Ùn tắc giao thông ở Hà Nội là do ‘thả rông’ phương tiện cá nhân?
Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho rằng vấn đề cốt lõi xử lý ùn tắc giao thông ở Hà Nội là quản lý phương tiện cá nhân. Tuy nhiên, lâu nay Thủ đô lại đang “thả rông” nhóm phương tiện này.
Tại hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội diễn ra ngày 4/12, thảo luận tại tổ, ông Nguyễn Phi Thường, Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết, vấn đề cốt lõi để xử lý ùn tắc giao thông hiện nay ở Thủ đô là quản lý phương tiện cá nhân.
Theo ông Thường, trước đây, thành phố xử lý vấn đề này còn "mon men", theo cách "nhìn dư luận" nhưng đã đến lúc phải đối diện với vấn đề này.
“Mỗi năm thành phố tăng hàng trăm nghìn phương tiện giao thông, chúng ta cứ "thả rông" như thế này thì không thể nào xử lý được ùn tắc giao thông. Phải có chế tài cao hơn để giải quyết vấn đề này", ông Thường nói.
Mới đây, Hà Nội cũng lấy ý kiến dự thảo Nghị quyết quy định tiêu chí, điều kiện, trình tự, thủ tục xác định vùng phát thải thấp trên địa bàn nhằm cụ thể hóa Luật Thủ đô năm 2024.
Theo đó, Hà Nội dự kiến hạn chế phương tiện ở khu vực mật độ dân cư cao, không khí ô nhiễm, có điều kiện hạ tầng để áp dụng tiêu chuẩn cao hơn về phát thải giao thông.
Trao đổi với VietNamNet về sự gia tăng phương tiện cá nhân và ùn tắc giao thông ở Hà Nội, chuyên gia giao thông, TS. Phan Lê Bình (Trưởng đại diện văn phòng tư vấn OCG Nhật Bản tại Việt Nam) cho rằng mỗi nước có cách quản lý phương tiện cá nhân khác nhau.
Những năm 2010 - 2013, chính quyền TP Yangon (Myanmar) cấm không cho xe máy đi vào trung tâm thành phố dù phương tiện giao thông công cộng ở đây còn khá hạn chế. Dù đã có xe buýt nhưng chất lượng dịch vụ kém, xe cũ nát, tần suất phục vụ không cố định theo giờ. Vậy là, thay vì xe máy, ô tô ở thành phố này gia tăng nhanh chóng, gây ùn tắc trên nhiều tuyến phố.
Ngược lại, ở Trung Quốc, bên cạnh việc áp dụng một số biện pháp hành chính mạnh ở một số đô thị lớn, không cho phép xe máy lưu hành, nhưng quốc gia này đã triển khai xây dựng rất nhiều mạng lưới giao thông công cộng đô thị. Cách thức này đã đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, từ đó hạn chế phương tiện giao thông cá nhân.
Tương tự ở Nhật Bản, Đài Loan, họ dành cho người dân quyền lựa chọn nhiều hơn. Ví dụ như ở Nhật Bản, việc sử dụng phương tiện giao thông cá nhân khá phiền toái và tốn kém. Nếu dùng xe máy, ô tô đi làm, muốn tìm được chỗ đỗ cố định, lâu dài thì mức chi phí gửi xe cao hơn nhiều so với đi tàu điện. Vì thế, người dân đất nước này đã lựa chọn sử dụng phương tiện giao thông công cộng nhiều hơn.
Cấm phương tiện cá nhân có giúp giảm ùn tắc?
TS. Phan Lê Bình cho rằng, ùn tắc giao thông ở Hà Nội xuất phát từ nhu cầu giao thông rất lớn và khả năng đáp ứng của hệ thống giao thông. Khả năng đáp ứng ở đây gồm mạng lưới đường bộ và mạng lưới đường sắt.
“Hiện nay đường sắt đô thị còn rất thiếu, duy nhất tuyến Cát Linh - Hà Đông hoàn chỉnh, tuyến Nhổn - ga Hà Nội mới chỉ đưa vào khai thác đoạn Nhổn - Cầu Giấy. Trong khi đó, năng lực đáp ứng của hệ thống giao thông công cộng so với nhu cầu đi lại của người dân còn thiếu”, TS. Phan Lê Bình phân tích.
Theo thống kê, hàng năm ngoài gia tăng dân số một cách tự nhiên còn hàng trăm nghìn người nhập cư vào Hà Nội, trong khi mạng lưới đường không thể mở rộng mãi.
Chính vì thế, một chuyên gia giao thông dự báo việc ùn tắc giao thông ở Hà Nội ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn trong bối cảnh chúng ta chưa xây dựng được nhiều hệ thống đường sắt đô thị.
“Ngoài ra, còn một nguyên nhân nữa đó là quá trình ô tô hóa nhanh. Khi ô tô ra đường thì mức độ ảnh hưởng đến tắc đường cao hơn xe máy rất nhiều”, vị chuyên gia này bày tỏ.
TS. Phan Lê Bình cho rằng Hà Nội muốn quản lý phương tiện cá nhân nhằm giảm ùn tắc giao thông thì buộc phải đẩy nhanh phát triển hệ thống giao thông công cộng, trong đó chủ yếu là đường sắt trên cao.
“Song song với việc làm đường sắt đô thị, thành phố nên dành làn đường riêng cho xe buýt, đặc biệt là trong giờ cao điểm. Dù người dân vẫn hay phản đối việc dành làn đường riêng cho xe buýt nhưng nếu chúng ta không có phần đường riêng cho giao thông công cộng thì mức độ phụ thuộc vào xe cá nhân sẽ ngày càng cao. Như vậy mức độ ùn tắc sẽ ngày càng nghiêm trọng hơn mà không thể giải quyết được”, TS. Phan Lê Bình nhấn mạnh.
TS. Phan Lê Bình nhận định, sẽ không ổn nếu chống ùn tắc bằng cách cấm hay hạn chế phương tiện cá nhân. Bởi vì không ai thích ùn tắc, chỉ là người dân cần phải đi lại cho nên họ buộc phải hòa mình vào dòng người đang kẹt cứng. ''Đâu có ai thích thú lao vào đám ùn tắc để rồi đứng chôn chân hàng giờ hít khói bụi?'', ông Bình nói.
Thu giữ thêm loạt biệt thự, siêu xe trong vụ TikToker Mr Pips Phó Đức Nam lừa đảo
Pháp luật - 9 giờ trướcLiên quan đến vụ TikToker Mr Pips Phó Đức Nam lừa đảo, Công an TP Hà đã thu giữ thêm xe Mercedes G63 cùng 12 tỉ đồng; 18 căn chung cư, biệt thự
Chú rể lái ô tô Ford Mustang đi đón dâu gây tai nạn ở Quảng Ninh
Xã hội - 9 giờ trướcChiếc xe Ford Mustang do chú rể điều khiển trong lúc đi đón dâu đã bất ngờ mất lái, lao lên dải phân cách trên đường Lê Thanh Nghị, TP Cẩm Phả, Quảng Ninh.
Bắt Tổng Giám đốc và Phó Tổng Giám đốc Công ty DHGROUP
Pháp luật - 10 giờ trướcGĐXH - Đỗ Hạnh, Tổng Giám đốc Công ty DHGROUP và vợ Trần Thị Quỳnh Nhi, Phó Tổng Giám đốc vừa bị khởi tố, bắt tạm giam về hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".
Hạn chế xe gây ô nhiễm ở Ba Đình, Hoàn Kiếm: Cần rõ số tiền hỗ trợ dân đổi xe?
Xã hội - 11 giờ trướcHà Nội khẳng định sẽ có cơ chế hỗ trợ chuyển đổi sang phương tiện giao thông “xanh” với người sinh sống và làm việc trong vùng phát thải thấp ở các quận Ba Đình, Hoàn Kiếm.
Bắt tạm giam người giúp việc hành hạ cháu bé hơn một tháng tuổi
Pháp luật - 12 giờ trướcGĐXH - Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội) đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam bảo mẫu bạo hành bé trai hơn một tháng tuổi để điều tra, xử lý theo quy định.
Tin tối 26/12: Một hoa hậu Việt đóng 4,7 tỷ đồng tiền thuế; Bắc Bộ dồn dập đón không khí lạnh, Hà Nội rét 12 độ C
Xã hội - 12 giờ trướcGĐXH - Trong đợt đầu, Cục Thuế TP.HCM cho biết đã kiểm tra tính tuân thủ pháp luật về thuế của 35 người nổi tiếng, trong đó, có một Hoa hậu đã đóng 4,7 tỷ đồng tiền thuế; không khí lạnh cường độ mạnh tràn về miền Bắc những ngày cuối năm 2024, khu vực này trời tiếp tục rét, trong đó Hà Nội thấp nhất 12 độ C.
Bắt ổ nhóm lừa ‘chat sex’ để tống tiền
Pháp luật - 12 giờ trướcGĐXH - Công an thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) vừa triệt phá một ổ nhóm chuyên gạ gẫm chat sex và ghi hình lại cuộc nói chuyện đó với mục đích tống tiền.
4 con giáp cẩn thận tài lộc lao dốc vì phạm Thái Tuế năm Ất Tỵ 2025
Đời sống - 13 giờ trướcGĐXH - Bước sang năm Ất Tỵ 2025, những con giáp này được dự báo có thể gặp không ít khó khăn trong cuộc sống, cần hành sự thận trọng nếu không muốn dính phải rủi ro.
Thời tiết Hà Nội 3 ngày tới: Không khí lạnh mạnh, người dân Hà Nội có phải chịu rét 'cắt da cắt thịt'?
Thời sự - 13 giờ trướcGĐXH - Theo dự báo thời tiết Hà Nội 3 ngày tới, không khí lạnh tăng cường liên tiếp nhưng nền nhiệt ban ngày Hà Nội vẫn ở ngưỡng 19-22 độ; chủ yếu trời chỉ rét về đêm và sáng sớm.
Triệu tập những người liên quan vụ thanh niên đu cửa taxi trên cao tốc Liên Khương - Đà Lạt gây xôn xao dư luận
Thời sự - 14 giờ trướcGĐXH - Công an huyện Đức Trọng (tỉnh Lâm Đồng) đã triệu tập tài xế taxi hãng Lado để điều tra vụ 1 người bám cửa xe taxi và té bị thương xảy ra trên tuyến cao tốc Liên Khương - Prenn.
Hai đợt gió mùa Đông Bắc liên tiếp dồn xuống, miền Bắc lại mưa rét?
Thời sựGĐXH - Theo dự báo thời tiết, không khí lạnh liên tục tăng cường vào đêm nay và ngày 29/12. Trời có mưa và rét, vùng núi Bắc Bộ có nơi rét đậm, rét hại.