Hà Nội
23°C / 22-25°C

Hải Phòng: Còn nhiều khó khăn trong việc triển khai Đề án 818 trên địa bàn thành phố

Thứ sáu, 16:00 10/12/2021 | Dân số và phát triển

GiadinhNet – Tại Hải Phòng, khách hàng có nhiều sự lựa chọn các biện pháp tránh thai khác nhau nên việc tiếp thị các sản phẩm tránh thai xã hội hóa chưa đạt hiệu quả cao.

Ngày 12/3/2015, Bộ Y tế ban hành Quyết định số 818/QĐ-BYT về việc phê duyệt Đề án "Xã hội hóa cung cấp phương tiện tránh thai và dịch vụ kế hoạch hóa gia đình/sức khỏe sinh sản (KHHGĐ/SKSS) tại khu vực thành thị và nông thôn phát triển, giai đoạn 2015-2020" (gọi tắt là Đề án 818).

Tại Hải Phòng, năm 2016 UBND thành phố đã ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án trên phạm vi toàn thành phố với 14/15 quận, huyện (trừ huyện Bạch Long Vỹ) và 213 xã, phường.

Từ năm 2016 đến nay, Chi cục DS-KHHGĐ Hải Phòng; Trung tâm DS-KHHGĐ các quận, huyện đã ban hành nhiều văn bản để quản lý, triển khai, đẩy mạnh thực hiện Đề án 818 trên địa bàn thành phố. Đồng thời, tăng cường các hoạt động truyền thông, cung cấp dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ tới người dân thông qua nhiều hình thức như: Tư vấn nhóm nhỏ, lồng ghép truyền thông với các buổi sinh hoạt của hội phụ nữ, nông dân, các buổi họp tại khu dân cư, tiêm chủng, khám thai định kì tại trạm y tế, trên facebook, zalo và các kênh thông tin đại chúng...

Hải Phòng: Còn nhiều khó khăn trong việc triển khai Đề án 818 trên địa bàn thành phố - Ảnh 1.

Tư vấn chăm sóc sức khoẻ sinh sản, kế hoạch hoá gia đình cho phụ nữ tại Hồng Bàng, Hải Phòng. Ảnh: Đỗ Nụ

Theo báo cáo tổng kết tình hình triển khai Đề án 818 giai đoạn 2016-2020 của Chi cục DS-KHHGĐ thành phố Hải Phòng, hiện tại, thành phố đã xây dựng hệ thống cung cấp, phân phối sản phẩm, hàng hoá và dịch vụ của Đề án tại các cấp. Theo đó, tại tuyến tỉnh triển khai tại 2 đơn vị là Chi cục DS-KHHGĐ và Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản thành phố.

Tuyến huyện bao gồm 14 đơn vị đủ điều kiện tham gia phân phối sản phẩm, hàng hóa chăm sóc SKSS, phương tiện tránh thai và 14 đơn vị đủ điều kiện tham gia cung cấp dịch vụ KHHGĐ/SKSS.

Còn tại tuyến xã triển khai tại 218 cơ sở y tế cùng với sự tham gia của 964 cán bộ y tế, dân số tham gia phân phối sản phẩm, hàng hóa chăm sóc SKSS, phương tiện tránh thai và dịch vụ kế hoạch hóa gia đình theo kênh xã hội hóa.

Kết quả, từ năm 2016 đến nay, thành phố phân phối các sản phẩm xã hội hóa gồm: Bao cao su Hello, Hello plus và hộp viên sắt Sentinel Prenatal Formula. Cụ thể, từ 2016-2020 Chi cục DS-KHHGĐ thành phố đã nhận 100.800 bao cao su Hello, 57.600 bao cao su Hello plus, 300 hộp viên sắt, đã thực hiện phân phối tới các đơn vị 99.309 bao cao su Hello, 57.600 bao cao su Hello plus, 300 hộp viên sắt. Hiện còn tồn tại kho Chi cục 1.491 bao cao su Hello.

Theo bà Trần Thị Thu Hằng, Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ thành phố Hải Phòng, các sản phẩm phương tiện tránh thai và dịch vụ KHHGĐ/SKSS của Đề án 818 cơ bản đáp ứng được nhu cầu và khả năng chấp nhận chi trả tại cộng đồng theo phân khúc thị trường.

Tuy nhiên, qua kiểm tra, giám sát các hoạt động chuyên môn và ý kiến phản hồi của cán bộ dân số, y tế, nhân viên quầy thuốc, nhà thuốc tại các quận, huyện trên thành phố đang tham gia tiếp thị sản phẩm Đề án 818. Chi cục DS-KHHGĐ Hải Phòng cũng chỉ ra một số khó khăn trong quá trình triển khai Đề án trên địa bàn như: Một số sản phẩm khách hàng đã biết đến và sử dụng thường xuyên lại bị thiếu nhỡ do cung tiêu không kịp thời.

Sản phẩm bao cao su Hello, HelloPlus qua khảo sát ý kiến khách hàng cho biết: Dày, hình thức mẫu mã chưa đẹp thậm chí đóng gói nhầm vỏ bao cao su Hello Plus nhưng ruột là Hello, giá thành cao hơn một số sản phẩm khác trên thị trường. Cùng với đó, khách hàng có nhiều sự lựa chọn các biện pháp tránh thai khác nhau nên việc tiếp thị các sản phẩm tránh thai xã hội hóa chưa đạt hiệu quả cao.

Để Đề án 818 triển khai có hiệu quả trên địa bàn thành phố trong thời gian tới, Chi cục DS-KHHGĐ đề nghị Ban quản lý Đề án 818 cung cấp đầy đủ và kịp thời hàng hóa khi có đơn đặt hàng tránh thiếu, nhỡ cho địa phương đồng thời bổ sung thêm mặt hàng thuốc tiêm tránh thai vào sản phẩm của Đề án; thay đổi mẫu mã, giá thành và chất lượng sản phẩm cho phù hợp với thị hiếu tiêu dùng của khách hàng.

Bên cạnh đó, hàng năm tổ chức tập huấn cho cơ sở, thường xuyên quảng bá rộng rãi các sản phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhân bản, cấp phát các sản phẩm tờ rơi tuyên truyền phù hợp với đối tượng sử dụng. Ngoài ra, tăng thêm kinh phí cho địa phương tổ chức các hoạt động quảng bá, tuyên truyền và giới thiệu sản phẩm thuộc Đề án.

Anh Khôi
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Chăm sóc sức khỏe 'vùng kín' khi bước vào tuổi dậy thì

Chăm sóc sức khỏe 'vùng kín' khi bước vào tuổi dậy thì

Dân số và phát triển - 4 giờ trước

Các bạn gái trong tuổi dậy thì cần hiểu về những thay đổi trên cơ thể mình và biết rõ cách chăm sóc sức khỏe 'vùng kín'. Để biết cách bảo vệ sức khỏe sinh sản, cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam khởi động chương trình quỹ dinh dưỡng cho trẻ em vùng cao

Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam khởi động chương trình quỹ dinh dưỡng cho trẻ em vùng cao

Dân số và phát triển - 1 ngày trước

GĐXH - Sáng 1/12, Quỹ Bảo trợ Trẻ em Việt Nam tổ chức Lễ khởi động chương trình và ký kết biên bản ghi nhớ Quỹ dinh dưỡng "Zott Monte - Cùng bé lớn khôn 2025" với mục tiêu trao tặng 140.000 hũ sản phẩm sữa cho trẻ em vùng cao.

4 nguyên nhân chính phổ biến có thể gây sảy thai

4 nguyên nhân chính phổ biến có thể gây sảy thai

Dân số và phát triển - 2 ngày trước

Nhiều yếu tố gây sảy thai, trong đó có những căn nguyên nằm ngoài tầm kiểm soát của mẹ bầu. Tìm hiểu 4 nguyên nhân phổ biến có thể gây sảy thai.

Nhóm phụ nữ ăn đậu phụ mỗi ngày suốt 2 năm, kết quả khám ra sao?

Nhóm phụ nữ ăn đậu phụ mỗi ngày suốt 2 năm, kết quả khám ra sao?

Dân số và phát triển - 2 ngày trước

Nghiên cứu với nhóm phụ nữ trên 40 tuổi cho thấy, đậu phụ giàu canxi, protein, ít béo giúp tăng mật độ xương, cải thiện hệ tim mạch.

Người phụ nữ 49 tuổi hạnh phúc đón tin vui sau 30 năm vô sinh hiếm muộn

Người phụ nữ 49 tuổi hạnh phúc đón tin vui sau 30 năm vô sinh hiếm muộn

Dân số và phát triển - 3 ngày trước

GĐXH - Chị Hiền, 49 tuổi hạnh phúc vô cùng khi "phép thử cuối cùng" đã giúp vợ chồng chị có con sau hơn 30 năm vô sinh hiếm muộn.

Cuộc thi ‘Rung chuông vàng’ - trao tấm khiên kiến thức bảo vệ thế hệ trẻ

Cuộc thi ‘Rung chuông vàng’ - trao tấm khiên kiến thức bảo vệ thế hệ trẻ

Dân số và phát triển - 3 ngày trước

GĐXH - Cuộc thi "Rung chuông vàng" tại Trường THPT Anh Sơn không chỉ là sân chơi trí tuệ, mà còn là hành trang kiến thức thiết yếu về sức khỏe sinh sản, giới tính và kỹ năng ứng xử, giúp 100 học sinh vững tin đối diện với những tổn thương thường gặp ở lứa tuổi dậy thì.

Bác sĩ Việt giúp người đàn ông Mỹ 70 tuổi triệt sản lâu năm có con

Bác sĩ Việt giúp người đàn ông Mỹ 70 tuổi triệt sản lâu năm có con

Dân số và phát triển - 5 ngày trước

Người đàn ông Mỹ đã triệt sản lâu năm mới đây kết hôn với một phụ nữ Việt kém 40 tuổi. Họ khát khao có con nhưng điều trị ở nước ngoài thất bại.

Tác hại của việc chơi pickleball quá khuya

Tác hại của việc chơi pickleball quá khuya

Dân số và phát triển - 5 ngày trước

Vì lý do bận rộn, nhiều người chỉ có thời gian đánh pickleball lúc khuya. Mặc dù trên sân họ rất phấn khích, không mệt mỏi nhưng với lịch chơi kết thúc sau 23h, cơ thể bắt đầu lệch pha với niềm vui này.

6 cách tự nhiên giảm đầy hơi và chướng bụng

6 cách tự nhiên giảm đầy hơi và chướng bụng

Dân số và phát triển - 1 tuần trước

Đầy hơi và chướng bụng là những vấn đề tiêu hóa phổ biến, khiến bụng cảm thấy nặng nề, chướng lên và đôi khi gây đau. Sự khó chịu này có thể làm giảm đáng kể năng lượng, ảnh hưởng đến tâm trạng và hệ tiêu hóa.

Bác sĩ y học cổ truyền khuyến cáo một số biện pháp phòng ngừa đột quỵ vào mùa lạnh

Bác sĩ y học cổ truyền khuyến cáo một số biện pháp phòng ngừa đột quỵ vào mùa lạnh

Dân số và phát triển - 1 tuần trước

Thời tiết lạnh khiến số ca đột quỵ có xu hướng tăng. Vậy làm thế nào để phòng ngừa tình trạng này.

Top