Hà Nội
23°C / 22-25°C

Kiểu ăn "nhà nghèo" đẩy lùi cái chết do bệnh tim mạch

Thứ hai, 11:50 27/05/2019 | Sống khỏe

Nghiên cứu mới từ Na Uy phát hiện một kiểu ăn "nhà nghèo" đem lại vô số lợi ích sức khỏe, thậm chí cứu sống người bệnh tim mạch thông qua tác động trung gian lên đường ruột.

Một công trình vừa được trình bày tại Heart Failure 2019 - đại hội khoa học của Hiệp hộp Tim mạch Châu Âu cho thấy ăn đơn giản hơn một chút có thể cứu mạng bạn. Khác với những nghiên cứu cho thấy kiểu ăn thiếu lành mạnh có thể trực tiếp làm suy yếu hệ thống tim mạch, công trình của Bệnh viện Đại học Oslo (Na Uy) tìm thấy một con đường khác có điểm trung gian là hệ vi khuẩn trong ruột bạn. Nói cách khác, những kiểu ăn khiến bạn gặp rắc rối về tiêu hóa cũng có thể ảnh hưởng lên trái tim bạn.


Thêm chất xơ, giảm thịt tốt cho vi khuẩn đường ruột của bạn và từ đó tốt cho cả hệ tim mạch - ảnh minh họa từ internet

Thêm chất xơ, giảm thịt tốt cho vi khuẩn đường ruột của bạn và từ đó tốt cho cả hệ tim mạch - ảnh minh họa từ internet

"Chúng tôi tìm thấy một con đường kết nối chế độ ăn uống – hoạt động của vi khuẩn trong ruột – bệnh tim mạch" - tiến sĩ Cristiane Mayerhofer, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết.

Cụ thể, chế độ ăn giàu chất xơ, giảm thịt không chỉ tốt cho ruột của bạn mà còn đem lại lợi ích lên hệ tim mạch. Với bệnh nhân suy tim – vấn đề tim mạch phổ biến ở người trên 65 tuổi và có thể sớm hơn nếu bạn thiếu kiểm soát các tình trạng như cao huyết áp, cholesterol cao… - kiểu ăn này thậm chí có thể đẩy lùi các biến cố gây tử vong như đột quỵ, hay khiến bệnh nặng đến mức phải ghép tim hoặc chết.

Nhóm nghiên cứu cho biết trước đây, họ từng công bố một công trình chứng minh mối liên quan giữa sự giảm đa dạng sinh học của hệ vi khuẩn đường ruột với bệnh suy tim. Trong nghiên cứu mới, họ lại tiếp tục tìm thấy nguyên nhân sâu xa khiến hệ vi khuẩn bị suy yếu: chế độ ăn ít chất xơ.

Kết quả được rút ra từ việc giải trình tự gene 16S rRNA của vi khuẩn trong mẫu phân của 350 tình nguyện viên, bao gồm một số bệnh nhân suy tim và một số người khỏe mạnh để đối chứng.

Ngoài ra, các nhà khoa học còn phát hiện mức độ cao của trimethylamine-N-oxide (TMAO) ở nhiều bệnh nhân suy tim. Chính TMAO gia tăng làm tăng nguy cơ tai biến, tử vong sớm do tác động trực tiếp đến nhóm vi khuẩn đóng vai trò chủ chốt trong những biến cố tim mạch. "Sẽ là khôn ngoan cho bệnh nhân suy tim nếu họ hạn chế lượng thịt tiêu thụ xuống 2-3 lần mức thông thường" – tiến sĩ Mayerhofer.

Tin vui là chất xơ thường rất dễ tìm kiếm và có giá rẻ hơn những đĩa thịt ngon lành nhiều: ngũ cốc (nhất là ngũ cốc nguyên hạt), hầu hết rau, củ, trái cây…

Theo NLĐ

Bình luận (0)
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Sau nghỉ hưu, vì sao nhiều người dễ tăng cân và đối mặt hàng loạt bệnh lý?

Sau nghỉ hưu, vì sao nhiều người dễ tăng cân và đối mặt hàng loạt bệnh lý?

Sống khỏe - 1 giờ trước

GĐXH - Sau khi nghỉ hưu, cân nặng tăng nhanh từ 62kg lên 75kg khiến người phụ nữ 65 tuổi bị giãn tĩnh mạch, đau khớp, mỡ máu tăng cao và nguy cơ biến chứng tim mạch.

Người đàn ông 42 tuổi ngừng tim khi chơi thể thao trong thời tiết nắng nóng: Có dấu hiệu này cần dừng ngay

Người đàn ông 42 tuổi ngừng tim khi chơi thể thao trong thời tiết nắng nóng: Có dấu hiệu này cần dừng ngay

Bệnh thường gặp - 13 giờ trước

GĐXH - Trong lúc chơi thể thao, anh S. bất ngờ xuất hiện tình trạng tức ngực, khó thở rồi mất ý thức, ngừng tim...

4 thói quen buổi sáng khiến bệnh tim đến sớm hơn

4 thói quen buổi sáng khiến bệnh tim đến sớm hơn

Sống khỏe - 16 giờ trước

GĐXH - Nhiều người không ngờ rằng một số thói quen tưởng chừng vô hại vào buổi sáng lại có thể gây áp lực lên tim mạch nếu duy trì trong thời gian dài.

Bác sĩ chỉ ra loạt sai lầm của nhiều người: Đi bộ mỗi ngày vẫn không khỏe, thậm chí dễ chấn thương

Bác sĩ chỉ ra loạt sai lầm của nhiều người: Đi bộ mỗi ngày vẫn không khỏe, thậm chí dễ chấn thương

Bệnh thường gặp - 16 giờ trước

GĐXH - Đi bộ được xem là một trong những hình thức vận động đơn giản và dễ thực hiện nhất. Tuy nhiên, không phải ai duy trì thói quen này cũng nhận được những lợi ích như mong đợi. Theo chuyên gia y học thể thao, nhiều người đang đi bộ chưa đúng cách, khiến hiệu quả tập luyện bị hạn chế, thậm chí làm tăng nguy cơ đau nhức và chấn thương xương khớp.

Bí quyết sống thọ: Sau tuổi 60, ăn sữa chua vào 3 khung 'giờ vàng' này giúp cơ thể khỏe mạnh hơn

Bí quyết sống thọ: Sau tuổi 60, ăn sữa chua vào 3 khung 'giờ vàng' này giúp cơ thể khỏe mạnh hơn

Sống khỏe - 19 giờ trước

GĐXH - Muốn sống thọ và duy trì sức khỏe khi về già, nhiều người chú trọng đến việc lựa chọn thực phẩm phù hợp. Trong đó, sữa chua là thực phẩm được nhắc nhiều.

Đau họng kéo dài 3 tuần, người đàn ông 60 tuổi đi khám phát hiện ung thư amidan giai đoạn 4

Đau họng kéo dài 3 tuần, người đàn ông 60 tuổi đi khám phát hiện ung thư amidan giai đoạn 4

Sống khỏe - 20 giờ trước

GĐXH - Tưởng chỉ bị viêm họng, người đàn ông đi khám bất ngờ khi phát hiện mắc ung thư amidan giai đoạn muộn, khối u đã xâm lấn và di căn hạch cổ.

Trào lưu ăn mực kiểu mới gây 'sốt' mạng xã hội, chuyên gia cảnh báo nguy cơ sức khỏe tiềm ẩn

Trào lưu ăn mực kiểu mới gây 'sốt' mạng xã hội, chuyên gia cảnh báo nguy cơ sức khỏe tiềm ẩn

Bệnh thường gặp - 22 giờ trước

GĐXH - Mực sống đang trở thành món ăn được nhiều người trẻ tìm kiếm nhờ cảm giác tươi ngon và trải nghiệm mới lạ. Tuy nhiên, theo chuyên gia dinh dưỡng, việc tiêu thụ hải sản sống hoặc chưa được chế biến đúng cách có thể tiềm ẩn những rủi ro mà không phải ai cũng nhận thức đầy đủ.

Tuổi thọ được hé lộ từ dáng đi sau tuổi 60: Nếu có đủ 6 biểu hiện này, sức khỏe thường rất tốt

Tuổi thọ được hé lộ từ dáng đi sau tuổi 60: Nếu có đủ 6 biểu hiện này, sức khỏe thường rất tốt

Sống khỏe - 1 ngày trước

GĐXH - Sau tuổi 60, cơ thể bắt đầu bước vào giai đoạn lão hóa rõ rệt. Theo các chuyên gia, không cần những xét nghiệm phức tạp, chỉ cần quan sát cách đi bộ hằng ngày cũng có thể phần nào đánh giá sức khỏe tổng thể, khả năng vận động và chất lượng tuổi thọ của một người.

Khi ngủ xuất hiện 4 dấu hiệu này, coi chừng đột quỵ não!

Khi ngủ xuất hiện 4 dấu hiệu này, coi chừng đột quỵ não!

Sống khỏe - 1 ngày trước

GĐXH - Một số biểu hiện tưởng như bình thường khi ngủ như tê tay chân, chảy nước dãi một bên hay chóng mặt đột ngột có thể liên quan đến tình trạng thiếu máu não. Nhận biết sớm các dấu hiệu này giúp tăng cơ hội can thiệp kịp thời và giảm nguy cơ đột quỵ.

Nam sinh 13 tuổi nhập viện vì đường huyết giảm nguy hiểm, bác sĩ chỉ ra nguyên nhân nhiều gia đình chủ quan

Nam sinh 13 tuổi nhập viện vì đường huyết giảm nguy hiểm, bác sĩ chỉ ra nguyên nhân nhiều gia đình chủ quan

Sống khỏe - 1 ngày trước

GĐXH - Thừa cân béo phì từ nhỏ, nam sinh 13 tuổi nặng hơn 100kg bất ngờ nhập viện cấp cứu vì đường huyết hạ thấp nguy hiểm.

Top