Hà Nội
23°C / 22-25°C

Khi lòng tự trọng của nhân viên y tế bị... thách thức

Thứ sáu, 08:30 07/06/2019 | Y tế

GiadinhNet - Tình yêu thương người bệnh cùng lòng tự trọng của nhân viên y tế là yếu tố căn bản trong tim của mỗi cán bộ y tế, cùng với một loạt văn bản chính sách, cơ chế đồng bộ đã giúp ngành Y tế đạt được kết quả hài lòng như hiện nay.


Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến hỏi thăm bệnh nhân tại Trạm Y tế xã Tân Hội, huyện Đan Phượng, Hà Nội. Ảnh: Võ Thu

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến hỏi thăm bệnh nhân tại Trạm Y tế xã Tân Hội, huyện Đan Phượng, Hà Nội. Ảnh: Võ Thu

Sự hài lòng của người bệnh cũng là của chính cán bộ y tế

Bộ Y tế cho biết, trong năm 2018, đã phối hợp kiểm tra, đánh giá sự hài lòng người bệnh tại 53 bệnh viện tuyến Trung ương, Bệnh viện thuộc trường và bệnh viện tuyến tỉnh. Tỷ lệ hài lòng người bệnh đạt 83,7%. Mới đây, Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) cũng công bố kết khảo sát sự hài lòng người bệnh qua điện thoại tại 60 bệnh viện trong 23 tỉnh, thành phố. Theo đó, mức hài lòng của người bệnh đạt gần 81%, tăng so với năm 2017.

Hiện nay, 95% bệnh viện đạt Xanh – Sạch – Đẹp ở mức tốt và khá, không có loại kém. Nhà vệ sinh bệnh viện – yếu tố luôn bị người bệnh phàn nàn nhiều nhất đã được cải thiện, năm 2018 tăng 3% so với năm 2017.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng, kết quả này khách quan, khá chính xác. Đó cũng là sự đánh giá cho những nỗ lực hết sức to lớn của cán bộ y tế toàn ngành từ tuyến Trung ương, tỉnh, huyện, đặc biệt là ở các cơ sở khám chữa bệnh có các phòng quản lý chất lượng bệnh viện và rất nhiều giải pháp đồng bộ để đạt được kết quả đó.

Cũng theo chia sẻ của Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, để có được kết quả đó là sự hài lòng của người bệnh nhưng cũng là sự hài lòng của chính cán bộ y tế làm công tác chăm sóc sức khoẻ bệnh nhân tại các bệnh viện.

“5 năm không phải là khoảng thời gian dài để sự hài lòng người bệnh tăng lên trên 80%”, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nói.

Trước đó, ngành Y tế đặt ra mục tiêu là đến năm 2020, cố gắng đạt 80% sự hài lòng của người bệnh. Tuy nhiên đến thời điểm này, ngành Y đã đạt được trên 80%. Đây là kết quả đáng khích lệ.

Ngành Y cần tiếp tục cố gắng

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, để có được kết quả của sự hài lòng người bệnh như vừa công bố là quá trình thực hiện tổng hợp rất nhiều giải pháp, sự nỗ lực cao của toàn ngành Y tế từ Trung ương đến địa phương, quyết tâm nỗ lực đổi mới, thay đổi vì bệnh nhân.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Bộ Y tế cho rằng, một yếu tố rất quan trọng khác là lòng tự trọng của cán bộ y tế không thể để bệnh nhân phàn nàn mãi. Cùng với tình yêu thương bệnh nhân, đây sẽ là những yếu tố căn bản trong tim của mỗi cán bộ y tế cùng với một loạt văn bản chính sách, cơ chế đồng bộ đã giúp ngành Y tế đạt được kết quả hài lòng như vậy.

Bộ trưởng cho hay, hài lòng của người bệnh về thái độ nhưng chất lượng bệnh viện cũng phải nâng lên, phải đảm bảo an toàn người bệnh, phải đẩy mạnh ứng dụng kỹ thuật cao, chữa khỏi bệnh cho bệnh nhân.

Khi mới có trên 80% người dân hài lòng khi đến bệnh viện, có nghĩa là vẫn còn gần 20% chưa hài lòng. Bên cạnh đó, một trong những thông tin khảo sát mới được Bộ Y tế công bố, còn 9,5% bệnh nhân và người nhà bệnh nhân vẫn có chi phí ngoài cho nhân viên y tế, đại đa số là để thể hiện sự biết ơn. Kết quả khảo sát này cũng phù hợp với kết quả đánh giá độc lập qua chỉ số PAPI của UNDP đánh giá năm 2018. Chỉ số tham nhũng vặt, hiện tượng tiêu cực, bôi trơn ở các cơ sở khám chữa bệnh giảm mạnh, chỉ còn 0,4% năm 2018, trong khi 2 năm trước đó (2016-2017) lần lượt là 17% và 9%.

“9,5% người bệnh vẫn đưa phong bì cho bác sĩ, chúng tôi nghĩ đó là con số khá chính xác, điều đó chứng tỏ rằng cán bộ ngành Y tế chúng tôi cần phải nỗ lực hơn nữa. Nếu đưa trước thì đó là sự đòi hỏi, bôi trơn thì mới khám chữa bệnh nhiệt tình, còn đưa sau là cảm ơn”, Bộ trưởng nói.

Tuy nhiên, người đứng đầu ngành Y tế kiên quyết cho rằng, “việc đưa phong bì cho bác sĩ là không nên làm”. Bà cũng chia sẻ thông tin hiện nay ở rất nhiều bệnh viện, dù người bệnh, người nhà bệnh nhân đưa sau hay trước, cán bộ y tế đều dứt khoát từ chối và nói không với phong bì.

Trong 3 năm 2016-2018, kết quả thực hiện đường dây nóng cho thấy, trong năm 2018, có tới gần 66.000 cuộc gọi đường dây nóng, trong đó có gần 12.500 cuộc gọi phản ánh đúng phạm vi, chiếm gần 20%. Theo đó, cơ sở vật chất, quy trình chuyên môn tiếp tục là những nội dung “bị” phản ánh nhiều nhất, chiếm tới 71% nội dung. 16% cuộc gọi phản ánh thái độ của nhân viên y tế, tương đương với 2 năm trước đó.

Bộ Y tế thẳng thắn nhìn nhận, một số cán bộ y tế mặc dù được tập huấn, nhưng còn cứng nhắc trong giao tiếp, ứng xử với người bệnh. Nhận thức của một bộ phận cán bộ y tế còn chậm chuyển đổi, mang nặng tâm lý “xin – cho”, “ban ơn”, chưa xác định người bệnh là trung tâm, là đối tượng phục vụ. Do đó, bộ phận này còn tình trạng hách dịch, quát mắng người bệnh… Hành vi, thói quen trong giao tiếp, ứng xử, nhất là những cán bộ trẻ đôi khi không phù hợp, không thân thiện, không mang bản chất nhân văn của cán bộ y tế…

Trao đổi với PV Báo Gia đình & Xã hội, PGS.TS Nguyễn Tuấn Hưng, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ Y tế) cho hay, để đẩy mạnh kiểm tra về đổi mới sự hài lòng người bệnh, từ đầu năm 2019 đến nay, Bộ Y tế đã tiến hành kiểm tra đột xuất 20 bệnh viện tuyến Trung ương, địa phương, sắp tới, Bộ sẽ đẩy mạnh hoạt động này. Mới nhất, ngày 4/6, đoàn kiểm tra đột xuất Bệnh viện Mắt Trung ương.

"Bản thân tôi trực tiếp phỏng vấn 10 bệnh nhân thì cho thấy, bệnh nhân đánh giá nhân viên y tế thân thiện hơn, không nói chuyện cộc lốc, thái độ xua đuổi nữa. Cùng đó, bệnh nhân không có sự chen lấn xô đầy, trang thiết bị y tế tốt hơn. Bệnh nhân có chia sẻ, trước đây bệnh nhân phải bàn nhau chuyện lót tay bác sĩ trước mổ, nhưng nay thì không, cũng không còn tình trạng "gợi ý phong bì"”, PGS.TS Nguyễn Tuấn Hưng chia sẻ. Tuy nhiên, bệnh nhân cũng phản ánh tình trạng cò mồi bệnh viện vẫn tồn tại nhức nhối, nhà vệ sinh còn có mùi và không có đủ ghế ngồi chờ khám.

Bằng việc kiểm tra đột xuất này, PGS.TS Nguyễn Tuấn Hưng thông tin, đoàn kiểm tra yêu cầu bệnh viện bằng mọi giá phải tăng cường ghế chờ cho bệnh nhân, đồng thời quy hoạch khu vực cho bệnh nhân ngồi chờ tới lượt khám, vì hiện nay, Bệnh viện đã cải tiến rất nhiều khu vực khám bệnh như có loa gọi, bấm số điện tử...

Quỳnh An

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Suýt liệt vĩnh viễn do sử dụng phương pháp dân gian trị đau cột sống

Suýt liệt vĩnh viễn do sử dụng phương pháp dân gian trị đau cột sống

Y tế - 8 giờ trước

Bệnh nhân nữ 53 tuổi, thường trú tại Ba Đồn, Quảng Bình vào viện trong tình trạng yếu nặng 2 chân, nằm liệt giường, tiểu không tự chủ, loét bỏng 2 gan bàn chân.

2 bệnh viện phối hợp cứu người phụ nữ ngừng tuần hoàn do chửa ngoài tử cung vỡ

2 bệnh viện phối hợp cứu người phụ nữ ngừng tuần hoàn do chửa ngoài tử cung vỡ

Y tế - 2 ngày trước

GĐXH - Do lượng máu mất quá nhiều nên trong quá trình phẫu thuật, bệnh nhân xuất hiện 2 lần ngừng tuần hoàn.

Bé 3 tuổi ngộ độc chì nặng, tiên lượng xấu do dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc

Bé 3 tuổi ngộ độc chì nặng, tiên lượng xấu do dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc

Y tế - 3 ngày trước

GĐXH – Theo các bác sĩ, chì là 1 loại kim loại nặng, rất độc gây ảnh hưởng đến tất cả cơ quan của con người, đặc biệt là đối với trẻ em.

Bỗng dưng mờ mắt, phát hiện khối phình động mạch não "khổng lồ"

Bỗng dưng mờ mắt, phát hiện khối phình động mạch não "khổng lồ"

Y tế - 3 ngày trước

Sau khi lần lượt mờ 2 mắt, với thị lực gần như bằng 0, đi qua rất nhiều bệnh viện khám, nữ bệnh nhân ở Quảng Bình được xác định có khối phình động mạch não rất lớn.

Bé 3 tuổi bị que xiên thịt đâm xuyên lưỡi

Bé 3 tuổi bị que xiên thịt đâm xuyên lưỡi

Y tế - 3 ngày trước

GĐXH - Bệnh nhi nhập viện trong tình trạng chiếc que xiên thịt sắc nhọn đâm xuyên lưỡi.

Nam sinh lớp 8 bị đánh chấn thương sọ não hiện ra sao trong thời gian điều trị tại BVĐK Phú Thọ

Nam sinh lớp 8 bị đánh chấn thương sọ não hiện ra sao trong thời gian điều trị tại BVĐK Phú Thọ

Y tế - 4 ngày trước

GĐXH - Về tình hình sức khỏe của nam sinh bị đánh chấn thương sọ não khi chơi bóng rổ, đại diện Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ cho biết hiện tại, bệnh nhân vẫn hôn mê, thở hoàn toàn theo máy...

Sau bữa cơm cá, người phụ nữ ho, khó thở suốt 1 năm

Sau bữa cơm cá, người phụ nữ ho, khó thở suốt 1 năm

Y tế - 1 tuần trước

Xương cá rơi vào phế quản nhưng bà K.A không hề hay biết. Bị ho, khó thở kéo dài, bệnh nhân điều trị suốt 1 năm không đỡ.

Hội thảo báo cáo về kết quả khảo sát tính khả thi việc triển khai chương trình đào tạo nhân lực phục hồi chức năng tại Việt Nam

Hội thảo báo cáo về kết quả khảo sát tính khả thi việc triển khai chương trình đào tạo nhân lực phục hồi chức năng tại Việt Nam

Y tế - 1 tuần trước

GĐXH - Ngày 19/4 tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo báo cáo về kết quả khảo sát tính khả thi việc triển khai chương trình đào tạo nhân lực phục hồi chức năng tại Việt Nam do JICA phối hợp với Hội Vật lý Trị liệu Việt Nam tổ chức.

Bộ Y tế: Hàng trăm cán bộ ngành Y hiến máu cứu người hưởng ứng ‘Lễ hội Xuân hồng’ năm 2024

Bộ Y tế: Hàng trăm cán bộ ngành Y hiến máu cứu người hưởng ứng ‘Lễ hội Xuân hồng’ năm 2024

Y tế - 1 tuần trước

GĐXH – Hàng trăm đơn vị máu đã được tiếp nhận trong Chương trình hiến máu tình nguyện hưởng ứng “Lễ hội Xuân hội’ năm 2024 tại Bộ Y tế.

Hà Nội phát động tháng An toàn vệ sinh lao động, gần 200 công nhân được khám sức khỏe miễn phí

Hà Nội phát động tháng An toàn vệ sinh lao động, gần 200 công nhân được khám sức khỏe miễn phí

Y tế - 1 tuần trước

GĐXH - Ngày 19/4, UBND TP Hà Nội và Liên đoàn Lao động thành phố phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024.

Top