Hà Nội
23°C / 22-25°C

Cái cúi đầu… tiền tỉ

Thứ bảy, 07:33 14/10/2017 | Xã hội

GiadinhNet - Hình ảnh ông chủ “bán xăng” người Nhật đứng dưới mưa 2 giờ đồng hồ để cúi đầu chào khách hàng đang được lan truyền với tốc độ chóng mặt trên cộng đồng mạng với nhiều chiều ý kiến.

Tìm kiếm trên google với cụm từ “ông chủ bán xăng người Nhật cúi đầu chào khách” chỉ trong 0,64 giây đã cho tới 78.000 kết quả với những hình ảnh đẹp của cả ông chủ và nhân viên bán hàng. Như vậy, có vẻ như giới truyền thông đã “mắc bẫy” truyền thông không đồng cho doanh nghiệp Nhật. Vì với kết quả tìm kiếm này quy ra chi phí truyền thông phải được tính bằng… tiền tỉ.

Cũng tương tự như vậy với cụm từ tìm kiếm “phục vụ khách hàng tại cửa hàng xăng dầu nội địa” cho 548.000 kết quả nhưng điều đáng nói là trong số đó lại xuất hiện những bài viết phản ánh về việc bán xăng thiếu, xăng pha tạp chất, nhân viên mắng khách hàng. Giá trị của những thông tin “xấu, kém” này như thế nào, hẳn ai cũng rõ!

Ủng hộ hình ảnh ông chủ người Nhật, Nickname Quỳnh Nga bình luận rằng: “Đó chính là phong cách kinh doanh của người Nhật, còn ta thì sao? Gắn chíp để ăn gian khách, thối tiền thiếu cho khách, nếu khách phát hiện coi chừng bị ăn đòn”.

Tuy nhiên cũng có người lại cho rằng, cần gì phải làm màu đứng mưa như thế dưới mưa suốt hai tiếng đồng hồ? Hay “Nhiều người buồn cười thật, mua xăng chẳng quan tâm đắt rẻ, đong đủ hay đong thiếu. Lại cứ sốt xình xịch với chuyện cúi chào hay không. Nhân viên trẻ trung đứng chào còn thấy mặn mà chứ phẳng phiu như anh kia thì đi cho lẹ. Mọi người thử hình dung một cây xăng mỗi ngày có hàng trăm lượt khách ra vào, từ sáng đến tối cả khách lẫn chủ cứ cúi rạp chào nhau thì sẽ thế nào nhỉ?”, nickname Quế Anh bày tỏ.

Dù khen dù chê thì vẫn có một thực tế không thể chối bỏ đó là văn hóa ứng xử, phong cách làm việc, cách nghĩ của người Nhật trong kinh doanh đang đi trước ta rất nhiều mà doanh nghiệp Việt muốn phát triển cần phải học họ.

Dù khen dù chê thì đi khắp nước Nhật, vào bất cứ cửa hàng nào dù lớn hay nhỏ, người ta cũng gặp phong cách phục vụ khách hàng giống hệt nhau ở cái sự trung thực và khiêm nhường. Người Nhật coi trọng khách hàng vì đơn giản nghĩ rằng khách hàng là người mang lại tiền bạc và lợi nhuận cho họ.

Dù khen dù chê thì việc tôn trọng khách hàng đã là một “quy chuẩn” phổ quát dành cho những người bán hàng ở Nhật. Chuyện không phải là học cách cúi đầu mà hãy xem họ đã “được” những gì từ việc làm đó. Chí ít, với giá trị truyền thông, cái cúi đầu đó đã ngang bằng… tiền tỉ!

Mai Hạnh

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Mỗi học sinh nội trú được hỗ trợ 15kg gạo/tháng

Hà Nội: Mỗi học sinh nội trú được hỗ trợ 15kg gạo/tháng

Thời sự - 3 giờ trước

GĐXH - UBND TP Hà Nội chính thức phê duyệt hỗ trợ gạo cho học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú học kỳ II năm học 2024-2025 và học kỳ I năm học 2025-2026.

Biển nước nhấn chìm làng hoa Thiên Trường - Ninh Bình: Người dân vớt vát trong 'vô vọng'

Biển nước nhấn chìm làng hoa Thiên Trường - Ninh Bình: Người dân vớt vát trong 'vô vọng'

Đời sống - 4 giờ trước

GĐXH - Do ảnh hưởng của bão số 10, làng hoa Mỹ Tân (nay là phường Thiên Trường) nơi từng nức tiếng với những cánh đồng hoa rực rỡ nay ngập trong biển nước mênh mông. Giữa khó khăn, người dân tất tả thu hoạch, bán tháo để vớt vát chút vốn liếng, mong cứu lấy phần nào công sức cả năm trời.

Những con giáp luôn kỷ luật thép với bản thân, sớm muộn cũng tiến xa hơn người

Những con giáp luôn kỷ luật thép với bản thân, sớm muộn cũng tiến xa hơn người

Đời sống - 5 giờ trước

GĐXH - Trong 12 con giáp, có những người nổi bật bởi sự tự giác, họ tin rằng chỉ có rèn luyện không ngừng thì mới có thể chạm tới thành công.

Tin bão mới nhất: Dự báo thời điểm bão Matmo đi vào Biển Đông hoành hành, gây thời tiết xấu

Tin bão mới nhất: Dự báo thời điểm bão Matmo đi vào Biển Đông hoành hành, gây thời tiết xấu

Thời sự - 6 giờ trước

GĐXH - Theo dự báo ngày 4/10, bão số 11 Matmo đi vào Biển Đông với cường độ giật cấp 13. Cảnh báo biển động dữ dội, tàu thuyền hoạt động trong các vùng nguy hiểm đều có khả năng chịu tác động của dông, lốc, gió mạnh, sóng lớn.

Tài xế xe buýt bị hành khách lôi xuống đường, bắt quỳ đánh bằng thắt lưng

Tài xế xe buýt bị hành khách lôi xuống đường, bắt quỳ đánh bằng thắt lưng

Pháp luật - 8 giờ trước

GĐXH - Mạng xã hội lan truyền clip ghi lại cảnh một hành khách hành hung tài xế xe buýt, lôi xuống đường bắt quỳ và dùng thắt lưng đánh liên tiếp ở Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An. Vụ việc gây bức xúc dư luận.

Hà Nội: Lũ sông Hồng đạt đỉnh trên báo động 1, nhiều khu vực ven sông chìm trong nước

Hà Nội: Lũ sông Hồng đạt đỉnh trên báo động 1, nhiều khu vực ven sông chìm trong nước

Thời sự - 8 giờ trước

GĐXH - Ngày 2/10, mực nước sông Hồng (qua TP Hà Nội) đã đạt đỉnh ở mức 9,56m (trên BĐ1 là 0,06m), mực nước dâng cao gây ngập tại nhiều khu vực ven sông, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân tại khu vực.

Thông tin mới nhất về lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2026 sắp tới

Thông tin mới nhất về lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2026 sắp tới

Đời sống - 8 giờ trước

GĐXH - Bộ Nội vụ đã trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định việc nghỉ tết Âm lịch, nghỉ lễ Quốc khánh năm 2026.

Tạm giữ người phụ nữ ném chất bẩn vào lực lượng thi hành công vụ

Tạm giữ người phụ nữ ném chất bẩn vào lực lượng thi hành công vụ

Pháp luật - 8 giờ trước

Sáng 2/10, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tây Ninh đã tạm giữ hình sự Nguyễn Thị Kim Thảo (SN 1974, ngụ khu phố Ninh Thành, phường Bình Minh, tỉnh Tây Ninh) để điều tra, làm rõ về hành vi chống người thi hành công vụ.

Điểm danh các tuyến phố Hà Nội còn ngập sáng 2/10

Điểm danh các tuyến phố Hà Nội còn ngập sáng 2/10

Thời sự - 12 giờ trước

GĐXH - Công ty Thoát nước Hà Nội đã có báo cáo nhanh liên quan tới tình hình thoát nước tại Thủ đô tính tới thời điểm 7h sáng ngày 2/10.

Trường học ở Nghệ An hoang tàn sau bão, thầy cô bơi thuyền đến trường

Trường học ở Nghệ An hoang tàn sau bão, thầy cô bơi thuyền đến trường

Giáo dục - 12 giờ trước

Liên tiếp chịu hai trận bão trong một tháng, nhiều trường học tại Nghệ An chịu thiệt hại nặng nề.

Top