Lại ồn ào chuyện công tơ điện “bốc hỏa”
GiadinhNet - Chỉ số công tơ điện tăng như “bốc hỏa”, có trường hợp hai hóa đơn cho hai tháng liền kề giống nhau như đúc từ chỉ số tiêu thụ cho đến số tiền điện phải đóng… Nhiều bằng chứng đã được người dân tiếp tục trưng ra để “vạch lỗi” ngành điện cấp quận, huyện ở Hà Nội. Đáng tiếc, cách đây mấy tháng, chuyện này đã từng xảy ra ở Sóc Sơn và ngành điện đã phải “ra roi”!
“Ghi nhầm” 6 thành 9(?)
Chiều 22/9, Công ty Điện lực Thanh Trì (Hà Nội) cho biết, hồ sơ kỷ luật của các cán bộ điện lực đơn vị này đang chờ Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội ra phán quyết. Đây là một trong nhiều vụ “nhập nhèm” chỉ số công tơ bị phát giác, cán bộ làm sai bị xử lý. Vụ việc nêu trên bị phanh phui khi anh Hoàng Long, một khách hàng ở khu đô thị Đại Thanh (huyện Thanh Trì) nhận được hóa đơn tiền điện có chỉ số công tơ và số tiền điện phải đóng tăng như “bốc hỏa”. Theo đó, hóa đơn tiền điện tháng 8 của anh Long có chỉ số sử dụng là 523 số. Tiền điện tháng nêu trên lên đến 1.147.000 đồng. Chỉ số công tơ “phi mã” gần 300 số điện so với tháng liền kề trước đó và số tiền mà anh Long phải đóng cũng tăng cao gấp 3 lần mức đóng thông thường.
Trước sự “nhảy múa” bất thường của các chỉ số theo hóa đơn này, chiều 22/9, ông Phan Huy Hoàng, Phó giám đốc kinh doanh Công ty Điện lực Thanh Trì cho biết: “Hóa đơn nêu trên là sai thật, cán bộ điện lực ghi nhầm từ con số 6 trong dãy số tổng hóa đơn chỉ số điện thành số 9 khiến cho tổng chỉ số công tơ tăng cao hơn chỉ số tiêu thụ 300 số điện. Sau khi phúc tra, nhận thấy sai sót, đích thân Giám đốc Công ty Điện lực Thanh Trì đã xuống tận nơi xin lỗi khách hàng. Đội trưởng, đội phó và cán bộ kỹ thuật vừa bị họp kỷ luật, hiện hồ sơ kỷ luật của số cán bộ này đang nằm ở Tổng công ty để chờ phán quyết cuối cùng”.
Theo ông Hoàng, hiện Điện lực Thanh Trì đang ghi chỉ số công tơ bằng máy tính bảng nên cán bộ trực tiếp ghi bấm nhầm số 6 thành số 9, quy trình nghiệp vụ cũng không được số cán bộ nêu trên chấp hành nên mới dẫn đến sai sót. Để phòng sai sót thì máy tính bảng ghi chỉ số điện đều phải đặt cảnh báo, tuy nhiên, mùa hè, sản lượng tiêu thụ tăng cao nên cán bộ “lười đặt” hoặc đặt cảnh báo trên 200% nên không phát hiện ra. Khách hàng bị nhầm cũng đã đóng tiền và Điện lực Thanh Trì đã phải hoàn tiền, xin lỗi “khổ chủ”. “Sự cố nêu trên đã được báo cáo Tổng công ty, nếu đặt cảnh báo đúng thì đã không phát hành hóa đơn sai. Người làm sai đều bị xử lý hết bởi nó ảnh hưởng tới uy tín của ngành”, ông Hoàng khẳng định.
Nghi án hóa đơn điện bị “chế”?
Ngoài tình trạng hóa đơn tiền điện tăng cao bất thường, cư dân khu đô thị Đại Thanh còn trưng các bằng chứng cụ thể cho thấy nhiều tháng liên tiếp, hóa đơn tiền điện của một số hộ dân giống nhau như “photocopy”. Mọi chỉ số sử dụng và số tiền trên các hóa đơn giống nhau như đúc. Hóa đơn tiền điện của hộ anh Cường (phòng 8, CT10C) là ví dụ điển hình. Trong 2 tháng 7 và 8 đều có chỉ số tiêu thụ điện là 233 số, tiền điện là 390.430 đồng. Trên trang cá nhân, chủ nhà này cho rằng đang chờ nốt các tháng sau để… lập kỷ lục. Các bằng chứng nêu trên đã khiến cư dân khu đô thị Đại Thanh bất bình. Có người thì cho rằng, nguyên nhân là do cán bộ điện lực lười chốt chỉ số công tơ nên ghi theo “tọa độ”(?). Cũng có nhận định hóa đơn điện bị “chế”, số ít ý kiến khẳng định đây là sự ngẫu nhiên… Tuy nhiên, trong một tháng vợ anh Cường sinh nở, hai mẹ con ở nhà cả ngày, tháng sau vợ con về quê, anh đi làm cả ngày. Và với lịch sinh hoạt nêu trên liệu chỉ số điện có khớp nhau đến từng số lẻ?
Cũng trong tháng cao điểm hè, các hộ dân tại quận Thanh Xuân “bỗng dưng” nhận được hóa đơn tiền điện có “dấu hiệu lạ”. Ngoài việc chỉ số công tơ tăng cao thì hóa đơn được chia làm hai phần ghi rõ công tơ mới và công tơ cũ. Một số hộ dân tại khu CT10 Thanh Xuân cho rằng, việc điện lực quận này thay đổi công tơ nhưng dân không hề được thông báo. Hai sự việc nêu trên đã khiến người dân bất bình và cho rằng họ bị “thiếu tôn trọng”.
Phúc đáp các phản ánh của khách hàng, ngày 22/9, ông Nguyễn Minh Phương, Giám đốc Công ty Điện lực Thanh Xuân cho biết, việc đơn vị này thay công tơ đã được thông báo đến tổ dân phố và dán niêm yết ở các bảng tin tại địa phương. Công tơ điện được thay theo quy định, với điện một pha thì 5 năm phải thay/lần, điện ba pha thì 3 năm thay/lần. “Nói điện lực Thanh Xuân không tôn trọng khách hàng là không đúng”, ông Phương quả quyết.
Theo ông Phương, tại đơn vị này vẫn áp dụng hình thức cán bộ đi thu tiền tận nhà thay vì các hộ dân phải đến công ty đóng. Với hình thức này, người dân cho rằng, tại sao Điện lực Thanh Xuân không sử dụng đội ngũ thu tiền điện để thông báo đến tận hộ về việc thay đồng hồ để người dân khỏi bất bình? Với thắc mắc rất hợp lý này, cán bộ điện lực quận Thanh Xuân mới cho rằng, đơn vị sẽ phải rút kinh nghiệm trong quá trình giao dịch, trả lời khách hàng để nhận được sự đồng thuận.
“Khi thay đổi thiết bị đo đếm điện, bên mua điện và bên bán điện phải cùng ký biên bản xác nhận thông số kỹ thuật của thiết bị đo đếm điện và chỉ số công tơ điện. Trường hợp thiết bị đo đếm điện bị mất hoặc hư hỏng thì hai bên lập biên bản để xác định nguyên nhân và trách nhiệm của các bên có liên quan…”.
(Nghị định 137/2013/NĐ-CP Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Điện lực và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Điện lực)
Minh Anh

Xử phạt 7,5 triệu đồng người đăng tin xuyên tạc chủ trương của Đảng, Nhà nước
Xã hội - 13 phút trướcĐăng tải nhiều nội dung sai sự thật, xuyên tạc đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước trên mạng xã hội, một người đàn ông xử phạt hành chính 7,5 triệu đồng.

Nhiều người mở ứng dụng VNeTraffic mới biết mình bị phạt
Xã hội - 16 phút trướcVNeTraffic là ứng dụng quản lý giao thông được đưa vào sử dụng từ tháng 1/2025. Tại đây, người dân sau khi nâng lên định danh lên mức 2 có thể theo dõi được nhiều thông tin liên quan đến giao thông, xử phạt vi phạm hành chính…

Cuộc điện thoại từ số lạ tự xưng 'chú Nam' và cú lừa 100 triệu đồng
Xã hội - 19 phút trướcTrong lúc đợi khách, anh L. nhận được cuộc điện thoại từ số lạ gọi đến, giọng nghe rất quen lại xưng tên "chú Nam" khiến nạn nhân tưởng người quen của mình nên chuyển luôn 100 triệu đồng cho vay.

Con giáp cẩu thả, dễ để tuột mất thành công trong tầm tay
Đời sống - 42 phút trướcGĐXH - Những con giáp này thường làm việc thiếu chú ý đến chi tiết khiến họ dễ đánh mất cơ hội thành công chỉ vì những lỗi nhỏ không đáng có. Họ cần sớm thay đổi nếu không muốn mãi dậm chân tại chỗ.

Hà Nội: Gần 1.900 camera AI đang được lắp đặt, vận hành đồng bộ từ tháng 12/2025
Thời sự - 2 giờ trướcGĐXH - Từ tháng 12/2025, gần 1.900 camera AI với khả năng nhận diện ở khoảng cách 700m, tự động đo đếm lưu lượng phương tiện tại các nút giao, truyền dữ liệu theo thời gian thực để điều khiển chu kỳ đèn tín hiệu giao thông... sẽ bắt đầu hoạt động, siết chặt xử lý vi phạm trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Chăm sóc sức khỏe sinh viên: Nền tảng quan trọng nâng cao chất lượng dân số
Xã hội - 4 giờ trướcNghị quyết số 21-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về công tác dân số trong tình hình mới đã đánh dấu một bước ngoặt quan trọng, khi chuyển trọng tâm chính sách từ kế hoạch hóa gia đình sang dân số và phát triển, chú trọng toàn diện các mặt quy mô, cơ cấu, phân bố và đặc biệt là chất lượng dân số.

Sắp tới, phụ nữ sinh đủ 2 con được ưu tiên mua nhà ở xã hội?
Đời sống - 4 giờ trướcGĐXH - Dự thảo Luật Dân số 2025 đề xuất phụ nữ sinh đủ 02 con; nam giới có 02 con đẻ mà không có vợ hoặc vợ đã chết con; nữ giới được ưu tiên mua nhà ở xã hội.

Bán xe nhưng chưa sang tên đổi chủ, làm sao 'thoát' phạt nguội từ camera AI?
Pháp luật - 4 giờ trướcGĐXH - Từ khi hệ thống camera AI đi vào hoạt động, nhiều chủ xe "bỗng dưng" nhận được thông báo vi phạm, phạt nguội từ một phương tiện mình đã bán từ lâu. Vậy, trong trường hợp này, chủ cũ cần làm gì để chứng minh mình không còn liên quan và tránh bị xử phạt oan?

Phạt nặng, lắp camera AI nhưng vẫn còn nhiều người vi phạm giao thông trên đường phố Hà Nội
Thời sự - 5 giờ trướcGĐXH - Dù các mức xử phạt vi phạm giao thông đã tăng mạnh và Hà Nội triển khai hệ thống camera AI giám sát, ghi hình tự động, song trên nhiều tuyến phố, hình ảnh người dân không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ, đi xe trên vỉa hè, lái xe dùng điện thoại vẫn diễn ra phổ biến.

Bé sơ sinh bị bỏ rơi trước cổng nhà người dân
Xã hội - 6 giờ trướcGĐXH - Một bé gái hơn 10 ngày tuổi được người dân Hà Tĩnh phát hiện bị bỏ lại bên cổng nhà lúc sáng sớm, kèm tờ giấy viết tay của người mẹ.

Ngày sinh Âm lịch của người ở hiền gặp lành, con cháu được hưởng phúc, gia đạo yên ấm
Đời sốngGĐXH - Những ai sinh vào các ngày Âm lịch này sống lương thiện nên cuộc đời thuận lợi, được quý nhân nâng đỡ. Không chỉ bản thân họ hưởng may mắn mà con cháu về sau cũng được "thừa hưởng phúc đức" từ cha mẹ, ông bà.