Lại cho xe "lên thớt"
GiadinhNet - Ô tô cá nhân, taxi, xe máy vừa bị đổ tội là nguyên nhân của ùn tắc giao thông ở các thành phố lớn, vì số lượng gia tăng quá nhanh.
Đánh giá đó thuộc về một lãnh đạo trong lĩnh vực đường bộ. Rất chuẩn, vì nếu toàn dân ta cứ ra đường là đạp xe thì không những giảm hẳn tai nạn chết người mà còn khiến phố phường thoáng đãng, nên thơ. Tâm trạng con người sẽ luôn dịu dàng, không bị “bốc hỏa” vì tắc đường, không có những vụ cãi cọ, ẩu đả vì va chạm giao thông…
Nhưng không có cách nào ngăn sự phát triển tự nhiên của nền kinh tế - xã hội. Ở đâu thì con người cũng phải chuẩn bị sẵn hạ tầng cho sự thay đổi. Nghĩa là, năm nay đã phải mở rộng đường để phục vụ cho hình hài giao thông của hàng chục năm tới. Đó là tầm nhìn chiến lược, chứ không lẽ mỗi năm lại đào rộng đường ra một ít khi thấy đường phố nhiều xe hơn.
Kinh tế khá lên, việc tăng số lượng phương tiện cá nhân như ôtô, xe máy là một tiến trình tất yếu mà hoạch định chiến lược phải nhìn thấy trước mà chuẩn bị, chứ không thể kêu rằng đường sá vẫn thế mà có thêm nhiều xe quá. Việc đổ lỗi cho xe cộ thật giống như háo hức nói ra những điều hiển nhiên ai cũng biết. Mà thế thì có sai bao giờ.
Hãy hình dung, trong tương lai, mỗi chiếc xe máy ở đường phố Hà Nội, TPHCM được thế chỗ bởi một chiếc ô tô mà với hạ tầng kiểu “phố vẫn nhỏ, con đường cũng nhỏ” thì không hiểu lúc đó người ta sẽ đổ lỗi cho ai và cho cái gì? Giống như khoảng gần 20 năm trước, khi một chiếc xe máy là tài sản mơ ước với hầu hết các gia đình Việt Nam thì chúng ta đã không biết chuẩn bị cho ngày trở thành phương tiện rẻ tiền trên đường, hoặc không có biện pháp ngăn chặn nó thành một thứ phương tiện phổ biến.
Bài toán giao thông sẽ tiếp tục bế tắc nếu cứ đổ lỗi cho số lượng phương tiện mà không có chiến lược táo bạo để chuẩn bị cho những thay đổi ghê gớm ấy. Đất vẫn còn nguyên đó, người có thể dịch chuyển, không thể nói là làm mới hay mở rộng thêm đường ở các thành phố lớn là bất khả thi. Trên đường có bao nhiêu xe buýt, bao nhiêu taxi, đường rộng bao nhiêu thì vừa đủ cho hiện tại vừa sẵn sàng cho tương lai, cần mấy tuyến tàu điện nội đô, mấy cây cầu vượt… thực ra đều có thể nằm trong tính toán của con người.
Có lẽ đến lúc phải mạnh dạn mà nói: Kẹt xe không chỉ vì nhiều xe!
Việt Nguyễn

Hiện trạng dự án mở rộng đường 'huyết mạch' hơn 8.000 tỷ ở Hà Nội
Đời sống - 11 phút trướcGĐXH - Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6 đoạn Ba La - Xuân Mai đi qua địa bàn quận Hà Đông và huyện Chương Mỹ (TP Hà Nội) có tổng kinh phí hơn 8.100 tỷ đồng. Sau khi mở rộng, tuyến đường sẽ có 8-10 làn đường, mặt cắt ngang 50-60 m, tốc độ thiết kế 80-100km/h.

Hà Nội: Chính thức khởi công từ hôm nay (19/5), cầu Tứ Liên nối huyện Đông Anh, Tây hồ có gì đặc biệt?
Thời sự - 37 phút trướcGĐXH - Theo kế hoạch, sáng nay (19/5), UBND TP Hà Nội sẽ khởi công cầu Tứ Liên. Đây là cây cầu đặc biệt nối huyện Đông Anh và quận Tây Hồ tạo điểm nhấn cho Thủ đô Hà Nội với thiết kế 2 trụ đài dây văng xoắn.

3 con giáp có tốc độ phát triển cấp số nhân, tài lộc rủng rỉnh trong thời gian này
Đời sống - 41 phút trướcGĐXH – Theo chuyên gia, đây là 3 con giáp dự báo có những thay đổi tích cực thời gian này. Tốc độ phát triển của các con giáp theo cấp số nhân, tài lộc rủng rỉnh.

Tình yêu Bác qua những gam màu, chất liệu dân gian
Xã hội - 44 phút trướcTháng Năm về, trong niềm xúc động hướng về ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, người dân miền Tây lại có cách riêng để bày tỏ lòng kính yêu với Bác. Không phô trương, không ồn ào, tình cảm ấy thấm đẫm trong từng gam màu, từng chất liệu dân gian mộc mạc của mo cau, lá sen, hạt gạo, dây điện, đá núi… tạo nên những bức tranh sống động, chan chứa hồn quê và đạo lý “uống nước nhớ nguồn”.

Những dấu ấn và bài học từ sinh nhật Bác
Xã hội - 58 phút trướcSuốt cuộc đời tận hiến cho dân tộc, Chủ tịch Hồ Chí Minh chưa từng xem sinh nhật của mình là một ngày đặc biệt. Nhưng với đồng bào, đồng chí, mỗi dịp 19/5 là một khoảnh khắc thiêng liêng - không chỉ để bày tỏ lòng kính yêu với vị lãnh tụ vĩ đại, mà còn để soi lại chính mình qua tấm gương đạo đức trong sáng, đời sống thanh bạch và trái tim luôn rộng mở vì nước, vì dân của Bác.

Những trường hợp nào không được bồi thường đất khi Nhà nước thu hồi đất theo quy định mới của Luật Đất đai?
Đời sống - 1 giờ trướcGĐXH - Luật Đất đai 2024 quy định rõ các trường hợp không được bồi thường đất khi Nhà nước thu hồi đất. Đó là những trường hợp nào? Dưới đây là những thông tin cụ thể.

Hàng chục triệu người dân miền Bắc phải hứng chịu kiểu thời tiết bất lợi kéo dài cả tuần
Thời sự - 2 giờ trướcGĐXH - Theo dự báo thời tiết, dông tiếp tục xảy ra tại nhiều khu vực trên cả nước, Trong đó Bắc Bộ có mưa cả tuần, cao điểm mưa lớn từ ngày 22-25/5. Cảnh báo lũ quét, sạt lở đất xảy ra tại nhiều nơi.

Lịch nghỉ hè chính thức của học sinh 63 tỉnh, thành trên toàn quốc năm 2025
Giáo dục - 2 giờ trướcGĐXH - Lịch nghỉ hè 2025 của học sinh tại 63 tỉnh thành được xây dựng dựa trên khung kế hoạch thời gian năm học 2024-2025 do Bộ GD&ĐT ban hành.

Tin sáng 19/5: Bắc Bộ và Trung Bộ có mưa lớn trước khi bước vào đợt nắng nóng; Cục An toàn thực phẩm phối hợp với Công an Hà Nội xác minh, làm rõ các sản phẩm thực phẩm chức năng giả
Đời sống - 3 giờ trướcGĐXH - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ từ ngày 20 - 28/5 mưa rào rải rác, khả năng có nắng nóng diện rộng.

Bộ Công an khởi tố 'ông trùm' giang hồ miền Tây cùng 31 đồng phạm, thu giữ nhiều súng đạn
Pháp luật - 3 giờ trướcTheo Bộ Công an, đường dây do Nguyễn Công Huân cầm đầu hoạt động tại tỉnh Tiền Giang và móc nối với một số đối tượng hình sự lân cận để hoạt động.

Hoảng hồn cảnh xe container mất lái, gây tai nạn liên hoàn trên Quốc lộ 28
Đời sốngGĐXH - Chiếc xe container trong lúc di chuyển trên Quốc lộ 28, đoạn qua huyện Đắk Glong (tỉnh Đắk Nông) đã bất ngờ mất lái, lao sang làn đường ngược chiều, tông trúng 1 xe máy và 1 ô tô con. Hậu quả, vụ tai nạn khiến người điều khiển xe máy và lái xe container tử vong tại chỗ.