Thứ Năm, 6/11/2025 18:31 (GTM +7)

Mua điện thoại trả góp qua Home Credit: Cẩn trọng không sẽ vào danh sách nợ xấu

Thứ tư, 10:13 06/12/2017 | Sản phẩm - Dịch vụ

GiadinhNet - Mặc dù đã thanh toán xong khoản điện thoại mua trả góp trước 8 tháng nhưng anh Cao Chí Hào (Vĩnh Long) vẫn bị "liệt" trong danh sách nợ xấu (CIC) của ngân hàng. Khi thắc mắc lên tổng đài tư vấn của Home Credit thì chỉ được trả lời "liên hệ luật sư để xử lý".

Tá hỏa vì dính nợ xấu sau khi mua trả góp qua Home Credit

Mua trả góp là một loại hình dịch vụ của vay tín dụng tiêu dùng. Những khoản vay tiêu dùng thường không quá lớn, song nếu khách hàng trả quá hạn không chỉ bị chịu lãi phạt mà còn bị liệt vào danh sách nợ xấu sau này khó có cơ hội tiếp cận các khoản vay khác. Anh Cao Chí Hào (ngụ tại tổ 5, ấp Tân Hạnh, Tân Quới, Bình Tân, Vĩnh Long) là một trường hợp như vậy.

Cụ thể, vào tháng 10/2015 anh có mua trả góp 1 chiếc điện thoại Samsung Galaxy J3 có giá 4 triệu đồng ở cửa hàngThế Giới Di Động tại thị xã Bình Minh, Vĩnh Long. Vì chưa có đủ tiền mặt trả 1 lần nên anh quyết định sử dụng gói dịch vụ trả góp do nhân viên tại đây tư vấn. Theo đó, anh Hào sẽ trả góp trong vòng 12 tháng.

Tuy nhiên, sau 4 tháng (22/1/2016) người nhà anh Hào đã thanh toán hết tiền hoàn toàn số tiền còn lại của gói trả góp tại nhà do nhân viên Nguyễn Thanh Nhã (Mã số nhân viên 819) đến thu. Như vậy, anh Hào đã thanh toán xong trước thời 8 tháng.

Để chắc chắn người nhà anh Hào có đặt câu hỏi "trả như này đã hết nợ chưa" thì nhân viên Nhã khẳng định "đã hết nợ rồi". Chắc mẩm đã hết nợ nên anh Hào và gia đình yên tâm không đả động gì đến vấn đề trên nữa.

Tuy nhiên, một thời gian sau, do có công việc cá nhân nên anh Hào có nhu cầu vay thêm một khoản vay khác tại ngân hàng. Thế nhưng, ngân hàng cho biết tên của anh bị bôi đen trên hệ thống CIC (hệ thống nợ xấu). Hiện anh Hào đang nợ tiền quá hạn đến 283 ngày (số nợ xấu quy ra tiền là 1.045.000 đồng). Do vậy, trường hợp của anh Hào không đủ điều kiện để vay thêm bất kỳ khoản vay nào nữa.

Tá hỏa trước sự việc trên, anh Hào có gọi điện lên tổng đài của công Home Credit để thắc mắc: "Tại sao tôi thiếu tiền mà công ty không gửi giấy xuống nhà hoặc gọi điện báo để khách hàng biết. Sau rất nhiều tháng tôi rơi vào tình trạng nợ xấu và không thể vay được khoản vay nào khác?".


Biên lai thu tiền của Home Credit. (Ảnh nhân vật cung cấp)

Biên lai thu tiền của Home Credit. (Ảnh nhân vật cung cấp)

Cùng thời điểm đó, anh Hào cũng yêu cầu được gặp nhân viên thu tiền để yêu cầu nhân viên giải trình sự việc nhưng tổng đài không cho. Theo anh Hào, nhân viên tổng đài Home Credit trả lời anh hết sức thời ơ: "Hồ sơ của anh chuyển qua luật sư rồi. Tiền phí trả góp hàng tháng liên quan đến quyền lợi của anh, anh không để ý giấy tờ rõ ràng nên bên em không thể hỗ trợ được gì nữa".

Không bằng lòng với câu trả lời hời hợt từ phía công ty Home Credit, anh Hào tiếp tục gọi điện yêu cầu nhân viên tư vấn giải thích rõ ràng. Sau nhiều lần gọi anh vẫn chỉ nhận được câu trả lời: "Hồ sơ của anh lâu quá nên đã chuyển qua luật sư, có việc gì anh liên hệ luật sư để xử lý".

Khách hàng nợ xấu - thiệt đủ đường

Cho vay tiêu dùng được coi là thị trường nhiều tiềm năng ở nước ta vì nhu cầu của người dân đang tăng mạnh. Hiện quy mô thị trường này đã lên tới khoảng 10 tỷ USD và đang tăng trưởng với mức 2 con số.

Theo Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương), do điều kiện vay vốn của các công ty tài chính tiêu dùng rất dễ dãi, nên nhiều người không có khả năng trả nợ vẫn nhắm mắt ký bừa, dẫn tới rủi ro nợ xấu rất cao. Có khoảng 80% khiếu nại trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng gửi về Cục này thời gian qua liên quan đến tín dụng tiêu dùng.

Mặc dù đã có nhiều thông tin cảnh báo nhưng số vụ việc dấu hiệu vi phạm quyền lợi người tiêu dùng vẫn tiếp tục tăng cao. Trong đó, các hành vi vi phạm chủ yếu được đưa ra là do nhân viên tư vấn có dấu hiệu cung cấp thông tin hời hợt, thoái thác trách nhiệm... Chính nguyên nhân này đã khiến anh Cao Chí Hào phải long đong lận đận không biết tại sao mình rơi vào vòng quay nợ xấu.

Mặt khác, nợ xấu cũng xuất hiện do nhân viên tư vấn không cung cấp hợp đồng để người tiêu dùng tham khảo trước khi ký và lưu giữ sau khi ký. Nhiều khách hàng phản ánh, khi ký kết nhân viên chỉ giải thích qua loa nội dung hợp đồng sau đó nhanh chóng đề nghị ký hợp đồng, khi ký xong nhân viên giải thích hợp đồng sẽ được gửi qua địa chỉ bưu điện cho người tiêu dùng.

Khi xảy ra tranh chấp, việc liên hệ và phản ánh tới công ty cung cấp dịch vụ (thường là các công ty tài chính) rất khó khăn và tốn kém: tổng đài liên tục bận; lời thoại hướng dẫn rất dài; chỉ tiếp nhận phản ánh qua điện thoại, không hỗ trợ tiếp nhận trực tiếp tại văn phòng công ty hoặc email…Việc kéo dài thời gian giải quyết như vậy sẽ phát sinh thời gian, qua đó, làm tăng số tiền phạt mà NTD phải nộp cho công ty trong một số vụ việc.

Hơn nữa khi đi vay, tâm lý người vay thường chỉ chú trọng vào việc được vay nên thường bỏ qua hoặc không chú ý tới các điều khoản, điều kiện của hợp đồng. Chỉ đến khi xảy ra tranh chấp và được cung cấp các hợp đồng đã ký kết thì người vay mới nhận thức được các yếu tố ràng buộc nghĩa vụ và trách nhiệm của mình. Do đó, rất khó có thể bảo vệ được quyền lợi của người tiêu dùng vì hợp đồng đã được ký kết, hiệu lực thi hành đã được áp dụng.

Theo các chuyên gia, vay tiêu dùng là phân khúc có độ rủi ro cao, càng rủi ro thì càng dễ gây nợ xấu mà nợ xấu càng nhiều thì lãi suất cho vay sẽ càng cao. Vì vậy việc thẩm định, xếp hạng tín dụng khách hàng là cần thiết để hạn chế rủi ro cho các tổ chức tín dụng.

TS Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính, ngân hàng trao đổi trên báo chí, ở các nước, xếp hạng điểm tín dụng cá nhân là cơ sở để xét duyệt cho vay. Khi người dân có nhu cầu vay vốn, ngân hàng sẽ kiểm tra điểm xếp hạng tín dụng để xét duyệt cho vay rất nhanh chóng và tương đối an toàn.

Bảo Châu

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Phát hiện hàng nghìn viên An Cung ngưu Hoàng Nam Dương không rõ nguồn gốc xuất xứ

Phát hiện hàng nghìn viên An Cung ngưu Hoàng Nam Dương không rõ nguồn gốc xuất xứ

Bảo vệ người tiêu dùng - 45 phút trước

GĐXH - Ngày 6/11, Cục Quản lý và Phát triển thị trường (Bộ Công thương) cho biết, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh vừa liên tiếp phát hiện, thu giữ 1.500 hộp thực phẩm chức năng viên nang An Cung ngưu không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Xóa bỏ thuế khoán từ 01/1/2026: Hộ kinh doanh cần chuẩn bị những gì?

Xóa bỏ thuế khoán từ 01/1/2026: Hộ kinh doanh cần chuẩn bị những gì?

Bảo vệ người tiêu dùng - 3 giờ trước

GĐXH - Từ nay đến hết năm 2025 là thời gian chuyển tiếp từ "cơ chế" xóa bỏ thuế khoán sang mô hình tự khai, tự nộp thuế nên theo trong giai đoạn này, các hộ kinh doanh nên chủ động chuẩn bị sổ sách, tập làm quen với phần mềm và hóa đơn điện tử ngay từ bây giờ.

Kết quả xổ số (KQXS) hôm nay thứ Năm ngày 6/11/2025

Kết quả xổ số (KQXS) hôm nay thứ Năm ngày 6/11/2025

Sản phẩm - Dịch vụ - 3 giờ trước

GĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Năm ngày 6/11/2025: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.

Có tới hai ngân hàng trả lãi 6,8% khi gửi 100 triệu đồng

Có tới hai ngân hàng trả lãi 6,8% khi gửi 100 triệu đồng

Giá cả thị trường - 3 giờ trước

GĐXH - Khách hàng gửi từ 100 triệu đồng hiện có thể hưởng lãi suất cao nhất lên đến 6,7–6,8%/năm tại 2 ngân hàng này.

SUV cỡ C giá 421 triệu đồng thiết kế hiện đại, sở hữu hệ thống lái tự động, chi trả như Kia Morning, Hyundai Grand i10 có gì đặc biệt khi bán ra ở Trung Quốc?

SUV cỡ C giá 421 triệu đồng thiết kế hiện đại, sở hữu hệ thống lái tự động, chi trả như Kia Morning, Hyundai Grand i10 có gì đặc biệt khi bán ra ở Trung Quốc?

Giá cả thị trường - 4 giờ trước

GĐXH - SUV cỡ C với 2 động cơ tùy chọn phiên bản thuần điện (BEV) và phiên bản mở rộng phạm vi hoạt động (EREV), nội thất nhìn là muốn ‘chốt’,

Giá lăn bánh Toyota Vios mới nhất giảm sốc, rẻ chưa từng có, chỉ ngang Kia Morning, Hyundai Grand i10 về giá

Giá lăn bánh Toyota Vios mới nhất giảm sốc, rẻ chưa từng có, chỉ ngang Kia Morning, Hyundai Grand i10 về giá

Giá cả thị trường - 5 giờ trước

GĐXH - Giá lăn bánh Toyota Vios mới nhất đang vô cùng hấp dẫn ở thời điểm này sau khi tiếp tục nhận ưu đãi giảm 100% phí trước bạ.

Hà Nội: Diễn biến giá nhà riêng tại 3 phường Thanh Xuân, Khương Đình và Phương Liệt tháng 11/2025

Hà Nội: Diễn biến giá nhà riêng tại 3 phường Thanh Xuân, Khương Đình và Phương Liệt tháng 11/2025

Giá cả thị trường - 6 giờ trước

GĐXH - Hiện nay, giá nhà riêng tại 3 phường mới: Thanh Xuân, Khương Đình và Phương Liệt được hình thành từ quận Thanh Xuân cũ tiếp tục ấm nóng.

Giá bạc hôm nay (6/11): Thị trường quốc tế phục hồi nhẹ, kéo giá trong nước tiến sát mốc 51 triệu đồng/kg

Giá bạc hôm nay (6/11): Thị trường quốc tế phục hồi nhẹ, kéo giá trong nước tiến sát mốc 51 triệu đồng/kg

Giá cả thị trường - 6 giờ trước

GĐXH - Tại các phiên điều chỉnh, giá bạc hôm nay tiếp tục có sự phục hồi, giá bán ra dao động từ 49,9 đến 50,8 triệu đồng/kg.

Giá xe ga Honda mới bán ở Việt Nam đẹp vượt trội, công nghệ đỉnh cao: Rẻ nhất 40,2 triệu đồng, đắt nhất bao nhiêu?

Giá xe ga Honda mới bán ở Việt Nam đẹp vượt trội, công nghệ đỉnh cao: Rẻ nhất 40,2 triệu đồng, đắt nhất bao nhiêu?

Giá cả thị trường - 7 giờ trước

GĐXH - Giá xe ga SH160i/125i, Air Blade 160/125 và LEAD ABS đã được Honda Vietnam bán từ đầu tháng 11 nhằm tăng lựa chọn cho khách hàng với nhu cầu mua sắm cuối năm nay.

Lịch cúp điện Cà Mau (Bạc Liêu cũ) từ ngày 6-9/11/2025: Bạc Liêu, Giá Rai, Phước Long và nhiều khu vực khác bị cúp điện 4 ngày cuối tuần

Lịch cúp điện Cà Mau (Bạc Liêu cũ) từ ngày 6-9/11/2025: Bạc Liêu, Giá Rai, Phước Long và nhiều khu vực khác bị cúp điện 4 ngày cuối tuần

Sản phẩm - Dịch vụ - 7 giờ trước

GĐXH – Theo thông báo lịch cúp điện của Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), trong tuần nhiều khu dân cư và đơn vị thuộc Bạc Liêu cũ sẽ mất điện cả ngày.

Top