Hà Nội
23°C / 22-25°C

Nâng cao chất lượng giảng dạy của giáo viên với phương pháp sư phạm giọng nói

Thứ hai, 14:34 24/03/2025 | Giáo dục

GĐXH – Theo các chuyên gia chia sẻ tại hội thảo '1000 Giáo viên – Phương pháp sư phạm giọng nói', trong giáo dục hiện đại giọng nói rất quan trọng. Giáo viên khi có chất giọng tốt sẽ nâng cao chất lượng giảng dạy, truyền cảm hứng và kết nối tốt hơn với học sinh.

Nhiều trường chuyên tại Hà Nội thay đổi cách tuyển sinh lớp 10Nhiều trường chuyên tại Hà Nội thay đổi cách tuyển sinh lớp 10

Năm 2025 có nhiều điểm đổi mới trong tuyển sinh lớp 10 tại các trường chuyên trên địa bàn Hà Nội, bao gồm khối các trường thuộc Sở GD-ĐT và các trường thuộc đại học.

Hội thảo '1000 Giáo viên – Phương pháp sư phạm giọng nói' tổ chức chiều ngày 23/3, tại Hà Nội là hội thảo đầu tiên tại Việt Nam được tổ chức quy mô và chuyên biệt về phương pháp giọng nói cho giáo viên các cấp: từ sư phạm Mầm non, Tiểu học, THCS, THPT, Cao đẳng, Đại học, cấp Học viện, Trung tâm, CLB Giáo dục kỹ năng, giáo dục nghệ thuật…

Hội thảo đã quy tụ các chuyên gia/nhà đào tạo hàng đầu trên cả nước, cùng với đó là những giáo viên, giảng viên xuất sắc, tiêu biểu của các nhà trường, khắp tỉnh thành. Nhiều vấn đề cấp thiết trong lĩnh vực giáo dục đã được thảo luận tại hội thảo như: Tầm quan trọng của giọng nói trong giáo dục hiện đại, Xây dựng thương hiệu cá nhân thông qua giọng nói, Ứng dụng công nghệ AI trong giảng dạy cho giáo viên…

Các giáo viên được tiếp cận với phương pháp cải thiện giọng nói, cách truyền tải nội dung hiệu quả, nâng cao kỹ năng giao tiếp và làm chủ ngôn ngữ trong giảng dạy.

Nâng cao chất lượng giảng dạy của giáo viên với phương pháp sư phạm giọng nói- Ảnh 2.

Trong phần tọa đàm, các chuyên gia đã chia sẻ nhiều về tâm quan trọng của giọng nói trong giáo dục hiện đại

Tại hội thảo, MC Thanh Mai - nguyên Phó trưởng khoa Văn hóa Nghệ thuật (ĐH Sư phạm Nghệ thuật Trung ương), tác giả cuốn sách "Cẩm nang chữa nói ngọng"… đã chia sẻ những phát hiện mới trong kỹ năng phát âm Tiếng Việt và phương pháp giọng nói trong đào tạo giảng dạy cho giáo viên, giảng viên tham dự.

"Giọng nói không chỉ là công cụ truyền tải kiến thức mà còn là cầu nối cảm xúc giữa giáo viên và học sinh. Thông qua sự kiện này, hội thảo mong muốn giúp các giáo viên khám phá sức mạnh của giọng nói để nâng cao chất lượng giảng dạy, truyền cảm hứng và kết nối tốt hơn với học sinh", cô Thanh Mai nhấn mạnh.

Nâng cao chất lượng giảng dạy của giáo viên với phương pháp sư phạm giọng nói- Ảnh 3.

MC Thanh Mai chia sẻ tại buổi hội thảo

Với tham luận về "Những lỗi phát âm phổ biến ở trẻ em Việt Nam và cách khắc phục", cô Vũ Thị Thái Hoa - Phó Tổ trưởng Tổ bộ môn Quản lý văn hóa, Trường ĐH Sư phạm Nghệ thuật Trung ương đã cho biết, trẻ có thể gặp phải những lỗi phát âm phổ biến như sau: Không nói đúng, nói đủ theo cấu trúc của âm tiết/từ, cách nói phương ngữ; Nói lắp, nói đầy lưỡi/ngắn lưỡi… Các lỗi phát âm là vấn đề cần được quan tâm đặc biệt, vì những sai sót trong quá trình phát âm có thể ảnh hưởng lâu dài đến khả năng giao tiếp và sự tự tin của trẻ.

"Trong bối cảnh giáo dục hiện nay, việc phát hiện sớm và có phương pháp khắc phục lỗi phát âm là vô cùng quan trọng. Chúng đóng vai trò then chốt để cải thiện khả năng nói, đòi hỏi sự chủ động theo dõi từ gia đình và nhà trường ngay từ những năm đầu đời của trẻ, đồng thời cần sự hợp tác chặt chẽ giữa phụ huynh, giáo viên cũng như chuyên gia ngôn ngữ. Đặc biệt, giáo viên – những người trực tiếp hướng dẫn trẻ trong giai đoạn đầu đời cần có kiến thức và kỹ năng giúp trẻ phát âm chuẩn ngay từ nhỏ" – cô Thái Hoa chia sẻ.

Khẳng định tầm quan trọng của giọng nói trong giáo dục hiện đại, ThS. Tráng Thị Thúy - Phó Tổ bộ môn phụ trách ngành Quản lý văn hóa, Trường ĐH Sư phạm Nghệ thuật Trung ương cho rằng, giọng nói không chỉ là phương tiện truyền đạt kiến thức mà còn trở thành công cụ tương tác, kết nối và khơi gợi cảm hứng. Việc rèn luyện để có một giọng nói chuẩn, hay là một trong những yếu tố then chốt giúp giáo viên nâng cao hiệu quả giảng dạy, tạo dựng môi trường học tập tích cực và góp phần vào sự thành công của người học.

Nâng cao chất lượng giảng dạy của giáo viên với phương pháp sư phạm giọng nói- Ảnh 4.

Các chuyên gia, giáp viên cho rằng giọng nói là cây cầu kết nối tri thức và cảm xúc, giúp mỗi bài giảng trở thành một hành trình đầy cảm hứng cho học sinh

Theo các chuyên gia, giọng nói thời nào cũng quan trọng và với giáo dục hiện đại thì có thể luyện và phát triển nhiều hơn, phong phú hơn với các môi trường. Mỗi giáo viên cần ý thức rèn luyện giọng nói từ các yếu tố như âm sắc, nhịp điệu, cường độ, sự nhấn nhá và hơi thở sẽ giúp giáo viên phát huy tối đa sức mạnh của giọng nói, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy và kết nối sâu sắc hơn với học sinh.

Cách rèn luyện giọng nói để "chạm" đến cảm xúc học sinh là: Luyện tập phát âm rõ ràng, Luyện thanh và điều chỉnh âm sắc, Kiểm soát nhịp điệu và tốc độ, Luyện hơi thở sâu, Tập diễn xuất và sử dụng ngôn ngữ cơ thể, Thực hành kể chuyện… góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy và kết nối sâu sắc hơn với học sinh.

Chương trình giáo dục cũng cần được tích hợp bài học về phát âm từ sớm, các buổi hội thảo chia sẻ kinh nghiệm giữa phụ huynh và giáo viên, đồng thời theo dõi tiến độ phát triển ngôn ngữ của trẻ định kỳ để đánh giá hiệu quả của các can thiệp được khuyến cáo là hoạt động cần thiết tại các cơ sở giáo dục mầm non và tiểu học, trong trường hợp cần thiết, chuyên gia ngôn ngữ có thể tư vấn và điều chỉnh phương pháp hỗ trợ phù hợp với từng trẻ cụ thể. Sự đầu tư về nguồn lực và công nghệ giáo dục cũng sẽ góp phần nâng cao chất lượng phương pháp giảng dạy.

Vì sao nhiều bé trai tuổi dậy thì có giọng nói ‘ái nam ái nữ’?Vì sao nhiều bé trai tuổi dậy thì có giọng nói ‘ái nam ái nữ’?

GiadinhNet - Theo các nghiên cứu trên thế giới, nguyên nhân chủ yếu bệnh lý này là do yếu tố tâm lý, tính cách trẻ gây ra. Chỉ có một tỷ lệ rất nhỏ liên quan đến bệnh lý nội tiết hay tổn thương tại dây thanh.

Phương Thuận
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Trường tiền tỷ phơi mưa nắng ở Nghệ An đã mở cửa đón học sinh

Trường tiền tỷ phơi mưa nắng ở Nghệ An đã mở cửa đón học sinh

Giáo dục - 10 giờ trước

GĐXH - Sau thời gian dài đóng cửa vì nhiều vướng mắc, cơ sở 2 của Trường THCS Nghi Ân (phường Vinh Phú, Nghệ An) đã chính thức đón học sinh trở lại từ tuần này.

Lịch nghỉ Tết Nguyên đán của 50 trường đại học, có trường nghỉ 1 tháng

Lịch nghỉ Tết Nguyên đán của 50 trường đại học, có trường nghỉ 1 tháng

Giáo dục - 13 giờ trước

50 trường đại học trên cả nước thông báo lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2026 cho sinh viên, trong đó nhiều trường bố trí nghỉ nhiều tuần liên tiếp.

Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn bỏ xét tổ hợp C00 ở 15 ngành

Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn bỏ xét tổ hợp C00 ở 15 ngành

Giáo dục - 1 ngày trước

Năm 2026, trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia Hà Nội) dự kiến bỏ xét tổ hợp C00 ở 15/30 ngành đào tạo với phương thức xét kết quả thi tốt nghiệp THPT.

9X Đà Nẵng nhận học bổng tiến sĩ 1,4 tỷ đồng/năm từ đại học Mỹ

9X Đà Nẵng nhận học bổng tiến sĩ 1,4 tỷ đồng/năm từ đại học Mỹ

Giáo dục - 1 ngày trước

Từ cánh đồng quê đến phòng thí nghiệm quốc tế, Thuỳ Trang kiên trì theo đuổi nghiên cứu khoa học bằng chính sự tự lập và quyết tâm.

Nam sinh 3 lần đạt giải quốc gia, thông thạo 3 ngoại ngữ

Nam sinh 3 lần đạt giải quốc gia, thông thạo 3 ngoại ngữ

Giáo dục - 2 ngày trước

Từ cậu học trò luôn tò mò với những dòng code, Dương Kiến Khải 3 lần đạt giải học sinh giỏi quốc gia, trở thành tân sinh viên Đại học Công nghệ Nanyang (Singapore) - một trong những trường đại học hàng đầu châu Á.

Nhiều trường sư phạm thay đổi lớn về phương án tuyển sinh năm 2026

Nhiều trường sư phạm thay đổi lớn về phương án tuyển sinh năm 2026

Giáo dục - 2 ngày trước

Nhiều trường đào tạo ngành Sư phạm thay đổi phương thức tuyển sinh năm 2026 như bỏ xét học bạ, bỏ xét tuyển bằng kết quả 2 kỳ thi độc lập...

Hai nữ sinh bị bạn đánh hội đồng dã man trước cổng trường ở TPHCM

Hai nữ sinh bị bạn đánh hội đồng dã man trước cổng trường ở TPHCM

Giáo dục - 3 ngày trước

Đoạn clip ghi lại cảnh hai nữ sinh bị nhóm bạn hành hung tàn nhẫn ngay trước cổng trường tại TPHCM đang lan truyền trên mạng xã hội, khiến dư luận vô cùng phẫn nộ.

Tuyển sinh 2026: Loạt trường đại học tiếp tục 'săn' thí sinh có chứng chỉ SAT

Tuyển sinh 2026: Loạt trường đại học tiếp tục 'săn' thí sinh có chứng chỉ SAT

Xã hội - 4 ngày trước

Hiện tại, nhiều trường đại học đã công bố dự kiến phương án tuyển sinh 2026 và xác nhận tiếp tục sử dụng phương thức xét tuyển bằng chứng chỉ SAT trong chiến lược tuyển sinh đa dạng hóa.

Thu 12.000 đồng/giờ đón con muộn: Cha mẹ thở phào vì cô giáo 'tăng ca có lương'

Thu 12.000 đồng/giờ đón con muộn: Cha mẹ thở phào vì cô giáo 'tăng ca có lương'

Giáo dục - 5 ngày trước

Trên mạng xã hội, nhiều người Hà Nội mừng vì quy định thu 12.000 đồng/giờ đón con muộn hoặc gửi sớm: "Vừa yên tâm vừa đỡ áy náy vì cô giáo được trả tiền tăng ca".

Nghệ An: Thiếu nhân lực trầm trọng, vì sao nhiều giáo viên gắn bó cả chục năm vẫn đứng ngoài biên chế?

Nghệ An: Thiếu nhân lực trầm trọng, vì sao nhiều giáo viên gắn bó cả chục năm vẫn đứng ngoài biên chế?

Giáo dục - 5 ngày trước

GĐXH - Dù nhiều địa phương ở Nghệ An đang "khát" giáo viên, không ít người gắn bó cả chục năm với nghề vẫn mòn mỏi đứng ngoài biên chế. Những quy định chồng chéo, chỉ tiêu tuyển dụng nhỏ giọt và điểm nghẽn trong quy trình xét tuyển đang khiến bài toán nhân lực ngành giáo dục thêm phần nghịch lý.

Top