Người dùng có bị mất tiền trong tài khoản không khi thẻ từ ATM ngừng giao dịch từ 1/7?
GĐXH - Người dùng đang sở hữu thẻ từ ATM cần thực hiện ngay biện pháp này để giao dịch không bị gián đoạn.
Ngân hàng BIDV, VietinBank, Agribank, Vietcombank thông báo khẩn sẽ ngừng giao dịch với khách hàng nếu chưa thực hiện đúng những quy định này từ hôm nayThẻ từ ATM ngừng giao dịch từ 1/7

Thẻ ATM có dải từ sẽ không thể giao dịch từ ngày 1/7.
Theo Thông tư 18 của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) về hoạt động thẻ ngân hàng, kể từ ngày 1/7, toàn bộ thẻ ATM sử dụng công nghệ từ sẽ bị ngừng chấp nhận giao dịch trên toàn hệ thống ngân hàng. Quy định này áp dụng với tất cả loại thẻ sử dụng công nghệ dải từ, bao gồm cả thẻ chỉ có dải từ và thẻ kết hợp chip với từ.
Từ ngày 1/7, những thẻ chưa chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip sẽ không thể thực hiện các giao dịch như rút tiền, gửi tiền tại máy ATM và CDM, thanh toán tại các điểm chấp nhận thẻ POS, giao dịch liên ngân hàng... Trong một số trường hợp, thẻ từ có thể bị khóa hoàn toàn.
Tiền trong tài khoản của người dùng có bị mất không khi thẻ từ ATM bị khóa?

Các ngân hàng chuyển đổi từ thẻ từ sang sử dụng thẻ chip. Ảnh minh họa
Việc "khai tử" thẻ ATM từ là một bước đi tất yếu trong lộ trình chuyển đổi công nghệ thẻ của ngành ngân hàng Việt Nam, nhằm đảm bảo an toàn tối đa cho người dùng. Tuy nhiên, điều quan trọng cần khẳng định là sự thay đổi này chỉ ảnh hưởng đến phương tiện giao dịch (là chiếc thẻ vật lý), hoàn toàn không tác động đến tài sản của bạn (là số tiền trong tài khoản).
Có thể hình dung thẻ ATM giống như một chiếc chìa khóa để mở cửa vào ngôi nhà của bạn (tài khoản ngân hàng). Khi bạn đổi một chiếc chìa khóa cũ, hỏng hoặc kém an toàn sang một chiếc chìa khóa mới, hiện đại hơn, toàn bộ tài sản và đồ đạc bên trong ngôi nhà vẫn còn nguyên vẹn.
Tương tự, tài khoản ngân hàng là nơi lưu trữ tiền của bạn một cách an toàn tại ngân hàng. Thẻ ATM (dù là thẻ từ hay thẻ chip) chỉ là công cụ được ngân hàng cấp cho bạn để thực hiện các giao dịch như rút tiền, chuyển khoản, thanh toán... tại các máy ATM và máy POS.
Do đó, khi một chiếc thẻ ATM từ bị khóa hoặc hết hiệu lực, toàn bộ số dư trong tài khoản của bạn vẫn được ngân hàng quản lý và bảo vệ an toàn 100%.
Việc người dùng cần làm ngay để giao dịch không bị gián đoạn
Theo Thông tư 41/2018/TT-NHNN, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức phát hành chuyển đổi từ thẻ từ sang thẻ chip để nâng cao bảo mật.
Thẻ từ sử dụng công nghệ cũ, dữ liệu dễ bị sao chép thông qua thủ thuật skimming. Tội phạm có thể sử dụng các thiết bị nhỏ gọn để đánh cắp thông tin từ dải từ phía sau thẻ khi khách hàng giao dịch tại máy ATM, sau đó tạo thẻ giả và chiếm đoạt tiền trong tài khoản.
Trong khi đó, thẻ chip sử dụng công nghệ mã hóa hiện đại, tạo mã giao dịch riêng cho mỗi lần sử dụng, giúp gần như loại bỏ khả năng đánh cắp dữ liệu. Nhờ đó, mức độ bảo mật và an toàn của thẻ chip vượt trội hơn thẻ từ.
Nếu bạn vẫn đang sử dụng thẻ ATM từ, hãy chủ động thực hiện các bước sau để đảm bảo giao dịch không bị gián đoạn và bảo vệ tài sản của mình tốt hơn:
Kiểm tra thẻ của bạn: Nhìn vào mặt trước thẻ. Nếu có một ô kim loại nhỏ, vuông (giống chip trên thẻ SIM điện thoại), đó là thẻ chip. Nếu chỉ có dải băng từ màu đen ở mặt sau mà không có ô kim loại này, đó là thẻ từ và bạn cần phải đổi.
Liên hệ ngân hàng để đổi thẻ: Bạn có thể đến trực tiếp các chi nhánh/phòng giao dịch của ngân hàng phát hành thẻ. Hầu hết các ngân hàng hiện nay đều hỗ trợ chuyển đổi sang thẻ chip hoàn toàn miễn phí và thủ tục rất nhanh chóng. Một số ngân hàng còn cho phép đăng ký đổi thẻ ngay trên ứng dụng ngân hàng số (Mobile Banking).
Dù tiền trong tài khoản không mất đi khi thẻ từ bị vô hiệu hóa, nhưng để tránh gián đoạn trong giao dịch hàng ngày như rút tiền, thanh toán cửa hàng, người dùng nên nhanh chóng chuyển đổi.
Vụ 'khách sạn Royal Hostel' ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Đình chỉ nam lễ tân, chủ cơ sở vẫn chịu sức ép dư luận
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Theo lãnh đạo Công an phường Ô Chợ Dừa (TP Hà Nội), chủ cơ sở Royal Hostel, số 19 phố Hàng Cháo đang đối mặt sức ép lớn từ dư luận sau khi bị phản ánh không cho khách nhận phòng dù khách đã trả tiền cho 3 ngày lưu trú.
Chính thức khai mạc Online Friday 2025: Nhiều hàng tiêu dùng khuyến mại sâu, thúc đẩy thương mại điện tử Việt Nam phát triển bền vững
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Tối 14/11/2025, tại Hà Nội, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) đã tổ chức Lễ khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam – Online Friday 2025. Sự kiện đánh dấu ngày hội mua sắm trực tuyến lớn nhất trong năm, đồng thời truyền tải thông điệp tiêu dùng thông minh, an toàn và bền vững trong kỷ nguyên kinh tế số.
Khai mạc Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Sáng 14/11, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết, Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025 chính thức khai mạc tại Trung tâm thương mại tỉnh Lai Châu, mở đầu chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại quy mô khu vực miền núi phía Bắc.
Thu hồi 45 sản phẩm mỹ phẩm do không có hồ sơ công bố
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ban hành các quyết định thu hồi tổng cộng 45 sản phẩm mỹ phẩm thuộc nhiều nhóm như dầu gội, dầu xả, kem dưỡng da, toner… do doanh nghiệp không có hoặc không xuất trình được hồ sơ thông tin sản phẩm theo quy định.
Vụ khách sạn Royal Hostel ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Bài học đắt giá khi một sai sót nhỏ 'đốt cháy' cả thương hiệu
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Vụ việc khách sạn Royal Hostel (19 Hàng Cháo, Hà Nội) bị tố "bùng" phòng của khách nữ dù đã thanh toán 100% chi phí không chỉ là một câu chuyện về ứng xử trong ngành lưu trú. Đây còn là minh chứng điển hình cho sức mạnh của mạng xã hội trong kỷ nguyên số - nơi một sai sót nhỏ trong quy trình phục vụ có thể nhanh chóng biến thành khủng hoảng truyền thông "thổi bay" uy tín tích lũy trong nhiều năm.
Vụ khách sạn Royal Hostel ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Công an vào cuộc, hàng loạt lỗi vi phạm được 'gọi tên'
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Theo Công an phường Ô Chợ Dừa (TP Hà Nội), ngay sau khi mời chủ khách sạn lên làm việc sau "lùm xùm" bị khách hàng tố "bùng" tiền đặt phòng, lực lượng chức năng đã kiểm tra hành chính đối với khách sạn Royal Hostel (số 19 Hàng Cháo).
Ứng phó bão số 13, các ‘ông lớn’ bán lẻ đồng loạt giảm giá mạnh, tăng hàng thiết yếu phục vụ vùng chịu ảnh hưởng
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Trước diễn biến phức tạp của bão số 13, các hệ thống siêu thị và doanh nghiệp bán lẻ trên cả nước đã đồng loạt triển khai nhiều chương trình ưu đãi lớn, tăng mạnh lượng dự trữ hàng hóa thiết yếu, vừa bình ổn giá, vừa chia sẻ khó khăn cùng người dân trong giai đoạn mưa bão.
Sắp mở Ngày hội sản phẩm vùng cao 2025: Nông sản của đồng bào dân tộc thiểu số sẽ đến tận tay người tiêu dùng cả nước
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Ngày 8/11, Cục Quản lý và Phát triển thị trường (Bộ Công thương) cho biết, ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025 sẽ tổ chức từ ngày 14-16/11, tại Trung tâm thương mại tỉnh Lai Châu.
Bão số 13 áp sát, hàng thiết yếu được tăng gấp đôi để giữ nguồn cung cho người dân vùng ảnh hưởng
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Trước diễn biến phức tạp của bão số 13 dự kiến đổ bộ vào các tỉnh miền Trung, ngành Công Thương cùng các hệ thống phân phối, bán lẻ lớn trên địa bàn đã chủ động triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu, bình ổn giá cả và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng tăng cao của người dân.
Phát hiện hàng nghìn viên An Cung ngưu Hoàng Nam Dương không rõ nguồn gốc xuất xứ
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Ngày 6/11, Cục Quản lý và Phát triển thị trường (Bộ Công thương) cho biết, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh vừa liên tiếp phát hiện, thu giữ 1.500 hộp thực phẩm chức năng viên nang An Cung ngưu không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Ứng phó bão số 13, các ‘ông lớn’ bán lẻ đồng loạt giảm giá mạnh, tăng hàng thiết yếu phục vụ vùng chịu ảnh hưởng
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Trước diễn biến phức tạp của bão số 13, các hệ thống siêu thị và doanh nghiệp bán lẻ trên cả nước đã đồng loạt triển khai nhiều chương trình ưu đãi lớn, tăng mạnh lượng dự trữ hàng hóa thiết yếu, vừa bình ổn giá, vừa chia sẻ khó khăn cùng người dân trong giai đoạn mưa bão.