Hà Nội
23°C / 22-25°C

Khi nghệ sĩ không còn “hot” với công chúng

Thứ bảy, 09:11 26/05/2007 | Giải trí

Đây là một chiêu thức sơ đẳng mà rất nhiều người hoạt động trong giới nghệ thuật nắm vững và thường xuyên ứng dụng. Nghệ sĩ độc lập dùng công thức này để tự lăng-xê bản thân; các công ty giải trí cũng triệt để áp dụng để giúp “gà” của mình nhanh chóng thành “sao”.

Vậy chiêu thức này được áp dụng cụ thể trong từng trường hợp ra sao?

Khi nghệ sĩ không còn “hot” với công chúng

Khi hoạt động nghệ thuật tạm lắng đi, người nghệ sĩ rất dễ bị công chúng lãng quên. Nhất là khi nền công nghiệp giải trí ở Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ như hiện nay. Nó như một làn sóng có thể nhấn chìm tất cả nếu như người nghệ sĩ không lao động nghệ thuật liên tục.

Khi không thể tự mình đến với công chúng bằng những sản phẩm từ lao động nghệ thuật, người nghệ sĩ mang những thông tin cá nhân của mình ra chia sẻ với công chúng. Những thông tin này thường liên quan đến cuộc sống riêng, đến chuyện tình cảm, thậm chí chuyện con cái cũng được lôi lên mặt báo. Tất cả chỉ để phục vụ cho mục đích lăng-xê bản thân.

Thời gian gần đây, Hiền Thục liên tục “bế con lên báo” với những lời phát biểu về sự vất vả của việc nuôi con

Hiền Thục là một trong những ví dụ cụ thể. Chúng ta miễn bàn đến chuyện tình yêu không mấy suôn sẻ của cô ca sĩ này bởi đó là chuyện cá nhân. Thế nhưng thời gian gần đây, cô liên tục “bế con lên báo” với những lời phát biểu về sự vất vả của việc nuôi con, mập mờ về chuyện ai là bố đẻ của đứa bé nhằm khơi gợi trí tò mò và lòng thương của công chúng.

Vẫn biết rằng việc nuôi con, đặc biệt nuôi con một mình là khó nhọc nhưng với bản chất của người phụ nữ Việt Nam, liệu rằng có cần thiết phải kêu ca than vãn nhiều đến thế không? Liệu rằng có cần thiết phải mang con ra để “than nghèo kể khổ” với công chúng đến như vậy không? Xin thưa rằng có! Vì mẹ của đứa trẻ là một ca sĩ. Cô sợ rằng nếu như không để công chúng nhớ mặt nhớ tên thì vị trí của mình sẽ ra sao đây? Dự án “Kim - Mộc - Thuỷ - Hoả - Thổ” rất “hoành tráng” của mình sẽ bán đĩa sao đây?

Trường hợp thứ 2 là Phương Thanh. Cô ca sĩ này từng có một thời làm mưa làm gió sân khấu ca nhạc Việt Nam bằng chất giọng “khàn khàn” đặc biệt của mình. Khi đã qua thời vàng son và ít nhiều có dấu hiệu của tuổi già và sự mệt mỏi, cô bắt đầu “níu” công chúng bằng chuyện đời tư của mình. Cánh báo chí được thoả mãn khi tung lên hàng loạt những bài viết về cô “công chúa nhỏ” của ca sĩ này.

Không chỉ có thế, cô còn lập lờ tuyên bố về việc sẽ tiết lộ bố của đứa trẻ là ai trong một liveshow cá nhân mang tên “Người đàn ông trong bóng đêm”. Công chúng háo hức, báo chí háo hức. Tất cả đoán già đoán non và mua vé chờ đợi đến ngày liveshow diễn ra để biết thực hư “người đàn ông trong bóng đêm” là ai.

Không thể phủ nhận rằng có một số khán giả mua vé tham dự liveshow này để thưởng thức một giọng ca của một thời vàng son nhưng chiêu bài “người đàn ông trong bóng đêm” cũng đã giúp cô bán được không ít vé. Sau liveshow này, công chúng được ăn một quả “trứng lừa” to đùng vì “người đàn ông trong bóng đêm” là ai thì đó vẫn còn là bí mật nằm trong bóng tối. Đây quả là một chiêu bài PR đáng học tập cho các ca sĩ bây giờ.

Gần đây nhất là nam ca sĩ Đan Trường - người được mệnh danh là “ngôi sao của công nghệ lăng-xê”. Phải công nhận ông bầu Hoàng Tuấn đã rất thành công khi xây dựng một hình ảnh của Đan Trường trong lòng công chúng như ngày hôm nay. Thời gian gần đây, độ “hot” của Đan Trường đã giảm xuống đáng kể khi anh đã bước sang tuổi ba mươi.

Đan Trường được mệnh danh là “ngôi sao của công nghệ lăng-xê”

Bên cạnh đó, sự xuất hiện của một loạt các ca sĩ mới trẻ hơn anh, baby hơn anh, hát những ca khúc được giới tuổi teen thích hơn những ca khúc của anh khiến cho cái tên Đan Trường không còn gây sốt với giới trẻ như ngày trước nữa.

Không hiểu đây là một chiêu bài của ông bầu Hoàng Tuấn nhằm lăng-xê “gà” của mình hay ca sĩ này “to gan” khi gần đây anh xuất hiện trên các phương tiện thông tin đại chúng với những lời nhận xét không mấy thiện chí về cách làm việc của bầu sô của mình kiểu như: “Tôi không thích cách làm việc của anh Hoàng Tuấn, đôi khi có những sự việc quá nhỏ nhưng anh ấy cứ phô trương”.

Tiếp sau đó là những thông tin về một cô người yêu ở xa lắc xa lơ mà không ai kiểm chứng được (nhằm chứng minh giới tính của mình hoàn toàn bình thường) và những lời phát biểu rất mệt mỏi và chán chường rằng đi theo nghề ca sĩ... mất nhiều quá đến nỗi công luận gần đây cho rằng hình ảnh mới của nam ca sĩ này là mệt mỏi, cô đơn và trầm cảm.

Nhiều khán giả “nhẹ dạ cả tin” cho rằng chàng ca sĩ này thật đáng thương vì mặc dù anh ta là ngôi sao nhưng vẫn phải chịu nhiều áp lực quá. Lẽ dĩ nhiên, lượng người hâm mộ của anh chàng ca sĩ này cũng được “kéo” lại một phần.

Mục đích phát ngôn của các ca sĩ trong những trường hợp này là gì? Dĩ nhiên là họ không cần đến sự chia sẻ từ phía công chúng. Cái mà họ đạt được sau những phát biểu trên báo chí về đời tư đó chính là sự quan tâm nhiều hơn từ phía công chúng. Những thông tin đó được lây lan trên các phương tiện thông tin chính thống và không chính thống (đặc biệt là trên Internet) một cách nhanh chóng và nó trở thành dư luận. Khi dư luận chưa kịp lắng xuống, những sản phẩm của nghệ sĩ sẽ được tung ra và khép lại một vòng tròn của công nghệ lăng-xê bằng tin đồn và dư luận.

1. “Em mơ làm ngôi sao”

Năm 2006, ca sĩ Thy Dung (một ca sĩ ít người biết tên tuổi trong thời điểm đó) tuyên bố một cách rất chợ búa và hùng hổ trên các báo: “Tôi thách Hồ Quỳnh Hương đi kiện”.

Nguyên nhân của hành động này là do có tin đồn: Một ca khúc của Thy Dung có giai điệu giống với ca khúc Wilddance (tên tiếng Việt là “Vũ điệu hoang dã”) do Hồ Quỳnh Hương mua độc quyền tại Việt Nam. Chưa biết thực hư ra sao, thậm chí “khổ chủ” là ca sĩ Hồ Quỳnh Hương chưa hề có bất kì phản ứng nào vậy mà Thy Dung đã mạnh mồm “thách thức” trên báo chí.

Sau scandal với đàn chị Hồ Quỳnh Hương, lượng phát hành album “Em mơ làm cô dâu” của Thy Dung tăng lên đáng kể

Hành động này khiến cho rất nhiều công chúng tò mò và tìm hiểu về cô ca sĩ mới này cùng với ca khúc của cô. Suốt thời gian sau đó, chuyện kiện cáo rùm beng này không hề được nhắc lại mà thay vào đó Thy Dung ngay lập tức phát hành Album có tên rất dịu dàng “Em mơ làm cô dâu” trái ngược lại với những lời lẽ đầy bạo lực ở trên. Lượng phát hành cũng tăng lên đáng kể sau “cú va chạm” với đàn chị đã nổi tiếng, và đương nhiên tiếng thơm cũng lan sang cô em mới nổi. Chuyện kiện cáo trước kia lặn mất tăm không kèn không trống.

Một ví dụ điển hình cho việc dùng tin đồn và dư luận để “mơ thành ngôi sao” đó là trường hợp của ca sĩ MK. Vốn xuất thân từ một nhóm bè của Thành phố Hồ Chí Minh, MK tách ra hát solo và cũng không gây được nhiều ấn tượng. Thay vì lao động nghệ thuật chăm chỉ, cô liên tục xuất hiện trên báo chí và kể về cuộc tình của mình với nhạc sĩ hải ngoại ĐH.

Chưa hết, sau những chuyện phân trần tình cảm với giới báo chí, cô còn tiếp tục bằng những phát biểu gây sốc khác kiểu như: "Tôi rất ghét mặc đồ lót khi ra đường" hay "Đến 70 tuổi tôi vẫn cứ là bà già sexy"... Riêng việc “cạnh tranh” thương hiệu sexy với đàn chị Thu Minh cũng đã khiến cho cái tên của cô được công chúng quan tâm nhiều hơn.

Thị trường âm nhạc Việt Nam và môi trường nghệ thuật Việt Nam những năm gần đây có sự phát triển mạnh mẽ. Và đương nhiên, sự phát triển nào cũng có mặt trái của nó. Một trong những mặt trái của thời gian quá độ lên chuyên nghiệp này chính là những sản phẩm của công nghệ lăng-xê. Sự nổi tiếng chóng vánh không bao gồm một năng lực và quá trình lao động nghệ thuật thực thụ vẫn còn là một vấn đề đáng bàn trong đời sống văn hoá đương đại.

2. Khi công chúng bị cuốn vào những cuộc chiến trong làng giải trí

Hẳn công chúng còn nhớ đến chuyện một tờ báo của tuổi mới lớn đăng một bức thư của tác giả có tên “Fan số 1 của Mỹ Tâm” với nội dung tục tĩu và vô văn hoá thoá mạ Hồ Quỳnh Hương. Và ngay lập tức, các diễn đàn trên mạng sôi lên sùng sục bởi những cuộc khẩu chiến của những người hâm mộ hai ca sĩ này.

Câu chuyện này diễn ra trong thời điểm nữ ca sĩ họ Hồ chuẩn bị làm liveshow miễn phí cho sinh viên các trường Đại học. Cả làng giải trí, giới báo chí và công chúng suốt trong một thời gian dài có đề tài để bàn cãi về cuộc chiến này. Chỉ đến khi 2 ca sĩ ra mặt và tuyên bố không rỗi hơi để cạnh tranh nhau thì câu chuyện mới tạm lắng xuống.

Các diễn đàn trên mạng từng sôi lên sùng sục bởi những cuộc khẩu chiến giữa hai fanclub của hai ca sĩ nổi tiếng - Hồ Quỳnh Hương và Mỹ Tâm

Trong trường hợp này, không hiểu do vô tình hay có chủ đích, công chúng đã bị cuốn vào một cuộc tranh cãi vô cùng vô bổ và phản văn hoá trong đời sống văn nghệ mà báo chí lại chính là “thủ phạm”.

Làng văn nghệ năm 2006 cũng phải chứng kiến câu chuyện giữa dự án làm phim “Võ lâm truyền kì” của hai hãng phim Thiên Ngân và Phước Sang. Cả hai dự án làm phim này đều dựa trên game online “Võ lâm truyền kì” đang ăn khách hiện nay của Vinagame.

Sau hàng loạt nhưng tuyên bố về dự án của mình như việc mời “Thập đại mỹ nhân” (10 cô gái chơi game giỏi và xinh đẹp nhất được tuyển chọn từ một cuộc thi do Vinagame dành cho các nữ game thủ), mời ca sĩ Lam Trường nhập vai chính (để đối trọng với Đan Trường của hãng Phước Sang). Còn về phía Phước Sang, họ mạnh mồm tuyên bố: Sẽ mời nữ diễn viên nổi tiếng Triệu Vy hoặc Lâm Tâm Như của Trung Quốc tham gia vào bộ phim này.

Không biết thực hư những thông tin này ra sao nhưng tháng 8 năm 2006, hãng phim Thiên Ngân tuyên bố giải tán dự án phim “Võ lâm truyền kì” của mình vì tôn trọng pháp luật và tôn trọng khán giả. Và dĩ nhiên, “Võ lâm truyền kì” của hãng Phước Sang vừa loại được đối thủ cạnh tranh, vừa có một màn PR ngoạn mục cho bộ phim sắp ra mắt của mình.

Trong mùa phim Tết, “Võ lâm truyền kì” cháy vé trong buổi ra mắt và dành thắng lợi oanh liệt ở các cụm rạp trên cả nước. Kết quả này không thể phủ nhận vai trò của cuộc chiến rùm beng trên báo chí giữa hai hãng phim vài tháng trước đó.

Rõ ràng, các nghệ sĩ và các hãng phim hiểu rõ nhất về vai trò của tin đồn và dư luận trong công nghệ lăng-xê quan trọng đến thế nào. PR cho một sản phẩm nghệ thuật hay một nghệ sĩ là cần thiết nhưng khi những chiêu PR không lành mạnh, không sạch được tung ra nhằm kéo theo cả dư luận, làm bẩn đời sống văn hoá văn nghệ thì rõ ràng nó đã đi quá giới hạn. Những phát ngôn không chính xác của các nghệ sĩ được quản lý ra sao và sẽ bị xử lý như thế nào nếu bị phát hiện?

Theo Di Linh - Vietimes

kieudiep
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Sắp kỷ niệm ngày cưới với Phan Hiển, Khánh Thi 'đòi quà' chồng trẻ bằng một hình ảnh khiến khán giả bật cười

Sắp kỷ niệm ngày cưới với Phan Hiển, Khánh Thi 'đòi quà' chồng trẻ bằng một hình ảnh khiến khán giả bật cười

Giải trí - 30 phút trước

GĐXH - Khánh Thi mới đây đã chia sẻ kỉ niệm 1 năm ngày cưới cùng Phan Hiển một cách độc lạ khiến khán giả bật cười.

'Nữ hoàng dân ca' Cẩm Ly hạnh phúc viên mãn nhưng luôn mệt mỏi vì một căn bệnh

'Nữ hoàng dân ca' Cẩm Ly hạnh phúc viên mãn nhưng luôn mệt mỏi vì một căn bệnh

Giải trí - 3 giờ trước

GĐXH - Ở tuổi 54, “nữ hoàng dân ca” Cẩm Ly khiến nhiều người ngưỡng mộ khi có cuộc sống miên mãn và sự nghiệp nhiều dấu ấn. Ít người biết, nữ ca sĩ có khoảng thời gian ngừng hát vì mắc một căn bệnh.

Nam diễn viên khiến fan xót xa vì giảm 20kg, ngược đãi cơ thể đáng báo động

Nam diễn viên khiến fan xót xa vì giảm 20kg, ngược đãi cơ thể đáng báo động

Giải trí - 4 giờ trước

Nam diễn viên Joaquin Phoenix chia sẻ anh gần như mất trí vì quá trình giảm cân khắc nghiệt để để cơ thể gầy trơ xương khi vào vai trùm phản diện Joker.

'Sạn' Miss Cosmo 2024: Tân Hoa hậu rơi vương miện, ứng xử cồng kềnh của đại diện Việt Nam

'Sạn' Miss Cosmo 2024: Tân Hoa hậu rơi vương miện, ứng xử cồng kềnh của đại diện Việt Nam

Giải trí - 5 giờ trước

GĐXH - Fan sắc đẹp cho rằng chung kết Miss Cosmo 2024 vừa có phần ứng xử cồng kềnh khi giám khảo người Việt hỏi đại diện Việt Nam bằng tiếng Anh, nhưng thí sinh phải nhờ phiên dịch sang tiếng Việt, rồi trả lời bằng tiếng Anh.

Huyền Baby "xả" clip con gái đón tuổi mới tại biệt thự, visual ái nữ sinh năm 2013 lại gây sốt

Huyền Baby "xả" clip con gái đón tuổi mới tại biệt thự, visual ái nữ sinh năm 2013 lại gây sốt

Giải trí - 6 giờ trước

Con gái Huyền Baby đón tuổi 11, khoe sắc vóc nhận "cơn mưa" lời khen.

4 cô gái nhóm Bond mang loạt hit nổi tiếng nhất trong suốt 1/4 thập kỷ lên sân khấu Việt Nam

4 cô gái nhóm Bond mang loạt hit nổi tiếng nhất trong suốt 1/4 thập kỷ lên sân khấu Việt Nam

Xem - nghe - đọc - 7 giờ trước

GĐXH - Gần 4.000 khán giả đã được sống trong không khí âm nhạc sôi động khi 4 thành viên của tứ tấu Bond huyền thoại đã mang tới những màn trình diễn bùng nổ nhất.

Cuộc sống của NSƯT Hoàng Hải khi bị hết vai trong phim: Ngày ngày hóng đàn con trên ti vi sống thế nào?

Cuộc sống của NSƯT Hoàng Hải khi bị hết vai trong phim: Ngày ngày hóng đàn con trên ti vi sống thế nào?

Giải trí - 8 giờ trước

Sau khi rời đoàn phim, NSƯT Hoàng Hải khiến khán giả thích thú vì chia sẻ về cuộc sống thường nhật của anh.

Chồng doanh nhân mới cưới của nữ diễn viên phim giờ vàng nổi tiếng với nhan sắc lai Tây rất chiều vợ

Chồng doanh nhân mới cưới của nữ diễn viên phim giờ vàng nổi tiếng với nhan sắc lai Tây rất chiều vợ

Giải trí - 8 giờ trước

GĐXH - Diễn viên Bích Thủy (Thủy Bi) mới đây đã khiến người hâm mộ bất ngờ khi có đám hỏi sang trọng bên chồng doanh nhân. Trước đó, cô khoe được chồng chồng yêu chiều hết mực.

Chung kết Miss Cosmo 2024: Vương miện thuộc về người đẹp Indonesia, đại diện Việt Nam dừng chân đáng tiếc ở Top 5

Chung kết Miss Cosmo 2024: Vương miện thuộc về người đẹp Indonesia, đại diện Việt Nam dừng chân đáng tiếc ở Top 5

Giải trí - 10 giờ trước

Bùi Thị Xuân Hạnh đã có phần trình diễn xuất sắc tại Chung kết Miss Cosmo 2024.

Trường Giang bị chỉ trích

Trường Giang bị chỉ trích

Giải trí - 10 giờ trước

Tập mới nhất của show “2 ngày 1 đêm”, Trường Giang gây tranh cãi vì thể hiện cái tôi cao khi chơi cùng đồng đội. Ở một số tình huống, anh bị chê vô duyên, ngắt lời hướng dẫn viên.

Top