Hà Nội
23°C / 22-25°C

Các nền tảng số không 'bảo mật' thông tin người tiêu dùng sẽ bị phạt đến 200 triệu đồng

Thứ hai, 16:37 08/07/2024 | Bảo vệ người tiêu dùng

GĐXH - Bộ Công Thương đề xuất tăng mức xử phạt hành chính đối với hành vi vi phạm về bảo vệ thông tin của người tiêu dùng.

Dự thảo quy định về tăng thuế tiêu thụ đặc biệt vừa ban hành, doanh nghiệp kêu "khó"Dự thảo quy định về tăng thuế tiêu thụ đặc biệt vừa ban hành, doanh nghiệp kêu 'khó'

GĐXH - Ở góc độ doanh nghiệp, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát (VBA) cho rằng, việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với rượu, bia lên mức tuyệt đối sẽ khiến doanh nghiệp trong ngành gặp khó khăn".

Bộ Công Thương vừa gửi hồ sơ đến Bộ Tư pháp đề nghị thẩm định dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 98/2020/NĐ-CP ngầy 26/8/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi  người tiêu dùng.

Trong đó, Bộ Công Thương đề xuất tăng mức xử phạt hành chính đối với hành vi vi phạm về bảo vệ thông tin của người tiêu dùng. Cụ thể, mức phạt vi phạm về bảo vệ thông tin của người tiêu dùng tại Điều 46 Nghị định 98/2020/NĐ-CP sẽ được Dự thảo Nghị định này sửa đổi như sau:

Thứ nhất, phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 30 triệu đồng đối với một trong các hành vi vi phạm: Không lập văn bản để thực hiện ủy quyền hoặc thuê bên thứ ba thực hiện việc thu thập, lưu trữ, sử dụng, chỉnh sửa, cập nhật, hủy bỏ thông tin của người tiêu dùng theo quy định;

Các nền tảng số không 'bảo mật' thông tin người tiêu dùng sẽ bị phạt đến 200 triệu đồng- Ảnh 2.

Bibomart cơ sở 120 Trần Duy Hưng (Cầu Giấy) bày bán nhiều sản phẩm may mặc cho trẻ sơ sinh không được kiểm soát giới hạn hàm lượng Formaldehyt, Amin thơm chuyển hóa.

Lập văn bản ủy quyền hoặc thuê bên thứ ba thực hiện việc thu thập, lưu trữ, sử dụng, chỉnh sửa, cập nhật, hủy bỏ thông tin của người tiêu dùng nhưng nội dung văn bản không quy định hoặc quy định không rõ phạm vi, trách nhiệm của mỗi bên trong việc bảo vệ thông tin của người tiêu dùng theo quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 và pháp luật có liên quan;

Ủy quyền hoặc thuê bên thứ ba thực hiện việc thu thập, lưu trữ, sử dụng, chỉnh sửa, cập nhật, hủy bỏ thông tin của người tiêu dùng nhưng chưa được sự đồng ý của người tiêu dùng; Phạt đến 200 triệu đồng nếu các nền tảng số lớn không 'bảo mật' thông tin người tiêu dùng.

Không xây dựng hoặc xây dựng quy tắc bảo vệ thông tin áp dụng chung cho người tiêu dùng không đầy đủ các nội dung theo quy định tại khoản 1 Điều 16 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023;

Không công khai hoặc công khai quy tắc bảo vệ thông tin áp dụng chung cho người tiêu dùng không đúng hình thức quy định tại khoản 2 Điều 16 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023;

Không tạo điều kiện để người tiêu dùng tiếp cận quy tắc bảo vệ thông tin của người tiêu dùng trước hoặc tại thời điểm thu thập thông tin;

Không thông báo hoặc thông báo không rõ ràng, không công khai hoặc hình thức thông báo không phù hợp với người tiêu dùng về mục đích, phạm vi thu thập, sử dụng thông tin, thời hạn lưu trữ thông tin của người tiêu dùng trước khi thực hiện thu thập, sử dụng thông tin của người tiêu dùng;

Các nền tảng số không 'bảo mật' thông tin người tiêu dùng sẽ bị phạt đến 200 triệu đồng- Ảnh 3.
Các nền tảng số không 'bảo mật' thông tin người tiêu dùng sẽ bị phạt đến 200 triệu đồng- Ảnh 4.

Cận cảnh các sản phẩm yếm dành cho trẻ sơ sinh từ 0 tháng tuổi bày bán tại Bibomart cơ sở 120 Trần Duy Hưng (Cầu Giấy) cũng không có chứng nhận hợp quy.

Thực hiện thu thập, sử dụng thông tin của người tiêu dùng khi chưa được người tiêu dùng đồng ý theo quy định, trừ trường hợp quy định tại điểm d khoản 2 Điều 45 Nghị định 98/2020/NĐ-CP;

Không thiết lập hoặc thiết lập phương thức không rõ ràng để người tiêu dùng lựa chọn phạm vi thông tin đồng ý cung cấp và bày tỏ sự đồng ý hoặc không đồng ý theo quy định;

Không thông báo lại cho người tiêu dùng trước khi thay đổi mục đích, phạm vi sử dụng thông tin đã thông báo cho người tiêu dùng hoặc thay đổi mục đích, phạm vi sử dụng thông tin đã thông báo cho người tiêu dùng khi chưa được người tiêu dùng đồng ý;

Sử dụng thông tin của người tiêu dùng không chính xác, không phù hợp với mục đích, phạm vi đã thông báo;

Không có cơ chế để người tiêu dùng lựa chọn việc cho phép hoặc không cho phép thực hiện một trong các hành vi quy định tại điểm a, điểm b khoản 4 Điều 18 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023.

Không thực hiện yêu cầu của người tiêu dùng về việc kiểm tra, chỉnh sửa, cập nhật, hủy bỏ, chuyển giao, ngừng chuyển giao thông tin của người tiêu dùng hoặc không cung cấp cho người tiêu dùng công cụ, thông tin để tự thực hiện theo quy định của pháp luật;

Không hủy bỏ thông tin của người tiêu dùng khi hết thời hạn lưu trữ theo quy tắc bảo vệ thông tin áp dụng chung cho người tiêu dùng hoặc quy định của pháp luật.

Thứ hai, phạt tiền từ 30 triệu đồng đến 50 triệu đồng đối với một trong các hành vi vi phạm: Không có biện pháp bảo đảm an toàn, an ninh thông tin của người tiêu dùng khi thu thập, lưu trữ, sử dụng hoặc không có biện pháp ngăn ngừa các hành vi vi phạm an toàn, an ninh thông tin của người tiêu dùng theo quy định;

Không tiếp nhận hoặc không giải quyết phản ánh, yêu cầu, khiếu nại của người tiêu dùng liên quan đến việc thông tin bị thu thập trái phép, sử dụng sai mục đích, phạm vi đã thông báo;

Không thông báo cho cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền trong thời hạn 24 giờ kể từ thời điểm phát hiện hệ thống thông tin bị tấn công hoặc không thực hiện các biện pháp cần thiết để bảo đảm an toàn, an ninh thông tin của người tiêu dùng theo quy định trong trường hợp hệ thống thông tin bị tấn công làm phát sinh nguy cơ mất an toàn, an ninh thông tin của người tiêu dùng;

Chuyển giao thông tin của người tiêu dùng cho bên thứ ba khi chưa có sự đồng ý của người tiêu dùng theo quy định, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Thứ ba, phạt tiền gấp hai lần mức tiền phạt đối với hành vi vi phạm quy định tại trường hợp 1, 2 trong trường hợp thông tin có liên quan là dữ liệu cá nhân nhạy cảm của người tiêu dùng, trừ trường hợp quy định tại trường hợp 4.

Thứ tư, phạt tiền gấp bốn lần mức tiền phạt đối với hành vi vi phạm quy định tại trường hợp 1, 2 trong trường hợp hành vi vi phạm do tổ chức thiết lập, vận hành nền tảng số lớn thực hiện.

Bibomart bị xử phạt vì bán sản phẩm cho trẻ sơ sinh không được kiểm soát giới hạn hàm lượng Formaldehyt, Amin thơm chuyển hóaBibomart bị xử phạt vì bán sản phẩm cho trẻ sơ sinh không được kiểm soát giới hạn hàm lượng Formaldehyt, Amin thơm chuyển hóa

GĐXH - Ngày 5/7, đại diện Cục QLTT TP Hà Nội cho biết, lực lượng chức năng vừa chính thức xử phạt Công ty cổ phần Bibomart TM với mức phạt 3,5 triệu đồng vì hành vi bán hàng hóa phải có dấu hợp quy nhưng không có dấu hợp quy.

Hy hữu vụ trộm tôm hùm khổng lồ trong bể của nhà hàng ở Hà Nội

K.Dương
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Xuất hiện tình trạng người tham gia đấu giá nhằm mục đích đầu cơ

Hà Nội: Xuất hiện tình trạng người tham gia đấu giá nhằm mục đích đầu cơ

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trước

GĐXH - Theo Sở TN&MT Hà Nội, thời gian qua, trên địa bàn TP Hà Nội xuất hiện tình trạng người tham gia đấu giá đất không có nhu cầu để ở, mà đấu giá nhằm mục đích kinh doanh, đầu cơ.

Lộ những khu ngập nặng ở Hà Nội sau bão lũ, người mua 'bỏ của chạy lấy người'

Lộ những khu ngập nặng ở Hà Nội sau bão lũ, người mua 'bỏ của chạy lấy người'

Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trước

Nhiều khách hàng sau khi biết ngôi nhà mình định mua nằm trong khu vực bị ngập lụt nặng đã quyết định "quay xe", không mua nữa, thậm chí có người còn bỏ cả cọc.

Bất ngờ cá tầm Sa Pa 49.000 đồng/con, thịt lợn rừng 'nhái' giá rẻ

Bất ngờ cá tầm Sa Pa 49.000 đồng/con, thịt lợn rừng 'nhái' giá rẻ

Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trước

Chợ mạng đang rao bán "giải cứu" loại cá tầm được giới thiệu có nguồn gốc từ Sa Pa với giá chỉ 49.000 đồng/con. Người tiêu dùng cũng nên cảnh giác với thịt lợn rừng “nhái” bán tràn lan chợ mạng với giá rẻ bất ngờ.

Có nên bán chung cư giá 8 tỷ đồng để mua đất mặt đường ngoại tỉnh?

Có nên bán chung cư giá 8 tỷ đồng để mua đất mặt đường ngoại tỉnh?

Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trước

GĐXH - Giá chung cư tăng cao, nhiều người băn khoăn nên tiếp tục ở chung cư, dành tiền đầu tư hay dùng toàn bộ tiền tích lũy để mua một căn nhà đất ở trung tâm tỉnh lân cận.

Cách phân biệt sổ đỏ thật - giả dễ dàng bằng mắt thường

Cách phân biệt sổ đỏ thật - giả dễ dàng bằng mắt thường

Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trước

GĐXH - Hiện nay có không ít trường hợp, đối tượng dùng “sổ đỏ giả” lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân. Bởi vậy các mẹo phân biệt sổ đỏ thật, giả bằng mắt dưới đây, chắc chắn hữu ích, người dân nên biết để tránh bị lừa đảo khi mua bán, giao dịch đất đai.

Đề xuất tạm dừng thu phí đối với 3 trường hợp diễn ra trên đường cao tốc

Đề xuất tạm dừng thu phí đối với 3 trường hợp diễn ra trên đường cao tốc

Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trước

GĐXH - Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đề xuất tạm dừng thu phí trong các trường hợp chất lượng lượng dịch vụ không bảo đảm như ách tắc tại trạm thu phí (phải xả trạm), chất lượng đường xuống cấp, không bảo đảm tốc độ lưu thông, tỷ lệ tai nạn giao thông tăng cao.

Hà Nội siết hoạt động kinh doanh thuốc lá thế hệ mới từ đời thực đến trang mạng

Hà Nội siết hoạt động kinh doanh thuốc lá thế hệ mới từ đời thực đến trang mạng

Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trước

GĐXH - UBND thành phố Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu các Sở, ngành đấu tranh chống buôn lậu, vận chuyển, kinh doanh trái phép mặt hàng thuốc lá nói chung và thuốc lá thế hệ mới nói riêng, nhất là trên môi trường thương mại điện tử.

Shipper được định danh giúp để bảo vệ người dùng tránh bị lừa đảo

Shipper được định danh giúp để bảo vệ người dùng tránh bị lừa đảo

Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trước

GĐXH - Hiện nay, đã có một số các đơn vị chuyển phát như Vietnam Post, Viettel Post đã áp dụng việc định danh cuộc gọi của bưu tá khi liên hệ với khách hàng qua app giao hàng. Điều này sẽ giúp hạn chế tình trạng người dân bị lừa đảo bởi shipper giả mạo.

Thực phẩm bẩn: Cận cảnh hơn 500kg tôm chứa tạp chất agar 'suýt' đến tay người tiêu dùng

Thực phẩm bẩn: Cận cảnh hơn 500kg tôm chứa tạp chất agar 'suýt' đến tay người tiêu dùng

Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trước

GĐXH - Ngày 01/10, Tổng cục QLTT cho biết, hơn 500kg tôm nguyên liệu các loại chứa tạp chất agar vừa được phát hiện tại Kiên Giang khi số tôm này đang tiêu thụ.

Nỗi lòng nhà đầu tư ôm đất nền phía Nam: Đã lỗ còn ế!

Nỗi lòng nhà đầu tư ôm đất nền phía Nam: Đã lỗ còn ế!

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trước

Đến nay, dù thị trường đất nền phía Nam đã phục hồi sức cầu so với cùng kì năm ngoái, song không ít nhà đầu tư vẫn “miệt mài” rao bán lỗ và chưa thể tìm được người mua.

Top