Hà Nội
23°C / 22-25°C

Hy sinh vì nghệ thuật hay hám tiền, hám tiếng?

Thứ hai, 09:27 09/07/2007 | Giải trí

Khi nhận vai nhạy cảm các diễn viên thường lên tiếng để khán giả thấy những hy sinh lớn lao của họ dành cho nghệ thuật. Mà cũng nên vậy, hy sinh nào đáng, thì khán giả cần biết để trân trọng người diễn. Và đến nay, số người lên tiếng về những "hy sinh" ngày càng đông.

Tình yêu nghề của diễn viên Việt Nam đang lên hay hy sinh đó chỉ là những lời ngụy biện cho sự hám tiếng, ham tiền của họ?

Ở đâu có cởi, tụt ở đó có chúng tôi!

Một hai năm trở lại đây, đề tài sex được khai thác tràn lan trên màn ảnh lớn cũng như nhỏ. Không cần biết chúng cần thiết đến đến mức nào cho những trường đoạn phim mà các nhà làm phim cứ đua nhau tạo thêm độ "nóng" và coi đây như một yếu tố tiên quyết cho sự hút khách khi phim ra rạp.

Cùng với luồng đề tài này hiện chúng ta đã hình thành lên đội ngũ diễn viên chuyên trị các vai cần sự thiếu vải. Hầu hết các cô đều là những người đẹp, bởi không đẹp thì khó bắt mắt đa phần khán giả bây giờ.

Đa phần số diễn viên trị vai thiếu vải hiện nay xuất thân từ nghề người mẫu. Lợi thế eo thon, ngực nở, chân dài và một phong cách sexy nên đã không khó khăn gì khi họ "định hình" bản thân trong những cảnh quay cần tụt, cởi.

Mở đầu cho sự lên ngôi của những kép chuyên trị vai nóng là Minh Thư. Phim Gái nhảy đã đưa cô từ một gương mặt vốn mờ nhòe trong phim mau chóng lên hàng "sao" trên ảnh đàn.

Vốn là một diễn viên múa, lợi thế về sự nở nang rắn chắc được cô khai thác một cách triệt để. Từ đó mà thương hiệu sex đã gắn chặt với cô trong những vai diễn sau này.

Cứ nghe giới thiệu thấy có Minh Thư là khán giả biết chắc sẽ được chứng kiến những cảnh mát mẻ trong phim mà không cần phải tìm hiểu nội dung. Xem từ Gái nhảy, Lọ lem hè phố sang đến Chuông reo là bắn sẽ thấy điều này.

Nếu như người ta nhìn thấy ở Minh Thư có sự chuyên nghiệp trong cách diễn thì người ta thực sự phát sợ khi nhìn vào những vai mà "người đẹp dao kéo" Phi Thanh Vân đảm nhiệm.

Cô này có lẽ muốn là người đi tiên phong trong nhiều lĩnh vực, không chỉ làm mẫu mà còn phim ảnh khi "trổ tài" trình diễn các màn nâng hạ từng bộ phận trên toàn cơ thể mình không chút ngại ngần.

Nhìn diễn xuất của Phi Thanh Vân thì khán giả cũng đủ thấy năng lực làm diễn viên của cô đến đâu. Cô sẵn sàng hi sinh cho nghệ thuật (hay "bị" đạo diễn "dỗ ngọt"?) khi tích cực phơi bầy những “đồ giả” của mình trên màn ảnh một cách tối đa nhất trước những cơ hội xuất hiện.

Người mẫu Phi Thanh Vân

Xem Chuông reo là bắn có thể thấy, trong một số trường đoạn (không cần thiết) như cảnh hai diễn viên nam nữ (do Phi Thanh Vân và ca sĩ Nguyên Vũ đóng), ngồi bàn kế hoạch tống tiền máy quay cứ chĩa thẳng vào ngực cô. Và cô cũng cúi xuống hết sức thoải mái để khán giả nhìn thấy càng sâu càng tốt.

Khi nhắc đến phim này thì người ta cũng không thể không nhắc tới những cảnh ngồn ngộn của Minh Thư, Thân Thúy Hà, Lê Kiều Như, Quách An An… Và họ tới tấp lên tiếng nói mình hy sinh vì nghệ thuật.

Các cô bảo, vì đóng cảnh nóng sợ lắm, nhỡ ai đó chụp được hình tung lên mạng thì sẽ gây tổn hại đến danh tiếng và sự nghiệp của họ. Nhưng nhìn vào đó thử hỏi thực sự họ có hy sinh cho nghệ thuật không?

Nếu nói hy sinh thì cũng phải biết mình đang hy sinh vì cái gì, vì cụm từ này nhằm chỉ hành động cao thượng của người thực hiện những hành động mang lại giá trị tốt đẹp cho công chúng. Nhưng thực tế thì họ không mang lại gì qua những vai diễn mà họ đã “hy sinh”. Cũng không có giải thưởng nào dành cho những sự "hi sinh" này mà chỉ có những hình ảnh của các cô thể hiện trong phim bị đưa lên những trang web sex!

Ẩn sau đó người ta cũng phải đặt lên câu hỏi: Họ có mục đích gì khi đóng chúng? Niềm yêu thích điện ảnh ư? Thực tế cho thấy trong số các cô trên, chỉ thấy Minh Thư là diễn viên chuyên nghiệp, diễn đúng với vai mình cần có. 

Các cô còn lại đều là đang tìm những bước đi để tiến nhanh hơn trong nghề nghiệp mà họ theo đuổi. Quách An An và Lê Kiều Như là hai giọng hát tầm tầm. Khán giả sẽ chẳng để ý tới hai cô nhiều lắm nếu không có vụ Chuông reo là bắn.

Không biết là vô ý hay cố tình mà sau khi nhận hai vai này hai cô cũng trở nên hot hơn trên thị trường ca nhạc. Rồi từ đó trên báo, khi phỏng vấn các cô chủ đề yêu thích được mọi người khác thác là sex.

Không cần biết ra sao… vai nào cũng nhận

Người ta nói có “thực mới vực được đạo”, nhưng quá chú trọng tới "thực" thì không còn là nghệ sĩ. Vậy mà tình trạng này đang diễn ra rất phổ biến trong giới diễn viên.

Không cần biết vai mình đóng ra sao, có ảnh hưởng xấu tới danh tiếng và hình ảnh của mình không. Có thù lao cao và có cơ hội xuất hiện trước khán giả là ối người nhận vai không chút e ngại.

Nếu xem Áo lụa Hà Đông khán giả thấy cảm phục diễn xuất của Trương Ngọc Ánh bao nhiêu - dù vẫn có không ít lỗi trong đài từ và logic tâm lý - thì khi thấy cô trong Sài Gòn nhật thực sẽ thất vọng bấy nhiêu.

Trương Ngọc Ánh trong phim "Áo lụa Hà Đông"

Vai nàng Kiều trong Sài Gòn nhật thực là một vai phi lý từ tính cách nhân vật đến bối cảnh xã hội nơi cô sống. Những câu thoại nửa Anh nửa Việt càng làm cho khiếm khuyết trong đài từ của Ánh được phơi bày rõ nét. Lối diễn xuất cũng căng cứng, nhạt nhẽo nên dễ khiến khán giả nghĩ có lẽ bản thân Trương Ngọc Ánh cũng xác định đây là phim thị trường nên hẳn không cần đầu tư cao.

Nhưng dù là vai nào, phim gì thì Trương Ngọc Ánh đã gật đầu nhận đóng và cô còn tiện mồm quảng cáo cho vai này nhân mỗi lần được báo chí phỏng vấn.

Vậy phải chăng với một phim ban đầu được vẽ ra là có hướng xuất khẩu, cát xê cũng không nhỏ nên nếu từ chối sẽ là một điều đáng tiếc... và Trương Ngọc Ánh đã bỏ qua hình tượng chính cô tạo nên trong Áo lụa Hà Đông để nhận vai Kiều?

Người ta biết đến NSND Như Quỳnh như một nữ hoàng của phim hợp tác. Các phim được đạo diễn Việt Kiều quay tại Việt Nam như: Đông Dương, Mùa hè chiều thẳng đứng, Hạt mưa rơi bao lâu, Sài Gòn nhật thực, Áo lụa Hà Đông… đều có sự xuất hiện của bà. 

NSND Như Quỳnh

Vậy mà cũng không rõ vì lý do gì bà cố thêm vai bà Tú trong Sài Gòn nhật thực - một vai mang tính bêu xấu phụ nữ Việt hơn là khắc họa một góc nhìn khác về xã hội. Chuyện bối cảnh phim là do nhà đạo diễn dựng nhưng cái đáng nói là khi nhận vai này sao bà không nghĩ kỹ hơn.

Thử hỏi ở Việt Nam ta có mấy người phụ nữ chấp nhận làm món hàng cho chồng?. Rồi đời mình đã khổ đã bị bán vẫn chưa tỉnh ngộ, bà Tú lại tỏ ra bình chân như vại khi con gái mình cũng trở thành món hàng cho đường dây buôn người của bà. Phụ nữ Việt chúng ta có đến nỗi như vậy không?.

Như Quỳnh vốn đã bị đóng đinh cho những vai “tội tội, khổ khổ”, trong phim này bà càng có cơ hội bộc lộ nhiều hơn. Nhưng không thể vì có đất diễn mà cứ nhắm mắt nhận liều.

Tự trọng nghề nghiệp làm nên uy tín diễn viên

Hiện tượng "nhắm mắt nhận vai" đang xảy ra phổ biến trong môn nghệ thuật thứ bảy của chúng ta.

Nước Mỹ là nơi có nền công nghiệp điện ảnh phát triển nhất thế giới. Ở đó quy tụ một đỗi ngũ diễn viên đông đảo nhất và đa sắc tộc nhất nhưng hiếm khi ta thấy diễn viên của họ bất chấp tất cả để được lên phim.

Như Chương Tử Di là một diễn viên trẻ mới đến Hollywood, cô rất cần được xuất hiện nhiều trước khán giả nhưng không phải vì thế mà cô nhận bất kỳ một lời mời nào như chúng ta thấy ở các diễn viên Việt.

Diễn viên Chương Tử Di.

Cô khẳng định: Chỉ vai nào phù hợp với mình thì mới nhận. Đây không phải do cô là "sao" nên "kiêu" mà nói thế.
 
Lý do là: Làm như thế sẽ phù hợp với con người và lối diễn xuất của cô. Thứ hai nếu nhận tạp như vậy là cô tự "hạ thấp" uy tín và lòng tự trọng của mình.

Cô cho rằng: Một diễn viên để được ra đến bên ngoài, người ta phải tôn trọng bản sắc riêng của minh, của văn hóa nơi mình sống, nếu đánh mất nó bạn sẽ chả là gì cả.

Thiết nghĩ điện ảnh Việt cũng nên đưa ra một giải thưởng kiểu như Mâm xôi vàng của Mỹ để diễn viên và những người làm điện ảnh ý thức hơn về vai diễn và những bộ phim của mình - tránh kiểu "chuông reo là...cởi" như công luận đã bức xúc lên tiếng.

Diễn viên là một nghề chân chính, được công chúng tôn vinh rất nhiều nên những người ý thức rõ về nghề và coi đây không phải là cuộc chơi vì danh, vì lợi sẽ chẳng dại gì tự mình lấy mất niềm tin nơi khán giả.

Ở Việt Nam đã từng thấy những trường hợp nhãn tiền được coi là scandal với những diễn viên, người mẫu nam, nữ nhận vai diễn thiếu suy xét. Khi hình ảnh của họ xuất hiện trong những thước phim, video ca nhạc "ngoài luồng" hoặc trái với thuần phong mỹ tục, khi đó chính họ mới than trời và thanh minh chuyện mình bị lừa! Nhưng lúc này đã lỡ nhận cát xê kèm theo những hợp đồng đóng phim không rõ ràng thì những ai hiểu cho những câu chuyện kia của họ nếu không phải là "há miệng mắc quai"?!

 

Theo Việt Tú

VieTimes

kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Tản văn: Về với Pù Luông

Tản văn: Về với Pù Luông

Xem - nghe - đọc - 10 giờ trước

GĐXH - Cảnh vật làm chúng tôi liên tưởng đến phân cảnh kinh điển của Điện ảnh Việt Nam trong bộ phim "Ván bài lật ngửa"...

Mẹ Hồ Ngọc Hà tuổi U70 vẫn làm được một việc khiến nhiều người nể phục

Mẹ Hồ Ngọc Hà tuổi U70 vẫn làm được một việc khiến nhiều người nể phục

Giải trí - 11 giờ trước

GĐXH - Mẹ Hồ Ngọc Hà, bà Ngọc Hương mới đây đã giành huy chương vàng cuộc thi yoga cấp quốc gia. Thành tích của mẹ Hồ Ngọc Hà khiến nhiều người bất ngờ.

Con gái Kim Tử Long tiết lộ lý do gọi mẹ kế Trinh Trinh là chị, kiên quyết không gọi mẹ

Con gái Kim Tử Long tiết lộ lý do gọi mẹ kế Trinh Trinh là chị, kiên quyết không gọi mẹ

Giải trí - 12 giờ trước

"Người vợ trước của ba còn ít tuổi hơn chị Trinh Trinh nhưng tôi vẫn gọi là mẹ" – Mai Ka chia sẻ.

Duy Hưng nói gì khi làm 'anh chồng' Thanh Hương?

Duy Hưng nói gì khi làm 'anh chồng' Thanh Hương?

Giải trí - 13 giờ trước

GĐXH - "Cả tôi và chị Thanh Hương đều bất ngờ với vai trò "anh chồng – em dâu" thường xuyên có mâu thuẫn. Vì chúng tôi đã hợp tác cùng nhau nhiều, lại là đồng nghiệp ở Nhà hát Kịch Hà Nội nên chúng tôi vẫn "tung hứng" khá mượt mà", Duy Hưng chia sẻ.

Nữ chính lớn tuổi nhất "Lật mặt 7": Đóng gần 700 vai, từng bị quỵt cát-xê

Nữ chính lớn tuổi nhất "Lật mặt 7": Đóng gần 700 vai, từng bị quỵt cát-xê

Giải trí - 15 giờ trước

Diễn viên Thanh Hiền cho biết 20 năm theo diễn xuất, bà chưa bao giờ ao ước được đóng vai chính. Song, bà càng đóng phim càng khỏe rồi bén duyên với "Lật mặt 7" của đạo diễn Lý Hải.

Phim của Mai Thu Huyền rời rạp, doanh thu 'thảm' thế nào?

Phim của Mai Thu Huyền rời rạp, doanh thu 'thảm' thế nào?

Giải trí - 15 giờ trước

GĐXH - Phim "Đóa hoa mong manh" của Mai Thu Huyền chính thức rời rạp sau 2/5, chốt doanh thu hơn 428 triệu đồng sau 3 tuần công chiếu.

'Sương' Đỗ Hải Yến 14 năm sau 'Cánh đồng bất tận': Hạnh phúc bên chồng đại gia, sống kín tiếng

'Sương' Đỗ Hải Yến 14 năm sau 'Cánh đồng bất tận': Hạnh phúc bên chồng đại gia, sống kín tiếng

Giải trí - 16 giờ trước

GĐXH - Đỗ Hải Yến sau 14 năm đóng phim "Cánh đồng bất tận", cô hiện tại có cuộc sống bình yên bên chồng đại gia. Dù không xuất hiện trước công chúng quá nhiều nhưng nữ diễn viên vẫn nhận được quan tâm của khán giả.

Cuộc sống hiện tại của "Nam thần màn ảnh Việt" sau 20 cuộc phẫu thuật, dưới da mặt toàn kim loại

Cuộc sống hiện tại của "Nam thần màn ảnh Việt" sau 20 cuộc phẫu thuật, dưới da mặt toàn kim loại

Giải trí - 19 giờ trước

Không ai có thể tin rằng, nam thần màn ảnh Việt Harry Lu lại có thể hồi phục sau vụ tai nạn kinh hoàng khiến toàn bộ mặt biến dạng.

'Nương' Ninh Dương Lan Ngọc sau 14 năm 'Cánh đồng bất tận': Nổi tiếng và giàu có nhưng 'chết vai'

'Nương' Ninh Dương Lan Ngọc sau 14 năm 'Cánh đồng bất tận': Nổi tiếng và giàu có nhưng 'chết vai'

Giải trí - 19 giờ trước

GĐXH - Ninh Dương Lan Ngọc mới đây đã thông báo tạm hoãn hoạt động showbiz để dành thời gian đi học bên Úc. Sau 14 năm nổi danh với vai Nương của "Cánh đồng bất tận", nữ diễn viên tuổi Ngọ chưa có nhiều đột phá trong nghề.

NSND Minh Châu tuổi 68: Giành giải diễn viên xuất sắc, là bà ngoại xì-tin

NSND Minh Châu tuổi 68: Giành giải diễn viên xuất sắc, là bà ngoại xì-tin

Giải trí - 21 giờ trước

NSND Minh Châu vừa giành giải Diễn viên xuất sắc trong phim "Cu li không bao giờ khóc" tại Liên hoan phim Las Palmas (Tây Ban Nha). Nữ nghệ sĩ cũng vừa lên chức bà ngoại với nhiều cảm xúc.

Top