Loại hạt thơm ngon giàu dinh dưỡng, giúp thải trừ cholesterol, ngăn ngừa bệnh mãn tính và kéo dài tuổi thọ

| Bệnh thường gặp

GĐXH - Chất xơ có trong đậu ngự giúp đào thải cholesterol, giảm nồng độ cholesterol trong máu và giảm nguy cơ bệnh tim mạch nguy hiểm dẫn đến đột quỵ, đau tim...

Thêm một loại rau "hoàng đế" bổ ngang nhân sâm, tổ yến, đây là 9 công dụng tuyệt vời với sức khỏe của bạnThêm một loại rau 'hoàng đế' bổ ngang nhân sâm, tổ yến, đây là 9 công dụng tuyệt vời với sức khỏe của bạn

GĐXH - Măng tây được biết có đặc tính chống viêm, giúp bảo vệ cơ thể trước nguy cơ bị bệnh tim và bệnh tiểu đường týp 2...

Đậu ngự được trồng ở nhiều vùng trên đất nước Việt Nam. Trái đậu ngự có thân dẹp, vỏ mỏng, bên trong có từ 3 đến 5 hạt đậu. Sau khi bóc lớp vỏ dày bên ngoài ta có những hạt đậu to cỡ ngón tay cái, căng mọng có màu xanh trắng điểm những chấm tím. Đậu ngự dùng nấu chè thường là đậu tươi, có mùi thơm mát, thanh đạm, có nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe.

Loại hạt thơm ngon giàu dinh dưỡng, giúp thải trừ cholesterol, ngăn ngừa bệnh mãn tính và kéo dài tuổi thọ - Ảnh 2.

Ảnh minh họa

Theo nghiên cứu, hạt đậu ngự là nguồn dinh dưỡng rất phong phú, có lượng chất đạm cao hơn các các loại ngũ cốc khác. Đậu ngự ít tinh bột, nhiều bó sợi nên dẻo bùi. Đậu ngự không những giúp giải nhiệt, thanh lọc cơ thể mà còn kiềm chế cảm giác thèm ăn, thích hợp cho người đang ăn kiêng, kích thích vị giác.

Đậu ngự là cung cấp tốt nhất các sợi hòa tan giúp vận chuyển thức ăn trong ruột và thải trừ cholesterol, ổn định lượng đường trong máu.

6 công dụng của đậu ngự với sức khỏe

Đậu ngự hỗ trợ tiêu hóa

Kết quả nghiên cứu về lợi ích của đậu ngự với hệ tiêu hóa cho thấy, loại đậu này khi ăn thường xuyên có thể giúp bạn dễ tiêu hơn, tránh đầy hơi, táo bón,... Tác dụng này chủ yếu đến từ lượng chất xơ hòa tan và chất xơ không hòa tan có trong đậu ngự.

Đậu ngự tốt cho tim mạch

Nói đến đậu ngự thì không thể nào bỏ qua tác dụng tích cực mà loại đậu này đem đến cho tim mạch. Chất xơ có trong đậu ngự giúp đào thải cholesterol, giảm nồng độ cholesterol trong máu và giảm nguy cơ bệnh tim mạch nguy hiểm dẫn đến đột quỵ, đau tim.

Loại hạt thơm ngon giàu dinh dưỡng, giúp thải trừ cholesterol, ngăn ngừa bệnh mãn tính và kéo dài tuổi thọ - Ảnh 3.

Đậu ngự giúp ổn định đường huyết

Một số báo cáo từ Đại học Y Harvard cho thấy ăn đậu ngự có thể giúp ổn định đường huyết, giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường. Bên cạnh đó, thành phần đậu ngự giàu chất xơ nên khi tiêu hóa sẽ tạo nên một lớp mỏng trên bề mặt niêm mạc dạ dày và ngăn chặn hấp thụ đường từ thức ăn vào máu làm tăng đường huyết.

Đậu ngự giúp tăng tuần hoàn máu

Một số công thức nấu ăn bằng đậu ngự cần tách vỏ đậu để tránh ảnh hưởng đến hương vị và màu sắc của món ăn. Thực tế việc ăn đậu ngự có thể cải thiện tốt quá trình lưu thông máu, giảm thiểu tình trạng thiếu máu não gây đau đầu, chóng mặt,... Hàm lượng sắt dồi dào trong đậu ngự cũng rất bổ máu đấy.

Đậu ngự giúp bổ sung năng lượng

Một công dụng nữa của đậu ngự là tăng cường năng lượng cho cơ thể. Loại đậu này rất giàu protein, lượng calo và chất béo không cao nên là thực phẩm bổ sung năng lượng lành mạnh, không khiến bạn tăng cân hay béo phì.

Đậu ngự giúp tóc khỏe đẹp

Nếu tóc bạn bị khô xơ và dễ gãy rụng, rất có thể bạn bị thiếu máu hoặc thiếu sắt đấy. Ăn đậu ngự thường xuyên bổ sung sắt hiệu quả cho cơ thể, từ đó cải thiện độ bóng mượt của tóc, giúp tóc mọc nhanh và nhiều hơn.

Lưu ý khi ăn đậu ngự để an toàn cho sức khỏe

Loại hạt thơm ngon giàu dinh dưỡng, giúp thải trừ cholesterol, ngăn ngừa bệnh mãn tính và kéo dài tuổi thọ - Ảnh 4.

Ảnh minh họa

Hàm lượng đáng kể stérol thực vật (phytosterol) có cấu trúc gần giống cholesterol động vật nên khi được cung cấp đầy đủ cơ thể sẽ giảm hấp thu cholesterol từ động vật. Trong nghiên cứu lâm sàng, chế độ tiết thực cao phytosterol từ đậu ngự tạo ra tình trạng sụt thấp cholesterol toàn thể.

Tuy nhiên, trong đậu ngự có chứa một chất độc hại gọi là Phytohaemagglutinin, vì thế các nhà khoa học khuyến cáo, loại đậu này phải được đun sôi trong ít nhất 10 phút trước khi có thể ăn mà không gây ra các vấn đề về sức khỏe.

Khi ăn đậu ngự, nếu thấy có dấu hiệu đầy bụng, khó tiêu, buồn nôn và ói mửa thì tốt nhất nên dừng ăn.

Người đàn ông 60 tuổi phải chạy thận chỉ vì ăn rau sai cách, đây là 3 nhóm người cần lưu ý khi ăn loại rau này!Người đàn ông 60 tuổi phải chạy thận chỉ vì ăn rau sai cách, đây là 3 nhóm người cần lưu ý khi ăn loại rau này!

GĐXH - Chỉ vì ăn một đĩa rau bina xào không chần trước, người đàn ông mắc bệnh mãn tính đã phải nhập viện gấp, bác sĩ tiên lượng ông sẽ phải chạy thận đến hết đời.

Ăn khoai lang cần tránh 3 thời điểm này để phòng bệnh dạ dày và bệnh đường tiêu hóaĂn khoai lang cần tránh 3 thời điểm này để phòng bệnh dạ dày và bệnh đường tiêu hóa

GĐXH - Khoai lang có chứa chất đường, nếu ăn nhiều khi bụng đói sẽ gây tăng tiết dịch vị làm nóng ruột, ợ chua, sinh hơi trướng bụng...

Loại quả giàu dinh dưỡng, người Việt nên ăn thường xuyên hơn để chống viêm và phòng ngừa bệnh xương khớpLoại quả giàu dinh dưỡng, người Việt nên ăn thường xuyên hơn để chống viêm và phòng ngừa bệnh xương khớp

GĐXH - Ớt chuông chứa nguồn dinh dưỡng tuyệt vời và là sự lựa chọn lý tưởng cho các chế độ ăn, giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính, kéo dài tuổi thọ và nâng cao chất lượng sống.

M.H (th)
Ý kiến của bạn
Tags:
Ho mãi không dứt, bệnh nhân tá hỏa khi bác sĩ gắp ra 'thủ phạm' quen mặt ẩn nấp tận sâu trong phổi

Ho mãi không dứt, bệnh nhân tá hỏa khi bác sĩ gắp ra 'thủ phạm' quen mặt ẩn nấp tận sâu trong phổi

Bệnh thường gặp -

GĐXH - Bị ho dai dẳng suốt một thời gian, người bệnh ngỡ mình chỉ mắc viêm phế quản thông thường và tự mua thuốc điều trị nhưng tình trạng không mảy may thuyên giảm. Chỉ đến khi nhập viện, nguyên nhân thực sự mới được bóc trần – một "kẻ ẩn danh" bé xíu đã đi lạc thẳng vào đường thở, chực chờ gây ra những biến chứng đe dọa tính mạng.

Tiệc kiểu Âu: Sang chảnh nhưng có một thứ cần đề phòng

Tiệc kiểu Âu: Sang chảnh nhưng có một thứ cần đề phòng

Bệnh thường gặp -

GĐXH - Không còn chỉ là cà phê hay trà sữa, những bữa tiệc kiểu Âu với bánh mì, phô mai, olive, rượu vang, khoai tây chiên... đang dần trở thành lựa chọn thú vị cho những buổi hẹn hò, gặp gỡ bạn bè. Thế nhưng, đằng sau những bàn tiệc bắt mắt ấy là những lưu ý về dinh dưỡng không phải ai cũng để ý.

Cứ nghĩ chỉ ăn thứ này cho 'đưa miệng', ai ngờ lại âm thầm kéo lượng muối trong ngày tăng vọt

Cứ nghĩ chỉ ăn thứ này cho 'đưa miệng', ai ngờ lại âm thầm kéo lượng muối trong ngày tăng vọt

Bệnh thường gặp -

GĐXH - Dưa cà, bắp cải, kim chi muối vốn là những thực phẩm ăn kèm 'bất diệt' trên mâm cơm nhưng chúng đang góp phần tăng tổng lượng natri nạp vào cơ thể mỗi ngày mà nhiều người vẫn không hề nhận ra. Đáng chú ý, nếu ăn nhiều những thực phẩm này trong thời gian kéo dài còn có nguy cơ dẫn đến ung thư, tim mạch, tổn thương thận và ung thư dạ dày,...

Tưởng đồ nhà làm là sạch, hàng triệu gia đình có thể đang bỏ qua 'lằn ranh' nguy hiểm này

Tưởng đồ nhà làm là sạch, hàng triệu gia đình có thể đang bỏ qua 'lằn ranh' nguy hiểm này

Bệnh thường gặp -

GĐXH - Dưa cải, cà muối, kim chi, kombucha hay kefir tự làm thường được gắn với những lời quảng cáo như “tốt cho đường ruột”, “càng để lâu càng nhiều lợi khuẩn”. Tuy nhiên, TS Lê Thị Hương Giang - Chuyên gia Dinh dưỡng lâm sàng, Bệnh viện 19-8 (Bộ Công an) chỉ ra nhiều điểm mù mà người sử dụng dễ bỏ qua.

Người đàn ông suy thận mạn nguy kịch sau thói quen nhiều người Việt nghĩ là 'càng ăn càng bổ'

Người đàn ông suy thận mạn nguy kịch sau thói quen nhiều người Việt nghĩ là 'càng ăn càng bổ'

Bệnh thường gặp -

GĐXH - Cho rằng ngứa da, tê bì chân tay, cơ thể mệt mỏi chỉ là những biến chứng của bệnh đái tháo đường, người đàn ông 60 tuổi đã chủ quan không tới bệnh viện cho tới khi xuất hiện những cơn đau tức ngực và khó thở. Bác sĩ xác định bệnh nhân bị tăng kali máu ở mức nguy hiểm, có nguy cơ bị ngừng tim bất cứ lúc nào.

7 loại trái cây được ví như 'kem chống lão hóa tự nhiên': Phụ nữ sau 40 tuổi càng nên ăn sớm

7 loại trái cây được ví như 'kem chống lão hóa tự nhiên': Phụ nữ sau 40 tuổi càng nên ăn sớm

Bệnh thường gặp -

GĐXH - Sau tuổi 40, tốc độ lão hóa của cơ thể diễn ra nhanh hơn do suy giảm collagen và thay đổi nội tiết tố. Bổ sung 7 loại trái cây giàu vitamin C, vitamin E, chất chống oxy hóa và chất xơ dưới đây có thể hỗ trợ làm chậm lão hóa, giúp làn da khỏe đẹp và tăng cường sức khỏe từ bên trong.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.