Hải Phòng: Còn nhiều khó khăn trong việc triển khai Đề án 818 trên địa bàn thành phố
GiadinhNet – Tại Hải Phòng, khách hàng có nhiều sự lựa chọn các biện pháp tránh thai khác nhau nên việc tiếp thị các sản phẩm tránh thai xã hội hóa chưa đạt hiệu quả cao.
Ngày 12/3/2015, Bộ Y tế ban hành Quyết định số 818/QĐ-BYT về việc phê duyệt Đề án "Xã hội hóa cung cấp phương tiện tránh thai và dịch vụ kế hoạch hóa gia đình/sức khỏe sinh sản (KHHGĐ/SKSS) tại khu vực thành thị và nông thôn phát triển, giai đoạn 2015-2020" (gọi tắt là Đề án 818).
Tại Hải Phòng, năm 2016 UBND thành phố đã ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án trên phạm vi toàn thành phố với 14/15 quận, huyện (trừ huyện Bạch Long Vỹ) và 213 xã, phường.
Từ năm 2016 đến nay, Chi cục DS-KHHGĐ Hải Phòng; Trung tâm DS-KHHGĐ các quận, huyện đã ban hành nhiều văn bản để quản lý, triển khai, đẩy mạnh thực hiện Đề án 818 trên địa bàn thành phố. Đồng thời, tăng cường các hoạt động truyền thông, cung cấp dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ tới người dân thông qua nhiều hình thức như: Tư vấn nhóm nhỏ, lồng ghép truyền thông với các buổi sinh hoạt của hội phụ nữ, nông dân, các buổi họp tại khu dân cư, tiêm chủng, khám thai định kì tại trạm y tế, trên facebook, zalo và các kênh thông tin đại chúng...

Tư vấn chăm sóc sức khoẻ sinh sản, kế hoạch hoá gia đình cho phụ nữ tại Hồng Bàng, Hải Phòng. Ảnh: Đỗ Nụ
Theo báo cáo tổng kết tình hình triển khai Đề án 818 giai đoạn 2016-2020 của Chi cục DS-KHHGĐ thành phố Hải Phòng, hiện tại, thành phố đã xây dựng hệ thống cung cấp, phân phối sản phẩm, hàng hoá và dịch vụ của Đề án tại các cấp. Theo đó, tại tuyến tỉnh triển khai tại 2 đơn vị là Chi cục DS-KHHGĐ và Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản thành phố.
Tuyến huyện bao gồm 14 đơn vị đủ điều kiện tham gia phân phối sản phẩm, hàng hóa chăm sóc SKSS, phương tiện tránh thai và 14 đơn vị đủ điều kiện tham gia cung cấp dịch vụ KHHGĐ/SKSS.
Còn tại tuyến xã triển khai tại 218 cơ sở y tế cùng với sự tham gia của 964 cán bộ y tế, dân số tham gia phân phối sản phẩm, hàng hóa chăm sóc SKSS, phương tiện tránh thai và dịch vụ kế hoạch hóa gia đình theo kênh xã hội hóa.
Kết quả, từ năm 2016 đến nay, thành phố phân phối các sản phẩm xã hội hóa gồm: Bao cao su Hello, Hello plus và hộp viên sắt Sentinel Prenatal Formula. Cụ thể, từ 2016-2020 Chi cục DS-KHHGĐ thành phố đã nhận 100.800 bao cao su Hello, 57.600 bao cao su Hello plus, 300 hộp viên sắt, đã thực hiện phân phối tới các đơn vị 99.309 bao cao su Hello, 57.600 bao cao su Hello plus, 300 hộp viên sắt. Hiện còn tồn tại kho Chi cục 1.491 bao cao su Hello.
Theo bà Trần Thị Thu Hằng, Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ thành phố Hải Phòng, các sản phẩm phương tiện tránh thai và dịch vụ KHHGĐ/SKSS của Đề án 818 cơ bản đáp ứng được nhu cầu và khả năng chấp nhận chi trả tại cộng đồng theo phân khúc thị trường.
Tuy nhiên, qua kiểm tra, giám sát các hoạt động chuyên môn và ý kiến phản hồi của cán bộ dân số, y tế, nhân viên quầy thuốc, nhà thuốc tại các quận, huyện trên thành phố đang tham gia tiếp thị sản phẩm Đề án 818. Chi cục DS-KHHGĐ Hải Phòng cũng chỉ ra một số khó khăn trong quá trình triển khai Đề án trên địa bàn như: Một số sản phẩm khách hàng đã biết đến và sử dụng thường xuyên lại bị thiếu nhỡ do cung tiêu không kịp thời.
Sản phẩm bao cao su Hello, HelloPlus qua khảo sát ý kiến khách hàng cho biết: Dày, hình thức mẫu mã chưa đẹp thậm chí đóng gói nhầm vỏ bao cao su Hello Plus nhưng ruột là Hello, giá thành cao hơn một số sản phẩm khác trên thị trường. Cùng với đó, khách hàng có nhiều sự lựa chọn các biện pháp tránh thai khác nhau nên việc tiếp thị các sản phẩm tránh thai xã hội hóa chưa đạt hiệu quả cao.
Để Đề án 818 triển khai có hiệu quả trên địa bàn thành phố trong thời gian tới, Chi cục DS-KHHGĐ đề nghị Ban quản lý Đề án 818 cung cấp đầy đủ và kịp thời hàng hóa khi có đơn đặt hàng tránh thiếu, nhỡ cho địa phương đồng thời bổ sung thêm mặt hàng thuốc tiêm tránh thai vào sản phẩm của Đề án; thay đổi mẫu mã, giá thành và chất lượng sản phẩm cho phù hợp với thị hiếu tiêu dùng của khách hàng.
Bên cạnh đó, hàng năm tổ chức tập huấn cho cơ sở, thường xuyên quảng bá rộng rãi các sản phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhân bản, cấp phát các sản phẩm tờ rơi tuyên truyền phù hợp với đối tượng sử dụng. Ngoài ra, tăng thêm kinh phí cho địa phương tổ chức các hoạt động quảng bá, tuyên truyền và giới thiệu sản phẩm thuộc Đề án.
Người phụ nữ sinh con khỏe mạnh ở tuổi 53 sau 22 năm vô sinh
Dân số và phát triển - 16 giờ trướcGĐXH - Bé Mơ chào đời là thành quả kiên trì của cặp vợ chồng vô sinh và tiến bộ y khoa trong hỗ trợ sinh sản.
6 dấu hiệu nghi ngờ mắc u xơ tử cung
Dân số và phát triển - 1 ngày trướcU xơ tử cung có thể gây nhiều biến chứng, vì vậy chị em không nên chủ quan với những dấu hiệu nghi ngờ. Cần đi khám chuyên khoa sớm để được chẩn đoán chính xác và điều trị can thiệp kịp thời.
Cơn ác mộng thầm lặng: Nóng bừng và vã mồ hôi ban đêm ở nam giới trung niên
Dân số và phát triển - 2 ngày trướcKhi nhắc đến khái niệm 'bốc hỏa' hay 'vã mồ hôi ban đêm', người ta thường nghĩ đến phụ nữ trong thời kỳ tiền mãn kinh. Tuy nhiên, đây cũng là một tình trạng phổ biến và gây ra không ít phiền toái cho nam giới khi bước vào độ tuổi trung niên từ 40 đến 60 tuổi.
4 triệu chứng khó chịu lại có thể là dấu hiệu thai kỳ khỏe mạnh
Dân số và phát triển - 3 ngày trướcMột số triệu chứng khó chịu khi mang thai có thể là dấu hiệu của một thai kỳ khỏe mạnh.
Mất ngủ khi mang thai: Bí quyết giúp mẹ bầu ngủ ngon và an toàn cho thai nhi
Dân số và phát triển - 4 ngày trướcMất ngủ khi mang thai không chỉ là nỗi lo về sức khỏe mà còn làm giảm chất lượng cuộc sống của mẹ bầu. Hiểu rõ nguyên nhân và áp dụng đúng các giải pháp hỗ trợ sẽ giúp mẹ cải thiện giấc ngủ nhanh chóng.
Đông Triều vận động người dân thực hiện tốt các chính sách dân số
Dân số và phát triển - 5 ngày trướcGĐXH - Trạm Y tế phường Đông Triều tổ chức hội nghị truyền thông hưởng ứng Tháng hành động Quốc gia về Dân số (tháng 12) và kỷ niệm Ngày Dân số Việt Nam 26/12 nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và cộng đồng đối với công tác dân số trong tình hình mới.
Nghệ An: Đầu tư cho dân số là đầu tư cho phát triển bền vững
Dân số và phát triển - 5 ngày trướcGĐXH - Trong bối cảnh Nghệ An đang chuyển trọng tâm từ kiểm soát quy mô sang nâng cao chất lượng dân số, lễ kỷ niệm 64 năm Ngày Dân số Việt Nam và hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về Dân số năm 2025 là dịp khẳng định rõ quan điểm: đầu tư cho công tác dân số chính là đầu tư cho sự phát triển bền vững, lâu dài của tỉnh và của đất nước.
Quảng Ninh: Hội nghị truyền thông hưởng ứng Tháng hành động Quốc gia về Dân số
Dân số và phát triển - 5 ngày trướcTrạm Y tế phường Quang Hanh tổ chức hội nghị truyền thông hưởng ứng Tháng hành động Quốc gia về Dân số (tháng 12) và kỷ niệm Ngày Dân số Việt Nam 26/12/2025 nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và cộng đồng đối với công tác dân số trong tình hình mới.
Lạc nội mạc tử cung: Chị em nên biết để phòng bệnh
Dân số và phát triển - 6 ngày trướcGĐXH - Nhập viện cấp cứu, các bác sĩ đánh giá chị Trang đã mất gần 45% thể tích tuần hoàn do chảy máu kéo dài do bị lạc nội mạc tử cung.
Tháng Hành động quốc gia về Dân số 2025: Quảng Ninh tăng cường các hoạt động về công tác dân số và trẻ em năm 2025
Dân số và phát triển - 6 ngày trướcĐể hoàn thành các mục tiêu dân số trong năm 2025, Chi cục Dân số tỉnh Quảng Ninh đã triển khai nhiều giải pháp, tăng cường truyền thông chuyển đổi hành vi; mở rộng tư vấn và khám sức khỏe sinh sản; chú trọng chăm sóc người cao tuổi, bảo vệ trẻ em…, góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn toàn tỉnh.
Giao lưu trực tuyến: Chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên và tầm quan trọng của tư vấn khám sức khỏe trước khi kết hôn
Dân số và phát triểnGĐXH - Theo các chuyên gia, sức khỏe sinh sản của vị thành niên, thanh niên được coi là một trong những yếu tố quan trọng có ý nghĩa quyết định đến chất lượng dân số, chất lượng nguồn nhân lực và tương lai của giống nòi.