Chợ đầu mối Hà Nội từng là thiên đường bán sỉ nay chỉ còn toàn khách du lịch - Tiểu thương từng nuôi được cả nhà giờ 'bỏ của chạy lấy người'
Trước làn sóng thương mại điện tử, chợ Đồng Xuân (Hà Nội) rơi vào cảnh ế ẩm. Nơi đây chỉ có khách du lịch, người nước ngoài ghé thăm nhưng ai đến hỏi giá cũng bảo đắt hơn trên mạng rồi bỏ đi.
Chợ Đồng Xuân từng là thiên đường mua sắm của miền Bắc. Mỗi sạp vài m2 nơi đây từng có giá cả tỷ đồng vì là con gà đẻ trứng vàng. Dân buôn nhập hàng từ nhà máy, từ các chợ ở nước ngoài rồi bán lại cho tiểu thương ở các tỉnh. Hàng ngày, ô tô đấu đuôi vào nhau, bốc hàng liên tục.
Nhưng vài năm trở lại đây với sự bùng nổ của thương mại điện tử, tình hình dần thay đổi. Bây giờ, người dân đã có thể mua thẳng một món hàng nhỏ từ Trung Quốc rồi ship đến tận nhà. Mua sắm tiện lợi, giá cả cạnh tranh nên ít người còn mặn mà đến việc đi chợ. Hệ thống tiểu thương trung gian cũng dần teo tóp.
Bà Minh, 80 tuổi đã bán hàng ở chợ Đồng Xuân được hơn 50 năm cho biết bà từng nuôi sống cả gia đình, cho các con đi du học chỉ bằng tiền bán hàng. Nhưng giờ đây, ngày nhiều nhất bà chỉ kiếm được khoảng 300.000 đồng.
Vẫn chống gậy đi ra chợ mỗi sáng, bà Minh không biết giải quyết hàng tồn đã nhiều tuần bằng cách nào. “Hàng để đấy, bán thì không được mà bỏ đi thì tiếc. Già rồi tôi cứ ra đây ngồi cho đỡ buồn, chứ bán hàng lay lắt chẳng đủ bù lỗ nữa”, bà Minh chia sẻ thêm.
Giống như bà Minh, nhiều tiểu thương tại đây cũng ra chợ chỉ để nói chuyện cho đỡ chán. Dù biển giảm giá, khuyến mãi, thanh lý đầy rẫy nhưng không có khách hàng nào hỏi mua.
Bà Đỗ Tuyết Mơ (60 tuổi) đã làm ở đây hơn 30 năm nhưng chưa bao giờ bà thấy chợ Đồng Xuân vắng vẻ như bây giờ. “Toàn khách du lịch và người nước ngoài, buôn bán ế ẩm. Ai đến hỏi giá cũng bảo đắt hơn trên mạng rồi bỏ đi”.
Những khách hàng nước ngoài cũng chỉ mua một hai món đồ lưu niệm. Dù bị trả giá rất thấp nhưng chị Hồng đành tặc lưỡi bán. “Có còn hơn không, được chừng nào hay chừng đấy”, chị cho biết sau khi bán được chiếc khăn với giá 80.000 đồng.
Khung cảnh phổ biến trong chợ Đồng Xuân là những tiểu thương nằm ngủ, ngồi xem điện thoại hoặc nói chuyện với nhau.
Chị Thanh Hà, 27 tuổi từ Thanh Hoá ra Hà Nội để buôn bán quần áo. Cửa hàng không có khách, hầu như cả ngày chị ngồi xem điện thoại.
“Mình đang học cách livestream bán hàng chứ ngồi không như mấy năm nay thì chắc về quê sớm. Mình chẳng biết bắt đầu từ đâu, đành phải xem nhiều rồi tự mày mò tự live”. Chị nói về hướng đi mới khi khách quen không có, khách vãng lai cũng không.
Chợ Đồng Xuân dần vắng vẻ. Nhiều cửa hàng đã cửa đóng then cài từ lâu. Hàng hoá vẫn còn ngổn ngang bên trong vì chưa nhượng được ki-ốt. Dù giá thuê không cao nhưng vì khó bán nên ít ai lựa chọn chợ truyền thống để khởi nghiệp.
Trước đây giá thuê một gian tại tầng 2 khu vực mái vòm là 15 triệu đồng/tháng. Nhưng hiện tại dù chủ sạp đã giảm còn trên dưới 10 triệu/tháng vẫn ít ai hỏi thuê.
Bà Ngô Thị Ngọt, 59 tuổi, quản lý vệ sinh tại chợ Đồng Xuân chia sẻ: “Quá khổ cho tiểu thương. Nhiều người bỏ của chạy lấy người, đóng cửa về quê làm công nhân vì lương còn cao hơn. Ở đây không bán được hàng mà còn phải trả tiền mặt bằng. Giờ thương mại điện tử phổ biến, không ai muốn đến đây nữa”.
UBND Hà Nội và Bộ Công thương cùng đề nghị dừng thực hiện việc tổ chức bắn pháo hoa nổ tại Lễ Bế mạc Hội chợ Mùa thu
Xu hướng - 11 giờ trướcGĐXH - Tối 31/10, UBND Thành phố Hà Nội vừa có Văn bản số 5867/UBND-NC ngày 31/10/2025 gửi Ban Chỉ đạo Hội chợ Mùa Thu lần thứ Nhất – 2025 về việc dừng tổ chức bắn pháo hoa nổ tại Lễ Bế mạc Hội chợ Mùa Thu lần thứ Nhất – 2025.
Giới trẻ với xu hướng săn đồ second-hand và nỗi lo về sức khỏe
Xu hướng - 2 ngày trướcGĐXH - Giữa những con ngõ nhỏ quanh chợ Đông Tác hay Đặng Văn Ngữ, những sạp đồ second-hand chen chúc người ra vào với mức giá rẻ dễ tiếp cận. Tuy nhiên, song song với lợi ích kinh tế và giá trị bền vững, trào lưu này cũng tiềm ẩn không ít rủi ro về sức khỏe nếu người bán và người mua không biết cách xử lý, vệ sinh đúng quy trình.
Những trò chơi chỉ tiêu tốn 50.000- 100.000 đồng nhưng lại đưa cả gia đình xích lại gần nhau
Xu hướng - 2 ngày trướcGiadinhNet - Không còn cần đến phố xá đông người, nhiều bạn trẻ và gia đình đang tìm thấy niềm vui ngay tại nhà. Mua về Boardgame và những trò chơi gắn kết đang khiến “giải trí tại gia” trở thành trào lưu mới của giới trẻ thành thị.
Hơn 2 tỷ mở quán lẩu Trung Quốc, sai lầm nhỏ khiến chủ quán suýt mất sạch
Xu hướng - 4 ngày trướcBỏ hơn 2 tỷ đồng đầu tư quán lẩu Trung Quốc, một sai lầm tưởng chừng nhỏ khiến chủ quán suýt đánh mất tất cả và nhận ra bài học đắt giá trong kinh doanh ẩm thực.
Biến đôi tay khéo léo thành 'vốn liếng': Quà tặng handmade thành nghề hot của nhiều sinh viên
Xu hướng - 5 ngày trướcGiadinhNet - Thị trường quà tặng càng nhộn nhịp, đồ handmade càng được săn lùng. Những món quà mang dấu ấn cá nhân, được làm từ đôi tay và sự kiên nhẫn, đang “gây sốt” trong giới trẻ. Với sinh viên, đó vừa là niềm vui sáng tạo, vừa là “cần câu cơm” dễ thương giữa thời bão giá.
Một loại gia vị triệu đô thế giới rất hiếm nhưng Việt Nam trồng bạt ngàn: 31 quốc gia liên tục săn đón, nước ta xuất khẩu hơn 3.000 tấn
Xu hướng - 6 ngày trướcTừ đầu năm đến nay, Việt Nam đã bỏ túi hơn 25 triệu USD từ báu vật trời ban này.
Lẩu 39.000 - 69.000 đồng "làm mưa làm gió" ở TP HCM
Xu hướng - 1 tuần trướcGiá một nồi lẩu 39.000-69.000 đồng chỉ bằng một ly trà sữa khiến nhiều khách hàng trẻ tò mò tìm đến trải nghiệm.
Khi giới trẻ biến quán cafe thành lớp học sáng tạo
Xu hướng - 1 tuần trướcGĐXH - Nhiều quán cà phê học tập liên tục xuất hiện tại các đô thị lớn, trở thành điểm đến quen thuộc của sinh viên và người làm việc tự do. Với không gian yên tĩnh, đầy đủ tiện nghi, những quán cà phê này đang dần hóa thành “phòng học mở” cho giới trẻ thành thị.
Từ 'biệt đội xe thồ' rong ruổi khắp phố đến tỷ phú cây cảnh
Xu hướng - 2 tuần trướcNhững năm qua, người dân làng Vị Khê (phường Vị Khê, tỉnh Ninh Bình) không ngừng trau dồi kiến thức và nỗ lực sáng tạo, biến những phôi cây thành vườn cây trị giá hàng chục, thậm chí hàng trăm tỷ đồng.
Cà phê học tập – xu hướng kinh doanh kết hợp giáo dục đang “làm mưa làm gió” trong giới trẻ
Xu hướng - 2 tuần trướcGĐXH - Quán cà phê học tập đang lan rộng ở các đô thị lớn, nơi sinh viên và người làm việc tự do tìm đến để học và sáng tạo. Trong không gian yên tĩnh, đầy đủ tiện nghi, quán cà phê không chỉ là chốn thưởng thức đồ uống, mà còn là “phòng học mở” của giới trẻ hiện đại.
Đến Siêu hội chợ Quốc gia 2025, người dân sẽ được trải nghiệm “sáu nhất” qua 5 phân khu chủ đề như thế nào?
Xu hướngGĐXH - Theo Bộ Công thương, người dân tham gia Hội chợ Mùa Thu 2025 sẽ được trải nghiệm "sáu nhất" với không gian được tổ chức như một hành trình xuyên Việt, nơi mỗi phân khu là một câu chuyện sống động về con người, văn hóa và nền kinh tế năng động của đất nước. Hội chợ sẽ diễn ra từ 26/10 đến 4/11/2025 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC), Hà Nội.