Giữa mùa mưa bão, môi giới đua nhau quảng cáo bán nhà 'không ngập lụt'
Cứ đến mùa mưa, nhiều người lại lo "phố hóa sông", trong khi đó môi giới lại tranh thủ thời điểm này quảng cáo bán nhà không ngập lụt nhằm hút khách.
Mỗi mùa mưa lũ, vấn đề ngập lụt trở thành nỗi lo lớn của người dân. Bởi vậy trên thị trường bất động sản, những khu vực “nói không” với ngập lụt đang được khách hàng mua nhà quan tâm hơn cả.
Chiêu độc mùa mưa bão
Trước đây, nhiều người khi mua nhà sẽ thường quan tâm tới chất lượng dự án , sự uy tín của chủ đầu tư, hạ tầng cơ sở hay giá bán. Nhưng những năm gần đây, tiêu chí dự án ở vị trí cao ráo, không dễ ngập lụt sẽ được các khách hàng lưu tâm. Nguyên nhân là Hà Nội năm nào bước vào mùa mưa cũng đều ngập, ảnh hưởng xấu đến đời sống của người dân. Do đó, tiêu chí “không ngập lụt khi mưa” trở thành một trong những điều kiện quan trọng khi tìm mua nhà.
Chị Nguyễn Thị Mai cho biết, chị mua nhà tại phố Đông Thiên (phường Vĩnh Hưng, Hà Nội), cứ mỗi lần mưa lớn xảy ra, ngõ nhà chị lại bị ngập sâu.
“ Gia đình tôi đã mua nhà ở đây được 3 năm, lúc mua thấy căn nhà nằm trong con ngõ rộng, giá cả lại hợp lý nên tôi nhanh chóng xuống tiến. Tuy nhiên, về ở được khoảng nửa năm thì đến mùa mưa bão, chúng tôi mới tá hỏa vì cứ sau mỗi trận mưa lớn là tầng 1 của căn nhà lại bị ngập. Mặc dù nền nhà cao hơn đường 20cm nhưng gặp cơn mưa lớn thì nước và rác thải vẫn tràn vào nhà, nhiều đồ đạc bị ngập nước nên hư hỏng ”, chị Mai nói.
Môi giới đua nhau quảng cáo bán nhà "không ngập lụt". (Ảnh chụp màn hình).
Sau mỗi cơn mưa, cả nhà chị lại phải vệ sinh nhà cửa, đồ dùng, rất mất công. Khổ nhất là nước bẩn tràn vào bể ngầm nước sinh hoạt, khiến chị phải thau dọn bể. “ Cứ mỗi khi có cơn mưa lớn, tôi đi làm lại thấp thỏm vì lo nước tràn vào nhà, gây chập điện và mất công dọn dẹp ”, chị Mai than.
Chị Mai cũng cho biết, sau khi ở 2 năm, vợ chồng chị thấy quá bất tiện nên đã rao bán nhà. Lần mua nhà mới này, ngoài vị trí, chất lượng nhà, vợ chồng chị Mai đặc biệt quan tâm đến việc có bị ngập lụt khi mùa mưa tới hay không.
" Trước khi đặt cọc, vợ chồng tôi phải hỏi rất kỹ hàng xóm xung quanh cũng như tìm kiếm thông tin ngập lụt của khu vực này trên mạng. Chắc chắn nhà an toàn vào mùa mưa tôi mới dám xuống tiền ", chị Mai cho hay.
Tương tự, anh Trần Văn Minh cũng rao bán căn nhà của mình ở phố Vũ Trọng Phụng (Hà Nội) vì thường xuyên bị ngập nước.
Cứ mưa lớn, nhiều khu vực tại Hà Nội lại ngập lụt nặng. (Ảnh: Công Thành).
Anh Minh cho biết, căn nhà nằm trong ngõ, nhưng ngõ rộng, nhà đẹp, gần đường lớn, nên anh Minh nhanh chóng xuống tiền mua. Lúc mua, thấy chủ nhà để nền cao hơn đường đến 40 - 50cm, nhưng anh Minh không mấy để ý nguyên nhân.
Về ở được gần 1 năm, anh Minh mới phát hiện căn nhà của mình nằm ở khu vực ngập nước nặng. Tuy nước không tràn được vào nền nhà, nhưng cứ mỗi cơn mưa to là đường ngập, việc đi lại rất khó khăn. Vì vậy, anh Minh quyết định bán nhà để chuyển đi nơi khác sống.
Nắm bắt được tâm lý này của người mua, nhiều môi giới rao bán nhà mùa mưa bão đã tranh thủ đính kèm thông tin "Mưa không thể ngập" khi mời chào khách.
Anh Trần Tuấn Hải, một môi giới nhà đất tại Hà Nội chia sẻ, bán nhà vào mùa mưa, khách hay hỏi nhất câu "Khu vực này có ngập không?", hay "Đường này, phố này có ngập không"...Nhiều người dù ưng căn nhà nhưng khi biết bị ngập lụt liền quay xe đi tìm căn nhà khác ngay.
" Những ngày qua, mưa lớn khiến nhiều khu vực tại Hà Nội bị ngập lụt nặng, có nơi 5 ngày nước vẫn không rút, ảnh hưởng nặng nề đến sinh hoạt của người dân. Vì vậy, người mua nhà có tâm lý né tránh những khu vực bị ngập lụt sâu ", anh Hải cho biết.
Cũng theo anh Hải, thời gian gần đây, khi đăng tin bán nhà anh thường kèm dòng chữ "Không ngập lụt" vừa để hút khách, vừa để nâng giá trị của sản phẩm.
Anh kể, khi đọc tin anh đăng, nhiều khách hàng đã gọi đến và câu đầu tiên họ hỏi là "Có đúng không ngập lụt không?"...Điều đó cho thấy sức hút của những sản phẩm này trong mùa mưa bão là rất tốt.
" Chúng tôi làm môi giới thì ngoài kỹ năng giới thiệu, bán hàng, việc nắm bắt tâm lý khách hàng và xu hướng cũng rất quan trọng. Việc này có thể khiến tin đăng có nhiều người đọc và nhiều khách hàng cũng tìm đến mình hơn ", anh Hải chia sẻ.
Nhà ngập lụt sẽ giảm tính cạnh tranh
Ông Đinh Minh Tuấn - Giám đốc khu vực miền Nam của PropertyGuru Việt Nam cho biết, bất động sản tại khu vực thường xuyên ngập sẽ chịu thiệt trong cuộc cạnh tranh.
Một số cư dân đã quen với cảnh ‘sống chung với lũ’, nhưng cũng có nhiều người nghĩ đến chuyện chuyển nhà. Họ tìm đến chung cư cao tầng, hoặc xa hơn là các vùng ven có hạ tầng tốt hơn, đường sá thông thoáng, ít ngập. Xu hướng này được củng cố khi các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM mở rộng các tuyến vành đai, các tuyến đường, cho phép dịch chuyển cư dân ra xa trung tâm.
Ngập lụt khiến cuộc sống của người dân rất bất tiện. (Ảnh: Công Thành).
Ở góc độ thị trường, những dự án ngập nặng bị truyền miệng tiêu cực, khó thanh khoản. Ngược lại, những dự án có hạ tầng đầy đủ, khả năng chống ngập tốt sẽ có lợi thế cạnh tranh. Điều này mở ra một tiêu chí mới trong lựa chọn nhà: ngoài vị trí, giá, tiện ích, pháp lý… còn có yếu tố hạ tầng thoát nước.
“ Những khu vực thường xuyên ngập chắc chắn tăng giá chậm hơn các khu khác. Người mua để ở sẽ cân nhắc dịch chuyển. Nếu chính quyền không có giải pháp nâng cấp hạ tầng thì bất động sản ở đó sẽ lép vế trong dài hạn ”, ông Tuấn nhấn mạnh.
Ông Giang Anh Tuấn - Giám đốc sàn bất động sản Tuấn Anh cũng cho biết, những căn nhà nằm ở khu vực bị ngập nước thường có giá rẻ hơn thị trường và rất kén khách.
Người mua nhà, ngoài giá cả, phong thủy, cơ sở hạ tầng giao thông và môi trường sống, ngập nước là yếu tố được đưa vào khảo sát đầu tiên. Bởi lẽ, mua nhà ở những khu vực dễ bị ngập nước không những đi lại khó khăn, cuộc sống bị ảnh hưởng mà chi phí cũng bị thiệt hại.
Cách nhận biết nhà dễ bị ngập
Theo ông Tuấn, có rất nhiều cách để nhận biết căn nhà đó có vấn đề với mưa ngập hay không.
Trước hết là quan sát độ cao của cốt nền căn nhà so với xung quanh. Nếu cốt nền nhà của khu vực cao hẳn lên so với xung quanh thì thường là khu dễ bị ngập. Khi trời mưa cũng sẽ khó khăn hơn để về nhà vì phải qua vùng ngập sâu.
“ Đa số nhà xung quanh có cốt nền cao là đường trước nhà dễ ngập ”, ông Tuấn nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, người mua nhà cũng cần quan sát chân tường nhà của khu vực cần khảo sát. Nếu trời khô ráo mà chân tường có rong rêu bám và có vết ố chạy song song với chân tường thì nghĩa là nước sẽ cao đến đó khi ngập. Ngoài ra, người mua nhà nên hỏi kỹ người dân sống xung quanh để biết mức độ nước ngập ra sao.
Lãnh đạo một doanh nghiệp bất động sản cũng chia sẻ, ở mùa mưa ngập, người mua nhà có thể thấy rõ nhất những bất lợi từ vị trí mà căn nhà mình mua có thể gặp phải.
Theo ông, để nhận biết biểu hiện không tốt của khu vực thì có nhiều yếu tố. Đầu tiên đó là chú ý vị trí, độ cao của nền nhà và đường. Nếu mặt đường cao hơn nền nhà thì nước rất có khả năng sẽ tràn vào nhà mỗi khi trời mưa lớn. Nếu nhà đã xây sẵn và thấp hơn mặt đường thì cần có kế hoạch cải tạo, nâng cao nền. Nếu chung cư, cũng cần chú ý mặt đường bởi mặt đường vào chung cư thấp, trong khi nhà dân hai bên đường cao, khi mưa lớn sẽ ngập lối vào chung cư.
Ngoài ra, nếu nhà hàng xóm xung quanh khu nhà dự định mua đều xây nhà cao so với mặt đường thì đây có thể là khu vực phải chịu cảnh ngập lụt thường xuyên.
Một cách khác có thể áp dụng đó là khi mua nhà tránh ngập, bạn nên đến xem nhà vào đúng lúc trời mưa to để xem đường có bị ngập không.
Còn nếu đó là một ngày khô ráo thì bạn có thể quan sát các bức tường: nếu có rong rêu bám dưới chân và xuất hiện vết ố ngang bức tường thì đó là điểm mà nước dâng đến.
Tiếp theo đó là chú ý độ cao các khu vực. Vào mùa mưa lớn và triều cường đạt đỉnh, đi xem mua nhà là cơ hội tốt để khám phá thực tế xung quanh khu vực căn nhà tọa lạc theo kiểu "mắt thấy tai nghe".
Vụ 'khách sạn Royal Hostel' ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Đình chỉ nam lễ tân, chủ cơ sở vẫn chịu sức ép dư luận
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Theo lãnh đạo Công an phường Ô Chợ Dừa (TP Hà Nội), chủ cơ sở Royal Hostel, số 19 phố Hàng Cháo đang đối mặt sức ép lớn từ dư luận sau khi bị phản ánh không cho khách nhận phòng dù khách đã trả tiền cho 3 ngày lưu trú.
Chính thức khai mạc Online Friday 2025: Nhiều hàng tiêu dùng khuyến mại sâu, thúc đẩy thương mại điện tử Việt Nam phát triển bền vững
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Tối 14/11/2025, tại Hà Nội, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) đã tổ chức Lễ khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam – Online Friday 2025. Sự kiện đánh dấu ngày hội mua sắm trực tuyến lớn nhất trong năm, đồng thời truyền tải thông điệp tiêu dùng thông minh, an toàn và bền vững trong kỷ nguyên kinh tế số.
Khai mạc Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Sáng 14/11, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết, Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025 chính thức khai mạc tại Trung tâm thương mại tỉnh Lai Châu, mở đầu chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại quy mô khu vực miền núi phía Bắc.
Thu hồi 45 sản phẩm mỹ phẩm do không có hồ sơ công bố
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ban hành các quyết định thu hồi tổng cộng 45 sản phẩm mỹ phẩm thuộc nhiều nhóm như dầu gội, dầu xả, kem dưỡng da, toner… do doanh nghiệp không có hoặc không xuất trình được hồ sơ thông tin sản phẩm theo quy định.
Vụ khách sạn Royal Hostel ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Bài học đắt giá khi một sai sót nhỏ 'đốt cháy' cả thương hiệu
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Vụ việc khách sạn Royal Hostel (19 Hàng Cháo, Hà Nội) bị tố "bùng" phòng của khách nữ dù đã thanh toán 100% chi phí không chỉ là một câu chuyện về ứng xử trong ngành lưu trú. Đây còn là minh chứng điển hình cho sức mạnh của mạng xã hội trong kỷ nguyên số - nơi một sai sót nhỏ trong quy trình phục vụ có thể nhanh chóng biến thành khủng hoảng truyền thông "thổi bay" uy tín tích lũy trong nhiều năm.
Vụ khách sạn Royal Hostel ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Công an vào cuộc, hàng loạt lỗi vi phạm được 'gọi tên'
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Theo Công an phường Ô Chợ Dừa (TP Hà Nội), ngay sau khi mời chủ khách sạn lên làm việc sau "lùm xùm" bị khách hàng tố "bùng" tiền đặt phòng, lực lượng chức năng đã kiểm tra hành chính đối với khách sạn Royal Hostel (số 19 Hàng Cháo).
Ứng phó bão số 13, các ‘ông lớn’ bán lẻ đồng loạt giảm giá mạnh, tăng hàng thiết yếu phục vụ vùng chịu ảnh hưởng
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Trước diễn biến phức tạp của bão số 13, các hệ thống siêu thị và doanh nghiệp bán lẻ trên cả nước đã đồng loạt triển khai nhiều chương trình ưu đãi lớn, tăng mạnh lượng dự trữ hàng hóa thiết yếu, vừa bình ổn giá, vừa chia sẻ khó khăn cùng người dân trong giai đoạn mưa bão.
Sắp mở Ngày hội sản phẩm vùng cao 2025: Nông sản của đồng bào dân tộc thiểu số sẽ đến tận tay người tiêu dùng cả nước
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Ngày 8/11, Cục Quản lý và Phát triển thị trường (Bộ Công thương) cho biết, ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025 sẽ tổ chức từ ngày 14-16/11, tại Trung tâm thương mại tỉnh Lai Châu.
Bão số 13 áp sát, hàng thiết yếu được tăng gấp đôi để giữ nguồn cung cho người dân vùng ảnh hưởng
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Trước diễn biến phức tạp của bão số 13 dự kiến đổ bộ vào các tỉnh miền Trung, ngành Công Thương cùng các hệ thống phân phối, bán lẻ lớn trên địa bàn đã chủ động triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu, bình ổn giá cả và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng tăng cao của người dân.
Phát hiện hàng nghìn viên An Cung ngưu Hoàng Nam Dương không rõ nguồn gốc xuất xứ
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Ngày 6/11, Cục Quản lý và Phát triển thị trường (Bộ Công thương) cho biết, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh vừa liên tiếp phát hiện, thu giữ 1.500 hộp thực phẩm chức năng viên nang An Cung ngưu không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Ứng phó bão số 13, các ‘ông lớn’ bán lẻ đồng loạt giảm giá mạnh, tăng hàng thiết yếu phục vụ vùng chịu ảnh hưởng
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Trước diễn biến phức tạp của bão số 13, các hệ thống siêu thị và doanh nghiệp bán lẻ trên cả nước đã đồng loạt triển khai nhiều chương trình ưu đãi lớn, tăng mạnh lượng dự trữ hàng hóa thiết yếu, vừa bình ổn giá, vừa chia sẻ khó khăn cùng người dân trong giai đoạn mưa bão.