'Bẫy' từ quảng cáo bất động sản, Bộ Công thương cảnh báo người dân cần thực hiện 4 việc này khi tìm mua chung cư
GĐXH - Thị trường bất động sản đang có nhiều hoạt động quảng cáo dự án trên đa nền tảng nhưng không ít nội dung có dấu hiệu thổi phồng tiện ích, cam kết lợi nhuận phi thực tế, nguy cơ đẩy người tiêu dùng vào 'bẫy' kỳ vọng, đối diện nguy cơ mất trắng tiền đặt cọc.

Những chiêu thức quảng cáo bất động sản đánh lừa tâm lý
Ngày 30/7, ghi nhận của phóng viên Chuyên trang Gia đình và Xã hội cho thấy, hiện nay, trên các nền tảng mạng xã hội, livestream, Google Ads, Facebook Ads hay video review, thị trường bất động sản được quảng cáo với những ngôn từ hấp dẫn, đánh mạnh vào cảm xúc của khác hàng như "chỉ 50 triệu giữ chỗ", "đầu tư sinh lời 20% sau 6 tháng" hay "khu đô thị chuẩn Singapore, tiện ích ngập tràn"…
Thậm chí, để có thể mua được căn đẹp ở tầng đẹp, một số website quảng cáo dự án Lumi Hà Nội (phường Tây Mỗ, TP Hà Nội) đang tiến hành "chương trình booking ưu tiên" với mức giá khởi điểm 100 triệu đồng/căn.
Là người có kinh nghiệm mua bán bất động sản, anh N.V.L (ở phường Hà Đông, Hà Nội) cho biết, thay vì công khai "nhận giữ chỗ" với mức giá 50 triệu, 80 triệu hoặc 100 triệu, không ít dự án "nói giảm nói tránh" bằng những "chương trình booking ưu tiên" với mức giá cụ thể. Đây chính là một hình thức quảng cáo "giữ chỗ" để chọn căn đẹp, tầng đẹp tại một dự án chung cư.

Dự án Lumi Hà Nội có chương trình booking ưu tiên với mức giá khởi điểm 100 triệu đồng. Ảnh chụp màn hình
Những quảng cáo trên với nội dung nhấn mạnh vào tâm lý "sở hữu ngày", "hưởng thụ liền" hoặc "lợi nhuận siêu tốc" khiến người mua dễ dàng mất cảnh giá.
Đáng báo động là nhiều tiện ích "trong mơ" như hồ bơi vô cực, trường học quốc tế, công viên nội khu... thường chỉ xuất hiện trong phối cảnh, brochure hoặc video quảng bá, nhưng lại không hề được đề cập trong hợp đồng mua bán chính thức.
Khi phát hiện sự sai lệch giữa quảng cáo và hợp đồng, người mua thường đã đặt cọc hoặc ký thỏa thuận không chính thức, khiến việc đòi lại tiền trở nên vô cùng khó khăn.
Theo các chuyên gia, tình trạng quảng cáo sai sự thật không chỉ xuất phát từ chủ đầu tư mà còn đến từ các đại lý phân phối và môi giới nhằm thu hút khách hàng và hưởng hoa hồng. Việc các cá nhân môi giới truyền tải thông tin không thống nhất, thậm chí sai lệch, có thể khiến cùng một dự án có hàng chục phiên bản quảng cáo khác nhau. Điều này không chỉ gây rối loạn thông tin mà còn làm suy giảm niềm tin của người tiêu dùng.
Người mua cần ghi nhớ 4 điều này để tránh 'ma trận' quảng cáo bất động sản
Trước thực trạng này, ngày 30/7, thông tin tới phóng viên, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia ( Bộ Công thương) cho biết, việc quảng cáo sai sự thật, không minh bạch về tiện ích, dịch vụ và đặc điểm dự án không chỉ vi phạm pháp luật mà còn dẫn đến hậu quả pháp lý nghiêm trọng cho chủ đầu tư. Trong trường hợp xảy ra tranh chấp, nếu các cam kết không được thể hiện rõ trong hợp đồng, người tiêu dùng sẽ rất khó đòi quyền lợi hợp pháp của mình.
Bởi vậy, để hạn chế tối đa rủi ro, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia khuyến cáo người dân khi tìm hiểu dự án chung cư cần thực hiện các bước sau:
Tuyệt đối không tin vào những hình ảnh phối cảnh lung linh hay lời hứa miệng "có cánh".
Chỉ giao dịch với chủ đầu tư hoặc đại lý được ủy quyền chính thức, có hợp đồng phân phối rõ ràng và minh bạch.
Yêu cầu cung cấp bản dự thảo hợp đồng mua bán, đọc kỹ từng điều khoản, đặc biệt là những điều khoản liên quan đến tiện ích, dịch vụ và các cam kết.
Kiểm tra danh sách đại lý phân phối chính thức trên website của chủ đầu tư hoặc liên hệ trực tiếp qua các kênh chính thức để xác minh tính pháp lý.
Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia nhấn mạnh rằng, quyền lợi của người mua chỉ được đảm bảo bằng hợp đồng hợp pháp và các tài liệu pháp lý đã được cơ quan Nhà nước phê duyệt.
Việc thẩm định kỹ lưỡng thông tin trước khi ký kết là cách duy nhất để người tiêu dùng tự bảo vệ mình trước "ma trận" quảng cáo ngày càng tinh vi trong lĩnh vực bất động sản.




iHanoi liên kết với 4 ngân hàng, người dùng thanh toán trực tuyến an toàn trước 'ma trận' ứng dụng giả
Bảo vệ người tiêu dùng - 12 giờ trướcGĐXH - Ứng dụng Công dân số Thủ đô – iHanoi vừa bổ sung tính năng mới mang tên "Tiện ích thanh toán" và liên kết với 4 ngân hàng, nhằm toàn trình hoá quy trình trải nghiệm dịch vụ cho người dùng.

Dịch tả lợn châu Phi gia tăng nhanh chóng, chuyên gia chỉ điểm 12 cách nhận biết lợn bệnh
Bảo vệ người tiêu dùng - 16 giờ trướcGĐXH - Theo chuyên gia, người tiêu dùng có thể quan sát trên bề mặt thịt để nhận diện thịt nhiễm dịch tả lợn châu Phi, như màu thịt, da bì xuất huyết li ti, thịt rỉ nước hoặc có nhớt và xuất hiện mùi hôi tanh bất thường ở thịt…

Đề xuất thuế chuyển nhượng bất động sản 20% trên lãi: Gánh nặng thuế đẩy sang người mua, dẫn đến áp lực tăng giá nhà
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Bộ Tài chính đang lấy ý kiến về dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) thay thế, trong đó có một đề xuất đáng chú ý như áp dụng mức thuế 20% trên giá trị chênh lệch giữa giá mua và bán bất động sản mỗi lần chuyển nhượng. Điều này khác biệt hoàn toàn so với mức 2% trên giá bán đang áp dụng hiện nay.

Hơn 1.000 điểm bán hàng tại Hà Nội tham gia 'Ngày hội khuyến mại tháng 7' năm 2025: Mùa mua sắm lớn chính thức mở màn
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Hà Nội chuẩn bị bùng nổ với sự kiện "Ngày hội khuyến mại tháng 7" năm 2025, thu hút hơn 1.000 điểm bán hàng tham gia, chính thức mở màn cho mùa khuyến mại lớn của thành phố. Đây là cơ hội vàng để người dân Thủ đô trải nghiệm mua sắm thông minh với ưu đãi hấp dẫn.

Các ngân hàng đồng loạt cảnh báo hình thức lừa đảo mới, người dùng cần '3 không', '5 nên' để bảo vệ tiền trong tài khoản
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Theo các ngân hàng, hình thức lừa đảo mới xuất hiện là các đối tượng mạo danh ngân hàng qua tin nhắn SMS để đề nghị người dân thực hiện các thao tác theo yêu cầu.

Buộc thu hồi 2 lô thực phẩm bảo vệ sức khỏe bổ sung canxi, vitamin D3 vì Công ty TNHH dược phẩm & TPCN Hương Hoàng tự ý thêm chất tạo màu, chất bảo quản
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Cục An toàn thực phẩm thông báo thu hồi 2 lô thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Cancivita D3-GTvì chứa nhiều thành phần như dầu cọ, chất bảo quản, chất tạo màu… nhưng không công bố.

EVN Hà Nội cảnh báo tiền điện tháng 7 tăng vì nắng nóng, người tiêu dùng cần làm những việc này để không 'giật mình' khi nhận hóa đơn điện
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Từ thông tin dự báo thời tiết những ngày cuối tháng 7, nắng nóng tại Hà Nội tăng với nền nhiệt ngoài trời có thể lên tới 39°C. EVN Hà Nội khuyến cáo người dùng điện chủ động thực hành tiết kiệm điện và theo dõi sát sao chỉ số tiêu thụ điện để tránh "giật mình" khi nhận hóa đơn.

Vào mùa du lịch quốc tế, Hà Nội xử nghiêm tình trạng ép giá, lừa đảo, gian lận
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Ngày 27/7, UBND TP Hà Nội yêu cầu tăng cường công tác quản lý nhà nước và nâng cao hiệu quả kinh tế đối với hoạt động đón khách du lịch quốc tế vào Việt Nam.

Buộc dừng lưu thông viên sủi Apiroca-B do không đạt chất lượng
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa đề nghị tạm dừng lưu thông lô thực phẩm bảo vệ sức khỏe viên sủi Apiroca-B do không đạt chất lượng.

Cả 'gia tài' bị hủy vì dịch tả lợn châu Phi, người chăn nuôi ở Tuyên Quang mất ăn mất ngủ 'gánh' thêm nhiều khoản nợ
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Tại xã Tân Mỹ (tỉnh Tuyên Quang), dịch tả lợn châu Phi khiến nhiều hộ gia đình rơi cảnh trắng tay và gồng gánh thêm nhiều khoản nợ do đầu tư ban đầu.

Các ngân hàng đồng loạt cảnh báo hình thức lừa đảo mới, người dùng cần '3 không', '5 nên' để bảo vệ tiền trong tài khoản
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Theo các ngân hàng, hình thức lừa đảo mới xuất hiện là các đối tượng mạo danh ngân hàng qua tin nhắn SMS để đề nghị người dân thực hiện các thao tác theo yêu cầu.