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật; Lợi dụng thông tin cá nhân bị rò rỉ, mạo danh người quen, nhân viên công ty vàng/bạc để tiếp cận lừa đảo qua điện thoại, qua các ứng dụng mạng xã hội khác.

Khuyến cáo quan trọng

Để bảo vệ tài sản và quyền lợi chính đáng, các ngân hàng khuyến cáo khách hàng:

- Luôn kiểm tra kỹ website, fanpage, đường dẫn link, xác minh thông tin doanh nghiệp qua các kênh chính thống.

- Chỉ thực hiện mua bán trực tiếp tại các cơ sở kinh doanh vàng được cấp giấy phép, có cán bộ, nhân viên giao dịch tại quầy, bảng hiệu ghi rõ nội dung "Địa điểm được NHNN cấp phép kinh doanh mua, bán vàng miếng" và bản sao giấy phép công khai tại nơi dễ quan sát.

- Tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản, mã OTP cho bất kỳ ai, kể cả người tự xưng là nhân viên doanh nghiệp hay ngân hàng.

- Khi phát hiện dấu hiệu lừa đảo hoặc nghi ngờ bị chiếm đoạt tài sản, khách hàng cần liên hệ ngay cơ quan công an gần nhất hoặc phản ánh với ngân hàng thông qua các kênh chính thống.

K.N (th)
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
iHanoi liên kết với 4 ngân hàng, người dùng thanh toán trực tuyến an toàn trước 'ma trận' ứng dụng giả

iHanoi liên kết với 4 ngân hàng, người dùng thanh toán trực tuyến an toàn trước 'ma trận' ứng dụng giả

Bảo vệ người tiêu dùng - 15 giờ trước

GĐXH - Ứng dụng Công dân số Thủ đô – iHanoi vừa bổ sung tính năng mới mang tên "Tiện ích thanh toán" và liên kết với 4 ngân hàng, nhằm toàn trình hoá quy trình trải nghiệm dịch vụ cho người dùng.

Dịch tả lợn châu Phi gia tăng nhanh chóng, chuyên gia chỉ điểm 12 cách nhận biết lợn bệnh

Dịch tả lợn châu Phi gia tăng nhanh chóng, chuyên gia chỉ điểm 12 cách nhận biết lợn bệnh

Bảo vệ người tiêu dùng - 18 giờ trước

GĐXH - Theo chuyên gia, người tiêu dùng có thể quan sát trên bề mặt thịt để nhận diện thịt nhiễm dịch tả lợn châu Phi, như màu thịt, da bì xuất huyết li ti, thịt rỉ nước hoặc có nhớt và xuất hiện mùi hôi tanh bất thường ở thịt…

'Bẫy' từ quảng cáo bất động sản, Bộ Công thương cảnh báo người dân cần thực hiện 4 việc này khi tìm mua chung cư

'Bẫy' từ quảng cáo bất động sản, Bộ Công thương cảnh báo người dân cần thực hiện 4 việc này khi tìm mua chung cư

Bảo vệ người tiêu dùng - 20 giờ trước

GĐXH - Thị trường bất động sản đang có nhiều hoạt động quảng cáo dự án trên đa nền tảng nhưng không ít nội dung có dấu hiệu thổi phồng tiện ích, cam kết lợi nhuận phi thực tế, nguy cơ đẩy người tiêu dùng vào 'bẫy' kỳ vọng, đối diện nguy cơ mất trắng tiền đặt cọc.

Đề xuất thuế chuyển nhượng bất động sản 20% trên lãi: Gánh nặng thuế đẩy sang người mua, dẫn đến áp lực tăng giá nhà

Đề xuất thuế chuyển nhượng bất động sản 20% trên lãi: Gánh nặng thuế đẩy sang người mua, dẫn đến áp lực tăng giá nhà

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trước

GĐXH - Bộ Tài chính đang lấy ý kiến về dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) thay thế, trong đó có một đề xuất đáng chú ý như áp dụng mức thuế 20% trên giá trị chênh lệch giữa giá mua và bán bất động sản mỗi lần chuyển nhượng. Điều này khác biệt hoàn toàn so với mức 2% trên giá bán đang áp dụng hiện nay.

Hơn 1.000 điểm bán hàng tại Hà Nội tham gia 'Ngày hội khuyến mại tháng 7' năm 2025: Mùa mua sắm lớn chính thức mở màn

Hơn 1.000 điểm bán hàng tại Hà Nội tham gia 'Ngày hội khuyến mại tháng 7' năm 2025: Mùa mua sắm lớn chính thức mở màn

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trước

GĐXH - Hà Nội chuẩn bị bùng nổ với sự kiện "Ngày hội khuyến mại tháng 7" năm 2025, thu hút hơn 1.000 điểm bán hàng tham gia, chính thức mở màn cho mùa khuyến mại lớn của thành phố. Đây là cơ hội vàng để người dân Thủ đô trải nghiệm mua sắm thông minh với ưu đãi hấp dẫn.

Các ngân hàng đồng loạt cảnh báo hình thức lừa đảo mới, người dùng cần '3 không', '5 nên' để bảo vệ tiền trong tài khoản

Các ngân hàng đồng loạt cảnh báo hình thức lừa đảo mới, người dùng cần '3 không', '5 nên' để bảo vệ tiền trong tài khoản

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trước

GĐXH - Theo các ngân hàng, hình thức lừa đảo mới xuất hiện là các đối tượng mạo danh ngân hàng qua tin nhắn SMS để đề nghị người dân thực hiện các thao tác theo yêu cầu.

Buộc thu hồi 2 lô thực phẩm bảo vệ sức khỏe bổ sung canxi, vitamin D3 vì Công ty TNHH dược phẩm & TPCN Hương Hoàng tự ý thêm chất tạo màu, chất bảo quản

Buộc thu hồi 2 lô thực phẩm bảo vệ sức khỏe bổ sung canxi, vitamin D3 vì Công ty TNHH dược phẩm & TPCN Hương Hoàng tự ý thêm chất tạo màu, chất bảo quản

Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trước

GĐXH - Cục An toàn thực phẩm thông báo thu hồi 2 lô thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Cancivita D3-GTvì chứa nhiều thành phần như dầu cọ, chất bảo quản, chất tạo màu… nhưng không công bố.

EVN Hà Nội cảnh báo tiền điện tháng 7 tăng vì nắng nóng, người tiêu dùng cần làm những việc này để không 'giật mình' khi nhận hóa đơn điện

EVN Hà Nội cảnh báo tiền điện tháng 7 tăng vì nắng nóng, người tiêu dùng cần làm những việc này để không 'giật mình' khi nhận hóa đơn điện

Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trước

GĐXH - Từ thông tin dự báo thời tiết những ngày cuối tháng 7, nắng nóng tại Hà Nội tăng với nền nhiệt ngoài trời có thể lên tới 39°C. EVN Hà Nội khuyến cáo người dùng điện chủ động thực hành tiết kiệm điện và theo dõi sát sao chỉ số tiêu thụ điện để tránh "giật mình" khi nhận hóa đơn.

Vào mùa du lịch quốc tế, Hà Nội xử nghiêm tình trạng ép giá, lừa đảo, gian lận

Vào mùa du lịch quốc tế, Hà Nội xử nghiêm tình trạng ép giá, lừa đảo, gian lận

Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trước

GĐXH - Ngày 27/7, UBND TP Hà Nội yêu cầu tăng cường công tác quản lý nhà nước và nâng cao hiệu quả kinh tế đối với hoạt động đón khách du lịch quốc tế vào Việt Nam.

Buộc dừng lưu thông viên sủi Apiroca-B do không đạt chất lượng

Buộc dừng lưu thông viên sủi Apiroca-B do không đạt chất lượng

Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trước

GĐXH - Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa đề nghị tạm dừng lưu thông lô thực phẩm bảo vệ sức khỏe viên sủi Apiroca-B do không đạt chất lượng.

Top