Dược thảo Thiên Phúc: Thổi phồng công dụng để “lòe” người tiêu dùng, có dấu hiệu vi phạm nội dung quảng cáo
Với hàng loạt sản phẩm đắt đỏ được công bố công khai trên website chính thức của mình, Công ty CP dược thảo Thiên Phúc đang có dấu hiệu thổi phồng chất lượng sản phẩm, vi phạm nội dung quảng cáo đã được Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cấp phép.
Thổi phồng công dụng của sản phẩm, bán giá cao ngất ngưởng
Những năm gần đây, tên tuổi của Công ty CP dược thảo Thiên Phúc (Hà Đông, Hà Nội) gắn liền với các sản phẩm đông trùng với giá trị đắt đỏ. Kênh thông tin chính thức của đơn vị này niêm yết hàng loạt sản phẩm như: Viên bổ thận đông trùng hạ thảo, đông trùng hạ thảo quả thể sấy khô, đông trùng hạ thảo nguyên con thể tươi, đông trùng hạ thảo quả thể tươi, đông trùng hạ thảo Banikha, viên bổ phế đông trùng hạ thảo…
Giá của hàng loạt sản phẩm này được công ty Thiên Phúc bán ra khá đắt, giao động từ 900.000 đồng đến 8 triệu đồng. Mặc dù giá đắt nhưng sản phẩm của Thiên Phúc vẫn làm mưa, làm gió trên thị trường sản phẩm sức khỏe thời gian qua. Tìm hiểu của phóng viên cho thấy, đơn vị này đã và đang áp dụng hàng loạt "mánh khóe" để thổi phồng chất lượng sản phẩm của mình một cách công khai.
Trên website chính thức của công ty Thiên Phúc, gần như phần lớn sản phẩm đều được đơn vị này "thổi" công dụng lên để nhằm "lòe" người tiêu dùng. Đơn cử, với sản phẩm rẻ tiền nhất là "Trà đông trùng hạ thảo Banikha", website của công ty này niêm yết công dụng "thần kỳ" như sau:
"Uống trà Banikha sẽ giúp cơ thể của bạn trở nên tốt hơn, với sự kết hợp 7 trong 1 từ các dược thảo quý. Sản phẩm trà Banikha là một sự lựa chọn hoàn hảo cho mỗi người. Công dụng chính của sản phẩm là giúp bổ thận, bổ phổi. Giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị các loại bệnh mãn tính không mong muốn.
Bên cạnh đó, sản phẩm giúp nâng cao thể trạng, tăng cường sức đề kháng. Và một công dụng nổi bật của trà đó chính là làm chậm quá trình lão hóa cho cơ thể".
Với hàng loạt công dụng thần kỳ như trên dễ dẫn đến hệ quả là bất kỳ người tiêu dùng nào đọc được cũng phải "choáng" và tìm đến sản phẩm kỳ diệu này để mua. Tuy nhiên, tìm hiểu từ phía cơ quan chức năng cho thấy, nội dung quảng cáo nêu trên đã vượt gấp nhiều lần nội dung đã được Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cấp phép.
Cụ thể, ngày 3/9/2019, Cục An toàn thực phẩm cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo số 01772/2019/ATTP-XNQC cho Công ty CP dược thảo Thiên Phúc với sản phẩm "Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Trà đông trùng hạ thảo Banikha" có nội dung ngắn gọn như sau: "Giúp bổ thận, bổ phổi, hỗ trợ tăng cường sức đề kháng, nâng cao thể trạng, giúp giảm lão hóa". Đi kèm với nội dung cấp phép ngắn gọn nêu trên, Cục An toàn thực phẩm yêu cầu "Tổ chức, cá nhân có trách nhiệm quảng cáo đúng nội dung đã được xác nhận". Như vậy, phải chăng, Công ty Thiên Phúc đang công khai chống lại quy định của Cục An toàn thực phẩm để trục lợi từ người tiêu dùng?
Đông trùng hạ thảo được mô tả như "thần dược"?
Để quảng cáo cho sản phẩm của mình, Công ty dược thảo Thiên Phúc đã tìm mọi cách "lách". Mô típ quen thuộc mà đơn vị này áp dụng là sản phẩm càng đắt tiền thì nội dung quảng bá càng phải "khủng" khiến người đọc choáng ngợp. Với sản phẩm "Đông trùng hạ thảo nguyên con thể tươi", dược thảo Thiên Phúc đang niêm yết mức giá là 8.000.000 đồng/sản phẩm. Đi kèm với cái giá chát chúa đó, dược thảo Thiên Phúc đã trích đăng nội dung nghiên cứu khoa học về đông trùng hạ thảo khiến cho khách hàng nếu không tỉnh táo thì ngỡ đây là công dụng của sản phẩm này.
Theo đó, ngay dưới các thông tin như hình ảnh, mức giá và một vài mô tả về sản phẩm thì website của dược thảo Thiên Phúc liệt kê một loạt công dụng được cho là của đông trùng hạ thảo. Đọc qua cho thấy, sản phẩm này tốt cho sức khỏe từ "A đến Z" như: Tăng cường hệ thống miễn dịch cho cơ thể; Điều hòa nhịp tim, tác dụng đến tuần hoàn não, tim; Phòng ngừa và bảo vệ tăng cường chức năng thận; Chống oxy hoá, chống lão hoá da ở phụ nữ; Hỗ trợ điều trị yếu sinh lý; Kháng khối u, kháng viêm; Ức chế sự phân hạch và trì hoãn sự lây lan của các tế bào ung thư; Chất D-manitol có trong đông trùng hạ thảo có tác dụng phục hồi các phế nang phổi bị hư hỏng và Chống viêm gan, xơ gan hiệu quả.
Ngoài ra, Polysaccharides trong đông trùng hạ thảo nguyên con tươi có tác dụng: Điều tiết miễn dịch, ức chế hoạt tính U bướu, bảo vệ gan, giảm mỡ máu, điều hoà huyết áp, hạ đường máu, nhuận tràng thông tiện, an thần giảm đau, giảm ho – tiêu đờm, chống suy yếu, cải thiện bệnh Gút, chống bức xạ, chống mệt mỏi, điều tiết cân bằng…
Tuy nhiên, nội dung cấp phép của Cục An toàn thực phẩm cho sản phẩm này cho thấy, công dụng của sản phẩm 8 triệu đồng/sản phẩm không sai một chữ so với sản phẩm "Trà đông trùng hạ thảo Banikha" chỉ có giá 180.000 đồng/hộp là "Giúp bổ thận, bổ phổi, hỗ trợ tăng cường sức đề kháng, nâng cao thể trạng, giúp giảm lão hóa".
Website "lòe" người tiêu dùng là của công ty Thiên Phúc
Một trong những "chiêu thức" mà hàng loạt đơn vị kinh doanh thực phẩm chức năng áp dụng thời gian qua đó là thả nổi việc quảng cáo sản phẩm cho đối tác, đại lý. Dựa vào lợi thế tiện ích từ các website để nhân bản và phát tán nội dung quảng cáo sai sự thật.
Khi bị cơ quan chức năng "sờ gáy" thì phần lớn doanh nghiệp dạng này ngay lập tức phủi tay với luận điệu "không thừa nhận website này là của công ty" nhằm làm khó cơ quan chức năng. Chiêu thức này đã góp phần làm nhiễu loạn thông tin, tiếp tay cho các hành vi quảng cáo sai sự thật giúp các doanh nghiệp làm ăn thiếu chân chính trục lợi.
Về phần Công ty Thiên Phúc, trong website chứa nội dung quảng cáo có dấu hiệu vi phạm nêu trên với tên miền: https://duocthaothienphuc.vn đơn vị này chạy dòng chữ đậm ở vị trí nổi bật với nội dung: "Website chính thức của Công ty cổ phần dược thảo Thiên Phúc".
Tìm hiểu của phóng viên từ Trung tâm Internet Việt Nam (Bộ TT&TT) cho thấy, tên miền https://duocthaothienphuc.vn/ được đăng ký và sở hữu bởi Công ty CP Dược thảo Thiên Phúc từ ngày 26/8/2014.
Như vậy, với hàng loạt tài liệu mà phóng viên Báo Gia đình và Xã hội thu thập được, chúng tôi sẽ chuyển giao cho cơ quan chức năng về Y tế, Thông tin và Truyền thông để các đơn vị này có cơ sở vào cuộc xử lý, cảnh báo đối với website chứa nội dung được cho là vi phạm của Công ty Thiên Phúc để nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Minh Anh
Xe sedan hạng C rẻ nhất Việt Nam giảm giá còn 310 triệu đồng, rẻ hơn cả Kia Morning, Hyundai Grand i10
Giá cả thị trường - 4 phút trướcGĐXH - Xe sedan hạng C đang hot nhất hiện tại vì giảm giá lại rẻ hơn Kia Morning hay Hyundai Grand i10.
Xe ga 125cc giá 34 triệu đồng thiết kế đẹp như Air Blade, rẻ ngang Vision
Giá cả thị trường - 1 giờ trướcGĐXH - Xe ga 125cc của thương hiệu Ý đang khiến Honda Vision phải lép vế bởi thiết kế thể thao không thua kém Air Blade và Vairo, giá bán cực tốt 34 triệu đồng.
Masan tích cực thực hiện nhiều phát kiến phục vụ người tiêu dùng
Sản phẩm - Dịch vụ - 1 giờ trướcCông nghệ và sự tiện lợi ngày càng trở thành mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng. Đón đầu xu hướng này, cam kết đổi mới sáng tạo và làm những điều khác biệt được thể hiện xuyên suốt trong từng sản phẩm, dịch vụ của Masan và các đơn vị thành viên trên hành trình phụng sự người tiêu dùng.
Căn nhà phố rao bán 9 tỉ đồng mãi không ai mua, đến lúc có người hỏi chủ nhà 'chốt' giá 12 tỉ mới bán
Giá cả thị trường - 2 giờ trướcTrong vòng 3 tháng, căn nhà phố tại một khu đô thị thuộc quận 9 (cũ, nay là Tp.Thủ Đức, Tp.HCM) tăng giá rao lên 3 tỉ đồng, dù vẫn chưa có ai mua.
Nuôi trăm tổ kiến làm 'vệ binh', anh nông dân có vườn bưởi sạch với chi phí thấp
Xu hướng - 16 giờ trướcSử dụng phương pháp nuôi kiến vàng để bảo vệ vườn bưởi khỏi côn trùng, sâu bệnh, anh Trịnh Đình Mão (Thanh Hóa) tiết kiệm hàng chục triệu tiền thuốc bảo vệ thực vật mỗi vụ, lại có được vườn bưởi sạch khi nói không với hoá chất.
Những doanh nghiệp có môi trường làm việc tốt nhất tại Việt Nam năm 2024
Sản phẩm - Dịch vụ - 16 giờ trướcAnphabe kết hợp với công ty nghiên cứu thị trường Intage vừa công bố kết quả Bảng xếp hạng Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024. Năm nay, bảng xếp hạng tiếp tục thu hút sự chú ý đặc biệt bởi sự góp mặt của nhiều doanh nghiệp mới ở các lĩnh vực, ngành nghề khác nhau.
Tập đoàn Masan: Xây dựng nền tảng tiêu dùng – bán lẻ đặt người tiêu dùng làm trọng tâm
Sản phẩm - Dịch vụ - 16 giờ trướcTrong bối cảnh tình hình kinh tế và chính trị thế giới biến động khó lường, thiên tai, bão lũ diễn biến phức tạp, tình hình kinh tế-xã hội Việt Nam trong 3 quý năm 2024 tiếp tục đạt nhiều kết quả tích cực.
Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Ba ngày 26/11/2024
Sản phẩm - Dịch vụ - 17 giờ trướcGĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Ba ngày 26/11/2024: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.
Vietlott bất ngờ thông báo một người chơi may mắn cùng lúc trúng 5 giải đặc biệt
Sản phẩm - Dịch vụ - 17 giờ trướcGĐXH - Mới đây, Công ty Xổ số Điện toán Việt Nam (Vietlott) thông báo đã tìm ra chủ nhân trúng 5 giải đặc biệt của sản phẩm Max3D+.
Đề nghị giảm 2% thuế VAT cho tất cả hàng hóa, dịch vụ, doanh nghiệp vẫn băn khoăn
Bảo vệ người tiêu dùng - 18 giờ trướcGĐXH - Bộ Tài chính đề xuất kéo dài thời gian giảm 2% thuế suất thuế VAT thêm 6 tháng (từ 1/1- 30/6/2025), đối với một số nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10%. Tuy nhiên, VCCI lại vừa có đề nghị giảm 2% thuế VAT cho các loại hàng hoá, dịch vụ, thay vì chỉ một số loại hàng, dịch vụ.
Lịch cúp điện Long An từ 26/11 - 1/12/2024: Hàng loạt khu dân cư nằm trong diện cúp điện cả ngày
Sản phẩm - Dịch vụGĐXH – Theo thông báo lịch cúp điện của Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) tuần này, nhiều khu dân cư và đơn vị thuộc Long An sẽ mất điện cả ngày.