Kiếm 3 tỷ đồng mỗi tháng từ quán nhậu phong cách kiếm hiệp ở Sài Gòn
Tới quán, khách sẽ lạc vào một thế giới khác, từ quản lý, đầu bếp, thu ngân đến phục vụ đều mặc những bộ đồ cổ trang, giao tiếp theo phong cách kiếm hiệp.
Quán rộng 600 m2, có 70 bàn, được thiết kế khá lạ mắt. Thực khách bước vào như lạc vào một thế giới khác, từ quản lý, đầu bếp, thu ngân đến phục vụ đều mặc những bộ đồ cổ trang, giao tiếp theo phong cách kiếm hiệp. Cuốn thực đơn có tên gọi là “Ẩm thực chân kinh” được thiết kế như một cuốn bí kíp, món ăn được đặt theo tên của nhiều nhân vật, chiêu thức võ công... trong truyện kiếm hiệp. Giá tiền được tính bằng "quan", mỗi "quan" tương đương 1.000 đồng.
Những món đặc sản của quán được đánh dấu bằng chấm đỏ cho khách dễ lựa chọn. Khách uống bia bằng chén, vại thay cho chai, ly. Với người quản lý nhân viên sẽ phải gọi bằng sư phụ, còn với khách, nhân viên sẽ xưng hô huynh, đệ, tỷ, muội. Quán có quy định khách đến phải kêu "tiểu nhị" mới có nhân viên phục vụ, thêm bia phải kêu "châm tửu", đá lạnh được gọi là "thỏi hàn băng"… Mỗi thứ Hai hàng tuần quán đều tổ chức trò chơi “vô tình lượm bí kíp" và treo thưởng cho khách. Nếu khách hàng tham gia trò chơi mà trả lời đúng các câu hỏi, nhân vật mà quán đưa ra sẽ được tặng bia hoặc món ăn.
Chủ quán có phong cách đặc biệt này là Phan Minh Thông, quê ở Tiền Giang. Đang học Đại học kinh tế TP HCM năm thứ 2 thì đầu năm 2008, Thông quê bỏ ngang và theo đuổi con đường kinh doanh rau sạch. Cậu sinh viên trẻ lên tận Đắk Lắk để tham gia vào dự án trồng rau của tỉnh này với khao khát đưa rau sạch tới tay người tiêu dùng. Tuy nhiên, mọi thứ không thuận lợi như mong muốn vì sản phẩm làm ra khó tiêu thụ, chất lượng lại thiếu ổn định nên dự án 2ha rau sạch liên tục gặp thất bại.

Liên tục gặp thất bại nhưng Thông vẫn quyết tâm khởi nghiệp.
Sau hơn nửa năm làm việc tại Đắk Lắk, Thông nhận ra rằng nếu muốn thành công thì chỉ có cách học chuyên sâu những thứ mình cần. Vì vậy, chàng trai 8x này quyết định ra Hà Nội để tham gia vào các khóa học về marketing, cách kinh doanh trên mạng xã hội…
“Học xong các khóa học này tôi khá phấn chấn và thực hành ngay bằng cách rủ nhóm bạn tham gia thành lập công ty làm về marketing. Nhóm chúng tôi gồm 7 người, mỗi thành viên góp 15-20 triệu đồng để công ty đi vào hoạt động. Thế nhưng, chỉ một thời gian ngắn nhóm tan rã và tôi tiếp thục thất bại trong kinh doanh lần thứ 2”, Thông bộc bạch.
Từ thất bại này, Thông chọn cách quay lại TP HCM xin vào làm ở một công ty game và thăng chức khá nhanh. Mặc dù có mức lương tốt nhưng không được tự do sáng tạo, lại bất đồng quan điểm với cấp trên nên chàng trai này quyết định nghỉ ngang.
“Lúc ấy tôi bế tắc vô cùng, tiền tiêu cũng dần cạn kiệt trong khi mình chưa biết làm gì. Dẫu vậy, ước mơ khởi nghiệp vẫn luôn thôi thúc trong tôi và nhận ra ngành kinh doanh ăn uống sinh lời khá tốt, và nhu cầu thị trường thì chưa bao giờ đủ nên tôi quyết định mở quán nhậu ở quận 3. Lúc này tôi luôn trong tâm thế khởi nghiệp lần cuối cùng”, Thông nói và kể, 3 tháng đầu khá gian nan, mặc dù kiêm đủ các vị trí trong quán (trừ đầu bếp) thì quán của Thông vẫn lỗ 40 triệu đồng. Mỗi tối Thông chỉ ngủ khoảng 2 tiếng đồng hồ là phải dậy dọn dẹp quán đến 5h sáng rồi bắt đầu xách giỏ đi chợ để mua nguyên liệu phục vụ cho buổi kế tiếp. Thế nhưng, do kiêm quá nhiều công việc, thậm chí dọn cả nhà vệ sinh khiến Thông khá mệt mỏi, trong khi đó quán lại hoạt động kém hiệu quả. Để tiết giảm chi phí trong mua nguyên liệu, Thông chọn các mối hàng rẻ và giao ngay tại quán, đồng thời, phân chia lại công việc cho nhân viên một cách bài bản.
Dần dần quán có doanh thu tốt hơn, đến tháng thứ 7 bắt đầu có lãi và lượng khách đến quán ngày càng đông. Nhận thấy việc phải mở rộng quy mô và thay đổi cách quản lý nhiều hơn nữa, nên 2 tháng sau Thông quyết định mở tiếp một quán theo phong cách kiếm hiệp.

Toàn bộ nhân viên ở quán đều ăn mặc theo phong cách kiếm hiệp. Ảnh:TY.
Với ý tượng lạ và duy nhất tại Sài Gòn nên quán của Thông ở quận 11 cứ đến 7h tối là chật kín. Riêng với quán tại quận 3 vì đi lại không thuận tiện, diện tích lại nhỏ nên Thông quyết định đóng cửa và mới đây, chàng trai 8x này tiếp tục mở thêm quán tại quận 6 với quy mô lớn.
“Dù quán tại quận 6 mới mở nhưng khách rất đông. Mỗi tối, lượng khách tới 2 quán luôn trên 500 người. Tổng doanh thu mà quán đạt được tầm 3 tỷ đồng một tháng. Sau khi trừ tất cả chi phí thì lợi nhuận dao động 10-15% trên tổng doanh thu”, Thông nói và cho biết sẽ nhân rộng mô hình trong thời gian tới.
Đúc kết lại kinh nghiệm, Thông cho rằng, trong kinh doanh ăn uống ngoài món ăn ngon, quản trị dòng tiền và nhân viên tốt thì ý tưởng mới, lạ để hút khách là yếu tố quan trọng. Ngoài ra, phải có đội ngũ nhân viên và quản lý nhiệt tình. Nếu có gặp khó khăn thì vẫn phải quyết tâm làm cho tới khi không còn đường lui. Bởi, thất bại là điều tốt để mình nhận ra sai lầm và thay đổi cho những lần khởi nghiệp sau.
Theo Vnexpress
Buộc tiêu huỷ 1,23 triệu con lợn, Tết Nguyên đán giá thịt lợn có thể tăng mạnh
Giá cả thị trường - 59 phút trướcChỉ trong 11 tháng, nước ta đã phải tiêu hủy hơn 1,23 triệu con lợn do dịch tả lợn châu Phi, chưa kể thiệt hại do mưa lũ. Vậy, nguồn cung cho Tết Nguyên đán 2026 có thiếu hụt đẩy giá thịt lợn tăng mạnh?
Ô tô MPV 7 chỗ giá 170 triệu đồng nội thất sang chảnh, trang bị hiện đại, rẻ hơn hẳn Kia Morning, Hyundai i10, chỉ ngang Honda SH ra mắt tại Ấn Độ
Giá cả thị trường - 1 giờ trướcGĐXH - Ô tô MPV 7 chỗ cỡ nhỏ Triber hứa hẹn tạo cơn sốt mới trong phân khúc xe giá rẻ, nơi ngày càng nhiều người dùng lần đầu “lên đời” từ xe máy sang ô tô.
Thứ vỏ cây khô của đồng bào miền núi được các nước thích mê, đem về 6.500 tỷ
Xu hướng - 1 giờ trướcLoại vỏ cây khô của đồng bào miền núi đang được nhiều nước săn mua, giúp xuất khẩu quế của Việt Nam thu về khoảng 6.500 tỷ đồng chỉ sau 10 tháng.
Cựu kỹ sư IT bỏ phố về quê, biến lá thông thành nguồn thu hơn 1,8 tỷ đồng/năm
Xu hướng - 11 giờ trướcChỉ từ những chiếc lá thông rụng, một cựu kỹ sư IT đã xây dựng mô hình kinh tế xanh khép kín, tạo thu nhập ổn định, việc làm cho dân làng và quảng bá lối sống thuận tự nhiên.
Nhiều chặng sớm 'cháy' vé máy bay Tết Nguyên đán 2026
Giá cả thị trường - 15 giờ trướcDù tăng giá mạnh nhưng vé máy bay Tết Nguyên đán 2026 vẫn sớm "cháy" hàng trên nhiều chặng, khách hàng rất vất vả tìm mua.
Thị trường Noel 2025: Đa dạng mẫu mã, sức mua giảm
Sản phẩm - Dịch vụ - 15 giờ trướcGĐXH - Từ đầu tháng 12, nhiều cửa hàng, siêu thị bắt đầu bày bán nhiều sản phẩm trang trí với đa dạng mẫu mã để phục vụ người dân dịp Noel 2025.
Kết quả xổ số (KQXS) hôm nay thứ Bảy ngày 6/12/2025
Sản phẩm - Dịch vụ - 16 giờ trướcGĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Bảy ngày 6/12/2025: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.
Hà Nội: Giá đất ở tại 3 phường Ba Đình, Ngọc Hà và Giảng Võ đang biến động như thế nào?
Giá cả thị trường - 16 giờ trướcGĐXH - Sau khi sáp nhập địa giới từ ngày 1/7/2025 theo Nghị quyết 19/NQ-HĐND TP Hà Nội, thị trường bất động sản tại 3 phường mới: Ba Đình, Ngọc Hà và Giảng Võ được hình thành từ quận Ba Đình cũ tiếp tục “nổi sóng”, đặc biệt ở phân khúc đất ở.
Giá thực phẩm và nhiên liệu leo thang sau mưa lũ, CPI tháng 11 tăng 0,45%
Sản phẩm - Dịch vụ - 18 giờ trướcCục Thống kê cho biết, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11 tăng 0,45% so với tháng trước; tăng 3,28% so với tháng 12/2024; tăng 3,58% so với cùng kỳ năm trước.
Giá vàng SJC tăng mạnh, tiến về đỉnh cũ
Giá cả thị trường - 18 giờ trướcGĐXH - Giá vàng trong nước hôm nay (6/12) tăng 1,1 triệu đồng ở cả hai chiều so với phiên trước đó.
Giá lăn bánh Honda City giảm sâu, rẻ kỷ lục, chỉ ngang xe hạng A, Hyundai Accent, Toyota Vios không so lại doanh số
Giá cả thị trườngGĐXH - Giá lăn bánh Honda City đang cực canh tranh khiến Hyundai Accent và Toyota Vios có nguy cơ thua doanh số.