Bộ Giao thông vận tải nói gì về kiểm định khí thải xe máy từ 1/1/2025?
Bộ GTVT khẳng định việc kiểm định khí thải xe máy sẽ thực hiện theo lộ trình do Thủ tướng Chính phủ quyết định, không phải bắt buộc từ 1/1/2025.

Bộ GTVT khẳng định việc kiểm định khí thải xe máy sẽ thực hiện theo lộ trình do Thủ tướng Chính phủ quyết định (ảnh minh họa).
Ngày 17/12, Bộ Giao thông vận tải đã có thông tin phản hồi sau khi báo chí nêu quy định kiểm định khí thảii xe môtô, xe gắn máy (gọi chung là xe máy) từ ngày 1/1/2025 theo Thông tư số 47 ngày 15/11/2024 của Bộ trưởng Bộ GTTVT.
Theo Bộ GTVT, khoản 2 Điều 42 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (Luật TTATGTĐB) quy định: Xe máy chỉ thực hiện kiểm định về khí thải. Việc kiểm định khí thải thực hiện theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường và được thực hiện tại các cơ sở kiểm định khí thải đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia.
Khoản 1 Điều 65, Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 (Luật BVMT) quy định: "Phương tiện GTVT phải được cơ quan đăng kiểm kiểm định, xác nhận đạt quy chuẩn kỹ thuật môi trường theo quy định của pháp luật và điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên".
Sẽ theo lộ trình thực hiện do Thủ tướng Chính phủ quyết định
Tại điểm b khoản 2 Điều 102, Luật BVMT năm 2020 cũng đã giao Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ ban hành lộ trình áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải của phương tiện giao thông cơ giới đường bộ lưu hành ở Việt Nam.
Như vậy, việc kiểm soát khí thải phương tiện cơ giới đường bộ nói chung và của xe máy nói riêng, thực hiện theo Luật BVMT và Luật TTATGTĐB.
Tuy nhiên, Bộ GTVT khẳng định về thời gian thực hiện việc kiểm định và áp dụng mức quy chuẩn khí thải xe máy sẽ thực hiện theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ cũng tương tự như kiểm soát khí thải xe ôtô trước đây, chứ không phải bắt buộc thực hiện ngay theo hiệu lực của Luật TTATGTĐB (1-1-2025).
Bộ GTVT cho biết sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ TN-MT trong việc xây dựng và hoàn thiện lộ trình áp dụng kiểm tra khí thải xe máy để trình Thủ tướng Chính phủ ban hành, trên nguyên tắc đảm bảo phù hợp với thực tế, giảm thiểu đến mức thấp nhất gây xáo động, ảnh hưởng đến nhu cầu sử dụng phương tiện của người dân nhưng vẫn phải đảm bảo mục tiêu về môi trường.
Cùng với đó, báo cáo Chính phủ trình Quốc hội bổ sung giá dịch vụ kiểm định khí thải vào danh mục giá dịch vụ đăng kiểm để Bộ GTVT có căn cứ ban hành định mức kinh tế-kỹ thuật và ban hành giá dịch vụ kiểm định khí thải xe máy theo quy định của pháp luật về giá.
Cơ sở bảo dưỡng, sửa chữa xe máy có thể kiểm định khí thải
Về cơ sở vật chất phục vụ kiểm định khí thải xe máy, ngoài việc phải trang bị thiết bị kiểm tra khí thải và máy tính có kết nối mạng thì diện tích tối thiểu quy định cho khu vực kiểm định khí thải là 15 m2/1 thiết bị và có thể dùng chung với hoạt động bảo dưỡng, sửa chữa xe.
Do đó, ngoài việc sử dụng các cơ sở đăng kiểm xe cơ giới đang sẵn có để kết hợp thực hiện kiểm định khí thải xe máy, Vụ Khoa học công nghệ và Môi trường và Cục Đăng kiểm Việt Nam nghiên cứu rà soát kỹ từ kinh nghiệm một số nước trong khu vực, phối hợp cùng Hiệp hội các nhà sản xuất, nhập khẩu xe máy Việt Nam (VAMM) đề xuất sử dụng các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng xe mô tô, xe gắn máy của các đại lý bán xe thuộc Hiệp hội VAMM và các cơ sở xã hội hóa để tham gia thực hiện kiểm định khí thải xe máy.
Theo Bộ GTVT, tính đến thời điểm hiện tại, trên cả nước có khoảng gần 3.000 cơ sở đảm bảo cho việc triển khai thực hiện kiểm định khí thải xe máy và hạn chế đến mức thấp nhất không để sảy ra tình trạng ùn tắc có thể xảy ra tại các cơ sở kiểm định khí thải. Điều này sẽ giúp cho giá dịch vụ kiểm định khí thải sẽ được thấp nhất có thể. Giúp cho người dân không phải bị mất nhiều chi phí cho việc thực hiện kiểm định khí thải phương tiện.
Bộ GTVT cho biết khi tham gia với các cơ quan chuyên môn thuộc Bộ TN-MT xây dựng trình Thủ tướng Chính phủ ban hành lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải xe máy đang lưu hành, Vụ Vụ Khoa học công nghệ và Môi trường và Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ có nghiên cứu, đề xuất kiến nghị về thời gian áp dụng các mức tiêu chuẩn khí thải để có thời gian chuẩn bị, thích ứng phục vụ người dân và doanh nghiệp.
Chu kỳ kiểm định khí thải được thực hiện cụ thể như sau:
- 5 năm đầu tính từ năm sản xuất xe, chủ xe không phải nộp hồ sơ kiểm định khí thải và không phải mang xe đến cơ sở đăng kiểm để kiểm định khí thải;
- Trên 5 năm đến 12 năm, chu kỳ kiểm định khí thải là 24 tháng/1 lần;
- Trên 12 năm kỳ kiểm định khí thải là 12 tháng/1 lần.

Hà Nội đề nghị kiểm tra, đưa ra phương án xử lý các trụ sở bỏ hoang hàng chục năm ở Hà Đông
Đời sống - 1 giờ trướcGĐXH - UBND TP Hà Nội vừa có văn bản gửi các cơ quan trung ương liên quan, đề nghị rà soát và có phương án xử lý 3 trụ sở nhà nước bị bỏ hoang nhiều năm tại phố Tô Hiệu (phường Nguyễn Trãi, quận Hà Đông), tránh gây lãng phí tài sản công.

6 lỗi vi phạm thường gặp và mức phạt mới nhất hiện nay, cao nhất lên tới 40 triệu đồng
Đời sống - 4 giờ trướcGĐXH - Từ ngày 01/01/2025, theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP, nhiều mức phạt vi phạm giao thông trên cao tốc được điều chỉnh tăng mạnh. Bài viết tổng hợp 6 lỗi ô tô thường gặp cùng mức xử phạt cụ thể, giúp người lái nắm rõ và tránh vi phạm.

Ngày sinh Âm lịch của người có cuộc đời thuận buồm xuôi gió, tài lộc từ đó mà hanh thông
Đời sống - 5 giờ trướcGĐXH - Những người sinh vào ngày Âm lịch này là người có phúc khí, ít gặp khó khăn, trắc trở trong cuộc sống.

Ví chứa 8.000 USD bị bỏ quên ở sân bay
Đời sống - 9 giờ trướcNhận được cuộc gọi từ số lạ xưng nhân viên an ninh hàng không, nam hành khách mới hốt hoảng phát hiện quên chiếc ví chứa 8.000 USD. Anh tức tốc quay xe trở lại sân bay Nội Bài.

Bảng lương theo vị trí việc làm mới sau 2026 của cán bộ, công chức và viên chức thay đổi gì khi không còn mức lương cơ sở?
Đời sống - 12 giờ trướcGĐXH - Trả lương theo vị trí việc làm là tiền lương được trả theo đúng năng lực thực chất, khả năng đáp ứng yêu cầu công việc của cán bộ, công chức, viên chức. Khi cải cách tiền lương không còn mức lương cơ sở, bảng lương theo vị trí việc làm có thay đổi?

Tin sáng 12/4: Đón không khí lạnh, Bắc Bộ và Trung Bộ mưa rét từ 12/4; DJ bạo hành vợ ở Hà Nội viết cam kết không tái phạm: Công an vẫn điều tra
Đời sống - 12 giờ trướcGĐXH - Theo Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 11/4, bộ phận không khí lạnh tiếp tục di chuyển xuống phía Nam.

Thông tin mới nhất về đợt không khí lạnh gây mưa rét ở Bắc Bộ và Trung Bộ
Đời sống - 23 giờ trướcGĐXH - Ngày 11/4, bộ phận không khí lạnh tiếp tục di chuyển xuống phía Nam và sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp tới khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ.

Đề xuất sổ bảo hiểm điện tử thay bản giấy từ năm 2026
Đời sống - 1 ngày trướcSổ bảo hiểm xã hội (BHXH) bản điện tử dự kiến cấp chậm nhất vào 1/1/2026 và có giá trị pháp lý như sổ BHXH bản giấy.

Vụ hàng chục ngôi mộ ở Hà Nam bị đá đè do nổ mìn khai thác: Chủ tịch xã Thanh Nghị nói 'người dân đòi hỏi vô lý'
Đời sống - 1 ngày trướcGĐXH - Vụ sạt lở đá vùi lấp nhiều ngôi mộ ở Thanh Liêm, Hà Nam, Chủ tịch UBND xã Thanh Nghị cho biết: "Tôi thấy có nhà đòi hỏi vô lý lắm, người ta bảo siêu âm (radar xuyên đất dò tìm hài cốt), đố ai mà siêu âm được".

Xâm hại tình dục trẻ em: "Cần thay đổi từ cách người lớn lắng nghe"
Đời sống - 1 ngày trướcGĐXH - Nhiều trẻ em đã cố gắng lên tiếng sau khi bị xâm hại, nhưng thay vì được lắng nghe và bảo vệ, các em lại bị nghi ngờ, thờ ơ hoặc im lặng bỏ qua. Sự thiếu tin tưởng của người lớn đôi khi vô tình tiếp tay cho những bi kịch tiếp diễn, khiến nạn nhân phải chịu đựng nỗi đau kéo dài trong cô độc. Xâm hại trẻ em không chỉ là tội ác mà còn là hệ quả của sự thiếu trách nhiệm trong lắng nghe và thấu hiểu.

5 con giáp âm thầm giàu sang: Tuất, Tý siêng năng chăm chỉ nhưng vẫn chưa bằng 2 con giáp này
Đời sốngGĐXH - Trong 12 con giáp, 5 con giáp nữ dưới đây sinh là để giàu có, càng lớn tuổi sẽ càng nhiều phúc lành.