Hà Nội
23°C / 22-25°C

Cả nước thành… đại công trường?

Thứ sáu, 08:46 15/07/2011 | Xã hội

GiadinhNet - Người vi phạm hành chính trên lĩnh vực ATGT ngoài bị phạt tiền, phạt bổ sung còn phải buộc đi lao động công ích.

Ngoài ra quy định phạt này còn áp dụng với các vi phạm trong các lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội, bảo vệ môi trường. Điểm mới được đưa ra trong dự thảo Luật xử lý vi phạm hành chính này đang gây ra nhiều ý kiến trái chiều trong dư luận.
 
Ảnh: T.T

Thuốc chữa… “nhờn” Luật

Thượng tá Nguyễn Ngọc Tuấn, Cục CSGT đường bộ, đường sắt - Bộ Công an

"Trên lĩnh vực xử lý vi phạm an toàn giao thông, chúng ta đã thực hiện chính sách "gửi thông báo vi phạm" về địa phương, nơi làm việc, trường học để kiểm điểm, giáo dục, xử lý nội bộ trong đơn vị nhưng tính hữu dụng của nó là rất ít chứ chưa nói gì đến lao động công ích".

Theo Bộ Tư pháp, dự kiến dự thảo Luật này sẽ được trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 2 vào cuối năm nay và trước đó sẽ trình Chính phủ để xin ý kiến. Một trong những nội dung của Dự luật được dư luận quan tâm là việc người vi phạm, ngoài các hình thức phạt tiền, phạt bổ sung còn buộc phải đi lao động công ích. Thời gian lao động phục vụ cộng đồng của người vi phạm sẽ tối đa đến 30 giờ, người bị phạt không được trả công cho thời gian lao động của mình. Chính quyền địa phương nơi người vi phạm sinh sống sẽ giám sát việc thực thi lao động công ích. Hình thức này không áp dụng với người dưới 15 tuổi và trên 55 tuổi với nữ giới, 60 tuổi với nam giới.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường khẳng định đây là biện pháp khả thi. PGS. TS Bùi Xuân Đức, Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam cũng cho rằng, đã xuất hiện tình trạng người vi phạm trong một số tình huống sẵn sàng vi phạm và chấp nhận nộp phạt dẫn đến tình trạng "nhờn" luật. Vì vậy, biện pháp lao động công ích vẫn sẽ có hiệu quả trong việc giáo dục người vi phạm với nhiều đối tượng.

Cùng đó, TS Vũ Trọng Hách, Phó Trưởng khoa Nhà nước và Pháp luật (Học viện Hành chính Quốc gia) khẳng định: "Trong bối cảnh hiện nay, TNGT xảy ra rất nhiều, tình trạng coi thường Luật trên một số lĩnh vực đã xuất hiện. Việc đưa ra các biện pháp quy định mới là cần thiết". Theo TS Vũ Trọng Hách, hiện có 3 phương án hoàn thiện pháp luật xử phạt vi phạm hành chính. Trong đó, phương án 3 là hoàn thiện toàn diện pháp luật về xử lý vi phạm hành chính bằng cách sửa đổi Pháp lệnh xử lý vi phạm hành chính năm 2002 thành Luật xử lý vi phạm hành chính. Và cách này hiện đang được ban soạn thảo của Bộ Tư pháp tiến hành.

Bắt tổ chức đi… lao động công ích?

Đây là khẳng định của các chuyên gia khi nói về việc áp dụng hình thức lao động công ích với người vi phạm hành chính. Thượng tá Nguyễn Ngọc Tuấn, Trưởng phòng Tuyên truyền, điều tra và xử lý TNGT - Cục CSGT đường bộ, đường sắt (Bộ Công an) khẳng định: "Nếu áp dụng với đối tượng vi phạm trật tự xã hội thì có thể được, còn với người vi phạm trật tự an toàn giao thông thì nghe chừng hơi khó vì không thể quản lý được".

Theo dự thảo, các hành vi vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường cũng sẽ bị áp thêm hình phạt lao động công ích. Trước đề xuất quy định này, nhiều ý kiến cho rằng rất khó khả thi. Thực tế, trong thời gian dài vừa qua, báo chí đã đưa rất nhiều vụ "xâm hại" môi trường nghiêm trọng và đối tượng lại là các công ty, nhà máy lớn. Vậy trong những trường hợp này thì người phải đi lao động công ích sẽ là ai? PGS. TS Bùi Xuân Đức nhận định: "Chúng ta cần phải phân biệt chứ ai lại bắt tổ chức đi lao động công ích? Chỉ bắt buộc lao động với các hành vi vi phạm hành chính nhỏ của các cá nhân".

“Đại công trường” và “phình” bộ máy!

Trước lo ngại người tham gia giao thông khi vi phạm sẽ phải buộc đi lao động công ích, dư luận đã đặt ra nhiều khía cạnh đáng bàn. Dù rất đồng tình với việc nên áp dụng trở lại hình thức phạt lao động công ích nhưng PGS. TS Bùi Xuân Đức cũng e ngại rằng, hình thức lao động công ích không mới, đã từng được áp dụng tại nước ta trước đây. Tuy nhiên, do một vài lý do đã khiến hình thức này dần ít được áp dụng và bãi bỏ.

Một nan giải khác là số lượng vi phạm trên lĩnh vực an toàn giao thông rất lớn, cho nên sẽ có lượng người tương ứng phải đi lao động công ích. Theo thống kê của Cục CSGT đường bộ, đường sắt, đến 14h chiều 14/7, lực lượng CSGT toàn quốc đã kiểm tra, xử lý gần 15.500 trường hợp vi phạm an toàn giao thông trong ngày. Tạm giữ 30 xe ô tô, 1.642 xe mô tô. Trước đó, ngày 13/7, cả nước cũng có đến hơn 16.000 trường hợp vi phạm. Như vậy, con số vi phạm riêng lĩnh vực giao thông mỗi ngày trên toàn quốc đã lên đến con số hàng vạn, mỗi tháng có đến cả hàng chục vạn người. Khi quy định buộc phải đi lao động công ích sẽ có tới số người hàng chục vạn người phải thi hành. Đó thực sự sẽ là những "đại công trường lao động"?! Chưa kể, để thực thi có hiệu quả, sẽ cần có lực lượng giám sát và khi đó lại gia tăng thêm lực lượng hành chính công, bộ máy công lực lại "phình" to thêm.
 

Cần kiểm soát để tránh lạm quyền

"Theo tôi, chính sách pháp luật phải đảm bảo tính pháp quyền, tính khả thi, tức là vừa hợp pháp và phù hợp với thực tế. Tiếp đến là việc tổ chức thực hiện như thế nào. Người thực thi luật cũng phải có thái độ như thế nào cho phù hợp, tránh tình trạng xuề xoà cho qua hay lạm quyền dẫn đến ức chế cho nhân dân.
 
Để đảm bảo các yếu tố này thì cần có cơ chế kiểm soát chặt chẽ. Kiểm soát sẽ tránh được tình trạng do chế tài nặng mà giữa người vi phạm và người thực thi công vụ lại bàn nhau "cưa đôi" để "cùng có lợi" thì không ổn”.

TS Vũ Trọng Hách (Học viện Hành chính Quốc gia)

Chỉ sợ không công bằng

"Nhiều nước đã áp dụng từ lâu rồi, ở Việt Nam cũng từng áp dụng nhưng đã bãi bỏ. Việc áp dụng hình thức này trong khi điều kiện hạ tầng, điều kiện kinh tế Việt Nam hiện nay sẽ có tác động không nhỏ đến đời sống nhân dân.
 
Cơ quan công quyền sẽ "to quyền" hơn, áp dụng mà không kiểm soát được sẽ khó tránh tình trạng lạm quyền. Theo tôi, trên lĩnh vực giao thông, việc áp dụng các hình thức phạt đã tương đối đủ tính răn đe, chỉ cần công bằng hơn. Hiện 10 người vi phạm thì có đến phân nửa là không bị phạt nên khi áp dụng chính sách mới liệu có tránh được tình trạng này không?"

Luật sư Phạm Ngọc Minh (Văn phòng Luật sư YouMe, Đoàn Luật sư TP Hà Nội)

“Đánh” vào lòng tự trọng

"Theo tôi, việc áp dụng hình phạt này ở Việt Nam tại thời điểm này có thể xem là phù hợp và có thể thực hiện được nhằm nâng cao mục đích giáo dục và ý thức của người vi phạm hành chính.
 
Điểm mấu chốt của hình phạt này là nhằm vào lòng tự trọng của người vi phạm. Do đó, khi được thông qua và đưa vào thực hiện, các cơ quan chức năng phải thực hiện một cách chặt chẽ nhằm đảm bảo nguyên tắc người vi phạm phải trực tiếp thực hiện hình phạt bổ sung này và hình phạt này không thể thực hiện thay bởi người khác hoặc quy đổi được bằng hình phạt tiền".

Anh Vũ Thái Hà (Long Biên, Hà Nội)

Công Tâm

baoin
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Nam Định: Dự án nhà máy nước sạch Hải Minh hiện ra sao sau 8 năm thi công?

Nam Định: Dự án nhà máy nước sạch Hải Minh hiện ra sao sau 8 năm thi công?

Đời sống - 7 giờ trước

GĐXH - Sau nhiều năm, dự án xây dựng nhà máy xử lý nước sạch xã Hải Minh, huyện Hải Hậu, Nam Định vẫn "dậm chân tại chỗ". Hiện trong bãi đất trống, cỏ mọc um tùm, người dân xung quanh và trên địa bàn huyện vẫn sử dụng nước giếng khoan, tiềm ẩn nhiều nguy cơ về sức khoẻ.

Cháy cửa hàng FPT Shop ở TPHCM, nhân viên ôm đồ tháo chạy

Cháy cửa hàng FPT Shop ở TPHCM, nhân viên ôm đồ tháo chạy

Thời sự - 7 giờ trước

Khói lửa bùng lên tại cửa hàng FPT Shop trên đường Lê Văn Thọ, phường 11, quận Gò Vấp khiến nhiều nhân viên hốt hoảng ôm đồ tháo chạy.

Tước bằng lái xe 3 tháng, phạt 15 triệu tài xế limousine đánh võng trên cao tốc

Tước bằng lái xe 3 tháng, phạt 15 triệu tài xế limousine đánh võng trên cao tốc

Pháp luật - 7 giờ trước

Lực lượng chức năng phạt tiền 15 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 3 tháng với tài xế xe limousine điều khiển ô tô chuyển làn không có tín hiệu báo trước trên đường cao tốc, điều khiển xe lạng lách khi chạy trên đường.

Tin mới nhất về đợt gió mùa Đông Bắc sắp đổ bộ miền Bắc sau đợt nắng nóng như ‘đổ lửa’

Tin mới nhất về đợt gió mùa Đông Bắc sắp đổ bộ miền Bắc sau đợt nắng nóng như ‘đổ lửa’

Đời sống - 9 giờ trước

GĐXH - Theo dự báo thời tiết, khoảng sau ngày 30/4, trong 1-2 ngày đầu tháng 5 khả năng có không khí lạnh yếu gây ra hiện tượng mưa dông, chấm dứt nắng nóng ở phía Đông Bắc Bộ.

Lạng Sơn bắt giữ kẻ giả danh trợ lý lãnh đạo cao cấp để lừa đảo

Lạng Sơn bắt giữ kẻ giả danh trợ lý lãnh đạo cao cấp để lừa đảo

Pháp luật - 9 giờ trước

Trần Hữu Minh thường xuyên có mặt trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, bịa đặt mình là cán bộ cấp cao để thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Nghệ An: Bắt 12 đối tượng điều hành, quản lý website khiêu dâm với hàng triệu thành viên

Nghệ An: Bắt 12 đối tượng điều hành, quản lý website khiêu dâm với hàng triệu thành viên

Pháp luật - 11 giờ trước

GĐXH - Trang website lôi kéo hơn 1,1 triệu thành viên tham gia với hàng trăm triệu lượt truy cập, phát tán hơn 19 triệu nội dung đồi trụy.

Thông tin mới nhất vụ cô gái chết 'khô' trên sofa khu căn hộ cao cấp ở Hà Nội

Thông tin mới nhất vụ cô gái chết 'khô' trên sofa khu căn hộ cao cấp ở Hà Nội

Pháp luật - 11 giờ trước

GĐXH - Cơ quan chức năng vừa thông tin thêm một số tình tiết quan trọng về vụ việc cô gái chết "khô" trên sofa khu căn hộ cao cấp ở Hà Nội.

Kết quả xổ số (KQXS) hôm nay Chủ nhật ngày 28/4/2024

Kết quả xổ số (KQXS) hôm nay Chủ nhật ngày 28/4/2024

Xã hội - 11 giờ trước

GĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS Chủ nhật ngày 28/4/2024: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.

Nắng nóng vượt kỷ lục, người dân nơi 'chảo lửa' Nghệ An quay quắt chống chọi

Nắng nóng vượt kỷ lục, người dân nơi 'chảo lửa' Nghệ An quay quắt chống chọi

Thời sự - 13 giờ trước

Những ngày này, Nghệ An nắng nóng gay gắt với mức nhiệt độ lên đến hơn 40 độ C. Người dân vật vã chống chọi với nắng nóng kỷ lục.

'Nhồi nhét' thêm 47 hành khách, tài xế ô tô bị CSGT Hải Phòng phát hiện

'Nhồi nhét' thêm 47 hành khách, tài xế ô tô bị CSGT Hải Phòng phát hiện

Xã hội - 13 giờ trước

GĐXH -Trạm CSGT An Hưng lập biên bản vi phạm hành chính đối với tài xế Trần Hữu H về hành vi điều khiển ô tô chở quá 47 người (90/43 người), đón khách không đúng nơi quy định trên những tuyến đường đã xác định nơi đón trả khách.

Top