Hà Nội
23°C / 22-25°C

Hà Nội thí điểm xe buýt chạy thẳng: Hành khách hết bị “hành”?

Thứ ba, 07:02 28/10/2008 | Xã hội

Giadinh.net - Tình trạng quá tải và xuống cấp nghiêm trọng của các tuyến xe buýt trên địa bàn TP Hà Nội trong thời gian qua đã gây nhiều bức xúc trong dư luận. Để giải quyết vấn đề này, Sở GTVT Hà Nội đã đưa ra phương án bố trí thêm xe buýt chạy thẳng và xe buýt riêng cho học sinh.

 
Không thể tăng tần suất
 
Một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn đến tình trạng bỏ bến, bỏ khách của xe buýt trong thời gian qua được xác định là do nhiều tuyến đã quá tải. Về vấn đề này, ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội nói: “Hiện nay trên một số tuyến không thể điều chỉnh biểu đồ và tăng tần suất xe chạy vào các giờ cao điểm, vì khả năng vận chuyển của xe buýt đã đến mức bão hoà. Giải pháp tối ưu nhất là thay thế bằng các loại phương tiện vận chuyển lớn như: metro, xe điện, xe buýt trên cao... nhưng việc này cần phải có thời gian.
 

Ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội.

Để khắc phục nhanh chóng tình trạng quá tải vào giờ cao điểm, chúng tôi sẽ không tăng tần suất giờ mà tăng thêm tuyến chạy thẳng. Hiện nay, chúng tôi đang phối hợp với các doanh nghiệp xe buýt xây dựng một số tuyến chạy thẳng. Tức là trên các tuyến này, xe sẽ xếp đủ khách ngay từ đầu bến và chạy một mạch đến cuối bến. Chỉ dừng đón trả khách tại một số điểm nhất định. Đó là những điểm được khảo sát trước là có nhiều khách lên xuống. Những xe buýt này sẽ có ký hiệu riêng để hành khách phân biệt với các loại xe buýt thông thường khác. Dự kiến từ 10-12/11 sẽ bắt đầu áp dụng mô hình xe buýt chạy thẳng này cho các tuyến phục vụ công chức đi trên trục Hà Nội - Hà Đông. Vào giờ cao điểm sẽ có 24-30 chuyến chạy thẳng”.
 
Ông Linh cho biết thêm, hiện Sở GTVT cũng đang nghiên cứu các tuyến xe buýt dành riêng cho học sinh. Ông nói: “Đối với học sinh, chúng tôi đã khảo sát 4 tháng nay nhưng nhu cầu của từng trường rất lệch nhau. Vị trí các trường trên địa bàn lại rất phân tán. Việc gom các em học sinh có nhu cầu để bố trí xe buýt cho tiết kiệm nhất, tránh lãng phí ngân sách là rất khó. Chúng tôi phải có thời gian nghiên cứu. Đây là bài toán khó với ngành GTVT, chúng tôi sẽ cố gắng nghiên cứu để đưa ra phương án xử lý trong thời gian sớm nhất”.

Xe buýt không buộc phải có điều hoà?
 
Như Báo GĐ&XH đã phản ánh trên hai tuyến xe buýt 22 và 32 hiện có tình trạng xe không bật điều hoà và xuống cấp nghiêm trọng; hành khách chịu không ít cực khổ và nguy hiểm.
 

Ông Nguyễn Trọng Thông, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Vận tải Hà Nội. 

Một số lái, phụ xe cho biết, nhiều xe vẫn có điều hoà nhưng không bật vì nếu bật sẽ thâm hụt lượng nhiên liệu đã khoán mà không ai bù lỗ cho.
 
Trao đổi với PV về vấn đề này, ông Nguyễn Trọng Thông, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Vận tải Hà Nội khẳng định: “Chúng tôi không khoán nhiên liệu. Về vấn đề điều hoà xe trên hai tuyến 22 và 32, những xe không bật được điều hoà, chúng tôi đã theo lệnh của Sở GTVT dừng không cấp nhiên liệu, cho tập trung vào sửa chữa. Dự kiến hết tháng 10 sẽ khôi phục được một trong hai tuyến 32 hoặc 22. Chúng tôi cũng phấn đấu đến trước mùa hè năm 2009, tất cả các tuyến xe không có điều hoà sẽ được thay thế”. Nhưng ông Thông cũng nói thêm: “Điều hoà không phải là điều kiện bắt buộc. Sở GTVT thành phố Hà Nội không bắt buộc chúng tôi phải có điều hoà”.
 

Tổng công ty Vận tải Hà Nội phấn đấu đến trước mùa hè năm 2009, tất cả các tuyến xe không có điều hòa sẽ được thay thế.


Thái độ phục vụ thiếu văn minh, nhiều khi đến mức thô bạo của lái xe và nhân viên phụ xe cũng là một vấn đề gây nhiều bức xúc trong dư luận thời gian qua. Tổng công ty Vận tải Hà Nội đã có nhiều biện pháp kỷ luật nghiêm khắc, nhưng theo phản ánh của các lái xe và phụ xe, gốc rễ của vấn đề nằm ở chế độ lương quá thấp so với khối lượng công việc.
 
Về vấn đề này, ông Thông nói: “Thời kỳ đầu thu nhập của đội ngũ công nhân lái xe và nhân viên phục vụ xe buýt khá tốt. 5 năm trước đây, thu nhập của lái xe 3 triệu đồng/tháng đã là mức khá hấp dẫn. Bây giờ thu nhập của lái xe thấp nhất là 3,5 triệu đồng/tháng, có lái xe thu nhập đến 5 triệu đồng/tháng. Còn nhân viên bán vé thu nhập tối thiểu là 1,5 triệu đồng/tháng. Đó không phải là mức thu nhập tốt, nhưng chúng tôi không thể cải thiện được. Từ đầu năm đến giờ, xăng dầu tăng giá bao nhiêu lần, chúng tôi đứng vững được trong điều kiện này đã là một cố gắng lớn”.
 

Trong 9 tháng vừa qua, Tổng công ty Vận tải Hà Nội đã chấm dứt hợp đồng lao động với 185 trường hợp. Yêu cầu bồi hoàn vất chất theo quy chế 1.559 trường hợp. Điều chuyển công tác 5 trường hợp. Nhắc nhở, khiển trách 95 trường hợp. Trong đó có 2 trường hợp bị chấm dứt hợp đồng lao động qua phản ánh của báo chí: Một trường hợp lái xe tuyến 22 đuổi khách và một trường hợp phụ xe tuyến 39 đánh khách.

 
 
Đắc Kiên
kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Đón gió mùa Đông Bắc dồn xuống, miền Bắc rét đậm kéo dài?

Đón gió mùa Đông Bắc dồn xuống, miền Bắc rét đậm kéo dài?

Thời sự - 1 giờ trước

GĐXH – Theo dự báo thời tiết hôm nay, đợt không khí lạnh mạnh tăng cường tràn xuống miền Bắc, nền nhiệt hạ còn khoảng 16-18 độ, riêng vùng núi cao dưới 10 độ. Đây là đợt rét đậm nhất từ đầu mùa.

Đội tuyển Việt Nam tỏa sáng tại Robothon Quốc tế 2024

Đội tuyển Việt Nam tỏa sáng tại Robothon Quốc tế 2024

Giáo dục - 1 giờ trước

Ngày 24/11, cuộc thi Robothon Quốc tế 2024 đã diễn ra thành công rực rỡ tại thủ đô Bangkok, Thái Lan. Đội tuyển Việt Nam đã xuất sắc ghi dấu ấn với nhiều giải thưởng quan trọng trong hạng mục thi đấu Leanbot.

Tìm kiếm bé 2 tuổi mất tích hơn 2 ngày, nghi rơi xuống suối

Tìm kiếm bé 2 tuổi mất tích hơn 2 ngày, nghi rơi xuống suối

Đời sống - 1 giờ trước

Lực lượng chức năng Quảng Nam đang tìm kiếm bé 2 tuổi ở miền núi mất tích hơn 2 ngày qua, nghi do rơi xuống suối, bị nước cuốn trôi.

Tin sáng 25/11: Đạt bao nhiêu điểm để được phục hồi điểm giấy phép lái xe từ 2025? Từng về nhà chờ chết, chàng trai trẻ hồi sinh kỳ diệu sau 2 tháng nằm viện

Tin sáng 25/11: Đạt bao nhiêu điểm để được phục hồi điểm giấy phép lái xe từ 2025? Từng về nhà chờ chết, chàng trai trẻ hồi sinh kỳ diệu sau 2 tháng nằm viện

Thời sự - 1 giờ trước

GĐXH - Thông tư 65/2024 của Bộ Công an quy định chi tiết kết quả kiểm tra đạt yêu cầu để được phục hồi điểm giấy phép lái xe từ 2025; Sau 2 tháng điều trị ở bệnh viện, sự hồi phục của chàng trai bị tai nạn như một "kỳ tích".

Lái xe có thể bị trừ hết 12 điểm bằng lái nếu vi phạm lỗi này

Lái xe có thể bị trừ hết 12 điểm bằng lái nếu vi phạm lỗi này

Đời sống - 9 giờ trước

GĐXH - Trường hợp giấy phép lái xe bị trừ hết điểm, lái xe sẽ không được điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Vậy những hành vi vi phạm giao thông nào sẽ bị trừ hết điểm bằng lái xe?

Quảng Nam: Đồi núi sạt lở làm sập một ngôi trường mới xây

Quảng Nam: Đồi núi sạt lở làm sập một ngôi trường mới xây

Thời sự - 10 giờ trước

Một điểm trường mới khánh thành, đưa vào sử dụng cách đây hơn 2 tháng, tuy nhiên những ngày qua mưa lớn đã khiến đồi núi sạt lở, làm sập ngôi trường.

Nội dung bức thư của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT gửi 1 học sinh Đắk Nông

Nội dung bức thư của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT gửi 1 học sinh Đắk Nông

Giáo dục - 12 giờ trước

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đã viết thư động viên, khích lệ một nữ sinh tại tỉnh Đắk Nông.

Nước lũ dâng cao khiến nhiều nơi bị ngập sâu, Quảng Ngãi ra công điện khẩn

Nước lũ dâng cao khiến nhiều nơi bị ngập sâu, Quảng Ngãi ra công điện khẩn

Thời sự - 12 giờ trước

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa ban hành công điện khẩn về việc ứng phó, khắc phục thiệt hại do mưa lũ trên địa bàn.

Lời khai của đối tượng cầm đầu đường dây mua bán pháo 'khủng'

Lời khai của đối tượng cầm đầu đường dây mua bán pháo 'khủng'

Pháp luật - 12 giờ trước

GĐXH - Hoàng Khắc Phi khai nhận đã móc nối với một số đối tượng rồi liên hệ mua pháo từ Campuchia vận chuyển về tập kết tại kho ở Gia Lai để đóng gói mang đi tiêu thụ.

Người đàn ông tử vong thương tâm do xuồng bị lật

Người đàn ông tử vong thương tâm do xuồng bị lật

Đời sống - 12 giờ trước

GĐXH - Khi đi qua khu vực nước sâu, chiếc xuồng bất ngờ bị lật khiến người đàn ông ở Thừa Thiên Huế tử vong thương tâm.

Top