'Bẫy' từ quảng cáo bất động sản, Bộ Công thương cảnh báo người dân cần thực hiện 4 việc này khi tìm mua chung cư
GĐXH - Thị trường bất động sản đang có nhiều hoạt động quảng cáo dự án trên đa nền tảng nhưng không ít nội dung có dấu hiệu thổi phồng tiện ích, cam kết lợi nhuận phi thực tế, nguy cơ đẩy người tiêu dùng vào 'bẫy' kỳ vọng, đối diện nguy cơ mất trắng tiền đặt cọc.

Những chiêu thức quảng cáo bất động sản đánh lừa tâm lý
Ngày 30/7, ghi nhận của phóng viên Chuyên trang Gia đình và Xã hội cho thấy, hiện nay, trên các nền tảng mạng xã hội, livestream, Google Ads, Facebook Ads hay video review, thị trường bất động sản được quảng cáo với những ngôn từ hấp dẫn, đánh mạnh vào cảm xúc của khác hàng như "chỉ 50 triệu giữ chỗ", "đầu tư sinh lời 20% sau 6 tháng" hay "khu đô thị chuẩn Singapore, tiện ích ngập tràn"…
Thậm chí, để có thể mua được căn đẹp ở tầng đẹp, một số website quảng cáo dự án Lumi Hà Nội (phường Tây Mỗ, TP Hà Nội) đang tiến hành "chương trình booking ưu tiên" với mức giá khởi điểm 100 triệu đồng/căn.
Là người có kinh nghiệm mua bán bất động sản, anh N.V.L (ở phường Hà Đông, Hà Nội) cho biết, thay vì công khai "nhận giữ chỗ" với mức giá 50 triệu, 80 triệu hoặc 100 triệu, không ít dự án "nói giảm nói tránh" bằng những "chương trình booking ưu tiên" với mức giá cụ thể. Đây chính là một hình thức quảng cáo "giữ chỗ" để chọn căn đẹp, tầng đẹp tại một dự án chung cư.

Dự án Lumi Hà Nội có chương trình booking ưu tiên với mức giá khởi điểm 100 triệu đồng. Ảnh chụp màn hình
Những quảng cáo trên với nội dung nhấn mạnh vào tâm lý "sở hữu ngày", "hưởng thụ liền" hoặc "lợi nhuận siêu tốc" khiến người mua dễ dàng mất cảnh giá.
Đáng báo động là nhiều tiện ích "trong mơ" như hồ bơi vô cực, trường học quốc tế, công viên nội khu... thường chỉ xuất hiện trong phối cảnh, brochure hoặc video quảng bá, nhưng lại không hề được đề cập trong hợp đồng mua bán chính thức.
Khi phát hiện sự sai lệch giữa quảng cáo và hợp đồng, người mua thường đã đặt cọc hoặc ký thỏa thuận không chính thức, khiến việc đòi lại tiền trở nên vô cùng khó khăn.
Theo các chuyên gia, tình trạng quảng cáo sai sự thật không chỉ xuất phát từ chủ đầu tư mà còn đến từ các đại lý phân phối và môi giới nhằm thu hút khách hàng và hưởng hoa hồng. Việc các cá nhân môi giới truyền tải thông tin không thống nhất, thậm chí sai lệch, có thể khiến cùng một dự án có hàng chục phiên bản quảng cáo khác nhau. Điều này không chỉ gây rối loạn thông tin mà còn làm suy giảm niềm tin của người tiêu dùng.
Người mua cần ghi nhớ 4 điều này để tránh 'ma trận' quảng cáo bất động sản
Trước thực trạng này, ngày 30/7, thông tin tới phóng viên, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia ( Bộ Công thương) cho biết, việc quảng cáo sai sự thật, không minh bạch về tiện ích, dịch vụ và đặc điểm dự án không chỉ vi phạm pháp luật mà còn dẫn đến hậu quả pháp lý nghiêm trọng cho chủ đầu tư. Trong trường hợp xảy ra tranh chấp, nếu các cam kết không được thể hiện rõ trong hợp đồng, người tiêu dùng sẽ rất khó đòi quyền lợi hợp pháp của mình.
Bởi vậy, để hạn chế tối đa rủi ro, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia khuyến cáo người dân khi tìm hiểu dự án chung cư cần thực hiện các bước sau:
Tuyệt đối không tin vào những hình ảnh phối cảnh lung linh hay lời hứa miệng "có cánh".
Chỉ giao dịch với chủ đầu tư hoặc đại lý được ủy quyền chính thức, có hợp đồng phân phối rõ ràng và minh bạch.
Yêu cầu cung cấp bản dự thảo hợp đồng mua bán, đọc kỹ từng điều khoản, đặc biệt là những điều khoản liên quan đến tiện ích, dịch vụ và các cam kết.
Kiểm tra danh sách đại lý phân phối chính thức trên website của chủ đầu tư hoặc liên hệ trực tiếp qua các kênh chính thức để xác minh tính pháp lý.
Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia nhấn mạnh rằng, quyền lợi của người mua chỉ được đảm bảo bằng hợp đồng hợp pháp và các tài liệu pháp lý đã được cơ quan Nhà nước phê duyệt.
Việc thẩm định kỹ lưỡng thông tin trước khi ký kết là cách duy nhất để người tiêu dùng tự bảo vệ mình trước "ma trận" quảng cáo ngày càng tinh vi trong lĩnh vực bất động sản.




Mua nhà đất tháng 'cô hồn' cần lưu ý gì?
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcMua nhà, đất trong tháng 7 âm lịch giờ không còn bị quá kiêng kỵ nhưng khách hàng vẫn được khuyến cáo cần tỉnh táo, minh bạch khi giao dịch.

Những mẫu iPhone dù có rẻ đến đâu cũng không nên mua thời điểm hiện tại
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Đây là những mẫu iPhone được khuyến cáo không nên mua ở thời điểm hiện tại dù cho chúng có mức giá hấp dẫn đến đâu.

Các ngân hàng đồng loạt rà soát CNTT, siết chặt an ninh mạng
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Cục Công nghệ thông tin (Ngân hàng Nhà nước) yêu cầu các ngân hàng và đơn vị liên quan cập nhật kịp thời các bản vá an ninh cho toàn bộ thiết bị trong hệ thống, đặc biệt là máy chủ, ứng dụng, thiết bị mạng, an ninh mạng.

Nông sản Việt đẩy mạnh kết nối, Bộ Công Thương đưa giải pháp nào kiểm soát chất lượng và nguồn gốc?
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Thời gian qua, nhiều trung tâm thương mại và hệ thống bán lẻ không ngừng mở rộng thị trường tại các tỉnh, thành. Việc tăng cường kết nối nông sản thông qua kênh bán lẻ hiện đại không chỉ mở rộng cơ hội tiêu thụ, nâng cao giá trị cho hàng Việt và nông sản địa phương, mà còn góp phần tạo thêm việc làm cho người lao động.

Giá điện dự kiến tăng 3% vào tháng 10/2025, khoản lỗ gần 45.000 tỷ sẽ được phân bổ dần ra sao?
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Bộ Công Thương khẳng định sẽ tiếp tục điều hành giá điện theo lộ trình, tránh "giật cục", nhằm đảm bảo ổn định kinh tế – xã hội và quyền lợi của cả doanh nghiệp điện lực lẫn người tiêu dùng. Theo đó, nếu khoản lỗ gần 45.000 tỷ đồng được tính vào giá bán lẻ điện bình quân thì tác động cũng chỉ ở mức 2 – 5%.

Kinh hoàng hàng vạn băng vệ sinh, bỉm trẻ em giả được sản xuất bằng công nghệ thô sơ
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Ngày 9/9, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước cho biết, lực lượng chức năng vừa triệt phá 1 cơ sở sản xuất băng vệ sinh phụ nữ, bỉm trẻ em giả các nhãn hiệu nổi tiếng bằng công nghệ thô sơ tại Thái Nguyên.

Điện lực miền Bắc: Hai hộ dân trùng tiền điện do ngẫu nhiên, không có chuyện sao chép hóa đơn
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Theo Điện lực Cẩm Khê (Công ty Điện lực Phú Thọ), Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) cùng UBND xã và công an đã phối hợp kiểm tra hoá đơn tiền điện của 2 hộ giống hệt nhau.

Ngân hàng Vietcombank, BIDV, TP Bank... cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới qua mạng xã hội, người dùng cảnh giác kẻo mất sạch tiền trong tài khoản
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Ngân hàng Vietcombank, BIDV, TP Bank... liên tục cảnh báo các thủ đoạn lừa đảo mới giúp khách hàng nhận diện rủi ro và chủ động phòng ngừa.

Tiền điện tăng bất thường, người tiêu dùng có quyền gì để bảo vệ chính mình?
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Trước sự xôn xao của dư luận về hóa đơn điện tháng 8 tăng cao, đại diện Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) cho biết đã nắm được thông tin này và mong muốn khách hàng phản ánh trực tiếp để đơn vị kiểm tra lại cụ thể mã hóa đơn nhằm đánh giá sản lượng điện của từng hộ gia đình.

Hà Nội: Kiểm soát việc sản xuất, kinh doanh và quảng cáo sản phẩm dinh dưỡng, bình sữa cho trẻ nhỏ
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Hà Nội yêu cầu các đơn vị liên quan kiểm soát chặt chẽ hoạt động sản xuất, kinh doanh các sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ, bình bú và vú ngậm nhân tạo. Đặc biệt là hoạt động quảng cáo, bởi hiện nay, không ít sản phẩm đã và đang quảng cáo quá công dụng được cấp phép.

Giá điện dự kiến tăng 3% vào tháng 10/2025, khoản lỗ gần 45.000 tỷ sẽ được phân bổ dần ra sao?
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Bộ Công Thương khẳng định sẽ tiếp tục điều hành giá điện theo lộ trình, tránh "giật cục", nhằm đảm bảo ổn định kinh tế – xã hội và quyền lợi của cả doanh nghiệp điện lực lẫn người tiêu dùng. Theo đó, nếu khoản lỗ gần 45.000 tỷ đồng được tính vào giá bán lẻ điện bình quân thì tác động cũng chỉ ở mức 2 – 5%.