Hà Nội
23°C / 22-25°C

Khi lòng tự trọng của nhân viên y tế bị... thách thức

Thứ sáu, 08:30 07/06/2019 | Y tế

GiadinhNet - Tình yêu thương người bệnh cùng lòng tự trọng của nhân viên y tế là yếu tố căn bản trong tim của mỗi cán bộ y tế, cùng với một loạt văn bản chính sách, cơ chế đồng bộ đã giúp ngành Y tế đạt được kết quả hài lòng như hiện nay.


Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến hỏi thăm bệnh nhân tại Trạm Y tế xã Tân Hội, huyện Đan Phượng, Hà Nội. Ảnh: Võ Thu

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến hỏi thăm bệnh nhân tại Trạm Y tế xã Tân Hội, huyện Đan Phượng, Hà Nội. Ảnh: Võ Thu

Sự hài lòng của người bệnh cũng là của chính cán bộ y tế

Bộ Y tế cho biết, trong năm 2018, đã phối hợp kiểm tra, đánh giá sự hài lòng người bệnh tại 53 bệnh viện tuyến Trung ương, Bệnh viện thuộc trường và bệnh viện tuyến tỉnh. Tỷ lệ hài lòng người bệnh đạt 83,7%. Mới đây, Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) cũng công bố kết khảo sát sự hài lòng người bệnh qua điện thoại tại 60 bệnh viện trong 23 tỉnh, thành phố. Theo đó, mức hài lòng của người bệnh đạt gần 81%, tăng so với năm 2017.

Hiện nay, 95% bệnh viện đạt Xanh – Sạch – Đẹp ở mức tốt và khá, không có loại kém. Nhà vệ sinh bệnh viện – yếu tố luôn bị người bệnh phàn nàn nhiều nhất đã được cải thiện, năm 2018 tăng 3% so với năm 2017.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng, kết quả này khách quan, khá chính xác. Đó cũng là sự đánh giá cho những nỗ lực hết sức to lớn của cán bộ y tế toàn ngành từ tuyến Trung ương, tỉnh, huyện, đặc biệt là ở các cơ sở khám chữa bệnh có các phòng quản lý chất lượng bệnh viện và rất nhiều giải pháp đồng bộ để đạt được kết quả đó.

Cũng theo chia sẻ của Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, để có được kết quả đó là sự hài lòng của người bệnh nhưng cũng là sự hài lòng của chính cán bộ y tế làm công tác chăm sóc sức khoẻ bệnh nhân tại các bệnh viện.

“5 năm không phải là khoảng thời gian dài để sự hài lòng người bệnh tăng lên trên 80%”, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nói.

Trước đó, ngành Y tế đặt ra mục tiêu là đến năm 2020, cố gắng đạt 80% sự hài lòng của người bệnh. Tuy nhiên đến thời điểm này, ngành Y đã đạt được trên 80%. Đây là kết quả đáng khích lệ.

Ngành Y cần tiếp tục cố gắng

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, để có được kết quả của sự hài lòng người bệnh như vừa công bố là quá trình thực hiện tổng hợp rất nhiều giải pháp, sự nỗ lực cao của toàn ngành Y tế từ Trung ương đến địa phương, quyết tâm nỗ lực đổi mới, thay đổi vì bệnh nhân.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Bộ Y tế cho rằng, một yếu tố rất quan trọng khác là lòng tự trọng của cán bộ y tế không thể để bệnh nhân phàn nàn mãi. Cùng với tình yêu thương bệnh nhân, đây sẽ là những yếu tố căn bản trong tim của mỗi cán bộ y tế cùng với một loạt văn bản chính sách, cơ chế đồng bộ đã giúp ngành Y tế đạt được kết quả hài lòng như vậy.

Bộ trưởng cho hay, hài lòng của người bệnh về thái độ nhưng chất lượng bệnh viện cũng phải nâng lên, phải đảm bảo an toàn người bệnh, phải đẩy mạnh ứng dụng kỹ thuật cao, chữa khỏi bệnh cho bệnh nhân.

Khi mới có trên 80% người dân hài lòng khi đến bệnh viện, có nghĩa là vẫn còn gần 20% chưa hài lòng. Bên cạnh đó, một trong những thông tin khảo sát mới được Bộ Y tế công bố, còn 9,5% bệnh nhân và người nhà bệnh nhân vẫn có chi phí ngoài cho nhân viên y tế, đại đa số là để thể hiện sự biết ơn. Kết quả khảo sát này cũng phù hợp với kết quả đánh giá độc lập qua chỉ số PAPI của UNDP đánh giá năm 2018. Chỉ số tham nhũng vặt, hiện tượng tiêu cực, bôi trơn ở các cơ sở khám chữa bệnh giảm mạnh, chỉ còn 0,4% năm 2018, trong khi 2 năm trước đó (2016-2017) lần lượt là 17% và 9%.

“9,5% người bệnh vẫn đưa phong bì cho bác sĩ, chúng tôi nghĩ đó là con số khá chính xác, điều đó chứng tỏ rằng cán bộ ngành Y tế chúng tôi cần phải nỗ lực hơn nữa. Nếu đưa trước thì đó là sự đòi hỏi, bôi trơn thì mới khám chữa bệnh nhiệt tình, còn đưa sau là cảm ơn”, Bộ trưởng nói.

Tuy nhiên, người đứng đầu ngành Y tế kiên quyết cho rằng, “việc đưa phong bì cho bác sĩ là không nên làm”. Bà cũng chia sẻ thông tin hiện nay ở rất nhiều bệnh viện, dù người bệnh, người nhà bệnh nhân đưa sau hay trước, cán bộ y tế đều dứt khoát từ chối và nói không với phong bì.

Trong 3 năm 2016-2018, kết quả thực hiện đường dây nóng cho thấy, trong năm 2018, có tới gần 66.000 cuộc gọi đường dây nóng, trong đó có gần 12.500 cuộc gọi phản ánh đúng phạm vi, chiếm gần 20%. Theo đó, cơ sở vật chất, quy trình chuyên môn tiếp tục là những nội dung “bị” phản ánh nhiều nhất, chiếm tới 71% nội dung. 16% cuộc gọi phản ánh thái độ của nhân viên y tế, tương đương với 2 năm trước đó.

Bộ Y tế thẳng thắn nhìn nhận, một số cán bộ y tế mặc dù được tập huấn, nhưng còn cứng nhắc trong giao tiếp, ứng xử với người bệnh. Nhận thức của một bộ phận cán bộ y tế còn chậm chuyển đổi, mang nặng tâm lý “xin – cho”, “ban ơn”, chưa xác định người bệnh là trung tâm, là đối tượng phục vụ. Do đó, bộ phận này còn tình trạng hách dịch, quát mắng người bệnh… Hành vi, thói quen trong giao tiếp, ứng xử, nhất là những cán bộ trẻ đôi khi không phù hợp, không thân thiện, không mang bản chất nhân văn của cán bộ y tế…

Trao đổi với PV Báo Gia đình & Xã hội, PGS.TS Nguyễn Tuấn Hưng, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ Y tế) cho hay, để đẩy mạnh kiểm tra về đổi mới sự hài lòng người bệnh, từ đầu năm 2019 đến nay, Bộ Y tế đã tiến hành kiểm tra đột xuất 20 bệnh viện tuyến Trung ương, địa phương, sắp tới, Bộ sẽ đẩy mạnh hoạt động này. Mới nhất, ngày 4/6, đoàn kiểm tra đột xuất Bệnh viện Mắt Trung ương.

"Bản thân tôi trực tiếp phỏng vấn 10 bệnh nhân thì cho thấy, bệnh nhân đánh giá nhân viên y tế thân thiện hơn, không nói chuyện cộc lốc, thái độ xua đuổi nữa. Cùng đó, bệnh nhân không có sự chen lấn xô đầy, trang thiết bị y tế tốt hơn. Bệnh nhân có chia sẻ, trước đây bệnh nhân phải bàn nhau chuyện lót tay bác sĩ trước mổ, nhưng nay thì không, cũng không còn tình trạng "gợi ý phong bì"”, PGS.TS Nguyễn Tuấn Hưng chia sẻ. Tuy nhiên, bệnh nhân cũng phản ánh tình trạng cò mồi bệnh viện vẫn tồn tại nhức nhối, nhà vệ sinh còn có mùi và không có đủ ghế ngồi chờ khám.

Bằng việc kiểm tra đột xuất này, PGS.TS Nguyễn Tuấn Hưng thông tin, đoàn kiểm tra yêu cầu bệnh viện bằng mọi giá phải tăng cường ghế chờ cho bệnh nhân, đồng thời quy hoạch khu vực cho bệnh nhân ngồi chờ tới lượt khám, vì hiện nay, Bệnh viện đã cải tiến rất nhiều khu vực khám bệnh như có loa gọi, bấm số điện tử...

Quỳnh An

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Ăn thịt chó bị đánh bả, 8 người phải nhập viện

Ăn thịt chó bị đánh bả, 8 người phải nhập viện

Y tế - 22 giờ trước

Sau khi ăn thịt một con chó bị đánh bả, 8 người dân tại TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) có biểu hiện sốt, đau bụng, nôn mửa, tiêu chảy phải nhập viên cấp cứu.

Thanh niên 32 tuổi ở Vĩnh Phúc bị nhồi máu cơ tim vì làm điều này khi tập thể thao

Thanh niên 32 tuổi ở Vĩnh Phúc bị nhồi máu cơ tim vì làm điều này khi tập thể thao

Y tế - 1 ngày trước

GĐXH - Huấn luyện viên thể hình 32 tuổi nhập viện trong tình trạng đau tức ngực dữ dội, khó thở, vã mồ hôi… Ngay khi tiếp nhận người bệnh, các bác sĩ bệnh viện E nhận thấy ở người bệnh có những triệu chứng điển hình của nhồi máu cơ tim cấp.

Tai nạn bất ngờ trong vườn nhà khiến người đàn ông trẻ 'chạy không kịp'

Tai nạn bất ngờ trong vườn nhà khiến người đàn ông trẻ 'chạy không kịp'

Y tế - 1 ngày trước

Nam thanh niên 23 tuổi nhập viện cấp cứu trong tình trạng đau đớn, mất vận động đùi trái, xương đùi vỡ nát thành nhiều mảnh sau khi bị cây đổ đè trúng.

Loại thịt khiến anh tử vong, em gái nguy kịch sau khi ăn

Loại thịt khiến anh tử vong, em gái nguy kịch sau khi ăn

Y tế - 1 ngày trước

Trong lúc bố mẹ vắng nhà, 2 anh em ruột ở Đắk Lắk đã bắt cóc làm thịt. Sau khi ăn xong, cả hai đều bị ngộ độc, người anh tử vong còn em gái đang nguy kịch.

Sốt cao liên tục, người đàn ông 36 tuổi nguy kịch vì căn bệnh nguy hiểm này

Sốt cao liên tục, người đàn ông 36 tuổi nguy kịch vì căn bệnh nguy hiểm này

Y tế - 1 ngày trước

GĐXH - Bệnh nhân làm việc trong môi trường tiếp xúc trực tiếp với đất và nước ô nhiễm đã tạo điều kiện cho vi khuẩn gây bệnh Whitmore.

Vi phẫu tạo hình cho bé trai 11 tuổi bị pháo nổ làm vỡ hàm, mất môi và những ca tổn thương nặng vùng hàm mặt

Vi phẫu tạo hình cho bé trai 11 tuổi bị pháo nổ làm vỡ hàm, mất môi và những ca tổn thương nặng vùng hàm mặt

Y tế - 1 ngày trước

GĐXH - Đây là ca bệnh đặc biệt và nhỏ tuổi nhất được thăm khám tại chương trình Phẫu thuật vi phẫu quốc tế được tổ chức thực hiện tại Bệnh viện E.

Nam thanh niên 26 tuổi vào viện tâm thần 2 lần vì sở thích nguy hiểm

Nam thanh niên 26 tuổi vào viện tâm thần 2 lần vì sở thích nguy hiểm

Y tế - 1 ngày trước

Nam thanh niên 26 tuổi phải vào viện tâm thần 2 lần do thường xuyên hút thuốc lá điện tử pha với cần sa.

Người phụ nữ 41 tuổi ở Phú Thọ vỡ tử cung nguy kịch khi mang thai lần 2

Người phụ nữ 41 tuổi ở Phú Thọ vỡ tử cung nguy kịch khi mang thai lần 2

Y tế - 2 ngày trước

GĐXH – Tại bệnh viện, bệnh nhân có biểu hiện choáng, sắc mặt tái nhợt, tim thai giảm thấp, huyết áp không đo được.

Cụ ông mất nửa lượng máu trong cơ thể do mắc sốt xuất huyết

Cụ ông mất nửa lượng máu trong cơ thể do mắc sốt xuất huyết

Y tế - 3 ngày trước

GĐXH – Ở ngày thứ 6 của sốt xuất huyết, bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng nghiêm trọng như sốt cao 39°C, tiểu cầu giảm sâu, xuất huyết tiêu hóa lượng lớn.

Sốt cao không dứt, người đàn ông đi khám phát hiện mắc bệnh Whitmore

Sốt cao không dứt, người đàn ông đi khám phát hiện mắc bệnh Whitmore

Y tế - 4 ngày trước

Sốt cao, mua thuốc uống không đỡ, anh T. nhập viện tại Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2, xác định dương tính với Whitmore.

Top