Hà Nội
23°C / 22-25°C

Kem đánh răng "made in Việt Nam" lừng lẫy một thời (P2): Thành công phải đổi bằng nước mắt, cái kết nghẹn ngào và cuộc "tái sinh" bất thành

Thứ hai, 21:00 08/11/2021 | Xu hướng

GiadinhNet - Kem đánh răng Dạ Lan từng là một giai thoại đẹp trong ngành hàng tiêu dùng những năm 1990. Tuy nhiên, chiến lược liên doanh với nước ngoài đã khiến Dạ Lan biến mất khỏi thị trường, để rồi lại lăn lộn đi tìm hào quang của chính mình trong quá khứ.

Kết cục buồn của hãng kem đánh răng nổi tiếng

Thương hiệu kem đánh răng Dạ Lan không quá quen thuộc đối với lớp trẻ ngày nay nhưng nó lại từng là ký ức hằn sâu trong trí nhớ của những người thuộc thế hệ 5X, 6X, 7X.

Khi đất nước chuyển mình từ bao cấp sang kinh tế thị trường, thị trường hàng hóa nội địa tràn ngập các thương hiệu Trung Quốc, các thương hiệu Việt rất hiếm hoi lại bị cạnh tranh gay gắt. Giữa lúc đó, kem đánh răng Dạ Lan thực sự là đại diện đáng tự hào của thương hiệu Việt.

Kem đánh răng "made in Việt Nam" lừng lẫy một thời: Thành công phải đổi bằng nước mắt, cái kết nghẹn ngào và cuộc "tái sinh" bất thành - Ảnh 1.

Câu chuyện khởi nghiệp đầy nghị lực của ông Trịnh Thành Nhơn, chủ Công ty Sơn Hải từng là những chủ đề dậy sóng truyền thông những năm 1995. Tuy nhiên, hào quang của kem đánh răng Dạ Lan không tỏa sáng được bao lâu đã vội lụi tàn sau năm 1995, lúc các nhà đầu tư ngoại nhảy vào thị trường Việt Nam.

Trong năm đó, ông Nhơn đã ký hợp đồng liên doanh với Colgate - Palmolive, bán hết công ty cho nhà đầu tư ngoại này với giá 3,2 triệu USD và được nắm 30% cổ phần trong liên doanh, với hy vọng công ty của Mỹ có thể giúp Dạ Lan vươn tầm khỏi biên giới Việt. Thế nhưng, đi ngược với mong muốn của "cha đẻ" Dạ Lan, thương hiệu 200 năm tuổi đã "bóp chết" thương hiệu này chỉ sau vỏn vẹn 3 tháng và thế chỗ vào đó là kem đánh răng Colgate tồn tại đến tận bây giờ.

Kem đánh răng "made in Việt Nam" lừng lẫy một thời: Thành công phải đổi bằng nước mắt, cái kết nghẹn ngào và cuộc "tái sinh" bất thành - Ảnh 2.

Không lâu sau, năm 1998, khi không thể chống chọi với thua lỗ, ông Nhơn phải bán nốt 30% cổ phần còn lại cho đối tác. Chưa hết, năm 1998, phía Colgate Palmolive còn quyết định giải thể luôn công ty này vì thua lỗ. Như vậy, chỉ sau vài năm liên doanh, tương tự kem đánh răng P/S, nhãn hiệu Dạ Lan hoàn toàn rơi vào tay công ty 100% vốn nước ngoài.

Lý giải về hai trường hợp liên doanh mà phần thiệt thuộc về doanh nghiệp Việt, chuyên gia thương hiệu Võ Văn Quang phân tích, công nghệ là một trong các "chiêu" mà các công ty đa quốc gia dùng để "thâu tóm" doanh nghiệp Việt Nam.

Với P/S, doanh nghiệp nước ngoài mang tới công nghệ quá tầm khiến đối tác Việt hụt hơi, không đủ sức theo đuổi và phải bán lại cố phần. Trong khi đó, lỗ triền miên lại là nguyên nhân đẩy liên doanh Colgate Palmolive Sơn Hải tan vỡ.

Kem đánh răng "made in Việt Nam" lừng lẫy một thời: Thành công phải đổi bằng nước mắt, cái kết nghẹn ngào và cuộc "tái sinh" bất thành - Ảnh 3.

Cuộc "tái sinh" gian nan của kem đánh răng Dạ Lan

Đau đớn trước thảm cảnh của "đứa con tinh thần", ông Nhơn đã thề "không bao giờ đụng đến lĩnh vực hóa mỹ phẩm". Vậy nhưng, 10 năm sau khi liên doanh giữa Dạ Lan và Colgate Palmolive hết hiệu lực, ông Nhơn lại từ Canada trở về Việt Nam tiếp tục đăng kí và phát triển lại thương hiệu Dạ Lan và thành lập Công ty Hóa mỹ phẩm quốc tế (ICC).

"Bạn bè kinh doanh thời của chúng tôi kháo nhau, 10 thương hiệu vang bóng một thời của VN, gây dựng từ trước khi mở cửa như Dạ Lan, Cô Ba, lốp Sao Vàng, xe đạp Thống Nhất... đa số được bán hết, hoặc biến mất, một số có tham vọng quay lại nhưng thất bại. Chắc chỉ có kem đánh răng Dạ Lan được chính chủ nhân đưa lại thị trường Việt tương đối tốt. Bạn bè nhận xét vậy, âu đó cũng là động lực để mình cố gắng hơn".

Kem đánh răng "made in Việt Nam" lừng lẫy một thời: Thành công phải đổi bằng nước mắt, cái kết nghẹn ngào và cuộc "tái sinh" bất thành - Ảnh 4.

Năm 2009, tuyên bố đưa thương hiệu Dạ Lan quay lại thị trường, nhiều người góp ý nên đổi tên "tây tây" chút chứ Dạ Lan nay "quê" rồi. Hoang mang, ông Nhơn tìm đến công ty nghiên cứu thị trường hỏi, chính họ đã thực hiện khảo sát và đưa ra lời khuyên ông nên giữ lại cái tên Dạ Lan.

"Tình cảm của người tiêu dùng vẫn dành cho mình, tôi nghĩ phải nghiên cứu làm bằng được sản phẩm ưng ý, phục vụ họ như lời cảm ơn người tiêu dùng thật lòng và thỏa đam mê, nhiệt huyết với nghề. Tôi có niềm tin mãnh liệt mình sẽ thành công trong cuộc trở lại này, vì đã tìm thấy con đường. Tôi muốn đưa Dạ Lan không vào danh sách thương hiệu Việt "vang bóng một thời" mà là vang bóng mai sau", ông Nhơn bộc bạch.

Kem đánh răng "made in Việt Nam" lừng lẫy một thời: Thành công phải đổi bằng nước mắt, cái kết nghẹn ngào và cuộc "tái sinh" bất thành - Ảnh 5.

Doanh nhân Trịnh Thành Nhơn.

Sự trở lại của Dạ Lan khiến nhiều người thích thú vì được gặp lại "cố nhân". Tuy nhiên, trong một thị trường đã thay đổi quá nhiều, những thương hiệu của ông Nhơn gần như không tạo được dấu ấn, kể cả sự trở lại của Dạ Lan cũng vấp phải muôn vàn khó khăn.

Thời gian đầu tiên, ông Nhơn đổ hết lợi nhuận kiếm được bao nhiêu năm, mời các chuyên gia hàng đầu về làm cho mình. Thậm chí để chiêu mộ họ, ông dám bỏ ra 500 triệu/người để chuộc họ về từ tay các tập đoàn đa quốc gia.

ICC chia thành 2 thị trường, một phần được tổ chức phân phối theo kiểu truyền thống, đến các đại lý, siêu thị và một phần được bán tại các khu chợ để trực tiếp mời gọi khách hàng. ICC đã thiết kế cho Dạ Lan 3 kiểu bao bì, kích cỡ khác nhau để tạo sự khác biệt.

Tại các khu chợ truyền thống, ICC tổ chức các gian hàng để mời gọi khách hàng, cho khách hàng dùng thử, tặng quà khuyến mãi và bán hàng cho họ. Cứ sau khi đóng cửa một khu chợ vài ngày thì gian hàng này được chuyển qua địa điểm khác để tiếp tục bán như vậy.

Cách làm này đã có hiệu quả tức thì, trong năm đầu tiên, ICC thắng lớn! Chiếm lại được một số thị trường, đạt được mức doanh số mà nhiều công ty khác có khi phải mất 5 năm mới có khiến các ông "đại gia" trong ngành đều sửng sốt, dè chừng.

"Thế nhưng, vì chỉ chăm chăm vào xây dựng chiến lược nên tôi đã quên mất một điều. Lúc chúng tôi bỏ tiền ra sắm cho ICC một chiếc xe tăng T54 hạng nặng, những ông lớn họ đã có trong kho cả trăm, cả ngàn chiếc T54 như thế. Trận đầu tiên tôi thắng chỉ vì đánh úp, đánh bất ngờ khiến họ chưa kịp phòng ngự thôi!

Đến năm thứ 3 thì doanh số ICC bắt đầu giảm, năm tiếp theo xuống tới con số âm. Số tiền đầu tư bay đứt, các hệ thống bắt đầu gãy, nhân viên lần lượt rời công ty.

Từ nhà máy có trên dưới 300 nhân viên, sau 3 năm chúng tôi chỉ còn vỏn vẹn 100 người. Mà những người ở lại thì sau trận đánh cũng chỉ là những thương binh, bệnh binh, phế binh." - doanh nhân Thành Nhơn chia sẻ.

Cho tới thời điểm này, kem Dạ Lan vẫn đang chật vật tìm chỗ đứng ở thị trường. Đã 10 năm trôi qua, mục tiêu tìm lại hào quang xưa cho Dạ Lan của ông Nhơn vẫn còn rất xa.

Kem đánh răng "made in Việt Nam" lừng lẫy một thời: Thành công phải đổi bằng nước mắt, cái kết nghẹn ngào và cuộc "tái sinh" bất thành - Ảnh 6.

Thực tế, không chỉ có Dạ Lan, tại thời điểm làn sóng đầu tư ngoại vào Việt Nam những năm sau 1995, đã có rất nhiều thương hiệu của người Việt phải chấp nhận liên doanh, yếu thế và tự biến mất hoặc bán thương hiệu với niềm tin mọi thứ sẽ tốt đẹp hơn. Câu chuyện của Dạ Lan chỉ là một trong những nốt son trong bức tranh thương hiệu Việt vang bóng một thời. Chỉ khác là chủ nhân của nó vẫn hy vọng mãnh liệt về hồi sinh một thương hiệu từng làm mưa, làm gió trên thị trường.

Những hãng bếp từ được đánh giá là tốt nhất hiện nayNhững hãng bếp từ được đánh giá là tốt nhất hiện nay

GiadinhNet - Nên mua bếp từ hãng nào luôn là câu hỏi mà khách hàng khi đưa quyết định mua sắm. Để đánh giá một thương hiệu bếp từ nào tốt, chất lượng, cần dựa trên một số tiêu chuẩn dưới đây.

Cha mẹ làm điều này thường xuyên sẽ khiến IQ của con thấp đi

Như Ca (tổng hợp)
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Thị trường bất động sản cuối năm sẽ diễn biến thế nào?

Thị trường bất động sản cuối năm sẽ diễn biến thế nào?

Xu hướng - 15 phút trước

Theo các chuyên gia, thị trường bất động sản 2025 có nhiều điểm sáng, vì vậy 6 tháng cuối năm, thị trường sẽ có nhiều biến động, với các kịch bản khác nhau.

Quốc gia đông dân nhất thế giới chi tiền gấp 47 lần mua một loại cá của Việt Nam

Quốc gia đông dân nhất thế giới chi tiền gấp 47 lần mua một loại cá của Việt Nam

Xu hướng - 1 ngày trước

Trong nửa đầu năm nay, Ấn Độ - quốc gia đông dân nhất thế giới bất ngờ chi lượng tiền gấp 47 lần so với cùng kỳ năm ngoái để mua con cá rô phi của Việt Nam.

Kệ hàng, siêu thị phủ kín sắc đỏ cờ Tổ quốc chào mừng Quốc khánh 2/9

Kệ hàng, siêu thị phủ kín sắc đỏ cờ Tổ quốc chào mừng Quốc khánh 2/9

Xu hướng - 6 ngày trước

GĐXH - Những ngày này, đi dọc các tuyến phố, vào siêu thị hay trung tâm thương mại tại Hà Nội và nhiều tỉnh, thành, dễ dàng bắt gặp không khí rộn ràng chào mừng Quốc khánh 2/9. Tại các siêu thị lớn, sắc đỏ rực rỡ của cờ Tổ quốc phủ kín từ lối vào, quầy trưng bày đến từng kệ hàng, tạo nên bầu không khí trang trọng mà ấm áp.

Lồng đèn "hot trend" mùa Trung Thu 2025 có gì mới?

Lồng đèn "hot trend" mùa Trung Thu 2025 có gì mới?

Xu hướng - 1 tuần trước

Dù còn gần 2 tháng nữa mới đến Tết Trung Thu nhưng thị trường lồng đèn đã bắt đầu sôi động.

Hãng hàng không tăng chuyến tăng tuyến phục vụ người dân về Hà Nội xem diễu binh, diễu hành dịp Quốc khánh 2/9

Hãng hàng không tăng chuyến tăng tuyến phục vụ người dân về Hà Nội xem diễu binh, diễu hành dịp Quốc khánh 2/9

Xu hướng - 1 tuần trước

GĐXH - Các hãng hàng không cũng đã công bố kế hoạch tăng mạnh số chuyến bay trong 6 ngày cao điểm, từ 29/8/2025 đến 3/9/2025.

Hà Nội: Người dân ùn ùn thưởng thức buffet sầu riêng nhân dịp chào mừng 80 năm Quốc khánh, giá vé chưa đầy 300.000 đồng/người

Hà Nội: Người dân ùn ùn thưởng thức buffet sầu riêng nhân dịp chào mừng 80 năm Quốc khánh, giá vé chưa đầy 300.000 đồng/người

Xu hướng - 1 tuần trước

GĐXH - Hôm nay (21/8), tại Hà Nội, rất đông người dân có mặt Lễ hội "Tự hào đặc sản Việt" 2025 để thưởng thức các mặt hàng nông sản Việt Nam. Riêng quầy sầu riêng, thực khách được ăn thỏa thích sầu riêng tại chỗ, chỉ với 299.000 đồng/người.

Loạt sản phẩm hút khách nhờ lấy cảm hứng từ Quốc khánh 2/9

Loạt sản phẩm hút khách nhờ lấy cảm hứng từ Quốc khánh 2/9

Xu hướng - 2 tuần trước

Các sản phẩm thời trang, trang sức, phụ kiện in hình cờ đỏ sao vàng đang rất hút khách trước thềm Quốc khánh 2/9.

Ngày chỉ bán được 9 ly nước, chủ quán cà phê ‘vỡ mộng'

Ngày chỉ bán được 9 ly nước, chủ quán cà phê ‘vỡ mộng'

Xu hướng - 3 tuần trước

Quán cà phê đầy tâm huyết của chị T. đang đứng trước nguy cơ phải đóng cửa do doanh thu quá thấp, có ngày chỉ bán được vỏn vẹn 9 ly nước.

Đưa sầu riêng trở lại thời hoàng kim

Đưa sầu riêng trở lại thời hoàng kim

Xu hướng - 4 tuần trước

Xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam đang có tín hiệu tăng trưởng trở lại ở thị trường Trung Quốc

Loài cây "đáng ghét" trong mắt nông dân, nay nửa triệu/1 kg

Loài cây "đáng ghét" trong mắt nông dân, nay nửa triệu/1 kg

Xu hướng - 4 tuần trước

Loài cây "đáng ghét" trong mắt nông dân ngày nào giờ lại trở thành một mặt hàng xa xỉ trong giới dược liệu. Đặc biệt, loài cây mọc hoang ở phía Bắc nước ta hóa ra là một "mỏ vàng" mà không nhiều người hay biết.

Top