Hà Nội
23°C / 22-25°C

Lý do khiến Hà Nội đề xuất cấm xe máy giờ cao điểm 6 tuyến phố "huyết mạch"

Thứ năm, 09:47 21/03/2019 | Xã hội

GiadinhNet - Rất nhiều năm qua, do sự phát triển mạnh mẽ của Thủ đô kéo theo việc gia tăng các phương tiện cơ giới trong khi đó hạ tầng giao thông không bắt kịp khiến tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra, đặc biệt tại nhiều tuyến phố hướng tâm.

Từ năm 2008 khi Hà Tây cũ sáp nhập vào Hà Nội đã xuất hiện hàng loạt các khu đô thị, khu dân cư mọc lên như nấm. Đặc biệt, trong 10 năm qua, dân số tại Hà Nội liên tục tăng lên chóng mặt. Tính đến thời điểm năm 2018, tổng dân số Hà Nội khoảng gần 8 triệu người.

Dân cư đông đúc kéo theo nhiều hệ lụy, đặc biệt là vấn đề áp lực giao thông. Mặc dù Hà Nội đã có rất nhiều phương án để giải quyết vấn đề này như hàng loạt cây cầu được xây mới, hàng loạt tuyến đường mở rộng, các tuyến đường sắt, triển khai tuyến buýt nhanh BRT... nhưng thực tế hạ tầng giao thông dường như vẫn không đủ để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Sự gia tăng các phương tiện cá nhân gây áp lực lớn cho giao thông Hà Nội.
Sự gia tăng các phương tiện cá nhân gây áp lực lớn cho giao thông Hà Nội.

Chính vì vậy, ở nhiều tuyến đường huyết mạch, các tuyến đường hướng tâm thường xuyên xảy ra tình trạng xung đột giao thông, ách tắc cũng như gây khó khăn cho người dân. Mới đây Sở GTVT Hà Nội đã đưa ra đề xuất cấm xe máy tại đường Lê Văn Lương và Nguyễn Trãi. Trước đề xuất này, Sở đã nhận không ít ý kiến trái chiều từ dư luận.

Sở GTVT Hà Nội vừa có báo cáo gửi UBND TP Hà Nội về việc nghiên cứu, xây dựng đề án “Phân vùng hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng tiến tới dừng hoạt động của xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030”.

Hà Nội nghiên cứu cấm xe máy vào giờ cao điểm trên 6 tuyến phố gồm: Nguyễn Trãi, Xuân Thủy, Giải Phóng, Nguyễn Văn Cừ, Lê Văn Lương và Trần Duy Hưng.

Đường Trần Duy Hưng là tuyến đường nối với Nguyễn Chí Thanh hướng lên Văn Cao - Kim Mã. Phía Tây nối với Đại lộ Thăng Long, đây là con đường huyết mạch của Thủ đô. Mới đây, Sở GTVT cũng đã tiến hành xén giải phân cách giữa đường để thực hiện mở rộng. Tuy nhiên, áp lực giao thông vẫn đè nặng lên con đường từng được xem là đẹp nhất Thủ đô này.
Đường Trần Duy Hưng là tuyến đường nối với Nguyễn Chí Thanh hướng lên Văn Cao - Kim Mã. Phía Tây nối với Đại lộ Thăng Long, đây là con đường huyết mạch của Thủ đô. Mới đây, Sở GTVT cũng đã tiến hành xén giải phân cách giữa đường để thực hiện mở rộng. Tuy nhiên, áp lực giao thông vẫn đè nặng lên con đường từng được xem là đẹp nhất Thủ đô này.
Ở những thời gian cao điểm (sáng từ 6h đến 9h, chiều từ 16h đến 19h) tuyến đường vẫn chịu áp lực lớn về giao thông do lượng phương tiện lưu thông đông đúc.
Ở những thời gian cao điểm (sáng từ 6h đến 9h, chiều từ 16h đến 19h) tuyến đường vẫn chịu áp lực lớn về giao thông do lượng phương tiện lưu thông đông đúc.
Theo đề xuất sắp tới sẽ hạn chế các phương tiện xe máy di chuyển vào giờ cao điểm ở đường Trần Duy Hưng nhằm hướng đến việc người dân sử dụng các phương tiện giao thông công cộng cũng như giảm bớt tình trạng ùn tắc.
Theo đề xuất sắp tới sẽ hạn chế các phương tiện xe máy di chuyển vào giờ cao điểm ở đường Trần Duy Hưng nhằm hướng đến việc người dân sử dụng các phương tiện giao thông công cộng cũng như giảm bớt tình trạng ùn tắc.

Để cấm hẳn xe máy trong các quận trung tâm TP Hà Nội (năm 2030), Sở GTVT chia làm ba giai đoạn cụ thể, trong đó có việc cấm xe máy theo giờ ở các trục đường hướng tâm (2020), cấm vào ngày cuối tuần các tuyến phố trong quận Hoàn Kiếm (2025), sau đó mở rộng ra các quận lân cận.

Để cấm hẳn xe máy trong các quận trung tâm TP Hà Nội (năm 2030), Sở GTVT chia làm ba giai đoạn cụ thể, trong đó có việc cấm xe máy theo giờ ở các trục đường hướng tâm (2020), cấm vào ngày cuối tuần các tuyến phố trong quận Hoàn Kiếm (2025), sau đó mở rộng ra các quận lân cận.

Đường Giải Phóng là tuyến đường huyết mạch của Thủ đô, nơi có các bến xe như: Giáp Bát, Nước Ngầm và là hướng di chuyển về nhiều tỉnh thành phía Nam Hà Nội.
Đường Giải Phóng là tuyến đường huyết mạch của Thủ đô, nơi có các bến xe như: Giáp Bát, Nước Ngầm và là hướng di chuyển về nhiều tỉnh thành phía Nam Hà Nội.
Chính vì vậy, rất nhiều dịp lễ Tết tuyến đường này luôn chịu áp lực giao thông lớn. Ngay cả những giờ cao điểm, lượng phương tiện xe máy luôn tăng cao.
Chính vì vậy, rất nhiều dịp lễ Tết tuyến đường này luôn chịu áp lực giao thông lớn. Ngay cả những giờ cao điểm, lượng phương tiện xe máy luôn tăng cao.
Đề xuất hạn chế phương tiện xe máy vào giờ cao điểm tại đường Giải Phóng trong thời gian tới nhằm giảm áp lực giao thông cho tuyến đường hướng về phía Nam Hà Nội.
Đề xuất hạn chế phương tiện xe máy vào giờ cao điểm tại đường Giải Phóng trong thời gian tới nhằm giảm áp lực giao thông cho tuyến đường hướng về phía Nam Hà Nội.
Đường Cầu Giấy - Xuân Thủy là trục hướng từ quốc lộ 32 lên Cầu Giấy - Kim Mã. Đây được xem là tuyến huyết mạch và luôn chịu áp lực giao thông trong những năm qua.
Đường Cầu Giấy - Xuân Thủy là trục hướng từ quốc lộ 32 lên Cầu Giấy - Kim Mã. Đây được xem là tuyến huyết mạch và luôn chịu áp lực giao thông trong những năm qua.
Hà Nội đang triển khai xây dựng tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội, dự kiến đến năm 2020 sẽ đi vào khai thác, sử dụng.
Hà Nội đang triển khai xây dựng tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội, dự kiến đến năm 2020 sẽ đi vào khai thác, sử dụng.

Việc hạn chế xe máy ở tuyến đường này giờ cao điểm nhằm giảm áp lực giao thông và nhằm hướng đến người dân sử dụng các phương thức giao thông công cộng.

Việc hạn chế xe máy ở tuyến đường này giờ cao điểm nhằm giảm áp lực giao thông và nhằm hướng đến người dân sử dụng các phương thức giao thông công cộng.

Đường Lê Văn Lương cũng nằm trong 6 tuyến đường được đề xuất hạn chế các phương tiện xe máy trong thời gian tới.
Đường Lê Văn Lương cũng nằm trong 6 tuyến đường được đề xuất hạn chế các phương tiện xe máy trong thời gian tới.
Tuyến đường này Sở GTVT đã đưa vào hoạt động buýt nhanh BRT từ BX Yên Nghĩa - Kim Mã.
Tuyến đường này Sở GTVT đã đưa vào hoạt động buýt nhanh BRT từ BX Yên Nghĩa - Kim Mã.

Việc hạn chế xe máy vào giờ cao điểm sẽ giúp đường trở nên thông thoáng hơn, người dân sử dụng dịch vụ buýt nhanh BRT nhiều hơn.

Việc hạn chế xe máy vào giờ cao điểm sẽ giúp đường trở nên thông thoáng hơn, người dân sử dụng dịch vụ buýt nhanh BRT nhiều hơn.


Đường Nguyễn Trãi nơi có tuyến tàu điện trên cao Cát Linh - Hà Đông sắp đi vào hoạt động.

Đường Nguyễn Trãi nơi có tuyến tàu điện trên cao Cát Linh - Hà Đông sắp đi vào hoạt động.


Đường Nguyễn Trãi là trục hướng tâm, nối với Tây Sơn - Nguyễn Lương Bằng - Tôn Đức Thắng. Phía Tây nối với Trần Phú - Quốc lộ 6.

Đường Nguyễn Trãi là trục hướng tâm, nối với Tây Sơn - Nguyễn Lương Bằng - Tôn Đức Thắng. Phía Tây nối với Trần Phú - Quốc lộ 6.


Lộ trình cấm xe máy giờ cao điểm, từ thứ 2 đến thứ 6 nhằm giảm áp lực giao thông cũng như hướng người dân di chuyển bằng tuyến tàu điện.

Lộ trình cấm xe máy giờ cao điểm, từ thứ 2 đến thứ 6 nhằm giảm áp lực giao thông cũng như hướng người dân di chuyển bằng tuyến tàu điện.

Theo đề xuất của Sở GTVT Hà Nội, từ nay đến năm 2025, TP sẽ thí điểm cấm xe máy vào giờ cao điểm các ngày làm việc trong tuần (từ thứ 2 đến thứ 6) trên 2 tuyến đường dẫn vào trung tâm thành phố, gồm: đường Nguyễn Trãi (đoạn từ nút giao Vành đai 3 đến đường Láng) sẽ thí điểm cấm xe máy vào năm 2019-2020; đường Xuân Thuỷ - Cầu Giấy sẽ cấm xe máy sau năm 2020 - khi tuyến đường sắt đô thị 3 A đi vào hoạt động.

Đồng thời, từ năm 2021- 2025, Hà Nội sẽ thực hiện cấm xe máy hoạt động vào các ngày cuối tuần tại các tuyến phố trung tâm của quận Hoàn Kiếm (thuộc khu vực bảo tồn cấp I mở rộng). Giai đoạn từ năm 2025 -2030, Hà Nội sẽ tiến hành hạn chế xe máy trong khu vực Vành đai 1 gồm 4 quận nội thành cũ Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng. Giai đoạn sau năm 2030, Hà Nội sẽ mở rộng hạn chế xe máy trong khu vực đường Vành đai 3 và mở rộng ra các khu vực khác.

Mộc Trà

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Cận cảnh sân vận động quy mô 'khủng' ở Thái Nguyên sắp hoàn thiện

Cận cảnh sân vận động quy mô 'khủng' ở Thái Nguyên sắp hoàn thiện

Thời sự - 2 phút trước

GĐXH - Sau 3 năm thi công, dự án sân vận động Thái Nguyên có tổng mức đầu tư hơn 535 tỷ đồng, với diện tích lên tới trên 15ha, sức chứa 22.000 chỗ ngồi đã hiện hình hài và được trồng cỏ nhìn đẹp mắt.

Loạt trường THPT ở Hà Nội có điểm chuẩn giảm ‘sốc’ năm nay

Loạt trường THPT ở Hà Nội có điểm chuẩn giảm ‘sốc’ năm nay

Giáo dục - 1 giờ trước

Những năm trước, thí sinh phải đạt trên 7,5 điểm/môn mới có thể trúng tuyển vào trường này. Tuy nhiên, năm nay thí sinh chỉ cần đạt dưới 5 điểm/môn đã có thể đỗ.

Hiện trạng bán đảo hồ Đống Đa hơn 5.600 m2 chuẩn bị được thu hồi để cải tạo cảnh quan

Hiện trạng bán đảo hồ Đống Đa hơn 5.600 m2 chuẩn bị được thu hồi để cải tạo cảnh quan

Đời sống - 2 giờ trước

GĐXH - Bán đảo hồ Đống Đa (hồ Hoàng Cầu) rộng hơn 5.600m2 sẽ được TP. Hà Nội thu hồi để chỉnh trang, cải tạo tổng thể cảnh quan, biến nơi đây thành không gian công cộng hiện đại của Thủ đô.

Nữ sinh Hà Nội với ‘cú ăn ba’ thủ khoa chuyên Anh thi lớp 10

Nữ sinh Hà Nội với ‘cú ăn ba’ thủ khoa chuyên Anh thi lớp 10

Giáo dục - 2 giờ trước

Ở mùa tuyển sinh lớp 10 năm 2025, Hứa Quỳnh Bảo (lớp 9A8 Trường THCS Cầu Giấy, Hà Nội) có 5 lượt đỗ các khối chuyên của 4 trường chuyên, đặc biệt còn đạt “cú ăn ba” thủ khoa khối chuyên Tiếng Anh.

Hướng dẫn mới về chế độ ốm đau, hưu trí trong BHXH bắt buộc

Hướng dẫn mới về chế độ ốm đau, hưu trí trong BHXH bắt buộc

Thời sự - 2 giờ trước

Thông tư 12/2025 của Bộ Nội vụ chính thức có hiệu lực từ 1/7, hướng dẫn chi tiết một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội 2024 liên quan đến BHXH bắt buộc.

7 đối tượng lạng lách, đánh võng rồi quay clip 'khoe', Giám đốc Công an chỉ đạo nóng

7 đối tượng lạng lách, đánh võng rồi quay clip 'khoe', Giám đốc Công an chỉ đạo nóng

Pháp luật - 2 giờ trước

Nhóm thanh, thiếu niên ở Ninh Bình chạy xe máy tốc độ cao, lạng lách, đánh võng rồi quay clip đăng “chiến tích” lên mạng xã hội. Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo điều tra, xử lý nghiêm vụ việc.

Các khu vực có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh ngày 5/7

Các khu vực có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh ngày 5/7

Đời sống - 4 giờ trước

GĐXH - Dự báo thời tiết 5/7/2025, mưa rào và giông rải rác còn tiếp diễn ở nhiều khu vực trên cả nước.

Thông tin mới nhất về cơn bão số 2 trong 24 giờ tới

Thông tin mới nhất về cơn bão số 2 trong 24 giờ tới

Thời sự - 4 giờ trước

GĐXH - Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 2 có khả năng mạnh thêm hai cấp lên cấp 10-11 (89-117km/h), giật cấp 13.

5 con giáp bứt tốc mạnh mẽ từ tháng 7, cuối năm trả hết nợ nần, đón Tết dư dả

5 con giáp bứt tốc mạnh mẽ từ tháng 7, cuối năm trả hết nợ nần, đón Tết dư dả

Đời sống - 5 giờ trước

GĐXH - Trong 12 con giáp, có 3 con giáp được dự đoán sẽ tỏa sáng rực rỡ từ tháng 7, hứa hẹn những đột phá sự nghiệp và bứt phá tài chính.

CSGT mở đường, cứu tài xế xe tải đột quỵ trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

CSGT mở đường, cứu tài xế xe tải đột quỵ trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

Đời sống - 6 giờ trước

GĐXH - Sáng 5/7, phát hiện tài xế xe tải bị đột quỵ, bất tỉnh trong cabin trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, lực lượng cảnh sát giao thông đã mở đường đưa nạn nhân tới bệnh viện cấp cứu.

Top