Hà Nội
23°C / 22-25°C

Danh gia vọng tộc trong giới văn nghệ sĩ Nga

Thứ tư, 08:34 31/10/2007 | Giải trí

Giadinh.net - Không chỉ cụ Lev Tolstoy vốn thuộc dòng dõi quý tộc mà nhiều nhà văn Nga đã để lại cả tác phẩm để đời và cả những người con-cháu-chắt đang là người của công chúng...

Fekla Tolstaya

(Con gái của Ilich Tolstoy): sinh ngày 27/2/1971, có cụ tổ là đại văn hào Nga Lev Tolstoy, tác giả những thiên tiểu thuyết bất hủ Chiến tranh và hoà bình, Anna Karenina... Cô là một MC rất nổi tiếng với chương trình Hãy trở thành ngôi sao - một sân chơi truyền hình kiểu Sao Mai của VTV3, ngoài ra, cô còn dẫn các chương trình Nghệ sĩ Nhân dân, Ngay tắp lự!...

Fekla được công chúng khen là người vừa thông minh vừa duyên dáng. Cô thường xuyên dự các cuộc họp họ tại Krasnaya Polyana để gặp những người đồng tộc từ nhiều nước khác nhau về viếng thăm đất tổ. Họ cùng nhau làm món mứt táo theo công thức của Lev Tolstoy truyền lại. Cô kể: “Tôi hy vọng là Lev Nikolaievich tiếp nhận chúng tôi và Người cũng muốn về dự hội. Tôi thấy các cuộc hội ngộ của chúng tôi cũng giống như các cuộc hội ngộ khác mà Người tổ chức lúc sinh thời ở Krasnaya Polyana. Người có 13 người con và hàng chục cháu, căn nhà lúc nào cũng đầy ắp tiếng cười nói của con cháu...”.

Sau những thành công ban đầu, Fekla chuyển sang làm việc với Kênh I cùng người em trai của mình, Piotre Tolstoy. Người chị dẫn chương trình đàm thoại trực tiếp ban ngày và người em trai dẫn chương trình Thời sự  ngày chủ nhật.

Anfisa Chekhova

Cô chắt của văn hào Anton Chekhov - đã có lần đóng vai trong bộ phim nhiều tập Viện hàn lâm Sân khấu, song chỉ được chiếu ở nước ngoài nên khán giả Nga ít biết. Chắt gái của vị nhà văn-bác sĩ tâm sự: “Tôi không bao giờ có được một thái độ nghiêm chỉnh đối với nguồn gốc của mình, nhưng Chekhova là họ của tôi và hình như tôi được thừa kế ở cụ tôi năng khiếu sáng tạo văn học. Thậm chí, tôi có nuôi dự định viết một cuốn sách, nhưng nhất định đó sẽ không thuộc loại tự truyện. Tôi sẽ phải lồng ghép rất nhiều nguyên mẫu vào nhân vật cuốn sách này...”.

Chuyện văn chương thì chưa biết sẽ ra sao, nhưng văn hào Anton Pavlovich Chekhov - như chúng ta đã biết - là con người rất bàng quan với những biểu hiện nhục dục của tình yêu, và cô chắt gái Anna quả là người thừa kế trực tiếp của văn hào trong phương diện đó. Cô dẫn chương trình Sex với Anfisa Chekhova cho kênh TNT, một đề tài hết sức mong manh giữa cái thanh và cái tục.

Cô quan niệm: “Tôi không thấy có gì trái tự nhiên trong “chuyện ấy”. Chuyện chăn gối là phần cấu thành rất bình thường trong cuộc sống của chúng ta, nó chẳng có gì là trái pháp luật và đáng xấu hổ cả. Chỉ xấu hổ khi nói về chuyện cưỡng bức, xấu hổ khi thấy những cụ già và những đứa trẻ nhếch nhác, đói khát, lang thang đi ăn xin ngoài phố... Tôi hoàn toàn bình tĩnh bàn về “chuyện ấy” như thể bàn về văn chương và âm nhạc vậy. Chuyện chăn gối cũng là một nghệ thuật”. Căn cứ vào dư luận của khán giả, đây là một chương trình độc đáo và có chất lượng cao.

Anna Mikhalkova

Là cháu nội của Sergey Mikhalkov (nhà thơ thiếu nhi nổi tiếng, tác giả phần lời của Quốc ca Liên Xô ngày trước, Liên bang Nga bây giờ, nhiều năm giữ chức vụ cao trong Hội Nhà văn Liên Xô và Hội Nhà văn Liên bang Nga).

Năm 2002, cô được mời làm chương trình Ngủ ngoan nào, bé thơ ơi! và Anna nhận lời ngay vì đó là chương trình cô mê từ nhỏ. Cha cô - đạo diễn điện ảnh nổi tiếng Nikita Mikhalkov từng đoạt giải Oscar và được bầu làm Chủ tịch Hội Điện ảnh Liên bang Nga những ba khoá liền - rất tôn trọng ý thích của con: Mặc dầu kênh khác đang truyền hình trực tiếp một “trận cầu đinh”, nhưng cứ đúng vào 20h45, ông vẫn chuyển sang kênh “Ngủ ngoan nào...” cho bé Anna thưởng thức.

Anna kể: “Ông nội tôi rất lóng ngóng trong chuyện đời sống, không có tính hách dịch, cực kỳ hiền. Tính nết của ông nội tôi, của bố tôi hoàn toàn không giống nhau, nhưng họ có chung một mối liên kết: tính ưa hài hước. Sự nổi tiếng chỉ là một khái niệm tương đối. Bà nội tôi, Natalia Konchalovskaya là con gái của hoạ sĩ Konchalovsky và cháu gái của danh hoạ Surikov, nhưng bà đã phấn đấu trở thành một nữ văn sĩ, một dịch giả văn học. Còn mẹ tôi khi gặp bố tôi đã là biểu tượng của thời trang Moskva!”.

Các nhà đạo diễn truyền hình đã soạn riêng cho Anna một vai diễn mới -  một cô bảo mẫu làm người bạn lớn tuổi của bé thơ.

Maria Shukshina

Là con gái đầu lòng của nhà văn - diễn viên kiệt xuất Vasily Shukshin (tác giả Cây Kalina đỏ, Trăn trở và nhiều thiên truyện độc đáo). Mẹ cô chính là nữ diễn viên gạo cội Lydia Fedosseva-Shukshina. Mới đầy tuổi tôi, Maria đã vào vai phụ trong thiên truyện điện ảnh Cậu em thuộc loạt phim Những con người kỳ dị, và lên 6 đã có vai diễn đầu tiên trong bộ phim Bầy chim trên thành phố.

Tốt nghiệp đại học ngoại ngữ, Maria đi làm phiên dịch vài năm cho kho bạc rồi chuyển sang nghề dẫn chương trình truyền hình. Maria Shukshina rất được yêu chuộng với chương trình Trông chờ vào tôi  – một sự kết nối đầy đồng cảm giữa những đứa trẻ lạc với các bậc phụ huynh gặp chuyện không may. Thiếu Maria Shukshina, chương trình lập tức bị... vơi khán giả. Maria quyết định nối tiếp truyền thống gia đình và đã thủ vai trong một số bộ phim nhựa (Người con gái Mỹ, Rạp xiếc cháy, Các anh hề tháo chạy, Cặp đôi lý tưởng, Con người và cái bóng, Cảnh sát Hockaido)...

Ngoài ra, trên màn ảnh truyền hình Nga, khán giả còn có thể gặp một số người dẫn chương trình thuộc những dòng họ danh giá khác. Đó là: Mikhail Polizeimako (con trai của Semyon Farada với nữ nghệ sĩ nổi tiếng Marina Polizeimako) - hiện đang dẫn chương trình ở kênh Gia đình; là Lika Kremer (con trai của nghệ sĩ biểu diễn vĩ cầm Ghidon Kremer)- dẫn chương trình Cuộc sống riêng tư của kênh “Nước Nga” và Sasha Vertinskaya, hậu duệ của một nhà văn hoá lớn- dẫn chương trình Tháo gỡ ngay việc đó...

Fyodor Bondachuk

Là con trai của đạo diễn điện ảnh huyền thoại Sergey Bondachuk và nữ nghệ sĩ Irina Skovzeva. Sinh ngày 9/5/1967, sau khi tốt nghiệp khoa Đạo diễn tại trường đại học Nghệ thuật Điện ảnh (VGIK) đã sắm một số vai trong các bộ phim Stalingrad (1989), Trọng tài (1992), Những con quỷ (1992), Những thiên thần đang ngắm bắn (1993), Khủng hoảng tuổi trung niên (1998), Tám đô la rưỡi (1999), Daun Haus (2001) và trực tiếp đạo diễn nhiều clip và phim quảng cáo truyền hình.

 Năm 2002, Fyodor Bondachuk được gọi vào kênh STS để dẫn chương trình “Ghế bành”, và một năm sau được tặng giải thưởng truyền hình toàn quốc TEFI với tư cách người dẫn chương trình giải trí hay nhất. Thành công lớn nhất của anh với tư cách đạo diễn là phim truyện nhựa về cuộc chiến ở Afghanistan, nhan đề Tiểu đội 9. Đây là bộ phim đầu tiên được Tổng thống V. Putin đưa về tư dinh để chiếu chiêu đãi, và được phía Nga chính thức tiến cử vào giải Oscar.

Fyodor Bondachuk có vợ là Svetlana cũng quyết định thử sức trong lĩnh vực truyền hình. Tuy không được mời cộng tác với chương trình của chồng - vì giữ nguyên tắc khách quan nghề nghiệp! - nhưng cô cũng được gọi vào làm cho những chương trình khác như “Chiết ghép thời trang”, “Nội trợ”... 

Đăng Bẩy

kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Nam diễn viên khiến fan xót xa vì giảm 20kg, ngược đãi cơ thể đáng báo động

Nam diễn viên khiến fan xót xa vì giảm 20kg, ngược đãi cơ thể đáng báo động

Giải trí - 34 phút trước

Nam diễn viên Joaquin Phoenix chia sẻ anh gần như mất trí vì quá trình giảm cân khắc nghiệt để để cơ thể gầy trơ xương khi vào vai trùm phản diện Joker.

'Sạn' Miss Cosmo 2024: Tân Hoa hậu rơi vương miện, ứng xử cồng kềnh của đại diện Việt Nam

'Sạn' Miss Cosmo 2024: Tân Hoa hậu rơi vương miện, ứng xử cồng kềnh của đại diện Việt Nam

Giải trí - 1 giờ trước

GĐXH - Fan sắc đẹp cho rằng chung kết Miss Cosmo 2024 vừa có phần ứng xử cồng kềnh khi giám khảo người Việt hỏi đại diện Việt Nam bằng tiếng Anh, nhưng thí sinh phải nhờ phiên dịch sang tiếng Việt, rồi trả lời bằng tiếng Anh.

Huyền Baby "xả" clip con gái đón tuổi mới tại biệt thự, visual ái nữ sinh năm 2013 lại gây sốt

Huyền Baby "xả" clip con gái đón tuổi mới tại biệt thự, visual ái nữ sinh năm 2013 lại gây sốt

Giải trí - 2 giờ trước

Con gái Huyền Baby đón tuổi 11, khoe sắc vóc nhận "cơn mưa" lời khen.

4 cô gái nhóm Bond mang loạt hit nổi tiếng nhất trong suốt 1/4 thập kỷ lên sân khấu Việt Nam

4 cô gái nhóm Bond mang loạt hit nổi tiếng nhất trong suốt 1/4 thập kỷ lên sân khấu Việt Nam

Xem - nghe - đọc - 4 giờ trước

GĐXH - Gần 4.000 khán giả đã được sống trong không khí âm nhạc sôi động khi 4 thành viên của tứ tấu Bond huyền thoại đã mang tới những màn trình diễn bùng nổ nhất.

Cuộc sống của NSƯT Hoàng Hải khi bị hết vai trong phim: Ngày ngày hóng đàn con trên ti vi sống thế nào?

Cuộc sống của NSƯT Hoàng Hải khi bị hết vai trong phim: Ngày ngày hóng đàn con trên ti vi sống thế nào?

Giải trí - 4 giờ trước

Sau khi rời đoàn phim, NSƯT Hoàng Hải khiến khán giả thích thú vì chia sẻ về cuộc sống thường nhật của anh.

Chồng doanh nhân mới cưới của nữ diễn viên phim giờ vàng nổi tiếng với nhan sắc lai Tây rất chiều vợ

Chồng doanh nhân mới cưới của nữ diễn viên phim giờ vàng nổi tiếng với nhan sắc lai Tây rất chiều vợ

Giải trí - 5 giờ trước

GĐXH - Diễn viên Bích Thủy (Thủy Bi) mới đây đã khiến người hâm mộ bất ngờ khi có đám hỏi sang trọng bên chồng doanh nhân. Trước đó, cô khoe được chồng chồng yêu chiều hết mực.

Chung kết Miss Cosmo 2024: Vương miện thuộc về người đẹp Indonesia, đại diện Việt Nam dừng chân đáng tiếc ở Top 5

Chung kết Miss Cosmo 2024: Vương miện thuộc về người đẹp Indonesia, đại diện Việt Nam dừng chân đáng tiếc ở Top 5

Giải trí - 6 giờ trước

Bùi Thị Xuân Hạnh đã có phần trình diễn xuất sắc tại Chung kết Miss Cosmo 2024.

Trường Giang bị chỉ trích

Trường Giang bị chỉ trích

Giải trí - 6 giờ trước

Tập mới nhất của show “2 ngày 1 đêm”, Trường Giang gây tranh cãi vì thể hiện cái tôi cao khi chơi cùng đồng đội. Ở một số tình huống, anh bị chê vô duyên, ngắt lời hướng dẫn viên.

Nam MC được bà Nguyễn Phương Hằng nói nể trọng trên sóng livestream là ai?

Nam MC được bà Nguyễn Phương Hằng nói nể trọng trên sóng livestream là ai?

Giải trí - 17 giờ trước

GĐXH - Bà Nguyễn Phương Hằng năm 2021 đã trở thành hiện tượng mạng xã hội khi livestream "bóc phốt" nhiều sao Việt, tuy nhiên bà vẫn dành lời khen cho MC Quyền Linh.

Vì sao Thương Tín bỏ show Hà Nội?

Vì sao Thương Tín bỏ show Hà Nội?

Giải trí - 19 giờ trước

GĐXH - Theo nhạc sĩ Tô Hiếu, Thương Tín không đi show ở Hà Nội vì đã thất lạc giấy tờ tùy thân.

Top