Hà Nội
23°C / 22-25°C

Dược thảo Thiên Phúc: Thổi phồng công dụng để “lòe” người tiêu dùng, có dấu hiệu vi phạm nội dung quảng cáo

Thứ bảy, 09:44 27/03/2021 | Sản phẩm - Dịch vụ

Với hàng loạt sản phẩm đắt đỏ được công bố công khai trên website chính thức của mình, Công ty CP dược thảo Thiên Phúc đang có dấu hiệu thổi phồng chất lượng sản phẩm, vi phạm nội dung quảng cáo đã được Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cấp phép.

Thổi phồng công dụng của sản phẩm, bán giá cao ngất ngưởng

Những năm gần đây, tên tuổi của Công ty CP dược thảo Thiên Phúc (Hà Đông, Hà Nội) gắn liền với các sản phẩm đông trùng với giá trị đắt đỏ. Kênh thông tin chính thức của đơn vị này niêm yết hàng loạt sản phẩm như: Viên bổ thận đông trùng hạ thảo, đông trùng hạ thảo quả thể sấy khô, đông trùng hạ thảo nguyên con thể tươi, đông trùng hạ thảo quả thể tươi, đông trùng hạ thảo Banikha, viên bổ phế đông trùng hạ thảo…

Giá của hàng loạt sản phẩm này được công ty Thiên Phúc bán ra khá đắt, giao động từ 900.000 đồng đến 8 triệu đồng. Mặc dù giá đắt nhưng sản phẩm của Thiên Phúc vẫn làm mưa, làm gió trên thị trường sản phẩm sức khỏe thời gian qua. Tìm hiểu của phóng viên cho thấy, đơn vị này đã và đang áp dụng hàng loạt "mánh khóe" để thổi phồng chất lượng sản phẩm của mình một cách công khai.

Trên website chính thức của công ty Thiên Phúc, gần như phần lớn sản phẩm đều được đơn vị này "thổi" công dụng lên để nhằm "lòe" người tiêu dùng. Đơn cử, với sản phẩm rẻ tiền nhất là "Trà đông trùng hạ thảo Banikha", website của công ty này niêm yết công dụng "thần kỳ" như sau:

"Uống trà Banikha sẽ giúp cơ thể của bạn trở nên tốt hơn, với sự kết hợp 7 trong 1 từ các dược thảo quý. Sản phẩm trà Banikha là một sự lựa chọn hoàn hảo cho mỗi người. Công dụng chính của sản phẩm là giúp bổ thận, bổ phổi. Giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị các loại bệnh mãn tính không mong muốn.

Bên cạnh đó, sản phẩm giúp nâng cao thể trạng, tăng cường sức đề kháng. Và một công dụng nổi bật của trà đó chính là làm chậm quá trình lão hóa cho cơ thể".

Dược thảo Thiên Phúc: Thổi phồng công dụng để “lòe” người tiêu dùng, có dấu hiệu vi phạm nội dung quảng cáo - Ảnh 1.
Dược thảo Thiên Phúc công khai công bố thông tin công dụng nằm ngoài nội dung được cấp phép.

Với hàng loạt công dụng thần kỳ như trên dễ dẫn đến hệ quả là bất kỳ người tiêu dùng nào đọc được cũng phải "choáng" và tìm đến sản phẩm kỳ diệu này để mua. Tuy nhiên, tìm hiểu từ phía cơ quan chức năng cho thấy, nội dung quảng cáo nêu trên đã vượt gấp nhiều lần nội dung đã được Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cấp phép.

Cụ thể, ngày 3/9/2019, Cục An toàn thực phẩm cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo số 01772/2019/ATTP-XNQC cho Công ty CP dược thảo Thiên Phúc với sản phẩm "Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Trà đông trùng hạ thảo Banikha" có nội dung ngắn gọn như sau: "Giúp bổ thận, bổ phổi, hỗ trợ tăng cường sức đề kháng, nâng cao thể trạng, giúp giảm lão hóa". Đi kèm với nội dung cấp phép ngắn gọn nêu trên, Cục An toàn thực phẩm yêu cầu "Tổ chức, cá nhân có trách nhiệm quảng cáo đúng nội dung đã được xác nhận". Như vậy, phải chăng, Công ty Thiên Phúc đang công khai chống lại quy định của Cục An toàn thực phẩm để trục lợi từ người tiêu dùng?

Đông trùng hạ thảo được mô tả như "thần dược"?

Để quảng cáo cho sản phẩm của mình, Công ty dược thảo Thiên Phúc đã tìm mọi cách "lách". Mô típ quen thuộc mà đơn vị này áp dụng là sản phẩm càng đắt tiền thì nội dung quảng bá càng phải "khủng" khiến người đọc choáng ngợp. Với sản phẩm "Đông trùng hạ thảo nguyên con thể tươi", dược thảo Thiên Phúc đang niêm yết mức giá là 8.000.000 đồng/sản phẩm. Đi kèm với cái giá chát chúa đó, dược thảo Thiên Phúc đã trích đăng nội dung nghiên cứu khoa học về đông trùng hạ thảo khiến cho khách hàng nếu không tỉnh táo thì ngỡ đây là công dụng của sản phẩm này.

Theo đó, ngay dưới các thông tin như hình ảnh, mức giá và một vài mô tả về sản phẩm thì website của dược thảo Thiên Phúc liệt kê một loạt công dụng được cho là của đông trùng hạ thảo. Đọc qua cho thấy, sản phẩm này tốt cho sức khỏe từ "A đến Z" như: Tăng cường hệ thống miễn dịch cho cơ thể; Điều hòa nhịp tim, tác dụng đến tuần hoàn não, tim; Phòng ngừa và bảo vệ tăng cường chức năng thận; Chống oxy hoá, chống lão hoá da ở phụ nữ; Hỗ trợ điều trị yếu sinh lý; Kháng khối u, kháng viêm; Ức chế sự phân hạch và trì hoãn sự lây lan của các tế bào ung thư; Chất D-manitol có trong đông trùng hạ thảo có tác dụng phục hồi các phế nang phổi bị hư hỏng và Chống viêm gan, xơ gan hiệu quả.

Dược thảo Thiên Phúc: Thổi phồng công dụng để “lòe” người tiêu dùng, có dấu hiệu vi phạm nội dung quảng cáo - Ảnh 2.
Sản phẩm càng đắt thì công dụng càng được liệt kê ra nhiều và vượt xa nội dung cho phép.

Ngoài ra, Polysaccharides trong đông trùng hạ thảo nguyên con tươi có tác dụng: Điều tiết miễn dịch, ức chế hoạt tính U bướu, bảo vệ gan, giảm mỡ máu, điều hoà huyết áp, hạ đường máu, nhuận tràng thông tiện, an thần giảm đau, giảm ho – tiêu đờm, chống suy yếu, cải thiện bệnh Gút, chống bức xạ, chống mệt mỏi, điều tiết cân bằng…

Tuy nhiên, nội dung cấp phép của Cục An toàn thực phẩm cho sản phẩm này cho thấy, công dụng của sản phẩm 8 triệu đồng/sản phẩm không sai một chữ so với sản phẩm "Trà đông trùng hạ thảo Banikha" chỉ có giá 180.000 đồng/hộp là "Giúp bổ thận, bổ phổi, hỗ trợ tăng cường sức đề kháng, nâng cao thể trạng, giúp giảm lão hóa".

Website "lòe" người tiêu dùng là của công ty Thiên Phúc

Một trong những "chiêu thức" mà hàng loạt đơn vị kinh doanh thực phẩm chức năng áp dụng thời gian qua đó là thả nổi việc quảng cáo sản phẩm cho đối tác, đại lý. Dựa vào lợi thế tiện ích từ các website để nhân bản và phát tán nội dung quảng cáo sai sự thật.

Khi bị cơ quan chức năng "sờ gáy" thì phần lớn doanh nghiệp dạng này ngay lập tức phủi tay với luận điệu "không thừa nhận website này là của công ty" nhằm làm khó cơ quan chức năng. Chiêu thức này đã góp phần làm nhiễu loạn thông tin, tiếp tay cho các hành vi quảng cáo sai sự thật giúp các doanh nghiệp làm ăn thiếu chân chính trục lợi.

Dược thảo Thiên Phúc: Thổi phồng công dụng để “lòe” người tiêu dùng, có dấu hiệu vi phạm nội dung quảng cáo - Ảnh 3.
Website chứa nội dung quảng cáo có dấu hiệu vi phạm là của Công ty CP Dược thảo Thiên Phúc.

Về phần Công ty Thiên Phúc, trong website chứa nội dung quảng cáo có dấu hiệu vi phạm nêu trên với tên miền: https://duocthaothienphuc.vn đơn vị này chạy dòng chữ đậm ở vị trí nổi bật với nội dung: "Website chính thức của Công ty cổ phần dược thảo Thiên Phúc".

Tìm hiểu của phóng viên từ Trung tâm Internet Việt Nam (Bộ TT&TT) cho thấy, tên miền https://duocthaothienphuc.vn/ được đăng ký và sở hữu bởi Công ty CP Dược thảo Thiên Phúc từ ngày 26/8/2014.

Như vậy, với hàng loạt tài liệu mà phóng viên Báo Gia đình và Xã hội thu thập được, chúng tôi sẽ chuyển giao cho cơ quan chức năng về Y tế, Thông tin và Truyền thông để các đơn vị này có cơ sở vào cuộc xử lý, cảnh báo đối với website chứa nội dung được cho là vi phạm của Công ty Thiên Phúc để nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Minh Anh

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Tags:
Mua thực phẩm, hàng thiết yếu, người tiêu dùng được khuyến mại sâu nhân ngày Giải phóng Thủ đô

Mua thực phẩm, hàng thiết yếu, người tiêu dùng được khuyến mại sâu nhân ngày Giải phóng Thủ đô

Giá cả thị trường - 3 giờ trước

GĐXH - Từ nay đến hết tháng 10/2024, người tiêu dùng được hưởng nhiều khuyến mại khi mua các thực phẩm xanh, trái cây, hóa mỹ phẩm và thực phẩm tươi sống. Mức giảm lên đến 49% giá trị sản phẩm.

Kết quả xổ số (KQXS) hôm nay Chủ nhật ngày 13/10/2024

Kết quả xổ số (KQXS) hôm nay Chủ nhật ngày 13/10/2024

Sản phẩm - Dịch vụ - 3 giờ trước

GĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS Chủ nhật ngày 13/10/2024: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.

Về quê trồng cây "ngả theo chiều gió", anh nông dân kiếm 29 tỷ đồng/năm

Về quê trồng cây "ngả theo chiều gió", anh nông dân kiếm 29 tỷ đồng/năm

Xu hướng - 3 giờ trước

Trồng loại cây quen thuộc trên diện tích 500 ha, nông dân Nguyễn Thanh Tuấn nhẹ nhàng thu 29 tỷ đồng.

Táo cherry gây sốt chợ Việt, có nên mua?

Táo cherry gây sốt chợ Việt, có nên mua?

Giá cả thị trường - 7 giờ trước

GĐXH - Những quả táo có kích thước nhỏ, cuống dài như cherry, màu đỏ tươi đẹp mắt đang được bày bán khắp các chợ. Rất nhiều người mua loại quả này về thưởng thức.

Giá vàng hôm nay 13/10: Vàng SJC, PNJ, DOJI, Bảo Tín Minh Châu lại biến động?

Giá vàng hôm nay 13/10: Vàng SJC, PNJ, DOJI, Bảo Tín Minh Châu lại biến động?

Giá cả thị trường - 8 giờ trước

GĐXH - Giá vàng SJC trong nước được niêm yết mức giá 84,5 triệu đồng/lượng (chiều bán ra), giữ nguyên so với cùng thời điểm ngày hôm trước.

Mức thu lệ phí cấp sổ đỏ tại TP Hồ Chí Minh năm 2024

Mức thu lệ phí cấp sổ đỏ tại TP Hồ Chí Minh năm 2024

Xu hướng - 9 giờ trước

GĐXH - Lệ phí cấp sổ đỏ là khoản phí mà tổ chức, hộ gia đình, cá nhân phải nộp cho cơ quan Nhà nước có thẩm quyền khi có nhu cầu xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất. Tại TP Hồ Chí Minh, mức thu lệ phí này được tính như nào?

Kiên trì với 1 dãy số Vietlott, người đàn ông bất ngờ nhận tin trúng độc đắc vài chục tỷ

Kiên trì với 1 dãy số Vietlott, người đàn ông bất ngờ nhận tin trúng độc đắc vài chục tỷ

Sản phẩm - Dịch vụ - 9 giờ trước

GĐXH - Mới đây, Công ty Xổ số điện toán Việt Nam (Vietlott) tiến hành trao giải Jackpot của xổ số Mega 6/45 cho người chơi may mắn tại Cần Thơ.

Xe gầm cao giá rẻ chỉ 425 triệu, đẹp sánh ngang Mazda CX-5, tốn ít xăng hơn cả Vision có gì đặc biệt khi ra mắt tại Trung Quốc?

Xe gầm cao giá rẻ chỉ 425 triệu, đẹp sánh ngang Mazda CX-5, tốn ít xăng hơn cả Vision có gì đặc biệt khi ra mắt tại Trung Quốc?

Giá cả thị trường - 10 giờ trước

GĐXH - Xe gầm cao này được cho rằng sẽ là đối thủ cạnh tranh với Mazda CX-5 khi có mức giá rẻ bất ngờ và khả năng tiết kiệm xăng hơn cả xe máy Honda Vision.

Bên trong quán karaoke 'dị' nhất Hà Nội: Không nhân viên phục vụ, không thang máy, gọi combo trái cây sẽ thấy bất ngờ!

Bên trong quán karaoke 'dị' nhất Hà Nội: Không nhân viên phục vụ, không thang máy, gọi combo trái cây sẽ thấy bất ngờ!

Xu hướng - 13 giờ trước

Không thuê nhân viên phục vụ, không mở quá giờ quy định, không có "tệ nạn xã hội",... là những gì mà quán karaoke đặc biệt này hoạt động suốt hàng chục năm qua.

Nhà tập thể cũ giá cao nhưng vẫn được ‘săn đón’

Nhà tập thể cũ giá cao nhưng vẫn được ‘săn đón’

Giá cả thị trường - 14 giờ trước

Nhà tập thể cũ “hết đát”, tiện ích thì không có, giá thì trên trời nhưng vẫn được nhiều người săn đón với hy vọng sẽ được cải tạo hoặc nhận được đền bù khi có dự án xây dựng. Cùng với đó là tiềm năng tăng giá trong tương lai.

Top