Hà Nội
23°C / 22-25°C

Làm xe đạp tre xuất khẩu, chàng thạc sĩ kiếm tiền tỷ

Thứ bảy, 11:15 10/12/2016 | Sản phẩm - Dịch vụ

Tháng 12/2015, 20 khung xe đạp tre đầu tiên của anh ra đời tại một căn nhà nhỏ nằm trong một con hẻm ở quận 10, TP.HCM, nơi mà anh gọi là “xưởng nghiên cứu khung xe”.

Từng tốt nghiệp khoa thiết kế ôtô Đại học Bách Khoa TP.HCM, thạc sĩ ngành ôtô Đại học Berlin-Đức, anh Phạm Minh Trí (1983) lại khởi nghiệp với mô hình sản xuất xe đạp bằng khung tre quy mô sản xuất công nghiệp.

Xe đạp tre chỉ để trưng bày?

Nói về xe đạp tre, anh Trí cho biết, mục đích của anh là tạo ra một chiếc xe đạp gần gũi với người Việt, tiện ích và bền bỉ. Thế nhưng, sản phẩm này lại đang được nhận định dưới cái nhìn là một mặt hàng đắt đỏ và khó tiếp cận tại Việt Nam.

Tháng 12/2015, 20 khung xe đạp tre đầu tiên của anh ra đời. Mạnh dạn đem sản phẩm đi trưng bày thử nghiệm tại một cuộc triển lãm, anh nhận được đánh giá khá tích cực từ người tiêu dùng. Thậm chí có khách hàng đã mua hết những sản phẩm của anh tại buổi triển lãm.

Thế nhưng, câu chuyện đáng nhớ này đã trở thành kỉ niệm buồn, khi những sản phẩm tâm huyết của anh bị khách hàng đem đi trưng bày.

Phạm Minh Trí và sản phẩm khung xe đạp bằng tre độc đáo. Ảnh: NVCC.

“Lúc đó tôi thấy bất ngờ vô cùng, khi đến giao hàng, người phụ nữ mua sản phẩm bảo mang hết số xe đó lên tầng 5 để treo theo kiểu phối cảnh trong phòng. Tôi ngậm ngùi mang xe lên mà trong lòng băn khoăn mãi. Liệu chăng suy nghĩ tre chỉ để trưng bày của người Việt không thể thay đổi?”, anh Trí kể lại.

Nhưng cũng từ các cuộc triển lãm, anh tiến hành giới thiệu sản phẩm trên nhiều kênh hơn. Dần dần sản phẩm của anh được nhiều người biết đến, đơn hàng cũng từ đó tăng lên.

Để bán được hàng, anh đưa xe đạp tre ra nước ngoài tiêu thụ trước, thay vì chọn thị trường chủ lực trong nước. Và thật may mắn vì những sản phẩm của anh được đón nhận rất tốt. Hầu hết những sản phẩm xe đạp khung tre của anh Trí hiện nay chủ yếu xuất khẩu ra nước ngoài như: Đức, Pháp, Thụy Sĩ, Australia, Nhật,…

Đánh vào thị trường ở phân khúc tầm trung và cao, anh Trí cho hay giá thành mỗi khung xe đang ở mức gần 8 triệu đồng, những phụ kiện đi kèm cũng phải có giá trị tương ứng, để đảm bảo sự đồng bộ. Cơ sở anh thường sản xuất theo đơn đặt hàng ở phân khúc 20 triệu đồng/chiếc. Nhận đơn hàng kể từ 12/2015, anh đã sản xuất hơn 200 chiếc, lợi nhuận gần 1,2 tỷ đồng.

Anh chia sẻ vẫn rất tha thiết với thị trường trong nước. Giá xe hiện tại khá cao so với dòng xe đạp thông thường. Tôi đang cố gắng để giảm giá thành sản phẩm, nhằm tiếp cận tốt hơn với người dùng Việt, anh Trí nói.

Quan trọng nhất là truyền cảm hứng cho người dùng

Ý tưởng thiết kế khung xe đạp tre xuất phát từ năm 2009, khi anh tham gia một buổi workshop tại Đức. Tính năng dẻo dai, bền bỉ của thân cây tre có thể tận dụng tốt để làm khung xe đạp, chỉ cần gia công thêm một số chi tiết mối nối thì có thể sản đưa vào vận hành như chiếc xe đạp làm bằng nhôm, sắt,...

Đến năm 2012, anh bắt tay vào nghiên cứu mô xe đạo tre tại một xưởng thiết kế ôtô ở Stuttgrart (Đức).




Một sản phẩm xe đạp chế của anh Trí bằng tre tại nước ngoài. Ảnh: NVCC.


Bỏ công nguyên cứu hơn 300 loại tre tại Việt Nam, sau khi sàn lọc anh chọn 18 loại tre có tính ứng dụng để thử nghiệm, cuối cùng chọn được loại tầm vông tại vùng Thất sơn, An Giang làm khung xe.

Theo anh Trí, làm xe đạp tre không khó, nhưng để sản xuất lớn, phục vụ cho mục đích thương mại là chuyện không dễ dàng.

Về nguyên lý vận hành chiếc xe đạp tre, trước đây anh dùng sợi carbon quấn các mối nối của thanh tre, sau đó mài lại cho có tính thẩm mỹ. Nhưng hiện tại cơ sở anh dùng những bộ khuôn ép mối nối do anh sáng chế ra, để tiết kiệm tối đa sức người, cũng như hạn chế phát sinh giá thành sản phẩm.

Kể lại quá trình bắt đầu, anh cho biết mình đã làm hỏng 3-4 mẻ khung. “Số vốn ban đầu là dự định 30-40 triệu thôi, nhưng trong quá trình thử nghiệm hư hỏng, phát sinh thêm nhiều thứ khiến vốn đội lên rất nhiều”, anh Trí chia sẻ.

Khó khăn trong việc sản xuất là thế nhưng khâu đưa sản phẩm vào thị trường cũng không phải dễ dàng. Theo anh Trí, để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người sử dụng một chiếc xe đạp bằng tre, anh phải tính toán nghiên cứu kỹ lưỡng về thông số kỹ thuật, tìm hiểu các loại vật liệu như khung gá, keo chuyên dụng và đặc biệt là đặc tính của tre.

Tâm lý người dùng hiện nay còn quan ngại về tính an toàn khi một chiếc xe đạp bằng tre đi trên đường. Nhiều khách hàng đặt ra câu hỏi liệu khung xe có chắc chắn không? Đi có an toàn không? Chạy ngoài đường sụp ổ gà có bị gãy làm đôi không? Xe này để ngoài mưa nắng có bị mau hư, mối mọt không?...

“Thị trường trong nước hầu như chưa chấp nhập loại xe này, thị trường nước ngoài vẫn còn nhỏ lẻ. Nhưng quan trọng nhất với tôi là cách thức truyền niềm tin cho người sử dụng”, anh Trí chia sẻ.

Theo Thái Nguyễn

Zing
Phạm Minh Trí và sản phẩm khung xe đạp bằng tre độc đáo. Ảnh: NVCC.

“Lúc đó tôi thấy bất ngờ vô cùng, khi đến giao hàng, người phụ nữ mua sản phẩm bảo mang hết số xe đó lên tầng 5 để treo theo kiểu phối cảnh trong phòng. Tôi ngậm ngùi mang xe lên mà trong lòng băn khoăn mãi. Liệu chăng suy nghĩ tre chỉ để trưng bày của người Việt không thể thay đổi?”, anh Trí kể lại.

Nhưng cũng từ các cuộc triển lãm, anh tiến hành giới thiệu sản phẩm trên nhiều kênh hơn. Dần dần sản phẩm của anh được nhiều người biết đến, đơn hàng cũng từ đó tăng lên.

Để bán được hàng, anh đưa xe đạp tre ra nước ngoài tiêu thụ trước, thay vì chọn thị trường chủ lực trong nước. Và thật may mắn vì những sản phẩm của anh được đón nhận rất tốt. Hầu hết những sản phẩm xe đạp khung tre của anh Trí hiện nay chủ yếu xuất khẩu ra nước ngoài như: Đức, Pháp, Thụy Sĩ, Australia, Nhật,…

Đánh vào thị trường ở phân khúc tầm trung và cao, anh Trí cho hay giá thành mỗi khung xe đang ở mức gần 8 triệu đồng, những phụ kiện đi kèm cũng phải có giá trị tương ứng, để đảm bảo sự đồng bộ. Cơ sở anh thường sản xuất theo đơn đặt hàng ở phân khúc 20 triệu đồng/chiếc. Nhận đơn hàng kể từ 12/2015, anh đã sản xuất hơn 200 chiếc, lợi nhuận gần 1,2 tỷ đồng.

Anh chia sẻ vẫn rất tha thiết với thị trường trong nước. "Giá xe hiện tại khá cao so với dòng xe đạp thông thường. Tôi đang cố gắng để giảm giá thành sản phẩm, nhằm tiếp cận tốt hơn với người dùng Việt", anh Trí nói.

"Quan trọng nhất là truyền cảm hứng cho người dùng"

Ý tưởng thiết kế khung xe đạp tre xuất phát từ năm 2009, khi anh tham gia một buổi workshop tại Đức. Tính năng dẻo dai, bền bỉ của thân cây tre có thể tận dụng tốt để làm khung xe đạp, chỉ cần gia công thêm một số chi tiết mối nối thì có thể sản đưa vào vận hành như chiếc xe đạp làm bằng nhôm, sắt,...

Đến năm 2012, anh bắt tay vào nghiên cứu mô xe đạo tre tại một xưởng thiết kế ôtô ở Stuttgrart (Đức).

Một sản phẩm xe đạp chế của anh Trí bằng tre tại nước ngoài. Ảnh: NVCC.
Một sản phẩm xe đạp chế của anh Trí bằng tre tại nước ngoài. Ảnh: NVCC.

Bỏ công nguyên cứu hơn 300 loại tre tại Việt Nam, sau khi sàn lọc anh chọn 18 loại tre có tính ứng dụng để thử nghiệm, cuối cùng chọn được loại tầm vông tại vùng Thất sơn, An Giang làm khung xe.

Theo anh Trí, làm xe đạp tre không khó, nhưng để sản xuất lớn, phục vụ cho mục đích thương mại là chuyện không dễ dàng.

Về nguyên lý vận hành chiếc xe đạp tre, trước đây anh dùng sợi carbon quấn các mối nối của thanh tre, sau đó mài lại cho có tính thẩm mỹ. Nhưng hiện tại cơ sở anh dùng những bộ khuôn ép mối nối do anh sáng chế ra, để tiết kiệm tối đa sức người, cũng như hạn chế phát sinh giá thành sản phẩm.

Kể lại quá trình bắt đầu, anh cho biết mình đã làm hỏng 3-4 mẻ khung. “Số vốn ban đầu là dự định 30-40 triệu thôi, nhưng trong quá trình thử nghiệm hư hỏng, phát sinh thêm nhiều thứ khiến vốn đội lên rất nhiều”, anh Trí chia sẻ.

Khó khăn trong việc sản xuất là thế nhưng khâu đưa sản phẩm vào thị trường cũng không phải dễ dàng. Theo anh Trí, để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người sử dụng một chiếc xe đạp bằng tre, anh phải tính toán nghiên cứu kỹ lưỡng về thông số kỹ thuật, tìm hiểu các loại vật liệu như khung gá, keo chuyên dụng và đặc biệt là đặc tính của tre.

Tâm lý người dùng hiện nay còn quan ngại về tính an toàn khi một chiếc xe đạp bằng tre đi trên đường. Nhiều khách hàng đặt ra câu hỏi liệu khung xe có chắc chắn không? Đi có an toàn không? Chạy ngoài đường "sụp ổ gà" có bị gãy làm đôi không? Xe này để ngoài mưa nắng có bị mau hư, mối mọt không?...

“Thị trường trong nước hầu như chưa chấp nhập loại xe này, thị trường nước ngoài vẫn còn nhỏ lẻ. Nhưng quan trọng nhất với tôi là cách thức truyền niềm tin cho người sử dụng”, anh Trí chia sẻ.

Theo Thái Nguyễn

Zing

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Tags:
'Đột nhập' vườn ca cao trĩu quả đang vào vụ thu hoạch

'Đột nhập' vườn ca cao trĩu quả đang vào vụ thu hoạch

Xu hướng - 1 giờ trước

Những quả ca cao xanh, đỏ, vàng lúc lỉu trên cây điểm xuyết những bông hoa trắng li ti, mang đến cảm giác mới lạ, thú vị khiến nhiều người xao xuyến. Thời điểm này giá ca cao tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái khiến người trồng phấn khởi.

Mua nhà đất đầu tư: Có nên mua nhà bằng giấy viết tay để có giá tốt nhất?

Mua nhà đất đầu tư: Có nên mua nhà bằng giấy viết tay để có giá tốt nhất?

Sản phẩm - Dịch vụ - 3 giờ trước

GĐXH - Mua bán nhà đất bằng giấy viết tay có thể “né” thuế, giá đôi khi “mềm” hơn nhưng tiềm ẩn rất nhiều rủi ro khó lường.

Từ 15h chiều nay, xăng E5RON92 giảm 8 đồng/lít

Từ 15h chiều nay, xăng E5RON92 giảm 8 đồng/lít

Giá cả thị trường - 3 giờ trước

GĐXH - Bộ Công thương vừa công bố giá bán lẻ xăng dầu trên thị trường áp dụng từ 15h chiều nay. Kỳ điều hành này, giá xăng dầu tăng giảm đan xen, mức tăng thấp nhất là 8 đồng/lít với mặt hàng xăng E5RON92.

Lãi suất ngân hàng tiếp tục tăng: Xuất hiện lãi suất cao 8,1% khi gửi tiết kiệm 13 tháng

Lãi suất ngân hàng tiếp tục tăng: Xuất hiện lãi suất cao 8,1% khi gửi tiết kiệm 13 tháng

Giá cả thị trường - 5 giờ trước

GĐXH - Lãi suất tiết kiệm kì hạn 13 tháng trong hệ thống ngân hàng dao động quanh ngưỡng 4,4 - 9,5%.

Thị trường bất động sản đầu năm 2024, phân khúc nào đang bán chạy nhất?

Thị trường bất động sản đầu năm 2024, phân khúc nào đang bán chạy nhất?

Sản phẩm - Dịch vụ - 6 giờ trước

GĐXH - Đầu năm 2024, thị trường bất động sản có nhiều khởi sắc, giá nhà, đất ở nhiều khu vực tăng. Riêng trong quý I, có 10 dự án nhà ở thương mại hoàn thành, cung ứng khoảng 4.706 căn.

5 kiểu áo trẻ trung, thanh lịch được ‘ưa chuộng’ có giá từ 200k

5 kiểu áo trẻ trung, thanh lịch được ‘ưa chuộng’ có giá từ 200k

Sản phẩm - Dịch vụ - 6 giờ trước

GĐXH - Phong cách thời trang trẻ trung và thanh lịch không chỉ giúp tỏa sáng mà còn mang lại cảm giác thoải mái, tự tin cho người mặc. Gợi ý 5 kiểu áo cho các nàng với giá từ 200k không nên bỏ qua.

Giá vàng hôm nay 2/5: Vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu, Doji, PNJ tiếp tục giảm sốc, người mua lỗ nặng

Giá vàng hôm nay 2/5: Vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu, Doji, PNJ tiếp tục giảm sốc, người mua lỗ nặng

Giá cả thị trường - 7 giờ trước

GĐXH - Giá vàng hôm nay ở vàng nhẫn tiếp tục giảm mạnh, chỉ sau 2 ngày, giá vàng nhẫn giảm gần 1 triệu đồng/lượng.

Giá xe Air Blade mới nhất tháng 5 đang có giá tốt nhất, thấp hơn cả đề xuất khiến nhiều người 'xuống' tiền 'rinh' xe

Giá xe Air Blade mới nhất tháng 5 đang có giá tốt nhất, thấp hơn cả đề xuất khiến nhiều người 'xuống' tiền 'rinh' xe

Giá cả thị trường - 8 giờ trước

GĐXH - Giá xe Air Blade tháng 5/2024 tại đại lý đang khiến khách Việt xôn xao khi giảm xuống mức rẻ chưa từng có.

Giá lăn bánh Mitsubishi Xpander Cross mới nhất đã rẻ còn khuyến mại khủng, Suzuki XL7 'lép vế'

Giá lăn bánh Mitsubishi Xpander Cross mới nhất đã rẻ còn khuyến mại khủng, Suzuki XL7 'lép vế'

Giá cả thị trường - 9 giờ trước

GĐXH - Giá lăn bánh xe Mitsubishi Xpander Cross đang vô cùng hấp dẫn bởi không chỉ rẻ còn nhận được quà tặng cực kỳ giá trị. Đây có thể coi là lợi thế của Xpander Cross so với đại kình địch Suzuki XL7.

Chi tiết xe ga 31 triệu đồng có màn hình cảm ứng xịn ngang SH sẽ khiến Honda Vision rơi vào thế bí

Chi tiết xe ga 31 triệu đồng có màn hình cảm ứng xịn ngang SH sẽ khiến Honda Vision rơi vào thế bí

Giá cả thị trường - 10 giờ trước

GĐXH - Xe ga sở hữu thiết kế cực ấn tượng cùng loạt trang bị hiện đại, có thể thế chân Honda Vision với mức giá siêu rẻ, chỉ 31 triệu đồng.

Top