Hà Nội
23°C / 22-25°C

Chế độ ăn kiêng phổ biến này có thể làm giảm nguy cơ đột quỵ

Thứ sáu, 08:07 26/03/2021 | Sống khỏe

Một nghiên cứu gần đây trên tạp chí Neurology cho thấy rằng, bổ sung những thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật có thể giúp giảm thiểu rủi ro của đột quỵ.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Neurology cho thấy, các loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật có thể giúp giảm nguy cơ đột quỵ cũng như cải thiện sức khỏe tim mạch tổng thể.

Các nhà nghiên cứu đã xem xét dữ liệu sức khỏe từ hơn 200.000 nam giới và phụ nữ trưởng thành về chế độ ăn uống cũng như những thay đổi về sức khỏe theo thời gian. Họ phát hiện ra rằng, những người thường xuyên tiêu thụ thực phẩm lành mạnh, có nguồn gốc từ thực vật có nguy cơ bị đột quỵ thấp hơn đáng kể.

Chế độ ăn kiêng phổ biến này có thể làm giảm nguy cơ đột quỵ - Ảnh 1.

Các loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật có thể giúp giảm đột quỵ và cải thiện sức khỏe tim mạch. Ảnh: NHẬT LINH

Tiến sĩ Megu Baden, đồng tác giả nghiên cứu tại Harvard T.H cho biết, chế độ ăn dựa trên thực vật chủ yếu dựa vào các lựa chọn như rau lá xanh đậm bao gồm cải xoăn, cải bẹ và rau bina, cũng như ngũ cốc nguyên hạt và đậu. Những người theo chế độ ăn kiêng này có xu hướng tránh thực phẩm làm từ ngũ cốc tinh chế, đường bổ sung và khoai tây.

Trong nhiều nghiên cứu khác, những thực phẩm này có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, một số bệnh ung thư và bệnh tim mạch. Nhưng đây là một trong những nghiên cứu đầu tiên liên kết kiểu ăn kiêng này với việc ngăn ngừa đột quỵ, tiến sĩ Baden cho biết.

"Chúng tôi nhận thấy rằng những người theo chế độ ăn kiêng này có nguy cơ đột quỵ thấp hơn 10%. Điều này đặc biệt đúng khi chúng tôi xem xét chất lượng thực phẩm.", tiến sĩ Baden nói.

Khi xem xét việc xoay quanh một chế độ ăn uống dựa trên thực vật có lợi cho tim mạch, chế độ ăn Địa Trung Hải được đánh giá rất cao. Chế độ ăn uống này có nhiều nguồn thực vật chất lượng, cũng như cá và dầu ô liu.

Một nghiên cứu trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ cho thấy, kiểu ăn kiêng này có lợi cho việc giảm nguy cơ đột quỵ do thiếu máu cục bộ và bệnh tim.

Chuyên gia dinh dưỡng Kara Hoerr tại Hoa Kỳ gợi ý rằng, ngay cả một bước đơn giản như giảm tiêu thụ thực phẩm chế biến cũng có thể hữu ích. Vì chúng có thể được thay thế bằng những lựa chọn tốt hơn. Điều quan trọng là phải tìm được sự cân bằng. Trái cây và rau quả là rất tốt và những thực phẩm cung cấp protein, ngũ cốc nguyên hạt và chất béo lành mạnh cũng vậy, theo Eatthis.

Theo Pháp luật TP HCM

Bình luận (0)
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Sau nghỉ hưu, vì sao nhiều người dễ tăng cân và đối mặt hàng loạt bệnh lý?

Sau nghỉ hưu, vì sao nhiều người dễ tăng cân và đối mặt hàng loạt bệnh lý?

Sống khỏe - 2 giờ trước

GĐXH - Sau khi nghỉ hưu, cân nặng tăng nhanh từ 62kg lên 75kg khiến người phụ nữ 65 tuổi bị giãn tĩnh mạch, đau khớp, mỡ máu tăng cao và nguy cơ biến chứng tim mạch.

Người đàn ông 42 tuổi ngừng tim khi chơi thể thao trong thời tiết nắng nóng: Có dấu hiệu này cần dừng ngay

Người đàn ông 42 tuổi ngừng tim khi chơi thể thao trong thời tiết nắng nóng: Có dấu hiệu này cần dừng ngay

Bệnh thường gặp - 14 giờ trước

GĐXH - Trong lúc chơi thể thao, anh S. bất ngờ xuất hiện tình trạng tức ngực, khó thở rồi mất ý thức, ngừng tim...

4 thói quen buổi sáng khiến bệnh tim đến sớm hơn

4 thói quen buổi sáng khiến bệnh tim đến sớm hơn

Sống khỏe - 17 giờ trước

GĐXH - Nhiều người không ngờ rằng một số thói quen tưởng chừng vô hại vào buổi sáng lại có thể gây áp lực lên tim mạch nếu duy trì trong thời gian dài.

Bác sĩ chỉ ra loạt sai lầm của nhiều người: Đi bộ mỗi ngày vẫn không khỏe, thậm chí dễ chấn thương

Bác sĩ chỉ ra loạt sai lầm của nhiều người: Đi bộ mỗi ngày vẫn không khỏe, thậm chí dễ chấn thương

Bệnh thường gặp - 17 giờ trước

GĐXH - Đi bộ được xem là một trong những hình thức vận động đơn giản và dễ thực hiện nhất. Tuy nhiên, không phải ai duy trì thói quen này cũng nhận được những lợi ích như mong đợi. Theo chuyên gia y học thể thao, nhiều người đang đi bộ chưa đúng cách, khiến hiệu quả tập luyện bị hạn chế, thậm chí làm tăng nguy cơ đau nhức và chấn thương xương khớp.

Bí quyết sống thọ: Sau tuổi 60, ăn sữa chua vào 3 khung 'giờ vàng' này giúp cơ thể khỏe mạnh hơn

Bí quyết sống thọ: Sau tuổi 60, ăn sữa chua vào 3 khung 'giờ vàng' này giúp cơ thể khỏe mạnh hơn

Sống khỏe - 20 giờ trước

GĐXH - Muốn sống thọ và duy trì sức khỏe khi về già, nhiều người chú trọng đến việc lựa chọn thực phẩm phù hợp. Trong đó, sữa chua là thực phẩm được nhắc nhiều.

Đau họng kéo dài 3 tuần, người đàn ông 60 tuổi đi khám phát hiện ung thư amidan giai đoạn 4

Đau họng kéo dài 3 tuần, người đàn ông 60 tuổi đi khám phát hiện ung thư amidan giai đoạn 4

Sống khỏe - 21 giờ trước

GĐXH - Tưởng chỉ bị viêm họng, người đàn ông đi khám bất ngờ khi phát hiện mắc ung thư amidan giai đoạn muộn, khối u đã xâm lấn và di căn hạch cổ.

Trào lưu ăn mực kiểu mới gây 'sốt' mạng xã hội, chuyên gia cảnh báo nguy cơ sức khỏe tiềm ẩn

Trào lưu ăn mực kiểu mới gây 'sốt' mạng xã hội, chuyên gia cảnh báo nguy cơ sức khỏe tiềm ẩn

Bệnh thường gặp - 23 giờ trước

GĐXH - Mực sống đang trở thành món ăn được nhiều người trẻ tìm kiếm nhờ cảm giác tươi ngon và trải nghiệm mới lạ. Tuy nhiên, theo chuyên gia dinh dưỡng, việc tiêu thụ hải sản sống hoặc chưa được chế biến đúng cách có thể tiềm ẩn những rủi ro mà không phải ai cũng nhận thức đầy đủ.

Tuổi thọ được hé lộ từ dáng đi sau tuổi 60: Nếu có đủ 6 biểu hiện này, sức khỏe thường rất tốt

Tuổi thọ được hé lộ từ dáng đi sau tuổi 60: Nếu có đủ 6 biểu hiện này, sức khỏe thường rất tốt

Sống khỏe - 1 ngày trước

GĐXH - Sau tuổi 60, cơ thể bắt đầu bước vào giai đoạn lão hóa rõ rệt. Theo các chuyên gia, không cần những xét nghiệm phức tạp, chỉ cần quan sát cách đi bộ hằng ngày cũng có thể phần nào đánh giá sức khỏe tổng thể, khả năng vận động và chất lượng tuổi thọ của một người.

Khi ngủ xuất hiện 4 dấu hiệu này, coi chừng đột quỵ não!

Khi ngủ xuất hiện 4 dấu hiệu này, coi chừng đột quỵ não!

Sống khỏe - 1 ngày trước

GĐXH - Một số biểu hiện tưởng như bình thường khi ngủ như tê tay chân, chảy nước dãi một bên hay chóng mặt đột ngột có thể liên quan đến tình trạng thiếu máu não. Nhận biết sớm các dấu hiệu này giúp tăng cơ hội can thiệp kịp thời và giảm nguy cơ đột quỵ.

Nam sinh 13 tuổi nhập viện vì đường huyết giảm nguy hiểm, bác sĩ chỉ ra nguyên nhân nhiều gia đình chủ quan

Nam sinh 13 tuổi nhập viện vì đường huyết giảm nguy hiểm, bác sĩ chỉ ra nguyên nhân nhiều gia đình chủ quan

Sống khỏe - 1 ngày trước

GĐXH - Thừa cân béo phì từ nhỏ, nam sinh 13 tuổi nặng hơn 100kg bất ngờ nhập viện cấp cứu vì đường huyết hạ thấp nguy hiểm.

Top