Hải Phòng: Còn nhiều khó khăn trong việc triển khai Đề án 818 trên địa bàn thành phố
GiadinhNet – Tại Hải Phòng, khách hàng có nhiều sự lựa chọn các biện pháp tránh thai khác nhau nên việc tiếp thị các sản phẩm tránh thai xã hội hóa chưa đạt hiệu quả cao.
Ngày 12/3/2015, Bộ Y tế ban hành Quyết định số 818/QĐ-BYT về việc phê duyệt Đề án "Xã hội hóa cung cấp phương tiện tránh thai và dịch vụ kế hoạch hóa gia đình/sức khỏe sinh sản (KHHGĐ/SKSS) tại khu vực thành thị và nông thôn phát triển, giai đoạn 2015-2020" (gọi tắt là Đề án 818).
Tại Hải Phòng, năm 2016 UBND thành phố đã ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án trên phạm vi toàn thành phố với 14/15 quận, huyện (trừ huyện Bạch Long Vỹ) và 213 xã, phường.
Từ năm 2016 đến nay, Chi cục DS-KHHGĐ Hải Phòng; Trung tâm DS-KHHGĐ các quận, huyện đã ban hành nhiều văn bản để quản lý, triển khai, đẩy mạnh thực hiện Đề án 818 trên địa bàn thành phố. Đồng thời, tăng cường các hoạt động truyền thông, cung cấp dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ tới người dân thông qua nhiều hình thức như: Tư vấn nhóm nhỏ, lồng ghép truyền thông với các buổi sinh hoạt của hội phụ nữ, nông dân, các buổi họp tại khu dân cư, tiêm chủng, khám thai định kì tại trạm y tế, trên facebook, zalo và các kênh thông tin đại chúng...

Tư vấn chăm sóc sức khoẻ sinh sản, kế hoạch hoá gia đình cho phụ nữ tại Hồng Bàng, Hải Phòng. Ảnh: Đỗ Nụ
Theo báo cáo tổng kết tình hình triển khai Đề án 818 giai đoạn 2016-2020 của Chi cục DS-KHHGĐ thành phố Hải Phòng, hiện tại, thành phố đã xây dựng hệ thống cung cấp, phân phối sản phẩm, hàng hoá và dịch vụ của Đề án tại các cấp. Theo đó, tại tuyến tỉnh triển khai tại 2 đơn vị là Chi cục DS-KHHGĐ và Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản thành phố.
Tuyến huyện bao gồm 14 đơn vị đủ điều kiện tham gia phân phối sản phẩm, hàng hóa chăm sóc SKSS, phương tiện tránh thai và 14 đơn vị đủ điều kiện tham gia cung cấp dịch vụ KHHGĐ/SKSS.
Còn tại tuyến xã triển khai tại 218 cơ sở y tế cùng với sự tham gia của 964 cán bộ y tế, dân số tham gia phân phối sản phẩm, hàng hóa chăm sóc SKSS, phương tiện tránh thai và dịch vụ kế hoạch hóa gia đình theo kênh xã hội hóa.
Kết quả, từ năm 2016 đến nay, thành phố phân phối các sản phẩm xã hội hóa gồm: Bao cao su Hello, Hello plus và hộp viên sắt Sentinel Prenatal Formula. Cụ thể, từ 2016-2020 Chi cục DS-KHHGĐ thành phố đã nhận 100.800 bao cao su Hello, 57.600 bao cao su Hello plus, 300 hộp viên sắt, đã thực hiện phân phối tới các đơn vị 99.309 bao cao su Hello, 57.600 bao cao su Hello plus, 300 hộp viên sắt. Hiện còn tồn tại kho Chi cục 1.491 bao cao su Hello.
Theo bà Trần Thị Thu Hằng, Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ thành phố Hải Phòng, các sản phẩm phương tiện tránh thai và dịch vụ KHHGĐ/SKSS của Đề án 818 cơ bản đáp ứng được nhu cầu và khả năng chấp nhận chi trả tại cộng đồng theo phân khúc thị trường.
Tuy nhiên, qua kiểm tra, giám sát các hoạt động chuyên môn và ý kiến phản hồi của cán bộ dân số, y tế, nhân viên quầy thuốc, nhà thuốc tại các quận, huyện trên thành phố đang tham gia tiếp thị sản phẩm Đề án 818. Chi cục DS-KHHGĐ Hải Phòng cũng chỉ ra một số khó khăn trong quá trình triển khai Đề án trên địa bàn như: Một số sản phẩm khách hàng đã biết đến và sử dụng thường xuyên lại bị thiếu nhỡ do cung tiêu không kịp thời.
Sản phẩm bao cao su Hello, HelloPlus qua khảo sát ý kiến khách hàng cho biết: Dày, hình thức mẫu mã chưa đẹp thậm chí đóng gói nhầm vỏ bao cao su Hello Plus nhưng ruột là Hello, giá thành cao hơn một số sản phẩm khác trên thị trường. Cùng với đó, khách hàng có nhiều sự lựa chọn các biện pháp tránh thai khác nhau nên việc tiếp thị các sản phẩm tránh thai xã hội hóa chưa đạt hiệu quả cao.
Để Đề án 818 triển khai có hiệu quả trên địa bàn thành phố trong thời gian tới, Chi cục DS-KHHGĐ đề nghị Ban quản lý Đề án 818 cung cấp đầy đủ và kịp thời hàng hóa khi có đơn đặt hàng tránh thiếu, nhỡ cho địa phương đồng thời bổ sung thêm mặt hàng thuốc tiêm tránh thai vào sản phẩm của Đề án; thay đổi mẫu mã, giá thành và chất lượng sản phẩm cho phù hợp với thị hiếu tiêu dùng của khách hàng.
Bên cạnh đó, hàng năm tổ chức tập huấn cho cơ sở, thường xuyên quảng bá rộng rãi các sản phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhân bản, cấp phát các sản phẩm tờ rơi tuyên truyền phù hợp với đối tượng sử dụng. Ngoài ra, tăng thêm kinh phí cho địa phương tổ chức các hoạt động quảng bá, tuyên truyền và giới thiệu sản phẩm thuộc Đề án.
Người sống lâu nhất thế giới không đến phòng tập thể dục hay chạy marathon, muốn được như họ thì hãy làm 3 điều
Dân số và phát triển - 22 giờ trướcMôi trường sống của các cụ trăm tuổi ở "Vùng Xanh" (Blue Zones) khiến họ cứ mỗi 20 phút lại tự nhiên vận động một chút - thay vì dồn buổi tập vào một thời điểm cố định trong ngày.
Cuộc thi "Rung chuông vàng" nâng cao kiến thức dân số và sức khỏe sinh sản trong trường học
Dân số và phát triển - 1 ngày trướcGĐXH - Thông qua cuộc thi, học sinh được trang bị kiến thức về dân số, phát triển và sức khỏe sinh sản vị thành niên; rèn kỹ năng sống, ứng xử, phòng chống xâm hại và bạo lực học đường. Đây cũng là sân chơi lành mạnh để các em thể hiện trí tuệ, sáng tạo, giao lưu và chia sẻ quan điểm về những vấn đề văn hóa - xã hội.
8 bước chủ động phòng tránh và giảm thiểu trầm cảm sau sinh
Dân số và phát triển - 1 ngày trướcTrầm cảm sau sinh là một rối loạn tâm trạng nghiêm trọng, gây rủi ro cao cho sức khỏe tinh thần của người mẹ và sự an toàn của trẻ sơ sinh. Tìm hiểu 8 bước tiếp cận quan trọng giúp phụ nữ giảm thiểu nguy cơ trầm cảm sau sinh và vững vàng trong hành trình nuôi con.
Thoái vị đĩa đệm cột sống lưng: Cần làm gì để hết đau?
Dân số và phát triển - 2 ngày trướcGĐXH - Chỉ một ngày khi đồng ý phẫu thuật thoát vị đĩa đệm cột sống lưng, cô L. đã có thể tự đi lại và được xuất viện sau 1 tuần.
Mất cân bằng giới tính khi sinh ở Hà Nội (3): Giải pháp toàn diện và sức mạnh hệ thống chính trị
Dân số và phát triển - 3 ngày trướcGĐXH - Sau khi nhìn nhận rõ thách thức từ con số và gốc rễ từ tư tưởng xã hội, cuộc chiến kiểm soát nhằm giảm thiểu tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh tại Hà Nội bước sang một giai đoạn mới: Giai đoạn hành động sáng tạo và quyết liệt.
Mang thai bị viêm âm đạo ảnh hưởng thế nào đến thai nhi?
Dân số và phát triển - 3 ngày trướcGĐXH - Viêm âm đạo do nấm không gây nguy hiểm trực tiếp đến tính mạng, nhưng nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến một số bệnh lý cho thai phụ và thai nhi.
Mất cân bằng giới tính khi sinh ở Hà Nội (2): Nguyên nhân sâu xa và rào cản nhận thức
Dân số và phát triển - 3 ngày trướcGĐXH - Tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) dai dẳng tại Hà Nội không phải là kết quả của sự ngẫu nhiên. Nó là hệ quả trực tiếp của sự xung đột giữa các giá trị tiến bộ về bình đẳng giới và những tư tưởng truyền thống đã ăn sâu vào tiềm thức xã hội.
Mất cân bằng giới tính khi sinh ở Hà Nội (1): Thách thức lớn cho an sinh và chất lượng dân số Thủ đô
Dân số và phát triển - 3 ngày trướcGĐXH - Hà Nội, Thủ đô với gần 8,8 triệu dân đã đạt được mức sinh thay thế lý tưởng (khoảng 2,1 con/phụ nữ) và đang phấn đấu tiếp tục duy trì mức sinh thay thế trong năm 2025 và những năm tiếp theo. Tuy nhiên, đằng sau thành tựu này, thành phố đang phải đối mặt với một thách thức lớn và dai dẳng là tình trạng mất cân bằng tỉ số giới tính khi sinh.
Đi khám xương khớp nghĩ bệnh tuổi trung niên, người phụ nữ 52 tuổi bất ngờ phát hiện tiền ung thư cổ tử cung
Dân số và phát triển - 4 ngày trướcGĐXH - Đang ở độ tuổi được khuyến cáo tầm soát ung thư cổ tử cung, người bệnh được bác sĩ khuyến nghị thực hiện xét nghiệm HPV. Kết quả cho thấy dương tính với HPV type 1
5 nhóm phụ nữ nên chú ý khám sàng lọc ung thư cổ tử cung
Dân số và phát triển - 6 ngày trướcSàng lọc ung thư cổ tử cung rất quan trọng để phát hiện sớm và cải thiện đáng kể cơ hội điều trị thành công. Vậy những chị em nào nên đặc biệt chú ý sàng lọc căn bệnh này?
Giao lưu trực tuyến: Chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên và tầm quan trọng của tư vấn khám sức khỏe trước khi kết hôn
Dân số và phát triểnGĐXH - Theo các chuyên gia, sức khỏe sinh sản của vị thành niên, thanh niên được coi là một trong những yếu tố quan trọng có ý nghĩa quyết định đến chất lượng dân số, chất lượng nguồn nhân lực và tương lai của giống nòi.