Dược thảo Thiên Phúc: Thổi phồng công dụng để “lòe” người tiêu dùng, có dấu hiệu vi phạm nội dung quảng cáo
Với hàng loạt sản phẩm đắt đỏ được công bố công khai trên website chính thức của mình, Công ty CP dược thảo Thiên Phúc đang có dấu hiệu thổi phồng chất lượng sản phẩm, vi phạm nội dung quảng cáo đã được Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cấp phép.
Thổi phồng công dụng của sản phẩm, bán giá cao ngất ngưởng
Những năm gần đây, tên tuổi của Công ty CP dược thảo Thiên Phúc (Hà Đông, Hà Nội) gắn liền với các sản phẩm đông trùng với giá trị đắt đỏ. Kênh thông tin chính thức của đơn vị này niêm yết hàng loạt sản phẩm như: Viên bổ thận đông trùng hạ thảo, đông trùng hạ thảo quả thể sấy khô, đông trùng hạ thảo nguyên con thể tươi, đông trùng hạ thảo quả thể tươi, đông trùng hạ thảo Banikha, viên bổ phế đông trùng hạ thảo…
Giá của hàng loạt sản phẩm này được công ty Thiên Phúc bán ra khá đắt, giao động từ 900.000 đồng đến 8 triệu đồng. Mặc dù giá đắt nhưng sản phẩm của Thiên Phúc vẫn làm mưa, làm gió trên thị trường sản phẩm sức khỏe thời gian qua. Tìm hiểu của phóng viên cho thấy, đơn vị này đã và đang áp dụng hàng loạt "mánh khóe" để thổi phồng chất lượng sản phẩm của mình một cách công khai.
Trên website chính thức của công ty Thiên Phúc, gần như phần lớn sản phẩm đều được đơn vị này "thổi" công dụng lên để nhằm "lòe" người tiêu dùng. Đơn cử, với sản phẩm rẻ tiền nhất là "Trà đông trùng hạ thảo Banikha", website của công ty này niêm yết công dụng "thần kỳ" như sau:
"Uống trà Banikha sẽ giúp cơ thể của bạn trở nên tốt hơn, với sự kết hợp 7 trong 1 từ các dược thảo quý. Sản phẩm trà Banikha là một sự lựa chọn hoàn hảo cho mỗi người. Công dụng chính của sản phẩm là giúp bổ thận, bổ phổi. Giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị các loại bệnh mãn tính không mong muốn.
Bên cạnh đó, sản phẩm giúp nâng cao thể trạng, tăng cường sức đề kháng. Và một công dụng nổi bật của trà đó chính là làm chậm quá trình lão hóa cho cơ thể".

Với hàng loạt công dụng thần kỳ như trên dễ dẫn đến hệ quả là bất kỳ người tiêu dùng nào đọc được cũng phải "choáng" và tìm đến sản phẩm kỳ diệu này để mua. Tuy nhiên, tìm hiểu từ phía cơ quan chức năng cho thấy, nội dung quảng cáo nêu trên đã vượt gấp nhiều lần nội dung đã được Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cấp phép.
Cụ thể, ngày 3/9/2019, Cục An toàn thực phẩm cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo số 01772/2019/ATTP-XNQC cho Công ty CP dược thảo Thiên Phúc với sản phẩm "Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Trà đông trùng hạ thảo Banikha" có nội dung ngắn gọn như sau: "Giúp bổ thận, bổ phổi, hỗ trợ tăng cường sức đề kháng, nâng cao thể trạng, giúp giảm lão hóa". Đi kèm với nội dung cấp phép ngắn gọn nêu trên, Cục An toàn thực phẩm yêu cầu "Tổ chức, cá nhân có trách nhiệm quảng cáo đúng nội dung đã được xác nhận". Như vậy, phải chăng, Công ty Thiên Phúc đang công khai chống lại quy định của Cục An toàn thực phẩm để trục lợi từ người tiêu dùng?
Đông trùng hạ thảo được mô tả như "thần dược"?
Để quảng cáo cho sản phẩm của mình, Công ty dược thảo Thiên Phúc đã tìm mọi cách "lách". Mô típ quen thuộc mà đơn vị này áp dụng là sản phẩm càng đắt tiền thì nội dung quảng bá càng phải "khủng" khiến người đọc choáng ngợp. Với sản phẩm "Đông trùng hạ thảo nguyên con thể tươi", dược thảo Thiên Phúc đang niêm yết mức giá là 8.000.000 đồng/sản phẩm. Đi kèm với cái giá chát chúa đó, dược thảo Thiên Phúc đã trích đăng nội dung nghiên cứu khoa học về đông trùng hạ thảo khiến cho khách hàng nếu không tỉnh táo thì ngỡ đây là công dụng của sản phẩm này.
Theo đó, ngay dưới các thông tin như hình ảnh, mức giá và một vài mô tả về sản phẩm thì website của dược thảo Thiên Phúc liệt kê một loạt công dụng được cho là của đông trùng hạ thảo. Đọc qua cho thấy, sản phẩm này tốt cho sức khỏe từ "A đến Z" như: Tăng cường hệ thống miễn dịch cho cơ thể; Điều hòa nhịp tim, tác dụng đến tuần hoàn não, tim; Phòng ngừa và bảo vệ tăng cường chức năng thận; Chống oxy hoá, chống lão hoá da ở phụ nữ; Hỗ trợ điều trị yếu sinh lý; Kháng khối u, kháng viêm; Ức chế sự phân hạch và trì hoãn sự lây lan của các tế bào ung thư; Chất D-manitol có trong đông trùng hạ thảo có tác dụng phục hồi các phế nang phổi bị hư hỏng và Chống viêm gan, xơ gan hiệu quả.

Ngoài ra, Polysaccharides trong đông trùng hạ thảo nguyên con tươi có tác dụng: Điều tiết miễn dịch, ức chế hoạt tính U bướu, bảo vệ gan, giảm mỡ máu, điều hoà huyết áp, hạ đường máu, nhuận tràng thông tiện, an thần giảm đau, giảm ho – tiêu đờm, chống suy yếu, cải thiện bệnh Gút, chống bức xạ, chống mệt mỏi, điều tiết cân bằng…
Tuy nhiên, nội dung cấp phép của Cục An toàn thực phẩm cho sản phẩm này cho thấy, công dụng của sản phẩm 8 triệu đồng/sản phẩm không sai một chữ so với sản phẩm "Trà đông trùng hạ thảo Banikha" chỉ có giá 180.000 đồng/hộp là "Giúp bổ thận, bổ phổi, hỗ trợ tăng cường sức đề kháng, nâng cao thể trạng, giúp giảm lão hóa".
Website "lòe" người tiêu dùng là của công ty Thiên Phúc
Một trong những "chiêu thức" mà hàng loạt đơn vị kinh doanh thực phẩm chức năng áp dụng thời gian qua đó là thả nổi việc quảng cáo sản phẩm cho đối tác, đại lý. Dựa vào lợi thế tiện ích từ các website để nhân bản và phát tán nội dung quảng cáo sai sự thật.
Khi bị cơ quan chức năng "sờ gáy" thì phần lớn doanh nghiệp dạng này ngay lập tức phủi tay với luận điệu "không thừa nhận website này là của công ty" nhằm làm khó cơ quan chức năng. Chiêu thức này đã góp phần làm nhiễu loạn thông tin, tiếp tay cho các hành vi quảng cáo sai sự thật giúp các doanh nghiệp làm ăn thiếu chân chính trục lợi.

Về phần Công ty Thiên Phúc, trong website chứa nội dung quảng cáo có dấu hiệu vi phạm nêu trên với tên miền: https://duocthaothienphuc.vn đơn vị này chạy dòng chữ đậm ở vị trí nổi bật với nội dung: "Website chính thức của Công ty cổ phần dược thảo Thiên Phúc".
Tìm hiểu của phóng viên từ Trung tâm Internet Việt Nam (Bộ TT&TT) cho thấy, tên miền https://duocthaothienphuc.vn/ được đăng ký và sở hữu bởi Công ty CP Dược thảo Thiên Phúc từ ngày 26/8/2014.
Như vậy, với hàng loạt tài liệu mà phóng viên Báo Gia đình và Xã hội thu thập được, chúng tôi sẽ chuyển giao cho cơ quan chức năng về Y tế, Thông tin và Truyền thông để các đơn vị này có cơ sở vào cuộc xử lý, cảnh báo đối với website chứa nội dung được cho là vi phạm của Công ty Thiên Phúc để nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Minh Anh

Xăng tăng dầu giảm trước thềm Quốc khánh 2/9
Giá cả thị trường - 9 giờ trướcGĐXH - Chiều 21/8, Bộ Công thương công bố giá bán lẻ xăng dầu mới có hiệu lực từ 15h cùng ngày. Kỳ điều hành này, giá xăng dầu tăng giảm đan xen.

Kết quả xổ số (KQXS) hôm nay thứ Năm ngày 21/8/2025
Sản phẩm - Dịch vụ - 9 giờ trướcGĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Năm ngày 21/8/2025: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.

Hãng hàng không tăng chuyến tăng tuyến phục vụ người dân về Hà Nội xem diễu binh, diễu hành dịp Quốc khánh 2/9
Xu hướng - 10 giờ trướcGĐXH - Các hãng hàng không cũng đã công bố kế hoạch tăng mạnh số chuyến bay trong 6 ngày cao điểm, từ 29/8/2025 đến 3/9/2025.

Hà Nội: Người dân ùn ùn thưởng thức buffet sầu riêng nhân dịp chào mừng 80 năm Quốc khánh, giá vé chưa đầy 300.000 đồng/người
Xu hướng - 10 giờ trướcGĐXH - Hôm nay (21/8), tại Hà Nội, rất đông người dân có mặt Lễ hội "Tự hào đặc sản Việt" 2025 để thưởng thức các mặt hàng nông sản Việt Nam. Riêng quầy sầu riêng, thực khách được ăn thỏa thích sầu riêng tại chỗ, chỉ với 299.000 đồng/người.

Bến xe Mỹ Đình sẽ tăng 350% lượt khách đến Thủ đô xem diễu binh, diễu hành, giá vé xe được kiểm soát
Bảo vệ người tiêu dùng - 11 giờ trướcGĐXH - Theo đại diện Bến xe Mỹ Đình, trong các ngày cao điểm tới đây, lượng khách trong các ngày cao điểm chiều đi từ Bến xe Mỹ Đình khoảng 22.000 lượt/ngày, chiều về khoảng 12.000 lượt/ngày, tăng lên hơn 350% so với ngày thường, dự kiến 950 lượt xe/ngày.

Lịch cúp điện Cà Mau từ ngày 21-24/8/2025: Cúp điện từ sáng sớm kéo dài đến chiều tối nhiều khu dân cư
Sản phẩm - Dịch vụ - 12 giờ trướcGĐXH – Theo thông báo lịch cúp điện của Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), hôm nay đến hết tuần nhiều khu dân cư và đơn vị thuộc Cà Mau sẽ mất điện cả ngày.

Lịch cúp điện Lâm Đồng (Bình Thuận cũ) từ ngày 21-24/8/2025: Nhiều khách hàng bị cúp điện 10 tiếng/ngày
Sản phẩm - Dịch vụ - 13 giờ trướcGĐXH – Theo thông báo lịch cúp điện của Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), trong tuần nhiều khu dân cư và đơn vị thuộc Bình Thuận cũ sẽ mất điện cả ngày.

Xe ô tô giá 197 triệu đồng ở Việt Nam đẹp ngọt ngào, thiết kế riêng phù hợp đô thị rẻ hơn hẳn Kia Morning, Hyundai Grand i10, chỉ nhỉnh ngang Honda SH
Giá cả thị trường - 15 giờ trướcGĐXH - Xe ô tô thiết kế nhỏ xinh có mức giá siêu rẻ chỉ 197 triệu đồng sắp được bán ở Việt Nam khiến dân tình xôn xao.

Giá vàng hôm nay 21/8: Vàng SJC, vàng nhẫn đột ngột tăng mạnh
Giá cả thị trường - 15 giờ trướcGĐXH - Giá vàng hôm nay ở vàng SJC đột ngột tăng bốc đầu, tới 600.000 đồng mỗi lượng, vọt lên nấc thang kỷ lục mới 125,4 triệu đồng; vàng nhẫn trên đỉnh cao 120,3 triệu đồng.

Bánh trung thu 'lên kệ' sớm: Đa dạng mẫu mã, giá cả hợp túi tiền, phục vụ nhu cầu người dân Thủ đô
Giá cả thị trường - 15 giờ trướcGĐXH - Dù còn hơn 2 tháng nữa mới đến Tết Trung thu, nhưng tại Hà Nội, không khó để bắt gặp hình ảnh những gian hàng bánh trung thu đã được dựng lên dọc các tuyến phố hay trong siêu thị, trung tâm thương mại. Hương vị đặc trưng của mùa trăng rằm dường như đã “ghé cửa” sớm, gợi nhớ trong lòng nhiều người sự háo hức, mong chờ.

Xe máy điện giá 44 triệu đồng thiết kế đẹp long lanh dáng như SH Mode, chi phí như ngang Lead, Vision
Giá cả thị trườngGĐXH - Xe máy điện vừa ra mắt đang khiến dân tình xôn xao bởi thiết kế đẹp long lanh, sẵn sàng thế chân loạt xe ga của Honda như Vision, LEAD và SH Mode.