Lên Sóc Sơn, Ba Vì: Bỏ ra dăm tỷ chơi sang lại thu tiền đều tay
“Các ngày cuối tuần từ này tới tháng 8 đều hết phòng”, chủ một homestay cho hay. Từ trào lưu du lịch ven đô đã kích cho thị trường homestay đang phát triển mạnh.
Tiền tỷ đầu tư
Vừa đầu tư hơn 2 tỷ đồng một homestay tại Sóc Sơn, anh Lê Văn Tú (chủ nhà) bắt đầu nhận khách thuê. Ngôi nhà rộng hơn 100m2 có thể phục vụ gần 20 khách nghỉ, bao gồm cả bể bơi, khu vui chơi. Giá thuê là 8 triệu đồng/đêm vào cuối tuần và 6 triệu đồng/đêm ngày thường. Anh Tú cho hay, các ngày cuối tuần đã kín lịch dù homestay mới bắt đầu hoạt động, chưa quảng bá gì. Các ngày trong tuần cũng lác đác có khách thuê.
Theo chia sẻ của anh Tú, lý do anh quyết định dành cả số vốn liếng vào đầu tư homestay vì thấy nhu cầu thị trường rất lớn. Mô hình homestay hướng tới nhóm khách hàng là những gia đình, các nhóm bạn trẻ năng động. Nhiều homestay cạnh nhà anh ở Sóc Sơn đều kinh doanh khá tốt.
Không lựa chọn mô hình biệt thự kiên cố, chị Hà My (một chủ homestay) lại đầu tư theo cách dựng nhà bán kiên cố. Chị xây dựng loạt nhà ở diện tích nhỏ với tổng vốn đầu tư khoảng trên 100 triệu đồng/căn.
![]() |
Rộ trào lưu mua đất làm homestay ven đô |
Chị My kinh doanh homestay hơn 2 năm nay. Thấy tiềm năng của mô hình kinh doanh này, chị xây dựng thêm 2 căn homestay khác bên cạnh với chi phí khoảng 700 triệu, dự tính sẽ hoàn vốn trong 3 năm. "Trong dịp hè, các ngày cuối tuần homestay đều kín khách thuê, thậm chí phải đặt trước 2 tháng’, chị My tiết lộ.
Theo khảo sát tại Sóc Sơn, nhiều homestay xây khuôn viên hàng nghìn m2, thiết kế nhiều loại hình nhà, từ biệt thự đến nhà hạng sang, phòng diện tích lớn đến các thùng gỗ. Mức giá cũng đa dạng, có phòng khoảng vài trăm nghìn/ngày, có những biệt thự lớn lên tới hơn 10-15 triệu/ngày cho cả nhóm.
Không chỉ Sóc Sơn, mô hình homestay nở rộ tại các quận, huyện ven Hà Nội như Gia Lâm, Long Biên, Sóc Sơn, Thạch Thất, Ba Vì... hoặc các tỉnh lân cận gồm Vĩnh Yên, Tam Đảo - Vĩnh Phúc, Ninh Bình, Hòa Bình, Bắc Ninh,... Homestay phát triển cả về số lượng và hình thức phản ánh nhu cầu ngày càng cao của thị trường.
Theo số liệu thống kê của Công ty AirDNA Việt Nam, tính đến hết năm 2018, tổng số homestay được ghi nhận tại Hà Nội là trên 11.000 sản phẩm, nhưng chỉ khoảng 6.400 sản phẩm là hoạt động thực sự, số còn lại hoạt động không hiệu quả hoặc đăng ký nhưng không hoạt động.
Nhu cầu lớn
Lý giải nhu cầu ngày càng gia tăng, ông Nguyễn Văn Đính, Tổng Thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, cho rằng, nhu cầu về không gian sống xanh đã trở thành tất yếu.
Ông Đỗ Viết Chiến, nguyên Cục trưởng Cục phát triển đô thị, Bộ Xây dựng, khẳng định: "Những cư dân đã có thể sẵn sàng đi xa hơn để được hít thở không khí trong lành, sẵn sàng trả thêm chi phí để được sống trong những quần thể xanh hơn.
Nói về thực trạng nghỉ dưỡng ven đô, ông Nguyễn Thành Trung - Giám đốc Công ty CP Phát triển Nghỉ dưỡng Ngoại ô, nhận xét, hiện các resort có chưa đầy 1.600 phòng 3-5 sao, đó là nguồn cung yếu.
![]() |
Nhiều homestay có vốn đầu tư hàng tỷ đồng |
Những homestay hay du lịch cộng đồng đang thu hút khách hàng do khách hàng có thể chỉ đi trong ngày hoặc nghỉ 1 đêm cuối tuần. Với nguồn cung hạn chế như vậy, ông Trung chia sẻ, xây dựng cật lực 10 năm nữa khả năng cũng chưa đáp ứng được với dân số Hà Nội ngày một tăng.
Ông Trung đánh giá, mảng homestay, các cụm homestay sẽ tăng trưởng khá nhanh trong năm tới. Cùng với sự ra đời của các đơn vị hỗ trợ bán phòng, hỗ trợ quản lý,... và đáp ứng nhu cầu sử dụng của chính người đầu tư. Mô hình homestay sẽ tiếp tục phát triển mạnh hơn so với năm 2019 vì minh chứng thanh công của lượng lớn khu homestay vừa qua. Ngoài ra, các cụm homestay sẽ ngày càng lợi hại.
Cũng theo ông Trung, các khu du lịch theo hướng nông trại và kết hợp với giáo dục sẽ tăng mạnh. Với xu hướng các mẹ mong muốn con cái được trải nghiệm thiên nhiên, đối tượng trẻ mầm non đến trung học cơ sở sẽ được quan tâm nhiều. Mức độ sẵn sàng chi trả cũng nhiều. Các trường học và ngay cả hoạt động trải nghiệm gia đình sẽ gia tăng nhu cầu mạnh.
Thị trường mua và thuê vườn/nông trại cũng sẽ tăng theo. Hiện nay, một trào lưu mới đang hình thành là thay vì mua biệt thự, người dân mua một mảnh vườn nằm trong khu nông trại để vừa kết hợp trải nghiệm trồng vườn, vừa phối hợp kinh doanh du lịch.
Theo đánh giá của các chuyên gia, kinh doanh mô hình homestay có nhiều tiềm năng và sẽ bùng nổ trong khoảng 3-5 năm tới. Ông Lê Kiên Trung (Urban Get Away) đưa ra lời khuyên, rằng đừng nên nghĩ phải đầu tư quá lớn, đôi khi chỉ cần đầu tư nhỏ. Đặc điểm của loại hình này là khách không ở lại lâu, trong khoảng thời gian ngắn mà dịch vụ thì hạn chế.
"Giờ chúng tôi cố gắng không cung cấp các dịch vụ có sẵn như ở resort mà thường để khách tự phục vụ, có các phong trào you lead yourself, khách tự nấu nướng, tăng tính tương tác giữa những người tham gia du lịch thay vì chỉ ngồi, đặt đồ ăn và ăn xong rồi về", ông Trung nói.
Theo Vietnamnet

Loại quả được ví như vitamin tổng hợp bán đầy chợ Việt giá rẻ như cho
Sản phẩm - Dịch vụ - 18 phút trướcGĐXH - Loại quả này mang nhiều tác dụng tốt đối với sức khỏe, được trồng nhiều tại Việt Nam, bán đầy thị trên thị trường với giá tương đối rẻ.

Bất ngờ trước giá nhiều dự án nhà ở xã hội đã qua sử dụng tại Long Biên (Hà Nội)
Giá cả thị trường - 39 phút trướcGĐXH - Dù đã qua sử dụng nhưng nhiều dự án nhà ở xã hội trên địa bàn quận Long Biên, Hà Nội đã tăng cao, vượt ngưỡng 40 triệu đồng/m2.

Những dự án nhà ở xã hội đang được triển khai tại Long Biên, Hà Nội năm 2025
Sản phẩm - Dịch vụ - 1 giờ trướcGĐXH - Năm 2025, tại quận Long Biên, thành phố Hà Nội sẽ triển khai thêm nhiều dự án nhà ở xã hội, hứa hẹn sẽ cung cấp cho thị trường một lượng lớn căn hộ, phục vụ nhu cầu nhà ở ngày càng cao của người dân.

Giá vé máy bay dịp nghỉ lễ 30/4 - 01/5 tăng ngang dịp Tết Nguyên đán, nhiều chuyến khứ hồi hết vé phổ thông
Giá cả thị trường - 3 giờ trướcGĐXH - Cục Hàng không Việt Nam cho biết, đến nay, nhiều chuyến bay phục vụ nhu cầu du lịch trong nước đã đạt từ 85% đến 100% tỷ lệ đặt chỗ trong ngày 30/4/2025. Trong đó, nhiều chặng khứ hồi cũng hết vé phổ thông.

Buộc thu hồi hai sản phẩm mỹ phẩm của Công ty cổ phần Hana HP Group
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 giờ trướcGĐXH - Ngày 12/4, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi mỹ phẩm của Công ty Cổ phần Hana HP Group do lưu thông có nhãn không đáp ứng quy định.

Giá vàng hôm nay 12/4: Vàng SJC, PNJ, DOJI, vàng nhẫn ở mức bao nhiêu sau khi tăng hơn 106 triệu đồng/lượng?
Giá cả thị trường - 4 giờ trướcGĐXH - Giá vàng hôm nay trên thị trường thế giới tiếp tục tăng mạnh, “xô đổ” kỷ lục đạt được trước đó, cùng đó kéo giá vàng SJC tại thị trường trong nước cũng tăng theo.

Giá xe ô tô Toyota mới nhất giảm sốc tới 30 triệu đồng, Vios chỉ nhỉnh hơn Kia Morning, Yaris Cross giá hấp dẫn
Giá cả thị trường - 6 giờ trướcGĐXH - Giá xe ô tô Toyota đang giảm mạnh nhờ kết hợp hệ thống đại lý giảm giá hàng loạt mẫu xe dưới hình thức ưu đãi phí trước bạ.

Xe ga 125cc giá 37 triệu đồng đẹp cổ điển xịn như SH Mode, siêu tiết kiệm xăng 1,7 lít/100km, rẻ ngang Vision
Giá cả thị trường - 7 giờ trướcGĐXH - Xe ga 125cc có giá quy đổi chỉ từ 37 triệu đồng nhưng được thiết kế xịn, đẹp không thua SH Mode, sở hữu động cơ hybrid tiêu thụ chỉ 1,7 lít/100km.

Quả mọc đầy đường ở Việt Nam, sang nước ngoài đắt phát sốc
Xu hướng - 8 giờ trướcTại Việt Nam, bạn có thể hái quả này ngoài đường mà không tốn tiền.

Sầu riêng xuất khẩu còn ít hơn chuối
Xu hướng - 21 giờ trướcSầu riêng là trái cây vua nhưng xuất khẩu vẫn còn ngập trong khó khăn, giá giảm mạnh giữa lúc mùa sầu riêng đang bắt đầu

Xe gầm cao SUV hạng B giá 309 triệu đồng được ví như Fortuner, rẻ hơn Kia Morning, Hyundai Grand i10 có gì đặc biệt khi ra mắt ở Ấn Độ?
Giá cả thị trườngGĐXH - Xe gầm cao SUV hạng B của Toyota được ví von như ‘Tiểu Fortuner’ có mức giá rất cạnh tranh, thậm chí rẻ hơn cả xe cỡ A như Kia Morning hay Hyundai Grand i10.