Hà Nội
23°C / 22-25°C

“Đại công trường” cát sỏi dưới chân cầu Thăng Long

Thứ tư, 08:37 23/11/2016 | Xã hội

GiadinhNet - Hàng loạt bãi chứa và trung chuyển cát, sỏi khổng lồ dưới chân cầu Thăng Long không được UBND TP. Hà Nội phê duyệt nhưng nhiều năm qua vẫn tồn tại. Sự an toàn của cầu Thăng Long và hàng loạt cửa khẩu thuộc công trình quốc phòng an ninh cũng đang bị xâm phạm.

Một bãi tập kết cát ngay cạnh chân cầu Thăng Long. Ảnh: T.G
Một bãi tập kết cát ngay cạnh chân cầu Thăng Long. Ảnh: T.G

Công trình quốc phòng an ninh bị xâm phạm

Khu vực hai bên chân cầu Thăng Long thuộc các phường Đông Ngạc và phường Thụy Phương (quận Bắc Từ Liêm) nhiều năm qua luôn là khu vực ô nhiễm môi trường và khói bụi bởi hoạt động tấp nập của hàng trăm chiếc xe tải ra vào chở cát, sỏi (vật liệu xây dựng) từ bờ Nam sông Hồng vào nội thành. Mặc dù đã có những tấm biển cấm xe trọng tải lớn, nhiều cổng gác bằng sắt được dựng lên để ngăn cản xe tải vào trong khu dân cư, nhưng mọi thứ đã bị đạp đổ.

Dọc theo con đường An Dương Vương (từ phường Đông Ngạc) sang đến đường Đông Ngạc (phường Thụy Phương và phường Liên Mạc), hàng loạt cổng sắt nằm chỏng chơ dưới mặt đất. Những tấm biển trên bờ đê Hữu Hồng ngay ở các cửa khẩu ra vào sông Hồng ghi “Công trình phục vụ quốc phòng, an ninh – Cấm xâm phạm” nhưng vô tác dụng. Ông N.V.H, một người dân đã sinh sống ở khu vực cửa khẩu K54 520 (đối diện với con đường rẽ vào UBND phường Thụy Phương) bức xúc: “Hoạt động chuyên chở vật liệu xây dựng của hàng loạt bến bãi dưới sông Hồng khiến chúng tôi ăn không ngon, ngủ không yên. Bất kể ngày hay đêm, những chiếc xe tải vào chở cát, sỏi gầm rú inh ỏi. Điều mà chúng tôi kinh sợ nhất là ô nhiễm môi trường. Ngày nắng thì bụi bay bạc trắng nhà cửa, trời mưa thì bùn đất đổ ra đường rất bẩn thỉu. Con ngõ sinh hoạt cộng đồng đã nhỏ, nay toàn xe tải ra vào, chúng tôi cũng rất lo sợ bởi tai nạn giao thông luôn đe dọa tính mạng trẻ con và người dân nơi đây”.

Có mặt thực tế tại các điểm tập kết cát, sỏi dọc bờ sông Hồng nằm trên địa bàn phường Thụy Phương, chúng tôi thấy cảnh tàu thuyền, máy xúc, xe tải hoạt động tấp nập. Mặc dù đây là điểm tập kết không được UBND TP Hà Nội đưa vào quy hoạch nhưng ngay giữa thanh thiên bạch nhật, hàng loạt xà lan hàng trăm tấn vẫn cập bến, xe múc vẫn tấp nập múc cát từ xà lan lên bờ. Từ đường đê Liên Mạc, những chiếc xe tải lớn nhỏ nối đuôi nhau vào bến bãi để chở vật liệu xây dựng, đã cày xới con đường dân sinh. Theo quan sát của chúng tôi, hàng loạt bến bãi đang hoạt động tấp nập thuộc địa bàn phường Đông Ngạc, phường Thụy Phương và phường Liên Mạc không hề có bất kỳ tấm biển hiệu thông báo là của công ty, doanh nghiệp, cá nhân nào. Nhiều người dân ở đây lo ngại, với hoạt động bến bãi khổng lồ đang tập kết bên bờ sẽ ảnh hưởng đến dòng chảy của sông Hồng, có nguy cơ gây nguy hại đến sự an toàn của cầu Thăng Long và hoạt loạt di tích lịch sử ở gần đó. “Việc hàng loạt tàu thuyền neo đậu để chuyển cát lên bờ sông gần đó sẽ rất nguy hiểm. Chẳng may có tai nạn, cháy nổ thì chúng ta không nói trước được điều gì. Cách đó mấy chục mét, Đình Chèm (Thụy Phương), Đền Hoàng (Liên Mạc) là những di tích lịch sử văn hóa cũng đang bị đe dọa”, ông N.V.H lo lắng.

Vì sao không xử lý?

Theo Quyết định số 711/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội ngày 1/2/2013 về việc phê duyệt Quy hoạch sử dụng cát, sỏi trên địa bàn thành phố Hà Nội, thì địa bàn huyện Từ Liêm (nay là quận Bắc Từ Liêm) chỉ có bãi chứa Thượng Cát (phường Thượng Cát) và bãi chứa Liên Mạc (phường Liên Mạc) mà thôi. Tuy nhiên, theo quan sát của chúng tôi, trên địa bàn hai phường Đông Ngạc và Thụy Phương hiện nay đang có hàng chục bến bãi dùng để trung chuyển cát, sỏi ngày đêm. Điều mà người dân nơi đây thắc mắc là vì sao các bến bãi này hoạt động trái phép gây nhiều hệ lụy cho người dân nhưng chính quyền không xử lý?

Theo phản ánh, hàng chục bãi cát nằm “án ngữ” bên 2 bờ sông Hồng đoạn sát chân cầu Thăng Long đã có từ nhiều năm qua. “Các hoạt động bến bãi trái phép này không mang lại lợi ích gì cho chúng tôi cả. Không những vậy, chúng tôi chỉ biết sống chung với khói bụi, mất trật tự, ồn ào và nguy cơ bị tai nạn bởi xe tải hoạt động ngày đêm ở các bến bãi này”, ông N.V.H cho biết. Theo chỉ dẫn của ông H, chúng tôi đã đi một số nơi có bãi vật liệu xây dựng thuộc các phường Đông Ngạc, Thụy Phương, Liên Mạc thì hầu hết toàn bộ đường bê tông dân sinh đã bị vỡ nát. Tại Cửa khẩu K56 000, nơi giao nhau với đường An Dương Vương (phường Đông Ngạc), toàn bộ mặt đường đã bị xe tải làm hỏng, để đi lại, một số tấm thép cỡ lớn đã được trải lên thay thế.

Theo văn bản số 46/HQLĐ2 của Hạt quản lý đê số 1 gửi Chi cục ĐĐ&PCLB Hà Nội, hiện trên địa bàn 4 phường Đông Ngạc, Thụy Phương, Liên Mạc, Thượng Cát có 29 công ty, doanh nghiệp và cá nhân đang tổ chức kinh doanh, tập kết vật liệu xây dựng. Bảng thống kê của Hạt đê điều số 1 cho thấy, có rất nhiều doanh nghiệp trong số nói trên không được cấp phép hoặc được cấp phép nhưng vi phạm nghiêm trọng pháp luật về đê điều và phòng chống lụt bão. Ông Hoàng Tất Thành, Hạt trưởng Hạt quản lý đê số 1 cho biết, theo quy định là các bến bãi tập kết vật liệu xây dựng không được hoạt động trong mùa lũ hoặc phải tập kết dưới độ cao 2m ngoài mùa mưa lũ, nhưng các doanh nghiệp nơi này liên tục vi phạm. Theo Bảng tổng hợp của Hạt quản lý đê số 1, trong tất cả 29 cơ sở nói trên thì có đến 21 cơ sở không phép. Có 8 cơ sở được cấp phép thì đều hoạt động sai phép.

Để làm rõ nguyên nhân vì sao chính quyền địa phương lại buông lỏng để các bến bãi trái phép hoạt động, PV Báo Gia đình & Xã hội đã đặt lịch cũng như nhiều lần liên hệ với một số UBND phường như Thụy Phương, Liên Mạc nhưng lãnh đạo nơi đây đều từ chối cung cấp thông tin.

Trao đổi với PV Báo Gia đình & Xã hội, ông Hoàng Tất Thành, Hạt trưởng Hạt quản lý Đê số 1 cho biết, đơn vị này đi kiểm tra các bến bãi và thường xuyên phát hiện những bến bãi hoạt động trái quy định. Tuy nhiên, khi phát hiện các bến bãi sai phạm thì đơn vị này không có chức năng xử phạt mà chỉ có nhiệm vụ lập biên bản, hồ sơ ban đầu. Sau đó, báo cáo lên chính quyền các cấp để xử lí. Khi chính quyền có kế hoạch xử lí thì đơn vị sẽ có trách nhiệm tham mưu hình thức xử phạt.

Ông Nguyễn Văn Thuận, Chi cục phó Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão Hà Nội cho biết, khu vực tập kết vật liệu xây dựng và hoạt động bên bãi dưới chân cầu Thăng Long, thuộc Hạt đê điều số 1 quản lý là một trong những địa điểm phức tạp nhất trong công tác bảo vệ đê điều và phòng chống lụt bão trên địa bàn Hà Nội.

P.Bình – Đ.Việt

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Ký ức người lính lái xe chở tướng Nguyễn Quốc Thước tiến vào Dinh Độc Lập

Ký ức người lính lái xe chở tướng Nguyễn Quốc Thước tiến vào Dinh Độc Lập

Xã hội - 43 phút trước

"Khi súng ngừng bắn ở Dinh Độc lập vào ngày 30/4/1975, tôi biết cũng là lúc quân ta toàn thắng, đất nước ta hoàn toàn thống nhất", ông Nguyễn Bá Mẽ nghẹn ngào nhớ lại.

Mối tình đôi bờ vĩ tuyến và đám cưới đặc biệt qua cây cầu 'thống nhất'

Mối tình đôi bờ vĩ tuyến và đám cưới đặc biệt qua cây cầu 'thống nhất'

Xã hội - 44 phút trước

Mỗi lần kể về chuyện tình của mình, ông Nghi và bà Hoa lại rưng rưng nước mắt, bởi họ là những người đầu tiên làm lễ rước dâu qua cầu Hiền Lương lịch sử, sau ngày hòa bình lặp lại.

Người phụ nữ bán 3 quả dứa giá 500.000 đồng đã trình diện Công an

Người phụ nữ bán 3 quả dứa giá 500.000 đồng đã trình diện Công an

Xã hội - 58 phút trước

Người phụ nữ bán 3 quả dứa với giá 500.000 đồng cho 2 nữ du khách nước ngoài đã đến trình diện Công an.

Giỏi ngành này có thể kiếm trên 60 triệu đồng/ tháng

Giỏi ngành này có thể kiếm trên 60 triệu đồng/ tháng

Xã hội - 1 giờ trước

GĐXH - Nhiều người không khỏi bất ngờ khi nhiều nước trên thế giới, lập trình Game là ngành công nghiệp không khói chủ lực trong thời đại 4.0, mang lại mức lương hấp dẫn hàng triệu người mơ ước.

Tin sáng 30/4: Tiết lộ 10 tỉnh thành có thu nhập bình quân cao nhất cả nước mới nhất; lý do không lưu ảnh CCCD trong điện thoại

Tin sáng 30/4: Tiết lộ 10 tỉnh thành có thu nhập bình quân cao nhất cả nước mới nhất; lý do không lưu ảnh CCCD trong điện thoại

Thời sự - 2 giờ trước

GĐXH - Báo cáo kết quả khảo sát mức sống dân cư Việt Nam năm 2023 cho thấy Bình Dương là địa phương có thu nhập bình quân đầu người cao nhất cả nước; tuyệt đối không lưu trữ trên điện thoại ảnh chụp CMTND/CCCD/hộ chiếu cá nhân, mật khẩu truy cập ứng dụng ngân hàng. Chỉ cài đặt các ứng dụng chính thức trên Appstore và CH Play... để tránh mất sạch tiền trong tài khoản.

Điểm danh những khu vực nắng nóng cao độ vào dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Điểm danh những khu vực nắng nóng cao độ vào dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Thời sự - 3 giờ trước

GĐXH - Theo dự báo thời tiết, do chịu tác động của hoàn lưu vùng áp thấp nóng phía Tây nên dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 nhiều khu vực trên cả nước nắng nóng. Nhiều khu vực nắng nóng trên 40 độ C.

Hình ảnh vui nhộn gần trăm người dân ở Hải Dương đội nắng thi pháo đất cổ truyền

Hình ảnh vui nhộn gần trăm người dân ở Hải Dương đội nắng thi pháo đất cổ truyền

Xã hội - 10 giờ trước

GĐXH - Mặc dù thời tiết nắng nóng, nhưng hàng nghìn người dân làng Đông Cao đủ mọi lứa tuổi đã đến xem, cổ vũ cho gần 100 pháo thủ khiến cho không khí nơi đây vui tươi như mở hội...

 Rủ nhau tắm sông, 2 trẻ nhỏ ở Quảng Ninh đuối nước

Rủ nhau tắm sông, 2 trẻ nhỏ ở Quảng Ninh đuối nước

Xã hội - 13 giờ trước

GĐXH - Một nhóm trẻ rủ nhau đi tắm sông tại khu vực chân cầu Hiệp Thành, (phường Phương Nam, thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh) không may 2 trẻ bị đuối nước thương tâm.

Nạn nhân của chiêu trò lừa đảo cài dịch vụ công giả mạo kể lại việc bị chiếm quyền điều khiển điện thoại

Nạn nhân của chiêu trò lừa đảo cài dịch vụ công giả mạo kể lại việc bị chiếm quyền điều khiển điện thoại

Pháp luật - 13 giờ trước

Sau khi 3 đối tượng mạo danh công an liên hệ yêu cầu cập nhật thông tin cá nhân trên ứng dụng dịch vụ công, chị H. (trú tại Hà Nội) cài đặt ứng dụng giả mạo theo đường link các đối tượng gửi và bị chiếm hoàn toàn quyền điều khiển điện thoại, "hack" tài khoản Facebook, Zalo...

Gần 1 năm mở luồng, kênh đào 'Panama Nam Định' hiện ra sao?

Gần 1 năm mở luồng, kênh đào 'Panama Nam Định' hiện ra sao?

Đời sống - 14 giờ trước

GĐXH - Sau gần 1 năm mở luồng, kênh đào dài 1km nối sông Đáy và sông Ninh Cơ ở địa phận huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định mỗi ngày có hàng chục lượt tàu chở hàng, sà lan đi qua rút ngắn thời gian đi lại từ 8 tiếng xuống còn 20 - 30 phút.

Top