Hà Nội
23°C / 22-25°C

Giá điện dự kiến tăng 3% vào tháng 10/2025, khoản lỗ gần 45.000 tỷ sẽ được phân bổ dần ra sao?

Thứ tư, 16:57 10/09/2025 | Bảo vệ người tiêu dùng

GĐXH - Bộ Công Thương khẳng định sẽ tiếp tục điều hành giá điện theo lộ trình, tránh "giật cục", nhằm đảm bảo ổn định kinh tế – xã hội và quyền lợi của cả doanh nghiệp điện lực lẫn người tiêu dùng. Theo đó, nếu khoản lỗ gần 45.000 tỷ đồng được tính vào giá bán lẻ điện bình quân thì tác động cũng chỉ ở mức 2 – 5%.

Giá điện dự kiến tăng 3% vào tháng 10/2025, Bộ Công thương có lộ trình phân bổ dần khoản lỗ gần 45.000 tỷ ra sao để tránh áp lực lên túi tiền người dân? - Ảnh 1.'Bẫy' từ quảng cáo bất động sản, Bộ Công thương cảnh báo người dân cần thực hiện 4 việc này khi tìm mua chung cư

GĐXH - Thị trường bất động sản đang có nhiều hoạt động quảng cáo dự án trên đa nền tảng nhưng không ít nội dung có dấu hiệu thổi phồng tiện ích, cam kết lợi nhuận phi thực tế, nguy cơ đẩy người tiêu dùng vào 'bẫy' kỳ vọng, đối diện nguy cơ mất trắng tiền đặt cọc.

Giá bán lẻ điện bình quân dự kiến tăng 3% vào tháng 10/2025

Bộ Công Thương vừa trình Bộ Tư pháp thẩm định dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 72 về cơ chế, thời gian điều chỉnh  giá bán lẻ điện bình quân theo thủ tục rút gọn.

Trong bản dự thảo, Bộ đề xuất bổ sung quy định cho phép đưa các khoản chi phí phục vụ trực tiếp sản xuất, cung ứng điện nhưng chưa được hạch toán vào giá bán lẻ. Đây là cơ sở để phân bổ dần khoản lỗ của EVN trong giai đoạn 2022 – 2023.

Theo báo cáo, EVN lỗ khoảng 50.029 tỷ đồng trong hai năm 2022 – 2023. Sang năm 2024, tập đoàn có lãi nhưng số lỗ lũy kế của công ty mẹ vẫn còn 44.792 tỷ đồng.

Giá điện dự kiến tăng 3% vào tháng 10/2025, Bộ Công thương có lộ trình phân bổ dần khoản lỗ gần 45.000 tỷ ra sao để tránh áp lực lên túi tiền người dân? - Ảnh 2.

Tháng 8/2025, thông tin về chỉ số tiêu thụ điện và số tiền phải đóng của 2 hộ gia đình tại Phú Thọ đã nhận được sự quan tâm của dư luận. Ngay sau đó, lực lượng chức năng và đơn vị điện lực đã vào cuộc kiểm tra, xác minh. Kết quả cho thấy đây chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên, không có chuyện nhân bản hay sao chép hóa đơn.

Theo luật thuế thu nhập doanh nghiệp, khoản lỗ chỉ được chuyển trong vòng 5 năm. Như vậy, lỗ phát sinh năm 2022 chỉ có thể bù trừ tới hết năm 2027, nếu các năm sau EVN có lãi. Tuy nhiên, do năm 2023 vẫn tiếp tục thua lỗ, nên không những không bù được mà còn cộng thêm khoản lỗ mới.

Để xử lý, EVN kiến nghị sửa Nghị định 72 nhằm cho phép thu hồi các chi phí chưa được tính đúng, tính đủ vào giá điện bình quân năm 2022 và 2023.

EVN cũng khẳng định đã thoái vốn khỏi các lĩnh vực ngoài ngành nên không còn rủi ro từ đầu tư dàn trải.

Bộ Công Thương đánh giá, với điều kiện thủy văn thuận lợi trong 7 tháng đầu năm 2025, kết quả kinh doanh của EVN đang khả quan. 

Nếu nghị định sửa đổi được ban hành sớm, việc phân bổ chi phí nói trên nhiều khả năng không tác động đến giá điện hiện hành. Trong trường hợp có điều chỉnh, mức ảnh hưởng cũng chỉ nhỏ, dao động 2 – dưới 5%, thuộc thẩm quyền EVN quyết định sau khi Bộ có ý kiến.

Theo tính toán, nếu giá bán lẻ điện bình quân tăng 3% vào tháng 10/2025, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) cả năm chỉ tăng thêm khoảng 0,03 điểm phần trăm.

Bộ Công Thương khẳng định sẽ tiếp tục điều hành giá điện theo lộ trình, tránh "giật cục", nhằm đảm bảo ổn định kinh tế – xã hội và quyền lợi của cả doanh nghiệp điện lực lẫn người tiêu dùng.

Dự kiến nghị định sửa đổi sẽ được ban hành trong tháng 9/2025.

Người dân đồng lòng nếu CPI được kiểm soát chặt, ngành điện minh bạch

Trước đề xuất này, nhiều người tiêu dùng cũng bày tỏ mong muốn việc điều chỉnh giá điện cần có lộ trình hợp lý, thông tin sớm và giải pháp hỗ trợ cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, tránh để tình trạng "bất ngờ" như thời gian vừa qua.

Cụ thể, chia sẻ với phóng viên, anh Nguyễn Văn Hùng (ở phường Cầu Giấy, TP Hà Nội) cho biết: "Chỉ số điện của gia đình tôi 4 tháng nay đều cao hơn trước. Tôi hiểu EVN sẽ tiếp tục tăng thêm  giá bán điện trong thời gian không xa để bù lỗ nhưng tăng  giá điện liên tục sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân. Đặc biệt là người thu nhập thấp sẽ rất khó xoay xở".

Do đó, với mức tăng giá điện dự kiến 3%, anh Hùng mong muốn Chính phủ có biện pháp kiểm soát chặt CPI thì người dân có thể chấp nhận và đồng hành, miễn là  ngành điện minh bạch số liệu, công khai rõ ràng về lý do tăng giá và đảm bảo nguồn cung ổn định.

Giá điện dự kiến tăng 3% vào tháng 10/2025, Bộ Công thương có lộ trình phân bổ dần khoản lỗ gần 45.000 tỷ ra sao để tránh áp lực lên túi tiền người dân? - Ảnh 4.Bộ Công Thương 'tung' chương trình 'khủng' thúc đẩy tiêu dùng, phát triển hàng Việt

GĐXH - Bộ Công Thương chính thức ban hành Quyết định số 2269/QĐ-BCT phê duyệt Chương trình phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng và đẩy mạnh Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" giai đoạn 2025-2027.

Giá điện dự kiến tăng 3% vào tháng 10/2025, Bộ Công thương có lộ trình phân bổ dần khoản lỗ gần 45.000 tỷ ra sao để tránh áp lực lên túi tiền người dân? - Ảnh 5.Tiền điện tăng bất thường, người tiêu dùng có quyền gì để bảo vệ chính mình?

GĐXH - Trước sự xôn xao của dư luận về hóa đơn điện tháng 8 tăng cao, đại diện Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) cho biết đã nắm được thông tin này và mong muốn khách hàng phản ánh trực tiếp để đơn vị kiểm tra lại cụ thể mã hóa đơn nhằm đánh giá sản lượng điện của từng hộ gia đình.

Giá điện dự kiến tăng 3% vào tháng 10/2025, Bộ Công thương có lộ trình phân bổ dần khoản lỗ gần 45.000 tỷ ra sao để tránh áp lực lên túi tiền người dân? - Ảnh 6.Điện lực miền Bắc: Hai hộ dân trùng tiền điện do ngẫu nhiên, không có chuyện sao chép hóa đơn

GĐXH - Theo Điện lực Cẩm Khê (Công ty Điện lực Phú Thọ), Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) cùng UBND xã và công an đã phối hợp kiểm tra hoá đơn tiền điện của 2 hộ giống hệt nhau.

Khánh Dương
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Hội chợ Mùa Thu năm 2025: Các gian hàng ẩm thực truyền thống hút khách, thu về doanh số 'khủng'

Hội chợ Mùa Thu năm 2025: Các gian hàng ẩm thực truyền thống hút khách, thu về doanh số 'khủng'

Bảo vệ người tiêu dùng - 7 giờ trước

GĐXH - Tại Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất – 2025, các gian hàng sản phẩm truyền thống như ẩm thực, thủ công mỹ nghệ ghi nhận số lượng khách đông đảo đến tham quan, trải nghiệm và thu về doanh số "khủng".

Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất – 2025: Các gian hàng quốc tế hút khách, giao thương sôi động

Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất – 2025: Các gian hàng quốc tế hút khách, giao thương sôi động

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trước

GĐXH - Một trong những điểm nhấn đặc biệt của Hội chợ Mùa Thu năm nay chính là khu vực gian hàng quốc tế- quy tụ hàng trăm doanh nghiệp đến từ nhiều quốc gia như Trung Quốc, Nhật Bản, Campuchia, Hoa Kỳ, New Zealand, Ấn Độ, Australia, Singapore, Lào… mang đến một không gian giao thương sôi động, đa sắc màu và đậm tính quốc tế.

Những căn nhà siêu nhỏ giữa phố cổ Hà Nội – nơi từng mét vuông đều có giá vàng

Những căn nhà siêu nhỏ giữa phố cổ Hà Nội – nơi từng mét vuông đều có giá vàng

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trước

GiadinhNet - Ngay giữa trung tâm Hà Nội, sau những dãy phố sầm uất đắt đỏ là những căn nhà “hộp diêm” chỉ vỏn vẹn 10m² – nơi hàng chục gia đình đang cố nhét trọn cuộc sống của mình, cùng nỗi bất an mỗi khi mùa mưa bão đến.

Hội chợ Mùa Thu 2025: 'Mỏ vàng' kích cầu tiêu dùng, mở rộng thị trường hàng Việt

Hội chợ Mùa Thu 2025: 'Mỏ vàng' kích cầu tiêu dùng, mở rộng thị trường hàng Việt

Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trước

GĐXH - Hội chợ Mùa Thu 2025 ghi nhận sức mua nội địa tăng mạnh, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, làng nghề thu về hàng chục triệu đồng mỗi ngày, khẳng định hiệu quả của xúc tiến thương mại.

Nông sản xanh, sạch 'lên ngôi' tại Hội chợ Mùa Thu 2025: Lý do người mua ưu tiên chọn mua

Nông sản xanh, sạch 'lên ngôi' tại Hội chợ Mùa Thu 2025: Lý do người mua ưu tiên chọn mua

Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trước

GĐXH - Tại Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất – 2025, người tiêu dùng không chỉ quan tâm đến giá cả, mà còn đặt niềm tin vào những sản phẩm chất lượng, quy trình sản xuất và trách nhiệm với môi trường. Điều này cho thấy xu hướng tiêu dùng bền vững đang ngày càng lan tỏa mạnh mẽ.

Hàng ngàn người dân thích thú trải nghiệm mua sắm tại Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025

Hàng ngàn người dân thích thú trải nghiệm mua sắm tại Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025

Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trước

GĐXH - Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 mang đến không gian mua sắm và trải nghiệm đậm sắc màu văn hóa Việt, thu hút đông đảo người dân Thủ đô và du khách ghé thăm, khám phá, kết nối.

NSND Tự Long livestream bán gạo đặc sản Việt Nam, hơn 6 tấn được 'chốt đơn' chỉ trong 2 giờ

NSND Tự Long livestream bán gạo đặc sản Việt Nam, hơn 6 tấn được 'chốt đơn' chỉ trong 2 giờ

Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trước

GĐXH - Ngày 25/10, tại Tuần lễ Nông sản Việt 2025 của Bộ Công thương, NSND Tự Long tham gia livestream bán lẻ gạo Việt trên sàn thương mại điện tử. Điều bất ngờ là phiên livestream thu hút hàng trăm nghìn lượt xem trực tuyến và lượng người "chốt đơn" tăng dần.

Tuần lễ nông sản Việt chính thức khai mạc, người tiêu dùng tiếp cận đặc sản các địa phương bằng nhiều cách

Tuần lễ nông sản Việt chính thức khai mạc, người tiêu dùng tiếp cận đặc sản các địa phương bằng nhiều cách

Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trước

GĐXH - Chiều 24/10, tại Hà Nội, Tổng cục Quản lý và Phát triển thị trường chính thức khai mạc Tuần lễ Nông sản Việt 2025, nhằm quảng bá, kết nối và thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt.

Vietcombank cảnh báo nóng thủ đoạn lừa đảo mới nhằm chiếm đoạt thông tin thẻ khiến khách hàng mất sạch tiền trong tài khoản sau ít phút

Vietcombank cảnh báo nóng thủ đoạn lừa đảo mới nhằm chiếm đoạt thông tin thẻ khiến khách hàng mất sạch tiền trong tài khoản sau ít phút

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trước

GĐXH - Vietcombank ghi nhận trường hợp khách hàng phản ánh mất tiền trong tài khoản sau khi nhận thẻ mới do có người mạo danh ngân hàng tiếp cận.

Vụ thịt ôi, trứng mốc ở trường tiểu học Cự Khê Hà Nội: Mới xử lý đơn vị cung ứng thực phẩm, Ban Giám hiệu nhà trường và các nhân sự liên quan chỉ dừng ở lời xin lỗi?

Vụ thịt ôi, trứng mốc ở trường tiểu học Cự Khê Hà Nội: Mới xử lý đơn vị cung ứng thực phẩm, Ban Giám hiệu nhà trường và các nhân sự liên quan chỉ dừng ở lời xin lỗi?

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trước

GĐXH - Theo phụ huynh có con em học tại trường Tiểu học Cự Khê (xã Bình Minh, TP Hà Nội), hiện các phụ huynh mới chỉ tạm yên tâm khi nhà trường bố trí bếp ăn bán trú, đến khi có nhà thầu mới, phụ huynh mới thực sự yên tâm.

Top