Hà Nội sẽ “phục hồi” làn buýt riêng để chống ùn tắc
GiadinhNet - Hà Nội mới đây thông tin về việc sẽ nghiên cứu và tổ chức làn đường ưu tiên cho xe buýt trên 4 trục đường chính bao gồm: Trục Nguyễn Trãi - Trần Phú; tuyến Pháp Vân - Giải Phóng - Đại Cồ Việt; tuyến Nguyễn Văn Cừ - Ngô Gia Tự; tuyến Phạm Hùng - Khuất Duy Tiến - Linh Đàm. Việc bố trí làn riêng cho xe buýt với kỳ vọng sẽ hoàn thành chỉ tiêu tỷ lệ vận chuyển hành khách công cộng đến năm 2020 đạt 20 - 25% cũng như giảm thiểu ùn tắc giao thông.
4 tuyến đường dự kiến làm làn buýt riêng thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông: Ảnh: Lê Bảo
Hàng loạt giải pháp chống ùn tắc
Trong những năm gần đây, tại Hà Nội thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông ở nhiều tuyến đường, đặc biệt vào giờ cao điểm hoặc khi thời tiết bất lợi. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng ùn tắc được các chuyên gia chỉ ra đến từ nhiều yếu tố như: Tốc độ đô thị hóa quá nhanh trong khi hạ tầng không theo kịp; vấn đề quy hoạch, phân bổ dân cư chưa phù hợp; lượng phương tiện giao thông cá nhân tăng mạnh… dẫn đến sức ép lên hạ tầng giao thông của Thủ đô.
Mặc dù trong nhiều năm qua Hà Nội đã triển khai hàng loạt biện pháp nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông như tổ chức phân làn; mở rộng làn đường; mở mới hàng loạt tuyến đường; xây dựng đường Vành đai 3, Vành đai 2, Vành đai 2.5; Hàng loạt cây cầu vượt bố trí tại nhiều nút giao thông; hầm đường bộ, cầu vượt bộ hành; xây dựng tuyến buýt nhanh BRT; các tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, Nhổn - ga Hà Nội; mở hàng loạt tuyến buýt mới cũng như có nhiều biện pháp để khuyến khích người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng… Những biện pháp trên đã và đang cố giúp hạ tầng giao thông bắt nhịp với sự phát triển của đô thị.
Mới đây, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung vừa ký ban hành kế hoạch thực hiện các giải pháp cụ thể để hoàn thành chỉ tiêu tỷ lệ vận chuyển hành khách công cộng vào năm 2020. Theo đó, để hoàn thành chỉ tiêu tỷ lệ vận chuyển hành khách công cộng đạt 20-25% (trong đó đường sắt đô thị đạt từ 1-3%) vào năm 2020, TP Hà Nội sẽ tập trung triển khai xây dựng, rà soát bổ sung các kế hoạch, đề án như: Thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn có nguy cơ ùn tắc để hạn chế số lượng xe cơ giới đi vào; xây dựng lộ trình giảm dần, tiến tới dừng hoạt động của xe máy tại các quận vào năm 2020; nâng cao chất lượng vận tải hành khách công cộng… Đồng thời, tập trung hoàn thiện hệ thống văn bản pháp quy và cơ chế chính sách liên quan.
Đáng chú ý, tới đây, TP Hà Nội sẽ nghiên cứu và tổ chức các làn đường ưu tiên cho xe buýt trên một số tuyến trục chính đủ điều kiện như: Nguyễn Trãi - Trần Phú (Hà Đông) đoạn từ Ngã tư Sở đến Cầu Trắng (Hà Đông) dài 5km; tuyến đường Pháp Vân - Giải Phóng - Đại Cồ Việt 4,7km; tuyến đường Nguyễn Văn Cừ - Ngô Gia Tự 5,9km; tuyến đường Phạm Hùng - Khuất Duy Tiến - Linh Đàm 9,6 km;... Cùng đó, TP Hà Nội sẽ rà soát, tổ chức giao thông theo hướng ưu tiên cho xe buýt qua các nút, các tuyến phố không cho xe ô tô hoạt động; ưu tiên tổ chức giao thông cho phương tiện vận tải công cộng khối lượng lớn.
Cũng theo kế hoạch này, TP Hà Nội sẽ tiếp tục nghiên cứu, tổ chức kết nối các tuyến buýt thường với tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông, tuyến buýt nhanh BRT tại điểm đầu, cuối và dọc hành lang đường sắt 2A và BRT; tổ chức các điểm trông giữ xe đạp, xe máy tại khu vực lân cận các nhà ga, nhà chờ tạo thuận lợi cho hành khách gửi xe cá nhân để chuyển sang phương tiện công cộng; nghiên cứu tổ chức các tuyến buýt có sức chứa nhỏ để phù hợp với những đường phố nhỏ hẹp; triển khai đề án phát triển xe đạp công cộng…
Nhiều ý kiến đồng thuận
Hà Nội sẽ “phục hồi” làn buýt riêng trục Nguyễn Trãi – Trần Phú sau 5 năm xóa bỏ.
Năm 2008, làn đường đầu tiên dành cho xe buýt ở Hà Nội được khai trương trên tuyến đường Nguyễn Trãi - Trần Phú (đoạn từ Ngã Tư Sở đến Cầu Trắng). Tuy nhiên sau đó để phục vụ thi công tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, năm 2015 làn đường dành riêng cho xe buýt bị xoá bỏ. Hàng cây xà cừ cổ thụ làm dải phân cách giữa làn buýt riêng với các phương tiện khác cũng được chặt bỏ từng gây không ít tranh cãi.
Việc "phục hồi" làn buýt riêng tại trục Nguyễn Trãi – Trần Phú được xem là biện pháp "phục hồi" để tổ chức, cơ cấu cũng như sắp xếp lại giao thông tuyến đường này khi tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chưa hẹn ngày vận hành chính thức. Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Cảnh trú tại phường Hạ Đình (Thanh Xuân) cho biết: "Làn xe buýt riêng tại đường Nguyễn Trãi thời trước bản thân tôi thấy hoạt động rất hiệu quả, đặc biệt tốc độ xe buýt cải thiện rõ rệt nên sau 5 năm xóa bỏ Hà Nội phục hồi lại tôi cho rằng đó là điều cần thiết trong bối cảnh giao thông hiện nay".
Theo ghi nhận của PV Báo Gia đình & Xã hội ở 4 trục đường dự kiến sẽ triển khai làn buýt riêng hầu hết thường xuyên xảy ra cảnh ùn tắc, đặc biệt vào giờ cao điểm. Tuyến đường Trần Phú – Nguyễn Trãi gần như sáng hoặc chiều tối nào cũng xảy ra ùn tắc, nguyên nhân được cho là lưu lượng phương tiện từ phía Tây đổ vào nội thành quá đông. Hơn thế nữa, tại trục đường này có quá nhiều điểm giao cắt dẫn đến xung đột giao thông. Trục Phạm Hùng – Khuất Duy Tiến cũng là một trong những "điểm đen" của giao thông Hà Nội trong những năm gần đây. Trục Nguyễn Văn Cừ - Ngô Gia Tự cũng thường xuyên xảy ra xung đột bởi lượng phương tiện ra/vào nội thành quá lớn. Đối với tuyến đường Pháp Vân – Giải phóng được xem là cửa ngõ của Thủ đô nên lưu lượng phương tiện đông đúc, nhất là các dịp lễ Tết.
Lê Bảo
Lan tỏa tinh thần sẻ chia cho trẻ em nghèo hiếu học với giải marathon 'Mỗi bước chân - một ước mơ'
Đời sống - 50 phút trướcGĐXH – Hơn 1500 vận động viên đã tham gia giải Marathon thiện nguyện với chủ đề 'Mỗi bước chân – Một ước mơ" quyên góp vào Quỹ Khuyến học "Vì trẻ em nghèo vùng cao nguyên hiếu học".
Điềm tĩnh mới có phúc: 4 con giáp càng sống an nhiên càng giàu sang
Đời sống - 2 giờ trướcGĐXH - 4 con giáp nổi tiếng điềm tĩnh, không tranh đoạt với đời, luôn sống an nhiên nhưng lại gặt hái phúc khí và trở thành chỗ dựa đáng tin cậy cho mọi người.
Hàng nghìn khối đất đá từ đồi núi đổ xuống đường, ầm ầm như thác ở Đắk Lắk
Thời sự - 2 giờ trướcMột vụ sạt lở lớn trên tuyến đường Trường Sơn Đông khiến hàng nghìn m³ đất đá đổ ầm ầm xuống đường như thác khiến người dân hoảng loạn bỏ chạy.
Ngày mai, Hoa hậu Thuỳ Tiên, Quang Linh Vlogs, Hằng Du Mục hầu tòa
Pháp luật - 3 giờ trướcTAND TP.HCM xét xử Thùy Tiên, Quang Linh Vlogs, Hằng Du Mục và đồng phạm trong vụ bán kẹo “giả chất xơ” Kera, dựng quảng cáo sai sự thật và lừa dối khách hàng.
Ninh Bình: Đề nghị truy tố Nguyễn Văn Nam về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản
Pháp luật - 3 giờ trướcGĐXH - Chiều ngày 18/11, Công an tỉnh Ninh Bình cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã chuyển hồ sơ, đề nghị truy tố bị can lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân.
Chuyện về người bác sĩ hơn hai thập kỷ chạy đua với 'tử thần' giữ lại từng sinh mạng bệnh nhân HIV
Đời sống - 4 giờ trướcGĐXH - Hai mươi năm trước, bác sĩ Lương Minh Tuấn bước vào cuộc chiến chống HIV/AIDS với nỗi sợ hãi và sự dè chừng, phải ngồi cách bệnh nhân hai mét, mặc đồ bảo hộ kín mít. Hai mươi năm sau, anh vẫn ở đó, giữa phòng khám nhỏ sáng đèn mỗi sớm, lặng lẽ chữa bệnh, trao niềm tin và khơi dậy khát vọng sống cho những con người từng bị xem là “án tử”.
Hà Nội: Đối tượng truy nã bị bắt giữ tại sân bay quốc tế Nội Bài
Pháp luật - 4 giờ trướcGĐXH - Đội Cảnh sát phản ứng nhanh – CATP Hà Nội đã khẩn trương triển khai lực lượng, phối hợp cùng Công an tỉnh Thanh Hóa bắt giữ thành công đối tượng truy nã tại sân bay quốc tế Nội Bài (TP Hà Nội).
Truy nã đối tượng thuê ô tô tự lái rồi bỏ trốn
Pháp luật - 5 giờ trướcGĐXH - Đối tượng Ngũ Trọng Hiền bị Cơ quan Công an tỉnh An Giang truy nã về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.
Thời tiết Hà Nội 3 ngày tới: Không khí lạnh mạnh bao trùm, người dân Hà Nội có phải chịu “rét cắt da cắt thịt”?
Thời sự - 7 giờ trướcGĐXH - Theo dự báo thời tiết Hà Nội của cơ quan khí tượng, do ảnh hưởng của không khí lạnh mạnh, thời tiết Hà Nội trời rét kèm mưa. Sau đó, thời tiết Hà Nội thay đổi không mưa, trời có nắng mức nhiệt tăng dần.
Bảo vệ trẻ em trên không gian mạng: 87% trẻ em online hằng ngày nhưng chỉ 36% biết tự bảo vệ
Đời sống - 7 giờ trướcGĐXH - Trước thực trạng trẻ em Việt Nam truy cập internet hằng ngày và hàng loạt rủi ro mới như lừa đảo, "bắt cóc online" đang gia tăng, Cục Báo chí (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã tổ chức buổi tập huấn cho phóng viên, biên tập viên nhằm tăng cường hiệu quả tuyên truyền bảo vệ trẻ em trong kỷ nguyên số.
Bạo lực học đường: Khi những va chạm nhỏ trở thành bi kịch
Giáo dụcGĐXH - Những vụ việc đau lòng, hành vi bạo lực, lệch chuẩn trong học sinh liên tục xuất hiện thời gian gần đây phản ánh rõ những rạn nứt về nhân cách, sự khủng hoảng tâm lý và khoảng trống đáng báo động trong giáo dục đạo đức, kỹ năng ứng xử học đường.