Hà Nội
23°C / 22-25°C

Chi tiền tỷ “cứu vớt” niềm tin

Thứ sáu, 11:00 23/08/2013 | Xã hội

GiadinhNet - “Hành là chính”, câu nói cửa miệng của người dân mỗi khi có việc phải “đụng” đến thủ tục hành chính nhà nước, đủ cho thấy vấn đề này đã gây bức xúc kéo dài.

Chi tiền tỷ “cứu vớt” niềm tin  1

Đề án gần 78 tỷ đồng được kỳ vọng sẽ giúp người dân chủ động giám sát về thủ tục hành chính. Ảnh: Chí Cường

 
“Hành là chính”, câu nói cửa miệng của người dân mỗi khi có việc phải “đụng” đến thủ tục hành chính nhà nước, đủ cho thấy vấn đề này đã gây bức xúc kéo dài. Ngay tại buổi hội thảo hôm 21/8 về đề án liên quan, Bộ Tư pháp cũng thừa nhận rằng, những tồn tại, hạn chế ấy đã làm giảm niềm tin của người dân với chính quyền…
 
Bức xúc cũng chịu!

Chuyện người dân gặp khó khi giao dịch hành chính được minh họa sinh động bằng những số liệu rất cụ thể tại hội thảo về Đề án “Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị, kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trên nền cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC” tại Bộ Tư pháp. Theo Thứ trưởng Bộ Tư pháp Lê Hồng Sơn, 600.000 là số lượng giao dịch hành chính giữa người dân, tổ chức với các cơ quan quản lý nhà nước diễn ra mỗi ngày. Theo Cục Kiểm soát TTHC, có hơn 180.000 hồ sơ để quá hạn giải quyết. Và 1.692 là con số khiêm tốn về kiến nghị của công dân suốt từ đầu năm 2011 đến đầu năm 2013. Cuối cùng, 77,8 tỷ đồng là giá trị đề án đang được kỳ vọng sẽ thay đổi những thực trạng trên.
“Đề án sẽ được triển khai trong 3 năm, từ năm 2014 đến hết năm 2016 với nguồn vốn có thể từ ngân sách hoặc theo hình thức xã hội hóa. Hệ thống có thể tiết kiệm được khoảng 570 tỷ đồng chi phí giao dịch”.

Ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục Kiểm soát TTHC

Thứ trưởng Lê Hồng Sơn nhận xét: “Người dân và các tổ chức gần như chưa thể hiện được vai trò làm chủ của mình thông qua việc giám sát nghiệp vụ của các cơ quan hành chính nhà nước, khiến một bộ phận cán bộ, công chức vẫn tùy tiện, thiếu trách nhiệm”. Ông Lê Vệ Quốc - Phó trưởng phòng Kiểm soát TTHC khối khoa giáo - văn xã (Cục Kiểm soát TTHC) thì báo cáo: “1.692 phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính là con số quá khiêm tốn, không phản ánh đúng thực tế bức xúc của người dân”. Vì theo ông Quốc, người dân không thể biết, không có cơ chế để biết TTHC của mình có được giải quyết không hay đang được xử lý ở giai đoạn nào, có vướng mắc không và bao giờ có kết quả chính thức, trường hợp giải quyết chậm thì phản ánh ở đâu, như thế nào?

Theo quy định, khi giao dịch hành chính, người dân và tổ chức đều nhận được giấy hẹn trả kết quả, nhưng thực tế có quá nhiều trường hợp đến đúng hẹn mà vẫn không nhận được kết quả, gây bức xúc cho người dân. “Vì thiếu thông tin nên việc xử lý các hiện tượng trên không được triệt để, làm giảm niềm tin của người dân, tổ chức vào cơ quan hành chính Nhà nước”, lãnh đạo Bộ Tư pháp nói.
 
Khả thi?

Trong gần 1.700 kiến nghị mà ông Lê Vệ Quốc thông tin thì có tới gần 800 liên quan đến các bộ, ngành; ở cấp địa phương là hơn 900 kiến nghị. Nhưng thực tế bức xúc nhất lại là các thủ tục liên quan đến cấp quận/huyện và xã/phường. Con số kiến nghị chênh lệch không lớn cũng là một nghịch lý. Bởi, liên quan đến cấp bộ, ngành, các thủ tục hành chính công được thực hiện tốt hơn, người dân cũng rành đường rõ lối hơn khi phản ánh. Ví dụ, theo báo cáo của Bộ Nội vụ về “Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính-cải cách chế độ công vụ, công chức” thì Bộ Y tế là đơn vị tiêu biểu về đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý. Bộ này đã có 291 thủ tục hành chính công thực hiện ở mức độ 2 và có 10 dịch vụ ở mức độ 3 tại Cục Quản lý Dược, Cục Quản lý khám chữa bệnh.

Trong khi đó, ở cấp địa phương (xã), ông Lê Vệ Quốc thậm chí còn cho biết, cán bộ hành chính ở cấp này nhiều nơi không biết việc tiếp nhận TTHC của họ có đúng thẩm quyền không. “Với lối làm việc thủ công, chủ yếu thông qua công văn, giấy tờ, khiến cho quy trình xử lý, giải quyết hồ sơ TTHC và các phản ánh, kiến nghị vừa tốn kém thời gian cho người dân vừa tăng chi phí cho Nhà nước”, ông Quốc phân tích.

Với thực tế đó, Bộ Tư pháp xây dựng đề án “Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị, kết quả giải quyết TTHC trên nền cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC” nhằm tiếp nhận phản ánh ở cả 4 cấp. Cục trưởng Cục Kiểm soát TTHC Ngô Hải Phan cho biết, hệ thống này dự kiến có khoảng 50.000 người sử dụng để nhập số liệu trực tiếp và khoảng 10 triệu dân, tổ chức tham gia truy cập để tìm kiếm thông tin. Hệ thống sẽ đáp ứng được tối thiểu 600.000 giao dịch mỗi ngày.

Ý tưởng tốt đẹp là vậy nhưng dư luận cũng đặt câu hỏi về “hiệu năng” của nó. Những vấn đề như thái độ ứng xử, tiêu cực… sẽ giám sát bằng hệ thống gì? Và đây mới là bức xúc lớn nhất khi người dân phải thốt lên “hành là chính”.
 
Việt Nguyễn

phamhuongthuviec
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
5 con giáp bứt tốc mạnh mẽ từ tháng 7, cuối năm trả hết nợ nần, đón Tết dư dả

5 con giáp bứt tốc mạnh mẽ từ tháng 7, cuối năm trả hết nợ nần, đón Tết dư dả

Đời sống - 1 giờ trước

GĐXH - Trong 12 con giáp, có 3 con giáp được dự đoán sẽ tỏa sáng rực rỡ từ tháng 7, hứa hẹn những đột phá sự nghiệp và bứt phá tài chính.

CSGT mở đường, cứu tài xế xe tải đột quỵ trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

CSGT mở đường, cứu tài xế xe tải đột quỵ trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

Đời sống - 1 giờ trước

GĐXH - Sáng 5/7, phát hiện tài xế xe tải bị đột quỵ, bất tỉnh trong cabin trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, lực lượng cảnh sát giao thông đã mở đường đưa nạn nhân tới bệnh viện cấp cứu.

4 điểm mới về làm sổ đỏ từ ngày 1/7/2025, người dân cần nắm rõ

4 điểm mới về làm sổ đỏ từ ngày 1/7/2025, người dân cần nắm rõ

Đời sống - 4 giờ trước

GĐXH - Từ ngày 1/7/2025, nhiều quy định mới liên quan đến việc cấp sổ đỏ chính thức có hiệu lực. Dưới đây là các thông tin cụ thể người dân có thể tham khảo.

Hành động bất thường của tài xế ô tô khi gặp tổ CSGT

Hành động bất thường của tài xế ô tô khi gặp tổ CSGT

Pháp luật - 5 giờ trước

GĐXH - Trước hiệu lệnh dừng xe của Tổ công tác của Trạm CSGT Quang Trung, tài xế Kiên không chấp hành mà tiếp tục cho phương tiện di chuyển, liên tục đánh lái sang hai bên nhằm không cho cơ quan chức năng vượt, thậm chí còn làm đổ xe của Tổ công tác.

Thiếu nữ 14 tuổi ‘bẻ lái’ cực gắt khiến kẻ giả danh CSGT mất hút

Thiếu nữ 14 tuổi ‘bẻ lái’ cực gắt khiến kẻ giả danh CSGT mất hút

Đời sống - 6 giờ trước

Cú 'bẻ lái' khiến kẻ tự xưng CSGT để lừa đảo 'đứng hình' chính là câu nói cực gắt của thiếu nữ: 'Người chỉ huy sau lưng chú đang cầm roi điện đấy'.

Đăng ký xe, cấp biển số xe được thực hiện như thế nào sau ngày 1/7/2025?

Đăng ký xe, cấp biển số xe được thực hiện như thế nào sau ngày 1/7/2025?

Đời sống - 6 giờ trước

GĐXH - Theo Thông tư số 51/2025/TT-BCA, từ ngày 1/7/2025, quy trình đăng ký xe và cấp biển số xe có nhiều điểm mới đáng chú ý. Người dân cần thực hiện các thủ tục, quy trình thế nào để đăng ký xe, cấp biển số xe diễn ra thuận lợi?

Nữ sinh đa tài với hành trình chinh phục đỉnh cao tranh biện và nghệ thuật

Nữ sinh đa tài với hành trình chinh phục đỉnh cao tranh biện và nghệ thuật

Giáo dục - 6 giờ trước

GĐXH - Vừa qua, MC nhí Đỗ Quyên đã vinh dự giành được thành tích ấn tượng tại giải tranh biện Vietnamese Scholars Debating Championship 2025. Đây là một trong những giải đấu uy tín hàng đầu dành cho học sinh yêu thích tranh biện học thuật bằng tiếng Anh trên cả nước.

Tin sáng 5/7: Dùng máy bay không người lái cứu 2 cháu bé mắc kẹt giữa dòng lũ; cảnh giác chiêu trò lừa đảo lợi dụng việc sáp nhập các đơn vị hành chính

Tin sáng 5/7: Dùng máy bay không người lái cứu 2 cháu bé mắc kẹt giữa dòng lũ; cảnh giác chiêu trò lừa đảo lợi dụng việc sáp nhập các đơn vị hành chính

Xã hội - 7 giờ trước

GĐXH - Người đàn ông ở Gia Lai xác nhận dùng máy bay không người lái giải cứu 2 cháu nhỏ mắc kẹt giữa dòng nước lũ; lợi dụng chủ trương sắp xếp, sáp nhập các đơn vị hành chính, nhiều đối tượng xấu đã dựng lên nhiều kịch bản lừa đảo.

Bộ máy chính quyền 2 cấp ở Thái Nguyên bắt đầu vận hành trơn tru, hiệu quả

Bộ máy chính quyền 2 cấp ở Thái Nguyên bắt đầu vận hành trơn tru, hiệu quả

Thời sự - 19 giờ trước

GĐXH - Sau khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, các xã sau hợp nhất tại tỉnh Thái Nguyên đã bước đầu vận hành thông suốt, đảm bảo phục vụ người dân chu đáo, hiệu quả.

Những con giáp là thiên tài kinh doanh bẩm sinh, "rót tiền" vào đâu thắng lớn ở đó

Những con giáp là thiên tài kinh doanh bẩm sinh, "rót tiền" vào đâu thắng lớn ở đó

Đời sống - 22 giờ trước

GĐXH - Những con giáp này sinh ra đã có thiên phú trong lĩnh vực kiếm tiền, một khi đã lấn sân kinh doanh là sẽ càng ngày càng làm ăn phát đạt.

Top