Hà Nội
23°C / 22-25°C

Khoa học chứng minh ăn táo mỗi ngày thực sự có tác dụng tốt hơn bạn vẫn tưởng

Thứ bảy, 11:46 17/08/2019 | Sống khỏe

Chúng ta thường nghe câu "mỗi ngày ăn một trái táo, cả đời không cần bác sĩ" nhưng liệu điều này có chính xác. Mới đây, nhóm nghiên cứu của một trường đại học tại Anh đã chứng thực cho tác dụng của việc ăn táo hàng ngày.

Theo nghiên cứu mới của Đại học Edith Cowan (ECU), thường xuyên ăn thực phẩm giàu flavonoid như táo và trà  mỗi ngày giúp chống ung thư và bệnh tim, đặc biệt rất tốt đối với người hút thuốc và người nghiện rượu nặng.

Các nhà nghiên cứu từ Trường Khoa học Y tế và Sức khỏe thuộc ECU đã phân tích dữ liệu của một nhóm nghiên cứu về Chế độ ăn uống, Ung thư và Sức khỏe của Đan Mạch. Nhóm nghiên cứu của Đan Mạch đã đánh giá chế độ ăn kiêng của 53.048 người trong 23 năm.

Dựa trên dữ liệu đó, nhóm nghiên cứu thuộc ECU phát hiện ra rằng những người thường xuyên tiêu thụ lượng thực phẩm giàu flavonoid ở mức trung bình hoặc cao ít có khả năng tử vong do ung thư hoặc bệnh tim.

Khoa học chứng minh ăn táo mỗi ngày thực sự có tác dụng tốt hơn bạn vẫn tưởng  - Ảnh 1.

Trưởng nhóm nghiên cứu, tiến sĩ Nicola Bondonno cho biết những người ăn thực phẩm giàu flavonoid có nguy cơ tử vong thấp hơn, tác dụng bảo vệ dường như mạnh nhất đối với những người có nguy cơ mắc bệnh mãn tính cao do hút thuốc lá và những người uống rượu gấp 2 lần lượng cho phép mỗi ngày (0,05l rượu và 0,35l bia).

"Những phát hiện này rất quan trọng vì chúng làm nổi bật khả năng ngăn ngừa ung thư và bệnh tim bằng cách khuyến khích tiêu thụ thực phẩm giàu flavonoid, đặc biệt ở những người có nguy cơ cao mắc các bệnh mãn tính này", tiến sĩ Nicola nói. "Nhưng cũng cần lưu ý rằng tiêu thụ flavonoid không chống lại tất cả các nguy cơ tử vong do hút thuốc và tiêu thụ rượu quá mức. Cho đến nay, điều tốt nhất để làm cho sức khỏe của bạn là bỏ hút thuốc và cắt giảm rượu. Chúng tôi biết những thay đổi lối sống này có thể rất khó khăn, vì vậy khuyến khích tiêu thụ flavonoid có thể là một cách mới để giảm bớt rủi ro, đồng thời khuyến khích mọi người bỏ thuốc lá và giảm lượng rượu."

Tiêu thụ bao nhiêu flavonoid thì đủ?

Những người tiêu thụ khoảng 500mg tổng flavonoid mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh ung thư hoặc tử vong liên quan đến bệnh tim thấp nhất.

Tiến sĩ Nicole cho biết: "Điều quan trọng là tiêu thụ nhiều loại hợp chất flavonoid khác nhau có trong thực phẩm và đồ uống có nguồn gốc thực vật khác nhau. Điều này có thể dễ dàng đạt được thông qua chế độ ăn uống: một tách trà, một quả táo, một quả cam, 100g quả việt quất và 100g bông cải xanh sẽ cung cấp nhiều loại hợp chất flavonoid và hơn 500mg tổng flavonoid. "

Khoa học chứng minh ăn táo mỗi ngày thực sự có tác dụng tốt hơn bạn vẫn tưởng  - Ảnh 2.

Tiến sĩ Bondonno giải thích thêm về tác dụng của flavonoid với những người nghiện thuốc lá và rượu: "Uống rượu và hút thuốc đều làm tăng viêm và làm hỏng các mạch máu, từ đó làm tăng nguy cơ mắc một loạt bệnh. Flavonoid đã được chứng minh có khả năng chống viêm và cải thiện chức năng mạch máu. Điều này có thể giải thích tại sao chúng giảm thiểu nguy cơ tử vong do bệnh tim và ung thư."

Bước tiếp theo của nghiên cứu là xem xét kỹ hơn về loại ung thư, bệnh tim nào được bảo vệ nhiều nhất bởi flavonoid.

Nghiên cứu của trường Đại học ECU là sự hợp tác với các nhà nghiên cứu từ Bệnh viện Đại học Herlev & Gentofte, Đại học Aarhus, cũng như Trung tâm Nghiên cứu của Hiệp hội Ung thư Đan Mạch, Bệnh viện Đại học Aalborg, Đại học Tây Úc và Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế.

Theo Khám phá

Bình luận (0)
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Bí quyết sống thọ: 7 thói quen đơn giản giúp kéo dài tuổi thọ, người qua tuổi 60 nên làm ngay

Bí quyết sống thọ: 7 thói quen đơn giản giúp kéo dài tuổi thọ, người qua tuổi 60 nên làm ngay

Sống khỏe - 43 phút trước

GĐXH - Bí quyết sống thọ không chỉ phụ thuộc vào gen di truyền mà còn được quyết định bởi chế độ ăn uống, vận động, giấc ngủ và lối sống hàng ngày.

Sau nghỉ hưu, vì sao nhiều người dễ tăng cân và đối mặt hàng loạt bệnh lý?

Sau nghỉ hưu, vì sao nhiều người dễ tăng cân và đối mặt hàng loạt bệnh lý?

Sống khỏe - 3 giờ trước

GĐXH - Sau khi nghỉ hưu, cân nặng tăng nhanh từ 62kg lên 75kg khiến người phụ nữ 65 tuổi bị giãn tĩnh mạch, đau khớp, mỡ máu tăng cao và nguy cơ biến chứng tim mạch.

Người đàn ông 42 tuổi ngừng tim khi chơi thể thao trong thời tiết nắng nóng: Có dấu hiệu này cần dừng ngay

Người đàn ông 42 tuổi ngừng tim khi chơi thể thao trong thời tiết nắng nóng: Có dấu hiệu này cần dừng ngay

Bệnh thường gặp - 15 giờ trước

GĐXH - Trong lúc chơi thể thao, anh S. bất ngờ xuất hiện tình trạng tức ngực, khó thở rồi mất ý thức, ngừng tim...

4 thói quen buổi sáng khiến bệnh tim đến sớm hơn

4 thói quen buổi sáng khiến bệnh tim đến sớm hơn

Sống khỏe - 18 giờ trước

GĐXH - Nhiều người không ngờ rằng một số thói quen tưởng chừng vô hại vào buổi sáng lại có thể gây áp lực lên tim mạch nếu duy trì trong thời gian dài.

Bác sĩ chỉ ra loạt sai lầm của nhiều người: Đi bộ mỗi ngày vẫn không khỏe, thậm chí dễ chấn thương

Bác sĩ chỉ ra loạt sai lầm của nhiều người: Đi bộ mỗi ngày vẫn không khỏe, thậm chí dễ chấn thương

Bệnh thường gặp - 19 giờ trước

GĐXH - Đi bộ được xem là một trong những hình thức vận động đơn giản và dễ thực hiện nhất. Tuy nhiên, không phải ai duy trì thói quen này cũng nhận được những lợi ích như mong đợi. Theo chuyên gia y học thể thao, nhiều người đang đi bộ chưa đúng cách, khiến hiệu quả tập luyện bị hạn chế, thậm chí làm tăng nguy cơ đau nhức và chấn thương xương khớp.

Bí quyết sống thọ: Sau tuổi 60, ăn sữa chua vào 3 khung 'giờ vàng' này giúp cơ thể khỏe mạnh hơn

Bí quyết sống thọ: Sau tuổi 60, ăn sữa chua vào 3 khung 'giờ vàng' này giúp cơ thể khỏe mạnh hơn

Sống khỏe - 21 giờ trước

GĐXH - Muốn sống thọ và duy trì sức khỏe khi về già, nhiều người chú trọng đến việc lựa chọn thực phẩm phù hợp. Trong đó, sữa chua là thực phẩm được nhắc nhiều.

Đau họng kéo dài 3 tuần, người đàn ông 60 tuổi đi khám phát hiện ung thư amidan giai đoạn 4

Đau họng kéo dài 3 tuần, người đàn ông 60 tuổi đi khám phát hiện ung thư amidan giai đoạn 4

Sống khỏe - 23 giờ trước

GĐXH - Tưởng chỉ bị viêm họng, người đàn ông đi khám bất ngờ khi phát hiện mắc ung thư amidan giai đoạn muộn, khối u đã xâm lấn và di căn hạch cổ.

Trào lưu ăn mực kiểu mới gây 'sốt' mạng xã hội, chuyên gia cảnh báo nguy cơ sức khỏe tiềm ẩn

Trào lưu ăn mực kiểu mới gây 'sốt' mạng xã hội, chuyên gia cảnh báo nguy cơ sức khỏe tiềm ẩn

Bệnh thường gặp - 1 ngày trước

GĐXH - Mực sống đang trở thành món ăn được nhiều người trẻ tìm kiếm nhờ cảm giác tươi ngon và trải nghiệm mới lạ. Tuy nhiên, theo chuyên gia dinh dưỡng, việc tiêu thụ hải sản sống hoặc chưa được chế biến đúng cách có thể tiềm ẩn những rủi ro mà không phải ai cũng nhận thức đầy đủ.

Tuổi thọ được hé lộ từ dáng đi sau tuổi 60: Nếu có đủ 6 biểu hiện này, sức khỏe thường rất tốt

Tuổi thọ được hé lộ từ dáng đi sau tuổi 60: Nếu có đủ 6 biểu hiện này, sức khỏe thường rất tốt

Sống khỏe - 1 ngày trước

GĐXH - Sau tuổi 60, cơ thể bắt đầu bước vào giai đoạn lão hóa rõ rệt. Theo các chuyên gia, không cần những xét nghiệm phức tạp, chỉ cần quan sát cách đi bộ hằng ngày cũng có thể phần nào đánh giá sức khỏe tổng thể, khả năng vận động và chất lượng tuổi thọ của một người.

Khi ngủ xuất hiện 4 dấu hiệu này, coi chừng đột quỵ não!

Khi ngủ xuất hiện 4 dấu hiệu này, coi chừng đột quỵ não!

Sống khỏe - 1 ngày trước

GĐXH - Một số biểu hiện tưởng như bình thường khi ngủ như tê tay chân, chảy nước dãi một bên hay chóng mặt đột ngột có thể liên quan đến tình trạng thiếu máu não. Nhận biết sớm các dấu hiệu này giúp tăng cơ hội can thiệp kịp thời và giảm nguy cơ đột quỵ.

Top