Hà Nội
23°C / 22-25°C

BIDV, MB, SHB cảnh báo đến khách hàng có giao dịch mua bán vàng

Thứ hai, 11:08 09/06/2025 | Bảo vệ người tiêu dùng

GĐXH - Nhiều ngân hàng đã khuyến cáo khách hàng cần tỉnh táo, tránh bị lợi dụng chiếm đoạt tài sản khi thực hiện giao dịch mua bán vàng.

Vietcombank, Agribank, Techcombank thông báo dừng giao dịch chuyển khoản, rút tiền với trường hợp này từ 1/7Vietcombank, Agribank, Techcombank thông báo dừng giao dịch chuyển khoản, rút tiền với trường hợp này từ 1/7

GĐXH - Khách hàng của Vietcombank, Agribank, Techcombank... nên đến ngân hàng cập nhật để tránh bị ngừng giao dịch rút, chuyển tiền trong thời gian tới.

Ngân hàng cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mua bán vàng

BIDV, MB, SHB cảnh báo đến khách hàng có giao dịch mua bán vàng- Ảnh 2.

Trang fanpage https://www.facebook.com/vangbacsjc giả mạo thương hiệu SJC.

Nhiều ngân hàng như BIDV, MB, SHB ... cảnh báo về thủ đoạn giả mạo trang web, fanpage, tài khoản mạng xã hội với tên miền, giao diện và logo giống hệt các thương hiệu kinh doanh vàng uy tín, khiến người dùng dễ nhầm lẫn với trang chính thức. Các đối tượng còn mạo danh ngân hàng để lừa đảo, thay vì chỉ doanh nghiệp kinh doanh vàng như trước đây.

Cảnh báo này được các ngân hàng đưa ra trước thực tế hình thức lừa đảo mua bán vàng "nở rộ" thời gian qua, khi giá kim loại quý trong nước chênh cao so với thế giới, duy trì ở mức trên 10 triệu đồng một lượng và người dân khó mua khi có nhu cầu do nguồn cung hạn chế.

Theo các ngân hàng, thủ đoạn lừa phổ biến là sau khi tạo dựng lòng tin, kẻ gian tung tin giả về giá vàng hoặc bạc, quảng bá chương trình khuyến mãi, chiết khấu cao, tặng thưởng hấp dẫn. Họ cũng mời gọi đầu tư online, cam kết lãi cao (theo ngày hoặc tuần). Đây là hình thức lừa đảo có dấu hiệu đa cấp hoặc chiếm đoạt tiền, theo các ngân hàng.

Khi nạn nhân "sập bẫy", kẻ gian tiếp tục gửi tin nhắn, email giả danh để thông báo trúng thưởng, yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng nhằm trục lợi. Thậm chí, họ còn mạo danh người thân, nhân viên công ty vàng, gọi điện hoặc liên hệ qua mạng xã hội để tiếp cận, lừa đảo dưới nhiều hình thức khác nhau. Nhiều đối tượng còn sử dụng chiêu thức "chim mồi" tung hình ảnh chốt lời cao để kích thích khách hàng, hoặc gửi giấy xác nhận "đã đặt hàng" có logo và thông tin gần giống doanh nghiệp thật để tạo lòng tin.

BIDV, MB, SHB cảnh báo đến khách hàng có giao dịch mua bán vàng- Ảnh 3.

MB cảnh báo thủ đoạn giả mạo thông tin doanh nghiệp vàng bạc để hoạt động vi phạm pháp luật. Ảnh minh họa

Trước đó, Công ty Vàng bạc đá quý TP HCM (SJC) cũng cho biết đã có một số đối tượng lập trang web, fanpage giả mạo thương hiệu này để lừa đảo, thu gom dữ liệu cá nhân và thực hiện các giao dịch không có cơ sở pháp lý.

Trước tình hình thị trường vàng biến động mạnh, thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi, các ngân hàng khuyến cáo khách hàng tuyệt đối cảnh giác khi thực hiện các giao dịch mua bán.

Ngân hàng SHB khuyến nghị người dân chỉ nên giao dịch tại các điểm được cấp phép chính thức. BIDV đề nghị khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản, mã OTP cho bất kỳ ai, kể cả người tự xưng là nhân viên doanh nghiệp hay ngân hàng.

MB lưu ý khách hàng cần kiểm tra kỹ fanpage, trang web, đường dẫn rõ ràng, thông tin các địa điểm giao dịch được phép mua, bán vàng miếng của tổ chức tín dụng trên địa bàn và toàn quốc. Nhà băng này cho rằng nên thực hiện mua bán trực tiếp tại các cơ sở kinh doanh được cấp giấy phép.

Đồng thời, người dân cần chủ động bảo vệ thông tin cá nhân - tài sản số quan trọng, không được tùy tiện cung cấp nếu chưa xác minh rõ ràng. "Mọi sự lơ là, chủ quan đều có thể tạo cơ hội cho tội phạm lợi dụng và chiếm đoạt tài sản", đại diện SHB nêu.

Tháng trước, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh khu vực 2 yêu cầu các ngân hàng, doanh nghiệp kinh doanh vàng miếng trên địa bàn phải treo bảng hiệu nhận diện, niêm yết công khai giấy phép để người dân nhận diện là điểm mua bán hợp pháp.

Hiện, cả nước có 22 ngân hàng và 16 doanh nghiệp được cấp phép kinh doanh vàng miếng như SJC, DOJI, PNJ, Mi Hồng, Bảo Tín Minh Châu, Vàng Phú Quý, Vàng Kim Ngọc Phú, Vàng bạc đá quý Ngọc Hải...

Các thủ đoạn lừa đảo 

Theo cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các cơ quan chức năng, thời gian qua, các đối tượng mạo danh thương hiệu một số doanh nghiệp kinh doanh mua, bán vàng thực hiện các thủ đoạn lừa đảo như:

- Giả mạo website, fanpage, tài khoản mạng xã hội của các doanh nghiệp kinh doanh vàng lớn, sử dụng tên miền, giao diện và logo tương tự để gây nhầm lẫn với các trang chính thức.

- Đăng tải thông tin giả mạo về giá vàng/bạc, các chương trình khuyến mãi, chiết khấu cao, tặng thưởng lớn, nhằm thu hút người mua và tạo lòng tin.

- Mời gọi giao dịch mua bán vàng online, cam kết lợi nhuận cao, trả lãi theo ngày hoặc tuần để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.

- Gửi tin nhắn, email giả danh doanh nghiệp hoặc lãnh đạo công ty vàng/bạc để thông báo trúng thưởng, thu thập thông tin dữ liệu của khách hàng hàng, người dân để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật; Lợi dụng thông tin cá nhân bị rò rỉ, mạo danh người quen, nhân viên công ty vàng/bạc để tiếp cận lừa đảo qua điện thoại, qua các ứng dụng mạng xã hội khác.

Khuyến cáo quan trọng

Để bảo vệ tài sản và quyền lợi chính đáng, các ngân hàng khuyến cáo khách hàng:

- Luôn kiểm tra kỹ website, fanpage, đường dẫn link, xác minh thông tin doanh nghiệp qua các kênh chính thống.

- Chỉ thực hiện mua bán trực tiếp tại các cơ sở kinh doanh vàng được cấp giấy phép, có cán bộ, nhân viên giao dịch tại quầy, bảng hiệu ghi rõ nội dung "Địa điểm được NHNN cấp phép kinh doanh mua, bán vàng miếng" và bản sao giấy phép công khai tại nơi dễ quan sát.

- Tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản, mã OTP cho bất kỳ ai, kể cả người tự xưng là nhân viên doanh nghiệp hay ngân hàng.

- Khi phát hiện dấu hiệu lừa đảo hoặc nghi ngờ bị chiếm đoạt tài sản, khách hàng cần liên hệ ngay cơ quan công an gần nhất hoặc phản ánh với ngân hàng thông qua các kênh chính thống.

K.N (th)
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Loại trái cây có nhiều ở các tỉnh Đông Bắc, giàu vi chất, đắt đỏ, người tiêu dùng 'săn lùng' ráo riết

Loại trái cây có nhiều ở các tỉnh Đông Bắc, giàu vi chất, đắt đỏ, người tiêu dùng 'săn lùng' ráo riết

Bảo vệ người tiêu dùng - 13 giờ trước

GĐXH - Theo người dân, ở các tỉnh Tây Bắc và Đông Bắc, quả cọ "cho cũng ít người ăn" nhưng nay lại được săn lùng với giá bán đắt đỏ với giá từ 90.000 – 150.000 đồng/kg, tùy loại.

Hà Nội 'siết' giá vật liệu xây dựng, xử lý nghiêm hành vi đầu cơ, găm hàng, thổi giá

Hà Nội 'siết' giá vật liệu xây dựng, xử lý nghiêm hành vi đầu cơ, găm hàng, thổi giá

Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trước

GĐXH - Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Dương Đức Tuấn vừa ký ban hành Công văn yêu cầu tăng cường các giải pháp bình ổn giá và cập nhật, công bố giá vật liệu xây dựng trên địa bàn Thành phố. Đồng thời công bố chỉ số giá xây dựng phục vụ công tác quản lý chi phí đầu tư xây dựng và điều chỉnh giá hợp đồng xây dựng.

Những đối tượng này sẽ nhận được hơn 1,16 triệu suất quà Hà Nội dự kiến tặng dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026

Những đối tượng này sẽ nhận được hơn 1,16 triệu suất quà Hà Nội dự kiến tặng dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026

Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trước

GĐXH - Nhân dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ năm 2026, thành phố Hà Nội dự kiến tặng 1.165.878 suất quà tới các đối tượng chính sách, người có công, người hưởng lương hưu và trợ cấp xã hội, hộ nghèo, hộ cận nghèo cùng nhiều nhóm yếu thế khác, với tổng kinh phí hơn 574,4 tỷ đồng.

Hà Nội ban hành kế hoạch bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2026 - 2030

Hà Nội ban hành kế hoạch bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2026 - 2030

Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trước

GĐXH - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Kế hoạch số 339/KH-UBND ngày 12/12/2025 về triển khai các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2026–2030.

Cuối tuần, người dân đổ xô 'săn' khuyến mại hàng tiêu dùng, phục vụ nhu cầu cả tuần

Cuối tuần, người dân đổ xô 'săn' khuyến mại hàng tiêu dùng, phục vụ nhu cầu cả tuần

Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trước

GĐXH - Ngay từ đầu giờ chiều, khu vực các quầy thực phẩm thiết yếu ở siêu thị đông đúc. Nhiều gia đình tranh thủ ngày nghỉ để "săn" khuyến mại, mua sắm tập trung, phục vụ nhu cầu sinh hoạt cho cả tuần mới.

Ngân hàng BIDV, VPB thông báo khẩn tới toàn bộ khách hàng: Người dùng điện thoại cần tắt ngay tính năng này kẻo mất sạch tiền trong tài khoản

Ngân hàng BIDV, VPB thông báo khẩn tới toàn bộ khách hàng: Người dùng điện thoại cần tắt ngay tính năng này kẻo mất sạch tiền trong tài khoản

Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trước

GĐXH - Ngân hàng BIDV, VPB phát đi thông báo khẩn tới toàn bộ khách hàng liên quan tới việc lừa đảo công nghệ cao, người dùng nếu không lưu ý có thể sẽ mất toàn bộ tiền trong tài khoản.

Ngân hàng thu phí tài khoản không đủ số dư: Giảm tài khoản 'rác' hay hệ quả từ áp lực KPI khiến hàng triệu tài khoản 'nằm chết'?

Ngân hàng thu phí tài khoản không đủ số dư: Giảm tài khoản 'rác' hay hệ quả từ áp lực KPI khiến hàng triệu tài khoản 'nằm chết'?

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trước

GĐXH - Trong bối cảnh hàng chục triệu tài khoản thanh toán được mở và áp lực chỉ tiêu bán hàng, nhiều tài khoản chưa từng hoặc ít phát sinh giao dịch vẫn tồn tại trong hệ thống. Khi một số ngân hàng áp dụng phí số dư tối thiểu, câu hỏi đặt ra là: Đây có thực sự là cách dọn 'rác' cho hệ thống, hay chỉ làm lộ rõ hệ quả từ cuộc chạy đua KPI kéo dài nhiều năm?

Tiểu thương lo ngại về quyền riêng tư tài chính trước đề xuất người kinh doanh phải kê khai đầy đủ tài khoản ngân hàng

Tiểu thương lo ngại về quyền riêng tư tài chính trước đề xuất người kinh doanh phải kê khai đầy đủ tài khoản ngân hàng

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trước

GĐXH - Bộ Tài chính đang lấy ý kiến đối với dự thảo Nghị định quy định về kê khai, tính thuế, khấu trừ thuế và sử dụng hóa đơn điện tử đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh. Không ít người kinh doanh bày tỏ sự băn khoăn, lo ngại về tính khả thi cũng như quyền riêng tư tài chính với đề xuất này.

Hà Nội đồng loạt thanh tra, kiểm tra an toàn thực phẩm phục vụ Tết Dương lịch, Tết Bính Ngọ và mùa lễ hội Xuân 2026

Hà Nội đồng loạt thanh tra, kiểm tra an toàn thực phẩm phục vụ Tết Dương lịch, Tết Bính Ngọ và mùa lễ hội Xuân 2026

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trước

GĐXH - Trước nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh và mùa lễ hội cuối năm, Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch 326/KH-UBND (03/12/2025) về bảo đảm an toàn thực phẩm dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Bính Ngọ và Lễ hội Xuân 2026. Kế hoạch siết chặt kiểm soát sản xuất, kinh doanh thực phẩm, đồng thời nâng cao trách nhiệm của các cấp và cộng đồng trong công tác ATTP.

Đừng để ngân hàng âm thầm trừ tiền: Chuyên gia chỉ cách tránh mất phí quản lý tài khoản vì… thiếu hiểu biết

Đừng để ngân hàng âm thầm trừ tiền: Chuyên gia chỉ cách tránh mất phí quản lý tài khoản vì… thiếu hiểu biết

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trước

GĐXH - Thời gian gần đây, nhiều khách hàng bất ngờ bị ngân hàng trừ phí quản lý tài khoản dù cho rằng mình "không giao dịch" hoặc "không biết có quy định về số dư tối thiểu".

Top