Hà Nội
23°C / 22-25°C

Hải Phòng: Còn nhiều khó khăn trong việc triển khai Đề án 818 trên địa bàn thành phố

Thứ sáu, 16:00 10/12/2021 | Dân số và phát triển

GiadinhNet – Tại Hải Phòng, khách hàng có nhiều sự lựa chọn các biện pháp tránh thai khác nhau nên việc tiếp thị các sản phẩm tránh thai xã hội hóa chưa đạt hiệu quả cao.

Ngày 12/3/2015, Bộ Y tế ban hành Quyết định số 818/QĐ-BYT về việc phê duyệt Đề án "Xã hội hóa cung cấp phương tiện tránh thai và dịch vụ kế hoạch hóa gia đình/sức khỏe sinh sản (KHHGĐ/SKSS) tại khu vực thành thị và nông thôn phát triển, giai đoạn 2015-2020" (gọi tắt là Đề án 818).

Tại Hải Phòng, năm 2016 UBND thành phố đã ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án trên phạm vi toàn thành phố với 14/15 quận, huyện (trừ huyện Bạch Long Vỹ) và 213 xã, phường.

Từ năm 2016 đến nay, Chi cục DS-KHHGĐ Hải Phòng; Trung tâm DS-KHHGĐ các quận, huyện đã ban hành nhiều văn bản để quản lý, triển khai, đẩy mạnh thực hiện Đề án 818 trên địa bàn thành phố. Đồng thời, tăng cường các hoạt động truyền thông, cung cấp dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ tới người dân thông qua nhiều hình thức như: Tư vấn nhóm nhỏ, lồng ghép truyền thông với các buổi sinh hoạt của hội phụ nữ, nông dân, các buổi họp tại khu dân cư, tiêm chủng, khám thai định kì tại trạm y tế, trên facebook, zalo và các kênh thông tin đại chúng...

Hải Phòng: Còn nhiều khó khăn trong việc triển khai Đề án 818 trên địa bàn thành phố - Ảnh 1.

Tư vấn chăm sóc sức khoẻ sinh sản, kế hoạch hoá gia đình cho phụ nữ tại Hồng Bàng, Hải Phòng. Ảnh: Đỗ Nụ

Theo báo cáo tổng kết tình hình triển khai Đề án 818 giai đoạn 2016-2020 của Chi cục DS-KHHGĐ thành phố Hải Phòng, hiện tại, thành phố đã xây dựng hệ thống cung cấp, phân phối sản phẩm, hàng hoá và dịch vụ của Đề án tại các cấp. Theo đó, tại tuyến tỉnh triển khai tại 2 đơn vị là Chi cục DS-KHHGĐ và Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản thành phố.

Tuyến huyện bao gồm 14 đơn vị đủ điều kiện tham gia phân phối sản phẩm, hàng hóa chăm sóc SKSS, phương tiện tránh thai và 14 đơn vị đủ điều kiện tham gia cung cấp dịch vụ KHHGĐ/SKSS.

Còn tại tuyến xã triển khai tại 218 cơ sở y tế cùng với sự tham gia của 964 cán bộ y tế, dân số tham gia phân phối sản phẩm, hàng hóa chăm sóc SKSS, phương tiện tránh thai và dịch vụ kế hoạch hóa gia đình theo kênh xã hội hóa.

Kết quả, từ năm 2016 đến nay, thành phố phân phối các sản phẩm xã hội hóa gồm: Bao cao su Hello, Hello plus và hộp viên sắt Sentinel Prenatal Formula. Cụ thể, từ 2016-2020 Chi cục DS-KHHGĐ thành phố đã nhận 100.800 bao cao su Hello, 57.600 bao cao su Hello plus, 300 hộp viên sắt, đã thực hiện phân phối tới các đơn vị 99.309 bao cao su Hello, 57.600 bao cao su Hello plus, 300 hộp viên sắt. Hiện còn tồn tại kho Chi cục 1.491 bao cao su Hello.

Theo bà Trần Thị Thu Hằng, Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ thành phố Hải Phòng, các sản phẩm phương tiện tránh thai và dịch vụ KHHGĐ/SKSS của Đề án 818 cơ bản đáp ứng được nhu cầu và khả năng chấp nhận chi trả tại cộng đồng theo phân khúc thị trường.

Tuy nhiên, qua kiểm tra, giám sát các hoạt động chuyên môn và ý kiến phản hồi của cán bộ dân số, y tế, nhân viên quầy thuốc, nhà thuốc tại các quận, huyện trên thành phố đang tham gia tiếp thị sản phẩm Đề án 818. Chi cục DS-KHHGĐ Hải Phòng cũng chỉ ra một số khó khăn trong quá trình triển khai Đề án trên địa bàn như: Một số sản phẩm khách hàng đã biết đến và sử dụng thường xuyên lại bị thiếu nhỡ do cung tiêu không kịp thời.

Sản phẩm bao cao su Hello, HelloPlus qua khảo sát ý kiến khách hàng cho biết: Dày, hình thức mẫu mã chưa đẹp thậm chí đóng gói nhầm vỏ bao cao su Hello Plus nhưng ruột là Hello, giá thành cao hơn một số sản phẩm khác trên thị trường. Cùng với đó, khách hàng có nhiều sự lựa chọn các biện pháp tránh thai khác nhau nên việc tiếp thị các sản phẩm tránh thai xã hội hóa chưa đạt hiệu quả cao.

Để Đề án 818 triển khai có hiệu quả trên địa bàn thành phố trong thời gian tới, Chi cục DS-KHHGĐ đề nghị Ban quản lý Đề án 818 cung cấp đầy đủ và kịp thời hàng hóa khi có đơn đặt hàng tránh thiếu, nhỡ cho địa phương đồng thời bổ sung thêm mặt hàng thuốc tiêm tránh thai vào sản phẩm của Đề án; thay đổi mẫu mã, giá thành và chất lượng sản phẩm cho phù hợp với thị hiếu tiêu dùng của khách hàng.

Bên cạnh đó, hàng năm tổ chức tập huấn cho cơ sở, thường xuyên quảng bá rộng rãi các sản phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhân bản, cấp phát các sản phẩm tờ rơi tuyên truyền phù hợp với đối tượng sử dụng. Ngoài ra, tăng thêm kinh phí cho địa phương tổ chức các hoạt động quảng bá, tuyên truyền và giới thiệu sản phẩm thuộc Đề án.

Anh Khôi
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
6 cách tự nhiên giảm đầy hơi và chướng bụng

6 cách tự nhiên giảm đầy hơi và chướng bụng

Dân số và phát triển - 2 ngày trước

Đầy hơi và chướng bụng là những vấn đề tiêu hóa phổ biến, khiến bụng cảm thấy nặng nề, chướng lên và đôi khi gây đau. Sự khó chịu này có thể làm giảm đáng kể năng lượng, ảnh hưởng đến tâm trạng và hệ tiêu hóa.

Bác sĩ y học cổ truyền khuyến cáo một số biện pháp phòng ngừa đột quỵ vào mùa lạnh

Bác sĩ y học cổ truyền khuyến cáo một số biện pháp phòng ngừa đột quỵ vào mùa lạnh

Dân số và phát triển - 3 ngày trước

Thời tiết lạnh khiến số ca đột quỵ có xu hướng tăng. Vậy làm thế nào để phòng ngừa tình trạng này.

Ý nghĩa Hội thi 'Rung chuông vàng' tìm hiểu kiến thức Dân số - Sức khỏe sinh sản

Ý nghĩa Hội thi 'Rung chuông vàng' tìm hiểu kiến thức Dân số - Sức khỏe sinh sản

Dân số và phát triển - 3 ngày trước

GĐXH - Thông qua cuộc thi, học sinh được trang bị kiến thức về dân số, phát triển và sức khỏe sinh sản vị thành niên, rèn kỹ năng sống, ứng xử, phòng chống xâm hại và bạo lực học đường.

Cách kiểm tra phát hiện ung thư vú giai đoạn sớm

Cách kiểm tra phát hiện ung thư vú giai đoạn sớm

Dân số và phát triển - 4 ngày trước

Việc phát hiện sớm ung thư vú đóng vai trò rất quan trọng trong điều trị và nâng cao chất lượng sống. Phụ nữ nên kết hợp giữa tự kiểm tra vú tại nhà hằng tháng và chủ động khám sàng lọc ung thư vú định kỳ.

Nghệ An tổ chức hội thi 'Là con gái để tỏa sáng'

Nghệ An tổ chức hội thi 'Là con gái để tỏa sáng'

Dân số và phát triển - 4 ngày trước

GĐXH - Hội thi là hoạt động ý nghĩa nhằm tạo sân chơi và cơ hội giao lưu lành mạnh, bổ ích, thiết thực cho trẻ em gái. Thông qua hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thay đổi quan niệm và hành vi của mọi người về vấn đề giới tính, góp phần giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh...

Mục tiêu đến năm 2030: Hà Nội đặt chỉ tiêu tuổi thọ trung bình 77 tuổi, duy trì mức sinh thay thế và chiều cao nam giới đạt 169 cm

Mục tiêu đến năm 2030: Hà Nội đặt chỉ tiêu tuổi thọ trung bình 77 tuổi, duy trì mức sinh thay thế và chiều cao nam giới đạt 169 cm

Dân số và phát triển - 4 ngày trước

GĐXH - Tuổi thọ bình quân đạt trên 77 tuổi, 100% người cao tuổi được quản lý sức khỏe, được khám, chữa bệnh, được chăm sóc tại gia đình, cộng đồng, cơ sở chăm sóc tập trung. Chiều cao trung bình người Hà Nội 18 tuổi đối với nam ≥169 cm, nữ ≥ 158 cm.

Người đàn ông phải mổ khẩn ở vùng kín từ sự chủ quan tự uống 2 viên giảm đau

Người đàn ông phải mổ khẩn ở vùng kín từ sự chủ quan tự uống 2 viên giảm đau

Dân số và phát triển - 6 ngày trước

Người đàn ông bị xoắn tinh hoàn ở giờ thứ 7–8, tình huống được xem là “chạy đua từng phút” để giữ lại chức năng sinh sản. Các bác sĩ đã mổ cho bệnh nhân trong tình huống khẩn cấp.

Dù nam hay nữ, thấy tê ở 3 vùng này thì nghĩ ngay đến dấu hiệu tắc nghẽn mạch máu, sau tuổi 50 càng không được bỏ qua

Dù nam hay nữ, thấy tê ở 3 vùng này thì nghĩ ngay đến dấu hiệu tắc nghẽn mạch máu, sau tuổi 50 càng không được bỏ qua

Dân số và phát triển - 1 tuần trước

Mong rằng ai cũng có thể nghe được những "lời thì thầm" của cơ thể, đừng đợi đến khi nó phải gào lên mới giật mình.

Người sống lâu nhất thế giới không đến phòng tập thể dục hay chạy marathon, muốn được như họ thì hãy làm 3 điều

Người sống lâu nhất thế giới không đến phòng tập thể dục hay chạy marathon, muốn được như họ thì hãy làm 3 điều

Dân số và phát triển - 1 tuần trước

Môi trường sống của các cụ trăm tuổi ở "Vùng Xanh" (Blue Zones) khiến họ cứ mỗi 20 phút lại tự nhiên vận động một chút - thay vì dồn buổi tập vào một thời điểm cố định trong ngày.

Cuộc thi "Rung chuông vàng" nâng cao kiến thức dân số và sức khỏe sinh sản trong trường học

Cuộc thi "Rung chuông vàng" nâng cao kiến thức dân số và sức khỏe sinh sản trong trường học

Dân số và phát triển - 1 tuần trước

GĐXH - Thông qua cuộc thi, học sinh được trang bị kiến thức về dân số, phát triển và sức khỏe sinh sản vị thành niên; rèn kỹ năng sống, ứng xử, phòng chống xâm hại và bạo lực học đường. Đây cũng là sân chơi lành mạnh để các em thể hiện trí tuệ, sáng tạo, giao lưu và chia sẻ quan điểm về những vấn đề văn hóa - xã hội.

Top