Hà Nội
23°C / 22-25°C

Hà Nội sẽ “phục hồi” làn buýt riêng để chống ùn tắc

Thứ bảy, 08:53 21/09/2019 | Xã hội

GiadinhNet - Hà Nội mới đây thông tin về việc sẽ nghiên cứu và tổ chức làn đường ưu tiên cho xe buýt trên 4 trục đường chính bao gồm: Trục Nguyễn Trãi - Trần Phú; tuyến Pháp Vân - Giải Phóng - Đại Cồ Việt; tuyến Nguyễn Văn Cừ - Ngô Gia Tự; tuyến Phạm Hùng - Khuất Duy Tiến - Linh Đàm. Việc bố trí làn riêng cho xe buýt với kỳ vọng sẽ hoàn thành chỉ tiêu tỷ lệ vận chuyển hành khách công cộng đến năm 2020 đạt 20 - 25% cũng như giảm thiểu ùn tắc giao thông.

Hà Nội sẽ “phục hồi” làn buýt riêng để chống ùn tắc - Ảnh 1.

4 tuyến đường dự kiến làm làn buýt riêng thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông: Ảnh: Lê Bảo

Hàng loạt giải pháp chống ùn tắc

Trong những năm gần đây, tại Hà Nội thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông ở nhiều tuyến đường, đặc biệt vào giờ cao điểm hoặc khi thời tiết bất lợi. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng ùn tắc được các chuyên gia chỉ ra đến từ nhiều yếu tố như: Tốc độ đô thị hóa quá nhanh trong khi hạ tầng không theo kịp; vấn đề quy hoạch, phân bổ dân cư chưa phù hợp; lượng phương tiện giao thông cá nhân tăng mạnh… dẫn đến sức ép lên hạ tầng giao thông của Thủ đô.

Mặc dù trong nhiều năm qua Hà Nội đã triển khai hàng loạt biện pháp nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông như tổ chức phân làn; mở rộng làn đường; mở mới hàng loạt tuyến đường; xây dựng đường Vành đai 3, Vành đai 2, Vành đai 2.5; Hàng loạt cây cầu vượt bố trí tại nhiều nút giao thông; hầm đường bộ, cầu vượt bộ hành; xây dựng tuyến buýt nhanh BRT; các tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, Nhổn - ga Hà Nội; mở hàng loạt tuyến buýt mới cũng như có nhiều biện pháp để khuyến khích người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng… Những biện pháp trên đã và đang cố giúp hạ tầng giao thông bắt nhịp với sự phát triển của đô thị.

Mới đây, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung vừa ký ban hành kế hoạch thực hiện các giải pháp cụ thể để hoàn thành chỉ tiêu tỷ lệ vận chuyển hành khách công cộng vào năm 2020. Theo đó, để hoàn thành chỉ tiêu tỷ lệ vận chuyển hành khách công cộng đạt 20-25% (trong đó đường sắt đô thị đạt từ 1-3%) vào năm 2020, TP Hà Nội sẽ tập trung triển khai xây dựng, rà soát bổ sung các kế hoạch, đề án như: Thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn có nguy cơ ùn tắc để hạn chế số lượng xe cơ giới đi vào; xây dựng lộ trình giảm dần, tiến tới dừng hoạt động của xe máy tại các quận vào năm 2020; nâng cao chất lượng vận tải hành khách công cộng… Đồng thời, tập trung hoàn thiện hệ thống văn bản pháp quy và cơ chế chính sách liên quan.

Đáng chú ý, tới đây, TP Hà Nội sẽ nghiên cứu và tổ chức các làn đường ưu tiên cho xe buýt trên một số tuyến trục chính đủ điều kiện như: Nguyễn Trãi - Trần Phú (Hà Đông) đoạn từ Ngã tư Sở đến Cầu Trắng (Hà Đông) dài 5km; tuyến đường Pháp Vân - Giải Phóng - Đại Cồ Việt 4,7km; tuyến đường Nguyễn Văn Cừ - Ngô Gia Tự 5,9km; tuyến đường Phạm Hùng - Khuất Duy Tiến - Linh Đàm 9,6 km;... Cùng đó, TP Hà Nội sẽ rà soát, tổ chức giao thông theo hướng ưu tiên cho xe buýt qua các nút, các tuyến phố không cho xe ô tô hoạt động; ưu tiên tổ chức giao thông cho phương tiện vận tải công cộng khối lượng lớn.

Cũng theo kế hoạch này, TP Hà Nội sẽ tiếp tục nghiên cứu, tổ chức kết nối các tuyến buýt thường với tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông, tuyến buýt nhanh BRT tại điểm đầu, cuối và dọc hành lang đường sắt 2A và BRT; tổ chức các điểm trông giữ xe đạp, xe máy tại khu vực lân cận các nhà ga, nhà chờ tạo thuận lợi cho hành khách gửi xe cá nhân để chuyển sang phương tiện công cộng; nghiên cứu tổ chức các tuyến buýt có sức chứa nhỏ để phù hợp với những đường phố nhỏ hẹp; triển khai đề án phát triển xe đạp công cộng…

Nhiều ý kiến đồng thuận

Hà Nội sẽ “phục hồi” làn buýt riêng để chống ùn tắc - Ảnh 2.

Hà Nội sẽ “phục hồi” làn buýt riêng trục Nguyễn Trãi – Trần Phú sau 5 năm xóa bỏ.

Năm 2008, làn đường đầu tiên dành cho xe buýt ở Hà Nội được khai trương trên tuyến đường Nguyễn Trãi - Trần Phú (đoạn từ Ngã Tư Sở đến Cầu Trắng). Tuy nhiên sau đó để phục vụ thi công tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, năm 2015 làn đường dành riêng cho xe buýt bị xoá bỏ. Hàng cây xà cừ cổ thụ làm dải phân cách giữa làn buýt riêng với các phương tiện khác cũng được chặt bỏ từng gây không ít tranh cãi.

Việc "phục hồi" làn buýt riêng tại trục Nguyễn Trãi – Trần Phú được xem là biện pháp "phục hồi" để tổ chức, cơ cấu cũng như sắp xếp lại giao thông tuyến đường này khi tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chưa hẹn ngày vận hành chính thức. Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Cảnh trú tại phường Hạ Đình (Thanh Xuân) cho biết: "Làn xe buýt riêng tại đường Nguyễn Trãi thời trước bản thân tôi thấy hoạt động rất hiệu quả, đặc biệt tốc độ xe buýt cải thiện rõ rệt nên sau 5 năm xóa bỏ Hà Nội phục hồi lại tôi cho rằng đó là điều cần thiết trong bối cảnh giao thông hiện nay".

Theo ghi nhận của PV Báo Gia đình & Xã hội ở 4 trục đường dự kiến sẽ triển khai làn buýt riêng hầu hết thường xuyên xảy ra cảnh ùn tắc, đặc biệt vào giờ cao điểm. Tuyến đường Trần Phú – Nguyễn Trãi gần như sáng hoặc chiều tối nào cũng xảy ra ùn tắc, nguyên nhân được cho là lưu lượng phương tiện từ phía Tây đổ vào nội thành quá đông. Hơn thế nữa, tại trục đường này có quá nhiều điểm giao cắt dẫn đến xung đột giao thông. Trục Phạm Hùng – Khuất Duy Tiến cũng là một trong những "điểm đen" của giao thông Hà Nội trong những năm gần đây. Trục Nguyễn Văn Cừ - Ngô Gia Tự cũng thường xuyên xảy ra xung đột bởi lượng phương tiện ra/vào nội thành quá lớn. Đối với tuyến đường Pháp Vân – Giải phóng được xem là cửa ngõ của Thủ đô nên lưu lượng phương tiện đông đúc, nhất là các dịp lễ Tết.

Trả lời Báo Gia đình & Xã hội xung quanh vấn đề này, TS.KTS Đào Ngọc Nghiêm (nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch và Phát triển Đô thị Việt Nam) nêu quan điểm: "Hà Nội cần kết nối với khu vực trung tâm nội đô bởi nội đô hiện tại đã và đang trở thành trung tâm của nhiều lĩnh vực, lượng phương tiện ra/vào rất lớn. Hiện nay, phương tiện giao thông ở Hà Nội tăng hơn 12%. Tổng lượng xe máy gần 6 triệu xe và 600.000 phương tiện ô tô, chưa kể các phương tiện đặc thù khác. Lượng phương tiện gia tăng rất lớn so với các đô thị khác, trong khi đó đường giao thông triển khai có nhiều khó khăn, tăng thấp, chính vì vậy xảy ra bất cập như trên”. Nói về định hướng, TS. Đào Ngọc Nghiêm cũng cho biết, thời gian vừa qua, Hà Nội cũng đã có nhiều chính sách khuyến khích hình thức vận tải công cộng. Ở các nước phát triển, hình thức vận tải công cộng chiếm 50% nhưng hiện tại ở Hà Nội mới chỉ đạt 10%, mục tiêu đến năm 2030 con số này tăng lên 30%.

 Lê Bảo

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Khởi tố nữ doanh nhân Hoàng Hường

Khởi tố nữ doanh nhân Hoàng Hường

Pháp luật - 59 phút trước

GĐXH - Bộ Công an đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can Hoàng Thị Hường (SN 1987, ở Phú Thọ) cùng 2 em rể và 3 nhân viên về tội Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng.

Hà Nội: Làng mạc ven sông Bùi biến thành 'ốc đảo' khi lũ vượt ngưỡng báo động 3

Hà Nội: Làng mạc ven sông Bùi biến thành 'ốc đảo' khi lũ vượt ngưỡng báo động 3

Thời sự - 2 giờ trước

GĐXH - Mực nước trên các sông Bùi, sông Đáy dâng cao, vượt ngưỡng báo động 3 đã biến nhiều xã ven sông của TP Hà Nội thành những "ốc đảo". Hàng trăm hộ dân đang phải gồng mình chống chọi với trận lũ lớn, tài sản, hoa màu có nguy cơ mất trắng...

Giăng bẫy qua điện thoại, mạo danh công an để lừa người dân

Giăng bẫy qua điện thoại, mạo danh công an để lừa người dân

Xã hội - 2 giờ trước

GĐXH - Phát hiện khách hàng có dấu hiệu chuyển tiền theo hướng nghi lừa đảo, một nhân viên ngân hàng ở Hà Tĩnh nhanh trí báo cơ quan công an, giúp ngăn chặn vụ việc kịp thời và bảo vệ tài sản cho người dân.

Những con giáp phóng khoáng, dễ rung động

Những con giáp phóng khoáng, dễ rung động

Đời sống - 2 giờ trước

GĐXH - Trong 12 con giáp, có những người sinh ra đã sở hữu tính cách phóng khoáng, yêu sự tự do và luôn khát khao những trải nghiệm mới mẻ trong tình yêu.

Tiếp vụ học sinh đau bụng, nôn ói hàng loạt sau bữa ăn ở Thái Nguyên: Lộ diện đơn vị cung cấp thực phẩm

Tiếp vụ học sinh đau bụng, nôn ói hàng loạt sau bữa ăn ở Thái Nguyên: Lộ diện đơn vị cung cấp thực phẩm

Thời sự - 2 giờ trước

GĐXH - Hé lộ đơn vị cung cấp thực phẩm cho hai trường nội trú thuộc tỉnh Thái Nguyên mới xảy ra sự việc hàng loạt học sinh đau bụng, nôn ói sau bữa ăn.

Dự án phân lô 'ảo', doanh nghiệp bị phạt hơn 500 triệu đồng

Dự án phân lô 'ảo', doanh nghiệp bị phạt hơn 500 triệu đồng

Xã hội - 4 giờ trước

GĐXH - Vẽ sơ đồ, đặt tên thông tin 'dự án đất nền ven sông' không đúng thực tế, để thổi giá, bán đất, Công ty Đông Quân Land bị phạt hơn 500 triệu đồng.

Cảnh báo lừa đảo tham gia các chương trình du học

Cảnh báo lừa đảo tham gia các chương trình du học

Giáo dục - 5 giờ trước

GĐXH - Thời gian gần đây, tại Nghệ An xuất hiện ngày càng nhiều hình thức lừa đảo liên quan đến học bổng du học, chương trình trao đổi sinh viên và các trại hè quốc tế.

Xe tải cháy ngùn ngụt trên cao tốc Bắc – Nam

Xe tải cháy ngùn ngụt trên cao tốc Bắc – Nam

Thời sự - 5 giờ trước

GĐXH - Khoảng 11h ngày 3/10, một xe tải đang chạy trên cao tốc Bắc - Nam, đoạn qua xã Hưng Nguyên (Nghệ An) bất ngờ bốc cháy dữ dội. Tài xế kịp thời phát hiện và thoát ra ngoài an toàn. Đám cháy đã khiến giao thông qua khu vực này bị gián đoạn.

Học sinh đau bụng, nôn ói hàng loạt sau bữa ăn ở trường nội trú tại Thái Nguyên

Học sinh đau bụng, nôn ói hàng loạt sau bữa ăn ở trường nội trú tại Thái Nguyên

Thời sự - 6 giờ trước

GĐXH - Hàng chục học sinh ở tỉnh Thái Nguyên đồng loạt có triệu chứng đau bụng, nôn, đi ngoài sau bữa ăn tập thể. Cơ quan y tế đã vào cuộc lấy mẫu xét nghiệm. Bước đầu, sức khỏe của các em đã ổn định.

Kết bạn với tỷ phú rởm, người phụ nữ ở Bắc Ninh bị lừa 900 triệu đồng

Kết bạn với tỷ phú rởm, người phụ nữ ở Bắc Ninh bị lừa 900 triệu đồng

Pháp luật - 7 giờ trước

Thông tin từ Công an xã Lục Nam, tỉnh Bắc Ninh, đơn vị vừa tiếp nhận trình báo của bà L.T.N (sinh năm 1957), ở xã Lục Nam bị một đối tượng lừa đảo qua hình thức kết bạn trên Facebook, mất 900 triệu đồng.

Top