Các ngân hàng đồng loạt cảnh báo hình thức lừa đảo mới, người dùng cần '3 không', '5 nên' để bảo vệ tiền trong tài khoản
GĐXH - Theo các ngân hàng, hình thức lừa đảo mới xuất hiện là các đối tượng mạo danh ngân hàng qua tin nhắn SMS để đề nghị người dân thực hiện các thao tác theo yêu cầu.
Trước thực trạng các hình thức lừa đảo qua tài khoản ngân hàng ngày càng gia tăng với nhiều thủ đoạn tinh vi, các ngân hàng đồng loạt phát đi cảnh báo người có tiền trong tài khoản về hình thức lừa đảo mạo danh ngân hàng thông qua tin nhắn SMS.
Ngân hàng Viettinbank đã phát đi khuyến cáo, người dùng tuyệt đối nâng cao cảnh giác khi nhận được các yêu cầu thông qua tin nhắn SMS và cần "3 không", "5 nên" khi nhận được tin nhắn SMS mang danh ngân hàng.

Theo các ngân hàng, hình thức lừa đảo mới xuất hiện là các đối tượng mạo danh ngân hàng qua tin nhắn SMS để đề nghị người dân thực hiện các thao tác theo yêu cầu.
Cụ thể, tuyệt đối không cài đặt phần mềm hoặc ấn vào các đường link lạ từ các tin nhắn SMS, kể cả tin nhắn đến từ ngân hàng;
Tuyệt đối không cung cấp các thông tin cá nhân và bảo mật như chụp ảnh CCCD, ảnh khuôn mặt, trên truy cập, mật khẩu, mã OTP… cho bất kỳ ai dưới bất kỳ hình thức nào;
Đặc biệt là không vội vàng thực hiện theo nội dung yêu cầu trong tin nhắn SMS.
Người dùng ngân hàng nên:
Nâng cao cảnh giác khi nhận tin nhắn SMS mang danh ngân hàng yêu cầu cung cấp thông tin, truy cập đường link lạ, hoặc cài đặt phần mềm;
Nên cài đặt phần mềm trên chợ ứng dụng như App Store, Google Play, CH Play;
Nên đọc kỹ thông tin trước khi đồng ý tất cả điều khoản, kiểm tra thông tin tác giả (nhà phát triển) và đọc bài đánh giá về ứng dụng.
Nên thường xuyên cập nhật các phương thức, thủ đoạn lừa đảo của tội phạm;
Nên liên hệ ngay tổng đài để giải đáp thắc mắc/tư vấn nội dung từ SMS khi nhận được các tin nhắn SMS mang danh ngân hàng, để đảm bảo an toàn nhất, người dùng.
Ngân hàng Agribank cũng mở rộng phạm vi dữ liệu cảnh báo, đảm bảo an toàn cho người dùng bằng dịch vụ phát hiện, cảnh báo tài khoản nghi ngờ lừa đảo trên ứng dụng của Agribank.
Theo ngân hàng Agribank, bằng dịch vụ phát hiện, cảnh báo tài khoản nghi ngờ lừa đảo, khi khách hàng nhập số tài khoản người nhận, trước khi thực hiện giao dịch chuyển khoản trong hệ thống Agribank hoặc chuyển tiền nhanh NAPAS 24/7 dịch vụ sẽ tự động đối chiếu với cơ sở dữ liệu do cơ quan chức năng cung cấp (Bộ Công an, Ngân hàng nhà nước,…) và cơ sở dữ liệu nội bộ.
Trường hợp phát hiện tài khoản nằm trong danh sách nghi ngờ gian lận, lừa đảo hệ thống lập tức bật thông báo về việc tài khoản nhận có thể thuộc danh sách nghi ngờ rủi ro và cảnh báo khách hàng cân nhắc khi thực hiện giao dịch.
Cùng thời điểm, Ngân hàng BIDV cũng khuyến cáo người dùng chỉ nên cập nhật dữ liệu sinh trắc học bằng 1 trong 2 hình thức là trên ứng dụng BIDV SmarBanking của khách hàng hoặc trực tiếp tại các chi nhánh/điểm giao dịch của BIDV.
Đặc biệt, khuyến cáo người dùng không cập nhật dữ liệu sinh trắc học qua bất kỳ trang web hay ứng dụng nào khác và không cung cấp mật khẩu, mã thẻ, mã OTP, thông tin tài khoản… cho người khác bất kể là nhân viên ngân hàng.
Trước đó, ngày 28/6/2024, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ban hành Thông tư số 17/2024/TT-NHNN, có hiệu lực từ 01/7/2024 quy định việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán tại các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán yêu cầu ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải thường xuyên cảnh báo, hướng dẫn cho khách hàng về các phương thức thủ đoạn tội phạm trong mở và sử dụng tài khoản thanh toán;
Hướng dẫn việc bảo mật thông tin dữ liệu và việc sử dụng tài khoản thanh toán an toàn (theo khoản 2 điều 19 của TT17).
Việc triển khai Thông tư 17 là bước đi quan trọng nhằm tăng cường kiểm soát rủi ro, bảo vệ khách hàng và đảm bảo an toàn trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ.


Đề xuất thuế chuyển nhượng bất động sản 20% trên lãi: Gánh nặng thuế đẩy sang người mua, dẫn đến áp lực tăng giá nhà
Bảo vệ người tiêu dùng - 44 phút trướcGĐXH - Bộ Tài chính đang lấy ý kiến về dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) thay thế, trong đó có một đề xuất đáng chú ý như áp dụng mức thuế 20% trên giá trị chênh lệch giữa giá mua và bán bất động sản mỗi lần chuyển nhượng. Điều này khác biệt hoàn toàn so với mức 2% trên giá bán đang áp dụng hiện nay.

Hơn 1.000 điểm bán hàng tại Hà Nội tham gia 'Ngày hội khuyến mại tháng 7' năm 2025: Mùa mua sắm lớn chính thức mở màn
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 giờ trướcGĐXH - Hà Nội chuẩn bị bùng nổ với sự kiện "Ngày hội khuyến mại tháng 7" năm 2025, thu hút hơn 1.000 điểm bán hàng tham gia, chính thức mở màn cho mùa khuyến mại lớn của thành phố. Đây là cơ hội vàng để người dân Thủ đô trải nghiệm mua sắm thông minh với ưu đãi hấp dẫn.

Buộc thu hồi 2 lô thực phẩm bảo vệ sức khỏe bổ sung canxi, vitamin D3 vì Công ty TNHH dược phẩm & TPCN Hương Hoàng tự ý thêm chất tạo màu, chất bảo quản
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Cục An toàn thực phẩm thông báo thu hồi 2 lô thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Cancivita D3-GTvì chứa nhiều thành phần như dầu cọ, chất bảo quản, chất tạo màu… nhưng không công bố.

EVN Hà Nội cảnh báo tiền điện tháng 7 tăng vì nắng nóng, người tiêu dùng cần làm những việc này để không 'giật mình' khi nhận hóa đơn điện
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Từ thông tin dự báo thời tiết những ngày cuối tháng 7, nắng nóng tại Hà Nội tăng với nền nhiệt ngoài trời có thể lên tới 39°C. EVN Hà Nội khuyến cáo người dùng điện chủ động thực hành tiết kiệm điện và theo dõi sát sao chỉ số tiêu thụ điện để tránh "giật mình" khi nhận hóa đơn.

Vào mùa du lịch quốc tế, Hà Nội xử nghiêm tình trạng ép giá, lừa đảo, gian lận
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Ngày 27/7, UBND TP Hà Nội yêu cầu tăng cường công tác quản lý nhà nước và nâng cao hiệu quả kinh tế đối với hoạt động đón khách du lịch quốc tế vào Việt Nam.

Buộc dừng lưu thông viên sủi Apiroca-B do không đạt chất lượng
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa đề nghị tạm dừng lưu thông lô thực phẩm bảo vệ sức khỏe viên sủi Apiroca-B do không đạt chất lượng.

Cả 'gia tài' bị hủy vì dịch tả lợn châu Phi, người chăn nuôi ở Tuyên Quang mất ăn mất ngủ 'gánh' thêm nhiều khoản nợ
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Tại xã Tân Mỹ (tỉnh Tuyên Quang), dịch tả lợn châu Phi khiến nhiều hộ gia đình rơi cảnh trắng tay và gồng gánh thêm nhiều khoản nợ do đầu tư ban đầu.

Giá nhà liên tục tăng cao, người mua cần lưu ý gì?
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcChuyên gia cho rằng trong bối cảnh giá nhà liên tục tăng cao, người mua cần tính toán kỹ khi vay ngân hàng để không vướng áp lực tài chính.

Sau thu hồi giấy phép 8 sản phẩm mỹ phẩm của Công ty TNHH thương mại Vạn Minh, Cục Quản lý Dược vô hiệu hóa hồ sơ công bố sản phẩm trước đó
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Ngày 23/7, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) thông báo thu hồi số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm đối với 8 loại mỹ phẩm, do Công ty TNHH thương mại Vạn Minh chịu trách nhiệm trên thị trường. Cùng thời điểm, Cục QLD tạm ngừng xem xét và tiếp nhận hồ sơ công bố sản phẩm mỹ phẩm đối Công ty trên.

Tiểu thương Hà Nội học cách chuyển mình trước lộ trình tính thuế theo doanh thu thực tế
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Trước quy định tính thuế theo doanh thu thực tế dự kiến áp dụng từ năm 2026, nhiều hộ kinh doanh đã chủ động tự điều chỉnh cách vận hành, minh bạch hóa giấy tờ nhằm góp phần tạo sân chơi công bằng trong hoạt động kinh doanh, giúp tiểu thương từng bước chuyên nghiệp hóa, nâng cao năng lực cạnh tranh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Đình chỉ lưu hành, thu hồi hàng loạt mỹ phẩm đắt đỏ mang nhãn Image
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Ngày 21/7, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) thông báo 5 sản phẩm mỹ phẩm nhãn hiệu Image do Công ty TNHH Thương mại Minh Khương chịu trách nhiệm đưa ra thị trường, buộc đình chỉ lưu hành, thu hồi do vi phạm về ghi nhãn.