Hà Nội
23°C / 22-25°C

Loạn thời trang vừa gắn nhãn thương hiệu quốc tế, vừa “made in Viet Nam”

Thứ năm, 07:30 14/11/2019 | Sản phẩm - Dịch vụ

GiadinhNet - Một thực trạng đang hiện hữu trong ngành bán lẻ thời trang là những sản phẩm có mức giá bình dân lại gắn trên mình một thương hiệu thời trang thế giới như Mango, Zaza… nhưng lại "made in Viet Nam".

Loạn thời trang vừa gắn nhãn thương hiệu quốc tế, vừa “made in Viet Nam” - Ảnh 1.

Cửa hàng Koka giảm giá sâu đến 70% bất chấp quy định. Ảnh: Bảo Loan

Loạn thời trang gắn cùng lúc nhiều mác

Vụ nghi vấn hãng thời trang Seven.AM (thuộc Công ty CP MHA) cắt mác có chữ Trung Quốc, gắn lại bằng mác Seven.AM và "made in Viet Nam" bị phơi bày đã khiến không ít người tiêu dùng bị tổn thương. Nhất là đối tượng khách hàng nữ từ 30- 55 tuổi.

Sở dĩ có cảm giác tổn thương cũng bởi nhiều năm qua, người tiêu dùng đã đồng hành, tin dùng một thương hiệu được "mặc định" là hàng thiết kế tại Việt Nam. Mà đã là hàng "made in Viet Nam" và được gắn mác thương hiệu Việt, do "doanh nhân" Việt khởi tạo thì lẽ dĩ nhiên, giá thành sản phẩm cũng không bình dân.

Tuy nhiên, ngược lại với những sản phẩm thiết kế tại Việt Nam, gắn thương hiệu do người Việt khởi tạo được bán với mức giá cao thì những sản phẩm thời trang có mức giá bình dân đến trung bình lại được "ưu ái" mang trên mình thương hiệu thời trang thế giới như Mango, Zaza… nhưng cũng "made in Viet Nam".

Chẳng hạn thời trang mang tên Koka có mặt ở hầu khắp các tuyến phố trên địa bàn Hà Nội như Cầu Giấy, Hội Vũ, Thái Hà, Phạm Ngọc Thạch… Sản phẩm của cửa hàng này bán ra giá bình dân, dưới 500.000 đồng/sản phẩm.

Tại cửa hàng Koka (số 344 Cầu Giấy, quận Cầu Giấy), nhiều ngày nay cửa hàng treo biển giảm giá lên tới 70% đối với sản phẩm đã xuất hiện trên thị trường từ vài tháng trước. Với những sản phẩm mới "ra đời" cũng được giảm ít nhất 10%. Ghi nhận của PV cho thấy, hầu hết những sản phẩm giảm giá đều có mức giá bán từ khoảng 200.000 - 450.000 đồng/sản phẩm đều gắn thương hiệu "nổi danh" như Mago, Zaza, Louis Vuitton… nhưng cũng không quên gắn thêm mác "made in Viet Nam".

Một nữ nhân viên bán hàng tại đây cho biết: "Vì chuẩn bị ngày Black-Friday và cũng đang là thời điểm giao mùa nên cửa hàng giảm giá rất sâu. Hầu hết các sản phẩm mới cũng được giảm giá ít nhất là 10%, còn những sản phẩm giảm giá sâu lên đến 70% chủ yếu là váy, đầm mùa hè. Đơn cử như chiếc áo nữ màu cam (hoặc trắng) mang họa tiết màu đen có giá bán ra là hơn 300.000 đồng/chiếc, nhưng giá sau giảm 10% chỉ còn khoảng 280.000 đồng/chiếc".

Vừa cầm trên tay chiếc áo mang thương hiệu Mango Basics - "made in Viet Nam" có giá sau giảm chưa đến 300.000 đồng/chiếc, nữ nhân viên vừa giới thiệu: "Đây là hàng made in Việt Nam mới đặt lên kệ, nếu chị là khách đã từng mua hàng tại Koka thì bất cứ sản phẩm nào cũng đều được giảm giá ít nhất là 10%, kể cả những sản phẩm không nằm trong chương trình giảm giá".

Khi PV thắc mắc về hiện tượng sản phẩm thời trang vừa mang thương hiệu quốc tế, vừa "made in Viet Nam", nữ nhân viên thật thà: "Công ty sở hữu một thương hiệu thiết kế khác, có giá bán cũng xấp xỉ 1 triệu đồng/sản phẩm. Còn đây là hàng nhập thêm về bán. Vì nhập nhiều được giá ưu đãi nên giá bán ra cũng ưu đãi cho khách hàng, đặc biệt là những người thường xuyên tin dùng sản phẩm của Koka".

Vì lợi nhuận, thương nhân lừa người tiêu dùng?

Loạn thời trang vừa gắn nhãn thương hiệu quốc tế, vừa “made in Viet Nam” - Ảnh 2.

Áo nữ thương hiệu thế giới nhưng “made in Viet Nam” có giá sau khi giảm chỉ khoảng 280.000 đồng/chiếc.

Trao đổi với PV, Báo Gia đình & Xã hội, chuyên gia Vũ Vinh Phú, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội khẳng định: "Đây là hành vi lừa dối người tiêu dùng. Ở đâu ra một sản phẩm thời trang vừa mang thương hiệu quốc tế lại vừa "made in Viet Nam"? Nếu sản phẩm đã "made in Viet Nam" thì luôn gắn một thương hiệu do người Việt tạo nên. Còn sản phẩm đã mang thương hiệu thế giới thì chắc chắn sẽ không có mức giá bình dân cho người tiêu dùng".

Cũng theo chuyên gia Vũ Vinh Phú, người tiêu dùng có thể xác thực hiện tượng này bằng cách mang chính sản phẩm gắn thương hiệu Mango lên showroom thời trang Mango ở các trung tâm thương mại để kiểm tra lại thiết kế, giá thành sản phẩm. Thương hiệu thời trang quốc tế đang hiện hữu rất nhiều tại Việt Nam, nên người tiêu dùng hoàn toàn có thể tự kiểm tra tính pháp lý của sản phẩm.

Chuyên gia Vũ Vinh Phú thẳng thắn, hiện nay không chỉ hãng thời trang Seven.AM, IFU hay NEM bị báo chí "phanh phui" những hành động nghi cắt mác nước ngoài để gắn lên sản phẩm mác "made in Việt Nam", mà trước đó, hàng loạt nhãn hàng khác đã bị chính người tiêu dùng "phanh phui", như hãng điện tử Asanzo hay hãng lụa Khaisilk… Đây chỉ là số ít những trường hợp bị người tiêu dùng phát hiện, sẽ còn rất nhiều những cá nhân, tổ chức đang thực hiện hành vi tương tự. Vì vậy, nếu nhìn rộng vấn đề ra, có thể thấy tình trạng vi phạm về xuất xứ hàng hóa cần xem như "quốc nạn". Vấn đề này rất cần lực lượng chức năng quyết liệt, tăng cường hơn nữa để kiểm tra, phát hiện thêm những "tụ điểm" lớn hơn nữa đang tồn tại trên thị trường.

Ông Phú cho rằng, để dẫn đến tình trạng như ngày hôm nay là vì lợi nhuận "khủng" mà cá nhân, tổ chức sẵn sàng bất chấp để làm tất cả. Đặc biệt, "khi chiến dịch "người Việt dùng hàng Việt" càng gây được tiếng vang và chiếm trọn niềm tin của người tiêu dùng thì chắc chắn sẽ có sự bất chấp để hưởng lợi, sau chữ hưởng lợi là sự lừa dối người tiêu dùng. Lừa dối cả về giá cả lẫn chất lượng, xuất xứ hàng hóa", chuyên gia cho hay.

Chuyên gia thương mại Vũ Vinh Phú thẳng thắn: "Hành vi buôn lậu, làm hàng giả, làm sai lệch thông tin xuất xứ hàng hóa rất cần được nghiêm trị. Bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng để xử lý tình trạng này, đặc biệt là ngăn chặn từ gốc là khu vực biên giới để hàng lậu hàng giả không lọt tới thị trường nội địa thì người tiêu dùng cũng rất cần việc siết chặt kỷ luật, tự làm trong sạch mình của lực lượng chức năng trước công cuộc chống buôn lậu nói chung và thị trường thời trang nói riêng".

Tại khoản 1 Điều 3, Nghị định 119/2017/NĐ-CP quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm, hàng hóa ban hành ngày 1/11/2017 thì mức xử phạt tối đa trong lĩnh vực này là 100 triệu đồng. Ông Trần Hữu Linh - Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT (Bộ Công thương) cho rằng, đây có thể là mức phạt hợp lí nhưng chưa đủ mạnh vì việc vi phạm về xuất xứ, nhãn hiệu hàng hóa ngày càng xuất hiện nhiều với những thủ đoạn tinh vi. Chế tài xử lý vi phạm chưa đủ sức răn đe, chủ yếu vẫn là xử lý vi phạm hành chính dẫn đến hiện tượng “nhờn luật”.

Bảo Loan

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Từ 1 lượng vàng sẽ bị đánh thuế: Người mua cần hiểu đúng để yên tâm

Từ 1 lượng vàng sẽ bị đánh thuế: Người mua cần hiểu đúng để yên tâm

Sản phẩm - Dịch vụ - 1 giờ trước

GĐXH - Mới đây, Chính phủ đang đưa ra chủ trương đánh thuế thu nhập cá nhân (TNCN) với giao dịch mua bán vàng từ 1 lượng trở lên, nhằm hạn chế đầu cơ, tạo sự công bằng với các kênh đầu tư khác.

Lịch cúp điện Đồng Tháp từ ngày 17-21/9/2025: Cúp điện cả ngày nhiều khu dân cư và tuyến đường

Lịch cúp điện Đồng Tháp từ ngày 17-21/9/2025: Cúp điện cả ngày nhiều khu dân cư và tuyến đường

Sản phẩm - Dịch vụ - 1 giờ trước

GĐXH - Theo lịch cúp điện mới nhất của Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), trong tuần nhiều khu dân cư, đơn vị thuộc khu vực tỉnh Đồng Tháp sẽ không có điện để dùng.

Chuẩn sống 'all-in-life' định hình điểm đến tương lai ở cửa ngõ Tây Bắc TPHCM

Chuẩn sống 'all-in-life' định hình điểm đến tương lai ở cửa ngõ Tây Bắc TPHCM

Sản phẩm - Dịch vụ - 1 giờ trước

Sở hữu gần 40 ha cây xanh, mặt nước, 12 công viên chủ đề cùng hàng loạt tiện ích đẳng cấp, Vinhomes Green City định hình chuẩn sống "all-in-life" và kiến tạo một "Thành phố sống đầy" cho hàng nghìn gia đình trẻ đang tìm kiếm tổ ấm xanh, tiện nghi và cộng đồng văn minh tại cửa ngõ Tây Bắc TP.HCM.

Xe máy điện giá 12 triệu đồng của Honda ở Việt Nam đẹp cổ điển, thiết kế hiện đại, cốp rộng, pin khỏe rẻ hơn cả xe số Wave Alpha

Xe máy điện giá 12 triệu đồng của Honda ở Việt Nam đẹp cổ điển, thiết kế hiện đại, cốp rộng, pin khỏe rẻ hơn cả xe số Wave Alpha

Giá cả thị trường - 2 giờ trước

GĐXH - Xe máy điện Honda giá 12 triệu đồng, thiết kế cổ điển pha hiện đại, động cơ 500W, quãng đường 60 km/sạc, an toàn và tiện ích cho học sinh – sinh viên.

Lịch cúp điện TP. Cần Thơ (Hậu Giang cũ) từ ngày 17-21/9/2025:  Vị Thanh, Tân Hòa hay Ngã Bảy bị cúp điện nhiều nhất để sửa chữa lưới điện

Lịch cúp điện TP. Cần Thơ (Hậu Giang cũ) từ ngày 17-21/9/2025: Vị Thanh, Tân Hòa hay Ngã Bảy bị cúp điện nhiều nhất để sửa chữa lưới điện

Sản phẩm - Dịch vụ - 3 giờ trước

GĐXH – Theo thông báo lịch cúp điện của Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), hôm nay đến hết tuần nhiều khu dân cư và đơn vị thuộc Hậu Giang cũ sẽ mất điện cả ngày.

Xe hatchback hạng B giá 240 triệu đồng đẹp chẳng kém Mazda2, rẻ hơn Kia Morning sẽ được bán ở Việt Nam?

Xe hatchback hạng B giá 240 triệu đồng đẹp chẳng kém Mazda2, rẻ hơn Kia Morning sẽ được bán ở Việt Nam?

Giá cả thị trường - 3 giờ trước

GĐXH - Xe hatchback hạng B thiết kế đẹp, trang bị hiện đại nhưng có giá bán vô cùng hợp lý liệu có khả năng về Việt Nam trong thời gian tới.

Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Ba ngày 16/9/2025

Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Ba ngày 16/9/2025

Sản phẩm - Dịch vụ - 20 giờ trước

GĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Ba ngày 16/9/2025: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.

Giá nhà riêng tại quận Hoàng Mai cũ tăng nhiệt, Định Công, Hoàng Liệt hay Tương Mai, phường nào đang biến động mạnh?

Giá nhà riêng tại quận Hoàng Mai cũ tăng nhiệt, Định Công, Hoàng Liệt hay Tương Mai, phường nào đang biến động mạnh?

Giá cả thị trường - 20 giờ trước

GĐXH - Sau khi sáp nhập địa giới từ ngày 1/7/2025 theo Nghị quyết 19/NQ-HĐND TP Hà Nội, giá nhà riêng tại 7 phường mới: Hoàng Mai, Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Tương Mai, Định Công, Hoàng Liệt và Yên Sở tiếp tục khiến người mua nhà bất ngờ.

Từ 20/9, mở bán vé tàu Tết Bính Ngọ 2026; 10 nhóm hành khách được miễn, giảm giá vé

Từ 20/9, mở bán vé tàu Tết Bính Ngọ 2026; 10 nhóm hành khách được miễn, giảm giá vé

Giá cả thị trường - 21 giờ trước

GĐXH - Công ty CP Vận tải đường sắt vừa công bố kế hoạch bán vé phục vụ nhu cầu đi lại dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026.

Lãi suất BIDV, Agribank mới nhất: Gửi tiết kiệm 100 triệu đồng chênh lãi ra sao?

Lãi suất BIDV, Agribank mới nhất: Gửi tiết kiệm 100 triệu đồng chênh lãi ra sao?

Giá cả thị trường - 22 giờ trước

GĐXH - BIDV áp dụng khung lãi suất tiết kiệm cho khách hàng cá nhân trong khoảng 0,1 - 4,9%/năm, Agribank áp dụng khung lãi suất tiết kiệm cho cá nhân từ 0,2 - 4,8%/năm.

Top