'Bẫy' từ quảng cáo bất động sản, Bộ Công thương cảnh báo người dân cần thực hiện 4 việc này khi tìm mua chung cư
GĐXH - Thị trường bất động sản đang có nhiều hoạt động quảng cáo dự án trên đa nền tảng nhưng không ít nội dung có dấu hiệu thổi phồng tiện ích, cam kết lợi nhuận phi thực tế, nguy cơ đẩy người tiêu dùng vào 'bẫy' kỳ vọng, đối diện nguy cơ mất trắng tiền đặt cọc.
Đề xuất thuế chuyển nhượng bất động sản 20% trên lãi: Gánh nặng thuế đẩy sang người mua, dẫn đến áp lực tăng giá nhàNhững chiêu thức quảng cáo bất động sản đánh lừa tâm lý
Ngày 30/7, ghi nhận của phóng viên Chuyên trang Gia đình và Xã hội cho thấy, hiện nay, trên các nền tảng mạng xã hội, livestream, Google Ads, Facebook Ads hay video review, thị trường bất động sản được quảng cáo với những ngôn từ hấp dẫn, đánh mạnh vào cảm xúc của khác hàng như "chỉ 50 triệu giữ chỗ", "đầu tư sinh lời 20% sau 6 tháng" hay "khu đô thị chuẩn Singapore, tiện ích ngập tràn"…
Thậm chí, để có thể mua được căn đẹp ở tầng đẹp, một số website quảng cáo dự án Lumi Hà Nội (phường Tây Mỗ, TP Hà Nội) đang tiến hành "chương trình booking ưu tiên" với mức giá khởi điểm 100 triệu đồng/căn.
Là người có kinh nghiệm mua bán bất động sản, anh N.V.L (ở phường Hà Đông, Hà Nội) cho biết, thay vì công khai "nhận giữ chỗ" với mức giá 50 triệu, 80 triệu hoặc 100 triệu, không ít dự án "nói giảm nói tránh" bằng những "chương trình booking ưu tiên" với mức giá cụ thể. Đây chính là một hình thức quảng cáo "giữ chỗ" để chọn căn đẹp, tầng đẹp tại một dự án chung cư.

Dự án Lumi Hà Nội có chương trình booking ưu tiên với mức giá khởi điểm 100 triệu đồng. Ảnh chụp màn hình
Những quảng cáo trên với nội dung nhấn mạnh vào tâm lý "sở hữu ngày", "hưởng thụ liền" hoặc "lợi nhuận siêu tốc" khiến người mua dễ dàng mất cảnh giá.
Đáng báo động là nhiều tiện ích "trong mơ" như hồ bơi vô cực, trường học quốc tế, công viên nội khu... thường chỉ xuất hiện trong phối cảnh, brochure hoặc video quảng bá, nhưng lại không hề được đề cập trong hợp đồng mua bán chính thức.
Khi phát hiện sự sai lệch giữa quảng cáo và hợp đồng, người mua thường đã đặt cọc hoặc ký thỏa thuận không chính thức, khiến việc đòi lại tiền trở nên vô cùng khó khăn.
Theo các chuyên gia, tình trạng quảng cáo sai sự thật không chỉ xuất phát từ chủ đầu tư mà còn đến từ các đại lý phân phối và môi giới nhằm thu hút khách hàng và hưởng hoa hồng. Việc các cá nhân môi giới truyền tải thông tin không thống nhất, thậm chí sai lệch, có thể khiến cùng một dự án có hàng chục phiên bản quảng cáo khác nhau. Điều này không chỉ gây rối loạn thông tin mà còn làm suy giảm niềm tin của người tiêu dùng.
Người mua cần ghi nhớ 4 điều này để tránh 'ma trận' quảng cáo bất động sản
Trước thực trạng này, ngày 30/7, thông tin tới phóng viên, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia ( Bộ Công thương) cho biết, việc quảng cáo sai sự thật, không minh bạch về tiện ích, dịch vụ và đặc điểm dự án không chỉ vi phạm pháp luật mà còn dẫn đến hậu quả pháp lý nghiêm trọng cho chủ đầu tư. Trong trường hợp xảy ra tranh chấp, nếu các cam kết không được thể hiện rõ trong hợp đồng, người tiêu dùng sẽ rất khó đòi quyền lợi hợp pháp của mình.
Bởi vậy, để hạn chế tối đa rủi ro, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia khuyến cáo người dân khi tìm hiểu dự án chung cư cần thực hiện các bước sau:
Tuyệt đối không tin vào những hình ảnh phối cảnh lung linh hay lời hứa miệng "có cánh".
Chỉ giao dịch với chủ đầu tư hoặc đại lý được ủy quyền chính thức, có hợp đồng phân phối rõ ràng và minh bạch.
Yêu cầu cung cấp bản dự thảo hợp đồng mua bán, đọc kỹ từng điều khoản, đặc biệt là những điều khoản liên quan đến tiện ích, dịch vụ và các cam kết.
Kiểm tra danh sách đại lý phân phối chính thức trên website của chủ đầu tư hoặc liên hệ trực tiếp qua các kênh chính thức để xác minh tính pháp lý.
Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia nhấn mạnh rằng, quyền lợi của người mua chỉ được đảm bảo bằng hợp đồng hợp pháp và các tài liệu pháp lý đã được cơ quan Nhà nước phê duyệt.
Việc thẩm định kỹ lưỡng thông tin trước khi ký kết là cách duy nhất để người tiêu dùng tự bảo vệ mình trước "ma trận" quảng cáo ngày càng tinh vi trong lĩnh vực bất động sản.
Buộc thu hồi 2 lô thực phẩm bảo vệ sức khỏe bổ sung canxi, vitamin D3 vì Công ty TNHH dược phẩm & TPCN Hương Hoàng tự ý thêm chất tạo màu, chất bảo quản
EVN Hà Nội cảnh báo tiền điện tháng 7 tăng vì nắng nóng, người tiêu dùng cần làm những việc này để không 'giật mình' khi nhận hóa đơn điện
Hơn 1.000 điểm bán hàng tại Hà Nội tham gia 'Ngày hội khuyến mại tháng 7' năm 2025: Mùa mua sắm lớn chính thức mở màn
Những đối tượng này sẽ nhận được hơn 1,16 triệu suất quà Hà Nội dự kiến tặng dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026
Bảo vệ người tiêu dùng - 46 phút trướcGĐXH - Nhân dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ năm 2026, thành phố Hà Nội dự kiến tặng 1.165.878 suất quà tới các đối tượng chính sách, người có công, người hưởng lương hưu và trợ cấp xã hội, hộ nghèo, hộ cận nghèo cùng nhiều nhóm yếu thế khác, với tổng kinh phí hơn 574,4 tỷ đồng.
Hà Nội ban hành kế hoạch bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2026 - 2030
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 giờ trướcGĐXH - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Kế hoạch số 339/KH-UBND ngày 12/12/2025 về triển khai các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2026–2030.
Cuối tuần, người dân đổ xô 'săn' khuyến mại hàng tiêu dùng, phục vụ nhu cầu cả tuần
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Ngay từ đầu giờ chiều, khu vực các quầy thực phẩm thiết yếu ở siêu thị đông đúc. Nhiều gia đình tranh thủ ngày nghỉ để "săn" khuyến mại, mua sắm tập trung, phục vụ nhu cầu sinh hoạt cho cả tuần mới.
Ngân hàng BIDV, VPB thông báo khẩn tới toàn bộ khách hàng: Người dùng điện thoại cần tắt ngay tính năng này kẻo mất sạch tiền trong tài khoản
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Ngân hàng BIDV, VPB phát đi thông báo khẩn tới toàn bộ khách hàng liên quan tới việc lừa đảo công nghệ cao, người dùng nếu không lưu ý có thể sẽ mất toàn bộ tiền trong tài khoản.
Ngân hàng thu phí tài khoản không đủ số dư: Giảm tài khoản 'rác' hay hệ quả từ áp lực KPI khiến hàng triệu tài khoản 'nằm chết'?
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Trong bối cảnh hàng chục triệu tài khoản thanh toán được mở và áp lực chỉ tiêu bán hàng, nhiều tài khoản chưa từng hoặc ít phát sinh giao dịch vẫn tồn tại trong hệ thống. Khi một số ngân hàng áp dụng phí số dư tối thiểu, câu hỏi đặt ra là: Đây có thực sự là cách dọn 'rác' cho hệ thống, hay chỉ làm lộ rõ hệ quả từ cuộc chạy đua KPI kéo dài nhiều năm?
Tiểu thương lo ngại về quyền riêng tư tài chính trước đề xuất người kinh doanh phải kê khai đầy đủ tài khoản ngân hàng
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Bộ Tài chính đang lấy ý kiến đối với dự thảo Nghị định quy định về kê khai, tính thuế, khấu trừ thuế và sử dụng hóa đơn điện tử đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh. Không ít người kinh doanh bày tỏ sự băn khoăn, lo ngại về tính khả thi cũng như quyền riêng tư tài chính với đề xuất này.
Hà Nội đồng loạt thanh tra, kiểm tra an toàn thực phẩm phục vụ Tết Dương lịch, Tết Bính Ngọ và mùa lễ hội Xuân 2026
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Trước nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh và mùa lễ hội cuối năm, Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch 326/KH-UBND (03/12/2025) về bảo đảm an toàn thực phẩm dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Bính Ngọ và Lễ hội Xuân 2026. Kế hoạch siết chặt kiểm soát sản xuất, kinh doanh thực phẩm, đồng thời nâng cao trách nhiệm của các cấp và cộng đồng trong công tác ATTP.
Đừng để ngân hàng âm thầm trừ tiền: Chuyên gia chỉ cách tránh mất phí quản lý tài khoản vì… thiếu hiểu biết
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Thời gian gần đây, nhiều khách hàng bất ngờ bị ngân hàng trừ phí quản lý tài khoản dù cho rằng mình "không giao dịch" hoặc "không biết có quy định về số dư tối thiểu".
Vì sao người dùng gửi thêm 20.000 đồng vào ngân hàng ACB để vượt số dư tối thiểu vẫn bị trừ phí tài khoản?
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Hiện một số ngân hàng chưa triển khai thu phí tài khoản không đạt số dư tối thiểu nhưng không ít ngân hàng đã triển khai dịch vụ này nhiều năm. Đáng chú ý, nếu người dùng không để ý, dù làm đủ hoặc đảm bảo số tiền tối thiểu cần, tài khoản thanh toán vẫn bị thu phí.
Người dùng chia sẻ kinh nghiệm tránh bị ngân hàng thu phí tài khoản khi không đạt số dư tối thiểu
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Những ngày gần đây, câu chuyện nhiều ngân hàng triển khai thu phí tài khoản nếu khách hàng không duy trì số dư tối thiểu đang khiến không ít người bất ngờ. Nhiều người dùng đã chia sẻ cách để không bị mất phí oan khi đang quản lý nhiều tài khoản hoặc có tài khoản "bỏ quên".
Nhiều người dùng ở Hà Nội bất ngờ trở thành 'con nợ' của ngân hàng vì… bỏ quên tài khoản
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Những ngày gần đây, câu chuyện ngân hàng thu phí tài khoản chưa hết nóng khi nhiều người dùng bất ngờ trở thành con nợ của ngân hàng khi ra phòng giao dịch kiểm tra tình trạng tài khoản thanh toán mà nhiều năm không sử dụng.