Bộ Công Thương 'tung' chương trình 'khủng' thúc đẩy tiêu dùng, phát triển hàng Việt
GĐXH - Bộ Công Thương chính thức ban hành Quyết định số 2269/QĐ-BCT phê duyệt Chương trình phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng và đẩy mạnh Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" giai đoạn 2025-2027.
Mục tiêu kép: Tăng trưởng bền vững và lan tỏa thương hiệu hàng Việt
Bộ Công Thương cho biết, Chương trình được xem là bước đi chiến lược nhằm tạo cú hích cho thương mại nội địa, đưa hàng Việt vươn xa, góp phần giữ ổn định kinh tế vĩ mô và thúc đẩy tăng trưởng bền vững, hướng tới mục tiêu kích cầu tiêu dùng, phát triển thương mại nội địa theo hướng hiện đại, tăng trưởng nhanh nhưng vẫn bền vững.
Không chỉ tạo điểm tựa vững chắc cho sản xuất trong nước, chương trình còn góp phần xây dựng thương hiệu hàng hóa Việt, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và lợi ích chính đáng của doanh nghiệp.
Mục tiêu cụ thể cho năm 2025 là tăng trưởng tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng khoảng 10,5%, phấn đấu đạt 12%, qua đó đóng góp vào chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8,3–8,5% theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Theo Bộ Công thương, chương trình sẽ tập trung hoàn thiện hành lang pháp lý minh bạch, xây dựng hạ tầng thương mại hiện đại, phát triển sàn giao dịch nông sản B2B cho các ngành thế mạnh... Ảnh: BẢO LOAN
Đồng thời, bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu, giữ thị trường ổn định, không để xảy ra thiếu hụt hay tăng giá bất hợp lý, đặc biệt dịp cuối năm và Tết Nguyên đán. Chương trình cũng đặt mục tiêu ít nhất 15 triệu người tiêu dùng tiếp cận các chiến dịch truyền thông, xúc tiến tiêu dùng và hơn 50.000 doanh nghiệp tham gia.
Giai đoạn 2026-2027, chương trình đặt kỳ vọng xây dựng nền tảng thương mại trong nước hiện đại, giàu bản sắc và bao phủ toàn quốc; phát triển các mô hình bán lẻ mang đậm dấu ấn Việt; thúc đẩy hệ sinh thái chuyển đổi số; kết nối hạ tầng thương mại liên quốc gia.
Người Việt Nam dùng sản phẩm Việt Nam
Ngay trong năm đầu tiên triển khai, Bộ Công Thương tập trung vào nhóm giải pháp cấp bách: kích cầu tiêu dùng nội địa; hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, phân phối và bán lẻ; bảo đảm nguồn cung ổn định; tái cơ cấu theo hướng bền vững; bình ổn giá cả; kết nối cung cầu hàng hóa ở nông thôn, miền núi, hải đảo; và tăng cường kiểm tra, bảo vệ người tiêu dùng.
Một điểm nhấn là chiến dịch truyền thông đặc biệt "Người Việt Nam dùng sản phẩm Việt Nam" – phiên bản đổi mới của Cuộc vận động nổi tiếng suốt hơn một thập kỷ qua. Không chỉ kêu gọi dùng hàng hóa nội địa, khẩu hiệu mới khẳng định chất lượng sản phẩm Việt sánh ngang hàng nhập khẩu, đồng thời mở rộng khái niệm "sản phẩm" bao gồm cả dịch vụ, phù hợp xu hướng tiêu dùng hiện đại.

Bộ Công thương cho biết, Chương trình phát triển thị trường trong nước giai đoạn 2025–2027 không chỉ kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy sản xuất mà còn khơi dậy niềm tự hào hàng Việt, tạo đà để thương mại nội địa bứt phá trên bản đồ bán lẻ toàn cầu. Ảnh: BẢO LOAN
Song song, hàng loạt sự kiện quy mô quốc gia sẽ được tổ chức: "Lễ hội mua sắm Việt Nam", chương trình khuyến mại tập trung, các hội chợ, sự kiện kết hợp xúc tiến thương mại với du lịch và lễ hội văn hóa nhằm tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ.
Kế hoạch cũng ưu tiên hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận gói tín dụng ưu đãi, giảm thuế phí, ưu tiên doanh nghiệp có tỷ lệ nội địa hóa cao, sản phẩm rõ nguồn gốc, đạt chuẩn công nghệ xanh, ESG; khuyến khích doanh nghiệp bán lẻ Việt mở rộng mạng lưới tại nông thôn, miền núi và vùng sâu, vùng xa.
Ở giai đoạn tiếp theo, chương trình sẽ tập trung hoàn thiện hành lang pháp lý minh bạch, xây dựng hạ tầng thương mại hiện đại, phát triển sàn giao dịch nông sản B2B cho các ngành thế mạnh như gạo, cà phê, hạt tiêu, chè, hoa, trái cây nhiệt đới, thủy sản… đạt tiêu chuẩn quốc tế.
Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước được giao làm đầu mối triển khai, phối hợp với các đơn vị liên quan, vừa thực hiện vừa giám sát để bảo đảm chương trình đạt hiệu quả cao nhất.
Với tầm nhìn chiến lược, mục tiêu cụ thể và giải pháp đồng bộ, Chương trình phát triển thị trường trong nước giai đoạn 2025–2027 không chỉ kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy sản xuất mà còn khơi dậy niềm tự hào hàng Việt, tạo đà để thương mại nội địa bứt phá trên bản đồ bán lẻ toàn cầu.
Vụ khách sạn Royal Hostel ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Bài học đắt giá khi một sai sót nhỏ 'đốt cháy' cả thương hiệu
Bảo vệ người tiêu dùng - 18 giờ trướcGĐXH - Vụ việc khách sạn Royal Hostel (19 Hàng Cháo, Hà Nội) bị tố "bùng" phòng của khách nữ dù đã thanh toán 100% chi phí không chỉ là một câu chuyện về ứng xử trong ngành lưu trú. Đây còn là minh chứng điển hình cho sức mạnh của mạng xã hội trong kỷ nguyên số - nơi một sai sót nhỏ trong quy trình phục vụ có thể nhanh chóng biến thành khủng hoảng truyền thông "thổi bay" uy tín tích lũy trong nhiều năm.
Vụ khách sạn Royal Hostel ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Công an vào cuộc, hàng loạt lỗi vi phạm được 'gọi tên'
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Theo Công an phường Ô Chợ Dừa (TP Hà Nội), ngay sau khi mời chủ khách sạn lên làm việc sau "lùm xùm" bị khách hàng tố "bùng" tiền đặt phòng, lực lượng chức năng đã kiểm tra hành chính đối với khách sạn Royal Hostel (số 19 Hàng Cháo).
Ứng phó bão số 13, các ‘ông lớn’ bán lẻ đồng loạt giảm giá mạnh, tăng hàng thiết yếu phục vụ vùng chịu ảnh hưởng
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Trước diễn biến phức tạp của bão số 13, các hệ thống siêu thị và doanh nghiệp bán lẻ trên cả nước đã đồng loạt triển khai nhiều chương trình ưu đãi lớn, tăng mạnh lượng dự trữ hàng hóa thiết yếu, vừa bình ổn giá, vừa chia sẻ khó khăn cùng người dân trong giai đoạn mưa bão.
Sắp mở Ngày hội sản phẩm vùng cao 2025: Nông sản của đồng bào dân tộc thiểu số sẽ đến tận tay người tiêu dùng cả nước
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Ngày 8/11, Cục Quản lý và Phát triển thị trường (Bộ Công thương) cho biết, ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025 sẽ tổ chức từ ngày 14-16/11, tại Trung tâm thương mại tỉnh Lai Châu.
Bão số 13 áp sát, hàng thiết yếu được tăng gấp đôi để giữ nguồn cung cho người dân vùng ảnh hưởng
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Trước diễn biến phức tạp của bão số 13 dự kiến đổ bộ vào các tỉnh miền Trung, ngành Công Thương cùng các hệ thống phân phối, bán lẻ lớn trên địa bàn đã chủ động triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu, bình ổn giá cả và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng tăng cao của người dân.
Phát hiện hàng nghìn viên An Cung ngưu Hoàng Nam Dương không rõ nguồn gốc xuất xứ
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Ngày 6/11, Cục Quản lý và Phát triển thị trường (Bộ Công thương) cho biết, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh vừa liên tiếp phát hiện, thu giữ 1.500 hộp thực phẩm chức năng viên nang An Cung ngưu không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Xóa bỏ thuế khoán từ 01/1/2026: Hộ kinh doanh cần chuẩn bị những gì?
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Từ nay đến hết năm 2025 là thời gian chuyển tiếp từ "cơ chế" xóa bỏ thuế khoán sang mô hình tự khai, tự nộp thuế nên theo trong giai đoạn này, các hộ kinh doanh nên chủ động chuẩn bị sổ sách, tập làm quen với phần mềm và hóa đơn điện tử ngay từ bây giờ.
Xóa bỏ thuế khoán từ 1/1/2026: Ngành thuế khẩn trương 'cầm tay chỉ việc' từng tiểu thương chợ dân sinh như thế nào?
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Ngành Thuế đang khẩn trương triển khai chiến dịch 60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi thuận lợi, minh bạch và đúng quy định, hướng tới mục tiêu xây dựng hệ thống thuế công bằng, hiện đại và lấy người nộp thuế làm trung tâm.
Ngày cuối cùng của Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025: Gian hàng tăng khuyến mại, người dân tranh thủ 'săn' ưu đãi
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Là ngày cuối cùng của Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 nhưng không khí mua sắm vẫn diễn ra sôi động khi hàng nghìn người dân tranh thủ thăm quan và "săn" những ưu đãi cuối cùng của Hội chợ.
Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2025 diễn ra từ ngày 13-17/11 hứa hẹn không gian mua sắm số an toàn, hấp dẫn
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương), Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2025 bắt đầu diễn ra từ ngày 13-17/11. Hạn mức tối đa giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại và mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại là 100%.
Ứng phó bão số 13, các ‘ông lớn’ bán lẻ đồng loạt giảm giá mạnh, tăng hàng thiết yếu phục vụ vùng chịu ảnh hưởng
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Trước diễn biến phức tạp của bão số 13, các hệ thống siêu thị và doanh nghiệp bán lẻ trên cả nước đã đồng loạt triển khai nhiều chương trình ưu đãi lớn, tăng mạnh lượng dự trữ hàng hóa thiết yếu, vừa bình ổn giá, vừa chia sẻ khó khăn cùng người dân trong giai đoạn mưa bão.




