Ùn tắc giao thông ở Hà Nội là do ‘thả rông’ phương tiện cá nhân?
Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho rằng vấn đề cốt lõi xử lý ùn tắc giao thông ở Hà Nội là quản lý phương tiện cá nhân. Tuy nhiên, lâu nay Thủ đô lại đang “thả rông” nhóm phương tiện này.
Tại hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội diễn ra ngày 4/12, thảo luận tại tổ, ông Nguyễn Phi Thường, Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết, vấn đề cốt lõi để xử lý ùn tắc giao thông hiện nay ở Thủ đô là quản lý phương tiện cá nhân.
Theo ông Thường, trước đây, thành phố xử lý vấn đề này còn "mon men", theo cách "nhìn dư luận" nhưng đã đến lúc phải đối diện với vấn đề này.
“Mỗi năm thành phố tăng hàng trăm nghìn phương tiện giao thông, chúng ta cứ "thả rông" như thế này thì không thể nào xử lý được ùn tắc giao thông. Phải có chế tài cao hơn để giải quyết vấn đề này", ông Thường nói.
Mới đây, Hà Nội cũng lấy ý kiến dự thảo Nghị quyết quy định tiêu chí, điều kiện, trình tự, thủ tục xác định vùng phát thải thấp trên địa bàn nhằm cụ thể hóa Luật Thủ đô năm 2024.
Theo đó, Hà Nội dự kiến hạn chế phương tiện ở khu vực mật độ dân cư cao, không khí ô nhiễm, có điều kiện hạ tầng để áp dụng tiêu chuẩn cao hơn về phát thải giao thông.

Trao đổi với VietNamNet về sự gia tăng phương tiện cá nhân và ùn tắc giao thông ở Hà Nội, chuyên gia giao thông, TS. Phan Lê Bình (Trưởng đại diện văn phòng tư vấn OCG Nhật Bản tại Việt Nam) cho rằng mỗi nước có cách quản lý phương tiện cá nhân khác nhau.
Những năm 2010 - 2013, chính quyền TP Yangon (Myanmar) cấm không cho xe máy đi vào trung tâm thành phố dù phương tiện giao thông công cộng ở đây còn khá hạn chế. Dù đã có xe buýt nhưng chất lượng dịch vụ kém, xe cũ nát, tần suất phục vụ không cố định theo giờ. Vậy là, thay vì xe máy, ô tô ở thành phố này gia tăng nhanh chóng, gây ùn tắc trên nhiều tuyến phố.
Ngược lại, ở Trung Quốc, bên cạnh việc áp dụng một số biện pháp hành chính mạnh ở một số đô thị lớn, không cho phép xe máy lưu hành, nhưng quốc gia này đã triển khai xây dựng rất nhiều mạng lưới giao thông công cộng đô thị. Cách thức này đã đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, từ đó hạn chế phương tiện giao thông cá nhân.
Tương tự ở Nhật Bản, Đài Loan, họ dành cho người dân quyền lựa chọn nhiều hơn. Ví dụ như ở Nhật Bản, việc sử dụng phương tiện giao thông cá nhân khá phiền toái và tốn kém. Nếu dùng xe máy, ô tô đi làm, muốn tìm được chỗ đỗ cố định, lâu dài thì mức chi phí gửi xe cao hơn nhiều so với đi tàu điện. Vì thế, người dân đất nước này đã lựa chọn sử dụng phương tiện giao thông công cộng nhiều hơn.
Cấm phương tiện cá nhân có giúp giảm ùn tắc?
TS. Phan Lê Bình cho rằng, ùn tắc giao thông ở Hà Nội xuất phát từ nhu cầu giao thông rất lớn và khả năng đáp ứng của hệ thống giao thông. Khả năng đáp ứng ở đây gồm mạng lưới đường bộ và mạng lưới đường sắt.
“Hiện nay đường sắt đô thị còn rất thiếu, duy nhất tuyến Cát Linh - Hà Đông hoàn chỉnh, tuyến Nhổn - ga Hà Nội mới chỉ đưa vào khai thác đoạn Nhổn - Cầu Giấy. Trong khi đó, năng lực đáp ứng của hệ thống giao thông công cộng so với nhu cầu đi lại của người dân còn thiếu”, TS. Phan Lê Bình phân tích.
Theo thống kê, hàng năm ngoài gia tăng dân số một cách tự nhiên còn hàng trăm nghìn người nhập cư vào Hà Nội, trong khi mạng lưới đường không thể mở rộng mãi.
Chính vì thế, một chuyên gia giao thông dự báo việc ùn tắc giao thông ở Hà Nội ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn trong bối cảnh chúng ta chưa xây dựng được nhiều hệ thống đường sắt đô thị.
“Ngoài ra, còn một nguyên nhân nữa đó là quá trình ô tô hóa nhanh. Khi ô tô ra đường thì mức độ ảnh hưởng đến tắc đường cao hơn xe máy rất nhiều”, vị chuyên gia này bày tỏ.
TS. Phan Lê Bình cho rằng Hà Nội muốn quản lý phương tiện cá nhân nhằm giảm ùn tắc giao thông thì buộc phải đẩy nhanh phát triển hệ thống giao thông công cộng, trong đó chủ yếu là đường sắt trên cao.
“Song song với việc làm đường sắt đô thị, thành phố nên dành làn đường riêng cho xe buýt, đặc biệt là trong giờ cao điểm. Dù người dân vẫn hay phản đối việc dành làn đường riêng cho xe buýt nhưng nếu chúng ta không có phần đường riêng cho giao thông công cộng thì mức độ phụ thuộc vào xe cá nhân sẽ ngày càng cao. Như vậy mức độ ùn tắc sẽ ngày càng nghiêm trọng hơn mà không thể giải quyết được”, TS. Phan Lê Bình nhấn mạnh.
TS. Phan Lê Bình nhận định, sẽ không ổn nếu chống ùn tắc bằng cách cấm hay hạn chế phương tiện cá nhân. Bởi vì không ai thích ùn tắc, chỉ là người dân cần phải đi lại cho nên họ buộc phải hòa mình vào dòng người đang kẹt cứng. ''Đâu có ai thích thú lao vào đám ùn tắc để rồi đứng chôn chân hàng giờ hít khói bụi?'', ông Bình nói.

'Cùng hành động vì bầu trời xanh': Khi Nhà nước, doanh nghiệp và cộng đồng chung tay
Xã hội - 21 phút trướcTrước thực trạng ô nhiễm không khí ngày càng gia tăng tại các đô thị lớn, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) đang sử dụng thiết bị bay không người lái (drone) để giám sát tình trạng đốt rơm rạ và các nguồn phát thải khó kiểm soát.

Ngày sinh Âm lịch của người có sự nghiệp được quý nhân chống lưng
Đời sống - 2 giờ trướcGĐXH - Trong tử vi, ngày sinh Âm lịch không chỉ ảnh hưởng đến tính cách mà còn liên quan mật thiết đến vận trình sự nghiệp.

Ca sĩ duy nhất là ứng viên phó giáo sư năm 2025
Giáo dục - 3 giờ trướcNữ ca sĩ này sinh năm 1982, là ứng viên phó giáo sư ngành Nghệ thuật. Hiện bà là trưởng khoa tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.

Quy định mới về giảm trừ gia cảnh sắp áp dụng, cá nhân nộp thuế cần biết
Đời sống - 4 giờ trướcGĐXH - Bộ Tài chính vừa trình phương án nâng mức giảm trừ gia cảnh cho người nộp thuế và người phụ thuộc. Mức giảm trừ gia cảnh cho người nộp thuế lên 15,5 triệu đồng và người phụ thuộc 6,2 triệu đồng.

Hà Nội và miền Bắc còn hứng chịu những đợt mưa lớn?
Thời sự - 4 giờ trướcGĐXH - Theo dự báo thời tiết hôm nay, Hà Nội và khu vực Bắc Bộ vẫn có mưa dông rải rác. Khu vực vùng núi có những điểm mưa rất to với lượng mưa trên 100mm, nguy cơ ngập úng, lũ quét và sạt lở đất có thể xảy ra.

Tin sáng 11/9: Kho bạc Nhà nước nói về lí do các đơn vị chậm trả lương tháng 8; Chụp trộm thẻ ngân hàng của người khác để mua iPhone 16 trên Shopee
Thời sự - 4 giờ trướcGĐXH - Kho bạc Nhà nước cho biết hơn 1.200 đơn vị cấp xã chưa trả lương tháng 8; Đối tượng Linh đã liên kết tài khoản Shopee của mình với thẻ ngân hàng của nhân viên tiệm nail rồi đặt mua 1 chiếc iPhone 16 Pro Max trị giá hơn 31 triệu đồng...

Vụ 2 anh em bị đánh nhập viện khi giúp người gặp nạn ở Bắc Ninh: Tạm giữ hình sự 2 đối tượng liên quan
Pháp luật - 13 giờ trướcGĐXH - Công an tỉnh Bắc Ninh đã ra Quyết định tạm giữ hình sự đối với 2 đối tượng liên quan đến vụ 2 anh em bị đánh nhập viện khi tham gia giúp đỡ người bị nạn tại xã Nhân Thắng (tỉnh Bắc Ninh).

Sông Tô Lịch 'hồi sinh': Nước trong xanh, người dân mang cần ra câu cá
Thời sự - 14 giờ trướcGĐXH - Chỉ một ngày sau khi được bổ cập nước từ Hồ Tây, sông Tô Lịch đã có một màn 'lột xác' ngoạn mục. Dòng nước đen kịt, hôi thối ngày nào giờ đã trong xanh hơn, thậm chí nhiều người dân đã bắt đầu mang cần ra câu cá...

4 con giáp sở hữu ngoại hình thu hút: Càng chăm chút càng giàu có
Đời sống - 16 giờ trướcGĐXH - Có những con giáp vốn sở hữu ngoại hình thu hút hoặc thần thái nổi bật, biết cách chăm chút bản thân và tận dụng ưu thế này để mở ra nhiều cơ hội trong cả sự nghiệp lẫn tình duyên.

Công ty CP Đầu tư Hải Phát bị xử phạt hành chính vì vi phạm quy định về môi trường
Pháp luật - 16 giờ trướcGĐXH - Sở Nông nghiệp và Môi trường TP Hà Nội vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Công ty Cổ phần đầu tư Hải Phát (Công ty Hải Phát) do vi phạm quy định về môi trường.

Danh tính các đối tượng hành hung dã man 2 anh em giúp người gặp nạn ở Bắc Ninh
Pháp luậtGĐXH - Cơ quan Công an tỉnh Bắc Ninh đã xác định được danh tính 2 đối tượng liên quan đến vụ đánh người trên là Trịnh Đình Long (SN 1994) và Trịnh Đình Luân (SN 1991), là hai anh em ruột, đều trú tại thôn Lập Ái, xã Đại Lai, tỉnh Bắc Ninh.