Hà Nội
23°C / 22-25°C

Dự án buýt nhanh nghìn tỷ: Chưa sử dụng nhà chờ đã xuống cấp

Thứ sáu, 14:15 09/12/2016 | Xã hội

GiadinhNet - Chỉ còn khoảng 1 tuần nữa là tuyến xe buýt nhanh đầu tiên của Hà Nội sẽ đi vào vận hành. Đến thời điểm này, ngoài hệ thống nhà chờ và dàn xe thì các thông tin khác về phân luồng, tổ chức giao thông và các thông tin liên quan vẫn chưa được “chốt”. Một số hạng mục nhà chờ đã bắt đầu xuống cấp và đang được thay sửa.

Theo dự kiến, chỉ còn khoảng 1 tuần nữa là tuyến xe buýt nhanh đầu tiên của Hà Nội sẽ đi vào vận hành. Đến thời điểm này, ngoài hệ thống nhà chờ và dàn xe, thì về phân luồng, tổ chức giao thông và các thông tin liên quan khác vẫn chưa được “chốt”. Một số hạng mục nhà chờ bị xuống cấp và đang được thay sửa.

Một số hạng mục bắt đầu xuống cấp

Dự án xe buýt nhanh Hà Nội (BRT) xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế và được kỳ vọng sẽ mang đến diện mạo mới cho giao thông Thủ đô. Ngày 7/12, theo khảo sát của PV Báo GĐ&XH, một số hạng mục của tuyến buýt này đã bắt đầu xuống cấp, hư hỏng dù chưa đi vào vận hành. Đường Quang Trung (quận Hà Đông) có hai nhà chờ xe buýt, bụi đã phủ kín các hạng mục. Tấm ốp bao quanh và ốc vít tại khá nhiều vị trí đã bắt đầu hoen gỉ. Bên trong sàn nhà chờ nhiều loại vật liệu xây dựng được bày la liệt. Nhiều đầu mối dây điện, ống cáp đã cũ hỏng. Các biển báo bị xe tải làm hư hại chưa được thay thế. Các lối đi dành cho hành khách đang được tận dụng thành nơi để xe cho người dân lân cận. Một nhà chờ trên phố Lê Văn Lương bắt đầu bị cây dại biến thành giàn leo. Người dân trên tuyến có các nhà chờ cho biết, do thiết kế mái nhà chờ thấp và nằm ở rìa trái của chiều đi nên tình trạng xe tải tông mái nhà chờ đã từng xảy ra.


Sau thời gian dài xây dựng nhưng chưa đưa vào vận hành đã khiến một số hạng mục của hệ thống nhà chờ bị xuống cấp. Ảnh: TG

Sau thời gian dài xây dựng nhưng chưa đưa vào vận hành đã khiến một số hạng mục của hệ thống nhà chờ bị xuống cấp. Ảnh: TG

Người dân sống trên đường Quang Trung (Hà Đông) cho biết, cách đây mấy tháng, các nhà chờ đặt trên tuyến đường này bị ô tô tải "cày" tả tơi phần viền mái vì đặt sát đường và thiết kế quá thấp. Thời gian gần đây chủ đầu tư mới cho công nhân đi sửa sang lại. Tuy nhiên theo người này, nếu cứ để tình trạng này diễn ra thì sẽ phải liên tục sửa chữa, như vậy thì lấy kinh phí ở đâu? Cũng theo ghi nhận của phóng viên, hệ thống cầu vượt dành riêng cho xe buýt nhanh trên đường Tố Hữu (quận Thanh Xuân) và Lê Trọng Tấn (quận Hà Đông) cũng bắt đầu bị bong tróc, hoen gỉ sau một thời gian dài “làm cảnh”.


Một tấm biển báo của tuyến xe buýt nhanh trên đường Quang Trung (Hà Đông) đã bị hư hỏng.

Một tấm biển báo của tuyến xe buýt nhanh trên đường Quang Trung (Hà Đông) đã bị hư hỏng.

Ngoài sự xuống cấp của một số hạng mục thì kết cấu hạ tầng cũng là điểm khiến người dân lo ngại khi đưa tuyến buýt này vào vận hành. Nhiều người dân cho biết, họ nghi ngờ về tính khả thi của dự án này, liệu khi vận hành có khai thác đúng với bản chất của buýt nhanh?

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Nam (ở phố Tố Hữu) cho biết, hệ thống xe buýt nhanh được triển khai sẽ dễ nảy sinh nhiều bất cập. Thứ nhất, nhà chờ xe buýt thiết kế xây dựng trên làn phân cách giữa thay vì nằm trên vỉa hè giống các nhà chờ của xe buýt truyền thống. Như vậy, người đi xe sẽ phải băng qua đường để lên xuống khá bất tiện, dễ gây nguy hiểm. Thứ hai, hệ thống đèn tín hiệu giao thông dành cho xe buýt nhanh và các phương tiện khác cần được nghiên cứu thêm. Vào giờ cao điểm, nhiều ngã tư thường có đến 5 - 6 luồng lưu thông đan chéo nhau. Xe buýt nhanh được ưu tiên đồng nghĩa với việc các luồng tuyến khác phải dừng lại chờ rất dễ gây ra ùn tắc giao thông.


Một nhà chờ trên đường Quang Trung có lối đi của hành khách bị chắn ngang bởi cột trụ của tuyến đường sắt trên cao.

Một nhà chờ trên đường Quang Trung có lối đi của hành khách bị chắn ngang bởi cột trụ của tuyến đường sắt trên cao.

Sẽ cấm một số loại phương tiện

Đến nay, để khắc phục các tồn tại trước ngày buýt nhanh vận hành, đơn vị thi công đã bắt đầu cho nhân công thay sửa, lau dọn các nhà chờ. Về phía các cơ quan liên quan như Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị Hà Nội và Thanh tra Giao thông cũng đã có các phương án để tổ chức giao thông khi đưa tuyến buýt này vào vận hành.

Ngày 8/11, trao đổi với PV Báo GĐ&XH, ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội cho biết, cơ quan này và các đơn vị liên quan đã trình UBND TP Hà Nội về phương án vận hành. Đến nay, thành phố chưa có quyết định cuối cùng. Trước các lo ngại về việc “vỡ trận” khi đưa tuyến buýt này vào hoạt động khi các bất cập về hạ tầng vẫn chưa được khắc phục, ông Hải cho rằng không thể có chuyện “vỡ trận” vì sự vào cuộc của “cả hệ thống”. Về những bất cập về hạ tầng và tình trạng ùn tắc vẫn thường xuyên xảy ra trên tuyến, ông Hải cho biết có thể thành phố sẽ cho cấm một số loại phương tiện trên một số tuyến đoạn để ưu tiên cho xe buýt. Trước đây, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho rằng, có thể sẽ cấm xe taxi trên trục vận hành của buýt nhanh. Tuy nhiên, đến thời điểm này, việc cấm loại phương tiện nào? Ở đoạn tuyến nào? thì các lực lượng liên quan đang chờ quyết định của thành phố.

Về phương án đảm bảo an toàn giao thông và phân luồng khi buýt nhanh đi vào hoạt động, sáng 8/12, trao đổi với PV Báo GĐ&XH ông Trần Đăng Hải, Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, đã cho cán bộ đi trực tiếp khảo sát thực địa để có phương án tổ chức, phân luồng tốt nhất. TTGT Hà Nội sẽ bố trí lực lượng tại các ngã ba, ngã tư, các điểm giao trên trục từ BX Kim Mã đến BX Yên Nghĩa để phân luồng giao thông nhằm ngăn chặn ùn tắc và các tình huống khác có thể phát sinh. Ngoài ra, TTGT Hà Nội cũng sẽ bố trí lực lượng ở khu vực phụ cận, phối hợp với CSGT bám dọc tuyến để phân luồng. “Về cơ bản các phương án đã được khảo sát và bố trí xong, tuy nhiên, khi vận hành, tùy vào tình hình thực tế sẽ có những thay đổi phù hợp nhằm tạo điều kiện cho buýt nhanh và cả hệ thống giao thông được vận hành một cách suôn sẻ”, ông Hải cho biết.

M.Anh – Đ.Việt

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Khối không khí lạnh tràn về có gây mưa rét ở Hà Nội và miền Bắc?

Khối không khí lạnh tràn về có gây mưa rét ở Hà Nội và miền Bắc?

Đời sống - 32 phút trước

GĐXH - Theo dự báo thời tiết, không khí lạnh yếu kết hợp với vùng hội tụ gió trên cao sẽ gây mưa ra một đợt mưa dông diện rộng ở các tỉnh miền Bắc và Bắc Trung Bộ. Thời tiết nhiều nơi mát mẻ.

Tuyên dương 5 học sinh trả lại đồ cho người đánh rơi

Tuyên dương 5 học sinh trả lại đồ cho người đánh rơi

Giáo dục - 1 giờ trước

Sau khi nhặt được đồ, 5 học sinh Trường THCS Nguyễn Trãi (huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị) thông báo cho cơ quan chức năng để trả lại người đánh rơi.

Điện Biên Phủ rực rỡ cờ hoa trước ngày diễu binh, diễu hành

Điện Biên Phủ rực rỡ cờ hoa trước ngày diễu binh, diễu hành

Đời sống - 1 giờ trước

Những ngày này, các tuyến đường phố, địa điểm công cộng, quảng trường... ở thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên) được trang hoàng rực rỡ với biểu ngữ, cờ, hoa... trước thềm Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Đầu tháng 5/2024, đã có 200 trường công bố xét tuyển đại học bằng học bạ THPT năm 2024

Đầu tháng 5/2024, đã có 200 trường công bố xét tuyển đại học bằng học bạ THPT năm 2024

Giáo dục - 1 giờ trước

GĐXH – Tính đến đầu tháng 5/2024, đã có khoảng 200 trường công bố xét tuyển đại học bằng học bạ năm 2024. Dưới đây là danh sách chi tiết và mới nhất.

Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Hai, ngày 6/5/2024

Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Hai, ngày 6/5/2024

Đời sống - 1 giờ trước

GĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Hai ngày 6/5/2024: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB như thế nào? Mời độc giả cập nhật kết quả ngay dưới đây.

5 lưu ý mà mọi sinh viên năm cuối cần phải nắm được nếu muốn trúng tuyển vào các doanh nghiệp lớn

5 lưu ý mà mọi sinh viên năm cuối cần phải nắm được nếu muốn trúng tuyển vào các doanh nghiệp lớn

Đời sống - 2 giờ trước

GĐXH - Cơ hội làm việc tại các công ty, doanh nghiệp lớn ngay sau khi tốt nghiệp là mục tiêu mà hầu hết sinh viên đều mong muốn.

Chi tiết 12 nhóm người được hưởng ưu đãi người có công với cách mạng, thân nhân và người có công nắm rõ để hưởng các quyền lợi

Chi tiết 12 nhóm người được hưởng ưu đãi người có công với cách mạng, thân nhân và người có công nắm rõ để hưởng các quyền lợi

Đời sống - 2 giờ trước

GĐXH - Tùy vào từng đối tượng, người có công với cách mạng và thân nhân người có công với cách mạng có thể được hưởng các chế độ ưu theo quy định. Dưới đây là danh sách 12 nhóm người được hưởng chế độ ưu đãi người có công với cách mạng.

Vợ chết, chồng bỏng nặng trong căn nhà ở Bình Dương

Vợ chết, chồng bỏng nặng trong căn nhà ở Bình Dương

Pháp luật - 3 giờ trước

Nghe tiếng la hét thất thanh trong căn nhà ở Bình Dương, hàng xóm chạy qua kiểm tra và phát hiện người phụ nữ tử vong, người đàn ông bị bỏng nặng bên cạnh 2 xe máy bị cháy xém.

Bắt khẩn cấp tài xế "có cồn" gây tai nạn làm 1 người chết 7 người bị thương

Bắt khẩn cấp tài xế "có cồn" gây tai nạn làm 1 người chết 7 người bị thương

Pháp luật - 3 giờ trước

Theo Cục CSGT, tài xế Nguyễn Mạnh Hà điều khiển ô tô tải đầu kéo không đi đúng phần đường rồi đâm vào quán nước khiến 1 người chết, 7 người bị thương. Tài xế Hà vi phạm nồng độ cồn.

Thông tin mới nhất về vụ bé trai 8 tuổi mất tích ở Đồng Nai

Thông tin mới nhất về vụ bé trai 8 tuổi mất tích ở Đồng Nai

Thời sự - 4 giờ trước

GĐXH - Lãnh đạo xã Xuân Thiện (huyện Thống Nhất, Đồng Nai) cho biết, bé trai 8 tuổi mất tích cách đây 3 ngày đã được tìm thấy.

Tin sáng 6/5: Trần tình của người phụ nữ đạp cư dân ở chung cư tại Hà Nội; 'Lật Mặt' thu hơn 1.000 tỷ đồng, vợ chồng Lý Hải - Minh Hà bỏ túi bao nhiêu?

Tin sáng 6/5: Trần tình của người phụ nữ đạp cư dân ở chung cư tại Hà Nội; 'Lật Mặt' thu hơn 1.000 tỷ đồng, vợ chồng Lý Hải - Minh Hà bỏ túi bao nhiêu?

Thời sự

GĐXH - Người phụ nữ đạp cư dân ở chung cư tại Hà Nội gây xôn xao thời gian qua là con gái của ông Đặng Hồng Minh – Phó Ban quản trị tòa nhà Đồng Phát - Park View Tower; trên thực tế, nhà rạp, nhà phát hành lấy khoảng 60% doanh thu bộ phim chiếu rạp. Và với bảy phần phim Lật Mặt, Lý Hải thực nhận khoảng 240 tỷ đồng, chưa kể đến thuế TNCN, chi phí tài chính và lãi vay... (nếu có).

Top