Hà Nội
23°C / 22-25°C

Bữa sáng không cần cầu kỳ, chỉ cần có 7 món đơn giản này bạn sẽ giảm cân lại ngừa đột quỵ hiệu quả

Thứ sáu, 08:32 25/12/2020 | Sống khỏe

Dưới đây là những loại thực phẩm dành cho bữa sáng, được chứng minh tốt cho tim mạch và có thể giúp giảm nguy cơ đột quỵ.

Khi nói đến nguy cơ đột quỵ , hẳn nhiều người sẽ nghĩ đến một căn bệnh vượt ngoài tầm kiểm soát của bản thân. Xong thực tế, thói quen ăn sáng có thể tác động lớn đến nguy cơ mắc bệnh. Nghiên cứu đăng trên Tạp chí của Đại học Tim mạch Mỹ cho thấy, những người bỏ bữa sáng có nguy cơ mắc bệnh tim tăng 59% và nguy cơ đột quỵ cao hơn gấp ba lần người ăn đều đặn.

Nhưng ăn sáng như thế nào là đúng? Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ cho biết: Ăn thực phẩm giàu chất béo bão hòa, chất béo chuyển hóa và cholesterol có thể làm tăng cholesterol của bạn, dẫn đến béo phì. Thực phẩm nhiều natri có thể làm tăng huyết áp của bạn. Tất cả những yếu tố này có thể khiến bạn có nguy cơ bị đột quỵ cao hơn.

1. Trứng

Trứng là một món ăn sáng vừa giúp giảm cân vừa tốt cho sức khỏe. Trung bình mỗi quả trứng gà chỉ chứa khoảng 78 calo nhưng lại có nhiều thành phần dinh dưỡng khác, vì vậy chúng có thể làm hạn chế cảm giác thèm ăn.

Ngoài ra, theo các chuyên gia đến từ Đại học Y Harvard (Mỹ): Ăn một quả trứng mỗi ngày có thể bảo vệ cơ thể chống lại bệnh tim mạch .

Bữa sáng không cần cầu kỳ, chỉ cần có 7 món đơn giản này bạn sẽ giảm cân lại ngừa đột quỵ hiệu quả - Ảnh 1.

Ăn một quả trứng mỗi ngày có thể bảo vệ cơ thể chống lại bệnh tim mạch.

Một nghiên cứu được công bố ngày 21 tháng 5 của tạp chí Heart chỉ ra rằng những người ăn một quả trứng mỗi ngày có nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch thấp hơn 18% và nguy cơ bị đột quỵ thấp hơn 28% so với những người không ăn trứng.

2. Cháo bột yến mạch

Một nghiên cứu được công bố vào năm 2019 trên tạp chí Scientific Reports cho thấy rằng ăn bột yến mạch làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, từ đó giảm đột quỵ. Những tình nguyện viên được cho tiêu thụ yến mạch trong một thời gian, sau đó họ được phát hiện có mức cholesterol LDL (xấu) và chất béo trung tính thấp hơn, các dấu hiệu viêm cũng ít hơn.

Theo các chuyên gia, nếu bạn có nhiều nguy cơ mắc bệnh tim mạch, hãy cố gắng giảm cholesterol LDL của bạn xuống dưới 100 mg/dl. Và cố gắng bổ sung 20 gram chất xơ hòa tan mỗi sáng để kiểm soát lượng cholesterol. Việc bắt đầu ngày mới của bạn với 3/4 cốc bột yến mạch là một lựa chọn tuyệt vời để nâng cao sức khỏe.

3. Đậu đen

Một đánh giá về các nghiên cứu được công bố trên tạp chí Public Health Nutrition cho thấy chế độ ăn giàu các loại đậu như đậu đen có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, từ đó giúp bạn phòng tránh đột quỵ hiệu quả. Đồng thời, đậu đen là nguồn chất xơ dồi dào, giảm cảm giác thèm ăn khiến bạn no lâu hơn và cuối cùng là làm giảm lượng calo tổng thể và giảm cân nhanh chóng.

4. Khoai lang

Khoai lang là một trong những món ăn sáng tốt nhất dành cho cân nặng và sức khỏe của bạn. Khoai lang có nhiều chất xơ và có chỉ số đường huyết thấp, giúp cơ thể hấp thụ chậm và khiến bạn no lâu hơn. Thêm vào đó, khoai lang chứa đầy chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa sự tích tụ mảng bám trong mạch máu, và có thể phòng ngừa các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như cơn đau tim và đột quỵ.

Bữa sáng không cần cầu kỳ, chỉ cần có 7 món đơn giản này bạn sẽ giảm cân lại ngừa đột quỵ hiệu quả - Ảnh 2.

5. Chuối

Tiêu thụ nhiều kali thực sự có thể làm giảm huyết áp. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Stroke cho thấy kali đóng một vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa đột quỵ. Trong khi đó, một quả chuối đã chứa 422 miligam kali. Đặc biệt, chuối xanh luộc có thể giúp giảm huyết áp hiệu quả.

Theo bà Michelle Routhenstein, chuyên gia dinh dưỡng về tim mạch phòng ngừa tại thành phố New York cho biết: “Chuối xanh luộc có thể kháng tinh bột, giúp cơ thể tăng độ nhạy insulin. Trong đó, độ nhạy insulin lại có tác dụng cải thiện việc kiểm soát lượng đường trong máu, có thể giúp tối ưu hóa lưu lượng máu và giảm huyết áp, vì thế món chuối là thực phẩm bạn nên ăn tráng miệng mỗi ngày, đặc biệt trong buổi sáng".

6. Rau bina

Ngoài việc chứa nhiều magiê, rau bina còn chứa nhiều vitamin B, axit folic.

Một chế độ ăn giàu axit folic có thể làm giảm nguy cơ đột quỵ ở những người bị huyết áp cao, theo một nghiên cứu được công bố trên JAMA. Chăm chỉ bổ sung nửa chén rau bina đã nấu chín mỗi buổi sáng là bạn có thể kết nạp 1/4 lượng axit folic cơ thể cần mỗi ngày.

7. Cá hồi

Ăn sáng bằng các loại cá béo như cá hồi, cá ngừa... một hoặc hai lần một tuần có thể giảm nguy cơ đột quỵ, theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Circulation.

Bữa sáng không cần cầu kỳ, chỉ cần có 7 món đơn giản này bạn sẽ giảm cân lại ngừa đột quỵ hiệu quả - Ảnh 3.

Các nhà nghiên cứu cho biết chất béo omega-3 trong các loại cá béo có thể làm giảm chứng viêm trong động mạch, giúp cải thiện lưu lượng máu và giảm nguy cơ hình thành cục máu đông. Ăn nhiều cá hơn cũng đồng nghĩa với việc chế độ ăn uống của bạn chứa ít thức ăn không lành mạnh như thịt đỏ và thịt chế biến sẵn - những thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa làm tắc nghẽn động mạch hơn.

Theo Nhịp sống khỏe

Nguồn: Health.Harvard, The Healthy

Bình luận (0)
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Sau nghỉ hưu, vì sao nhiều người dễ tăng cân và đối mặt hàng loạt bệnh lý?

Sau nghỉ hưu, vì sao nhiều người dễ tăng cân và đối mặt hàng loạt bệnh lý?

Sống khỏe - 24 phút trước

GĐXH - Sau khi nghỉ hưu, cân nặng tăng nhanh từ 62kg lên 75kg khiến người phụ nữ 65 tuổi bị giãn tĩnh mạch, đau khớp, mỡ máu tăng cao và nguy cơ biến chứng tim mạch.

Người đàn ông 42 tuổi ngừng tim khi chơi thể thao trong thời tiết nắng nóng: Có dấu hiệu này cần dừng ngay

Người đàn ông 42 tuổi ngừng tim khi chơi thể thao trong thời tiết nắng nóng: Có dấu hiệu này cần dừng ngay

Bệnh thường gặp - 12 giờ trước

GĐXH - Trong lúc chơi thể thao, anh S. bất ngờ xuất hiện tình trạng tức ngực, khó thở rồi mất ý thức, ngừng tim...

4 thói quen buổi sáng khiến bệnh tim đến sớm hơn

4 thói quen buổi sáng khiến bệnh tim đến sớm hơn

Sống khỏe - 15 giờ trước

GĐXH - Nhiều người không ngờ rằng một số thói quen tưởng chừng vô hại vào buổi sáng lại có thể gây áp lực lên tim mạch nếu duy trì trong thời gian dài.

Bác sĩ chỉ ra loạt sai lầm của nhiều người: Đi bộ mỗi ngày vẫn không khỏe, thậm chí dễ chấn thương

Bác sĩ chỉ ra loạt sai lầm của nhiều người: Đi bộ mỗi ngày vẫn không khỏe, thậm chí dễ chấn thương

Bệnh thường gặp - 16 giờ trước

GĐXH - Đi bộ được xem là một trong những hình thức vận động đơn giản và dễ thực hiện nhất. Tuy nhiên, không phải ai duy trì thói quen này cũng nhận được những lợi ích như mong đợi. Theo chuyên gia y học thể thao, nhiều người đang đi bộ chưa đúng cách, khiến hiệu quả tập luyện bị hạn chế, thậm chí làm tăng nguy cơ đau nhức và chấn thương xương khớp.

Bí quyết sống thọ: Sau tuổi 60, ăn sữa chua vào 3 khung 'giờ vàng' này giúp cơ thể khỏe mạnh hơn

Bí quyết sống thọ: Sau tuổi 60, ăn sữa chua vào 3 khung 'giờ vàng' này giúp cơ thể khỏe mạnh hơn

Sống khỏe - 18 giờ trước

GĐXH - Muốn sống thọ và duy trì sức khỏe khi về già, nhiều người chú trọng đến việc lựa chọn thực phẩm phù hợp. Trong đó, sữa chua là thực phẩm được nhắc nhiều.

Đau họng kéo dài 3 tuần, người đàn ông 60 tuổi đi khám phát hiện ung thư amidan giai đoạn 4

Đau họng kéo dài 3 tuần, người đàn ông 60 tuổi đi khám phát hiện ung thư amidan giai đoạn 4

Sống khỏe - 20 giờ trước

GĐXH - Tưởng chỉ bị viêm họng, người đàn ông đi khám bất ngờ khi phát hiện mắc ung thư amidan giai đoạn muộn, khối u đã xâm lấn và di căn hạch cổ.

Trào lưu ăn mực kiểu mới gây 'sốt' mạng xã hội, chuyên gia cảnh báo nguy cơ sức khỏe tiềm ẩn

Trào lưu ăn mực kiểu mới gây 'sốt' mạng xã hội, chuyên gia cảnh báo nguy cơ sức khỏe tiềm ẩn

Bệnh thường gặp - 21 giờ trước

GĐXH - Mực sống đang trở thành món ăn được nhiều người trẻ tìm kiếm nhờ cảm giác tươi ngon và trải nghiệm mới lạ. Tuy nhiên, theo chuyên gia dinh dưỡng, việc tiêu thụ hải sản sống hoặc chưa được chế biến đúng cách có thể tiềm ẩn những rủi ro mà không phải ai cũng nhận thức đầy đủ.

Tuổi thọ được hé lộ từ dáng đi sau tuổi 60: Nếu có đủ 6 biểu hiện này, sức khỏe thường rất tốt

Tuổi thọ được hé lộ từ dáng đi sau tuổi 60: Nếu có đủ 6 biểu hiện này, sức khỏe thường rất tốt

Sống khỏe - 1 ngày trước

GĐXH - Sau tuổi 60, cơ thể bắt đầu bước vào giai đoạn lão hóa rõ rệt. Theo các chuyên gia, không cần những xét nghiệm phức tạp, chỉ cần quan sát cách đi bộ hằng ngày cũng có thể phần nào đánh giá sức khỏe tổng thể, khả năng vận động và chất lượng tuổi thọ của một người.

Khi ngủ xuất hiện 4 dấu hiệu này, coi chừng đột quỵ não!

Khi ngủ xuất hiện 4 dấu hiệu này, coi chừng đột quỵ não!

Sống khỏe - 1 ngày trước

GĐXH - Một số biểu hiện tưởng như bình thường khi ngủ như tê tay chân, chảy nước dãi một bên hay chóng mặt đột ngột có thể liên quan đến tình trạng thiếu máu não. Nhận biết sớm các dấu hiệu này giúp tăng cơ hội can thiệp kịp thời và giảm nguy cơ đột quỵ.

Nam sinh 13 tuổi nhập viện vì đường huyết giảm nguy hiểm, bác sĩ chỉ ra nguyên nhân nhiều gia đình chủ quan

Nam sinh 13 tuổi nhập viện vì đường huyết giảm nguy hiểm, bác sĩ chỉ ra nguyên nhân nhiều gia đình chủ quan

Sống khỏe - 1 ngày trước

GĐXH - Thừa cân béo phì từ nhỏ, nam sinh 13 tuổi nặng hơn 100kg bất ngờ nhập viện cấp cứu vì đường huyết hạ thấp nguy hiểm.

Top