Hà Nội
23°C / 22-25°C

Nâng cao chất lượng giảng dạy của giáo viên với phương pháp sư phạm giọng nói

Thứ hai, 14:34 24/03/2025 | Giáo dục

GĐXH – Theo các chuyên gia chia sẻ tại hội thảo '1000 Giáo viên – Phương pháp sư phạm giọng nói', trong giáo dục hiện đại giọng nói rất quan trọng. Giáo viên khi có chất giọng tốt sẽ nâng cao chất lượng giảng dạy, truyền cảm hứng và kết nối tốt hơn với học sinh.

Nhiều trường chuyên tại Hà Nội thay đổi cách tuyển sinh lớp 10Nhiều trường chuyên tại Hà Nội thay đổi cách tuyển sinh lớp 10

Năm 2025 có nhiều điểm đổi mới trong tuyển sinh lớp 10 tại các trường chuyên trên địa bàn Hà Nội, bao gồm khối các trường thuộc Sở GD-ĐT và các trường thuộc đại học.

Hội thảo '1000 Giáo viên – Phương pháp sư phạm giọng nói' tổ chức chiều ngày 23/3, tại Hà Nội là hội thảo đầu tiên tại Việt Nam được tổ chức quy mô và chuyên biệt về phương pháp giọng nói cho giáo viên các cấp: từ sư phạm Mầm non, Tiểu học, THCS, THPT, Cao đẳng, Đại học, cấp Học viện, Trung tâm, CLB Giáo dục kỹ năng, giáo dục nghệ thuật…

Hội thảo đã quy tụ các chuyên gia/nhà đào tạo hàng đầu trên cả nước, cùng với đó là những giáo viên, giảng viên xuất sắc, tiêu biểu của các nhà trường, khắp tỉnh thành. Nhiều vấn đề cấp thiết trong lĩnh vực giáo dục đã được thảo luận tại hội thảo như: Tầm quan trọng của giọng nói trong giáo dục hiện đại, Xây dựng thương hiệu cá nhân thông qua giọng nói, Ứng dụng công nghệ AI trong giảng dạy cho giáo viên…

Các giáo viên được tiếp cận với phương pháp cải thiện giọng nói, cách truyền tải nội dung hiệu quả, nâng cao kỹ năng giao tiếp và làm chủ ngôn ngữ trong giảng dạy.

Nâng cao chất lượng giảng dạy của giáo viên với phương pháp sư phạm giọng nói- Ảnh 2.

Trong phần tọa đàm, các chuyên gia đã chia sẻ nhiều về tâm quan trọng của giọng nói trong giáo dục hiện đại

Tại hội thảo, MC Thanh Mai - nguyên Phó trưởng khoa Văn hóa Nghệ thuật (ĐH Sư phạm Nghệ thuật Trung ương), tác giả cuốn sách "Cẩm nang chữa nói ngọng"… đã chia sẻ những phát hiện mới trong kỹ năng phát âm Tiếng Việt và phương pháp giọng nói trong đào tạo giảng dạy cho giáo viên, giảng viên tham dự.

"Giọng nói không chỉ là công cụ truyền tải kiến thức mà còn là cầu nối cảm xúc giữa giáo viên và học sinh. Thông qua sự kiện này, hội thảo mong muốn giúp các giáo viên khám phá sức mạnh của giọng nói để nâng cao chất lượng giảng dạy, truyền cảm hứng và kết nối tốt hơn với học sinh", cô Thanh Mai nhấn mạnh.

Nâng cao chất lượng giảng dạy của giáo viên với phương pháp sư phạm giọng nói- Ảnh 3.

MC Thanh Mai chia sẻ tại buổi hội thảo

Với tham luận về "Những lỗi phát âm phổ biến ở trẻ em Việt Nam và cách khắc phục", cô Vũ Thị Thái Hoa - Phó Tổ trưởng Tổ bộ môn Quản lý văn hóa, Trường ĐH Sư phạm Nghệ thuật Trung ương đã cho biết, trẻ có thể gặp phải những lỗi phát âm phổ biến như sau: Không nói đúng, nói đủ theo cấu trúc của âm tiết/từ, cách nói phương ngữ; Nói lắp, nói đầy lưỡi/ngắn lưỡi… Các lỗi phát âm là vấn đề cần được quan tâm đặc biệt, vì những sai sót trong quá trình phát âm có thể ảnh hưởng lâu dài đến khả năng giao tiếp và sự tự tin của trẻ.

"Trong bối cảnh giáo dục hiện nay, việc phát hiện sớm và có phương pháp khắc phục lỗi phát âm là vô cùng quan trọng. Chúng đóng vai trò then chốt để cải thiện khả năng nói, đòi hỏi sự chủ động theo dõi từ gia đình và nhà trường ngay từ những năm đầu đời của trẻ, đồng thời cần sự hợp tác chặt chẽ giữa phụ huynh, giáo viên cũng như chuyên gia ngôn ngữ. Đặc biệt, giáo viên – những người trực tiếp hướng dẫn trẻ trong giai đoạn đầu đời cần có kiến thức và kỹ năng giúp trẻ phát âm chuẩn ngay từ nhỏ" – cô Thái Hoa chia sẻ.

Khẳng định tầm quan trọng của giọng nói trong giáo dục hiện đại, ThS. Tráng Thị Thúy - Phó Tổ bộ môn phụ trách ngành Quản lý văn hóa, Trường ĐH Sư phạm Nghệ thuật Trung ương cho rằng, giọng nói không chỉ là phương tiện truyền đạt kiến thức mà còn trở thành công cụ tương tác, kết nối và khơi gợi cảm hứng. Việc rèn luyện để có một giọng nói chuẩn, hay là một trong những yếu tố then chốt giúp giáo viên nâng cao hiệu quả giảng dạy, tạo dựng môi trường học tập tích cực và góp phần vào sự thành công của người học.

Nâng cao chất lượng giảng dạy của giáo viên với phương pháp sư phạm giọng nói- Ảnh 4.

Các chuyên gia, giáp viên cho rằng giọng nói là cây cầu kết nối tri thức và cảm xúc, giúp mỗi bài giảng trở thành một hành trình đầy cảm hứng cho học sinh

Theo các chuyên gia, giọng nói thời nào cũng quan trọng và với giáo dục hiện đại thì có thể luyện và phát triển nhiều hơn, phong phú hơn với các môi trường. Mỗi giáo viên cần ý thức rèn luyện giọng nói từ các yếu tố như âm sắc, nhịp điệu, cường độ, sự nhấn nhá và hơi thở sẽ giúp giáo viên phát huy tối đa sức mạnh của giọng nói, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy và kết nối sâu sắc hơn với học sinh.

Cách rèn luyện giọng nói để "chạm" đến cảm xúc học sinh là: Luyện tập phát âm rõ ràng, Luyện thanh và điều chỉnh âm sắc, Kiểm soát nhịp điệu và tốc độ, Luyện hơi thở sâu, Tập diễn xuất và sử dụng ngôn ngữ cơ thể, Thực hành kể chuyện… góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy và kết nối sâu sắc hơn với học sinh.

Chương trình giáo dục cũng cần được tích hợp bài học về phát âm từ sớm, các buổi hội thảo chia sẻ kinh nghiệm giữa phụ huynh và giáo viên, đồng thời theo dõi tiến độ phát triển ngôn ngữ của trẻ định kỳ để đánh giá hiệu quả của các can thiệp được khuyến cáo là hoạt động cần thiết tại các cơ sở giáo dục mầm non và tiểu học, trong trường hợp cần thiết, chuyên gia ngôn ngữ có thể tư vấn và điều chỉnh phương pháp hỗ trợ phù hợp với từng trẻ cụ thể. Sự đầu tư về nguồn lực và công nghệ giáo dục cũng sẽ góp phần nâng cao chất lượng phương pháp giảng dạy.

Vì sao nhiều bé trai tuổi dậy thì có giọng nói ‘ái nam ái nữ’?Vì sao nhiều bé trai tuổi dậy thì có giọng nói ‘ái nam ái nữ’?

GiadinhNet - Theo các nghiên cứu trên thế giới, nguyên nhân chủ yếu bệnh lý này là do yếu tố tâm lý, tính cách trẻ gây ra. Chỉ có một tỷ lệ rất nhỏ liên quan đến bệnh lý nội tiết hay tổn thương tại dây thanh.

Phương Thuận
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Đã có lịch thi đánh giá tư duy Đại học Bách khoa Hà Nội 2026

Đã có lịch thi đánh giá tư duy Đại học Bách khoa Hà Nội 2026

Giáo dục - 14 giờ trước

GĐXH - Kỳ thi đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội năm 2026 dự kiến tổ chức trong 3 đợt vào các ngày cuối tuần.

Bác sĩ nội trú kể về thanh xuân đáng nhớ và mái tóc đặc biệt

Bác sĩ nội trú kể về thanh xuân đáng nhớ và mái tóc đặc biệt

Giáo dục - 22 giờ trước

Những năm tháng học tập căng thẳng, đêm trực triền miên đến 10 giờ tối, mái tóc rụng đi vì áp lực… với bác sĩ trẻ, là sự đánh đổi nhỏ bé để có được niềm tự hào, khát vọng sống hết mình với nghề y và chữa lành nỗi đau cho người bệnh.

Bố thợ xây, mẹ đan nón nuôi 3 con thành kỹ sư, bác sĩ nội trú, du học sinh Pháp

Bố thợ xây, mẹ đan nón nuôi 3 con thành kỹ sư, bác sĩ nội trú, du học sinh Pháp

Giáo dục - 1 ngày trước

Câu chuyện về một gia đình ở xã Thanh Oai, Hà Nội - bố làm thợ xây, mẹ đan nón nuôi 3 con ăn học thành tài - được cộng đồng mạng chia sẻ rộng rãi những ngày qua.

Lương bác sĩ nội trú mới ra trường năm 2025 là bao nhiêu?

Lương bác sĩ nội trú mới ra trường năm 2025 là bao nhiêu?

Giáo dục - 1 ngày trước

Đây là con số mà nhiều người xem xong Matching Day tò mò.

Hé lộ điều ít biết về nữ 'thủ khoa kép', 'siêu hiếm' của Trường Đại học Y Hà Nội

Hé lộ điều ít biết về nữ 'thủ khoa kép', 'siêu hiếm' của Trường Đại học Y Hà Nội

Giáo dục - 2 ngày trước

GĐXH - Ngô Thu Hà trở thành cái tên được nhắc đến nhiều trong cộng đồng sinh viên y khoa tại sự kiện Match Day 2025 - Ngày đăng ký chuyên ngành Bác sĩ nội trú với thành tích nể phục.

Đằng sau chiếc túi vải của bác sĩ nội trú Đại học Y Hà Nội chọn chuyên ngành “vào sinh ra tử”

Đằng sau chiếc túi vải của bác sĩ nội trú Đại học Y Hà Nội chọn chuyên ngành “vào sinh ra tử”

Giáo dục - 3 ngày trước

6 năm, trước Hà Vũ Hoàng mang một chiếc túi vải đi nhập học tại Đại học Y Hà Nội. 6 năm sau, vẫn chiếc túi đó, theo cậu vào chuyên ngành Hồi sức cấp cứu.

Bé 4 tuổi nghi bị giáo viên mầm non ở Hà Nội đánh bầm tím mặt

Bé 4 tuổi nghi bị giáo viên mầm non ở Hà Nội đánh bầm tím mặt

Giáo dục - 3 ngày trước

Cơ quan Công an phường Vĩnh Tuy (Hà Nội) đang khẩn trương xác minh vụ việc bé P.T.A (4 tuổi, trú tại Minh Khai) nghi bị cô giáo trường mầm non T.Đ đánh bầm tím mặt.

Sự thật sau thông tin '3 năm mới có 1 bác sĩ nội trú chọn môn giải phẫu'

Sự thật sau thông tin '3 năm mới có 1 bác sĩ nội trú chọn môn giải phẫu'

Giáo dục - 3 ngày trước

GĐXH - PGS.TS Ngô Xuân Khoa (Trưởng Bộ môn Giải phẫu, trường Đại học Y Hà Nội) khẳng định, thông tin “3 năm mới có 1 bác sĩ nội trú chọn môn giải phẫu” là thông tin không chính xác.

Vì sao bác sĩ nội trú được xem là tinh hoa của ngành Y? Đáp ứng các điều kiện gì để thi tuyển bác sĩ nội trú?

Vì sao bác sĩ nội trú được xem là tinh hoa của ngành Y? Đáp ứng các điều kiện gì để thi tuyển bác sĩ nội trú?

Giáo dục - 3 ngày trước

GĐXH - Bác sĩ nội trú là những người được chọn lọc, được đào tạo khắt khe, bài bản và chất lượng nhất. Vậy đáp ứng các điều kiện gì để được dự thi tuyển bác sĩ nội trú?

Sở GD&ĐT Nghệ An chỉ đạo nóng vụ 140 học sinh nghỉ học khi sáp nhập trường

Sở GD&ĐT Nghệ An chỉ đạo nóng vụ 140 học sinh nghỉ học khi sáp nhập trường

Giáo dục - 4 ngày trước

Hàng trăm phụ huynh Trường Tiểu học Trung Phúc Cường 2 (xã Thiên Nhẫn, tỉnh Nghệ An) cho con nghỉ học để phản đối việc sáp nhập trường. Sở GD-ĐT tỉnh Nghệ An đã ban hành văn bản tạm dừng sáp nhập trường để tiếp tục vận động phụ huynh.

Top