Dự án buýt nhanh nghìn tỷ: Chưa sử dụng nhà chờ đã xuống cấp
GiadinhNet - Chỉ còn khoảng 1 tuần nữa là tuyến xe buýt nhanh đầu tiên của Hà Nội sẽ đi vào vận hành. Đến thời điểm này, ngoài hệ thống nhà chờ và dàn xe thì các thông tin khác về phân luồng, tổ chức giao thông và các thông tin liên quan vẫn chưa được “chốt”. Một số hạng mục nhà chờ đã bắt đầu xuống cấp và đang được thay sửa.
Theo dự kiến, chỉ còn khoảng 1 tuần nữa là tuyến xe buýt nhanh đầu tiên của Hà Nội sẽ đi vào vận hành. Đến thời điểm này, ngoài hệ thống nhà chờ và dàn xe, thì về phân luồng, tổ chức giao thông và các thông tin liên quan khác vẫn chưa được “chốt”. Một số hạng mục nhà chờ bị xuống cấp và đang được thay sửa.
Một số hạng mục bắt đầu xuống cấp
Dự án xe buýt nhanh Hà Nội (BRT) xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế và được kỳ vọng sẽ mang đến diện mạo mới cho giao thông Thủ đô. Ngày 7/12, theo khảo sát của PV Báo GĐ&XH, một số hạng mục của tuyến buýt này đã bắt đầu xuống cấp, hư hỏng dù chưa đi vào vận hành. Đường Quang Trung (quận Hà Đông) có hai nhà chờ xe buýt, bụi đã phủ kín các hạng mục. Tấm ốp bao quanh và ốc vít tại khá nhiều vị trí đã bắt đầu hoen gỉ. Bên trong sàn nhà chờ nhiều loại vật liệu xây dựng được bày la liệt. Nhiều đầu mối dây điện, ống cáp đã cũ hỏng. Các biển báo bị xe tải làm hư hại chưa được thay thế. Các lối đi dành cho hành khách đang được tận dụng thành nơi để xe cho người dân lân cận. Một nhà chờ trên phố Lê Văn Lương bắt đầu bị cây dại biến thành giàn leo. Người dân trên tuyến có các nhà chờ cho biết, do thiết kế mái nhà chờ thấp và nằm ở rìa trái của chiều đi nên tình trạng xe tải tông mái nhà chờ đã từng xảy ra.

Sau thời gian dài xây dựng nhưng chưa đưa vào vận hành đã khiến một số hạng mục của hệ thống nhà chờ bị xuống cấp. Ảnh: TG
Người dân sống trên đường Quang Trung (Hà Đông) cho biết, cách đây mấy tháng, các nhà chờ đặt trên tuyến đường này bị ô tô tải "cày" tả tơi phần viền mái vì đặt sát đường và thiết kế quá thấp. Thời gian gần đây chủ đầu tư mới cho công nhân đi sửa sang lại. Tuy nhiên theo người này, nếu cứ để tình trạng này diễn ra thì sẽ phải liên tục sửa chữa, như vậy thì lấy kinh phí ở đâu? Cũng theo ghi nhận của phóng viên, hệ thống cầu vượt dành riêng cho xe buýt nhanh trên đường Tố Hữu (quận Thanh Xuân) và Lê Trọng Tấn (quận Hà Đông) cũng bắt đầu bị bong tróc, hoen gỉ sau một thời gian dài “làm cảnh”.

Một tấm biển báo của tuyến xe buýt nhanh trên đường Quang Trung (Hà Đông) đã bị hư hỏng.
Ngoài sự xuống cấp của một số hạng mục thì kết cấu hạ tầng cũng là điểm khiến người dân lo ngại khi đưa tuyến buýt này vào vận hành. Nhiều người dân cho biết, họ nghi ngờ về tính khả thi của dự án này, liệu khi vận hành có khai thác đúng với bản chất của buýt nhanh?
Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Nam (ở phố Tố Hữu) cho biết, hệ thống xe buýt nhanh được triển khai sẽ dễ nảy sinh nhiều bất cập. Thứ nhất, nhà chờ xe buýt thiết kế xây dựng trên làn phân cách giữa thay vì nằm trên vỉa hè giống các nhà chờ của xe buýt truyền thống. Như vậy, người đi xe sẽ phải băng qua đường để lên xuống khá bất tiện, dễ gây nguy hiểm. Thứ hai, hệ thống đèn tín hiệu giao thông dành cho xe buýt nhanh và các phương tiện khác cần được nghiên cứu thêm. Vào giờ cao điểm, nhiều ngã tư thường có đến 5 - 6 luồng lưu thông đan chéo nhau. Xe buýt nhanh được ưu tiên đồng nghĩa với việc các luồng tuyến khác phải dừng lại chờ rất dễ gây ra ùn tắc giao thông.

Một nhà chờ trên đường Quang Trung có lối đi của hành khách bị chắn ngang bởi cột trụ của tuyến đường sắt trên cao.
Sẽ cấm một số loại phương tiện
Đến nay, để khắc phục các tồn tại trước ngày buýt nhanh vận hành, đơn vị thi công đã bắt đầu cho nhân công thay sửa, lau dọn các nhà chờ. Về phía các cơ quan liên quan như Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị Hà Nội và Thanh tra Giao thông cũng đã có các phương án để tổ chức giao thông khi đưa tuyến buýt này vào vận hành.
Ngày 8/11, trao đổi với PV Báo GĐ&XH, ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội cho biết, cơ quan này và các đơn vị liên quan đã trình UBND TP Hà Nội về phương án vận hành. Đến nay, thành phố chưa có quyết định cuối cùng. Trước các lo ngại về việc “vỡ trận” khi đưa tuyến buýt này vào hoạt động khi các bất cập về hạ tầng vẫn chưa được khắc phục, ông Hải cho rằng không thể có chuyện “vỡ trận” vì sự vào cuộc của “cả hệ thống”. Về những bất cập về hạ tầng và tình trạng ùn tắc vẫn thường xuyên xảy ra trên tuyến, ông Hải cho biết có thể thành phố sẽ cho cấm một số loại phương tiện trên một số tuyến đoạn để ưu tiên cho xe buýt. Trước đây, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho rằng, có thể sẽ cấm xe taxi trên trục vận hành của buýt nhanh. Tuy nhiên, đến thời điểm này, việc cấm loại phương tiện nào? Ở đoạn tuyến nào? thì các lực lượng liên quan đang chờ quyết định của thành phố.
Về phương án đảm bảo an toàn giao thông và phân luồng khi buýt nhanh đi vào hoạt động, sáng 8/12, trao đổi với PV Báo GĐ&XH ông Trần Đăng Hải, Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, đã cho cán bộ đi trực tiếp khảo sát thực địa để có phương án tổ chức, phân luồng tốt nhất. TTGT Hà Nội sẽ bố trí lực lượng tại các ngã ba, ngã tư, các điểm giao trên trục từ BX Kim Mã đến BX Yên Nghĩa để phân luồng giao thông nhằm ngăn chặn ùn tắc và các tình huống khác có thể phát sinh. Ngoài ra, TTGT Hà Nội cũng sẽ bố trí lực lượng ở khu vực phụ cận, phối hợp với CSGT bám dọc tuyến để phân luồng. “Về cơ bản các phương án đã được khảo sát và bố trí xong, tuy nhiên, khi vận hành, tùy vào tình hình thực tế sẽ có những thay đổi phù hợp nhằm tạo điều kiện cho buýt nhanh và cả hệ thống giao thông được vận hành một cách suôn sẻ”, ông Hải cho biết.
M.Anh – Đ.Việt

Xe khách chở 13 người tông xe tải đậu ven đường ở Thanh Hoá lúc nửa đêm
Thời sự - 1 giờ trướcChiếc xe khách loại 16 chỗ chở theo 13 người đi trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Thanh Hoá thì tông trúng ô tô tải đậu ven đường khiến nhiều người bị thương.

Ngỡ ngàng 'vương giả chi hoa' khoe sắc giữa chốn Hoàng cung Huế
Đời sống - 1 giờ trướcGĐXH - Những ngày tháng 4, nhiều du khách khi đến tham quan Hoàng cung Huế không khỏi ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của hoa ngô đồng - loại "vương giả chi hoa".

Công ty CP Thành Đạt bị phạt gần 100 triệu đồng vì khai thác đất trái phép
Thời sự - 1 giờ trướcGĐXH - Công ty CP Thành Đạt bị xử phạt vì thực hiện hành vi khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường không sử dụng vật liệu nổ công nghiệp mà không có giấy phép khai thác khoáng sản...

Nổ lò luyện thép khiến 4 người bị thương ở Thái Nguyên
Thời sự - 2 giờ trướcNgày 9/4, một vụ nổ lò luyện thép xảy ra tại Công ty TNHH Hương Đông khiến 4 người bị thương. Hiện, các nạn nhân đang được điều trị tại Viện C và Bệnh viện bỏng Quốc gia.

Tuồn ma tuý vào nhà tạm giam để dùng chung với bạn
Pháp luật - 3 giờ trướcLợi dụng nhà sát vách tường nhà tạm giam, Trương Lê Phước Tài sau khi bị bắt đã tìm cách tuồn ma tuý vào sử dụng chung với 3 người trong buồng giam.

Tin sáng 10/4: Dàn 'Anh trai vượt ngàn chông gai' diễn ở chương trình kỷ niệm 30/4; vàng SJC tăng mạnh
Xã hội - 3 giờ trướcGĐXH - Nghệ sĩ thuộc show "Anh trai vượt ngàn chông gai" sẽ biểu diễn trong chương trình nghệ thuật "Đất nước trọn niềm vui" vào ngày 20/4; giá vàng SJC tăng lên mức 97,7 – 101,9 triệu đồng/lượng.

Kiểu thời tiết đặc trưng chỉ có ở Hà Nội và Bắc Bộ diễn ra trong ngày hôm nay
Thời sự - 3 giờ trướcGĐXH - Theo dự báo thời tiết, phía Đông Bắc Bộ có sương mù rải rác, khu vực đồng bằng trong đó có Hà Nội mưa nhỏ, mưa phùn. Đến trưa chiều trời giảm mây, mức nhiệt tăng có nơi 33 độ.

Quy định mới nhất về mức đóng bảo hiểm đối với quân đội, công an từ 1/7/2025
Đời sống - 3 giờ trướcGĐXH - Nghị định số 74/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) đối với quân đội, công an và người làm công tác cơ yếu.

Bộ GD&ĐT 'tuýt còi' các trường đại học tuyển sinh bằng tổ hợp lạ
Giáo dục - 3 giờ trướcCác trường đại học cần rà soát lại tổ hợp, phương thức xét tuyển bảo đảm kiến thức nền tảng và năng lực cốt lõi mà thí sinh cần có để theo học.

Sự thật kinh hãi trong thùng xe tải bốc mùi hôi thối
Đời sống - 11 giờ trướcGĐXH - Thời điểm kiểm tra, phương tiện do tài xế Thắng điều khiển đang vận chuyển 2.570 kg xương động vật trên thùng xe có dấu hiệu phân hủy, bốc mùi hôi thối và chủ xe ô tô không xuất trình được giấy tờ liên quan đến hàng hóa.

Ngày sinh Âm lịch của những người sinh ra đã 'ngậm thìa vàng', lớn lên trong hũ bạc
Đời sốngGĐXH - Người xưa cho rằng, những ngày Âm lịch dưới đây được coi là "ngày cát tường", người sinh vào ngày này dường như sinh ra đã ngậm thìa vàng, không bao giờ lo lắng về tiền bạc trong cuộc sống.