Giải mã “hiện tượng” Phúc Long
Từ một thức uống được xem là "đặc sản" TP. HCM, chỉ sau hơn 1 năm "về một nhà" với Masan, chuỗi F&B này đã có mặt tại 27 tỉnh thành và trở thành đồ uống "vạn người mê" của giới trẻ cả nước.
Doanh thu gấp 2 – 3 lần đối thủ cùng ngành
Theo thống kê của Statista, quy mô thị trường trà tại Việt Nam có giá trị 3,1 tỷ USD vào năm 2022 và dự kiến đạt xấp xỉ 3,7 tỷ USD vào năm 2025. Thói quen uống trà đã trở thành nét văn hóa trong đời sống của người dân, với đa dạng sản phẩm được tiêu thụ như trà đóng gói, trà trái cây, trà sữa. Ở một báo cáo khác riêng về thị trường trà sữa, Momentum Works và qlub cho thấy Việt Nam là thị trường tiêu thụ trà sữa đứng thứ ba Đông Nam Á với quy mô 362 triệu USD. Trà sữa vốn là sản phẩm dễ sao chép và Việt Nam là thị trường nhạy cảm với giá. Dù vậy, nghiên cứu của Momentum Works nhấn mạnh giá cả không phải là yếu tố duy nhất ảnh hưởng đến quyết định mua đồ uống của khách hàng. Thay vào đó, quyết định chọn thương hiệu nào tùy thuộc vào các loại sản phẩm tại cửa hàng, cũng như số lượng cửa hàng của thương hiệu.
Được thành lập từ năm 1968, Phúc Long là thương hiệu trà và café được giới trẻ ưa chuộng, nổi bật bởi các thức uống kết hợp giữa vị đậm và đặc trưng của trà, café, kết hợp với phương pháp pha chế dẫn đầu xu hướng. Tháng 5/2021 là bước ngoặt với Phúc Long khi "ông lớn" tiêu dùng – bán lẻ Masan Group chi 15 triệu USD để sở hữu 20% cổ phần chuỗi F&B này. Sau hai lần mua thêm cổ phần vào năm 2022, Masan đã sở hữu kiểm soát chuỗi Phúc Long với tỉ lệ 85%.
Từ một thức uống được xem là "đặc sản" TP. HCM, chỉ sau hơn 1 năm "về một nhà" với Masan, chuỗi F&B này đã có mặt tại 27 tỉnh thành và trở thành đồ uống "vạn người mê" của giới trẻ cả nước. Không khó để thấy dòng người xếp hàng dài chờ thưởng thức trà, cà phê, đồ uống hay chụp hình checkin mỗi lần thương hiệu này mở cửa hàng tại các điểm mới: Hà Nội, Nghệ An, Khánh Hòa, Lâm Đồng, Đà Nẵng, Bình Dương, Đồng Nai, Quảng Ninh… Dưới sự điều hành của Masan, Phúc Long đã mở rộng hệ thống điểm bán từ 72 cửa hàng vào tháng 1/2022 lên 860 điểm bán tính đến cuối tháng 9/2022 với các mô hình đa dạng như cửa hàng flagship, mini và kiosk bên trong cửa hàng WIN và WinMart+. Các kiosk Phúc Long bên trong 27 cửa hàng WIN đầu tiên có doanh thu / ngày tăng 116% so với các kiosk tại các cửa hàng WinMart+, cho thấy sức cộng hưởng đáng kể vào hệ sinh thái WINLife. Masan mong muốn Phúc Long không chỉ đóng góp vào tăng trưởng doanh thu bằng cách cross-sell (bán chéo) thông qua trải nghiệm khách hàng trong cửa hàng một cách xuyên suốt và tích hợp nền tảng chăm sóc khách hàng thân thiết, mà còn có thể trở thành một động lực hút khách hàng trẻ tuổi tới chuỗi bán lẻ của mình.
Trong 9T2022, Phúc Long đạt 1.143 tỷ đồng doanh thu và 199 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao (EBITDA). Đóng góp ấn tượng vào doanh thu và lợi nhuận của Phúc Long chính là các cửa hàng flagship. Các cửa hàng flagship đạt 761 tỷ đồng doanh thu và 233 tỷ đồng EBITDA trong 9T2022, đóng góp gần 67% vào doanh thu và thể hiện tiềm năng trở thành động lực thúc đẩy tăng trưởng cho Phúc Long. Biên lợi nhuận của các cửa hàng flagship của Phúc Long thể hiện kết quả ấn tượng, đứng hàng đầu thế giới ngay cả khi so sánh với chuỗi Starbucks. Ở thị trường trong nước, doanh thu trên một cửa hàng flagship của Phúc Long ước tính gấp 2 – 3 lần khi so sánh với cửa hàng của thương hiệu F&B khác.
Dự kiến trong Quý 4/2022 Masan sẽ tiếp tục mở mới 30 cửa hàng flagship để tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận. Bên cạnh đó, trong thời gian tới lãnh đạo Masan Group sẽ tập trung tiếp tục cải thiện hiệu quả vận hành của kiosk bên trong cửa hàng WIN và nghiên cứu phát triển mô hình cửa hàng mini ở những khu vực đông lưu lượng khách hàng với nhu cầu mua mang đi.
Kênh online đóng góp 35% doanh số
Quy mô lớn về điểm bán offline chính là lợi thế để thương hiệu trà và café này cạnh tranh trên kênh online trong cuộc đua đón đầu xu hướng tiêu dùng mới ở Việt Nam. Với chiến lược "đi bằng hai chân", một mặt Phúc Long củng cố vị thế hàng đầu thị thường về quy mô điểm bán offline, một phần tăng tốc phát triển kênh online.
Tích hợp với Masan giúp Phúc Long gia tăng độ phủ của các sản phẩm trà và café đóng gói thông qua kênh WinMart+, WinMart+, đồng thời, lợi thế về cửa hàng flagship và kiosk Phúc Long giúp chuỗi F&B này rút ngắn tối đa thời gian giao các trà sữa, trà trái cây, café pha sẵn đến khách hàng. Hiện nay, doanh thu từ kênh online bao gồm các ứng dụng giao hàng (Grab, Now, Baemin…) đang đóng góp 35% vào tổng doanh thu của Phúc Long. Chiếm tỉ trọng lớn trong tập khách hàng của Phúc Long chính là các khách hàng trẻ, sống tại khu vực đô thị và thành thạo sử dụng các dịch vụ số. Theo khảo sát, thế hệ gen Z (1997 – 2012) và Millenials chiếm đến 25% dân số Việt Nam. Đây cũng là thế hệ có nhu cầu sử dụng các sản phẩm và dịch vụ của ngành F&B nhiều nhất, sẵn sàng chi trả cao cho các trải nghiệm tiện lợi, phù hợp với sở thích và khẩu vị cá nhân.
PV
Thương mại điện tử sẽ đưa hàng Việt vươn mình trong kỷ nguyên số?
Giá cả thị trường - 15 phút trướcGĐXH - Tại buổi Tọa đàm "Thương mại điện tử - Đưa hàng Việt vươn mình trong kỷ nguyên số" vừa diễn ra tại Hà Nội, ông Lê Đức Anh - Giám đốc Trung tâm Tin học và Công nghệ số (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công thương) đã chia sẻ về chương trình "Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday".
Từ 2025, người dân 'đỡ mệt' với các thủ tục nhận hoàn thuế thu nhập cá nhân
Bảo vệ người tiêu dùng - 20 phút trướcGĐXH - Theo Tổng cục Thuế, ngành thuế sẽ nâng cấp ứng dụng, tự động hỗ trợ việc quyết toán, hoàn thuế thu nhập cá nhân cho người nộp. Dự kiến, việc này sẽ triển khai từ đầu năm 2025, tức là trước kỳ quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2024.
Lịch cúp điện Cần Thơ từ 25/11 - 1/12/2024: Nhiều khu dân cư sáng sớm đã không còn điện để dùng
Sản phẩm - Dịch vụ - 1 giờ trướcGĐXH – Theo thông báo lịch cúp điện của Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), tuần này nhiều khu vực thuộc Cần Thơ sẽ mất điện cả ngày.
Xe ga 125cc giá 40 triệu đồng ở Việt Nam đẹp như SH Mode, rẻ hơn Lead, chỉ ngang Vision
Giá cả thị trường - 1 giờ trướcGĐXH - Xe ga 125cc mới của Yamaha đã chính thức được mở bán tại các đại lý Việt Nam, xe sở hữu thiết kế xịn sò như Honda SH Mode và Lead, giá cực rẻ chỉ từ 40 triệu đồng.
Lịch cúp điện Bình Dương từ ngày 25/11 - 1/12/2024: Cúp điện 12 tiếng/ngày nhiều khu dân cư và công ty để sửa chữa
Sản phẩm - Dịch vụ - 2 giờ trướcGĐXH – Theo lịch cúp điện của Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) thông báo, tuần này nhiều khu vực thuộc Bình Dương sẽ mất điện cả ngày.
Giá lăn bánh Hyundai Accent mới nhất rẻ kỷ lục, Toyota Vios lo chạy doanh số
Giá cả thị trường - 2 giờ trướcGĐXH - Giá lăn bánh Hyundai Accent mới nhất rẻ sập sàn, dễ soán ngôi xe quốc dân từ Toyota Vios để trở thành mẫu xe bán chạy nhất phân khúc.
Lịch cúp điện Tiền Giang từ ngày 25/11 - 1/12/2024: Có nơi cúp điện 13 tiếng/ngày để sửa chữa
Sản phẩm - Dịch vụ - 3 giờ trướcGĐXH – Theo lịch cúp điện mới nhất của Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), trong tuần nhiều khu dân cư, đơn vị thuộc khu vực tỉnh Tiền Giang cả ngày không có điện để dùng.
Giá vàng hôm nay 25/11: Vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu, PNJ, Doji tiếp tục tăng
Giá cả thị trường - 3 giờ trướcGĐXH - Giá vàng hôm nay ở vàng miếng SJC duy trpì mốc 87 triệu đồng/lượng còn giá vàng nhẫn trên 86 triệu đồng/lượng.
Thẻ tín dụng LPBank - "Bí kíp" chi tiêu thông minh cuối năm
Sản phẩm - Dịch vụ - 3 giờ trướcMùa mua sắm cuối năm đang đến gần, kéo theo nhu cầu chi tiêu của người tiêu dùng tăng cao. Trong bối cảnh đó, thẻ tín dụng ngày càng khẳng định vị thế là công cụ thanh toán hiện đại, tiện lợi và mang lại nhiều lợi ích thiết thực.
Chung cư Hà Nội vẫn âm thầm tăng giá: Căn hộ được chào bán 5,2 tỷ sau 3 tháng môi giới quay lại báo giá tăng lên 6,3 tỷ
Giá cả thị trường - 5 giờ trướcTheo chuyên gia, giá chung cư liên tục tăng thời gian qua do yếu tố tâm lý thị trường. Thời điểm giá chung cư tăng chưa nhiều, người dân có xu hướng chờ giảm giá. Nhưng khi thấy giá tăng khoảng 10-20% thì tất cả mọi người đều đổ vào mua vì sợ giá sẽ tiếp tục tăng nữa.
Cuối tuần, giải độc đắc Vietlott đã có người ‘ẵm’
Sản phẩm - Dịch vụGĐXH - Mới đây, Công ty Xổ số Điện toán Việt Nam (Vietlott) thông báo đã tìm ra chủ nhân tấm vé trúng giải Jackpot của xổ số Mega 6/45.