Giá điện dự kiến tăng 3% vào tháng 10/2025, khoản lỗ gần 45.000 tỷ sẽ được phân bổ dần ra sao?
GĐXH - Bộ Công Thương khẳng định sẽ tiếp tục điều hành giá điện theo lộ trình, tránh "giật cục", nhằm đảm bảo ổn định kinh tế – xã hội và quyền lợi của cả doanh nghiệp điện lực lẫn người tiêu dùng. Theo đó, nếu khoản lỗ gần 45.000 tỷ đồng được tính vào giá bán lẻ điện bình quân thì tác động cũng chỉ ở mức 2 – 5%.
'Bẫy' từ quảng cáo bất động sản, Bộ Công thương cảnh báo người dân cần thực hiện 4 việc này khi tìm mua chung cưGiá bán lẻ điện bình quân dự kiến tăng 3% vào tháng 10/2025
Bộ Công Thương vừa trình Bộ Tư pháp thẩm định dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 72 về cơ chế, thời gian điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân theo thủ tục rút gọn.
Trong bản dự thảo, Bộ đề xuất bổ sung quy định cho phép đưa các khoản chi phí phục vụ trực tiếp sản xuất, cung ứng điện nhưng chưa được hạch toán vào giá bán lẻ. Đây là cơ sở để phân bổ dần khoản lỗ của EVN trong giai đoạn 2022 – 2023.
Theo báo cáo, EVN lỗ khoảng 50.029 tỷ đồng trong hai năm 2022 – 2023. Sang năm 2024, tập đoàn có lãi nhưng số lỗ lũy kế của công ty mẹ vẫn còn 44.792 tỷ đồng.

Tháng 8/2025, thông tin về chỉ số tiêu thụ điện và số tiền phải đóng của 2 hộ gia đình tại Phú Thọ đã nhận được sự quan tâm của dư luận. Ngay sau đó, lực lượng chức năng và đơn vị điện lực đã vào cuộc kiểm tra, xác minh. Kết quả cho thấy đây chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên, không có chuyện nhân bản hay sao chép hóa đơn.
Theo luật thuế thu nhập doanh nghiệp, khoản lỗ chỉ được chuyển trong vòng 5 năm. Như vậy, lỗ phát sinh năm 2022 chỉ có thể bù trừ tới hết năm 2027, nếu các năm sau EVN có lãi. Tuy nhiên, do năm 2023 vẫn tiếp tục thua lỗ, nên không những không bù được mà còn cộng thêm khoản lỗ mới.
Để xử lý, EVN kiến nghị sửa Nghị định 72 nhằm cho phép thu hồi các chi phí chưa được tính đúng, tính đủ vào giá điện bình quân năm 2022 và 2023.
EVN cũng khẳng định đã thoái vốn khỏi các lĩnh vực ngoài ngành nên không còn rủi ro từ đầu tư dàn trải.
Bộ Công Thương đánh giá, với điều kiện thủy văn thuận lợi trong 7 tháng đầu năm 2025, kết quả kinh doanh của EVN đang khả quan.
Nếu nghị định sửa đổi được ban hành sớm, việc phân bổ chi phí nói trên nhiều khả năng không tác động đến giá điện hiện hành. Trong trường hợp có điều chỉnh, mức ảnh hưởng cũng chỉ nhỏ, dao động 2 – dưới 5%, thuộc thẩm quyền EVN quyết định sau khi Bộ có ý kiến.
Theo tính toán, nếu giá bán lẻ điện bình quân tăng 3% vào tháng 10/2025, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) cả năm chỉ tăng thêm khoảng 0,03 điểm phần trăm.
Bộ Công Thương khẳng định sẽ tiếp tục điều hành giá điện theo lộ trình, tránh "giật cục", nhằm đảm bảo ổn định kinh tế – xã hội và quyền lợi của cả doanh nghiệp điện lực lẫn người tiêu dùng.
Dự kiến nghị định sửa đổi sẽ được ban hành trong tháng 9/2025.
Người dân đồng lòng nếu CPI được kiểm soát chặt, ngành điện minh bạch
Trước đề xuất này, nhiều người tiêu dùng cũng bày tỏ mong muốn việc điều chỉnh giá điện cần có lộ trình hợp lý, thông tin sớm và giải pháp hỗ trợ cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, tránh để tình trạng "bất ngờ" như thời gian vừa qua.
Cụ thể, chia sẻ với phóng viên, anh Nguyễn Văn Hùng (ở phường Cầu Giấy, TP Hà Nội) cho biết: "Chỉ số điện của gia đình tôi 4 tháng nay đều cao hơn trước. Tôi hiểu EVN sẽ tiếp tục tăng thêm giá bán điện trong thời gian không xa để bù lỗ nhưng tăng giá điện liên tục sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân. Đặc biệt là người thu nhập thấp sẽ rất khó xoay xở".
Do đó, với mức tăng giá điện dự kiến 3%, anh Hùng mong muốn Chính phủ có biện pháp kiểm soát chặt CPI thì người dân có thể chấp nhận và đồng hành, miễn là ngành điện minh bạch số liệu, công khai rõ ràng về lý do tăng giá và đảm bảo nguồn cung ổn định.
Những đối tượng này sẽ nhận được hơn 1,16 triệu suất quà Hà Nội dự kiến tặng dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 phút trướcGĐXH - Nhân dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ năm 2026, thành phố Hà Nội dự kiến tặng 1.165.878 suất quà tới các đối tượng chính sách, người có công, người hưởng lương hưu và trợ cấp xã hội, hộ nghèo, hộ cận nghèo cùng nhiều nhóm yếu thế khác, với tổng kinh phí hơn 574,4 tỷ đồng.
Hà Nội ban hành kế hoạch bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2026 - 2030
Bảo vệ người tiêu dùng - 25 phút trướcGĐXH - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Kế hoạch số 339/KH-UBND ngày 12/12/2025 về triển khai các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2026–2030.
Cuối tuần, người dân đổ xô 'săn' khuyến mại hàng tiêu dùng, phục vụ nhu cầu cả tuần
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Ngay từ đầu giờ chiều, khu vực các quầy thực phẩm thiết yếu ở siêu thị đông đúc. Nhiều gia đình tranh thủ ngày nghỉ để "săn" khuyến mại, mua sắm tập trung, phục vụ nhu cầu sinh hoạt cho cả tuần mới.
Ngân hàng BIDV, VPB thông báo khẩn tới toàn bộ khách hàng: Người dùng điện thoại cần tắt ngay tính năng này kẻo mất sạch tiền trong tài khoản
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Ngân hàng BIDV, VPB phát đi thông báo khẩn tới toàn bộ khách hàng liên quan tới việc lừa đảo công nghệ cao, người dùng nếu không lưu ý có thể sẽ mất toàn bộ tiền trong tài khoản.
Ngân hàng thu phí tài khoản không đủ số dư: Giảm tài khoản 'rác' hay hệ quả từ áp lực KPI khiến hàng triệu tài khoản 'nằm chết'?
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Trong bối cảnh hàng chục triệu tài khoản thanh toán được mở và áp lực chỉ tiêu bán hàng, nhiều tài khoản chưa từng hoặc ít phát sinh giao dịch vẫn tồn tại trong hệ thống. Khi một số ngân hàng áp dụng phí số dư tối thiểu, câu hỏi đặt ra là: Đây có thực sự là cách dọn 'rác' cho hệ thống, hay chỉ làm lộ rõ hệ quả từ cuộc chạy đua KPI kéo dài nhiều năm?
Tiểu thương lo ngại về quyền riêng tư tài chính trước đề xuất người kinh doanh phải kê khai đầy đủ tài khoản ngân hàng
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Bộ Tài chính đang lấy ý kiến đối với dự thảo Nghị định quy định về kê khai, tính thuế, khấu trừ thuế và sử dụng hóa đơn điện tử đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh. Không ít người kinh doanh bày tỏ sự băn khoăn, lo ngại về tính khả thi cũng như quyền riêng tư tài chính với đề xuất này.
Hà Nội đồng loạt thanh tra, kiểm tra an toàn thực phẩm phục vụ Tết Dương lịch, Tết Bính Ngọ và mùa lễ hội Xuân 2026
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Trước nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh và mùa lễ hội cuối năm, Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch 326/KH-UBND (03/12/2025) về bảo đảm an toàn thực phẩm dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Bính Ngọ và Lễ hội Xuân 2026. Kế hoạch siết chặt kiểm soát sản xuất, kinh doanh thực phẩm, đồng thời nâng cao trách nhiệm của các cấp và cộng đồng trong công tác ATTP.
Đừng để ngân hàng âm thầm trừ tiền: Chuyên gia chỉ cách tránh mất phí quản lý tài khoản vì… thiếu hiểu biết
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Thời gian gần đây, nhiều khách hàng bất ngờ bị ngân hàng trừ phí quản lý tài khoản dù cho rằng mình "không giao dịch" hoặc "không biết có quy định về số dư tối thiểu".
Vì sao người dùng gửi thêm 20.000 đồng vào ngân hàng ACB để vượt số dư tối thiểu vẫn bị trừ phí tài khoản?
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Hiện một số ngân hàng chưa triển khai thu phí tài khoản không đạt số dư tối thiểu nhưng không ít ngân hàng đã triển khai dịch vụ này nhiều năm. Đáng chú ý, nếu người dùng không để ý, dù làm đủ hoặc đảm bảo số tiền tối thiểu cần, tài khoản thanh toán vẫn bị thu phí.
Người dùng chia sẻ kinh nghiệm tránh bị ngân hàng thu phí tài khoản khi không đạt số dư tối thiểu
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Những ngày gần đây, câu chuyện nhiều ngân hàng triển khai thu phí tài khoản nếu khách hàng không duy trì số dư tối thiểu đang khiến không ít người bất ngờ. Nhiều người dùng đã chia sẻ cách để không bị mất phí oan khi đang quản lý nhiều tài khoản hoặc có tài khoản "bỏ quên".
Có ít nhất 10 ngân hàng đang thu phí tài khoản không đủ số dư tối thiểu, mức cao nhất 22.000 đồng/tháng
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Hiện có ít nhất 10 ngân hàng thương mại đang triển khai thu phí tài khoản không đủ số dư tối thiểu với mức thu từ 5.000 -22.000 đồng/tháng/tài khoản, tùy theo số dư bình quân và gói tài khoản khách hàng đang sử dụng.



