Hóa ra 7 món ăn này chứa nhiều đường hơn bạn nghĩ, sử dụng mỗi ngày sẽ dễ mắc nguy cơ bị bệnh tim và ung thư hơn
Bạn có phải một người yêu thích hương vị ngọt ngào của bánh kẹo, nước có ga? Nếu là một tín đồ của những đồ ăn chứa nhiều đường thì bạn có thể sẽ phải đối mặt với nhiều nguy cơ về sức khỏe cũng như vóc dáng lắm đấy!
Ăn nhiều đường có thể gây hại tim, gan và tăng nguy cơ ung thư
Theo Businessinsider và Healthline, một người tiêu thụ quá nhiều đường sẽ phải đối mặt với những tác hại dưới đây:
- Béo phì: Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng của Hoa Kỳ năm 2011 đã xác nhận có mối liên hệ giữa việc uống nước ngọt thường xuyên và dịch bệnh béo phì đang gia tăng.
- Giảm trí nhớ: Một nghiên cứu năm 2015 thực hiện bởi Đại học bang Oregon đã xác nhận rằng chế độ ăn giàu đường có thể ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng nhớ của chúng ta trong việc lưu giữ những ký ức ngắn hạn và dài hạn, cuối cùng gây mất trí nhớ.

- Bệnh tim: Một vài nghiên cứu cho thấy những người thường xuyên nạp 17% đến 21% lượng calo từ đường có nguy cơ tử vong vì bệnh tim mạch cao hơn 38%, đặc biệt là những người thường xuyên tiêu thụ đồ uống có đường như soda.
- Tổn thương gan: Khi bạn tiêu thụ đường với số lượng lớn, gan có thể bị tổn thương cũng như khi bạn uống nhiều rượu vậy. Thói quen ăn quá nhiều đường sẽ gây nhiều áp lực cho gan, dẫn đến gan bị nhiễm mỡ.
- Gâyung thư: Một nghiên cứu thực hiện trên hơn 430.000 người cho thấy việc ăn quá nhiều đường có thể làm tăng nguy cơ ung thư thực quản, ung thư màng phổi và ung thư ruột non. Một nghiên cứu khác cũng cho thấy những phụ nữ ăn bánh ngọt và bánh quy nhiều hơn 3 lần mỗi tuần cũng có nguy cơ mắc ung thư nội mạc tử cung cao gấp 1,42 lần so với những phụ nữ tiêu thụ những thực phẩm này ít hơn 1 lần mỗi tuần.

Ngoài ra, ăn nhiều đường cũng được chứng minh có thể gây ra bệnh tiểu đường, trầm cảm hơn rất nhiều... Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo mỗi người lớn chỉ nên tiêu thụ 25g đường mỗi ngày. Tuy nhiên, nhiều người không hề biết bản thân lại tiêu thụ vượt quá lượng đường cho phép bởi có rất nhiều thực phẩm chúng ta ăn hàng ngày tiềm ẩn lượng đường khá lớn.
7 thực phẩm chứa nhiều đường hơn bạn nghĩ
1. Sữa chua ít chất béo
Giống như nhiều sản phẩm ít béo khác, sữa chua ít béo có thêm đường để tăng hương vị. Thông thường, một ly sữa chua ít béo nặng 245 gram có thể chứa tới 47 gram đường (khoảng 12 muỗng cà phê). Hơn nữa, sữa chua ít béo dường như không đem lại nhiều lợi ích sức khỏe như sữa chua đầy đủ chất béo.

Sữa chua ít béo dường như không đem lại nhiều lợi ích sức khỏe như sữa chua đầy đủ chất béo.
Tốt nhất, bạn nên chọn sữa chua nguyên chất hoặc sữa chua Hy Lạp. Tránh sữa chua có nhiều đường.
2. Sốt BBQ
Số BBQ là loại sốt nhiều người yêu thích, thế nhưng bạn sẽ ngạc nhiên khi biết chỉ 2 muỗng sốt BBQ đã chứa 14 gram đường. Trên thực tế, có tới 40% trọng lượng của sốt BBQ có thể là đường nguyên chất. Chính vì thế, khi chọn mua sốt BBQ, bạn nên kiểm tra nhãn và chọn nước sốt có lượng đường ít.
3. Sốt cà chua
Sốt cà chua là một trong những gia vị phổ biến nhất trên toàn thế giới, nhưng cũng giống như sốt BBQ, nó thường chứa nhiều đường.
Để có thể hạn chế nạp quá nhiều đường vào cơ thể, bạn nên chú ý số lượng sốt cà chua mà mình dùng mỗi lần, hãy nhớ rõ: 1 muỗng sốt cà chua lại chứa 1 muỗng cà phê đường.
4. Nước ép hoa quả
Giống như trái cây, nước ép trái cây có chứa một số vitamin và khoáng chất rất tốt cho sức khỏe. Nhìn thì ai cũng nghĩ nó rất lành mạnh nhưng thực tế nước ép hoa quả chủ yếu chứa vitamin và khoáng chất này đi kèm với một lượng lớn đường, thậm chí chứa rất ít chất xơ.

Nước ép trái cây chủ yếu chứa vitamin và khoáng chất đi kèm với một lượng lớn đường, thậm chí chứa rất ít chất xơ.
Để có một cốc nước ép hoa quả bạn sẽ cần phải sử dụng rất nhiều trái cây vì vậy không có gì ngạc nhiên khi bạn sẽ nạp nhiều đường vì uống nước ép hơn là lúc ăn chúng. Tốt nhất bạn nên ăn trái cây thay vì ép chúng ra thành nước.
5. Ngũ cốc ăn sáng
Ngũ cốc ăn sáng là một thực phẩm ăn sáng phổ biến, nhanh chóng và dễ dàng. Tuy nhiên, ngũ cốc chúng ta chọn có thể ảnh hưởng lớn đến mức tiêu thụ đường, đặc biệt nếu chúng ta sử dụng chúng mỗi ngày.
Một số ngũ cốc ăn sáng, đặc biệt là những loại bán cho trẻ em, có rất nhiều đường. Chúng chứa tới 12 gram đường trong một khẩu phần nhỏ 30 gram.

Để giảm thiểu đường, khi lựa chọn ngũ cốc bạn nên kiểm tra bao bì, hãy chọn một loại ngũ cốc có nhiều chất xơ và không chứa đường. Hoặc tốt hơn hết, bạn nên thức dậy sớm hơn một vài phút và nấu bữa sáng lành mạnh với thực phẩm giàu protein như trứng. Tiêu thụ protein cho bữa sáng có thể giúp bạn giảm cân.
6. Trái cây đóng hộp
Tất cả trái cây đều chứa đường tự nhiên. Tuy nhiên, một số trái cây đóng hộp được gọt vỏ và bảo quản trong sirô đường. Quá trình đóng hộp này loại bỏ chất xơ, vitamin C... vì vậy việc lựa chọn trái cây tươi vẫn là tốt nhất.
Nếu muốn chọn trái cây đóng hộp, bạn hãy tìm loại trái cây có hàm lượng đường thấp.
7. Súp làm sẵn
Khi súp được làm bằng nguyên liệu tươi thì đó rõ ràng là một lựa chọn lành mạnh và sẽ giúp bạn tiêu thụ rau hằng ngày. Tuy nhiên, nhiều món súp được bán trên thị trường được bổ sung nhiều thành phần, bao gồm cả đường.

Nhiều món súp được bán trên thị trường được bổ sung nhiều thành phần, bao gồm cả đường.
Để kiểm tra xem loại súp mình sắp mua có đường hay không, bạn hãy xem danh sách thành phần có những thứ như sucrose, sirô ngô hàm lượng đường cao, mạch nha lúa mạch, dextrose, maltose và các loại sirô khác... Thành phần những thứ này càng nhiều thì nghĩa là món súp càng chứa nhiều đường.
Theo Trí thức trẻ
Người đàn ông 42 tuổi ngừng tim khi chơi thể thao trong thời tiết nắng nóng: Có dấu hiệu này cần dừng ngay
Bệnh thường gặp - 11 giờ trướcGĐXH - Trong lúc chơi thể thao, anh S. bất ngờ xuất hiện tình trạng tức ngực, khó thở rồi mất ý thức, ngừng tim...
4 thói quen buổi sáng khiến bệnh tim đến sớm hơn
Sống khỏe - 14 giờ trướcGĐXH - Nhiều người không ngờ rằng một số thói quen tưởng chừng vô hại vào buổi sáng lại có thể gây áp lực lên tim mạch nếu duy trì trong thời gian dài.
Bác sĩ chỉ ra loạt sai lầm của nhiều người: Đi bộ mỗi ngày vẫn không khỏe, thậm chí dễ chấn thương
Bệnh thường gặp - 15 giờ trướcGĐXH - Đi bộ được xem là một trong những hình thức vận động đơn giản và dễ thực hiện nhất. Tuy nhiên, không phải ai duy trì thói quen này cũng nhận được những lợi ích như mong đợi. Theo chuyên gia y học thể thao, nhiều người đang đi bộ chưa đúng cách, khiến hiệu quả tập luyện bị hạn chế, thậm chí làm tăng nguy cơ đau nhức và chấn thương xương khớp.
Bí quyết sống thọ: Sau tuổi 60, ăn sữa chua vào 3 khung 'giờ vàng' này giúp cơ thể khỏe mạnh hơn
Sống khỏe - 17 giờ trướcGĐXH - Muốn sống thọ và duy trì sức khỏe khi về già, nhiều người chú trọng đến việc lựa chọn thực phẩm phù hợp. Trong đó, sữa chua là thực phẩm được nhắc nhiều.
Đau họng kéo dài 3 tuần, người đàn ông 60 tuổi đi khám phát hiện ung thư amidan giai đoạn 4
Sống khỏe - 19 giờ trướcGĐXH - Tưởng chỉ bị viêm họng, người đàn ông đi khám bất ngờ khi phát hiện mắc ung thư amidan giai đoạn muộn, khối u đã xâm lấn và di căn hạch cổ.
Trào lưu ăn mực kiểu mới gây 'sốt' mạng xã hội, chuyên gia cảnh báo nguy cơ sức khỏe tiềm ẩn
Bệnh thường gặp - 20 giờ trướcGĐXH - Mực sống đang trở thành món ăn được nhiều người trẻ tìm kiếm nhờ cảm giác tươi ngon và trải nghiệm mới lạ. Tuy nhiên, theo chuyên gia dinh dưỡng, việc tiêu thụ hải sản sống hoặc chưa được chế biến đúng cách có thể tiềm ẩn những rủi ro mà không phải ai cũng nhận thức đầy đủ.
Tuổi thọ được hé lộ từ dáng đi sau tuổi 60: Nếu có đủ 6 biểu hiện này, sức khỏe thường rất tốt
Sống khỏe - 23 giờ trướcGĐXH - Sau tuổi 60, cơ thể bắt đầu bước vào giai đoạn lão hóa rõ rệt. Theo các chuyên gia, không cần những xét nghiệm phức tạp, chỉ cần quan sát cách đi bộ hằng ngày cũng có thể phần nào đánh giá sức khỏe tổng thể, khả năng vận động và chất lượng tuổi thọ của một người.
Khi ngủ xuất hiện 4 dấu hiệu này, coi chừng đột quỵ não!
Sống khỏe - 1 ngày trướcGĐXH - Một số biểu hiện tưởng như bình thường khi ngủ như tê tay chân, chảy nước dãi một bên hay chóng mặt đột ngột có thể liên quan đến tình trạng thiếu máu não. Nhận biết sớm các dấu hiệu này giúp tăng cơ hội can thiệp kịp thời và giảm nguy cơ đột quỵ.
Nam sinh 13 tuổi nhập viện vì đường huyết giảm nguy hiểm, bác sĩ chỉ ra nguyên nhân nhiều gia đình chủ quan
Sống khỏe - 1 ngày trướcGĐXH - Thừa cân béo phì từ nhỏ, nam sinh 13 tuổi nặng hơn 100kg bất ngờ nhập viện cấp cứu vì đường huyết hạ thấp nguy hiểm.
Không phải ai cũng nên ăn hàu sống: Chuyên gia cảnh báo những nhóm người cần đặc biệt thận trọng
Bệnh thường gặp - 1 ngày trướcGĐXH - Chuyên gia cảnh báo những nhóm người cần đặc biệt thận trọng hàu là thực phẩm giàu dinh dưỡng, được nhiều người ưa chuộng nhờ hàm lượng protein, khoáng chất và vi chất cao. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, không phải ai cũng phù hợp để sử dụng loại hải sản này, đặc biệt là khi ăn sống hoặc chế biến chưa chín kỹ.
Mệt mỏi, sụt cân sau thời gian dài táo bón, người phụ nữ 48 tuổi nhận kết quả không ngờ
Y tếGĐXH – Bản thân bệnh nhân nghĩ rằng do táo bón kéo dài dẫn đến chảy máu. Tuy nhiên, khi đi khám, kết quả nội soi đã khiến chị bất ngờ.