Khi sao showbiz kiếm bộn tiền nhờ quảng cáo vô trách nhiệm trên mạng
Người mẫu Kendall Jenner nhận 250.000 USD (gần 6 tỷ đồng) cho bài đăng quảng cáo nhạc hội Fyre Festival, một sự kiện sau đó bị tố là thảm họa, lừa đảo và nhà tổ chức bị bỏ tù.
Và đến tận bây giờ, quyền lực của các ngôi sao mạng xã hội như Kendall Jenner và em gái cô, Kylie, vẫn đang được đẩy lên tận mây xanh. Họ được cho là những người có thể khiến một nhãn hàng thăng hoa hay chìm vào bi kịch.
Nếu mỗi bài đăng quảng cáo của Kylie Jenner có giá 1 triệu USD , thì Kendall cũng thu về khoảng vài trăm nghìn USD tùy sản phẩm. Những ngôi sao khác cũng có thu nhập tương tự. Những người có sức ảnh hưởng (influencer) như họ luôn được nêu tên trong mọi chiến dịch quảng cáo của các nhãn hàng, sự kiện dành cho giới trẻ.
250.000 USD cho một bài đăng quảng cáo vô trách nhiệm
Chiến lược quảng cáo cua Fyre Festival cũng đi theo con đường đó. Nhà quảng bá thuyết phục những ngôi sao có ảnh hưởng trên mạng xã hội đăng quảng cáo sự kiện, trong đó có nhóm người mẫu trẻ đang rất nổi tiếng là Kendall Jenner, Bella Hadid, Hailey Baldwin và Emily Ratajkowski.
Nghệ sĩ rap Ja Rule nằm trong nhóm tổ chức Fyre. Nói về việc được mời quảng cáo, Ja Rule nhận xét đó là cách "tạo nên tiếng vang nhỏ, sau đó lớn dần và là truyền thông miễn phí. Không thể trả tiền cho kiểu truyền thông này".

Thực chất, hoạt động này chẳng hề miễn phí và phải trả tiền. Trong một bộ phim tài liệu của Netflix sắp chiếu, một người được phỏng vấn cho biết riêng bài đăng của Kendall Jenner trên Instagram có giá 250.000 USD . Có thể ước lượng thù lao của những người khác và nhân lên. Đó là một phương thức truyền thông cực tốn kém.
Khủng hoảng truyền thông lớn diễn ra khi Fyre Festival rốt cuộc chẳng phải là một "hòn đảo thiên đường" như những người nổi tiếng kia rêu rao mà được tổ chức trên bãi đất trống rộng lớn hoang vu, còn đang xây dựng dở dang và bị thiệt hại sau thảm họa tự nhiên.
Điều kiện ăn ở cho người tham gia nhạc hội thì tồi tệ với giá cả cắt cổ. Billy McFarland, nhà sáng lập sự kiện này, đã đi tù.

Tuần trước, thông qua mạng xã hội, Ja Rule thay đổi 180 độ khi phát biểu về sự việc. Anh cho biết bản thân anh cũng bị nhà tổ chức Fyre "lừa đảo và làm cho lạc lối".
Đằng sau thất bại kinh điển của nhạc hội là câu chuyện về quyền lực khổng lồ của các ngôi sao showbiz kiêm ngôi sao mạng xã hội thời nay.
Nhắm mắt nhận tiền?
Lâu nay, chuyện người nổi tiếng "nhắm mắt" nhận cả đống tiền để quảng cáo cho những sản phẩm mà họ chưa từng sử dụng dường như rất phổ biến. Đến nỗi, dư luận dường như đã "nhờn" và nhắm mắt cho qua.
Tại Việt Nam, tình trạng này cũng rất phổ biến mà chưa có biện pháp xử lý triệt để. Từng có những trường hợp oái oăm khi một người nổi tiếng mới hôm nay đăng sản phẩm giảm cân và tuyên bố bản thân "đã dùng thử, rất hiệu quả", thì chỉ vài ngày sau đã đăng sản phẩm tăng cân và cũng "đã dùng thử, rất hiệu quả".

Nhưng chỉ đến khi một scandal lớn như Fyre Festival nổ ra, nhà tổ chức bị kết tội lừa đảo và những người đẹp mỹ miều như Jenner, Hadid, Baldwin và Ratajkowski bị pháp luật sờ tới (bị triệu tập ra tòa để đưa lời khai), công chúng mới nhận ra rằng hành động của các ngôi sao này cũng có thể là phạm pháp khi vô trách nhiệm với những gì mình đưa tới công chúng.
Theo Financial Times, 16 nhân vật nổi tiếng bao gồm nữ ca sĩ Ellie Goulding, người mẫu Alexa Chung và vlogger Jim Chapman đã cam kết với Cục cạnh tranh và thị trường ở Anh về minh bạch trong việc nhận quà, khoản vay hoặc thanh toán để quảng cáo sản phẩm.
Việc người nổi tiếng giả mạo như thể mình là người tiêu dùng thực thụ và lên tiếng kêu gọi những người tiêu dùng khác sử dụng sản phẩm, trong tương lai cũng sẽ được xem xét kỹ lưỡng, đến mức họ có thể bị kiện hoặc đi tù nếu sản phẩm có vấn đề.
Ở Mỹ, Ủy ban Thương mại Liên bang cũng có biện pháp tương tự, đề nghị người nổi tiếng có trách nhiệm cho công chúng biết về mối liên hệ quảng cáo giữa họ và nhãn hàng.
Khi công chúng lờ đi hiểm nguy về sức khỏe
Vấn đề này thực sự nghiêm trọng khi mối quan hệ giữa những ngôi sao mạng xã hội và người theo dõi họ ngày càng gần hơn bao giờ hết.
Và một bài đăng của các ngôi sao này có tác động trực tiếp đến hành vi mua sắm của người theo dõi. Thậm chí, họ có thể tạo nên hiện tượng cháy hàng một sản phẩm nào đó chỉ qua một lời kêu gọi.
Ngay từ năm 2008, các nhà quan sát thương mại đã nhìn thấy đây là một thách thức đối với tiếp thị và kinh doanh truyền thống. Instagram ra mắt 2 năm sau đó. Trên một mạng xã hội đầy ắp những hình ảnh khó phân biệt đâu là bài đăng tự nhiên và đâu là quảng cáo, hashtag #Ad cũng rất khó tìm.

Bên cạnh đó, người tiêu dùng cũng bị lóa mắt bởi bối cảnh họ là "bạn" qua mạng của người nổi tiếng. Thực tế đó quá hấp dẫn đến nỗi họ có thể lờ đi mọi hiểm nguy về sức khỏe và độ an toàn khi người nổi tiếng đó quảng cáo cho một sản phẩm kém chất lượng.
Hiện nay, khi chưa có đạo luật nào nghiêm cấm hay xử lý hành vi quảng cáo sản phẩm kém chất lượng, tình trạng này vẫn sẽ diễn ra khó kiểm soát. Nhất là khi các nhà quảng cáo chạy theo lợi nhuận mà không màng đến lợi ích hay sức khỏe người dùng.
Có lẽ, tất cả đều đang trông đợi kết quả đợt hầu tòa của các công ty quản lý những người mẫu Mỹ kể trên. Bởi cách xử lý đối với họ sẽ góp một phần lớn giúp thay đổi tình trạng quảng cáo vô trách nhiệm tràn lan trong thời gian qua.
Theo Zing.vn

Con trai của Khánh Thi đã cao gần bằng bố, tài năng khiến khán giả ngạc nhiên
Giải trí - 58 phút trướcGĐXH - Kubi (con trai Khánh Thi) mới 10 tuổi đã có chiều cao gần bằng bố, thậm chí 2 bố con còn mặc chung quần áo của nhau. Ngoài chiều cao vượt trội, cậu còn có tài năng nhảy múa khiến khán giả yêu thích.

Á hậu Việt Nam vừa nhận bằng Thạc sỹ ở tuổi 54 có cuộc sống giàu sang ra sao?
Giải trí - 2 giờ trướcGĐXH - Á hậu Trịnh Kim Chi đã khiến khán giả bất ngờ khi thông báo nhận bằng Thạc sĩ ở tuổi 54. Đời thực, chị có cuộc sống giàu ra sao?

Tuổi 23 của Hoa hậu Ý Nhi
Giải trí - 3 giờ trướcGĐXH - Trở về từ Miss World lần thứ 72, Hoa hậu Ý Nhi có những trải lòng khi bước sang tuổi 23.

Duy Hưng 'lên đồng' trong 'Dịu dàng màu nắng', khán giả vừa tranh cãi nảy lửa vừa nghẹn ngào thích thú
Giải trí - 4 giờ trướcGĐXH - Diễn viên Duy Hưng trong vai Xuân Bắc "Dịu dàng màu nắng", nhân vật gây ra nhiều tranh cãi nhưng cũng chinh phục khán giả bằng lối diễn nhập vai sống động.

'Bề nổi' của văn hoá thần tượng và sự 'ẻo lả đến rùng mình' của các nam ca sĩ
Câu chuyện văn hóa - 5 giờ trướcTrong bối cảnh văn hóa thần tượng Việt Nam ngày càng phát triển, cởi mở hơn, nhiều nam nghệ sĩ sở hữu phong cách thời trang, trang điểm kiểu unisex, có phần nữ tính.

Chân dung mỹ nhân quê Vĩnh Long vừa thắng giải 'best body' Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam
Giải trí - 5 giờ trướcGĐXH - Người đẹp quê Vĩnh Long - Nguyễn Thị Thùy Vi đã chiến thắng giải thưởng "Cosmo Best Body Award" sau bán kết Miss Cosmo Vietnam 2025 (Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam).

'Dịu dàng màu nắng' mới nhất (tập 13): Bắc 'lột xác' thành người cha mẫu mực để 'trả đũa' vợ
Xem - nghe - đọc - 6 giờ trướcGĐXH - Trong tập 13 phim "Dịu dàng màu nắng", kể từ lúc gặp vợ, Bắc bất ngờ trở thành người cha mẫu mực để cho vợ "sáng mắt ra".

Có gì trong cuốn 'Những bài viết về văn hóa, báo chí của Bác Hồ trên Báo Nhân Dân'?
Xem - nghe - đọc - 6 giờ trướcGĐXH - Nhân kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, Báo Nhân Dân đã ra mắt 3 ấn phẩm đặc biệt và triển lãm kỷ niệm 100 năm Báo chí Cách mạng Việt Nam.

'Mặt trời lạnh' mới nhất (tập 9): Sơn Dương nằm viện, gia đình thêm căng thẳng bởi chuyện quá khứ
Xem - nghe - đọc - 8 giờ trướcGĐXH - Sơn Dương sức khỏe không tốt, phải nằm điều trị tại bệnh viện, từ đây hé lộ nhiều xung đột gia đình giữa mẹ và bà nội của Dương.

Mẹ ruột 'anh Bo' Đan Trường: Không chưng diện, thời trẻ vất vả nuôi con, tuổi xế chiều sống kín tiếng ở Mỹ
Giải trí - 10 giờ trướcGĐXH - Mẹ ruột Đan Trường là người phụ nữ bình dị nhưng lại có ý chí mạnh mẽ và bà chính là "điểm tựa" lớn để con trai có được thành công như ngày hôm nay.

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung tiết lộ gì về vợ cũ và chuyện tái hôn?
Câu chuyện văn hóaGĐXH - Trong chương trình "Cuộc hẹn cuối tuần" vừa mới được phát sóng, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung tiết lộ trước khi con trai đủ 18 tuổi sẽ không nghĩ đến tái hôn.