Đón thời 4 bánh giá rẻ, ô tô Việt dưới 300 triệu ra hàng cả loạt
Một mẫu xe hạng A hiện có giá bán trên 300 triệu đồng, nếu giảm từ 60-90 triệu đồng, sẽ chỉ còn hơn 200 triệu đồng, phù hợp với khả năng thanh toán của nhiều người tiêu dùng Việt Nam.
Giá “chát”: Vừa đi vừa xót
Khi VinFast công bố sẽ cho ra mắt dòng xe ô tô Premium (Pre) trải rộng tất cả các phân khúc, ban đầu bao gồm 7 mẫu các loại từ xe cỡ nhỏ, xe đa dụng thể thao, đến xe gia đình, rất nhiều người Việt Nam kỳ vọng sẽ mua được ô tô với giá hợp lý.
Trên thực tế, theo kế hoạch của VinFast, dòng xe Pre dự kiến ra mắt thị trường vào năm 2020 và được áp dụng chính sách giá đặc biệt, thấp hơn khoảng 20-30% so với các loại xe cùng phân khúc trên thị trường.
Không chỉ VinFast, một số doanh nghiệp khác như Trường Hải, Hyundai Thành Công cho hay sau khi các dự án đầu tư sản xuất ô tô lớn hoàn thành và đi vào hoạt động, sẽ có cơ hội để giảm giá xe.
Nhiều DN mở rộng đầu tư sản xuất, tăng tỷ lệ nội địa hóa để giá xe có thể giảm
Theo ông Lê Ngọc Đức, Tổng giám đốc Hyundai Thành Công, khi nhà máy ô tô mới của Hyundai Thành công hoàn tất đầu tư vào năm 2019, với công suất 120.000 xe/năm, một số mẫu xe sản xuất tại đây, sẽ có giá bán giảm xuống dưới 400 triệu đồng.
Cùng với việc đẩy mạnh tỷ lệ nội địa hóa và Nhà nước cần sớm có chính sách hỗ trợ sản xuất ô tô trong nước, điều này mang lại hy vọng cho người tiêu dùng về giấc mơ được mua ô tô giá rẻ sắp trở thành hiện thực.
Người Việt Nam đang phải chịu mua giá ô tô cao hàng đầu thế giới. Ngoài thuế phí cao thì giá bán của các doanh nghiệp cũng cao. Các doanh nghiệp ô tô thường bán xe dựa trên giá thị trường chấp nhận được, chứ không phải chỉ có giá thành, cộng thêm tỷ lệ lợi nhuận. Chẳng hạn, một chiếc xe nhập khẩu về nước, chỉ cần bán 800 triệu đồng đã có lãi, nhưng thị trường chấp nhận ở mức 1 tỷ đồng thì sẽ bán giá 1 tỷ. Bên cạnh đó, các DN ô tô thường tính giá trị bộ linh kiện và giá trị thương hiệu rất cao, khiến cho giá xe bị đẩy lên.
Ngoài ra, các doanh nghiệp có nhiều cách để duy trì giá bán xe cao như nhập khẩu hay lắp ráp những mẫu mới, thêm vào một số tính năng mới, vậy là có lý do để tăng giá. Đấy là chưa kể nhiều khi xe khan hiếm, khách hàng còn bị các đại lý làm giá, chặt chém không thương tiếc. Có những mẫu xe khách hàng phải chi thêm cả trăm triệu đồng mới được lấy sớm.
Theo ông Bùi Ngọc Huyên, Tổng giám đốc Công ty CP Ô tô Xuân Kiên, chỉ khi nào người Việt Nam làm chủ được công nghệ ô tô và có sản phẩm có sức cạnh tranh thì giá xe mới rẻ và người tiêu dùng Việt Nam mới được hưởng lợi.
Các DN cho rằng Nhà nước cần sớm có chính sách hỗ trợ sản xuất ô tô trong nước
Giảm giá cả trăm triệu?
Nếu không tăng cường nội địa hóa trong nước, rất khó có cơ hội phát triển ngành công nghiệp ô tô và giảm giá sản phẩm. Việc tăng tỷ lệ nội địa hóa sẽ giúp giảm giá thành xe tối thiểu từ 15-20%, ông Bùi Ngọc Huyên nhận định.
Công ty Hyundai Thành Công đã thuyết phục đối tác sử dụng linh kiện trong nước thông qua liên kết với các doanh nghiệp nội địa. Theo kế hoạch, tỷ lệ nội địa hóa tối thiểu của ô tô sản xuất tại Nhà máy Hyundai Thành Công ở Ninh Bình là 40% đến năm 2020.
Công ty Trường Hải thời gian qua đã đẩy mạnh đầu tư và hợp tác với các đối tác trong, ngoài nước để sản xuất linh kiện ô tô. Tới 2020 các mẫu xe của Trường Hải cũng sẽ đạt tỷ lệ nội địa hóa 40%.
VinFast có tham vọng hơn, hướng tới tỷ lệ nội địa hóa 60% vào 2020, với việc sản xuất cả động cơ tại Việt Nam.
Tỷ lệ nội địa hóa tăng giúp giảm chi phí và không bị lệ thuộc vào nguồn cung từ nước ngoài, dẫn đến chủ động trong sản xuất. Giá xe tại Thái Lan, Hàn Quốc Indonesia rẻ là nhờ các doanh nghiệp ô tô đạt tỷ lệ nội địa hóa cao.
Một mẫu xe hạng A hiện có giá bán trên 300 triệu đồng, nếu giảm từ 60-90 triệu đồng, sẽ chỉ còn hơn 200 triệu đồng, phù hợp với khả năng thanh toán của nhiều người tiêu dùng Việt Nam.
Tuy nhiên, bên cạnh quyết tâm của doanh nghiệp, cần có sự ủng hộ của Nhà nước và người tiêu dùng. Mong muốn của các doanh nghiệp hiện nay là Chính phủ sớm đưa ra các giải pháp cho việc phát triển công nghiệp hỗ trợ. Nếu không có chính sách hỗ trợ, Việt Nam khó có ngành công nghiệp ô tô .
Người tiêu dùng kỳ vọng giá xe sẽ giảm trong thời gian tới
Với doanh nghiệp xe sản xuất lắp ráp trong nước hiện nay, nếu đạt tổng doanh số bán 8.000 xe/năm, trong đó mẫu xe nào đạt doanh số 2.000 xe đã được hưởng thuế nhập khẩu bộ linh kiện 0%. Họ sẽ có lợi thế hơn những doanh nghiệp không đạt điều kiện này.
Nhưng điều doanh nghiệp mong chờ nhất sắp tới vẫn là chính sách ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô sản xuất trong nước. Hiện các cơ quan chức năng đã đưa đề xuất miễn thuế tiêu thụ đặc biệt với linh kiện ô tô sản xuất trong nước vào Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt sửa đổi bổ sung, dự kiến trình Quốc hội xem xét phê duyệt trong năm 2019. Nếu chính sách này được thông qua, xe sản xuất lắp ráp trong nước sẽ có cơ hội để giảm giá.
Nhiều mẫu ô tô sản xuất lắp ráp trong nước chỉ có tỷ lệ nội địa hóa từ 10-20%. Nếu tỷ lệ nội địa hóa tăng lên 40% thì thuế tiêu thụ đặc biệt với phần này sẽ được miễn. Theo tính toán, một chiếc xe lắp ráp trong nước có tỷ lệ nội địa hóa 20%, có giá bán 600 triệu đồng, khi áp dụng chính sách này sẽ có mức giảm giá tương ứng từ 10-12%. Nhưng nếu tỷ lệ nội địa hóa là 40% thì mức giảm giá lên tới 15-20%. Với những DN như VinFast sản xuất cả động cơ trong nước, tỷ lệ nội địa hóa sẽ đạt khoảng 60%, qua đó giúp giá xe giảm khoảng 30%.
Tất nhiên, chính sách này không dành riêng cho VinFast, Thành Công hay Trường Hải, mà cho tất cả doanh nghiệp đầu tư sản xuất ô tô trong nước. Hãng xe nào đạt tỷ lệ nội địa hóa cao thì được miễn thuế nhiều và có điều kiện giảm giá xuống thấp, tăng tính cạnh tranh.
Khi các doanh nghiệp đẩy mạnh nội địa hóa và giảm giá sản phẩm buộc các đối thủ cạnh tranh phải có chính sách giá hợp lý, nếu không muốn mất thị phần và hy vọng mặt bằng giá sẽ xuống theo.
Theo Trần Thủy
Vietnamnet
Cuối tuần, giải độc đắc Vietlott đã có người ‘ẵm’
Sản phẩm - Dịch vụ - 9 giờ trướcGĐXH - Mới đây, Công ty Xổ số Điện toán Việt Nam (Vietlott) thông báo đã tìm ra chủ nhân tấm vé trúng giải Jackpot của xổ số Mega 6/45.
Mặt hàng mới, lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam 'nhuộm đỏ' chợ Việt, khách bị hút hồn
Bảo vệ người tiêu dùng - 11 giờ trướcLoại quả này có ngoại hình khá bắt mắt, ăn ngon, thơm, quả nhỏ, tầm 24 - 26 quả/kg.
Kết quả xổ số (KQXS) hôm nay Chủ nhật ngày 24/11/2024
Sản phẩm - Dịch vụ - 11 giờ trướcGĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS Chủ nhật ngày 24/11/2024: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.
Hà Nội: Quyết xóa bỏ các điểm kinh doanh trái cây tự phát không đảm bảo ATTP
Bảo vệ người tiêu dùng - 13 giờ trướcGĐXH - Sở Công thương Hà Nội đã xây dựng kế hoạch kiểm tra đối với 92 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, trái cây trên địa bàn TP nhằm kiểm soát chất lượng sản phẩm, thực phẩm khi lưu thông trên thị trường.
Xe gầm cao SUV hạng B giá 700 triệu đồng về Việt Nam sánh ngang Mazda CX-5, rẻ hơn Toyota Yaris Cross có gì đặc biệt?
Giá cả thị trường - 14 giờ trướcGĐXH - Xe gầm cao SUV cỡ B khi rộng gần bằng Mazda CX-5 nhưng rẻ hơn cả Toyota Yaris Cross dự kiến gây xôn xao thị trường.
Diễn biến giá đất nền tại thị xã Sơn Tây, Hà Nội những tháng cuối năm 2024
Giá cả thị trường - 14 giờ trướcGĐXH - Không chỉ khu vực trung tâm thủ đô, giá đất nền trên địa bàn thị xã Sơn Tây, Hà Nội ghi nhận tại thời điểm tháng 11/2024 cũng đã tăng cao so với cùng kỳ năm ngoái.
Diễn biến giá nhà riêng lẻ tại quận Nam Từ Liêm, Hà Nội những tháng cuối năm 2024
Giá cả thị trường - 15 giờ trướcGĐXH - Ghi nhận tại thời điểm tháng 11/2024, giá nhà riêng lẻ trên địa bàn quận Nam Từ Liêm, Hà Nội đang ở ngưỡng khá cao.
Giá vàng hôm nay 24/11: Vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu, PNJ, Doji ra sao khi giá thế giới tăng cao?
Giá cả thị trường - 19 giờ trướcGĐXH - Do ảnh hưởng của giá vàng thế giới, giá vàng hôm nay 24/11 tiếp đà tăng, vàng một số thương hiệu gần cán mốc 87 triệu đồng/lượng.
Nuôi nghìn con rắn quấn nhau trong bể xi măng, thanh niên lãi nửa tỷ 1 năm
Xu hướng - 20 giờ trướcHàng nghìn con rắn ri voi và ri cá quấn nhau trong các bể xi măng ở trang trại của thanh niên miền Tây, giúp anh này thu về gần nửa tỷ đồng/năm.
"Bỏ túi" cách giảm stress khi gồng gánh deadline cuối năm
Sản phẩm - Dịch vụ - 20 giờ trướcHai tháng cuối năm, nhiều nhân viên văn phòng, freelancer đều trong tình trạng căng thẳng khi cuốn vào guồng xoay công việc. Ai cũng muốn nhanh chóng hoàn thành deadline, KPI để sớm "về đích".
Xe ô tô MPV giá 500 triệu đồng sắp bán tại Việt Nam rẻ hơn hẳn Mitsubishi Xpander có gì đặc biệt?
Giá cả thị trườngGĐXH - Xe ô tô MPV có giá dự kiến cực rẻ chỉ 500 triệu đồng đã bắt đầu được đại lý trong nước nhận cọc, rẻ lấn át Mitsubishi Xpander.