Hà Nội
23°C / 22-25°C

'Bẫy' từ quảng cáo bất động sản, Bộ Công thương cảnh báo người dân cần thực hiện 4 việc này khi tìm mua chung cư

Thứ tư, 10:43 30/07/2025 | Bảo vệ người tiêu dùng

GĐXH - Thị trường bất động sản đang có nhiều hoạt động quảng cáo dự án trên đa nền tảng nhưng không ít nội dung có dấu hiệu thổi phồng tiện ích, cam kết lợi nhuận phi thực tế, nguy cơ đẩy người tiêu dùng vào 'bẫy' kỳ vọng, đối diện nguy cơ mất trắng tiền đặt cọc.

Đề xuất thuế chuyển nhượng bất động sản 20% trên lãi: Gánh nặng thuế đẩy sang người mua, dẫn đến áp lực tăng giá nhàĐề xuất thuế chuyển nhượng bất động sản 20% trên lãi: Gánh nặng thuế đẩy sang người mua, dẫn đến áp lực tăng giá nhà

GĐXH - Bộ Tài chính đang lấy ý kiến về dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) thay thế, trong đó có một đề xuất đáng chú ý như áp dụng mức thuế 20% trên giá trị chênh lệch giữa giá mua và bán bất động sản mỗi lần chuyển nhượng. Điều này khác biệt hoàn toàn so với mức 2% trên giá bán đang áp dụng hiện nay.

Những chiêu thức quảng cáo bất động sản đánh lừa tâm lý

Ngày 30/7, ghi nhận của phóng viên Chuyên trang Gia đình và Xã hội cho thấy, hiện nay, trên các nền tảng mạng xã hội, livestream, Google Ads, Facebook Ads hay video review, thị trường  bất động sản được quảng cáo với những ngôn từ hấp dẫn, đánh mạnh vào cảm xúc của khác hàng như "chỉ 50 triệu giữ chỗ", "đầu tư sinh lời 20% sau 6 tháng" hay "khu đô thị chuẩn Singapore, tiện ích ngập tràn"…

Thậm chí, để có thể mua được căn đẹp ở tầng đẹp, một số website quảng cáo dự án Lumi Hà Nội (phường Tây Mỗ, TP Hà Nội) đang tiến hành "chương trình booking ưu tiên" với mức giá khởi điểm 100 triệu đồng/căn.

Là người có kinh nghiệm mua bán  bất động sản, anh N.V.L (ở phường Hà Đông, Hà Nội) cho biết, thay vì công khai "nhận giữ chỗ" với mức giá 50 triệu, 80 triệu hoặc 100 triệu, không ít dự án "nói giảm nói tránh" bằng những "chương trình booking ưu tiên" với mức giá cụ thể. Đây chính là một hình thức quảng cáo "giữ chỗ" để chọn căn đẹp, tầng đẹp tại một dự án chung cư.

'Bẫy' từ quảng cáo bất động sản, Bộ Công thương cảnh báo người dân cần thực hiện 4 việc này khi tìm mua chung cư - Ảnh 2.

Dự án Lumi Hà Nội có chương trình booking ưu tiên với mức giá khởi điểm 100 triệu đồng. Ảnh chụp màn hình

Những quảng cáo trên với nội dung nhấn mạnh vào tâm lý "sở hữu ngày", "hưởng thụ liền" hoặc "lợi nhuận siêu tốc" khiến người mua dễ dàng mất cảnh giá.

Đáng báo động là nhiều tiện ích "trong mơ" như hồ bơi vô cực, trường học quốc tế, công viên nội khu... thường chỉ xuất hiện trong phối cảnh, brochure hoặc video quảng bá, nhưng lại không hề được đề cập trong hợp đồng mua bán chính thức.

Khi phát hiện sự sai lệch giữa  quảng cáo và hợp đồng, người mua thường đã đặt cọc hoặc ký thỏa thuận không chính thức, khiến việc đòi lại tiền trở nên vô cùng khó khăn.

Theo các chuyên gia, tình trạng quảng cáo sai sự thật không chỉ xuất phát từ chủ đầu tư mà còn đến từ các đại lý phân phối và môi giới nhằm thu hút khách hàng và hưởng hoa hồng. Việc các cá nhân môi giới truyền tải thông tin không thống nhất, thậm chí sai lệch, có thể khiến cùng một dự án có hàng chục phiên bản quảng cáo khác nhau. Điều này không chỉ gây rối loạn thông tin mà còn làm suy giảm niềm tin của người tiêu dùng.

Người mua cần ghi nhớ 4 điều này để tránh 'ma trận' quảng cáo bất động sản

Trước thực trạng này, ngày 30/7, thông tin tới phóng viên, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia ( Bộ Công thương) cho biết, việc quảng cáo sai sự thật, không minh bạch về tiện ích, dịch vụ và đặc điểm dự án không chỉ vi phạm pháp luật mà còn dẫn đến hậu quả pháp lý nghiêm trọng cho chủ đầu tư. Trong trường hợp xảy ra tranh chấp, nếu các cam kết không được thể hiện rõ trong hợp đồng,  người tiêu dùng sẽ rất khó đòi quyền lợi hợp pháp của mình.

Bởi vậy, để hạn chế tối đa rủi ro, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia khuyến cáo người dân khi tìm hiểu dự án  chung cư cần thực hiện các bước sau:

Tuyệt đối không tin vào những hình ảnh phối cảnh lung linh hay lời hứa miệng "có cánh".

Chỉ giao dịch với chủ đầu tư hoặc đại lý được ủy quyền chính thức, có hợp đồng phân phối rõ ràng và minh bạch.

Yêu cầu cung cấp bản dự thảo hợp đồng mua bán, đọc kỹ từng điều khoản, đặc biệt là những điều khoản liên quan đến tiện ích, dịch vụ và các cam kết.

Kiểm tra danh sách đại lý phân phối chính thức trên website của chủ đầu tư hoặc liên hệ trực tiếp qua các kênh chính thức để xác minh tính pháp lý.

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia nhấn mạnh rằng, quyền lợi của  người mua chỉ được đảm bảo bằng hợp đồng hợp pháp và các tài liệu pháp lý đã được cơ quan Nhà nước phê duyệt.

Việc thẩm định kỹ lưỡng thông tin trước khi ký kết là cách duy nhất để người tiêu dùng tự bảo vệ mình trước "ma trận" quảng cáo ngày càng tinh vi trong lĩnh vực bất động sản.

Buộc thu hồi 2 lô thực phẩm bảo vệ sức khỏe bổ sung canxi, vitamin D3 vì Công ty TNHH dược phẩm & TPCN Hương Hoàng tự ý thêm chất tạo màu, chất bảo quảnBuộc thu hồi 2 lô thực phẩm bảo vệ sức khỏe bổ sung canxi, vitamin D3 vì Công ty TNHH dược phẩm & TPCN Hương Hoàng tự ý thêm chất tạo màu, chất bảo quản

GĐXH - Cục An toàn thực phẩm thông báo thu hồi 2 lô thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Cancivita D3-GTvì chứa nhiều thành phần như dầu cọ, chất bảo quản, chất tạo màu… nhưng không công bố.

EVN Hà Nội cảnh báo tiền điện tháng 7 tăng vì nắng nóng, người tiêu dùng cần làm những việc này để không "giật mình" khi nhận hóa đơn điệnEVN Hà Nội cảnh báo tiền điện tháng 7 tăng vì nắng nóng, người tiêu dùng cần làm những việc này để không 'giật mình' khi nhận hóa đơn điện

GĐXH - Từ thông tin dự báo thời tiết những ngày cuối tháng 7, nắng nóng tại Hà Nội tăng với nền nhiệt ngoài trời có thể lên tới 39°C. EVN Hà Nội khuyến cáo người dùng điện chủ động thực hành tiết kiệm điện và theo dõi sát sao chỉ số tiêu thụ điện để tránh "giật mình" khi nhận hóa đơn.

Hơn 1.000 điểm bán hàng tại Hà Nội tham gia "Ngày hội khuyến mại tháng 7" năm 2025: Mùa mua sắm lớn chính thức mở mànHơn 1.000 điểm bán hàng tại Hà Nội tham gia 'Ngày hội khuyến mại tháng 7' năm 2025: Mùa mua sắm lớn chính thức mở màn

GĐXH - Hà Nội chuẩn bị bùng nổ với sự kiện "Ngày hội khuyến mại tháng 7" năm 2025, thu hút hơn 1.000 điểm bán hàng tham gia, chính thức mở màn cho mùa khuyến mại lớn của thành phố. Đây là cơ hội vàng để người dân Thủ đô trải nghiệm mua sắm thông minh với ưu đãi hấp dẫn.


Bảo Loan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Hội chợ Mùa Thu năm 2025: Các gian hàng ẩm thực truyền thống hút khách, thu về doanh số 'khủng'

Hội chợ Mùa Thu năm 2025: Các gian hàng ẩm thực truyền thống hút khách, thu về doanh số 'khủng'

Bảo vệ người tiêu dùng - 22 giờ trước

GĐXH - Tại Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất – 2025, các gian hàng sản phẩm truyền thống như ẩm thực, thủ công mỹ nghệ ghi nhận số lượng khách đông đảo đến tham quan, trải nghiệm và thu về doanh số "khủng".

Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất – 2025: Các gian hàng quốc tế hút khách, giao thương sôi động

Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất – 2025: Các gian hàng quốc tế hút khách, giao thương sôi động

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trước

GĐXH - Một trong những điểm nhấn đặc biệt của Hội chợ Mùa Thu năm nay chính là khu vực gian hàng quốc tế- quy tụ hàng trăm doanh nghiệp đến từ nhiều quốc gia như Trung Quốc, Nhật Bản, Campuchia, Hoa Kỳ, New Zealand, Ấn Độ, Australia, Singapore, Lào… mang đến một không gian giao thương sôi động, đa sắc màu và đậm tính quốc tế.

Những căn nhà siêu nhỏ giữa phố cổ Hà Nội – nơi từng mét vuông đều có giá vàng

Những căn nhà siêu nhỏ giữa phố cổ Hà Nội – nơi từng mét vuông đều có giá vàng

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trước

GiadinhNet - Ngay giữa trung tâm Hà Nội, sau những dãy phố sầm uất đắt đỏ là những căn nhà “hộp diêm” chỉ vỏn vẹn 10m² – nơi hàng chục gia đình đang cố nhét trọn cuộc sống của mình, cùng nỗi bất an mỗi khi mùa mưa bão đến.

Hội chợ Mùa Thu 2025: 'Mỏ vàng' kích cầu tiêu dùng, mở rộng thị trường hàng Việt

Hội chợ Mùa Thu 2025: 'Mỏ vàng' kích cầu tiêu dùng, mở rộng thị trường hàng Việt

Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trước

GĐXH - Hội chợ Mùa Thu 2025 ghi nhận sức mua nội địa tăng mạnh, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, làng nghề thu về hàng chục triệu đồng mỗi ngày, khẳng định hiệu quả của xúc tiến thương mại.

Nông sản xanh, sạch 'lên ngôi' tại Hội chợ Mùa Thu 2025: Lý do người mua ưu tiên chọn mua

Nông sản xanh, sạch 'lên ngôi' tại Hội chợ Mùa Thu 2025: Lý do người mua ưu tiên chọn mua

Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trước

GĐXH - Tại Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất – 2025, người tiêu dùng không chỉ quan tâm đến giá cả, mà còn đặt niềm tin vào những sản phẩm chất lượng, quy trình sản xuất và trách nhiệm với môi trường. Điều này cho thấy xu hướng tiêu dùng bền vững đang ngày càng lan tỏa mạnh mẽ.

Hàng ngàn người dân thích thú trải nghiệm mua sắm tại Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025

Hàng ngàn người dân thích thú trải nghiệm mua sắm tại Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025

Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trước

GĐXH - Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 mang đến không gian mua sắm và trải nghiệm đậm sắc màu văn hóa Việt, thu hút đông đảo người dân Thủ đô và du khách ghé thăm, khám phá, kết nối.

NSND Tự Long livestream bán gạo đặc sản Việt Nam, hơn 6 tấn được 'chốt đơn' chỉ trong 2 giờ

NSND Tự Long livestream bán gạo đặc sản Việt Nam, hơn 6 tấn được 'chốt đơn' chỉ trong 2 giờ

Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trước

GĐXH - Ngày 25/10, tại Tuần lễ Nông sản Việt 2025 của Bộ Công thương, NSND Tự Long tham gia livestream bán lẻ gạo Việt trên sàn thương mại điện tử. Điều bất ngờ là phiên livestream thu hút hàng trăm nghìn lượt xem trực tuyến và lượng người "chốt đơn" tăng dần.

Tuần lễ nông sản Việt chính thức khai mạc, người tiêu dùng tiếp cận đặc sản các địa phương bằng nhiều cách

Tuần lễ nông sản Việt chính thức khai mạc, người tiêu dùng tiếp cận đặc sản các địa phương bằng nhiều cách

Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trước

GĐXH - Chiều 24/10, tại Hà Nội, Tổng cục Quản lý và Phát triển thị trường chính thức khai mạc Tuần lễ Nông sản Việt 2025, nhằm quảng bá, kết nối và thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt.

Vietcombank cảnh báo nóng thủ đoạn lừa đảo mới nhằm chiếm đoạt thông tin thẻ khiến khách hàng mất sạch tiền trong tài khoản sau ít phút

Vietcombank cảnh báo nóng thủ đoạn lừa đảo mới nhằm chiếm đoạt thông tin thẻ khiến khách hàng mất sạch tiền trong tài khoản sau ít phút

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trước

GĐXH - Vietcombank ghi nhận trường hợp khách hàng phản ánh mất tiền trong tài khoản sau khi nhận thẻ mới do có người mạo danh ngân hàng tiếp cận.

Vụ thịt ôi, trứng mốc ở trường tiểu học Cự Khê Hà Nội: Mới xử lý đơn vị cung ứng thực phẩm, Ban Giám hiệu nhà trường và các nhân sự liên quan chỉ dừng ở lời xin lỗi?

Vụ thịt ôi, trứng mốc ở trường tiểu học Cự Khê Hà Nội: Mới xử lý đơn vị cung ứng thực phẩm, Ban Giám hiệu nhà trường và các nhân sự liên quan chỉ dừng ở lời xin lỗi?

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trước

GĐXH - Theo phụ huynh có con em học tại trường Tiểu học Cự Khê (xã Bình Minh, TP Hà Nội), hiện các phụ huynh mới chỉ tạm yên tâm khi nhà trường bố trí bếp ăn bán trú, đến khi có nhà thầu mới, phụ huynh mới thực sự yên tâm.

Top