Mở quán cà phê lỗ sạch 1,5 tỷ đồng, chủ quán nhận ra điều nhiều người bỏ qua
Sau 2 năm kinh doanh quán cà phê, anh Hùng đã phải đóng cửa với gánh nợ gần 1,5 tỷ đồng. Phân tích nguyên nhân thất bại, anh Hùng phát hiện một sai lầm lớn khiến mọi nỗ lực khác trở nên vô nghĩa.
Năm 2023, rời bỏ công việc kỹ thuật ổn định tại một công ty lớn, anh Nguyễn Văn Hùng (Thanh Xuân, Hà Nội) mạnh dạn đầu tư vào một quán cà phê tại khu đô thị mới phía Tây Hà Nội. Với tầm nhìn "đi trước đón đầu", anh kỳ vọng chiếm lĩnh thị phần tại một khu vực còn thưa vắng dịch vụ.
Tổng vốn đầu tư ban đầu của anh Hùng lên tới 1,2 tỷ đồng. Trong đó, hơn 500 triệu đồng là khoản vay ngân hàng, phần còn lại là vốn tích lũy cá nhân và hỗ trợ từ gia đình. Số tiền này dùng để thiết kế không gian hiện đại, mua sắm máy móc pha chế và lên thực đơn đồ uống chất lượng. Quán có thiết kế trẻ trung, nhắm đến nhóm khách văn phòng và cư dân quanh khu đô thị.
Ban đầu, quán thu hút được lượng khách nhất định nhờ sự mới mẻ. Tuy nhiên, mật độ dân cư khu vực không tăng như kỳ vọng, dẫn đến lượng khách giảm sút rõ rệt chỉ sau vài tháng. Thiếu kinh nghiệm quản lý, cộng với nhân sự biến động liên tục khiến chất lượng dịch vụ giảm, ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm khách hàng.
Những tháng đầu tiên, khi lượng khách còn ổn định, doanh thu của quán đạt khoảng 90-100 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, các khoản chi phí cố định lại rất lớn. Tiền thuê mặt bằng là 35 triệu đồng/tháng, chưa kể chi phí lương nhân sự, điện nước, nguyên vật liệu và các khoản phát sinh khác. Do đó, ngay cả trong những tháng doanh thu tốt, quán cũng chỉ hòa vốn hoặc lãi rất mỏng

Mở quán cà phê không dễ như nhiều người nghĩ. Ảnh minh họa: Linh Trang
Lượng khách sụt giảm mạnh chỉ sau vài tháng, mọi nỗ lực cải thiện menu, truyền thông hay khuyến mãi... chỉ như "bắt cá trên cạn". Doanh thu trung bình chỉ còn khoảng 50-60 triệu đồng/tháng, quán cà phê nhanh chóng rơi vào vòng xoáy doanh thu không đủ bù chi phí cố định.
Trong sáu tháng cuối cùng trước khi đóng cửa, anh Hùng cố gắng xoay xở để duy trì, thậm chí bù lỗ bằng tiền cá nhân để chi trả các khoản cấp bách. Việc gánh một khoản lỗ lớn và phải "gồng" để hoàn vốn gây áp lực tâm lý rất lớn cho chủ quán.
Tính cả các khoản lỗ phát sinh trong quá trình vận hành, tổng thiệt hại của anh Hùng sau 2 năm lên tới gần 1,5 tỷ đồng.
Anh Hùng chia sẻ, sau đại dịch, anh đã kỳ vọng nhu cầu tụ tập tại các quán cà phê sẽ phục hồi mạnh mẽ. Thế nhưng, tâm lý thắt chặt chi tiêu của người dân ảnh hưởng lớn tới doanh thu của quán.
“Rất nhiều người ảo tưởng rằng mở quán cà phê là nhẹ nhàng, có thời gian rảnh, nhưng thực tế là ngược lại hoàn toàn. Lúc nào cũng phải bù đầu suy nghĩ làm sao để có doanh thu, thậm chí phải bưng bê, dọn dẹp hơn cả nhân viên”, anh Hùng nói.
Phân tích nguyên nhân thất bại, anh Hùng thấy rằng yếu tố then chốt nằm ở khâu chọn vị trí. Việc đặt quán vào một khu vực mới, ít người khiến mọi nỗ lực khác trở nên vô nghĩa.
Trong khi quán thường xuyên lỗ, việc hoàn vốn đầu tư ban đầu trở thành một thách thức lớn và cần nhiều thời gian. Bên cạnh đó, điều hành quán đòi hỏi kỹ năng quản lý, marketing, kiểm soát tài chính, nhân sự - không khác gì điều hành một doanh nghiệp.
Sau tất cả, anh Hùng thẳng thắn nhìn lại: “Nếu khi đó tôi tiếp tục làm kỹ thuật, mỗi tháng kiếm 15-18 triệu, tiết kiệm 2 năm thì cũng dư vài trăm triệu, không mang nợ, không áp lực”.
Tưởng dễ mà dễ 'trắng tay'
Bà Nguyễn Thị Huế (từng làm chủ một quán cà phê) cho hay, mở quán cà phê là lựa chọn phổ biến nhất của người trẻ khi khởi nghiệp. Đây là hình thức kinh doanh gần gũi, dễ thấy, tưởng như đơn giản và dễ sinh lời.
Tuy nhiên, thực tế cho thấy khởi nghiệp trong lĩnh vực này ẩn chứa rất nhiều rủi ro. Theo bà Huế, thực tế mở 10 quán thì có đến 7-8 quán phải đóng cửa vì vắng khách hoặc không cân đối được tài chính.
Nguyên nhân do chi phí vận hành lớn, trong khi lợi nhuận không cao như nhiều người tưởng. Doanh thu có thể tăng, nhưng chi phí cũng tăng theo từ tiền mặt bằng, lương nhân viên, điện nước, nguyên vật liệu cho đến các chi phí hao mòn dần theo thời gian như bàn ghế, ly tách, đèn trang trí... Tất cả đã âm thầm "ăn mòn" lợi nhuận mỗi ngày.
Không ít người nghĩ rằng chỉ cần thu nhiều hơn chi là có lãi, nhưng trong kinh doanh cà phê, điều đó chưa đủ. Nếu không có kế hoạch tài chính bài bản và kiểm soát dòng tiền chặt chẽ, rất dễ rơi vào tình trạng kinh doanh càng lâu càng lỗ nặng.
Bà Huế đưa ra lời khuyên, nếu không có nguồn vốn mạnh và không thật sự hiểu về vận hành quán, hãy cân nhắc kỹ trước khi mở. Có thể bắt đầu bằng mô hình nhỏ, linh hoạt hoặc thử kinh doanh online trước. Nếu không chuẩn bị kỹ, cái giá phải trả không chỉ là tiền bạc mà còn là thời gian và áp lực tinh thần rất lớn.
(Tên nhân vật trong bài đã được thay đổi)

Loạt sản phẩm hút khách nhờ lấy cảm hứng từ Quốc khánh 2/9
Xu hướng - 3 ngày trướcCác sản phẩm thời trang, trang sức, phụ kiện in hình cờ đỏ sao vàng đang rất hút khách trước thềm Quốc khánh 2/9.

Ngày chỉ bán được 9 ly nước, chủ quán cà phê ‘vỡ mộng'
Xu hướng - 1 tuần trướcQuán cà phê đầy tâm huyết của chị T. đang đứng trước nguy cơ phải đóng cửa do doanh thu quá thấp, có ngày chỉ bán được vỏn vẹn 9 ly nước.

Đưa sầu riêng trở lại thời hoàng kim
Xu hướng - 2 tuần trướcXuất khẩu sầu riêng của Việt Nam đang có tín hiệu tăng trưởng trở lại ở thị trường Trung Quốc

Loài cây "đáng ghét" trong mắt nông dân, nay nửa triệu/1 kg
Xu hướng - 2 tuần trướcLoài cây "đáng ghét" trong mắt nông dân ngày nào giờ lại trở thành một mặt hàng xa xỉ trong giới dược liệu. Đặc biệt, loài cây mọc hoang ở phía Bắc nước ta hóa ra là một "mỏ vàng" mà không nhiều người hay biết.

Lá tre bỗng dưng đắt khách, loài hoa dân dã trở thành 'ngôi sao'
Xu hướng - 2 tuần trướcTừ mặt hàng ít được chú ý, nhiều loại hoa và lá cây của Việt Nam đang gây bất ngờ trên thị trường xuất khẩu với kim ngạch gần 1.000 tỷ đồng trong 5 tháng đầu năm nay. Hoa cúc trở thành “ngôi sao” mới thu về kim ngạch cao nhất trong các loại hoa và lá xuất khẩu.

7 bước thanh toán không dùng tiền mặt khi mua vé tàu điện trên cao từ 1/8
Xu hướng - 3 tuần trướcGĐXH - Bắt đầu từ ngày 1/8/2025, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng thành phố Hà Nội (Tramoc) sẽ triển khai bán vé phi vật lý (vé ảo) dưới hình thức quét mã QR cho các loại vé ngày và vé tuần trên hai tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông và 3.1 Nhổn - Ga Hà Nội.

Đi tìm những ý tưởng đột phá cho các sản phẩm thủ công truyền thống năm 2025
Xu hướng - 3 tuần trướcGĐXH - Nhằm khuyến khích tinh thần sáng tạo và đổi mới trong lĩnh vực thủ công mỹ nghệ, UBND thành phố Hà Nội vừa chính thức phát động Cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ năm 2025 với chủ đề “Nâng tầm sáng tạo – Lan tỏa tinh hoa – Vươn mình hội nhập”.

Giá vàng hôm nay 27/7/2025 bất ngờ lao dốc
Xu hướng - 3 tuần trướcGĐXH - Giá vàng hôm nay 27/7/2025 kết thúc tuần giảm khi nhà đầu tư chuyển hướng sang chứng khoán. Giá vàng SJC giảm hơn nửa triệu đồng/lượng chiều bán ra.

Siêu thực phẩm đến từ châu Âu dội chợ Việt, gây sốt với giá rẻ chưa từng thấy, khách tranh nhau đặt mua
Xu hướng - 3 tuần trướcĐầu mối ở Hà Nội cho biết, đơn khách rất nhiều nhưng hàng về không đủ chia.

Bánh trung thu mở bán sớm 3 tháng
Xu hướng - 3 tuần trướcNăm nay Rằm Trung thu rơi vào tháng 10 nhưng từ tháng 6, nhiều doanh nghiệp, cơ sở làm bánh trung thu đã đưa hàng ra thị trường.

Ngày chỉ bán được 9 ly nước, chủ quán cà phê ‘vỡ mộng'
Xu hướngQuán cà phê đầy tâm huyết của chị T. đang đứng trước nguy cơ phải đóng cửa do doanh thu quá thấp, có ngày chỉ bán được vỏn vẹn 9 ly nước.