Đồng bào Bru – Vân Kiều vùng biên đưa măng rừng thành sản phẩm OCOP, cho thu nhập bền vững
GiadinhNet - Từ loại thức ăn hằng ngày, chính quyền đã hỗ trợ đồng bào Vân Kiều vùng biên thành lập hợp tác xã thu mua, chế biến măng rừng đạt chuẩn OCOP đưa về khắp miền xuôi.
Trong chuyến công tác ngược lên vùng biên giới của tỉnh Quảng Bình, Phóng viên Báo Sức khỏe và Đời sống tới với xã Thượng Trạch, một xã vùng biên nằm phía tây của huyện Bố Trạch. Ông Đinh Cu, Chủ tịch UBND xã Thượng Trạch cho biết, xã hiện có 619 hộ với hơn 3.000 nhân khẩu, cư dân chủ yếu là đồng bào Bru – Vân kiều.

Măng rừng là loại thức ăn thường ngày của đồng bào ở xã biên Thượng Trạch.
18 bản của xã Thượng Trạch nép mình dưới chân những dãy núi đá vôi, trong bạt ngàn cây rừng Trường Sơn. Trong những năm qua, được sự quan tâm của các cấp cùng sự nỗ lực của chính quyền và nhân dân, kinh tế - xã hội tại Thượng Trạch đã từng bước phát triển, cuộc sống của bà con nơi đây có nhiều đổi thay.
Cuộc sống của đồng bào gần như gắn liền với núi rừng, mong muốn hỗ trợ đồng bào vừa gìn giữ những giá trị đời sống tốt đẹp và phát triển bền vững tài nguyên rừng, tạo ra các giá trị sản phẩm từ rừng tự nhiên là niềm trăn trở của chính quyền các cấp và các cá nhân, tổ chức.
Nhận thấy, từ xa xưa, người Bru – Vân Kiều luôn coi măng rừng là một món quà thiên nhiên ban tặng và là một loại thực phẩm không thể thiếu trong bữa ăn hằng ngày. Với kỳ vọng tạo sinh kế lâu dài, bền vững cho bà con dân tộc từ sản vật gần gũi, tháng 6/2021, chính quyền xã Thượng Trạch đã quyết định thành lập Hợp tác xã Cà Roòng. Hợp tác xã này được thành lập với mục đích chế biến măng, đầu tư máy móc sản xuất, sấy ép, nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo dựng bao bì, nhãn mác nhằm nâng cao giá thành măng rừng tự nhiên.

Từ việc thu hoạch để ăn và dự trữ, hiện nay dân bản đã có thu nhập từ việc bán măng cho hợp tác xã.
Các thành viên của hợp tác xã cùng với các hộ gia đình trên địa bàn toàn xã Thượng Trạch được chia thành các nhóm: khai thác, sơ chế, đóng gói... để tạo ra sản phẩm. Trung bình, mỗi ngày, hợp tác xã thu mua từ 300 - 600kg măng của người dân trên địa bàn với giá 4.000 đồng/kg măng tươi và 400.000 đồng/kg măng khô, bước đầu đã tạo nguồn thu nhập tương đối ổn định cho người dân.
"Trước đây, bà con hái măng rừng để ăn hàng ngày. Giờ có hợp tác xã, bà con chăm chỉ hái măng rừng để có măng ăn và bán đi được nhiều tiền hơn. Hợp tác xã Cà Roòng thu mua giúp bà con, đem về phơi sấy, tạo ra sản phẩm măng biên giới ngon và sạch về miền xuôi bán", ông Đinh Tiếng, trú tại bản A Ky, xã Thượng Trạch cho biết.
Theo Chủ tịch UBND xã Thượng Trạch, từ cây măng mọc ở khắp núi rừng biên giới, đồng bào Bru - Vân Kiều ở xã Thượng Trạch đã tạo ra sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh với tên gọi măng khô Cà Roòng. Người dân địa phương cùng với hợp tác xã nỗ lực đưa sản phẩm đến một số siêu thị, cửa hàng giới thiệu nông sản sạch và nhận được phản hồi tích cực từ người tiêu dùng.

Hợp tác xã Cà Roòng thu mua măng giúp bà con, đem về phơi sấy, tạo ra sản phẩm măng biên giới ngon và sạch về miền xuôi bán.
Bà Y Buốt, trú bản Nịu, xã Thượng Trạch - thành viên của Hợp tác xã Cà Roòng cho biết, để phát triển sản phẩm măng rừng OCOP cũng không ít khó khăn. Bởi thu hoạch măng cần theo mùa và tình hình thời tiết.
"Bà con đi lấy số lượng măng cũng nhiều, có khi đi cả gia đình mỗi ngày được 2 đến 3 bao to, thu nhập từ 500.000 - 600.000 đồng. Từ khi có hợp tác xã, cách nghĩ về làm kinh tế của bà con cũng thay đổi nhiều rồi. Dân bản cũng trồng nhiều sắn, keo phát triển kinh tế nhưng việc lấy măng rừng cho thu nhập nhiều hơn cả", bà Y Buốt thông tin.
Ông Lê Công Toán, Bí thư Huyện ủy Bố Trạch cho biết, thời gian tới, địa phương sẽ chú trọng tập huấn, đào tạo kiến thức chuyên sâu cho cán bộ quản lý, phụ trách chương trình, tập huấn hướng dẫn bà con sản xuất các sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP.

Đồng bào Bru _ Vân Kiều ở xã Thượng Trạch đã tạo ra sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh với tên gọi măng khô Cà Roòng.
Theo ông Toán, huyện sẽ hỗ trợ các địa phương phát triển vùng nguyên liệu và xây dựng liên kết theo chuỗi giá trị, hỗ trợ thiết kế và in ấn bao bì, nhãn mác; xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc; chứng nhận chất lượng; đăng ký sở hữu trí tuệ và xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm.

Loạt sản phẩm hút khách nhờ lấy cảm hứng từ Quốc khánh 2/9
Xu hướng - 31 phút trướcCác sản phẩm thời trang, trang sức, phụ kiện in hình cờ đỏ sao vàng đang rất hút khách trước thềm Quốc khánh 2/9.

Ngày chỉ bán được 9 ly nước, chủ quán cà phê ‘vỡ mộng'
Xu hướng - 1 tuần trướcQuán cà phê đầy tâm huyết của chị T. đang đứng trước nguy cơ phải đóng cửa do doanh thu quá thấp, có ngày chỉ bán được vỏn vẹn 9 ly nước.

Đưa sầu riêng trở lại thời hoàng kim
Xu hướng - 1 tuần trướcXuất khẩu sầu riêng của Việt Nam đang có tín hiệu tăng trưởng trở lại ở thị trường Trung Quốc

Loài cây "đáng ghét" trong mắt nông dân, nay nửa triệu/1 kg
Xu hướng - 2 tuần trướcLoài cây "đáng ghét" trong mắt nông dân ngày nào giờ lại trở thành một mặt hàng xa xỉ trong giới dược liệu. Đặc biệt, loài cây mọc hoang ở phía Bắc nước ta hóa ra là một "mỏ vàng" mà không nhiều người hay biết.

Lá tre bỗng dưng đắt khách, loài hoa dân dã trở thành 'ngôi sao'
Xu hướng - 2 tuần trướcTừ mặt hàng ít được chú ý, nhiều loại hoa và lá cây của Việt Nam đang gây bất ngờ trên thị trường xuất khẩu với kim ngạch gần 1.000 tỷ đồng trong 5 tháng đầu năm nay. Hoa cúc trở thành “ngôi sao” mới thu về kim ngạch cao nhất trong các loại hoa và lá xuất khẩu.

7 bước thanh toán không dùng tiền mặt khi mua vé tàu điện trên cao từ 1/8
Xu hướng - 2 tuần trướcGĐXH - Bắt đầu từ ngày 1/8/2025, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng thành phố Hà Nội (Tramoc) sẽ triển khai bán vé phi vật lý (vé ảo) dưới hình thức quét mã QR cho các loại vé ngày và vé tuần trên hai tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông và 3.1 Nhổn - Ga Hà Nội.

Đi tìm những ý tưởng đột phá cho các sản phẩm thủ công truyền thống năm 2025
Xu hướng - 2 tuần trướcGĐXH - Nhằm khuyến khích tinh thần sáng tạo và đổi mới trong lĩnh vực thủ công mỹ nghệ, UBND thành phố Hà Nội vừa chính thức phát động Cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ năm 2025 với chủ đề “Nâng tầm sáng tạo – Lan tỏa tinh hoa – Vươn mình hội nhập”.

Giá vàng hôm nay 27/7/2025 bất ngờ lao dốc
Xu hướng - 2 tuần trướcGĐXH - Giá vàng hôm nay 27/7/2025 kết thúc tuần giảm khi nhà đầu tư chuyển hướng sang chứng khoán. Giá vàng SJC giảm hơn nửa triệu đồng/lượng chiều bán ra.

Siêu thực phẩm đến từ châu Âu dội chợ Việt, gây sốt với giá rẻ chưa từng thấy, khách tranh nhau đặt mua
Xu hướng - 3 tuần trướcĐầu mối ở Hà Nội cho biết, đơn khách rất nhiều nhưng hàng về không đủ chia.

Bánh trung thu mở bán sớm 3 tháng
Xu hướng - 3 tuần trướcNăm nay Rằm Trung thu rơi vào tháng 10 nhưng từ tháng 6, nhiều doanh nghiệp, cơ sở làm bánh trung thu đã đưa hàng ra thị trường.

Ngày chỉ bán được 9 ly nước, chủ quán cà phê ‘vỡ mộng'
Xu hướngQuán cà phê đầy tâm huyết của chị T. đang đứng trước nguy cơ phải đóng cửa do doanh thu quá thấp, có ngày chỉ bán được vỏn vẹn 9 ly nước.