Hà Nội
23°C / 22-25°C

Cục An toàn thực phẩm: Kiểm soát quảng cáo sữa trên không gian mạng là việc làm khó khăn, phức tạp

Thứ năm, 15:51 09/11/2023 | Bảo vệ người tiêu dùng

GĐXH - "Việc kiểm soát quảng cáo sữa trên không gian mạng là việc làm vô cùng phức tạp, điều này không phải riêng Bộ Công Thương mà các bộ ngành khác đều gặp phải, kể cả Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế)".

Hàng loạt nhãn hiệu sữa nổi tiếng bị làm giả, nếu không đặt cạnh hàng thật, không thể phân biệtHàng loạt nhãn hiệu sữa nổi tiếng bị làm giả, nếu không đặt cạnh hàng thật, không thể phân biệt

GĐXH - Ngày 11/10, Tổng cục QLTT mở không gian trưng bày nhận diện hàng thật, hàng giả tại 62 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm. Theo đó, từ nay đến hết ngày 17/10, người dân, du khách tham quan sẽ được tiếp cận miễn phí các thông tin hữu ích trong nhận diện, phân biệt sản phẩm thật - giả.

Đó là khẳng định của TS Trần Việt Nga – Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), tại tọa đàm "Quản lý thị trường sữa và "vấn nạn truyền thông bẩn"", tổ chức tại Báo Công thương, ngày 9/11.

Hiện nay, thị trường sữa Việt Nam ngày càng đa dạng về loại hình sản phẩm, từ sữa bột, sữa tươi, sữa đặc, sữa chua, đến các sản phẩm sữa chức năng, sữa hữu cơ, sữa không lactose, sữa thực vật và các sản phẩm sữa kết hợp với các nguyên liệu khác như trái cây, ngũ cốc, rau củ, thảo mộc...

Tuy nhiên, không ít doanh nghiệp có dấu hiệu lợi dụng truyền thông bẩn để tấn công đối thủ nhằm chiếm thị phần với nhiều cách thức khác nhau như đưa thông tin sai, phiến diện chưa được kiểm chứng, nhắc đi nhắc lại những lỗi sai dù đã bị xử lý…

Cục An toàn thực phẩm: Kiểm soát quảng cáo sữa trên không gian mạng là việc làm khó khăn, phức tạp - Ảnh 2.

TS Trần Việt Nga khẳng định: "Việc kiểm soát quảng cáo sữa trên không gian mạng là việc làm vô cùng phức tạp, điều này không phải riêng Bộ Công Thương mà các bộ ngành khác đều gặp phải, kể cả Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế)".

Một hiện tượng khác là doanh nghiệp đăng tải các video quảng cáo gắn với các "bác sĩ", các "chuyên gia" mặc áo blouse so sánh các loại sữa khác nhau, đánh tráo khái niệm về sữa với tần xuất dày đặc trên mạng xã hội gây hoang mang cho người tiêu dùng.

Trước trình trạng này, TS Trần Việt Nga cho biết, theo quy định, các nhóm sữa cần đăng ký và nộp hồ sơ gồm: Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ, y học và dùng cho chế độ ăn đặc biệt; trẻ nhỏ dưới 36 tháng tuổi và phụ gia thực phẩm không thuộc trong danh mục phụ gia được phép sử dụng do Bộ Y tế quy định. Các sản phẩm khác được tự công bố, doanh nghiệp tự xây dựng hồ sơ theo quy định, quy chuẩn của nhà sản xuất và chỉ cần 1 bản hồ sơ đăng tải trên website là gần như hoàn thành việc tự công bố sản phẩm.

TS Trần Việt Nga cho biết, Chính phủ tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp thì doanh nghiệp cần có nghĩa vụ thực hiện theo đúng các quy định của cơ quan quản lý nhà nước, sau đó hậu kiểm. Nghị định 15 đã quy định rất rõ các ngành hàng, Chính phủ đã giao cho Bộ Công Thương, tiếp nhận bản tự công bố sau đó phân cấp, phân quyền sau đó thanh tra, kiểm tra.

"Từ năm 2018 đến nay, có nhiều ý kiến đánh giá về việc cho phép doanh nghiệp tự công bố. Điều này dẫn đến việc tạo thuận lợi cho một số doanh nghiệp, tiết kiệm thời gian. Bên cạnh đó, xuất hiện một số trường hợp doanh nghiệp làm ăn không chân chính, lợi dụng sự thông thoáng, quảng cáo các sản phẩm không đúng quy định của nhà nước", TS Trần Thị Nga cho hay.

TS Trần Thị Nga khẳng định, dù quảng cáo sữa với bất kể hình thức nào, nếu đưa thông tin sai sự thật đều là hành vi vi phạm pháp luật. Đặc biệt là khi sử dụng hình ảnh bác sĩ, nhân viên y tế để có thể mang lại niềm tin cho người tiêu dùng. Đây là những hành vi pháp luật đã nghiêm cấm. Trong Luật An toàn thực phẩm, Nghị định số 15 cũng nêu rõ về vấn đề này.

Theo TS Trần Việt Nga, đối với những nhóm phải đăng ký bản công bố sản phẩm – tạm gọi là quản lý chặt hơn. Trước khi quảng cáo, nhóm này phải được xác nhận nội dung quảng cáo, tức là muốn quảng cáo nội dung gì thì phải gửi nội dung đó lên cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền để kiểm soát. Nếu nhận được giấy xác nhận nội dung quảng cáo kèm theo nội dung được duyệt thì mới được quảng cáo.

Đơn vị phát hành quảng cáo cũng chỉ được phép phát hành nội dung mà Cục An toàn thực phẩm đã phê duyệt.

Song, 90% sản phẩm khác thuộc nhóm tự công bố và doanh nghiệp chịu trách nhiệm về các sản phẩm quảng cáo của mình. Do đó, đây vừa là điều kiện vừa là lỗ hổng để doanh nghiệp lợi dụng đểquảng cáo chưa đúng sự thật với sản phẩm sữa.

Cục An toàn thực phẩm: Kiểm soát quảng cáo sữa trên không gian mạng là việc làm khó khăn, phức tạp - Ảnh 5.

Toàn cảnh tọa đàm "Quản lý thị trường sữa và "vấn nạn truyền thông bẩn"", tổ chức tại Báo Công thương, ngày 9/11.

TS Trần Việt Nga khẳng định: "Việc kiểm soát quảng cáo trên không gian mạng là việc vô cùng phức tạp, điều này không riêng Bộ Công Thương mà các bộ ngành khác đều gặp phải, kể cả chúng tôi.Khi phát hiện quảng cáo vi phạm, chúng tôi phải gửi ngay thông tin cho Bộ TT&TT, Bộ Công thương để yêu cầu xác minh chủ website, chủ đường link đó để yêu cầu gỡ bỏ thông tin quảng cáo. Tuy nhiên, thực tế, điều này vô cùng khó khăn, bởi nếu là website ẩn danh hoặc máy chủ đặt ở nước ngoài, chúng ta rất khó tìm đơn vị chính chủ.

Còn đối với tổ chức cá nhân có sản phẩm quảng cáo vi phạm thì họ lại không thừa nhận sản phẩm hay thậm chí có những sản phẩm không do họ thực hiện quảng cáo mà có thể do đơn vị thứ 3 đứng giữathực hiện. Điều này cũng có một vài trường hợp Bộ Công an đã bắt giữ và xác minh việc đó".

"Pháp luật có đầy đủ quy định về các mức xử phạt nhưng theo tôi, với sự phát triển không gian mạng như hiện nay, việc kiểm soát của cơ quan quản lý vẫn vô cùng khó khăn", TS Trần Việt Nga cho hay.


Dùng hình ảnh bác sĩ, chuyên gia để quảng cáo là truyền thông bẩn

Ông Vũ Văn Trung - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho rằng, tất cả những hiện tượng thông tin tuyên truyền dù ở bất kỳ nên tảng nào nếu sai sự thật, gây nhầm lẫn, thậm chí nói xấu các sản phẩm thì đều đáng bị lên án và phải được xử lý.

"Đặc biệt, chúng ta biết là hiện nay Chính phủ đã chuyển từ chế độ tiền kiểm sang hậu kiểm, điều này rất tiện cho doanh nghiệp, nên công tác hậu kiểm chúng ta làm cũng cần phải tăng cường hơn.

Bởi thực thế, có sự lợi dụng thì doanh nghiệp làm ăn chân chính thì không vấn đề gì, còn đối với các doanh nghiệp có vấn đề thì tôi nghĩ các cơ quan chức năng phải vào cuộc", ông Trung cho hay.

Theo ông Trung, đó chính là "truyền thông bẩn", mà đã là "truyền thông bẩn", đó là rác rưởi thì chúng ta phải dọn sạch đi, như vậy sẽ có lợi cho xã hội.

Thứ nhất, lập lại trật tự về mặt tuyên truyền quảng cáo, đảm bảo an toàn cho thực phẩm nói chung và sản phẩm sữa nói riêng.

Thứ hai, trả lại lợi ích chính đáng cho doanh nghiệp làm ăn chân chính.

Quan trọng hơn nữa là toàn xã hội, người tiêu dùng có được môi trường sử dụng các sản phẩm lành mạnh cho chính mình.

Kiểm tra xe ô tô tải, bất ngờ phát hiện hàng trăm bánh hamburger, bông lan, trà sữa, nước hoa quả nhập lậuKiểm tra xe ô tô tải, bất ngờ phát hiện hàng trăm bánh hamburger, bông lan, trà sữa, nước hoa quả nhập lậu

GĐXH - Ngày 26/5, Tổng cục QLTT cho biết, ông Đ.T.A (xóm Tân Sơn, xã Đào Xá, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên) là lái xe kiêm chủ hàng đã bị xử phạt 3 triệu đồng vì kinh doanh, vận chuyển gần 900 sản phẩm thực phẩm nhập lậu.

Hà Nội: Kinh hoàng hàng vạn sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả 'ra lò' bằng công nghệ xô chậu, túi tải, trong căn nhà cấp 4 ẩm thấp ở ngoại thành

Bảo Loan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Có tên trong danh sách mỹ phẩm làm giả ở Bắc Giang, serum hỗ trợ giảm mụn 'Demi skin 3 day' đang đánh lừa người tiêu dùng bằng quảng cáo như thế nào?

Có tên trong danh sách mỹ phẩm làm giả ở Bắc Giang, serum hỗ trợ giảm mụn 'Demi skin 3 day' đang đánh lừa người tiêu dùng bằng quảng cáo như thế nào?

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trước

GĐXH - Mặc dù sản phẩm mỹ phẩm Demi skin 3 day chỉ có công dụng hỗ trợ điều trị mụn nhưng sản phẩm này đang có dấu hiệu quảng cáo quá công dụng, quảng có như một sản phẩm có thể xử lý được rất nhiều vấn đề về da.

Đón lõng xe tải đang lưu thông, hàng ngàn sản phẩm sữa bột, thực phẩm chức năng và thực phẩm bẩn được ngăn chặn

Đón lõng xe tải đang lưu thông, hàng ngàn sản phẩm sữa bột, thực phẩm chức năng và thực phẩm bẩn được ngăn chặn

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trước

GĐXH - Ngày 17/5, Cục Quản lý và phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, lực lượng chức năng vừa kiểm tra 2 xe ô tô đang lưu thông và chặn được rất nhiều sữa bột, thực phẩm chức năng, thực phẩm bẩn, mỹ phẩm trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Bất chấp 'lệnh' thu hồi để tiêu hủy do không đạt chất lượng, dung dịch vệ sinh Collagen Italia Slim trầu không vẫn được bán tràn lan

Bất chấp 'lệnh' thu hồi để tiêu hủy do không đạt chất lượng, dung dịch vệ sinh Collagen Italia Slim trầu không vẫn được bán tràn lan

Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trước

GĐXH - Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) chính thức có thông báo yêu cầu đình chỉ lưu hành trên toàn quốc, thu hồi để tiêu hủy đối với dung dịch vệ sinh Collagen Italia Slim kể từ ngày 14/5 nhưng sản phẩm này vẫn được rao bán công khai, bất chấp yêu cầu thu hồi.

Trước khi bị đình chỉ lưu hành, thu hồi dầu gội nhập khẩu từ Tây Ban Nha từng 'nổ' công dụng như thuốc điều trị bệnh lý như thế nào?

Trước khi bị đình chỉ lưu hành, thu hồi dầu gội nhập khẩu từ Tây Ban Nha từng 'nổ' công dụng như thuốc điều trị bệnh lý như thế nào?

Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trước

GĐXH - Sản phẩm dầu gội Hair Head & Hair Revitalising Oleo-Essence nhập khẩu từ Tây Ban Nha. Để "đứng" được ở thị trường Việt Nam, đơn vị phân phối sản phẩm này đã quảng cáo sản phẩm với nhiều công dụng giống thuốc.

Hà Nội: 800kg trứng gà non, tràng gà đông lạnh không rõ nguồn gốc vừa được thu gom đã bị chặn đứng

Hà Nội: 800kg trứng gà non, tràng gà đông lạnh không rõ nguồn gốc vừa được thu gom đã bị chặn đứng

Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trước

GĐXH - Ngày 14/5, Chi cục QLTT TP Hà Nội cho biết, lực lượng chức năng vừa phát hiện 20 thùng xốp chứa thực phẩm đông lạnh, tại điểm tập kết hàng hóa ở khu đất đối diện ngõ 197 Thúy Lĩnh (Lĩnh Nam, Hoàng Mai).

Bị 'điểm' tên trong danh sách mỹ phẩm giả ở Bắc Giang, serum INOD của Công ty Huyền Phi nổ công dụng như thuốc chữa khỏi bệnh

Bị 'điểm' tên trong danh sách mỹ phẩm giả ở Bắc Giang, serum INOD của Công ty Huyền Phi nổ công dụng như thuốc chữa khỏi bệnh

Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trước

GĐXH - Mặc dù là sản phẩm hỗ trợ giảm mùi nhưng serum INOD được người bán khẳnh định có công dụng khử mùi, chống mùi… có thể "chữa khỏi hoàn toàn" hôi nách, hôi chân sau 1 tới 2 liệu trình sử dụng.

Ngân hàng Nhà nước bị 'đốc' thời hạn ban hành kết luận thanh tra doanh nghiệp, tổ chức tín dụng kinh doanh vàng

Ngân hàng Nhà nước bị 'đốc' thời hạn ban hành kết luận thanh tra doanh nghiệp, tổ chức tín dụng kinh doanh vàng

Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trước

GĐXH - Thủ tướng Chính phủ vừa có Công điện về triển khai các biện pháp quản lý hiệu quả thị trường vàng. Trong đó nhấn mạnh Ngân hàng Nhà nước khẩn trương ban hành kết luận thanh tra đối với các doanh nghiệp, tổ chức tín dụng kinh doanh vàng trong tháng 5/2025.

Phường Hưng Đông, TP Vinh phát hiện gần 500kg chân gà, đuôi lợn không rõ nguồn gốc xuất xứ chuẩn bị đưa ra thị trường

Phường Hưng Đông, TP Vinh phát hiện gần 500kg chân gà, đuôi lợn không rõ nguồn gốc xuất xứ chuẩn bị đưa ra thị trường

Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trước

GĐXH - Ngày 13/5, Cục Quản lý và phát triển thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết, gần 500kg chân gà, đuôi lợn không rõ nguồn gốc xuất xứ vừa được phát hiện trên địa bàn tỉnh Nghệ An khi đang trên đường tiêu thụ.

Cục Thuế 'kêu gọi' người kinh doanh online chấp hành đăng ký, khai, nộp thuế

Cục Thuế 'kêu gọi' người kinh doanh online chấp hành đăng ký, khai, nộp thuế

Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trước

GĐXH - Cục Thuế vừa gửi thư ngỏ khuyến nghị người nộp thuế là chủ doanh nghiệp, người đại diện pháp luật của doanh nghiệp; người đại diện hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số chủ động tiếp cận, tìm hiểu về quy định pháp luật thuế và chấp hành việc đăng ký thuế, khai thuế, nộp thuế theo quy định.

Trò đùa giả mạo thương hiệu nổi tiếng: Thật, giả lẫn lộn

Trò đùa giả mạo thương hiệu nổi tiếng: Thật, giả lẫn lộn

Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trước

GĐXH - Hàng loạt tài khoản giả mạo các thương hiệu gà rán nổi tiếng đang mọc lên 'như nấm' khiến cộng đồng mạng không phân biệt được thật - giả. Điều này mang đến nhiều rủi ro tiềm ẩn cho khách hàng lẫn doanh nghiệp bị giả mạo.

Top