Bộ Công Thương 'tung' chương trình 'khủng' thúc đẩy tiêu dùng, phát triển hàng Việt
GĐXH - Bộ Công Thương chính thức ban hành Quyết định số 2269/QĐ-BCT phê duyệt Chương trình phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng và đẩy mạnh Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" giai đoạn 2025-2027.
Mục tiêu kép: Tăng trưởng bền vững và lan tỏa thương hiệu hàng Việt
Bộ Công Thương cho biết, Chương trình được xem là bước đi chiến lược nhằm tạo cú hích cho thương mại nội địa, đưa hàng Việt vươn xa, góp phần giữ ổn định kinh tế vĩ mô và thúc đẩy tăng trưởng bền vững, hướng tới mục tiêu kích cầu tiêu dùng, phát triển thương mại nội địa theo hướng hiện đại, tăng trưởng nhanh nhưng vẫn bền vững.
Không chỉ tạo điểm tựa vững chắc cho sản xuất trong nước, chương trình còn góp phần xây dựng thương hiệu hàng hóa Việt, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và lợi ích chính đáng của doanh nghiệp.
Mục tiêu cụ thể cho năm 2025 là tăng trưởng tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng khoảng 10,5%, phấn đấu đạt 12%, qua đó đóng góp vào chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8,3–8,5% theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Theo Bộ Công thương, chương trình sẽ tập trung hoàn thiện hành lang pháp lý minh bạch, xây dựng hạ tầng thương mại hiện đại, phát triển sàn giao dịch nông sản B2B cho các ngành thế mạnh... Ảnh: BẢO LOAN
Đồng thời, bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu, giữ thị trường ổn định, không để xảy ra thiếu hụt hay tăng giá bất hợp lý, đặc biệt dịp cuối năm và Tết Nguyên đán. Chương trình cũng đặt mục tiêu ít nhất 15 triệu người tiêu dùng tiếp cận các chiến dịch truyền thông, xúc tiến tiêu dùng và hơn 50.000 doanh nghiệp tham gia.
Giai đoạn 2026-2027, chương trình đặt kỳ vọng xây dựng nền tảng thương mại trong nước hiện đại, giàu bản sắc và bao phủ toàn quốc; phát triển các mô hình bán lẻ mang đậm dấu ấn Việt; thúc đẩy hệ sinh thái chuyển đổi số; kết nối hạ tầng thương mại liên quốc gia.
Người Việt Nam dùng sản phẩm Việt Nam
Ngay trong năm đầu tiên triển khai, Bộ Công Thương tập trung vào nhóm giải pháp cấp bách: kích cầu tiêu dùng nội địa; hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, phân phối và bán lẻ; bảo đảm nguồn cung ổn định; tái cơ cấu theo hướng bền vững; bình ổn giá cả; kết nối cung cầu hàng hóa ở nông thôn, miền núi, hải đảo; và tăng cường kiểm tra, bảo vệ người tiêu dùng.
Một điểm nhấn là chiến dịch truyền thông đặc biệt "Người Việt Nam dùng sản phẩm Việt Nam" – phiên bản đổi mới của Cuộc vận động nổi tiếng suốt hơn một thập kỷ qua. Không chỉ kêu gọi dùng hàng hóa nội địa, khẩu hiệu mới khẳng định chất lượng sản phẩm Việt sánh ngang hàng nhập khẩu, đồng thời mở rộng khái niệm "sản phẩm" bao gồm cả dịch vụ, phù hợp xu hướng tiêu dùng hiện đại.

Bộ Công thương cho biết, Chương trình phát triển thị trường trong nước giai đoạn 2025–2027 không chỉ kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy sản xuất mà còn khơi dậy niềm tự hào hàng Việt, tạo đà để thương mại nội địa bứt phá trên bản đồ bán lẻ toàn cầu. Ảnh: BẢO LOAN
Song song, hàng loạt sự kiện quy mô quốc gia sẽ được tổ chức: "Lễ hội mua sắm Việt Nam", chương trình khuyến mại tập trung, các hội chợ, sự kiện kết hợp xúc tiến thương mại với du lịch và lễ hội văn hóa nhằm tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ.
Kế hoạch cũng ưu tiên hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận gói tín dụng ưu đãi, giảm thuế phí, ưu tiên doanh nghiệp có tỷ lệ nội địa hóa cao, sản phẩm rõ nguồn gốc, đạt chuẩn công nghệ xanh, ESG; khuyến khích doanh nghiệp bán lẻ Việt mở rộng mạng lưới tại nông thôn, miền núi và vùng sâu, vùng xa.
Ở giai đoạn tiếp theo, chương trình sẽ tập trung hoàn thiện hành lang pháp lý minh bạch, xây dựng hạ tầng thương mại hiện đại, phát triển sàn giao dịch nông sản B2B cho các ngành thế mạnh như gạo, cà phê, hạt tiêu, chè, hoa, trái cây nhiệt đới, thủy sản… đạt tiêu chuẩn quốc tế.
Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước được giao làm đầu mối triển khai, phối hợp với các đơn vị liên quan, vừa thực hiện vừa giám sát để bảo đảm chương trình đạt hiệu quả cao nhất.
Với tầm nhìn chiến lược, mục tiêu cụ thể và giải pháp đồng bộ, Chương trình phát triển thị trường trong nước giai đoạn 2025–2027 không chỉ kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy sản xuất mà còn khơi dậy niềm tự hào hàng Việt, tạo đà để thương mại nội địa bứt phá trên bản đồ bán lẻ toàn cầu.

Hà Nội: Vi phạm an toàn thực phẩm và thương mại điện tử trước dịp Trung thu sẽ bị xử lý mạnh tay như thế nào?
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Từ đầu năm đến hết tháng 7/2025, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội đã triển khai 2.481 lượt kiểm tra, xử lý 2.394 vụ vi phạm, thu về hơn 39 tỷ đồng tiền xử phạt vi phạm hành chính. Giá trị hàng hóa buộc tiêu hủy, tịch thu hoặc khắc phục hậu quả lên tới hơn 45,9 tỷ đồng.

Chặn đứng xe khách chở gần 1 tấn sụn chân gà bốc mùi trên đường vào Đà Nẵng tiêu thụ
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Qua kiểm tra, lực lượng chức năng TP Huế phát hiện xe khách biển số Lào đang chở 19 thùng sụn chân gà bốc mùi, từ cửa khẩu đưa về Đà Nẵng để tiêu thụ

Tiêu huỷ khẩn cấp gần 2 tấn lợn bệnh, phát hiện xác lợn chết vứt bên đường ở Huế
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Lực lượng chức năng ở Huế vừa tiến hành tiêu huỷ khẩn cấp gần 2 tấn lợn nhiễm dịch tả lợn châu Phi và xử lý xác lợn chết trong tình trạng phân huỷ, bị vứt bỏ ven đường gây ô nhiễm môi trường.

Sau yêu cầu giảm lãi suất cho vay, các ngân hàng đồng loạt kiến nghị giảm trần lãi suất huy động
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Các ngân hàng thương mại cổ phần đề xuất NHNN nghiên cứu giảm trần lãi suất huy động để giúp các ngân hàng có giá vốn đầu vào tốt hơn, từ đó có thể giảm lãi suất cho vay hỗ trợ doanh nghiệp.

Cận cảnh đàn lợn xuất huyết da vì nhiễm dịch tả lợn châu Phi suýt đến tay người tiêu dùng
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Ngày 7/8, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước cho biết, một cơ sở ngang nhiên giết mổ lợn nhiễm dịch tả lợn châu Phi vừa kịp thời được cơ quan chức năng phát hiện tại tỉnh Gia Lai.

Lãi suất tiền gửi 'chạm đáy', động thái mới từ Ngân hàng Nhà nước
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Ngân hàng Nhà nước yêu cầu hệ thống ngân hàng ổn định lãi suất tiền gửi, giảm lãi suất cho vay, tăng cường giám sát và hỗ trợ vốn cho người dân, doanh nghiệp.

Đề xuất mới về xử phạt hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh với hóa đơn điện tử
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Trong bản góp ý gửi đến Bộ Tài chính, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) kiến nghị không xử phạt các vi phạm quy định về hình thức, lỗi vô ý do hộ kinh doanh chưa quen với cách làm mới, chưa thành thạo về công nghệ.

Nắng nóng thiêu đốt, Điện lực Hà Nội cấp tốc ra thông báo mới
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) thông báo hoãn mọi lịch cắt điện để ưu tiên tối đa cho việc phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân trong những ngày nắng nóng gay gắt.

Dịch tả lợn châu Phi tại Hà Nội: Hơn 10.000 con lợn bị tiêu hủy, nhiều trường hợp bị xử lý hình sự
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Dịch tả lợn châu Phi đang diễn biến phức tạp tại Hà Nội, gây thiệt hại lớn cho người chăn nuôi. Các cơ quan chức năng đã phải vào cuộc quyết liệt, xử lý cả hình sự lẫn hành chính để răn đe các hành vi vi phạm.

Dịch tả lợn châu Phi bùng phát tại 30/34 tỉnh, thành: Nguyên nhân nào 'đẩy' ngành chăn nuôi vào 'báo động đỏ'?
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Theo số liệu của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, đã có hơn 970 ổ dịch xuất hiện tại hơn 710 xã, phường, chiếm hơn 21% tổng số xã trên cả nước xuất hiện dịch tả lợn châu Phi, khiến hơn 100.000 con lợn buộc tiêu hủy.

Tiêu huỷ khẩn cấp gần 2 tấn lợn bệnh, phát hiện xác lợn chết vứt bên đường ở Huế
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Lực lượng chức năng ở Huế vừa tiến hành tiêu huỷ khẩn cấp gần 2 tấn lợn nhiễm dịch tả lợn châu Phi và xử lý xác lợn chết trong tình trạng phân huỷ, bị vứt bỏ ven đường gây ô nhiễm môi trường.